intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Tin học lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:73

18
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Tin học lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo) hay còn gọi là Kế hoạch bài dạy môn Tin học lớp 4 bộ sách Chân trời sáng tạo gồm đầy đủ các bài học bám sát Sách giáo khoa Tin học 4, giúp giáo viên nắm được định hướng, cấu trúc soạn giáo án theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. GIÁO ÁN - KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC 4 (CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
  2. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4 CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học: • Nla: ✓ Nêu được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết. ✓ Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. • Nlb: Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính. II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (5 phút): a) Mục tiêu: Tạo hứng thú dẫn dắt vào bài. b) Nội dung hoạt động: GV đặt vấn đề, khơi gợi hứng thú tìm hiểu về phần cứng và phần mềm máy tính. c) Sản phẩm học tập: HS gọi được tên các thiết bị máy tính, biểu tượng phần mềm máy tính ở Hình 1. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS quan sát Hình 1 a, b trong SGK, tổ chức trò chơi: các cặp đôi quan sát hình 1a, b kể - Lắng nghe và quan thảo luận cặp đôi gọi tên các thiết bị, phần mềm sát. máy tính mà em biết trên bảng con, nhóm nào trả - HS trả lời: lời nhiều hơn nhóm đó chiến thắng. a)màn hình, bàn phím, chuột, loa, - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. máy in, thân máy - GV dẫn dắt vào bài, giới thiệu và ghi bảng. b) powepoint, paint, google - GV chốt mục tiêu sau khi HS chia sẻ xong. chrome, SolarSystem, RapidTyping,..
  3. - HS lắng nghe. - Ban học tập (BHT) tổ chức cho cả lớp đọc và chia sẻ mục tiêu bài học. - HS ghi bài vào vở. 2. Khám phá (15 phút): 2.1. Phần cứng và phần mềm máy tính: a) Mục tiêu: - Nêu được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết. - Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các thiết bị phần cứng và phần mềm, vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng. c) Sản phẩm học tập: HS nêu tên một số thiết bị phần cứng, phần mềm đã biết; nêu được mối quan hệ giữa phần cứng và phần mềm. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS đọc SGK (đồng thời đối chiếu với thiết bị, biểu tượng phần mềm máy tính ở Hình 1), nghe gợi ý - Lắng nghe và của GV để tìm hiểu về các phần cứng, phần mềm. quan sát. - GV tổ chức trò chơi: chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm - HS tham gia trò chơi nêu tên 1 thiết bị hoặc 1 ứng dụng, nhóm còn lại nói ngay đó là phần cứng hay phần mềm. Lưu ý không được lặp lại tên phần cứng, phần mềm đã nêu trước đó. - HS trả lời câu hỏi - GV đặt câu hỏi: + Đặc điểm của thiết bị phần cứng là gì? Em có thể nhận - HS lắng nghe biết thiết bị phần cứng máy tính bằng cách nào? + Đặc điểm của phần mềm máy tính là gì? Em có thể nhận biết phần mềm nhờ vào đâu? - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. * - GV yêu cầu HS đọc câu hỏi, quan sát Hình 2 SGK, - HS thảo luận nhóm đôi nghe gợi ý của GV trả lời câu hỏi số 1: - Đại diện nhóm trả lời câu + Phần cứng máy tính làm việc theo lệnh từ đâu? Môi hỏi trường hoạt động của phần mềm là gì? + Không có phần mềm thì các thiết bị máy tính có hoạt động không? Vì sao? - HS nhận xét + Không có phần cứng thì phần mềm máy tính có hoạt - HS lắng nghe
  4. động không? Vì sao? - GV nhận xét, kết luận, tuyên dương * - GV yêu cầu nhóm đôi suy nghĩ và trả lời câu hỏi số - HS thảo luận 2: + Một bạn ví phần cứng máy tính như cơ thể của con - HS nhận xét người, phần mềm máy tính như suy nghĩ, quyết định của con người. Em có đồng ý không? Vì sao? - HS đọc ghi nhớ - GV nhận xét, kết luận - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 2.2. Một số thao tác không đúng gây lỗi cho máy tính: a) Mục tiêu: - Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính. c) Sản phẩm học tập: HS nêu một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS đọc SGK trang 7, thảo luận nhóm đôi: + Nêu một số ví dụ cụ thể về thao tác không đúng gây ra - Lắng nghe và lỗi cho phần cứng, phần mềm máy tính. quan sát, đọc SGK trang 6 + Việc tại mục A( B, C, D, E, G) là nên làm hay không - HS tham gia trò chơi nên làm? Tại sao? - HS thảo luận - GV nhận xét, kết luận - HS nhận xét - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: (10 phút) a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về phần cứng, phần mềm máy tính, các thao tác không đúng gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm. b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4/ SGK trang 7 c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3, 4/ SGK trang 7 d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
  5. - GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4 - HS nhận nhiệm vụ. + Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi kể tên và phân loại - HS lần lượt trả lời các được một số thiết bị phần cứng, ứng dụng phần mềm câu hỏi 1, 2, 3, 4 HS đã học ở lớp 3. - HS nhận xét +Bài tập 2. HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi: những đặc điểm nào dưới đây thuộc về phần cứng, phần mềm máy tính? + Bài tập 3. HS thảo luận nhóm 4, khẳng định ý kiến đã nêu: “đối với máy tính, các thiết bị phần cứng có thể hoạt động được mà không cần phần mềm” là đúng hay sai? Vì sao? + Bài tập 4. HS làm cá nhân: nêu ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng, phần mềm. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. 4. Vận dụng: (5 phút) a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về phần cứng, phần mềm máy tính, các thao tác không đúng gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm. b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2/ SGK trang 7 c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2/ SGK trang 7 d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4 - HS nhận nhiệm vụ. + Bài tập 1. Hãy trao đổi với bạn và cho biết tại sao các - HS lần lượt trả lời các máy tính, điện thoại thông minh thường được cài đặt câu hỏi 1, 2 sẵn phần mềm trước khi bán cho người dùng. - HS nhận xét +Bài tập 2. Hãy trao đổi với bạn về một số tình huống máy tính bị lỗi, hỏng do sử dụng không đúng cách mà em đã chứng kiến hoặc nghe kể lại. - HS lắng nghe. + GV nhận xét, tuyên dương, thông quá đó nhắc nhở HS luôn có ý thức sử dụng bảo quản đúng hướng dẫn, quy tắc đảm bảo an toàn, sử dụng máy tính được bền lâu. IV. DẶN DÒ - HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 2. Gõ bàn phím đúng cách.
  6. V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................
  7. CÁCH TRÌNH BÀY GIÁO ÁN THAM KHẢO Hoạt động x: Tên hoạt động 1. Mục tiêu - …… 2. Nội dung dạy học - …… 3. Sản phẩm hoạt động của học sinh - …… 4. Tổ chức hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Trước hoạt động Trong hoạt động Sau hoạt động
  8. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4 CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học: • Nla: ✓ Giải thích được lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách. ✓ Biết và thực hiện được gõ hàng phím số đúng cách. ✓ Gõ được đúng cách một số đoạn văn bản khoảng 50 từ. II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (10 phút): a) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức về các hàng phím, cách đặt tay khi gõ đã học ở lớp 3 b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức trò chơi để ôn tập kiến thức về các hàng phím, cách đặt tay khi gõ đã học và dẫn dắt vào bài mới. c) Sản phẩm học tập: HS trả lời 4 câu hỏi trò chơi ‘Vòng quay may mắn’ d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi ‘Vòng quay may mắn’: chia lớp làm 4 dãy. Mỗi dãy - HS tham gia trò chơi được chọn 1 câu hỏi, nếu trả lời đúng sẽ được - HS lắng nghe. quay. Đội nào quay được điểm cao hơn đội đó sẽ - Ban học tập (BHT) tổ chức cho chiến thắng. cả lớp đọc và chia sẻ mục tiêu bài GV nhận xét, tuyên dương và đặt vấn đề: Ở lớp học. 3 em đã biết cách gõ ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới. Vậy để gõ hàng phím số, đặt tay thế nào cho đúng? - GV dẫn dắt dắt vào bài. - GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. - HS ghi bài vào vở. 2. Khám phá (15 phút):
  9. 2.1. Lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách: a) Mục tiêu: - Giải thích được lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách. c) Sản phẩm học tập: HS nêu các lợi ích khi gõ bàn phím đúng cách. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS đọc SGK trang 8 và trả lời câu hỏi: Gõ bàn phím đúng cách sẽ mang lại lợi ích gì? - Lắng nghe và - GV đặt câu hỏi SGK trang 9: Gõ bàn phím không quan sát và trả lời câu hỏi. đúng cách dẫn đến những điều nào dưới đây? (A, B, C, - HS thảo luận nhóm E) - HS trả lời câu hỏi - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét - HS đọc ghi nhớ - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 2.2. Gõ phím ở hàng phím số a) Mục tiêu: - Biết cách đặt tay và gõ hàng phím số đúng cách. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách đặt tay và gõ hàng phím số đúng cách. c) Sản phẩm học tập: HS nêu cách đặt tay ở hàng phím số. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS đọc SGK trang 9, Hình 3 và cho biết ngón tay nào phụ trách phím nào của hàng phím số? - Lắng nghe và - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. quan sát thảo luận nhóm - GV yêu cầu HS vừa nêu vừa đặt tay lên hàng phím. - HS trả lời câu hỏi - HS nhận xét - HS đặt tay lên bàn phím - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: (10 phút) 3.1 Bài tập: a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về lợi ích của đặt tay đúng cách, cách gõ đúng ở hàng phím số.
  10. b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2/ SGK trang 9, 10 c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2/ SGK trang 9, 10 d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2 - HS nhận nhiệm vụ. + Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi trả lời câu hỏi: - HS lần lượt trả lời Những điều nào dưới đây là đúng về luyện tập gõ các câu hỏi 1, 2 bàn phím đúng cách? (A, B, D) - HS nhận xét +Bài tập 2. HS làm việc cá nhân, ghép mỗi ngón tay với phím do ngón tay phụ trách ở Hình 4. GV - HS lắng nghe. nhận xét, tuyên dương. 3.2 Thực hành (20 phút) a) Mục tiêu: HS thực hiện luyện gõ trên phần mềm Word b) Nội dung hoạt động: HS thực hành luyện gõ theo yêu cầu trên phần mềm Word c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu SGK - HS nhận nhiệm vụ, trang 10 hỏi đáp nhanh (nếu - Trong quá trình thực hiện: có câu hỏi) để hiểu rõ yêu cầu + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. của GV. + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - HS thực hành theo yêu cầu nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - BHT đi giúp đỡ các nhóm gặp - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao khó khăn. việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn - Các nhóm đã hoàn thành tiếp thành. tục thực hiện nhiệm vụ của HĐ - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ tiếp theo. đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn - HS lắng nghe. lại cố gắng nhiều hơn. 4. Vận dụng: (15 phút) a) Mục tiêu: HS thực hiện luyện gõ trên phần mềm Word b) Nội dung hoạt động: HS thực hành luyện gõ theo yêu cầu trên phần mềm Word c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS. d) Cách thức thực hiện:
  11. HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu SGK - HS nhận nhiệm vụ, trang 10 hỏi đáp nhanh (nếu - Trong quá trình thực hiện: có câu hỏi) để hiểu rõ yêu cầu + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. của GV. + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - HS thực hành theo yêu cầu nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - BHT đi giúp đỡ các nhóm gặp - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao khó khăn. việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn - Các nhóm đã hoàn thành tiếp thành. tục thực hiện nhiệm vụ của HĐ - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ tiếp theo. đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn - HS lắng nghe. lại cố gắng nhiều hơn. IV. DẶN DÒ - HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 3. Thông tin trên trang Web V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... VI. PHỤ LỤC 1. Câu hỏi phần khởi động: Câu 1. Khu vực chính của bàn phím có bao nhiêu hàng phím? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 2. Đây là hàng phím nào trên bàn phím? A. Hàng phím trên B. Hàng phím cơ sở C.Hàng phím dưới D. Hàng phím số Câu 3. Hình nào mô tả cách đặt tay đúng trên bàn phím khi bắt đầu gõ? Hình 3 Hình 1 Hình 2
  12. A. Hình 1 B. Hình 2 C. Hình 3 D. Hình 1 và 3 Câu 4. Ở lớp 3, em đã biết cách gõ những hàng phím nào?
  13. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4 CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET Bài 3: Thông tin trên trang web (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học: • Nla: Nhận biết và phân biệt được các loại thông tin chính trên trang web: văn bản, hình ảnh, âm thanh và siêu liên kết. • Nlb: Giải thích được sơ lược tác hại khi trẻ em cố tình truy cập vào những trang web không phù hợp với lứa tuổi và không nên xem. II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (10 phút): a) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức về truy cập trang web, dẫn dắt vào bài b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức HS ôn tập cách truy cập vào trang web, dẫn dắt vào bài c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số dạng thông tin trên trang web. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV yêu cầu bạn nào có thể thực hiện truy cập - HS thực hành lại trang web khituongthuyvan.gov.vn đã học ở - HS nhận xét lớp 3 trên máy chủ. - GV nhận xét, tuyên dương và đặt vấn đề: - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời. Trang trang web có những dạng thông tin nào? - HS nhận xét - GV dẫn dắt dắt vào bài. - HS ghi bài vào vở. - GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá (15 phút): 2.1. Các loại thông tin chính trên trang web: a) Mục tiêu: - Nhận biết và phân biệt được các loại thông tin chính trên trang web: văn bản, hình ảnh, âm thanh, siêu liên kết.
  14. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu, phân biệt được các loại thông tin chính trên trang web: văn bản, hình ảnh, âm thanh, siêu liên kết. c) Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi về các dạng thông tin trên trang web. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS đọc thông tin và quan sát hình ở SGK trang 11 và trả lời câu hỏi: - Lắng nghe và + Trên trang web có những loại thông tin nào? đọc, quan sát và trả lời câu + Video là loại thông tin có thể chứa những dạng thông hỏi. tin nào? - HS thảo luận nhóm + Nêu dấu hiệu cho phép nhận biết siêu liên kết trên - HS trả lời câu hỏi trang web. - HS nhận xét + Khi nào trang web được gọi là siêu văn bản? - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương, minh họa để HS nhận biết siêu liên kết trên trang web. - GV yêu cầu HS làm bài tập 1, 2: - HS thảo luận nhóm 1. Chỉ ra các loại thoongg tin trên trang web ở Hình 2a, - HS trả lời câu hỏi 2b, 3a, 3b - HS nhận xét 2. Ghép mỗi loại thông tin ở cột bên trái với đặc điểm tương ứng ở cột bên phải cho phù hợp. - HS đọc ghi nhớ - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 2.2. Tác hại khi truy cập vào trang web không phù hợp với lứa tuổi a) Mục tiêu: - Giải thích được sơ lược tác hại khi trẻ em cố tình truy cập vào những trang web không phù hợp lứa tuổi và không nên xem. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu về tác hại khi trẻ em cố tình truy cập vào những trang web không phù hợp lứa tuổi và không nên xem. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS đọc thông tin và quan sát hình ở SGK - Lắng nghe, đọc trang 13 và trả lời câu hỏi: thông tin và quan + Trên internet, em có nên xem những thông tin không sát thảo luận nhóm phù hợp với lứa tuổi của em hay không? Tại sao? - HS trả lời câu hỏi + Tại sao em không nên truy cập vào những trang web - HS nhận xét không phù hợp với lứa tuổi của em?
  15. - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS đọc ghi nhớ - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: (10 phút) 3.1 Bài tập: a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về các dạng thông tin trên trang web, tác hại khi truy cập vào các trang web không phù hợp lứa tuổi. b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 14 c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 14 d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 - HS nhận nhiệm + Bài tập 1. HS làm việc cá nhân: nêu tên và đặc điểm vụ. nhận biết của các loại thông tin chính trên trang web - HS lần lượt trả lời các câu gồm: văn bản, hình ảnh, âm thanh và siêu liên kết. hỏi 1, 2, 3 +Bài tập 2. HS làm việc cá nhân, điều gì sẽ xảy ra - HS nhận xét khi nháy chuột vào siêu liên kết trên trang web? + Bài tập 3. HS làm việc cá nhân, lựa chọn phương án đúng: truy cập, xem thông tin không phù hợp trên trang web có thể bị những tác hại nào dưới đây? (A, B, C, D, E) - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. 3.2 Thực hành (25 phút) a) Mục tiêu: HS thực hiện truy cập vào trang web, phân biệt các loại thông tin. b) Nội dung hoạt động: HS thực hành truy cập vào trang web, phân biệt các loại thông tin. c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu SGK - HS nhận nhiệm trang 14 vụ, hỏi đáp nhanh - Trong quá trình thực hiện: (nếu có câu hỏi) để hiểu rõ + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. yêu cầu của GV.
  16. + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - HS thực hành theo yêu cầu nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - BHT đi giúp đỡ các nhóm - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao gặp khó khăn. việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành. - Các nhóm đã hoàn thành - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại của HĐ tiếp theo. cố gắng nhiều hơn. - HS lắng nghe. 4. Vận dụng: (10 phút) a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học về tác hại đối với trẻ em khi cố tình truy cập, xem thông tin không phù hợp trên trang web. b) Nội dung hoạt động: HS nêu ví dụ về tác hại đối với trẻ em khi cố tình truy cập, xem thông tin không phù hợp trên trang web. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV đặt vấn đề: Hãy trao đổi với bạn, nêu ví dụ cụ - HS nhận nhiệm thể về tác hại đối với trẻ em khi cố tình truy cập, vụ. xem thông tin không phù hợp trên trang web. - HS thảo luận nhóm - GV nhận xét, tuyên dương. - HS nêu ví dụ - HS nhận xét - HS lắng nghe. IV. DẶN DÒ - HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 4. Tìm kiếm thông tin trên internet V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................
  17. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4 CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN Bài 4: Tìm kiếm thông tin trên internet (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học: • Nlc: - Xác định được chủ đề (từ khóa) của thông tin cần tìm. - Biết cách dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo từ khóa. - Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin trên internet với sự trợ giúp của thầy, cô giáo. II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (5 phút): a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài. b) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV đặt vấn đề: giả sử cô yêu cầu mỗi nhóm - HS suy nghĩ trả lời tìm hiểu thông tin về Vườn quốc gia Cát Tiên em sẽ làm như thế nào? Để tìm kiếm thông tin mong muốn trong kho thông tin khổng lồ trên - HS nhận xét internet em sẽ làm như thế nào? - HS ghi bài vào vở. - GV nhận xét, tuyên dương - GV dẫn dắt dắt vào bài. - GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá (20 phút): 2.1. Sử dụng máy tìm kiếm để tìm thông tin bằng từ khóa: a) Mục tiêu: - Biết cách dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo từ khóa. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo từ khóa.
  18. c) Sản phẩm học tập: HS nêu được máy tìm kiếm giúp em dễ dàng, nhanh chóng tìm thông tin trên internet và nêu được các bước tìm kiếm. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS đọc thông tin và quan sát hình 1, 2 ở SGK trang 15, 16 và trả lời câu hỏi: - Lắng nghe và + Nêu lợi ích của việc sử dụng máy tìm kiếm thông tin đọc, quan sát và trả lời câu trên Internet. hỏi. +Nêu các bước tìm kiếm thông tin trên internet bằng - HS thảo luận nhóm máy tìm kiếm - HS trả lời câu hỏi - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét - Nhóm đại diện thực hiện các bước tìm kiếm thông tin - HS đại diện thực hiện các trên internet trên máy chủ. bước tìm kiếm thông tin - GV nhận xét, tuyên dương. trên internet. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - HS thảo luận nhóm a) Địa chỉ trang web của máy tìm kiếm Google. - HS trả lời câu hỏi b) Từ khóa được sử dụng để tìm kiếm. - HS nhận xét c) Mối liên quan giữa từ khóa tìm kiếm và nội dung kết quả tìm kiếm do Google trả về. - GV nhận xét, tuyên dương, kết luận, lưu ý HS: Nếu - HS lắng nghe ta tìm được thông tin mong muốn ngay trên trang danh sách kết quả tìm kiếm thì có thể không cần thực hiện bước 3. - HS đọc ghi nhớ - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 2.2. Xác định từ khóa tìm kiếm a) Mục tiêu: - Xác định được chủ đề (từ khóa) của thông tin cần tìm. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS xác định chủ đề (từ khóa) của thông tin cần tìm. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS: xác định được từ khóa là tên chủ đề, cụm từ mô tả thông tin cần tìm. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 17 và trả lời - Lắng nghe, đọc câu hỏi: thông tin và quan + Mối liên quan giữa từ khóa tìm kiếm và kết quả tìm sát thảo luận nhóm
  19. kiếm do máy tìm kiếm trả về là gì? - HS trả lời câu hỏi + Để kết quả máy tìm kiếm trả về là thông tin em mong - HS nhận xét muốn thì em cần chọn từ khóa như thế nào? - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - GV đặt câu hỏi 1, 2 SGK trang 17: - HS thảo luận nhóm đôi + Ở Hình 4, 5, theo em bạn đã sử dụng những từ khóa - Đại diện nhóm trả lời nào? - HS nhận xét + Đề xuất từ khóa phù hợp để tìm được thông tin như Hình 6 bằng máy tìm kiếm - GV nhận xét, tuyên dương, kết luận - HS lắng nghe - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: (10 phút) 3.1 Bài tập: a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về các bước sử dụng máy tìm kiếm tìm thông tin bằng từ khóa, xác định từ khóa phù hợp. b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 18 c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 18 d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 - HS nhận nhiệm + Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi: sắp xếp các bước vụ. sử dụng máy tìm kiếm Google tìm thông tin bằng từ - HS lần lượt trả lời các câu khóa hỏi 1, 2, 3 +Bài tập 2. HS làm việc nhóm đôi, chọn phát biểu sai - HS nhận xét về tìm thông tin bằng máy tìm kiếm. (D) + Bài tập 3. HS làm việc cá nhân, lựa chọn phương án đúng: tìm từ khóa phù hợp nhất khi muốn tìm thông tin về Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, tuyên dương. 3.2 Thực hành (20 phút) a) Mục tiêu: Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin trên Internet với sự trợ giúp của thầy, cô giáo. Xác định được từ khóa của thông tin cần tìm. b) Nội dung hoạt động: HS thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet với sự trợ giúp của thầy, cô giáo, xác định được từ khóa của thông tin cần tìm. c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS. d) Cách thức thực hiện:
  20. HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu 1, 2, 3, 4 - HS nhận nhiệm SGK trang 18 vụ, hỏi đáp nhanh - Trong quá trình thực hiện: (nếu có câu hỏi) để hiểu rõ + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. yêu cầu của GV. + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - HS thực hành theo yêu cầu nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - BHT đi giúp đỡ các nhóm - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao gặp khó khăn. việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành. - Các nhóm đã hoàn thành - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại của HĐ tiếp theo. cố gắng nhiều hơn. - HS lắng nghe. 4. Vận dụng: (15 phút) a) Mục tiêu: Củng cố thao tác thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet với sự trợ giúp của thầy, cô giáo. Xác định được từ khóa của thông tin cần tìm. b) Nội dung hoạt động: HS thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet với sự trợ giúp của thầy, cô giáo, xác định được từ khóa của thông tin cần tìm. c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: hãy tìm thông tin bằng máy tìm kiếm - HS nhận nhiệm và kể cho bạn về một danh lam, thắng cảnh hay một vụ, hỏi đáp nhanh danh nhân của tỉnh Bình Thuận. (nếu có câu hỏi) để hiểu rõ - Trong quá trình thực hiện: yêu cầu của GV. + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - HS thực hành theo yêu cầu + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - BHT đi giúp đỡ các nhóm nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. gặp khó khăn. - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao - Các nhóm đã hoàn thành việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành. tiếp tục thực hiện nhiệm vụ - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ của HĐ tiếp theo. đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại - HS lắng nghe. cố gắng nhiều hơn. IV. DẶN DÒ - HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 5. Thao tác với thư mục, tệp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2