Giáo án Vật lý 11 - Bài 27: Phản xạ toàn phần
lượt xem 150
download
Mục tiêu giáo án này nhằm: nêu được nhận xét về hiện tượng phản xạ toàn phần qua việc quan sát các thực nghiệm thực hiện ở lớp; trả lời được câu hỏi thế nào là hiện tượng phản xạ toàn phần; tính được góc giới hạn phản xạ toàn phần và nêu được điều kiện để có phản xạ toàn phần; trình bày được cấu tạo và tác dụng dẫn sáng của sợi quang, cáp quang; giải được các bài tập đơn giản về phản xạ toàn phần.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lý 11 - Bài 27: Phản xạ toàn phần
Bài 27. PHẢN XẠ TOÀN PHẦN
I. MỤC TIÊU
+ Nêu được nhận xét về hiện tượng phản xạ toàn phần qua việc quan sát các thực nghiệm thực hiện ở lớp.
+ Trả lời được câu hỏi thế nào là hiện tượng phản xạ toàn phần. Tính được góc giới hạn phản xạ toàn phần và nêu được điều kiện để có phản xạ toàn phần.
+ Trình bày được cấu tạo và tác dụng dẫn sáng của sợi quang, cáp quang.
+ Giải được các bài tập đơn giản về phản xạ toàn phần.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: + Chuẩn bị các dụng cụ để làm thí nghiệm hình 27.1 và 27.2.
+ video.
Học sinh: Ôn lại định luật khúc xạ ánh sáng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
-
Ổn định trật tự, kiểm tra sĩ số lớp
Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ:
Câu 1. Với 2 môi trường trong suất nhất định thì tỉ số giữa sin góc tới (sini) và sin góc khúc xạ (sinr)
A. Luôn thay đổi
B. Luôn không đổi
C. Phụ thuộc vào góc tới
D. Phụ thuộc góc khúc xạ
Chọn đáp án đúng
Câu 2. Biểu thức nào sau đây phù hợp với định luật khúc xạ ánh sáng
A. n1sini = n2sinr
B. n2sini = n1 sinr
C. \(\frac{{\sin r}}{{\sin i}} = {n_{21}}\)
D. \(\frac{{\sin i}}{{\sin r}} = {n_{12}}\)
Câu 3. Dựa vào hình vẽ hãy so sánh chiết suất của môt trường (1) so với môi trường (2)
Hoạt động 2 Tìm hiểu sự truyền ánh sáng từ môi trường chiết quang hơn sang môi trường chiết quang kém.
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung cơ bản |
||||||||||||||||||||||||
Giới thiệu và tiến hành thí nghiệm y/c hs quan sát và cho biết độ sang của chùm tia khúc xạ và chùm tia phản xạ khi góc tới tăng dần
Mô phỏng thí nghiệm ảo
Khi chùm tia khúc xạ là là ở mặt phân cách giữa 2 môi trường thì bắt đầu xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần. khi bắt đầu xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần thì góc tới i=igh được gọi là góc giới hạn phản xạ toàn phần ( igh )
Vậy góc giới hạn phản xạ toàn phần được xác định bởi công thức nào? Thông báo : igh |
Quan sát , ghi nhớ và trả lời
Nghe , ghi nhớ. Suy nghĩ tìm : sinigh Thực hiện C2. Nêu kết quả của thí nghiệm. |
I. Sự truyền ánh sáng vào môi trường chiết quang kém hơn 1. Thí nghiệm (sgk)
2. Góc giới hạn phản xạ toàn phần sinigh = \(\frac{{{n_2}}}{{{n_1}}}\) igh là góc giới hạn phản xạ toàn phần + Với i > igh thì không tìm thấy r, nghĩa là không có tia khúc xạ, toàn bộ tia sáng bị phản xạ ở mặt phân cách. Đó là hiện tượng phản xạ toàn phần. |
Hoạt động 3 Tìm hiểu hiện tượng phản xạ toàn phần.
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung cơ bản |
Dựa vào quan sát video, thí nghiệm em hãy cho biết hiện tượng phản xạ toàn phần là gì? Xảy ra ở đâu? Để có hiện tượng phản xạ toàn phần cần phải có nhũng Chiếu tia sáng từ nước có chiết suất 4/3 ra không khí. hỏi trong các góc tới sau: 300, 450, 600. với góc tới nào tia sáng bị phản xạ toàn phần? Gới ý: Tính góc giới hạn rồi vận dụng điều kiện phản xạ toàn phần |
.Nhớ lại, trả lời
Nêu điều kiện để có phản xạ toàn phần.
i=600
|
II. Hiện tượng phản xạ toàn phần 1. Định nghĩa Phản xạ toàn phần là hiện tượng phản xạ toàn bộ ánh sáng tới, xảy ra ở mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt. 2. Điều kiện để có phản xạ toàn phần + Ánh sáng truyền từ một môi trường tới một môi trường chiết quang kém hơn. + Góc tới lớn hơn hoặc bằng góc giới hạn: i = igh. |
Hoạt động 4 Tìm hiểu ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần: Cáp quang.
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung cơ bản |
Thông báo cáp quang là gì? Giới thiệu một số hình ảnh về cáp quang Mô hình mô phỏng cấu tạo thông thường của cáp quang?
Cáp quang có mấy bộ phận chính?
Thông báo cấu tạo cáp quang (sgk có thể cho hs về nhà tựa ghi )
Giới thiệu công dụng của cáp quang trong việc truyền tải thông tin với các ưu điểm của nó.
Giới thiệu công dụng của cáp quang trong việc nôi soi,… |
Ghi nhớ, quan sát . trả lời
Ghi nhận công dụng của cáp quang trong việc truyền tải thông tin với các ưu điểm của nó.
Ghi nhận công dụng của cáp quang trong việc nội soi,… |
III. Ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phân: Cáp quang 1. Cấu tạo Cáp quang là bó sợi quang. Mỗi sợi quang là một sợi dây trong suốt có tính dẫn sáng nhờ phản xạ toàn phần. Sợi quang gồm hai phần chính: + Phần lỏi trong suốt bằng thủy tinh siêu sach có chiết suất lớn (n1). + Phần vỏ bọc cũng trong suốt, bằng thủy tinh có chiết suất n2 < n1. Phản xạ toàn phần xảy ra ở mặt phân cách giữa lỏi và vỏ làm cho ánh sáng truyền đi được theo sợi quang. Ngoài cùng là một lớp vỏ bọc bằng nhựa dẻo để tạo cho cáp có độ bền và độ dai cơ học. 2. Công dụng Cáp quang được ứng dụng vào việc truyền thông tin với các ưu điểm: + Dung lượng tín hiệu lớn. + Không bị nhiễu bởi các bức xạ điện từ bên ngoài. + Không có rủi ro cháy (vì không có dòng điện). Cáp quang còn được dùng để nội soi trong y học,… |
Hoạt động 5 Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà.
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Phản xạ toàn phần. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 27 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 11 - Bài 27: Phản xạ toàn phần
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
-
Hướng dẫn bài tập SGK Vật Lý lớp 11 Bài 27: Phản xạ toàn phần gồm gợi ý trả lời chi tiết và dễ hiểu các câu hỏi trong sách giáo khoa.
-
Trắc nghiệm Phản xạ toàn phần - Vật lý 11 gồm các bài tập trắc nghiệm có đáp án và lời giải chi tiết
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 11 Bài 28: Lăng kính
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án vật lý 11
110 p | 822 | 174
-
Giáo án vật lý lớp 11 nâng cao
123 p | 640 | 171
-
Giáo án Vật lý 11 - Tiết 63: Hiện tượng tự cảm
10 p | 631 | 96
-
Giáo án Vật Lý 11: Học kỳ 2 - Ngô Văn Tân
51 p | 367 | 89
-
Giáo án vật lý 11 - bài tập về các dụng cụ quang học
6 p | 304 | 64
-
Giáo án Vật lý 11 - Tiết 58: Hiện tượng cảm ứng điện từ, suất điện động cảm ứng (T1)
9 p | 317 | 63
-
Giáo án Vật lý 11 nâng cao: Bài 38 - Hiện tượng cảm ứng điện từ. Suất điện động cảm ứng (Hà Thị Đính)
12 p | 437 | 58
-
Giáo án Vật lý 11 - Tiết 54: Bài tập lực từ
10 p | 390 | 56
-
Giáo án Vật lý 11 nâng cao học kỳ 1 phần: Điệ học-Điện từ trường
47 p | 328 | 52
-
Giáo án Vật lý 11 - Tiết 65: Bài tập về cảm ứng điện từ
11 p | 358 | 48
-
Giáo án vật lý 11 - kính lúp
5 p | 242 | 47
-
Giáo án vật lý 11 - KÍNH HIỂN VI
4 p | 203 | 34
-
Giáo án Vật lý 11 (Theo phương pháp mới)
117 p | 144 | 31
-
Giáo án Vật lý 11 bài 30: Giải bài toán về hệ thấu kính
3 p | 391 | 30
-
Giáo án Vật lý 11 cơ bản: Trường THPT Dương Đình Nghệ - Nguyễn Đăng Nguyên
56 p | 123 | 26
-
Giáo án Vật lý 11 - Tiết 51: Khung dây có dòng điện đặt trong từ trường
6 p | 226 | 21
-
Giáo án Vật lý 11 cơ bản - Đoàn Văn Doanh
148 p | 159 | 19
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn