Giáo án Tin học lớp 10 Bài 5: Ngôn ngữ lập trình - ThS. Hoàng Tuấn Hưng
lượt xem 17
download
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 5: Ngôn ngữ lập trình do ThS. Hoàng Tuấn Hưng biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết được khái niệm ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao; ngôn ngữ lập trình là phương tiện dùng để diễn đạt cho máy tính những việc mà con người muốn máy thực hiện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10 Bài 5: Ngôn ngữ lập trình - ThS. Hoàng Tuấn Hưng
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Tuần 8 Tiết 16 Ngày soạn: 13/10/2015 Ngày dạy: 17/10/2015 Lớp dạy: 10B1 Bài 5: NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Ngôn ngữ lập trình. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ – Biết được khái niệm ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. – Biết được ngôn ngữ lập trình là phương tiện dùng để diễn đạt cho máy tính những việc mà con người muốn máy thực hiện. Kĩ năng: – Biết được máy tính hoạt động theo chương trình, chương trình mà máy tính hiểu được là ngôn ngữ máy. Thái độ: – Cần thấy rõ muốn sử dụng máy tính, ngoài hiểu biết phần cứng còn cần hiểu biết về phần mềm. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu Vận dụng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Biết khái Câu hỏi / bài niệm NNLT. tập định tính Biết có 3 Hiểu rõ về 3 Vì sao phải có 1. Khái loại ngôn ngữ loại ngôn ngữ ngôn ngữ lập niệm về lập trình. lập trình. trình bậc cao. Bài tập định ngôn ngữ lập Chỉ ra một lượng trình số NNLT bậc cao. Bài tập thực hành 2. Câu hỏi / bài Chương trình Chương tập định tính dịch là gì? trình dịch Vì sao phải Bài tập định Các thành Hiểu chương có chương lượng phần trong trình dịch trình dịch? chương trình được thực dịch. hiện một cách Phân biệt tự động, mỗi được thông NNLT đều có dịch và biên chương trình dịch. dịch. Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 1
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Loại câu Vận dụng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Bài tập thực hành 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Biết chương trình là mô tả thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình để máy tính có thể thực hiện được. Biết có ba lớp ngôn ngữ lập trình: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. Ngôn ngữ máy là ngôn ngữ duy nhất mà máy tính có thể hiểu trực tiếp được. Các chương trình viết bằng hợp ngữ và ngôn ngữ lập trình bậc cao phải được dịch sang ngôn ngữ máy, khi đó máy tính mới thực hiện được. Biết vai trò của chương trình dịch là dịch các chương trình viết bằng hợp ngữ, ngôn ngữ lập trình bậc cao sang ngôn ngữ máy. Biết lớp ngôn ngữ bậc cao gần với ngôn ngữ tự nhiên nên thuận tiện hơn cho người lập trình. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình và ngôn ngữ máy Đặt vấn đề: Ta biết rằng để giải một bài toán máy tính không Khái niệm ngôn ngữ lập thể chạy trực tiếp thuật toán mà trình: phải thực hiện theo chương Ngôn ngữ dùng để viết trình. Vậy ta phải chuyển đổi chương trình cho máy tính gọi thuật toán sang chương trình. là ngôn ngữ lập trình. H. Nêu nguyên tắc hoạt động I. Ngôn ngữ máy: của MTĐT Đ. Hoạt động theo chương Ngôn ngữ máy là ngôn ngữ Câu hỏi: Khi viết chương trình trình. duy nhất mà máy tính có thể bằng NN máy, ta gặp phải Trả lời: hiểu được và thực hiện. những khó khăn gì? Mỗi loại máy tính có NN máy Một chương trình viết bằng riêng ngôn ngữ khác muốn thực Ta phải nhớ rất máy móc các hiện trên máy tính phải được dòng số không thể hiện tường dịch ra ngôn ngữ máy thông Câu hỏi: Chương trình dịch có minh ý nghĩa cảu câu lệnh. qua chương trình dịch. chức năng gì? Trả lời: Các lệnh viết bằng ngôn Duyệt chương trình nguồn ngữ máy ở dạng mã nhị phân để phát hiện các lỗi sai cú hoặc mã hexa. pháp Câu hỏi: hợp ngữ khắc phục Dịch chương trình viết trên được những nhược điểm nào NN khác ra NN máy. cảu NN máy? Trả lời: Ví dụ: Viết chương trình tính Các câu lệnh gần với NN tự giá trị của: e = (a+b) * (c+d) nhiên và có quy tắc viết cụ Input a thể. Input b Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 2
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Input c Input d Load a Add b Move e Load c Add d Mult e Move e Print e Halt A: B: C: D: E: END. Hoạt động 2: Giới thiệu Hợp ngữ Đặt vấn đề: Với ngôn ngữ máy, thì máy có thể trực tiếp hiểu II. Hợp ngữ: được nhưng nó khá phức tạp và Hợp ngữ bao gồm tên các khó nhớ. Chính vì thế đã có rất câu lệnh và các qui tắc viết nhiều loại ngôn ngữ xuất hiện các câu lệnh để máy tính hiểu để thuận tiện hơn cho việc viết được. chương trình. Trả lời: Chương trình quá dài Hợp ngữ cho phép người lập Câu hỏi: Em có nhận xét gì về dòng và phức tạp trình sử dụng một số từ chương trình viết trên hợp ngữ? (thường là viết tắt các từ tiếng Anh) để thể hiện các GV giải thích ví dụ lệnh cần thực hiện. Đ. Không, phải cần chuyển H. Máy tính có thể thực hiện Ví dụ: ADD AX, BX sang ngôn ngữ máy. trực tiếp chương trình viết bằng Trong đó: ADD: phép cộng hợp ngữ hay không? AX, BX: các thanh ghi Hoạt động 3: Giới thiệu Ngôn ngữ bậc cao, Chương trình dịch Đặt vấn đề: Hợp ngữ là một ngôn ngữ đã thuận lợi hơn cho III. Ngôn ngữ bậc cao các nhà lập trình chuyên nghiệp nhưng vẫn chưa thật thích hợp với đông đảo người lập trình. H. Các em biết các loại ngôn Đ. Pascal, Foxpro, C,… ngữ nào? Ngôn ngữ bậc cao là ngôn H. Máy tính có thể thực hiện Đ. Không, phải cần chuyển ngữ gần với ngôn ngữ tự trực tiếp chương trình viết bằng sang ngôn ngữ máy. nhiên, có tính độc lập cao, ít ngôn ngữ bậc cao hay không? phụ thuộc vào các loại máy GV giải thích thêm về chương cụ thể. trình dịch. IV. Chương trình dịch: Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 3
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Là chương trình dịch từ các Thông dịch: Dịch từng lệnh và ngôn ngữ khác nhau ra ngôn thực hiện ngay. ngữ máy. Biên dịch: Dịch toàn bộ Các chương trình dịch làm chương trình rồi mới thực hiện việc theo 2 kiểu: thông dịch và biên dịch. Hoạt động 4: Củng cố kiến thức đã học Cho HS nhắc lại: HS trao đổi và trả lời: – Loại ngôn ngữ nào mà máy có – Ngôn ngữ máy thể hiểu và thực hiện được? – Muốn máy có thể hiểu được – Chương trình dịch các loại ngôn ngữ khác, thì phải làm thế nào? Câu hỏi: Hãy nêu một vài ví dụ Hs trả lời về NNLT bậc cao mà em biết? III. BÀI TẬP VỀ NHÀ – Bài 1, 2, 3 sách giáo khoa. – Đọc trước bài “Giải bài toán trên máy tính”. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 2)
4 p | 520 | 35
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 7 & 8: Phần mềm máy tính - Những ứng dụng của Tin học
7 p | 514 | 33
-
Giáo án Tin học lớp 10 Chương 1 Bài 1: Tin học là một ngành khoa học
5 p | 366 | 30
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 11: Tệp và quản lý tệp - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
4 p | 316 | 28
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
6 p | 237 | 27
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 9: Tin học và xã hội - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
4 p | 380 | 27
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 2: Thông tin và dữ liệu (tiết 1)
5 p | 200 | 16
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 4)
3 p | 205 | 14
-
Giáo án Tin học lớp 10 Tiết 14: Bài tập
3 p | 171 | 13
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài tập và thực hành (học tại lớp) - Làm quen với thông tin và mã hóa thông tin
3 p | 228 | 13
-
Giáo án Tin học lớp 10: BTTH 2 - Làm quen với máy tính (tiết 1)
3 p | 188 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Tiết 20: Bài tập
3 p | 148 | 10
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 9: Bài toán - Thuật toán (tiết 1)
3 p | 132 | 9
-
Giáo án Tin học lớp 10: BTTH 2 - Làm quen với máy tính (tiết 2)
2 p | 106 | 8
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 5)
5 p | 109 | 8
-
Giáo án Tin học lớp 10 bài 9: An toàn trên không gian mạng
3 p | 30 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 10 (Trọn bộ cả năm)
152 p | 22 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 10 bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên Internet
3 p | 22 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn