intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 11 - Bài 27: Phản xạ toàn phần

Chia sẻ: NgôThanhAn NgôThanhAn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

865
lượt xem
150
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu giáo án này nhằm: nêu được nhận xét về hiện tượng phản xạ toàn phần qua việc quan sát các thực nghiệm thực hiện ở lớp; trả lời được câu hỏi thế nào là hiện tượng phản xạ toàn phần; tính được góc giới hạn phản xạ toàn phần và nêu được điều kiện để có phản xạ toàn phần; trình bày được cấu tạo và tác dụng dẫn sáng của sợi quang, cáp quang; giải được các bài tập đơn giản về phản xạ toàn phần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 11 - Bài 27: Phản xạ toàn phần

Bài 27. PHẢN XẠ TOÀN PHẦN

I. MỤC TIÊU

      + Nêu được nhận xét về hiện tượng phản xạ toàn phần qua việc quan sát các thực nghiệm thực hiện ở lớp.

      + Trả lời được câu hỏi thế nào là hiện tượng phản xạ toàn phần. Tính được góc giới hạn phản xạ toàn phần và nêu được điều kiện để có phản xạ toàn phần.

      + Trình bày được cấu tạo và tác dụng dẫn sáng của sợi quang, cáp quang.

      + Giải được các bài tập đơn giản về phản xạ toàn phần.

II. CHUẨN BỊ

Giáo viên:        + Chuẩn bị các dụng cụ để làm thí nghiệm hình 27.1 và 27.2.

                        + video.

Học sinh: Ôn lại định luật khúc xạ ánh sáng.

III. TIẾN TRÌNH DẠY –  HỌC

  • Ổn định trật tự, kiểm tra sĩ số lớp

Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ:

Câu 1. Với 2 môi trường trong suất nhất định thì tỉ số giữa sin góc tới (sini) và sin góc khúc xạ (sinr)

A.  Luôn thay đổi                 

B.   Luôn không đổi                       

C.  Phụ thuộc vào góc tới                 

D.  Phụ thuộc góc khúc xạ

Chọn đáp án đúng

Câu 2. Biểu thức nào sau đây phù hợp với định luật khúc xạ ánh sáng

A. n1sini  = n2sinr           

B. n2sini = n1 sinr               

C.  \(\frac{{\sin r}}{{\sin i}} = {n_{21}}\)                                                 

D.  \(\frac{{\sin i}}{{\sin r}} = {n_{12}}\)

Câu 3. Dựa vào hình vẽ hãy so sánh chiết suất của môt trường (1) so với môi trường (2)

Hoạt động 2   Tìm hiểu sự truyền ánh sáng từ môi trường chiết quang hơn sang môi trường chiết quang kém.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung cơ bản

 

 

  Giới thiệu và tiến hành thí nghiệm

y/c hs quan sát  và cho biết độ sang của chùm tia khúc xạ và chùm tia phản xạ khi góc tới tăng dần

 

Mô phỏng thí nghiệm ảo

 

Khi chùm tia khúc xạ là là ở mặt phân cách giữa 2 môi trường thì bắt đầu xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần. khi bắt đầu xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần thì góc tới i=igh được gọi là góc giới hạn phản xạ toàn phần (  igh )

 

Vậy góc giới hạn phản xạ toàn phần được xác định bởi công thức nào?

Thông báo : igh

 

 

Quan sát , ghi nhớ và trả lời

 

Góc tới

Chùm tia khúc xạ

Chùm tia phản xạ

i nhỏ

r > i

Rất sáng

 

Rất mờ

i = igh

r » 900

Rất mờ

 

Rất sáng

i > igh

Không còn

Rất sáng

 

Nghe , ghi nhớ. Suy nghĩ tìm :

sinigh

  Thực hiện C2.

  Nêu kết quả của thí nghiệm.

I. Sự truyền ánh sáng vào môi trường chiết quang kém hơn

1. Thí nghiệm (sgk)

Góc tới

Chùm tia khúc xạ

Chùm tia phản xạ

i nhỏ

r > i

Rất sáng

 

Rất mờ

i = igh

r » 900

Rất mờ

 

Rất sáng

i > igh

Không còn

Rất sáng

 

2. Góc giới hạn phản xạ toàn phần

          sinigh = \(\frac{{{n_2}}}{{{n_1}}}\)

igh là góc giới hạn phản xạ toàn phần

+ Với i > igh thì không tìm thấy r, nghĩa là không có tia khúc xạ, toàn bộ tia sáng bị phản xạ ở mặt phân cách. Đó là hiện tượng phản xạ toàn phần.

Hoạt động 3    Tìm hiểu hiện tượng phản xạ toàn phần.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung cơ bản

 

Dựa vào quan sát video, thí nghiệm em hãy cho biết hiện tượng phản xạ toàn phần là gì? Xảy ra ở đâu?

  Để có hiện tượng phản xạ toàn phần cần phải có nhũng

Chiếu tia sáng từ nước có chiết suất 4/3 ra không khí. hỏi trong các góc tới sau: 300, 450, 600. với góc tới nào tia sáng bị phản xạ toàn phần?

Gới ý: Tính góc giới hạn rồi vận dụng điều kiện phản xạ toàn phần

 

.Nhớ lại, trả lời

 

 

 

 Nêu điều kiện để có phản xạ toàn phần.

 

 

i=600

 

II. Hiện tượng phản xạ toàn phần

1. Định nghĩa

  Phản xạ toàn phần là hiện tượng phản xạ toàn bộ ánh sáng tới, xảy ra ở mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt.

2. Điều kiện để có phản xạ toàn phần

+ Ánh sáng truyền từ một môi trường tới một môi trường chiết quang kém hơn.

+ Góc tới lớn hơn hoặc bằng góc giới hạn:

i = igh.

Hoạt động 4  Tìm hiểu ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần: Cáp quang.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung cơ bản

Thông báo cáp quang là gì? Giới thiệu một số hình ảnh về cáp quang

Mô hình mô phỏng cấu tạo thông thường của cáp quang?

 

Cáp quang có mấy bộ phận chính?

 

Thông báo cấu tạo cáp quang

 (sgk có thể cho hs về nhà tựa ghi )

 

  Giới thiệu công dụng của cáp quang trong việc truyền tải thông tin với các ưu điểm của nó.

 

  Giới thiệu công dụng của cáp quang trong việc nôi soi,…

 

 

 

Ghi nhớ, quan sát . trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  Ghi nhận công dụng của cáp quang trong việc truyền tải thông tin với các ưu điểm của nó.

 

  Ghi nhận công dụng của cáp quang trong việc nội soi,…

III. Ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phân: Cáp quang

1. Cấu tạo

  Cáp quang là bó sợi quang. Mỗi sợi quang là một sợi dây trong suốt có tính dẫn sáng nhờ phản xạ toàn phần.

  Sợi quang gồm hai phần chính:

+ Phần lỏi trong suốt bằng thủy tinh siêu sach có chiết suất lớn (n1).

+ Phần vỏ bọc cũng trong suốt, bằng thủy tinh có chiết suất n2 < n1.

  Phản xạ toàn phần xảy ra ở mặt phân cách giữa lỏi và vỏ làm cho ánh sáng truyền đi được theo sợi quang.

  Ngoài cùng là một lớp vỏ bọc bằng nhựa dẻo để tạo cho cáp có độ bền và độ dai cơ học.

2. Công dụng

  Cáp quang được ứng dụng vào việc truyền thông tin với các ưu điểm:

+ Dung lượng tín hiệu lớn.

+ Không bị nhiễu bởi các bức xạ điện từ bên ngoài.

+ Không có rủi ro cháy (vì không có dòng điện).

  Cáp quang còn được dùng để nội soi trong y học,…

Hoạt động 5   Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà.

 

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Phản xạ toàn phần. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 27 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 11 - Bài 27: Phản xạ toàn phần

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 11 Bài 28: Lăng kính

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2