intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 10 Tiết 14: Bài tập

Chia sẻ: Hoàng Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

172
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo Giáo án Tin học lớp 10 Tiết 14: Bài tập sau đây để bổ sung thêm tư liệu trong việc biên soạn một bài giáo án môn Tin học lớp 10 rõ ràng, nội dung bài soạn phát huy được tính chủ động và sáng tạo của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10 Tiết 14: Bài tập

  1. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Tuần 8­ Tiết 15 Ngày soạn:    13/10/2015 Ngày dạy:     16/10/2015 Lớp dạy: 10B1                         Tiết 14 BÀI TẬP I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Bài tập về thuật toán. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức:  Môn Tin:  ­ Rèn luyện khả năng phân tích bài toán, xây dựng ý tưởng và giải thuật để giải quyết bài   toán. ­ Rèn luyện khả năng chuyển bài toán về mặt toán học thành thuật toán giải quyết bài toán   đó trong Tin học (Thuật toán có tính khả thi). ­ Giúp HS mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối để dễ dàng kiểm soát bài toán ­ Giúp HS nắm vững hơn nữa các thuật toán cơ bản trong việc giải quyết các bài toán sắp  xếp và tìm kiếm. ­ Nắm được các yêu cầu khi xây dựng một thuật toán (các tính chất cần thiết của một   thuật toán). ­ HS có sự chuẩn bị trước về ý tưởng giải thuật. ­ HS trình bày được thuật toán giải quyết các bài toán đơn giản. Môn toán (Địa chỉ tích hợp): ­ Biết cách giải phương trình bậc 2. Kĩ năng:  – Xây dưng được thuật toán giải một số bài toán đơn giản bằng sơ đồ khối hoặc ngôn ngữ  liệt kê. Thái độ:              ­ Có ý thức xây dựng bài học. ­ Biết xây dựng thuật toán tối ưu: ít tốn thời gian và bộ nhớ.  3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu  Vận dụng  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Bài tập Câu   hỏi   /   bài  tập định tính Viết   được  Giải   thích  Đọc   hiểu  Bài   tập   định  Tìm   Input,  Output  và nêu  chính   xác  chính xác hoạt  thuật   toán   từ  lượng cách   giải   của  thuật toán giải  động   của  đó   phát   biểu  bài  giải  bài   toán  giải  thuật   toán  bài   toán  giải  phương   trình  phương   trình  giải   phương  phương   trình  bậc   2,   tìm  bậc   2,   tìm  trình   bậc   2,  bậc   2,   tìm  Min. Min. tìm Min. Min. Ths. Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 1
  2. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Loại câu  Vận dụng  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Bài   tập   thực  hành 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới:  Hiểu các bài toán: Giải phương trình bậc 2, tìm Min. HS phải hiểu được các bài toán này (mô  tả được thuật toán bằng ngôn ngữ liệt kê, mô phỏng thực hiện thuật toán với bộ dữ liệu đơn  giản). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài 1: Tìm nghiệm của phương trình bậc 2 tổng  quát: ax2 + bx + c = 0 Câu hỏi:  Em hãy   nêu ý tưởng giải quyết bài   Trả lời: toán về mặt toán học. ­ Input? (a, b, c) ­ Output? (kết luận nghiệm) Bài giải: *Ý tưởng giải quyết bài toán? ­ Input: a, b, c ­Tính Delta ­ Output: kết luận nghiệm x ­Xét Delta. Có  3 trường hợp +Nếu   Delta>0   thì   phương   trình   có   2   nghiệm  *Thuật toán: phân biệt. a)Cách liệt kê +Nếu Delta=0  thì phương trình có nghiệm kép B1: Nhập a, b, c +Nếu Delta 
  3. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi nhất(Min) của dãy đó Trả lời: HS trả lời Câu hỏi:Nêu sự giống nhau, khác nhau giữa bài  toán này và bài toán thí dụ trang 33 SGK  Xác định bài toán: Bài giải: ­   Input?Số   nguyên   dương   N   và   dãy   N   số  a)Xác định bài toán: nguyên a1,..., aN ­  Input:  Số   nguyên   dương   N   và   dãy   N   số  ­ Output? Giá trị nhỏ nhất Min của dãy nguyên a1,..., aN Câu hỏi: Em hãy nêu ý tưởng để  giải quyết  ­ Output: Giá trị nhỏ nhất Min của dãy bài toán này? b)Thuật toán: Trả lời: *Cách liệt kê Ý tưởng: B1: Nhập N và dãy a1,..., aN; ­ Khởi tạo giá trị  Min=a1.  B2: Min   a1, i   2; ­ Lần lượt với I từ 2 đến N, So sánh giá trị số  B3: Nếu i > N thì ghi ra màn hình giá trị min rồi  hạng ai với gí trị Min, Nếu ai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2