Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
lượt xem 3
download
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập internet; nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có thể tìm thấy trên internet; biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
- BÀI 6: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNET (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng Trong bài học này học sinh sẽ được học về khám phá thông tin trên internet. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập internet. Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có thể tìm thấy trên internet Biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi. 2.3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,... 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt.
- Học sinh liệt kê những điều biết về internet và sử dụng internet để làm gì? Năng lực Phẩm chất Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV yêu cầu học sinh liệt kê Học sinh lắng nghe, quan Internet là một mạng những điều biết về internet sát. máy tính toàn cầu. và sử dụng internet để làm gì? Học sinh trình bày các Sử dụng internet để Kết thúc thảo luận, GV cho nội dung GV đưa ra trước giải trí, liên lạc, tìm các nhóm báo cáo kết quả và lớp kiếm thông tin... tổ chức nhận xét đánh giá. Học sinh báo cáo kết quả GV chốt dẫn vào bài , nhận xét các nhóm khác. Hoạt động 2: THÔNG TIN TRÊN INTERNET Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh nêu được ví dụ khi truy cập internet. Năng lực Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập internet. Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV đưa ra nội dung Đọc yêu cầu Khi truy cập Internet, em có
- Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập cuộc thảo luận giữa Các nhóm nhận thể xem tin tức và các Khoa và các thành viên nhiệm vụ chương trình giải trí như trong gia đình, thông qua HS hoạt động nhóm, phim hoạt hình, phim truyện, hình ảnh SGK Tr 30 + 31. thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả ca nhạc,... GV tổ chức hoạt động vào phiếu HS làm bài tập củng cố nhóm. Học sinh trình bày các Tuyên duyên, khen ngợi SGK Tr 31. nội dung GV đưa ra GV chốt kiến thức (Phần trước lớp 1. Em có thể xem những tin chốt kiến thức giáo viên sẽ HS nhóm khác nhận xét tức hay chương trình giải trí ghi bảng hoặc chiếu slide) và nêu ý kiến nào dưới đây trên Internet? D. Cả A, B và C. Câu hỏi củng cố: Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức Hoạt động 3: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNER Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được cách khám phá thông tin trên internet. Năng lực Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có thể tìm thấy trên internet Phẩm chất Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra nội dung An Đọc yêu cầu Internet là kho thông tin vào internet tìm hiểu thông khổng lồ. Khi cần, chúng ta tin cho lễ kết nạp đội viên Các nhóm nhận nhiệm vụ có thể tìm thông tin trên vào thứ hai tuần tới thông qua việc quan sát hình 38 HS hoạt động nhóm, thảo Internet. SGK Tr 31. luận để trả lời hai câu hỏi Ngày thứ Hai, lớp bạn An GV thu phiếu, cho một và ghi kết quả vào phiếu số nhóm báo cáo kết quả nên tổ chức lễ kết nạp Đội Học sinh trình bày các nội thảo luận. dung GV đưa ra trước lớp viên ở trong lớp. Vì theo dự GV chốt kiến thức HS nhóm khác nhận xét và báo thời tiết hôm đó sẽ có (Phần chốt kiến thức giáo nêu ý kiến viên sẽ ghi bảng hoặc mưa. Học sinh báo cáo kết quả , chiếu slide) nhận xét các nhóm khác. Câu hỏi củng cố: HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức Hoạt động 4: THÔNG TIN PHÙ HỢP TRÊN INTERNET Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được cách khám phá thông tin trên internet một cách an toàn và lành mạnh. Năng lực Biết được không phải thông tin nào trên internet cũng phù hợp với lứa tuổi. Phẩm chất Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm những thông tin khai thác có phù hợp hay không?
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra yêu cầu em Đọc yêu cầu Không phải thông tin nào hãy theo dõi câu chuyện trên Internet cảu hai bạn Minh và Các nhóm nhận nhiệm vụ cũng phù hợp với các em. Khoa, cho biết tại sao hai bạn cần có hướng dẫn, HS hoạt động nhóm, thảo Trong những trang thông trợ giúp của người lớn, luận để trả lời hai câu hỏi tin sau, trang nào không phù thông qua nội dung SGK và ghi kết quả vào phiếu Tr 32 + 33. Học sinh trình bày các nội hợp với các em? GV thu phiếu, cho một dung GV đưa ra trước lớp C. Trang thông tin có nội số nhóm báo cáo kết quả HS nhóm khác nhận xét và thảo luận. dung bạo lực. nêu ý kiến Câu hỏi củng cố: Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức Hoạt động 5: LUYỆN TẬP Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. Năng lực Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân . Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
- Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV tổ chức cho HS HS hoạt động nhóm, 1. Internet có thể giúp em trong hoạt động nhóm. thảo luận để trả lời hai những tình huống sau đây: Kết thúc thảo luận, GV câu hỏi và ghi kết quả cho các nhóm báo cáo vào phiếu A. Em muốn xem lại những bàn thắng đẹp mắt của đội bóng kết quả và tổ chức nhận Học sinh trình bày các mà em yêu thích xét đánh giá nội dung GV đưa ra C. Em muốn biết kỉ lục Xoay trước lớp GV chốt kiến thức rubíc 3 3 3 hiện nay trên thế HS nhóm khác nhận xét giới là bao nhiêu giây và tên (Phần chốt kiến thức và nêu ý kiến người lập kỉ lục giáo viên sẽ ghi bảng Học sinh báo cáo kết D. Em muốn nói chuyện, hỏi hoặc chiếu slide) quả , nhận xét các nhóm thăm ông bà, người thân hay khác. HS ghi nhớ kiến thức bạn bè ở xa. trong logo hộp kiến thức 2. Ý nào dưới đây không phải là đặc điểm của thông tin trên Internet? A. Đáng tin cậy, luôn chính xác. Hoạt động 6: VẬN DỤNG a. Mục tiêu Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Yêu cầu: + Trước khi đi mua một món đồ nào đó, chị của Khoa thường vào Internet để tìm hiểu trước. Tại sao chị của Khoa lại làm như vậy? Em hãy nhờ sự trợ giúp của người thân hoặc thầy cô giáo để vào Internet xem các chương trình phù hợp mà em yêu thích. b. Sản phẩm
- Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập. c. Tổ chức hoạt động Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp. 1. Trước khi đi mua một món đồ nào đó, chị của Khoa thường vào Internet để tìm hiểu trước. Tại sao chị của Khoa lại làm như vậy? 2. Em hãy nhờ sự trợ giúp của người thân hoặc thầy cô giáo để vào Internet xem các chương trình phù hợp mà em yêu thích. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – ...................................................................................................................................... – ...................................................................................................................................... 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ...................................................................................................................................... – ......................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 8 (Sách Kết nối tri thức)
141 p | 31 | 8
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
4 p | 93 | 7
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
73 p | 17 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 9
6 p | 25 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 3
4 p | 35 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
9 p | 44 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 29 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2
6 p | 35 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 1
5 p | 31 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 3
5 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 1)
8 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10
7 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề A: Bài 3
4 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 1
5 p | 32 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 4
6 p | 30 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 2
5 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề D: Bài 2
5 p | 20 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn