Giáo án Toán lớp 8 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Hoạt động 4: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất y=ax+b bằng phần mềm GeoGebra (Sách Chân trời sáng tạo)
lượt xem 8
download
Giáo án Toán lớp 8 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Hoạt động 4: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất y=ax+b bằng phần mềm GeoGebra (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh phân biệt được các vùng trên cửa sổ của Geogebra và biết cách sử dụng phần mềm để vẽ đồ thị hàm số y=ax+b. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 8 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Hoạt động 4: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất y=ax+b bằng phần mềm GeoGebra (Sách Chân trời sáng tạo)
- Ngày soạn:….. Ngày dạy:…. Tuần:…- tiết….. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM HOẠT ĐỘNG 4: VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC NHẤT Y=AX+B BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA (hoạt động này gồm 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1) Về kiến thức: vận dụng các kiến thức và kỹ năng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn. Thực hành tích hợp liên môn giữa toán học và khoa học tự nhiên. Thực hành tích hợp liên môn giữa toán học và khoa học tự nhiên 2) Về năng lực: Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá. Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày và hoạt động nhóm Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo trong thực hành vận dụng. 3) Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, phòng máy tính, TV 2. Học sinh: SGK, bảng nhóm. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Tiết 1: 1. Hoạt động mở đầu: (5 phút) a) Mục tiêu: tạo tình huống có vấn đề để dẫn hướng các em tìm cách xử lý tình huống b) Nội dung: Vẽ chính xác đồ thị hàm số y= c) Sản phẩm: Câu trả lời hoặc bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Trình tự nội dung bước 1: Giao nhiệm vụ em có cách nào vẽ chính xác đồ thị hàm số y= hay không? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Chúng ta có thể vẽ chính xác đồ thị - HS thực hiện nhiệm vụ được giao theo hàm số y= bằng cách sử dụng phần mềm nhóm đôi Geogebra Bước 3: Học sinh báo cáo: Đại diện các nhóm báo cáo Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv yêu cầu các nhóm nhận xét đánh giá chéo lẫn nhau
- 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a) Mục tiêu: giới thiệu về các vùng cơ bản và chức năng vễ đồ thị hàm số trong geogebra b) Nội dung: Phần mềm geogebra và Các bài toán liên quan. c) Sản phẩm: Câu trả lời hoặc bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Trình tự nội dung Hoạt động giới thiệu các vùng trong geogebra và chức năng vẽ đồ thị hàm số (38 phút) a) Mục tiêu: Học sinh phân biệt được các vùng trên cửa số của Geogebra và biết cách sử dụng phần mềm để vẽ đồ thị hàm số y=ax+b b) Nội dung: phần mềm geogebra và các bài toán liên quan. c) Sản phẩm: Câu trả lời hoặc bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ: Học sinh khởi động phần mềm Khởi động phần mềm trên máy tính hoặc truy cập vào trang web https://www.geogebra.org để sử dụng phần mềm trựuc tuyến Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ được giao theo nhóm đôi Bước 3: Báo cáo nhiệm vụ. Học sinh các nhóm báo cáo nhiệm vụ giáo viên giao xem đã thực hiện đến đâu. Bước 4: Nhận xét: GV quan sát và nhận xét kết quả của các nhóm. Bước 1: Giao nhiệm vụ: Quan sát màn hình và nghe GV giới thiệu: GV giới thiệu các vùng trong cửa sổ của geogebra Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ được giao theo nhóm đôi Bước 3: Học sinh báo cáo: GV: Các em đã rõ các vùng của geogebra? HS: báo cáo Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét:
- Bước 1: Giao nhiệm vụ: B1: Nhập lệnh Quan sát màn hình TV cách vẽ đồ thị của hàm số y== ta được đồ thị hàm số như hình vẽ: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ được giao theo nhóm đôi Bước 3: Học sinh báo cáo: Đại diện các nhóm báo cáo đã rõ cách làm hay chưa Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv nhận xét đánh giá. Bài tập thực hành số 1: Bước 1: Giao nhiệm vụ: Vẽ đồ thị của các hàm số sau: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ được giao theo nhóm đôi Bước 3: Học sinh báo cáo: Đại diện các nhóm báo cáo Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv yêu cầu các nhóm nhận xét đánh giá chéo lẫn nhau Bước 1: Giao nhiệm vụ: quan sát hinh vẽ và cho biết vì sao hai đường thẳng song song với nhau? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Hai đường thẳng trên song song với nhau vì - HS thực hiện nhiệm vụ được giao theo đó là đồ thị của hai hàm số nhóm đôi y= 2x+5 và y=2x-3, hai đồ thị này cùng Bước 3: Học sinh báo cáo: song song với đồ thị hàm số y=2x (theo lý Đại diện các nhóm báo cáo: thuyết) Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv yêu cầu các nhóm nhận xét đánh giá chéo lẫn nhau Hướng dẫn học ở nhà: Bài 1: Vẽ đồ thị của các hàm số: a) y=3x b) y=-3x c) y=3x-2 d) y=-3x-1 Bài 2: Với hàm số y=ax+b với a, b thay đổ liên tục liệu ta có thể minh hoạ được đồ thị của hàm số bằng phần mềm này không? Hãy tìm hiểu và thực hiện điều đó
- Tiết 2: Hoạt động mở đầu: (15 phút) a) Mục tiêu: Tạo tình huốn có ván đề để các em suy nghĩ tìm cách giải quyết bài toán đặt ra b) Nội dung: Vẽ đồ thị đồ thị hàm số y=ax+b, với a,b là các tham số luôn thay đổi c) Sản phẩm: Câu trả lời hoặc bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Trình tự nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ: B1: Tạo các thanh trượt biểu thị các tham Vẽ đồ thị đồ thị hàm số y=ax+b, với a,b là số các tham số luôn thay đổi sao cho: a và b bằng cách kích chuột vào các lệnh -5, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ sau đó kích chuộc ra vùng làm việc ta sẽ có - HS thực hiện nhiệm vụ được giao theo tham số a. nhóm đôi kích chuột thêm lần nữa ta có tham số b Bước 3: Học sinh báo cáo: Đại diện các nhóm báo cáo trở về vùng nhập lệnh bằng cách chọn lệnh Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv yêu cầu các nhóm nhận xét đánh giá B2: Nhập lệnh vẽ đồ thị hàm số y=ax+b vào chéo lẫn nhau ô nhập lệnh rồi kích chuột để thay đổi giá trị của tham số a và b trong vùng chứ danh sách đối tượng ta sẽ tháy đồ thị của hàm số được thay đổi. Hoạt động Thực hành (28 phút) a) Mục tiêu: phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết tình huống toán học. b) Nội dung: Vẽ đồ thị đồ thị hàm số y=ax+b, với a,b là các tham số luôn thay đổi c) Sản phẩm: Câu trả lời hoặc bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Tình tự nội dung bài tập thực hành số 2: bài thực hành số 2: Bước 1: giao nhiệm vụ (hoạt động theo a) nhóm đôi) vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b với a,b là các b) tham số trong trường hợp sau: a) Tham số a thay đổi, b cố định Khi đặt giới hạn của tham số a ta chọn: b) Tham số a cố định, b thay đổi Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Khi đặt giới hạn của tam số b ta chọn:
- - HS thực hiện nhiệm vụ được giao theo khi nhóm đôi Nhập công thức của hàm số y= y= vào ô Bước 3: Học sinh báo cáo: nhập lệnh ta được đồ thị hàm số: Đại diện các nhóm báo cáo Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv yêu cầu các nhóm nhận xét đánh giá chéo lẫn nhau. Bước 1: Giao nhiệm vụ: Để vẽ đồ thị hàm số y= với -5, ta làm như thế nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ được giao theo nhóm đôi Bước 3: Học sinh báo cáo: Đại diện các nhóm báo cáo Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv yêu cầu các nhóm nhận xét đánh giá chéo lẫn nhau Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút) Chuẩn bị trước:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 8, Bài 1: Hai tam giác đồng dạng (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 29 | 6
-
Giáo án Toán lớp 8 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Hoạt động 5: Dùng phương trình bậc nhất để tính nồng độ phần trăm của dung dịch. Thực hành pha chế dung dịch nước muối sinh lí (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 16 | 5
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 7, Bài 2: Đường trung bình của tam giác (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 17 | 4
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 4, Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu (Sách Chân trời sáng tạo)
16 p | 21 | 4
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 8, Bài 2: Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 9 | 3
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 6, Bài 2: Giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc nhất (Sách Chân trời sáng tạo)
12 p | 14 | 3
-
Giáo án Toán lớp 8: Bài tập cuối chương 5 (Sách Chân trời sáng tạo)
14 p | 18 | 3
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 1, Bài 2: Các phép toán với đa thức nhiều biến (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p | 12 | 3
-
Giáo án Toán lớp 8: Bài tập cuối chương 3 (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 8 | 3
-
Giáo án Toán lớp 8: Bài tập cuối chương 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 9 | 2
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 8, Bài 4: Hai hình đồng dạng (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 11 | 2
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 8, Bài 3: Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông (Sách Chân trời sáng tạo)
17 p | 10 | 2
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 1, Bài 6: Cộng, trừ phân thức (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 9 | 2
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 1, Bài 7: Nhân, chia phân thức (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p | 9 | 2
-
Giáo án Toán lớp 8: Bài tập cuối chương 6 (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p | 6 | 2
-
Giáo án Toán lớp 8: Bài tập cuối chương 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 6 | 2
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 6, Bài 1: Phương trình bậc nhất một ẩn (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p | 15 | 2
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 5, Bài 3: Hàm số bậc nhất y = ax + b (a ≠ 0)
10 p | 17 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn