Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10
lượt xem 3
download
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính; có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính, biết được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin gây hại cho em và gia đình;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10
- BÀI 10: BẢO VỆ THÔNG TIN KHI DÙNG MÁY TÍNH (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách bảo vệ thông tin khi dùng máy tính. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính. Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính, biết được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin gây hại cho em và gia đình. 2.3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn thông tin trong máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,... 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
- Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh nhận biết được thông tin trong máy tính có thể bị đột nhập bất cứ lúc nào và chúng ta cần bảo vệ thông tin của mình và gia đình. Năng lực Phẩm chất Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra nội dung cuộc Học sinh lắng nghe, quan Thông qua cuộc thảo thảo luận giữa An và Minh, từ sát. luận giữa hai ban An và đó HS có ý kiến nhận xét. Minh, HS sẽ dần hình Học sinh trình bày các Kết thúc thảo luận, GV cho thành ý thức bảo vệ nội dung GV đưa ra trước các nhóm báo cáo kết quả và lớp thông tin khi dùng máy tổ chức nhận xét đánh giá. tính. Học sinh báo cáo kết quả GV chốt dẫn vào bài , nhận xét các nhóm khác. Hoạt động 2: LƯU TRỮ, TRAO ĐỔI THÔNG TIN NHỜ MÁY TÍNH. Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính. Năng lực Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính. Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn thông tin trong máy tính. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV đưa ra nội dung Đọc yêu cầu Thông tin của em và gia thông tin có thể được lưu Các nhóm nhận đình có thể được lưu trữ trữ trong máy tính thông nhiệm vụ trong máy tính. qua hình ảnh hình 59 HS hoạt động nhóm, Thông tin trong máy tính có SGK Tr 47. thảo luận để trả lời hai thể được trao đổi nhờ thiết GV đưa ra nội dung các câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu bị nhớ hoặc qua Internet. cách trao đổi thông tin Học sinh trình bày các HS làm bài tập củng cố trong máy tính thông qua nội dung GV đưa ra SGK Tr 47 + 48 các hình ảnh hình 60 trước lớp SGK Tr 47. 1. Mỗi phát biểu dưới đây là HS nhóm khác nhận xét GV tổ chức hoạt động và nêu ý kiến Đúng hay Sai? nhóm. Học sinh báo cáo kết a) ĐÚNG Tuyên duyên, khen ngợi quả , nhận xét các nhóm GV chốt kiến thức (Phần khác. b) SAI chốt kiến thức giáo viên sẽ HS ghi nhớ kiến thức c) ĐÚNG ghi bảng hoặc chiếu slide) trong logo hộp kiến thức d) ĐÚNG Câu hỏi củng cố: 2. Em muốn gửi ảnh đã lưu trong máy tính cho bạn. Em có thể sử dụng cách nào sau đây? C. Cả A và B.
- Hoạt động 3: BẢO VỆ THÔNG TIN KHI GIAO TIẾP QUA MÁY TÍNH. Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được cách bảo vệ thông tin khi giao tiếp với máy tính. Năng lực Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính, biết được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin gây hại cho em và gia đình. Phẩm chất Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp với máy tính. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra nội dung kẻ Đọc yêu cầu Bảo vệ thông tin cá nhân xấu lợi dụng thông tin cá và gia đình: không cung cấp nhân để đe doạ, bắt nạt, Các nhóm nhận nhiệm thông qua việc quan sát vụ tên và địa chỉ cho người lạ, hình61 SGK Tr 48. HS hoạt động nhóm, thảo không gửi và nhận tệp từ GV thu phiếu, cho một luận để trả lời hai câu hỏi người không quen biết, bảo số nhóm báo cáo kết quả và ghi kết quả vào phiếu thảo luận. vệ mật khẩu khi dùng máy Học sinh trình bày các nội GV chốt kiến thức dung GV đưa ra trước lớp tính. (Phần chốt kiến thức giáo HS nhóm khác nhận xét và HS làm bài tập củng cố viên sẽ ghi bảng hoặc nêu ý kiến SGK Tr 49 chiếu slide) H ọ c sinh báo cáo kết quả , 1. Khi có thông tin cá nhân Câu hỏi củng cố: nh ậ n xét các nhóm khác. HS ghi nhớ kiến thức của em hoặc gia đình em thì trong logo hộp kiến thức người xấu có thể: D. Tất cả các ý trên.
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập 2. Em không nên chia sẻ rộng rãi trên Internet những thông tin nào sau đây? Họ tên, địa chỉ của nhà em; Số điện thoại của bố; Nơi làm việc của mẹ. Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. Năng lực Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân . Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV tổ chức cho HS HS hoạt động nhóm, 1.Ba ví dụ về thông tin của cá hoạt động nhóm. thảo luận để trả lời hai nhân hay gia đình có thể được GV thu phiếu 1 số câu hỏi và ghi kết quả nhóm, chiếu lên máy vào phiếu lưu trữ trong máy tính. chiếu vật thể Thông tin cá nhân: họ tên, địa Học sinh trình bày các Kết thúc thảo luận, GV nội dung GV đưa ra chỉ cho các nhóm báo cáo
- Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập kết quả và tổ chức nhận trước lớp Thông tin về bài tập xét đánh giá HS nhóm khác nhận xét Thông tin về mọi người trong GV chốt kiến thức và nêu ý kiến gia đình. (Phần chốt kiến thức Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm 2. Nối giáo viên sẽ ghi bảng khác. hoặc chiếu slide) HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức Hoạt động 5: VẬN DỤNG a. Mục tiêu Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Yêu cầu: + Nếu gia đình em có sử dụng máy tính, em hãy thảo luận với bố mẹ để cùng nhau thống nhất 3 đến 5 điều lưu ý cho cả gia đình khi trao đổi thông tin qua máy tính. b. Sản phẩm Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập. c. Tổ chức hoạt động Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp. 1. Nếu gia đình em có sử dụng máy tính, em hãy thảo luận với bố mẹ để cùng nhau thống nhất 3 đến 5 điều lưu ý cho cả gia đình khi trao đổi thông tin qua máy tính. 2. Em hãy kể ví dụ về hậu quả của việc lộ thông tin cá nhân trên Internet mà em biết. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – ...................................................................................................................................... – ......................................................................................................................................
- 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ...................................................................................................................................... – ......................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
4 p | 98 | 7
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 30 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 1
5 p | 33 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 3
4 p | 38 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 11
7 p | 26 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2
6 p | 35 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
9 p | 46 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 32
3 p | 31 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 1
5 p | 34 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 4
6 p | 32 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề D: Bài 2
5 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 3
5 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 2
5 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề A: Bài 3
4 p | 18 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
7 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 1)
8 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 33
5 p | 19 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn