intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6

Chia sẻ: Giang Hạ Vân | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

23
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập internet; nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có thể tìm thấy trên internet; biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6

  1. BÀI 6: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNET (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng  Trong bài học này học sinh sẽ được học về khám phá thông tin trên internet. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung  Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập  internet. Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng   có thể tìm thấy trên internet Biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi. 2.3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động  học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự  giác  hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá  đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.  Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,... 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng  học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu:  ­ Yêu cầu cần đạt.
  2. Học sinh liệt kê những điều  biết về internet và sử dụng internet để làm gì? ­ Năng lực ­ Phẩm chất Kết quả/sản phẩm  GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập  ­ GV yêu cầu học sinh liệt kê  ­ Học sinh lắng nghe, quan  ­ Internet là một mạng  những điều  biết về internet  sát. máy tính toàn cầu. và sử dụng internet để làm gì? ­ Học sinh trình bày các  ­ Sử dụng internet để  ­ Kết thúc thảo luận, GV cho  nội dung GV đưa ra trước  giải trí, liên lạc, tìm  các nhóm báo cáo kết quả và  lớp kiếm thông tin... tổ chức nhận xét đánh giá. ­ Học sinh báo cáo kết quả  ­ GV chốt dẫn vào bài , nhận xét các nhóm khác. Hoạt động 2: THÔNG TIN TRÊN INTERNET Mục tiêu:  ­ Yêu cầu cần đạt. Học sinh nêu được ví dụ khi truy cập internet. ­ Năng lực Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập  internet. ­ Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập  của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự  giác hoàn  thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo   phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm Hoạt động của học  Kết quả/sản phẩm  GV tổ chức hoạt động sinh học tập ­ GV đưa ra nội dung  ­ Đọc yêu cầu ­Khi truy cập Internet, em có 
  3. Hoạt động của học  Kết quả/sản phẩm  GV tổ chức hoạt động sinh học tập cuộc thảo luận giữa  ­ Các nhóm nhận  thể xem tin tức và các  Khoa và các thành viên  nhiệm vụ chương trình giải trí như  trong gia đình, thông qua  ­ HS hoạt động nhóm,  phim hoạt hình, phim truyện,  hình ảnh SGK Tr 30 + 31. thảo luận để trả lời hai  câu hỏi  và ghi kết quả  ca nhạc,... ­ GV tổ chức hoạt động  vào phiếu ­ HS làm bài tập củng cố  nhóm. ­ Học sinh trình bày các  ­ Tuyên duyên, khen ngợi SGK Tr 31. nội dung GV đưa ra  ­ GV chốt kiến thức (Phần  trước lớp 1. Em có thể xem những tin  chốt kiến thức giáo viên sẽ  ­ HS nhóm khác nhận xét  tức hay chương trình giải trí  ghi bảng hoặc chiếu slide) và nêu ý kiến nào dưới đây trên Internet? D. Cả A, B và C.  ­ Câu hỏi củng cố: ­ Học sinh báo cáo kết  quả , nhận xét các nhóm  khác. ­ HS ghi nhớ kiến thức  trong logo hộp kiến thức Hoạt động 3: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNER Mục tiêu:  ­ Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được cách khám phá thông tin trên internet. ­ Năng lực Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng   có thể tìm thấy trên internet ­ Phẩm chất Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự  giác hoàn  thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo   phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. 
  4. Kết quả/sản phẩm  GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập  ­ GV đưa ra nội dung An  ­ Đọc yêu cầu ­Internet là kho thông tin  vào internet tìm hiểu thông  khổng lồ. Khi cần, chúng ta  tin cho lễ kết nạp đội viên  ­ Các nhóm nhận nhiệm  vụ có thể tìm thông tin trên  vào thứ hai tuần tới  thông  qua việc quan sát hình 38  ­ HS hoạt động nhóm, thảo  Internet. SGK Tr 31. luận để trả lời hai câu hỏi   ­Ngày thứ Hai, lớp bạn An  ­ GV thu phiếu, cho một  và ghi kết quả vào phiếu số nhóm báo cáo kết quả  nên tổ chức lễ kết nạp Đội  ­ Học sinh trình bày các nội  thảo luận. dung GV đưa ra trước lớp viên ở trong lớp. Vì theo dự  ­ GV chốt kiến thức  ­ HS nhóm khác nhận xét và  báo thời tiết hôm đó sẽ có  (Phần chốt kiến thức giáo  nêu ý kiến viên sẽ ghi bảng hoặc  mưa. ­ Học sinh báo cáo kết quả ,  chiếu slide) nhận xét các nhóm khác. ­ Câu hỏi củng cố: ­ HS ghi nhớ kiến thức  trong logo hộp kiến thức Hoạt động 4: THÔNG TIN PHÙ HỢP TRÊN INTERNET Mục tiêu:  ­ Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được cách khám phá thông tin trên internet một cách an toàn và  lành mạnh. ­ Năng lực Biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi. ­ Phẩm chất Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự  giác hoàn  thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo   phiếu hướng dẫn tự  đánh giá hoạt động nhóm.  Đồng thời phải có trách  nhiệm những thông tin khai thác có phù hợp hay không?
  5. Kết quả/sản phẩm  GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập  ­ GV đưa ra yêu cầu em  ­ Đọc yêu cầu ­ Không phải thông tin nào  hãy theo dõi câu chuyện  trên Internet cảu hai bạn Minh và  ­ Các nhóm nhận nhiệm  vụ cũng phù hợp với các em. Khoa, cho biết tại sao hai  bạn cần có hướng dẫn,  ­ HS hoạt động nhóm, thảo  ­Trong những trang thông  trợ giúp của người lớn,  luận để trả lời hai câu hỏi   tin sau, trang nào không phù  thông qua nội dung SGK  và ghi kết quả vào phiếu Tr 32 + 33. ­ Học sinh trình bày các nội  hợp với các em? ­ GV thu phiếu, cho một  dung GV đưa ra trước lớp C. Trang thông tin có nội  số nhóm báo cáo kết quả  ­ HS nhóm khác nhận xét và  thảo luận. dung bạo lực.  nêu ý kiến ­ Câu hỏi củng cố: ­ Học sinh báo cáo kết quả ,  nhận xét các nhóm khác. ­ HS ghi nhớ kiến thức  trong logo hộp kiến thức Hoạt động 5: LUYỆN TẬP Mục tiêu:  ­ Yêu cầu cần đạt. Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng   vào thực tiễn. ­ Năng lực ­ Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập  của cá nhân . Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự  giác hoàn  thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo   phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
  6. Hoạt động của học  Kết quả/sản phẩm  GV tổ chức hoạt động sinh học tập ­ GV tổ chức cho HS  ­ HS hoạt động nhóm,  1. Internet có thể giúp em trong  hoạt động nhóm. thảo luận để trả lời hai  những tình huống sau đây: ­ Kết thúc thảo luận, GV  câu hỏi  và ghi kết quả  cho các nhóm báo cáo  vào phiếu A. Em muốn xem lại những bàn  thắng đẹp mắt của đội bóng  kết quả và tổ chức nhận  ­ Học sinh trình bày các  mà em yêu thích xét đánh giá nội dung GV đưa ra  C. Em muốn biết kỉ lục Xoay  trước lớp ­ GV chốt kiến thức  ru­bíc 3 3 3 hiện nay trên thế  ­ HS nhóm khác nhận xét  giới là bao nhiêu giây và tên  (Phần chốt kiến thức  và nêu ý kiến người lập kỉ lục giáo viên sẽ ghi bảng  ­ Học sinh báo cáo kết  D. Em muốn nói chuyện, hỏi  hoặc chiếu slide) quả , nhận xét các nhóm  thăm ông bà, người thân hay  khác. ­ HS ghi nhớ kiến thức  bạn bè ở xa.  trong logo hộp kiến thức 2. Ý nào dưới đây không phải  là đặc điểm của thông tin trên  Internet? A. Đáng tin cậy, luôn chính xác. Hoạt động 6: VẬN DỤNG a. Mục tiêu ­ Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo ­ Yêu cầu: + Trước khi đi mua một món đồ nào đó, chị của Khoa thường vào Internet để tìm hiểu  trước. Tại sao chị của Khoa lại làm như vậy? Em hãy nhờ  sự  trợ  giúp của người thân hoặc thầy cô giáo để  vào Internet  xem các  chương trình phù hợp mà em yêu thích. b. Sản phẩm
  7. ­ Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập. c. Tổ chức hoạt động ­ Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp. 1. Trước khi đi mua một món đồ nào đó, chị của Khoa thường vào Internet  để tìm hiểu  trước. Tại sao chị của Khoa lại làm như vậy? 2. Em hãy nhờ  sự trợ  giúp của người thân hoặc thầy cô giáo để  vào Internet xem các  chương trình phù hợp mà em yêu thích. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:  – ...................................................................................................................................... – ......................................................................................................................................   2. Những điều GV muốn thay đổi:  – ...................................................................................................................................... – ......................................................................................................................................  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
23=>2