intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 9 HK1 năm 2014-2015

Chia sẻ: Thanh Pham | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:123

138
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Vật lý 9 HK1 năm 2014-2015" là tài liệu giúp quý thầy cô soạn giáo án giảng dạy tốt hơn. Giáo án do GV. Phạm Huy Thành trường THCS số 2 Khoen On biên soạn. Tham khảo giáo án giúp học sinh nắm chắc bài học một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Chúc các bạn học tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 9 HK1 năm 2014-2015

  1. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngµy so¹n:16/08/2014 Ngµy gi¶ng: 18/08/2014 CHƯƠNG I. ĐIỆN HỌC Tiết 1. Bài 1. SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN  VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: ­ Nêu được điện trở của mỗi dây dẫn đặc trưng cho mức độ cản trở dòng điện  của dây dẫn đó.  2. Kü n¨ng: ­ Xác định được điện trở của một đoạn mạch bằng vôn kế và ampe kế. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: ­ Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường  độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn. 2. Kü n¨ng: ­ Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa I, U từ số liệu thực  nghiệm. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: ­ 1 dây điện trở bằng Nikêlin được quấn sẵn trên trụ sứ (Điện trở mẫu). ­ 1 Ampe kế có giới hạn đo 1,5A và độ chia nhỏ nhất  0.1A. ­ 1 Vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN0.1V ­ 1 công tắc, 1 nguồn điện 6V, 7 đọan dây nối (mỗi đọan dài khỏang 30cm). 2. Häc sinh: ­ 1 dây điện trở bằng Nikêlin được quấn sẵn trên trụ sứ (Điện trở mẫu). ­ 1 Ampe kế có giới hạn đo 1,5A và độ chia nhỏ nhất  0.1A. ­ 1 Vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN0.1V ­ 1 công tắc, 1 nguồn điện 6V, 7 đọan dây nối (mỗi đọan dài khoảng 30cm). C. TiÕn tr×nh lªn líp: Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 1 N¨m häc: 2014 - 2015
  2. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bµi míi: Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên Hoạt động 1: Ôn lại những kiến thức có liên quan đến bài học. (3‘) ­ Đo I qua bóng đèn ta dùng Ampe kế.  + Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi dưới  Đo U giữa 2 đầu bóng đèn ta dùng Vôn  đây dựa vào sơ đồ hình vẽ trên bảng.  kế. ­ Để đo I chạy qua bóng đèn và U giữa  ­ Mắc Ampe kế  vào mạch   điện theo  2 đầu bóng đèn thì cần những dụng cụ  kiểu mắc nối tiếp.Mắc vôn kế  vào 2  gì?  đầu bóng đèn theo kiểu mắc song song. ­ Nêu nguyên tắc sử dụng những dụng  cụ đó? Họat động 2:Tìm hiểu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu  điện thế giữa hai đầu dây dẫn. (20‘) a) Ampe kế  dùng  để  đo I trong  mạch,  +   Yêu   cầu  HS   tìm   hiểu  sơ  đồ  mạch  mắc nối tiếp  điện   hình   1.1   SGK:   kể  tên,nêu   công  ­   Vôn   kế  dùng  để  đo   U   giữa   2  đầu  dụng và  cách mắc của từng bộ  phận  đọan dây dẫn đang xét Mắc song song  trong sơ đồ  vào nguồn. b) Chốt (+) của các dụng cụ  đo  điện  trong   sơ  đồ  phải  được   mắc   về  phía  + Chốt (+) của các dụng cụ đo điện có  điểm A  trong   sơ  đồ  phải  được   mắc   về  phía  c) Tiến hành thí nghiệm:  điểm A hay điểmB?  ­ Thảo luận nhóm  để  trả  lời câu  C1:  ­ Gv mắc sơ  đồ  Hình 1.1  SGK. Tiến  ̀ ̣ Từ kết quả TN ta thấy: khi tăng (hoặc  hành  đo va goi HS đoc va ghi k ̣ ̀ ết quả  giảm) U giữa 2 đầu dây dẫn bao nhiêu  đo được vào bảng 1. lần  thì    I   chạy  qua   dây   dẫn  đó   cũng  + Yêu cầu  đại diện một vài nhóm trả  tăng (hoặc giảm bấy nhiêu lần. lời câu C1 Họat động 3:  Vẽ và sử dụng đồ thị để rút ra kết luận.(12‘) ­   Từng   HS  đọc  phần   thông   báo   về  +Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: dạng  đồ  thị  trong SGK  để  trả  lời câu  ­  Đồ  thị  biểu  diễn sự  phụ  thuộc của  hỏi của GV  đưa ra:Đồ  thị  có dạng là  cường độ dòng điện vào hiệu điện thế  một đường thẳng đi qua gốc tọa độ.  có đặc điểm gì?  ­ Thảo luận theo nhóm, nhận xét dạng  + Gv hướng dẫn C2, yêu câu HS vê nhà ̀ ̀  ́ ̣ đồ thị, rút ra kêt luân. thực hiên ̣ . Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 2 N¨m häc: 2014 - 2015
  3. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Kết   luận:   Hiệu  điện   thế  giữa   2  đầu  + Yêu cầu đại diện một vài nhóm nêu  dây   dẫn   tăng   (hoặc   giảm)   bao   nhiêu  kết luận về mối quan hệ giữa I và U lần thì cường  độ  dòng  điện chạy  qua  dây dẫn đó cũng tăng (hoặc giảm) bấy  nhiêu lần Họat động 4. Củng cố ­ vận dụng.(7‘) a) HS trả lời:  +   Yêu   cầu   HS   nêu  kết   luận   về  mối  + I chạy qua một   dây dẫn tỉ lệ thuận  quan hệ giữa U và I. Đồ thị biểu diễn  với U đặt vào 2 đầu dây dẫn đó. mối quan hệ này có đặc điểm gì  + Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I  + Yêu cầu HS trả lời Câu C5  vào  U  giữa   2  đầu   dây   dẫn   là  một  (Nếu còn thời gian thì tiếp Câu C3, C4)  đường thẳng đi qua gốc tọa độ b) Từng HS chuẩn bị trả lời  C5: Cường độ dòng  điện chạy qua dây  dẫn tỉ  lệ  thuận với hiệu  điện thế  đặt  vào 2 đầu dây dẫn đó Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà.(2‘) ­ Đọc phần ghi nhớ trong SGK. ­ Về nhà làm các bài tập 1.1   1.4 SBT. ­  Xem trước bài 2: Điện trở dây dẫn – Định luật Ôm. * ChuÈn bÞ: ­  Kẻ sẵn bảng giá trị thương số  đối với mỗi dây dẫn dựa vào số liệu trong  bảng 1 và bảng 2 ở bài trước  (Theo mẫu dưới đây). ­ Thương số  U/I  đối với mỗi dây dẫn. Lần đo Dây dẫn 1 Dây dần 2 1 2 3 4 Trung bình cộng Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 3 N¨m häc: 2014 - 2015
  4. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn: 17/08/2014                                                     Ngày giảng: 19/08/2014 Tiết 2. Bài 2: ĐIỆN TRỞ DÂY DẪN – ĐỊNH LUẬT ÔM A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: ­ Nêu được điện trở của một dây dẫn được xác định như thế nào và có đơn vị đo  là gì. ­ Phát biểu được định luật Ôm đối với một đoạn mạch có điện trở.  2. Kü n¨ng: ­ Vận dụng  được  định luật Ôm cho  đoạn mạch gồm nhiều nhất ba  điện trở  thành phần. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: ­ Hiểu được định luật Ôm. 2. Kü n¨ng: ­ Vận dụng thành thạo định luật Ôm cho đoạn mạch gồm nhiều nhất ba điện trở  thành phần. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: ­  Bảng phụ, bút dạ, phấn màu. 2. Häc sinh: ­  Xem trước bài 2: Điện trở dây dẫn – Định luật Ôm .  * ChuÈn bÞ: ­  Kẻ sẵn bảng giá trị thương số  đối với mỗi dây dẫn dựa vào số liệu trong  bảng 1 và bảng 2 ở bài trước  (Theo mẫu dưới đây). ­ Thương số  U/  I  đối với mỗi dây dẫn. Lần đo Dây dẫn 1 Dây dần 2 1 2 3 Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 4 N¨m häc: 2014 - 2015
  5. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 4 Trung bình cộng C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên ­ Cường độ dòng điện chạy qua 1 dây  ­ Nêu kết luận về  mối quan hệ  giữa  dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa  cường độ dòng điện và hiệu điện thế?  2 đầu dây dẫn đó. ­  Đồ  thị  là  1  đường thẳng  đi qua gốc  ­  Đồ  thị  biểu diễn mối quan hệ  đó  có  tọa độ (U = 0, I = 0) đặc điểm gì?  3. Bµi míi: Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên Họat động 1 : Xác định thương số đối với mỗi dây dẫn.(7‘) + Từng HS dựa vào bảng 1 và 2 ở bài  + GV theo dõi, kiểm tra giúp đỡ các HS  trước, tính thương số U/ I đối với mỗi  yếu tính tóan cho chính xác. dây dẫn. + Từng HS trả lời câu C2 và thảo luận  + Yêu cầu một vài HS trả lời câu C2 và  với cả lớp cho cả lớp thảo luận. - Cïng1 d©y dÉn thương sè U/I cã trÞ sè kh«ng ®æi. - C¸c d©y dÉn kh¸c nhau th× trÞ sè U/I lµ kh¸c nhau. Họat động 2: Tìm hiểu khái niệm điện trở.(15‘) + HS lắng nghe, ghi nhớ. ­ Gv nêu công thức, kí hiệu và đơn vị  của điện trở. + Giải: U = 3V  + Hiệu điện thế giữa 2 đầu dây dẫn là  Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 5 N¨m häc: 2014 - 2015
  6. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 I = 250mA = 0.25 A  3V,   dòng  điện   chạy   qua   nó   có  R = U/ I = 3 / 0.25 = 12  Ω I = 250mA. Tính R?  + Cá nhân suy nghĩ và trả lời: + Nêu ý nghĩa của điện trở?   Cùng U  đặt vào 2 dầu dây dẫn khác  nhau, dây nào có R  lớn gấp bao nhiêu  lần thì I chạy qua nó nhỏ đi bấy nhiêu  lần. Họat động 3: Phát biểu và viết hệ thức của Định luật Ôm.(7‘) + Từng HS viết hệ thức của định luật  + Yêu cầu một vài HS phát biểu  Định  Ôm và phát biểu định luật luật Ôm trước lớp. U I R . (2) + U ®o b»ng V. + I ®o b»ng A. + R ®o b»ng Ω. + HS: (2) => U = I.R (3) + Nêu công thức tính U? Họat động 4: Củng cố ­  vận dụng.(8‘) +   Từng   HS   trả  lời   Câu   hỏi   của   GV  + Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:  đưa ra  ­ Công thức R = U / I dùng để làm gì?  Từ  công   thức  này   có  thể  nói  rằng  U  tăng bao nhiêu lần thì R tăng bấy nhiêu  lần được không? Tại sao?  + Từng HS giải Câu C3 và C4 + Gọi một HS lên  bảng giải Câu C3,  - C3: U = 6V C4 và trao đổi với cả lớp  - C4: R2 = 3R1, I1 = 3I2, vì I tỉ lệ nghịch  với R. Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà.(2‘) ­ Yêu cầu HS tự đọc phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi sau : + Phát biểu và viết biểu thức định luật ôm? + Điện trở là gì? Viết công thức tính điện trở? - §äc phÇn “Cã thÓ em cha biÕt” ­ BTVN: 2.1  2.4 SBT * ChuÈn bÞ: Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 6 N¨m häc: 2014 - 2015
  7. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 ­ Đọc trước Bài 3. Thực hành: Xác đinh điện trở của một dây dẫn bằng Ampe  kế và Vôn kế. - Mỗi nhóm chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành. - Tr¶ lêi tríc phÇn 1 vµo mÉu b¸o c¸o thùc hµnh. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 7 N¨m häc: 2014 - 2015
  8. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngµy so¹n: 22/08/2014 Ngµy gi¶ng: 25/08/2014 TiÕt 3. Bµi 3. Thùc hµnh: X¸c ®Þnh ®iÖn trë cña mét d©y dÉn b»ng Ampe kÕ vµ V«n kÕ. A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: ­ Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở. 2. Kü n¨ng: ­  Xác định được điện trở của một dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: ­ Mô tả  được cách bố  trí và tiến hành  được thí nghiệm xác  định  điện trở  của  một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế. 2. Kü n¨ng: ­ Xác định đúng điện trở của dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: ­  Bảng phụ, bút dạ, phấn màu. 2. Häc sinh: ­ Đọc trước Bài 3. Thực hành: Xác đinh điện trở của một dây dẫn bằng Ampe  kế và Vôn kế. * ChuÈn bÞ: - Mỗi nhóm chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành. - Tr¶ lêi tríc phÇn 1 vµo mÉu b¸o c¸o thùc hµnh. ­ Mỗi nhóm HS:  + Một dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị. + 1 nguồn điện có thể điều chỉnh được các giá trị hiệu điện thế từ 0 – 6V một  cách liên tục. +  1 ampe kế có GHĐ 1.5A và ĐCNN 0.1A  ­ 1 vôn kế có GHĐ 6V và  ĐCNN0.1V. +  1 công tắc điện, 7 đọan dây  nối, mỗi đọan dài khỏang 30cm. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 8 N¨m häc: 2014 - 2015
  9. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bài mới: Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên Họat động 1: Trình bày phần trả lời câu hỏi trong phần báo cáo thực hành. (9’) + Từng HS chuẩn bị trả lời câu hỏi của  + Kiểm tra việc chuẩn bị báo cáo thực  GV hành của HS. ­ Câu b: ta dùng dụng cụ: Vôn kế Cách  + Yêu cầu một HS viết công thức tính  mắc: mắc song song với dây  dẫn cần  điện trở  đo. + Yêu cầu một vài HS trả lời câu b và  ­ Câu c: dùng dụng cụ ampe kế  câu c trong mẫu B/c Cách mắc: mắc nối tiếp với dây dẫn  + Yêu cầu một HS lên bảng vẽ sơ đồ  dẫn cần đo.  mạch điện. + Từng HS vẽ sơ đồ mạch điện  Họat động 2: Mắc mạch điện theo sơ đồ và tiến hành đo.(34’) a) Các nhóm HS mắc mạch điện  + Theo dõi, giúp đỡ,kiểm tra các nhóm  theo sơ đồ đã vẽ. mắc mạch điện  b) Tiến hành đo và ghi kết quả  Đặt biệt là khi mắc vôn kế và ampe kế  vào bảng  + Theo dõi, nhắc nhỡ mọi HS đều phải  c) Cá nhân hoàn thành bảng báo  tham gia họat động tích cực. cao đổ nộp  + Yêu cầu HS nộp báo cáo  d) Nghe GV nhận xét để rút kinh  thực hành. nghiệm cho bài sau  + Nhận xét kết quả, tinh thần và thái  độ thực hành của mỗi nhóm. Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) ­ Xem lại lý thuyết các bài đã học. ­ Đọc trước Bµi 4. §o¹n m¹ch nèi tiÕp. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 9 N¨m häc: 2014 - 2015
  10. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 10 N¨m häc: 2014 - 2015
  11. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngµy so¹n: 23/08/2014 Ngµy gi¶ng: 26/08/2014 TiÕt 4. Bµi 4. §o¹n m¹ch nèi tiÕp A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: ­ Viết được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện  trở mắc nối tiếp. 2. Kü n¨ng: ­  Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở tương đương của  đoạn mạch nối tiếp với các điện trở thành phần.  3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: ­ Hiểu được cách mắc đoạn mạch nối tiếp. 2. Kü n¨ng: ­ Vận dụng tính được điện trở tương đương của đoạn mạch mắc nối tiếp gồm  nhiều nhất ba điện trở thành phần. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: ­  Bảng phụ, bút dạ, phấn màu. ­ 3 điện trở mẫu lần lượt có giá trị 6,1 ampe kế có GHĐ 1.5A và ĐCNN 0.1A.  ­ 1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0.1V, 1 nguồn điện 6V. ­ 1 công tắc (khóa K), 7 đọan dây nối, mỗi đọan dài 30cm. 2. Häc sinh: ­ Đọc trước Bµi 4. §o¹n m¹ch nèi tiÕp. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bài mới: Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 11 N¨m häc: 2014 - 2015
  12. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Hoạt động 1. Ôn lại những kiến thức có liên quan đến bài mới. (4’) + Từng HS chuẩn bị trả lời các câu hỏi  + Yêu cầu HS cho biết: trong  đọan  của GV  mạch gồm 2 bóng đèn mắc nối tiếp ­  I qua mỗi đèn bằng với  I mạch chính  ­ Cường độ dòng điện chạy qua mỗi  . đèn có mối liên hệ  như  thế  nào với  Nghĩa là:  I = I1  = I2  cường độ dòng điện mạch chính?  ­ U giữa 2 đầu đọan mạch bằng tổng U  ­   Hiệu  điện   thế  giữa   2  đầu  đọan  giữa 2 đẩu mỗi đèn.  mạch có mối liên hệ như thế nào với  ­ Nghĩa là: U=U1 + U2   hiệu điện thế giữa 2 đầu mỗi đèn?  Họat động 2: Nhận biết được đọan mạch gồm 2 điện trở mắc nối tiếp.(   7’) + Từng HS trả lời Câu C1:  + Yêu cầu HS trả lời Câu C1 và cho  ­ R1, R2 và ampe kế được mắc  nối tiếp  biết 2 điện trở có mấy điểm chung? với nhau  ́ ̣ ưc va h + Gv thông bao hê th ́ ̀ ương dân ́ ̃  U R HS cach ch ́ ưng minh (yêu câu HS K­ ́ ̀ C2:   U 1 = R1   2 2 ̀ ̀ ứng minh) G vê nha ch Họat động 3: Xây dựng công thức tính điện trở tương đương của đọan  mạch gồm 2 điện trở mắc nối tiếp. (5’)   + Yêu cầu HS trả lời câu hỏi  + Từng HS  đọc phần khái  niệm  điện  ­ Thế  nào là  điện trở  tương  đương  trở tương đương trong SGK. của một đọan mạch?  C3  ́ ̣ ưc va h + Gv thông bao hê th ́ ̀ ương dân ́ ̃  Rtđ = R1 + R2   HS cach ch ́ ưng minh (yêu câu HS K­ ́ ̀ ̀ ̀ ứng minh) G vê nha ch Họat động 4: Tiến hành thí nghiệm kiểm tra. (10’) a) Hs quan sat. ́ + Gv tiên hanh TN nh ́ ̀ ư  trong SGK,  b) Thảo luận nhóm để rút ra  ́ ̀ ̣ ̉ yêu câu HS quan sat va đoc kêt qua. ̀ ́ kết luận  + Yêu cầu một vài HS phát biểu kết  luận. Họat động 5: Củng cố và vận dụng. (17’) + Từng HS trả lời Câu C4, C5 +Cần   mấy công tắc  để  điều khiển  C4: a,b,c: không vì mạch hở đọan mạch nối tiếp?  C5: R=R1 + R2  + Trong sơ đồ hình 4.3b SGK có thể  * Chú ý: Rtđ = R1 + R2 + R3 chỉ mắc 2 điện trở có trị  số thế  nào     nối   tiếp  với   nhau   (Thay  cho   việc  Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 12 N¨m häc: 2014 - 2015
  13. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 mắc   3  điện   trở).  Nêu   cách   tính   Rtđ  của đọan mạch AC?  Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) ­ Về nhà học bài, làm các bài tập 1.1 và 1.7 SBT. ­ Đọc trước Bµi 5. §o¹n m¹ch song song. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 13 N¨m häc: 2014 - 2015
  14. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn:04/09/2014                                             Ngày giảng:06/09/2014 TiÕt 5. Bµi 5. §o¹n m¹ch song song. A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: - Viết được công thức tính điện trở tương đương đối với đoạn mạch song song  gồm nhiều nhất ba điện trở. 2. Kü n¨ng: ­  Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở tương đương của  đoạn mạch song song với các điện trở thành phần.  3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: ­ Hiểu được cách mắc đoạn mạch song song. 2. Kü n¨ng: ­ Vận dụng tính  được  điện trở  tương  đương của  đoạn mạch song song gồm  nhiều nhất ba điện trở thành phần. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn:  Bảng phụ, bút dạ, phấn màu. ­ 3 điện trở mẫu, trong đó có một điện trở là điện trở tương đương của 2 điện  trở kia khi mắc song song. ­ 1 ampe kế có GHĐ 1.5A và ĐCNN 0.1A, 1 Vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0.1V. ­ 1 công tắc, 1 nguồn điện 6V, 9 đọan dây dẫn, mỗi đọan dài 30cm. 2. Häc sinh: Đọc trước Bµi 5. §o¹n m¹ch song song. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) ? Viết hệ  thức về  cường độ  dòng điện, hiệu điện thế, điện trở  tương đương  của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. ­ Gv nhận xét – cho điểm. 3. Bài mới: Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 14 N¨m häc: 2014 - 2015
  15. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Họat động 1: Ôn lại những kiến thức có liên quan đến bài học. (5’) + Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ­   U  ở  mạch   chính   bằng   U  ở  các  ­Trong  đọan mạch gồm có 2 bóng  đèn  mạch rẽ: U = U1 = U2       (1) mắc //: U và I ở mạch chính có quan hệ  ­   I   mạch   chính   bằng   tổng   I  ở  các  thế nào với U và I của các mạch rẽ?  mạch rẽ: I  =  I1 +  I2         (2) +  Đặt vấn  đề:  Đối với  đọan mạch //  điện trở  tương  đương của  đọan mạch  có bằng  tổng các  điện trở  thành phần  không Họat động 2: Nhận biết được đọan mạch gồm 2 điện trở mắc song song.  (7’) + Từng HS trả lời Câu C1  +  Yêu  cầu HS  trả  lời  câu  C1 và  cho  + Trả lời câu hỏi của GV:  biết   2  điện   trở  có   mấy  điểm   chung?  ­ Có 2 điểm chung  Cường độ dòng điện và hiệu điện thế  ­ I mạch chính bằng tổng I chạy qua  của đọan mạch này có đặc điểm gì?  các điện trở R1, R2 . ­ U mạch chính bằng U chạy qua các  điện trở R1,, R2  I R + C2: Gv thông bao hê th ́ ̣ ưc va h ́ ̀ ươnǵ   + C2:  I 1 = R2 2 1 dân HS cach ch ̃ ́ ưng minh (yêu câu HS ́ ̀   ̀ ̀ ứng minh) K­G vê nha ch Họat động 3: Xây dựng công thức điện trở tương đương của đọan mạch  gồm 2 điện trở mắc song song. (12’) +Từng HS vận dụng kiến thức  ́ ̣ ưc va h + C3: Gv thông bao hê th ́ ̀ ương  ́ đã học để xây dựng được  dân HS cach ch ̃ ́ ưng minh (yêu câu HS  ́ ̀ công thức (4) trả lời C3   ̀ ̀ ứng minh) K­G vê nha ch 1 1 1 Do R1 //R2 → I = I1 + I2 = Rtd R1 + R2 (4) U AB U1 U 2 R1 .R2               Hay:  = + Rtd R1 R2 Rt® = R R (4’) 1 2 Mµ: UAB = U1 = U2 ­ Hs quan sat. ́ + Gv tiên hanh TN nh ́ ̀ ư trong SGK, yêu  ́ ̀ ̣ câu HS quan sat va đoc kêt qua. ̀ ́ ̉ ­ Thảo luận nhóm để rút ra kết luận + Yêu cầu một vài HS phát biểu kết  luận. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 15 N¨m häc: 2014 - 2015
  16. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Hoạt động 4: Vận dụng. (16’) C4: ? Yªu cÇu HS lµm C4? Mçi bµn lµm + V× qu¹t vµ ®èn cã cïng hiÖu thµnh mét nhãm th¶o luËn C4? ®iÖn thÕ ®Þnh møc lµ 220 V nªn ®Òn vµ qu¹t ®ưîc m¾c // vµo nguån 220V ®Ó chóng ho¹t ®éng b×nh thêng. + S¬ ®å m¹ch ®iÖn: • • M + NÕu ®Ìn kh«ng ho¹t ®éng th× qu¹t vÉn ho¹t ®éng ( V× chóng - Gv yªu cÇu HS lµm c©u C5? HS c¶ ho¹t ®éng ®éc lËp vµ qu¹t vÉn ®îc líp lµm vµo vë 1 HS lªn b¶ng tr×nh m¾c vµo hiÖu ®iÖn thÕ ®Þnh bµy lêi gi¶i? møc) C5: Do R1 // R2 nªn ®iÖn trë t¬ng ®¬ng R12 lµ: 1 1 1 1 1 1 = R12 R1 + R2 = + = 30 30 15 → R12 = 15Ω + Khi m¾c thªm R3 th× ®iÖn trë t- ¬ng ®¬ng c¶ m¹ch lµ R123 . NÕu ®o¹n m¹ch gåm cã 3 ®iÖn trë 1 1 1 1 1 3 1 m¾c // th× ®iÖn trë t¬ng ®¬ng ®îc R12 3 = R12 + R3 = 15 + 30 = 30 = 10 tÝnh nh thÕ nµo? NÕu cã n ®iÖn trë R gièng nhau → R123 = 10Ω m¾c // th× ®iÖn trë t¬ng ®¬ng ®îc + §iÖn trë t¬ng ®¬ng nhá h¬n mçi tÝnh nh thÕ nµo? ®iÖn trë thµnh phÇn. GV Lu ý( 4’) chØ ®óng cho 2 ®iÖn Chó ý: trë m¾c // nÕu 3 ®iÖn trë m¾c // th× + NÕu R1// R2 //R3 Th×: kh«ng ®óng n÷a. 1 1 1 1 = + R + R Qua bµi h«m nay em rót ra kÕt luËn Rtd R1 2 3 g× vÒ cêng ®é dßng ®iÖn vµ hiÖu + Nếu R1 = R2 = R3 và R1// R2 //R3 ®iÖn thÕ, ®iÖn trë cña ®o¹n m¹ch R1 m¾c song song Rtđ= 3 + NÕu cã n ®iÖn trë R m¾c // th×: Rt® = R/ n. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 16 N¨m häc: 2014 - 2015
  17. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) - Häc thuéc phÇn ghi nhí SGK, ®äc phÇn cã thÓ em cha biÕt. - Lµm bµi tËp 5.1 5.6 SBT - ¤n l¹i kiÕn thøc cña bµi 2, 4, 5. ­ Nghiên cứu trước các bài tập trong Bµi 6. Bµi tËp vËn dông ®Þnh luËt ¤m. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 17 N¨m häc: 2014 - 2015
  18. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn: 05/10/2014 Ngày giảng: 07/10/2014 TiÕt 6. Bµi 6. Bµi tËp vËn dông ®Þnh luËt ¤m. A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: ­ Vận dụng các kiến thức đã học về Định luật Ôm, đọan mạch nối tiếp và đọan  mạch song song để giải được các bài tập đơn giản về đọan mạch gồm có nhiều  nhất là 3 điện trở. 2. Kü n¨ng: - Sö dông đunǵ c¸c thuËt ng÷. - Gi¶i bµi tËp vËt lÝ theo ®óng c¸c bíc gi¶i. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: - VËn dông c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ó gi¶i được mét sè bµi tËp ®¬n gi¶n vÒ ®o¹n m¹ch gåm nhiÒu nhÊt 3 ®iÖn trë. 2. Kü n¨ng: - RÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch so s¸nh tæng hîp th«ng tin. ­ Vận dụng kiến thức giải được bài tập. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: ­  Bảng phụ, bút dạ, phấn màu. ­ Bảng liệt kê các giá trị hiệu điện thế và cường độ dòng điện định mức của  một số dụng cụ dùng điện trong gia đình, với 2 nguồn điện là 110V và 220V. + B¶ng phô c¸c bíc gi¶i bµi tËp: B1: T×m hiÓu tãm t¾t ®Ò bµi, vÏ s¬ ®å m¹ch ®iÖn ( nÕu cã) B2: Ph©n tÝch m¹ch ®iÖn, t×m c«ng thøc liªn quan ®Õn c¸c ®¹i lîng cÇn t×m. B3: VËn dông c¸c c«ng thøc ®· häc ®Ó gi¶i bµi to¸n. B4: KiÓm tra kÕt qu¶ tr¶ lêi. 2. Häc sinh: - ¤n l¹i kiÕn thøc cña bµi 2, 4, 5. ­ Nghiên cứu trước các bài tập trong Bµi 6. Bµi tËp vËn dông ®Þnh luËt ¤m. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 18 N¨m häc: 2014 - 2015
  19. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Ph¸t biÓu vµ viÕt biÓu thøc ®Þnh luËt «m. ViÕt c«ng thøc tÝnh ®iÖn trở t¬ng ®¬ng cña ®o¹n m¹ch gåm 2 ®iÖn trë m¾c nèi tiÕp vµ 2 ®iÖn trë m¾c song song? ? ViÕt c«ng thøc biÓu diÔn mèi quan hÖ gi÷a U, R trong ®o¹n m¹ch cã 2 ®iÖn trë m¾c nèi tiÕp vµ I, R trong ®o¹n m¹ch cã 2 ®iÖn trë m¾c song song? 3. Bài mới: HỌAT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Họat động 1: Giải bài 1. (15’) a)  +Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:  ­ R1 mắc nối tiếp với R2  ­ Nhìn vào sơ đồ hình 6.1. Hãy cho biết  ­ Ampe kế đo I trong mạch R1  và  R2  được mắc với nhau như  thế  ­ Vôn kế đo U trong mạch  nào?   Ampe   kế  và  Vôn  kế  đo   những  ­ Vận dụng công thức: Rtđ= U/ I  đại lượng nào trong mạch?  §iÖn trë t¬ng ®¬ng cña ®o¹n m¹ch ­ Khi biết U giữa 2 đầu đọan mạch và  lµ: I chạy qua mạch chính.Vận dụng công  U AB U AB 6 thức nào để tính Rtđ?  IAB = R → RAB = I 12 AB AB 0,5 b) V× R1 nt R2 nªn Rt® = R1 + R2 → R2 = Rt® - R1 = 12 – 5 = 7 Ω VËy ®iÖn trë R2 b»ng 7Ω  Thảo luận nhóm  để  tìm  ra cách giải  + Hướng dẫn HS tìm cách giải khác. khác đối với câu b  ­   Tính   hiệu  điện   thế  U2  giữa   2  đầu  + R1 nt R2 → I2 = IAB = 0,5A điện trở R2  U �R = 2 ­ Từ đó tính R2  2 U2 = UAB - U1 mà U1=I1.R1 I2 Họat động 2: Giải bài 2. (13’) a)   + Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:  ­ R1và R2 được mắc //. Ampe kế A1 chỉ  ­ R1 và R2 được mắc với nhau như thế  cường  độ  dòng  điện I1  qua R1. Ampe  nào?  kế  A chỉ  cường  độ  dòng  điện I trong  ­ Các ampe kế đo những đại lượng nào  mạch chính. trong mạch?  a) Do R1 // R2 Nªn: U AB = U1 = U2 ­ Tính UAB theo  mạch rẽ R1 →U AB = U1= I1 .R1 = 1,2.10 = 12V Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 19 N¨m häc: 2014 - 2015
  20. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 VËy hiÖu ®iÖn thÕ g÷a hai ®iÓm AB lµ 12V. b) Do R1 // R2 nªn: IAB = I1 + I2 ­ Tính I2 chạy qua R2 Từ đó tính R2 →I2 = IAB – I1 = 1,8 – 1,2 = 0,6A + Hướng dẫn HS tìm cách giải khác:  →R2 = U2 /I2 = 12 / 0,6 = 20Ω. ­ Từ kết quả câu a. Tính Rtđ VËy ®iÖn trë R2 lµ 20Ω ­ Biết Rtđ và R1 hãy tính R2. Họat động 3: Giải bài 3. (10’) a) Từng HS chuẩn bị  trả  lời câu hỏi  ? Yªu cÇu HS c¶ líp ®äc ®Ò tãm t¾t ®Ò . của GV  để  lời  câu a:­ R2  và  R3  được  GV gîi ý c¸ch ph©n tÝch m¹ch mắc song song ; R1 được mắc nối tiếp  ®iÖn : ? R1 , R2, R3 m¾c nh thÕ nµo víi với  đọan   mạch   MB.   Ampe   kế  đo  nhau? am pe kÕ ®o ®¹i lîng nµo cường độ dòng điện trong mạch trong m¹ch? ? Muèn tÝnh Rt® ta tÝnh nh thÕ ­ Công thức Rtđ = R1 + R23 theo R1 . nµo? ( RAB = R1 + R23 ) ­ Công thức Rtđ theo R23 ? Trong ®o¹n m¹ch 2 ®iÖn trë // th× a) Do R1 nt ( R2 // R3) ®iÖn trë t¬ng ®¬ng R23 ®îc tÝnh Nªn: RAB = R1 + R23 1 1 1 1 1 1 R2 .R3 nh thÕ nµo? ( R23 R2 R3 R23 Mµ: R R R R23 R R 23 2 3 2 3 R2 .R3 30.30 R2 R3 ) R23 = 30 30 15 GV gîi ý: I1 = IAB → RAB = 15 + 15 = 30Ω Mµ IAB = UAB/ RAB I2, I3 ← U2 = U3 Mµ : U2 = U3 = I1 .R23 (I2 = U2/ R2, I3 = U3 / R3) GV yªu cÇu HS vÒ nhµ tÝnh tiÕp, vµ t×m c¸ch gi¶i kh¸c. GV ®Ó gi¶i mét bµi tËp ®iÖn th× ph¶i tu©n theo mÊy bíc bíc quan träng nhÊt lµ bíc nµo? ( ph©n tÝch ®Ò) Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) - Xem l¹i c¸c bíc gi¶i vµ c¸c bµi tËp ®· lµm. - Lµm Bµi 3 (b) vµ bµi tËp 6.1 6.5 SBT - T11 ­ Đọc trước Bµi 7. Sù phô thuéc cña ®iÖn trë vµo chiÒu dµi d©y dÉn. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 20 N¨m häc: 2014 - 2015
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2