Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 15
lượt xem 3
download
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 15 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh biết một việc có được thực hiện hay không tùy thuộc vào điều kiện; sử dụng được cách nói “Nếu.... thì....” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay không tùy thuộc vào điều kiện;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 15
- BÀI 15: CÔNG VIỆC ĐƯỢC THỰC HIỆN THEO ĐIỀU KIỆN (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng Trong bài học này học sinh sẽ được học về một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù .Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. Sử dụng được cách nói “Nếu....thì....” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. 2.3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,... 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt. Học sinh quan sát tình huống và trả lời được câu hỏi. Năng lực Phẩm chất Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra nội dung tình Học sinh lắng nghe, quan Học sinh sẽ trả lời câu huống yêu cầu HS trả lời. sát. hỏi GV yêu cầu. 1. Chuẩn bị đi học, em thấy + chuẩn bị đi học, thấy Học sinh trình bày các trời mưa, em sẽ chọn đồ vật nội dung GV đưa ra trước trời mưa nên em mặc áo nào trên móc treo? lớp mưa để không bị ướt. Học sinh báo cáo kết quả Như vậy, việc mặc áo 2. Đèn giao thông dành cho , nhận xét các nhóm khác. mưa tuỳ thuộc vào điều người đi bộ màu gì thì em có kiện trời có mưa hay thể sang đường? không. Kết thúc thảo luận, GV cho + Đang đi đến ngã tư có các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. đèn tín hiệu giao thông, GV chốt dẫn vào bài em dừng lại hay đi tiếp phụ thuộc vào màu đèn giao thông dành cho người đi bộ. Hoạt động 2: CÔNG VIỆC TUỲ THUỘC VÀO ĐIỀU KIỆN Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được công việc tuỳ thuộc vào điều kiện. Năng lực Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện.
- Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV đưa ra nội dung tìm Đọc yêu cầu Có những việc được thực hiểu về công việc tuỳ Các nhóm nhận hiện hay không thuộc vào điều kiện SGK nhiệm vụ tuỳ thuộc vào một điều kiện Tr 67 + 68. HS hoạt động nhóm, nào đó có xảy ra hay không. GV tổ chức hoạt động thảo luận để trả lời hai Học sinh làm bài tập củng nhóm. câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu cố SGK Tr 68. Tuyên duyên, khen ngợi GV chốt kiến thức (Phần Học sinh trình bày các 1.Em hãy ghép mỗi mục ở nội dung GV đưa ra chốt kiến thức giáo viên sẽ cột A với một mục thích hợp trước lớp ghi bảng hoặc chiếu slide) HS nhóm khác nhận xét ở cột B. Câu hỏi củng cố: và nêu ý kiến Câu 1 – D Học sinh báo cáo kết Câu 2 – C quả , nhận xét các nhóm khác. Câu 3 – B HS ghi nhớ kiến thức Câu 4 – A trong logo hộp kiến thức 2. Khi gọi đến các số đó sẽ có người đến giúp đỡ. Hoạt động 3: SỬ DỤNG CÁCH NÓI “NẾU....THÌ....” Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được cách cách sử dụng cách nói “nếu....thì....”. Năng lực
- Sử dụng được cách nói “Nếu....thì....” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. Phẩm chất Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra tình huống Đọc yêu cầu Nếu của bạn Khoa. Em hãy thì giúp Khoa chọn cách nói Các nhóm nhận nhiệm vụ Học sinh làm bài tập củng “Nếu....thì...”, thông qua nội dung SGK Tr 68 + 69. HS hoạt động nhóm, thảo cố SGK Tr 69. GV thu phiếu, cho một luận để trả lời hai câu hỏi 1. Em hãy ghép mỗi mục ở số nhóm báo cáo kết quả và ghi kết quả vào phiếu thảo luận. Học sinh trình bày các nội cột A với một mục thích GV chốt kiến thức dung GV đưa ra trước lớp hợp ở cột B. (Phần chốt kiến thức giáo HS nhóm khác nhận xét và 1 d viên sẽ ghi bảng hoặc nêu ý kiến chiếu slide) Học sinh báo cáo kết quả , 2 a Câu hỏi củng cố: nhận xét các nhóm khác. 3 b HS ghi nhớ kiến thức 4 c trong logo hộp kiến thức Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. Năng lực Phẩm chất
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân . Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV tổ chức cho HS HS hoạt động nhóm, 1.a) Nếu em phát hiện mùi khét hoạt động nhóm. thảo luận để trả lời hai từ dây điện thì em cần chạy ra GV thu phiếu 1 số câu hỏi và ghi kết quả nhóm, chiếu lên máy vào phiếu ngoài báo với người lớn. chiếu vật thể b) Nếu em đi học muộn thì lớp Học sinh trình bày các Kết thúc thảo luận, GV nội dung GV đưa ra em sẽ bị trừ thi đua. cho các nhóm báo cáo trước lớp kết quả và tổ chức nhận HS nhóm khác nhận xét c) Nếu đi bộ đi học thì em cần xét đánh giá và nêu ý kiến đi trên vỉa hè. GV chốt kiến thức Học sinh báo cáo kết d) Nếu máy tính xách tách tay (Phần chốt kiến thức qu ả , nh ậ n xét các nhóm khác. báo hiệu pin không đủ thì em giáo viên sẽ ghi bảng HS ghi nhớ kiến thức cần thông báo cho người lớn hoặc chiếu slide) trong logo hộp kiến thức để cắm dây sạc. 2. Ví dụ một số việc hằng ngày có thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. + Nếu trời mưa thì em sẽ ở nhà. + Nếu em lười học thì em học kém. + Nếu em được điểm 10 thì mẹ em rất vui.
- Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập 3.Nếu robot di chuyển theo các yêu cầu của đề bài thì robot sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình. Hoạt động 5: VẬN DỤNG a. Mục tiêu Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Yêu cầu: + Em hãy hướng dẫn các bạn phân rác thành ba loại như Hình 85 bằng cách nói “Nếu ... thì ". b. Sản phẩm Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập. c. Tổ chức hoạt động Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp. 1. Em hãy hướng dẫn các bạn phân rác thành ba loại như Hình 85 bằng cách nói “Nếu ... thì ". Mẫu: Nếu rác là hạt táo thì bỏ vào thùng chứa rác hữu cơ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – ...................................................................................................................................... – ...................................................................................................................................... 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ...................................................................................................................................... – ......................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
4 p | 99 | 7
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 30 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 11
7 p | 27 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 3
4 p | 38 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
9 p | 47 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 1
5 p | 34 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2
6 p | 35 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10
7 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 33
5 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 1)
8 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 2)
8 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 1
5 p | 35 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 4
6 p | 34 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
7 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề D: Bài 2
5 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 3
5 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 4: Tìm kiếm thông tin trên Internet (Sách Kết nối tri thức)
7 p | 28 | 1
-
Giáo án môn Tin học lớp 4: Tiết 7 (Sách Cánh diều)
3 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn