Giáo án Tin học lớp 10 Bài 2: Thông tin và dữ liệu (tiết 1)
lượt xem 16
download
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 2: Thông tin và dữ liệu (tiết 1) sau đây sẽ trang bị cho các em những kiến thức về khái niệm thông tin, lượng thông tin, các dạng thông tin, mã hoá thông tin cho máy tính; các dạng biểu diễn thông tin trong máy tính; đơn vị đo thông tin là Bit và các đơn vị bội của Bit.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10 Bài 2: Thông tin và dữ liệu (tiết 1)
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Ngày soạn: 15/08/2015 Ngày dạy: 29 /08/2015 Lớp dạy: 10B1 §2. THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU (Tiết 1/2) I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Thông tin và dữ liệu. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ 2.1. Kiến thức: - Biết khái niệm thông tin, lượng thông tin, các dạng thông tin, mã hoá thông tin cho máy tính. - Biết các dạng biểu diễn thông tin trong máy tính. - Hiểu đơn vị đo thông tin là Bit và các đơn vị bội của Bit. 2.2. Kĩ năng: Bước đầu mã hoá được thông tin đơn giản thành dãy Bit. 2.3. Thái độ: Rèn luyện cho HS phong cách suy nghĩ và làm việc khoa học, ham hiểu biết, say mê môn học. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu Vận dụng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Nhận biết Chỉ ra được được k/n dữ liệu là Câu hỏi / bài thông tin và thông tin đã tập định tính DL. được đưa vào 1. Khái máy tính. niệm thông tin và dữ Nhận biết Hiểu và đưa liệu được sự khác ra một số ví Bài tập định nhau giữa dụ về thông lượng thông tin và tin và DL DL. trong thực tế. Bài tập thực hành 2. Đơn vị Nhận biết Hiểu được . đo lượng được mọi sự thông tin có thông tin. Câu hỏi / bài vật đều có các đơn vị đo tập định tính khối lượng thì Bit, Byte, KB, thông tin cũng MB, GB, TB, vậy. PB. Bài tập định Biết được Làm được HS có thể lượng tầm quan một số bài tập kiểm tra dung về đo lượng GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 1
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Loại câu Vận dụng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao lượng của một bài hát, 1 trọng của các thông tin. đoạn phim, 1 đơn vị đo file bất kỳ, thông tin. một thư mục có dung lượng là bao nhiêu? Bài tập thực hành Nhận biết Hiểu được Câu hỏi / bài được các thông tin này tập định tính dạng thông rất gần gủi tin. với chúng ta. Hiểu được sự phát triển của 3. Các KHKT, trong HS đưa ra dạng thông Biết được tương lai con được 1 số ví tin. Bài tập định các dạng người sẽ có dụ về thông lượng thông tin cụ khả năng thu tin thường thập, lưu trữ thể. gặp trong và xử lí các thực tế. dạng thông tin mới khác. Bài tập thực hành Vì máy tính Nhận biết chỉ hiểu 2 Câu hỏi / bài máy tính chỉ trạng thái 0 và tập định tính hiểu 2 trang 1 nên mới mã thái: 0 và 1. 4. Mã hó thông tin. hoá thông Hiểu được tin trong nếu không mã Đưa ra 1 số máy tính. Biết được hóa thông tin ví dụ mã hóa Bài tập định vai trò của mã thì máy tính thông tin đã lượng hóa thông tin. không thể gặp trong hiểu và xữ lý thực tế. được. Bài tập thực hành GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 2
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Biết thông tin luôn gắn với một đối tượng nhất định, nghĩa là ta luôn nói thông tin về một đối tượng (hay thực thể) nào đó; Những hiểu biết có thể có được về một thực thể nào đó được gọi là thông tin về thực thể đó. Biết trong tin học, dữ liệu là thông tin được đưa vào trong máy tính Biết và nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp trong cuộc sống: dạng văn bản, dạng hình ảnh, dạng âm thanh. Biết đơn vị cơ bản đo lượng thông tin là bit. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu khái niệm thông tin và dữ liệu Đặt vấn đề: Đối tượng nghiên cứu của Tin học là thông tin và I. Khái niệm thông tin và MTĐT. Trả lời: Thông tin mang lại dữ liệu: Câu hỏi: Vai trò của thông tin cho con người sự hiểu biết Thông tin của một thực là gì? Trả lời: Phải được đưa vào thể là những hiểu biết có thể Câu hỏi: Thông tin muốn máy MTĐT có được về thực thể đó. tính xử lý được thì phải làm Ví dụ: – Bạn Hoa 16 tuổi, gì? nặng 50Kg, học giỏi, chăm Vậy thông tin là gì? nó được đưa ngoan, … đó là thông tin về vào trong máy tính ntn? Các nhóm thảo luận và phát Hoa. biểu: Tổ chức các nhóm nêu một số – Nhiệt độ em bé 400C cho ta Dữ liệu là thông tin đã ví dụ về thông tin. biết em bé đang bị sốt. được đưa vào máy tính. – Những đám mây đen trên Muốn đưa thông tin vào trong bầu trời báo hiệu một cơn máy tính, con người phải tìm mưa sắp đến…. cách biểu diễn thông tin sao cho máy tính có thể nhận biết và xử lí được. Hoạt động 2: Giới thiệu đơn vị đo thông tin Đặt vấn đề: Muốn MT nhận biết được một sự vật nào đó ta cần II. Đơn vị đo thông tin: cung cấp cho nó đầy đủ TT về Đơn vị cơ bản để đo lượng đối tượng nầy. Có những TT thông tin là bit (viết tắt của luôn ở một trong 2 trạng thái. Do Binary Digital). Đó là lượng vậy người ta đã nghĩ ra đơn vị bit TT vừa đủ để xác định chắc để biểu diễn TT trong MT. chắn một sự kiện có hai Câu hỏi: Một bóng đèn có bao Trả lời: Có hai trạng thái trạng thái và khả năng xuất nhiêu trạng thái? Đó là những Sáng hiện của 2 trạng thái đó là trạng thái nào? Tắt như nhau. Trong tin học, thuật ngữ bit Câu hỏi: Một mạch điện có Trả lời: Có hai trạng thái thường dùng để chỉ phần nhỏ bao nhiêu trạng thái, đó là Đóng GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 3
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi nhất của bộ nhớ máy tính để những trạng thái nào? Mở lưu trữ một trong hai kí hiệu là 0 và 1. Cho HS nêu 1 số VD về các HS thảo luận, đưa ra kết thông tin chỉ xuất hiện với 1 quả: trong 2 trạng thái. – công tắc bóng đèn – giới tính con người Hướng dẫn HS biểu diễn trạng thái dãy 8 bóng đèn bằng dãy bit, Các nhóm tự đưa ra trạng với qui ước: S=1, T=0. thái dãy bóng đèn và dãy bit tương ứng. – 1B (Byte) = 8 bit – 1KB (kilo byte) = 1024 B – 1MB = 1024 KB – 1GB = 1024 MB Ngoài ra, người ta còn dùng – 1TB = 1024 GB các đơn vị cơ bản khác để đo – 1PB = 1024 TB thông tin: Hoạt động 3: Giới thiệu các dạng thông tin Câu hỏi: Thông tin các em Trả lời: Các thông tin trên III. Các dạng thông tin: nhận được dưới các hình thức báo, sách vở... ta có thể đọc nào? được là dạng VB, ta có thể Dạng văn bản xem được là dạng hình ảnh Có thể phân loại TT thành Dạng âm thanh Ta có thể nghe nhạc, tiếng loại số (số nguyên, số thực, Dạng hình ảnh nói của con người... là dạng …) và phi số (văn bản, hình ảnh, …). âm thanh Một số dạng TT phi số: Ta có thể ngửi được: Dnạg – Dạng văn bản: báo chí, mùi vị sách, vở … Trả lời: Dạng mùi vị – Dạng hình ảnh: bức tranh Câu hỏi: Trong các dạng trên vẽ, ảnh chụp, băng hình, … thì dạng nào tin học chưa thu – Dạng âm thanh: tiếng nói, thập và xử lý được Các nhóm dựa vào SGK và tiếng chim hót, … Cho các nhóm nêu VD v ề các tự tìm thêm những VD khác. dạng thông tin. Mỗi nhóm tìm 1 dạng. GV minh hoạ thêm 1 số tranh ảnh. Hoạt động 4: Củng cố các kiến thức đã học GV hướng dẫn HS thấy được – Trong tương lai, máy tính hướng phát triển của tin học. có khả năng xử lí các dạng GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 4
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi thông tin mới khác. – Tuy TT có nhiều dạng khác nhau, nhưng đều được lưu trữ và xử lí trong máy tính chỉ ở một dạng chung – mã nhị phân. III.Hoạt động củng cố: Nhắc lại khái niệm thông tin, dữ liệu, các đơn vị đo thông tin, các dạng dữ liệu, quá trình mã hoá thông tin dạng văn bản. IV. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Học các nội dung: Khái niệm thông tin và dữ liệu, đơn vị đo thông tin, các dạng thông tin. Chuẩn bị bài mới: Mã hoá thông tin, Hệ đếm là gì? Cách biểu diễn thông tin dạng số nguyên và số thực trong MTĐT – Bài 1, 2 SGK – Cho một vài ví dụ về thông tin. Cho biết dạng của thông tin đó? – Đọc tiếp bài "Thông tin và dữ liệu" GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 2)
4 p | 521 | 35
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 7 & 8: Phần mềm máy tính - Những ứng dụng của Tin học
7 p | 515 | 33
-
Giáo án Tin học lớp 10 Chương 1 Bài 1: Tin học là một ngành khoa học
5 p | 367 | 30
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 11: Tệp và quản lý tệp - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
4 p | 316 | 28
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
6 p | 240 | 27
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 9: Tin học và xã hội - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
4 p | 380 | 27
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 4)
3 p | 206 | 14
-
Giáo án Tin học lớp 10 Tiết 14: Bài tập
3 p | 171 | 13
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài tập và thực hành (học tại lớp) - Làm quen với thông tin và mã hóa thông tin
3 p | 229 | 13
-
Giáo án Tin học lớp 10: BTTH 2 - Làm quen với máy tính (tiết 1)
3 p | 188 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Tiết 20: Bài tập
3 p | 148 | 10
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 9: Bài toán - Thuật toán (tiết 1)
3 p | 132 | 9
-
Giáo án Tin học lớp 10: BTTH 2 - Làm quen với máy tính (tiết 2)
2 p | 106 | 8
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 5)
5 p | 109 | 8
-
Giáo án Tin học lớp 10 bài 9: An toàn trên không gian mạng
3 p | 30 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 10 (Trọn bộ cả năm)
152 p | 22 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 10 bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên Internet
3 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn