intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 4)

Chia sẻ: Hoàng Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

206
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 4) sau đây để biết cách biên soạn một bài giáo án môn Tin học lớp 10 theo chuẩn giáo dục kiến thức và kỹ năng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 4)

  1. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Tuần 7­ Tiết 13 Ngày soạn:    07/10/2015 Ngày dạy:    09 /10/2015 Lớp dạy: 10B1                       Tiết 12 BÀI TOÁN ­ THUẬT TOÁN (T4/5) I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Bài toán ­ Thuật toán. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức:  – Hiểu cách biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối và bằng liệt kê các bước. – Hiểu thuật toán sắp xếp. Kĩ năng:  – Biết xây dựng thuật toán của một số bài toán thông dụng. Thái độ:  – Luyện khả năng tư duy lôgic khi giải quyết một vấn đề nào đó. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu  Vận dụng  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Câu   hỏi   /   bài  tập định tính Tìm   Input,  Viết   được  Giải   thích  Đọc   hiểu  3. Một số  Output  và nêu  chính   xác  chính xác hoạt  thuật   toán   từ  ví   dụ   đơn  Bài   tậ p   định   cách   giải   của  thuật toán giải  động   của  đó   phát   biểu  giản lượ ng bài   toán  sắp  bài   toán  sắp  thuật toán sắp  bài   toán  sắp  xếp. xếp. xếp. xếp. Bài   tập   thực  hành 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Hiểu các bài toán: Sắp xếp. HS phải hiểu được các bài toán này (mô tả được thuật   toán bằng ngôn ngữ  liệt kê, mô phỏng thực hiện thuật toán với bộ  dữ  liệu đơn   giản). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Mô tả thuật toán sắp xếp bằng tráo đổi Đặt vấn  đề:  Trong cuộc sống  ta thường gặp những việc liên  quan đến sắp xếp.  HS trả  lời: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 7,   III. Một số ví dụ (tt) Cho một dãy số nguyên A: 8, 10, 12. 2. Ví dụ 2: Bài toán sắp xếp   6, 1, 5, 3, 7, 8, 10, 7, 12,  Cho dãy A gồm N số  nguyên  4  a1,  a2, …, aN. Cần sắp xếp các    Hãy sắp xếp dãy A trở  thành  số   hạng   để   dãy   A   trở   thành  dãy không giảm. GV: Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 1
  2. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi dãy không giảm.   Thuật toán sắp xếp bằng  tráo đổi (Exchange Sort)  Tổ chức các nhóm thảo luận   Các nhóm trả lời.  Xác định bài toán: H. Hãy xác định Input và Ouput  Đ. + Input: Dãy N số nguyên     ­   Input:   Dãy   A   gồm   N   số  của bài toán?      + Output: Dãy N số nguyên  nguyên a1, a2, …, an. đã được sắp xếp không giảm.     ­   Output:   Dãy   A   được   sắp  xếp lại thành dãy không giảm.   Ý   tưởng:   Với   mỗi   cặp   số  hạng đứng liền kề  trong dãy,    GV hướng dẫn HS tìm thuật  nếu số  trước lớn hơn số  sau  toán giải bài toán.  Các nhóm thảo luận đưa ra ý  thì ta đổi chỗ  chúng cho nhau.   GV nhận xét và bổ sung kiến Việc đó được lặp lại, cho đến  khi không có  sự   đổi  chỗ  nào  xảy ra nữa.  Thuật toán: a) Cách liệt kê:  ­ B1: Nhập N, các số hạng a1,  a2, …, aN ;  Hướng dẫn HS trình bày thuật   ­ B2: M  N ; toán (bằng pp liệt kê)   Ghi lại sơ  đồ  thuật toán và   ­ B3: Nếu M M thì quay lại  trị  lớn nhất xếp đúng vị  trí là ở  bước 3; cuối dãy. Và sau mỗi lượt chỉ   ­ B7: Nếu ai > ai+1 thì tráo đổi  thực hiện với dãy đã bỏ  bớt số  ai và ai+1 cho nhau; hạng   cuối   dãy   (M   M–1).   ­ B8: Quay lại bước 5. Trong thuật toán trên, i là biến  chỉ  số  có giá trị  nguyên   từ    0  M+1. Hoạt động 2: Diễn tả thuật toán bằng sơ đồ khối Nhập N, a1, a2, …, aN M ←N b) Sơ đồ khối: Đ Đưa ra A M < 2 rồi kết thúc S M ←M – 1; i ←0 i ←i + 1 Đ i> M S Tráo đổi Đ ai > a i+1 ai và ai+1 S GV: Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 2
  3. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Hoạt động 3: Mô phỏng việc thực hiện thật toán – Củng cố  Dãy A  6 1 5 3 7 8 10 7 12 4 Mô   phỏng   việc   thực   hiện  Lượt 1 1 5 3 6 7 8 7 10 4 12 Lượt 2 1 3 5 6 7 7 8 4 10 thuật toán với:  Lượt 3 1 3 5 6 7 7 4 8 N = 10 và dãy A:  Lượt 4 1 3 5 6 7 4 7 6, 1, 5, 3, 7, 8, 10, 7, 12, 4  Lượt 5 1 3 5 6 4 7 Lượt 6 1 3 5 4 6 Lượt 7 1 3 4 5 Lượt 8 1 3 4 Lượt 9 1 3 Lượt 10 1 III. BÀI TẬP VỀ NHÀ – Tập mô phỏng việc thực hiện thuật toán trên với dãy số khác. – Tìm thuật toán tìm sắp xếp một dãy số nguyên thành dãy không tăng. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG GV: Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2