Giáo án Toán lớp 10 - Tiết: Số nguyên tố, hợp số - Phân tích một số ra thừa số nguyên tố
lượt xem 4
download
"Giáo án Toán lớp 10 - Tiết: Số nguyên tố, hợp số - Phân tích một số ra thừa số nguyên tố" được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học sinh nắm được kiến thức để nhận biết số tự nhiên lớn hơn 1 là số nguyên tố hay hợp số; phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong những trường hợp đơn giản, biết dùng lũy thừa để viết gọn dạng phân tích; vận dụng được các dấu hiệu chia hết để phân tích một số ra thừa số nguyên tố...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 10 - Tiết: Số nguyên tố, hợp số - Phân tích một số ra thừa số nguyên tố
- Tuần: Ngày soạn: Tiết Ngày dạy: I. MỤC TIÊU DẠY HỌC: 1. Phẩm chất chủ yếu: * Trung thực Đánh giá chính xác bài làm nhóm mình và nhóm bạn. * Trách nhiệm Có trách nhiệm với công việc được giao Tích cực tham gia hoạt động nhóm. * Chăm chỉ Thực hiện nhiệm vụ học tập. 2. Năng lực chung: * Năng lực giao tiếp và hợp tác Lắng nghe và phản hồi tích cực Hiểu được nhiệm vụ của nhóm tự nhận công việc phù hợp 3. Năng lực Toán học: * NL tư duy và lập luận toán học Nhận biết số tự nhiên lớn hơn 1 là số nguyên tố hay hợp số. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong những trường hợp đơn giản, biết dùng lũy thừa để viết gọn dạng phân tích. Vận dụng được các dấu hiệu chia hết để phân tích một số ra thừa số nguyên tố. * NL mô hình hóa toán học Sử dụng được kiến thức toán học để giải quyết vấn đề thực tế. * Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng nhóm, máy vi tính, màn hình lớn. 2. Chuẩn bị của học sinh: Thước thẳng, tập viết. III. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương Nội dung trọng PP/KHDH chủ Hoạt động Mục tiêu pháp/công cụ tâm đạo đánh giá HĐ1: Số Nhận biết số tự Thông qua việc Trải nghiệm, Quan sát, nguyên tố, nhiên lớn hơn 1 là tìm ước và sắp khám phá bảng kiểm hợp số số nguyên tố hay xếp các số từ 1 hợp số đến 10 tìm ra
- nhóm các số nguyên tố Biết thế nào là Học sinh viết Quan sát, đánh HĐ2: Thế phân tích một số một số tự nhiên giá qua sản nào là phân ra thừa số nguyên thành các thừa Trải nghiệm, phẩm. Công tích thừa số tố trong những số nguyên tố khám phá cụ Rubric, nguyên tố trường hợp đơn thông qua mô bảng kiểm giản hình sơ đồ cây Phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong những trường hợp đơn Học sinh viết giản, biết dùng một số tự nhiên lũy thừa để viết Quan sát, đánh HĐ3: Phân hai chữ số thành gọn dạng phân Trải nghiệm, giá qua sản tích thừa số các thừa số tích. khám phá phẩm. Công nguyên tố nguyên tố thông Vận dụng được cụ bảng kiểm qua mô hình sơ các dấu hiệu chia đồ cây hết để phân tích một số ra thừa số nguyên tố. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: SỐ NGUYÊN TỐ. HỢP SỐ + Mục tiêu: Nhận biết số tự nhiên lớn hơn 1 là số nguyên tố hay hợp số. Năng lực: Giao tiếp và hợp tác. + Phương pháp dạy học / Kỹ thuật dạy học: Dạy học toán qua hoạt động trải nghiệm: Khám phá. + Hình thức tổ chức hoạt động: B1: Chia nhóm. B2: Học sinh thảo luận nhóm trong hoạt động khám phá 1
- B3: Đại diện nhóm trình bày ý kiến thảo luận B4: Giáo viên nhấn mạnh các số nhóm 2 gọi là SỐ NGUYÊN TỐ, nhóm 3 gọi là HỢP SỐ. B5: Học sinh tự đọc ví dụ SGK, đọc chú ý, làm Thực hành 1 trên bảng nhóm và đại diện nhóm trình bày ý kiến. B6: Ý kiến của các nhóm khác và của giáo viên. + Sản phẩm học tập: Tìm được các số nguyên tố, hợp số trong phạm vi 10. + Cách thức đánh giá: Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Đánh giá thường xuyên (Giáo viên đánh giá, học Quan sát Bảng kiểm sinh đánh giá đồng đẳng) BẢNG KIỂM Tiêu chí Có Không Tìm được các ước của các số từ 1 đến 10 Sắp xếp hành 3 nhóm: 1 ước, 2 ước và nhiều hơn 2 ước Tìm thêm được số 11 là số nguyên tố Tìm thêm được số nguyên tố khác Hoạt động 2: THẾ NÀO LÀ PHÂN TÍCH MỘT SỐ RA THỪA SỐ NGUYÊN TỐ? + Mục tiêu: Biết thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong những trường hợp đơn giản. Năng lực: Giao tiếp và hợp tác. + Phương pháp dạy học / Kỹ thuật dạy học:
- Dạy học bằng mô hình hóa Toán học. + Hình thức tổ chức hoạt động: B1: Giáo viên hướng dẫn Học sinh chơi trò chơi "Phân tích số theo sơ đồ cây" B2: Chọn một vài số khác, chẳng hạn các số 20; 36. Trả lời câu hỏi: Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì? B4: Ý kiến của các nhóm khác và của giáo viên. + Sản phẩm học tập: Biết thế nào là một số ra thừa số nguyên tố + Cách thức đánh giá: Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Đánh giá thường xuyên (Giáo viên đánh giá, học Quan sát, đánh giá qua Bảng kiểm kết hợp với sinh đánh giá đồng sản phẩm học tập Rubric đẳng) BẢNG KIỂM Tiêu chí Có Không Viết số 12 dưới dạng phân tích sơ đồ cây Viết được số 12 dưới dạng tích các số tự nhiên là số nguyên tố Viết số 12 dưới dạng tích nhưng rút gọn được các
- thừa số giống nhau dạng lũy thừa Viết được 12 = 22.3 RUBRIC Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Mức 3 Viết dưới dạng tích Viết đúng nhưng Viết đúng theo Viết không đúng các lũy thừa của số 20 không theo thứ tự thứ tự Viết dưới dạng tích Viết không đúng Viết đúng nhưng Viết đúng theo các lũy thừa của số 36 không theo thứ tự thứ tự Hoạt động 3: CÁCH PHÂN TÍCH MỘT SỐ RA THỪA SỐ NGUYÊN TỐ? + Mục tiêu: Phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong những trường hợp đơn giản, biết dùng lũy thừa để viết gọn dạng phân tích. Vận dụng được các dấu hiệu chia hết để phân tích một số ra thừa số nguyên tố. Năng lực: Giao tiếp và hợp tác. + Phương pháp dạy học / Kỹ thuật dạy học: Dạy học toán qua hoạt động trải nghiệm: Khám phá. + Hình thức tổ chức hoạt động: HS thực hiện trên phiếu học tập theo nhóm bài thực hành 3. Học sinh báo cáo kết quả thực hiện và các nhóm nhận xét lẫn nhau. GV nhận xét kết quả của các nhóm.
- + Sản phẩm học tập: Kết quả bài thực hành 3 trên bảng nhóm + Cách thức đánh giá: Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Đánh giá thường xuyên (Giáo viên đánh giá, học Quan sát, đánh giá qua Bảng kiểm (cụ thể các sinh đánh giá đồng sản phẩm học tập tiêu chí bằng điểm số) đẳng) BẢNG KIỂM Tiêu chí Xác nhận Điểm Viết số 18 dưới dạng ……/10đ phân tích sơ đồ cây Phân tích số 18 ra thừa số nguyến tố và viết ……/10đ đúng Viết số 42 dưới dạng ……/10đ phân tích sơ đồ cây Phân tích số 42 ra thừa số nguyến tố và viết ……/10đ đúng Viết số 280 dưới dạng ……/10đ phân tích sơ đồ cây Phân tích số 280 ra thừa số nguyến tố và viết ……/10đ đúng Điểm nhóm tự đánh giá Điểm giáo viên đánh giá * Hướng dẫn về nhà: Xem lại cách phân tích theo sơ đồ cây, xem thêm cách phân tích theo cột dọc. Làm bài tập trong SGK V. RÚT KINH NGHIỆM:
- ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sách giáo khoa Toán lớp 10: Tập 1 (Bộ sách Cánh diều)
110 p | 54 | 6
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
11 p | 24 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chuyên đề 2: Bài 1
5 p | 26 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chuyên đề 1: Bài 2
4 p | 39 | 5
-
Giáo án Toán lớp 10: Chương 2 - Hàm số và đồ thị
41 p | 29 | 5
-
Giáo án GDCD lớp 10: Chủ đề 1 - Giáo dục an toàn giao thông đường bộ cho học sinh khối 10
6 p | 26 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 1: Bài 3
18 p | 19 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 1: Bài 2
16 p | 25 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 1: Bài 1
18 p | 23 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 3
8 p | 34 | 4
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 10
21 p | 11 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 9
18 p | 16 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 8
26 p | 15 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 5
29 p | 11 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 10
13 p | 39 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 10: Bài 2
16 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chương 2: Bài 1
12 p | 26 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn