intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 10 Bài 5: Ngôn ngữ lập trình - ThS. Hoàng Tuấn Hưng

Chia sẻ: Hoàng Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

183
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin học lớp 10 Bài 5: Ngôn ngữ lập trình do ThS. Hoàng Tuấn Hưng biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết được khái niệm ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao; ngôn ngữ lập trình là phương tiện dùng để diễn đạt cho máy tính những việc mà con người muốn máy thực hiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10 Bài 5: Ngôn ngữ lập trình - ThS. Hoàng Tuấn Hưng

  1. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Tuần 8­ Tiết 16 Ngày soạn:    13/10/2015 Ngày dạy:     17/10/2015 Lớp dạy: 10B1                        Bài 5: NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Ngôn ngữ lập trình. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ – Biết  được khái niệm ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. – Biết được ngôn ngữ lập trình là phương tiện dùng để diễn đạt cho máy tính những việc  mà con người muốn máy thực hiện. Kĩ năng:  – Biết được máy tính hoạt động theo chương trình, chương trình mà máy tính hiểu được  là  ngôn ngữ máy. Thái độ:  – Cần thấy rõ muốn sử dụng máy tính, ngoài hiểu biết phần cứng còn cần hiểu biết về  phần mềm. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu  Vận dụng  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Biết khái  Câu   hỏi   /   bài  niệm NNLT. tập định tính ­ Biết có 3  Hiểu   rõ   về   3  Vì sao phải có  1.   Khái  loại ngôn ngữ  loại ngôn ngữ  ngôn   ngữ   lập  niệm   về  lập trình. lập trình. trình bậc cao. Bài   tập   định  ngôn ngữ  lập  ­  Chỉ   ra   một  lượng trình số  NNLT bậc  cao. Bài   tập   thực  hành 2.  Câu   hỏi   /   bài  Chương trình  Chương  tập định tính dịch là gì? trình dịch ­ Vì sao phải  Bài   tập   định  Các   thành  Hiểu   chương  có chương  lượng phần   trong  trình   dịch  trình dịch? chương   trình  được   thực  dịch. hiện một cách  ­   Phân   biệt  tự   động,   mỗi  được   thông  NNLT đều có  dịch   và   biên  chương   trình  dịch. dịch. Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 1
  2. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Loại câu  Vận dụng  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Bài   tập   thực  hành 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới:  Biết chương trình là mô tả thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình để máy tính có thể thực   hiện được.  Biết có ba lớp ngôn ngữ lập trình: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. Ngôn ngữ  máy là ngôn ngữ  duy nhất mà máy tính có thể  hiểu trực tiếp được. Các chương trình viết  bằng hợp ngữ và ngôn ngữ lập trình bậc cao phải được dịch sang ngôn ngữ máy, khi đó máy  tính mới thực hiện được. Biết vai trò của chương trình dịch là dịch các chương trình viết bằng hợp ngữ, ngôn ngữ lập  trình bậc cao sang ngôn ngữ máy. Biết lớp ngôn ngữ  bậc cao gần với ngôn ngữ  tự  nhiên nên thuận tiện hơn cho người lập   trình. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình và ngôn ngữ máy Đặt   vấn   đề:  Ta   biết   rằng   để  giải một bài toán máy tính không    Khái   niệm   ngôn   ngữ   lập   thể chạy trực tiếp thuật toán mà  trình:  phải   thực   hiện   theo   chương    Ngôn   ngữ   dùng   để   viết  trình.   Vậy   ta   phải   chuyển   đổi  chương trình cho máy tính gọi  thuật toán sang chương trình. là ngôn ngữ lập trình. H.  Nêu   nguyên   tắc   hoạt   động  I. Ngôn ngữ máy: của MTĐT Đ.  Hoạt   động   theo   chương     Ngôn ngữ  máy là ngôn ngữ  Câu hỏi: Khi viết chương trình  trình. duy nhất mà máy tính có thể  bằng NN máy, ta gặp phải  Trả lời: hiểu được và thực hiện. những khó khăn gì? ­Mỗi loại máy tính có NN máy   Một chương trình viết bằng  riêng ngôn   ngữ   khác   muốn   thực  ­Ta phải nhớ rất máy móc các  hiện trên máy tính phải được  dòng số không thể hiện tường  dịch   ra   ngôn   ngữ   máy   thông  Câu hỏi: Chương trình dịch có  minh ý nghĩa cảu câu lệnh. qua chương trình dịch. chức năng gì? Trả lời:   Các   lệnh   viết   bằng   ngôn  ­Duyệt chương trình nguồn  ngữ  máy  ở  dạng mã nhị  phân  để phát hiện các lỗi sai cú  hoặc mã hexa. pháp Câu hỏi: hợp ngữ khắc phục  ­Dịch chương trình  viết trên  được những nhược điểm nào  NN khác ra NN máy. cảu NN máy? Trả lời: Ví dụ: Viết chương trình tính  ­Các câu lệnh gần với NN tự  giá trị của: e = (a+b) * (c+d) nhiên và có quy tắc viết cụ  Input a thể. Input b Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 2
  3. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Input c Input d Load a Add b Move e Load c Add d Mult e Move e Print e Halt A: B: C: D: E: END. Hoạt động 2: Giới thiệu Hợp ngữ Đặt vấn đề: Với ngôn ngữ máy,  thì   máy   có   thể   trực   tiếp   hiểu  II. Hợp ngữ: được nhưng nó khá phức tạp và    Hợp   ngữ   bao   gồm   tên   các  khó nhớ. Chính vì thế  đã có rất  câu   lệnh   và   các   qui   tắc   viết  nhiều loại ngôn ngữ  xuất hiện  các câu lệnh để máy tính hiểu  để  thuận tiện hơn cho việc viết  được.  chương trình.  Trả lời: Chương trình quá dài   Hợp ngữ cho phép người lập  Câu hỏi: Em có nhận xét gì về  dòng và phức tạp trình   sử   dụng   một   số   từ  chương trình viết trên hợp ngữ? (thường   là   viết   tắt   các   từ  tiếng   Anh)   để   thể   hiện   các   GV giải thích ví dụ lệnh cần thực hiện. Đ.  Không,   phải   cần   chuyển  H.  Máy   tính   có   thể   thực   hiện  Ví dụ: ADD AX, BX sang ngôn ngữ máy. trực tiếp chương trình viết bằng  Trong đó: ADD: phép cộng hợp ngữ hay không?         AX, BX: các thanh ghi Hoạt động 3: Giới thiệu Ngôn ngữ bậc cao, Chương trình dịch Đặt   vấn   đề:  Hợp   ngữ   là   một  ngôn ngữ  đã thuận lợi hơn cho  III. Ngôn ngữ bậc cao các nhà lập trình chuyên nghiệp    nhưng vẫn chưa thật thích hợp  với đông đảo người lập trình. H.  Các   em   biết   các   loại   ngôn  Đ.  Pascal, Foxpro, C,… ngữ nào?   Ngôn  ngữ   bậc  cao   là  ngôn  H.  Máy   tính   có   thể   thực   hiện  Đ.  Không,   phải   cần   chuyển  ngữ   gần   với   ngôn   ngữ   tự  trực tiếp chương trình viết bằng  sang ngôn ngữ máy. nhiên, có tính độc lập cao, ít  ngôn ngữ bậc cao hay không? phụ   thuộc   vào   các   loại   máy  GV  giải  thích  thêm  về  chương   cụ thể. trình dịch. IV. Chương trình dịch: Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 3
  4. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Là   chương   trình   dịch   từ   các   Thông dịch: Dịch từng lệnh và  ngôn   ngữ   khác   nhau   ra   ngôn  thực hiện ngay. ngữ máy.   Biên   dịch:   Dịch   toàn   bộ  Các   chương   trình   dịch   làm  chương trình rồi mới thực hiện việc   theo   2   kiểu:   thông   dịch  và biên dịch. Hoạt động 4: Củng cố kiến thức đã học  Cho HS nhắc lại:   HS trao đổi và trả lời: – Loại ngôn ngữ  nào mà máy có  – Ngôn ngữ máy thể hiểu và thực hiện được? – Muốn máy có thể  hiểu được  – Chương trình dịch các loại ngôn ngữ khác, thì phải  làm thế nào? Câu hỏi: Hãy nêu một vài ví dụ   Hs trả lời về NNLT bậc cao mà em biết? III. BÀI TẬP VỀ NHÀ –  Bài 1, 2, 3 sách giáo khoa. – Đọc trước bài “Giải bài toán trên máy tính”. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2