YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Vật lý 9 HK1 năm 2014-2015
138
lượt xem 25
download
lượt xem 25
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
"Giáo án Vật lý 9 HK1 năm 2014-2015" là tài liệu giúp quý thầy cô soạn giáo án giảng dạy tốt hơn. Giáo án do GV. Phạm Huy Thành trường THCS số 2 Khoen On biên soạn. Tham khảo giáo án giúp học sinh nắm chắc bài học một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Chúc các bạn học tốt!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lý 9 HK1 năm 2014-2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngµy so¹n:16/08/2014 Ngµy gi¶ng: 18/08/2014 CHƯƠNG I. ĐIỆN HỌC Tiết 1. Bài 1. SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: Nêu được điện trở của mỗi dây dẫn đặc trưng cho mức độ cản trở dòng điện của dây dẫn đó. 2. Kü n¨ng: Xác định được điện trở của một đoạn mạch bằng vôn kế và ampe kế. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn. 2. Kü n¨ng: Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa I, U từ số liệu thực nghiệm. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: 1 dây điện trở bằng Nikêlin được quấn sẵn trên trụ sứ (Điện trở mẫu). 1 Ampe kế có giới hạn đo 1,5A và độ chia nhỏ nhất 0.1A. 1 Vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN0.1V 1 công tắc, 1 nguồn điện 6V, 7 đọan dây nối (mỗi đọan dài khỏang 30cm). 2. Häc sinh: 1 dây điện trở bằng Nikêlin được quấn sẵn trên trụ sứ (Điện trở mẫu). 1 Ampe kế có giới hạn đo 1,5A và độ chia nhỏ nhất 0.1A. 1 Vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN0.1V 1 công tắc, 1 nguồn điện 6V, 7 đọan dây nối (mỗi đọan dài khoảng 30cm). C. TiÕn tr×nh lªn líp: Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 1 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bµi míi: Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên Hoạt động 1: Ôn lại những kiến thức có liên quan đến bài học. (3‘) Đo I qua bóng đèn ta dùng Ampe kế. + Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi dưới Đo U giữa 2 đầu bóng đèn ta dùng Vôn đây dựa vào sơ đồ hình vẽ trên bảng. kế. Để đo I chạy qua bóng đèn và U giữa Mắc Ampe kế vào mạch điện theo 2 đầu bóng đèn thì cần những dụng cụ kiểu mắc nối tiếp.Mắc vôn kế vào 2 gì? đầu bóng đèn theo kiểu mắc song song. Nêu nguyên tắc sử dụng những dụng cụ đó? Họat động 2:Tìm hiểu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn. (20‘) a) Ampe kế dùng để đo I trong mạch, + Yêu cầu HS tìm hiểu sơ đồ mạch mắc nối tiếp điện hình 1.1 SGK: kể tên,nêu công Vôn kế dùng để đo U giữa 2 đầu dụng và cách mắc của từng bộ phận đọan dây dẫn đang xét Mắc song song trong sơ đồ vào nguồn. b) Chốt (+) của các dụng cụ đo điện trong sơ đồ phải được mắc về phía + Chốt (+) của các dụng cụ đo điện có điểm A trong sơ đồ phải được mắc về phía c) Tiến hành thí nghiệm: điểm A hay điểmB? Thảo luận nhóm để trả lời câu C1: Gv mắc sơ đồ Hình 1.1 SGK. Tiến ̀ ̣ Từ kết quả TN ta thấy: khi tăng (hoặc hành đo va goi HS đoc va ghi k ̣ ̀ ết quả giảm) U giữa 2 đầu dây dẫn bao nhiêu đo được vào bảng 1. lần thì I chạy qua dây dẫn đó cũng + Yêu cầu đại diện một vài nhóm trả tăng (hoặc giảm bấy nhiêu lần. lời câu C1 Họat động 3: Vẽ và sử dụng đồ thị để rút ra kết luận.(12‘) Từng HS đọc phần thông báo về +Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: dạng đồ thị trong SGK để trả lời câu Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của hỏi của GV đưa ra:Đồ thị có dạng là cường độ dòng điện vào hiệu điện thế một đường thẳng đi qua gốc tọa độ. có đặc điểm gì? Thảo luận theo nhóm, nhận xét dạng + Gv hướng dẫn C2, yêu câu HS vê nhà ̀ ̀ ́ ̣ đồ thị, rút ra kêt luân. thực hiên ̣ . Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 2 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Kết luận: Hiệu điện thế giữa 2 đầu + Yêu cầu đại diện một vài nhóm nêu dây dẫn tăng (hoặc giảm) bao nhiêu kết luận về mối quan hệ giữa I và U lần thì cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn đó cũng tăng (hoặc giảm) bấy nhiêu lần Họat động 4. Củng cố vận dụng.(7‘) a) HS trả lời: + Yêu cầu HS nêu kết luận về mối + I chạy qua một dây dẫn tỉ lệ thuận quan hệ giữa U và I. Đồ thị biểu diễn với U đặt vào 2 đầu dây dẫn đó. mối quan hệ này có đặc điểm gì + Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I + Yêu cầu HS trả lời Câu C5 vào U giữa 2 đầu dây dẫn là một (Nếu còn thời gian thì tiếp Câu C3, C4) đường thẳng đi qua gốc tọa độ b) Từng HS chuẩn bị trả lời C5: Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào 2 đầu dây dẫn đó Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà.(2‘) Đọc phần ghi nhớ trong SGK. Về nhà làm các bài tập 1.1 1.4 SBT. Xem trước bài 2: Điện trở dây dẫn – Định luật Ôm. * ChuÈn bÞ: Kẻ sẵn bảng giá trị thương số đối với mỗi dây dẫn dựa vào số liệu trong bảng 1 và bảng 2 ở bài trước (Theo mẫu dưới đây). Thương số U/I đối với mỗi dây dẫn. Lần đo Dây dẫn 1 Dây dần 2 1 2 3 4 Trung bình cộng Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 3 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn: 17/08/2014 Ngày giảng: 19/08/2014 Tiết 2. Bài 2: ĐIỆN TRỞ DÂY DẪN – ĐỊNH LUẬT ÔM A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: Nêu được điện trở của một dây dẫn được xác định như thế nào và có đơn vị đo là gì. Phát biểu được định luật Ôm đối với một đoạn mạch có điện trở. 2. Kü n¨ng: Vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch gồm nhiều nhất ba điện trở thành phần. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: Hiểu được định luật Ôm. 2. Kü n¨ng: Vận dụng thành thạo định luật Ôm cho đoạn mạch gồm nhiều nhất ba điện trở thành phần. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Bảng phụ, bút dạ, phấn màu. 2. Häc sinh: Xem trước bài 2: Điện trở dây dẫn – Định luật Ôm . * ChuÈn bÞ: Kẻ sẵn bảng giá trị thương số đối với mỗi dây dẫn dựa vào số liệu trong bảng 1 và bảng 2 ở bài trước (Theo mẫu dưới đây). Thương số U/ I đối với mỗi dây dẫn. Lần đo Dây dẫn 1 Dây dần 2 1 2 3 Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 4 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 4 Trung bình cộng C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên Cường độ dòng điện chạy qua 1 dây Nêu kết luận về mối quan hệ giữa dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa cường độ dòng điện và hiệu điện thế? 2 đầu dây dẫn đó. Đồ thị là 1 đường thẳng đi qua gốc Đồ thị biểu diễn mối quan hệ đó có tọa độ (U = 0, I = 0) đặc điểm gì? 3. Bµi míi: Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên Họat động 1 : Xác định thương số đối với mỗi dây dẫn.(7‘) + Từng HS dựa vào bảng 1 và 2 ở bài + GV theo dõi, kiểm tra giúp đỡ các HS trước, tính thương số U/ I đối với mỗi yếu tính tóan cho chính xác. dây dẫn. + Từng HS trả lời câu C2 và thảo luận + Yêu cầu một vài HS trả lời câu C2 và với cả lớp cho cả lớp thảo luận. - Cïng1 d©y dÉn thương sè U/I cã trÞ sè kh«ng ®æi. - C¸c d©y dÉn kh¸c nhau th× trÞ sè U/I lµ kh¸c nhau. Họat động 2: Tìm hiểu khái niệm điện trở.(15‘) + HS lắng nghe, ghi nhớ. Gv nêu công thức, kí hiệu và đơn vị của điện trở. + Giải: U = 3V + Hiệu điện thế giữa 2 đầu dây dẫn là Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 5 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 I = 250mA = 0.25 A 3V, dòng điện chạy qua nó có R = U/ I = 3 / 0.25 = 12 Ω I = 250mA. Tính R? + Cá nhân suy nghĩ và trả lời: + Nêu ý nghĩa của điện trở? Cùng U đặt vào 2 dầu dây dẫn khác nhau, dây nào có R lớn gấp bao nhiêu lần thì I chạy qua nó nhỏ đi bấy nhiêu lần. Họat động 3: Phát biểu và viết hệ thức của Định luật Ôm.(7‘) + Từng HS viết hệ thức của định luật + Yêu cầu một vài HS phát biểu Định Ôm và phát biểu định luật luật Ôm trước lớp. U I R . (2) + U ®o b»ng V. + I ®o b»ng A. + R ®o b»ng Ω. + HS: (2) => U = I.R (3) + Nêu công thức tính U? Họat động 4: Củng cố vận dụng.(8‘) + Từng HS trả lời Câu hỏi của GV + Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: đưa ra Công thức R = U / I dùng để làm gì? Từ công thức này có thể nói rằng U tăng bao nhiêu lần thì R tăng bấy nhiêu lần được không? Tại sao? + Từng HS giải Câu C3 và C4 + Gọi một HS lên bảng giải Câu C3, - C3: U = 6V C4 và trao đổi với cả lớp - C4: R2 = 3R1, I1 = 3I2, vì I tỉ lệ nghịch với R. Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà.(2‘) Yêu cầu HS tự đọc phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi sau : + Phát biểu và viết biểu thức định luật ôm? + Điện trở là gì? Viết công thức tính điện trở? - §äc phÇn “Cã thÓ em cha biÕt” BTVN: 2.1 2.4 SBT * ChuÈn bÞ: Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 6 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Đọc trước Bài 3. Thực hành: Xác đinh điện trở của một dây dẫn bằng Ampe kế và Vôn kế. - Mỗi nhóm chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành. - Tr¶ lêi tríc phÇn 1 vµo mÉu b¸o c¸o thùc hµnh. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 7 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngµy so¹n: 22/08/2014 Ngµy gi¶ng: 25/08/2014 TiÕt 3. Bµi 3. Thùc hµnh: X¸c ®Þnh ®iÖn trë cña mét d©y dÉn b»ng Ampe kÕ vµ V«n kÕ. A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở. 2. Kü n¨ng: Xác định được điện trở của một dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: Mô tả được cách bố trí và tiến hành được thí nghiệm xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế. 2. Kü n¨ng: Xác định đúng điện trở của dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Bảng phụ, bút dạ, phấn màu. 2. Häc sinh: Đọc trước Bài 3. Thực hành: Xác đinh điện trở của một dây dẫn bằng Ampe kế và Vôn kế. * ChuÈn bÞ: - Mỗi nhóm chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành. - Tr¶ lêi tríc phÇn 1 vµo mÉu b¸o c¸o thùc hµnh. Mỗi nhóm HS: + Một dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị. + 1 nguồn điện có thể điều chỉnh được các giá trị hiệu điện thế từ 0 – 6V một cách liên tục. + 1 ampe kế có GHĐ 1.5A và ĐCNN 0.1A 1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN0.1V. + 1 công tắc điện, 7 đọan dây nối, mỗi đọan dài khỏang 30cm. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 8 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bài mới: Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên Họat động 1: Trình bày phần trả lời câu hỏi trong phần báo cáo thực hành. (9’) + Từng HS chuẩn bị trả lời câu hỏi của + Kiểm tra việc chuẩn bị báo cáo thực GV hành của HS. Câu b: ta dùng dụng cụ: Vôn kế Cách + Yêu cầu một HS viết công thức tính mắc: mắc song song với dây dẫn cần điện trở đo. + Yêu cầu một vài HS trả lời câu b và Câu c: dùng dụng cụ ampe kế câu c trong mẫu B/c Cách mắc: mắc nối tiếp với dây dẫn + Yêu cầu một HS lên bảng vẽ sơ đồ dẫn cần đo. mạch điện. + Từng HS vẽ sơ đồ mạch điện Họat động 2: Mắc mạch điện theo sơ đồ và tiến hành đo.(34’) a) Các nhóm HS mắc mạch điện + Theo dõi, giúp đỡ,kiểm tra các nhóm theo sơ đồ đã vẽ. mắc mạch điện b) Tiến hành đo và ghi kết quả Đặt biệt là khi mắc vôn kế và ampe kế vào bảng + Theo dõi, nhắc nhỡ mọi HS đều phải c) Cá nhân hoàn thành bảng báo tham gia họat động tích cực. cao đổ nộp + Yêu cầu HS nộp báo cáo d) Nghe GV nhận xét để rút kinh thực hành. nghiệm cho bài sau + Nhận xét kết quả, tinh thần và thái độ thực hành của mỗi nhóm. Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) Xem lại lý thuyết các bài đã học. Đọc trước Bµi 4. §o¹n m¹ch nèi tiÕp. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 9 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 10 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngµy so¹n: 23/08/2014 Ngµy gi¶ng: 26/08/2014 TiÕt 4. Bµi 4. §o¹n m¹ch nèi tiÕp A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: Viết được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. 2. Kü n¨ng: Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp với các điện trở thành phần. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: Hiểu được cách mắc đoạn mạch nối tiếp. 2. Kü n¨ng: Vận dụng tính được điện trở tương đương của đoạn mạch mắc nối tiếp gồm nhiều nhất ba điện trở thành phần. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Bảng phụ, bút dạ, phấn màu. 3 điện trở mẫu lần lượt có giá trị 6,1 ampe kế có GHĐ 1.5A và ĐCNN 0.1A. 1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0.1V, 1 nguồn điện 6V. 1 công tắc (khóa K), 7 đọan dây nối, mỗi đọan dài 30cm. 2. Häc sinh: Đọc trước Bµi 4. §o¹n m¹ch nèi tiÕp. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bài mới: Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 11 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Hoạt động 1. Ôn lại những kiến thức có liên quan đến bài mới. (4’) + Từng HS chuẩn bị trả lời các câu hỏi + Yêu cầu HS cho biết: trong đọan của GV mạch gồm 2 bóng đèn mắc nối tiếp I qua mỗi đèn bằng với I mạch chính Cường độ dòng điện chạy qua mỗi . đèn có mối liên hệ như thế nào với Nghĩa là: I = I1 = I2 cường độ dòng điện mạch chính? U giữa 2 đầu đọan mạch bằng tổng U Hiệu điện thế giữa 2 đầu đọan giữa 2 đẩu mỗi đèn. mạch có mối liên hệ như thế nào với Nghĩa là: U=U1 + U2 hiệu điện thế giữa 2 đầu mỗi đèn? Họat động 2: Nhận biết được đọan mạch gồm 2 điện trở mắc nối tiếp.( 7’) + Từng HS trả lời Câu C1: + Yêu cầu HS trả lời Câu C1 và cho R1, R2 và ampe kế được mắc nối tiếp biết 2 điện trở có mấy điểm chung? với nhau ́ ̣ ưc va h + Gv thông bao hê th ́ ̀ ương dân ́ ̃ U R HS cach ch ́ ưng minh (yêu câu HS K ́ ̀ C2: U 1 = R1 2 2 ̀ ̀ ứng minh) G vê nha ch Họat động 3: Xây dựng công thức tính điện trở tương đương của đọan mạch gồm 2 điện trở mắc nối tiếp. (5’) + Yêu cầu HS trả lời câu hỏi + Từng HS đọc phần khái niệm điện Thế nào là điện trở tương đương trở tương đương trong SGK. của một đọan mạch? C3 ́ ̣ ưc va h + Gv thông bao hê th ́ ̀ ương dân ́ ̃ Rtđ = R1 + R2 HS cach ch ́ ưng minh (yêu câu HS K ́ ̀ ̀ ̀ ứng minh) G vê nha ch Họat động 4: Tiến hành thí nghiệm kiểm tra. (10’) a) Hs quan sat. ́ + Gv tiên hanh TN nh ́ ̀ ư trong SGK, b) Thảo luận nhóm để rút ra ́ ̀ ̣ ̉ yêu câu HS quan sat va đoc kêt qua. ̀ ́ kết luận + Yêu cầu một vài HS phát biểu kết luận. Họat động 5: Củng cố và vận dụng. (17’) + Từng HS trả lời Câu C4, C5 +Cần mấy công tắc để điều khiển C4: a,b,c: không vì mạch hở đọan mạch nối tiếp? C5: R=R1 + R2 + Trong sơ đồ hình 4.3b SGK có thể * Chú ý: Rtđ = R1 + R2 + R3 chỉ mắc 2 điện trở có trị số thế nào nối tiếp với nhau (Thay cho việc Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 12 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 mắc 3 điện trở). Nêu cách tính Rtđ của đọan mạch AC? Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) Về nhà học bài, làm các bài tập 1.1 và 1.7 SBT. Đọc trước Bµi 5. §o¹n m¹ch song song. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 13 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn:04/09/2014 Ngày giảng:06/09/2014 TiÕt 5. Bµi 5. §o¹n m¹ch song song. A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: - Viết được công thức tính điện trở tương đương đối với đoạn mạch song song gồm nhiều nhất ba điện trở. 2. Kü n¨ng: Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở tương đương của đoạn mạch song song với các điện trở thành phần. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: Hiểu được cách mắc đoạn mạch song song. 2. Kü n¨ng: Vận dụng tính được điện trở tương đương của đoạn mạch song song gồm nhiều nhất ba điện trở thành phần. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Bảng phụ, bút dạ, phấn màu. 3 điện trở mẫu, trong đó có một điện trở là điện trở tương đương của 2 điện trở kia khi mắc song song. 1 ampe kế có GHĐ 1.5A và ĐCNN 0.1A, 1 Vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0.1V. 1 công tắc, 1 nguồn điện 6V, 9 đọan dây dẫn, mỗi đọan dài 30cm. 2. Häc sinh: Đọc trước Bµi 5. §o¹n m¹ch song song. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) ? Viết hệ thức về cường độ dòng điện, hiệu điện thế, điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. Gv nhận xét – cho điểm. 3. Bài mới: Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 14 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 HOẠT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Họat động 1: Ôn lại những kiến thức có liên quan đến bài học. (5’) + Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: U ở mạch chính bằng U ở các Trong đọan mạch gồm có 2 bóng đèn mạch rẽ: U = U1 = U2 (1) mắc //: U và I ở mạch chính có quan hệ I mạch chính bằng tổng I ở các thế nào với U và I của các mạch rẽ? mạch rẽ: I = I1 + I2 (2) + Đặt vấn đề: Đối với đọan mạch // điện trở tương đương của đọan mạch có bằng tổng các điện trở thành phần không Họat động 2: Nhận biết được đọan mạch gồm 2 điện trở mắc song song. (7’) + Từng HS trả lời Câu C1 + Yêu cầu HS trả lời câu C1 và cho + Trả lời câu hỏi của GV: biết 2 điện trở có mấy điểm chung? Có 2 điểm chung Cường độ dòng điện và hiệu điện thế I mạch chính bằng tổng I chạy qua của đọan mạch này có đặc điểm gì? các điện trở R1, R2 . U mạch chính bằng U chạy qua các điện trở R1,, R2 I R + C2: Gv thông bao hê th ́ ̣ ưc va h ́ ̀ ươnǵ + C2: I 1 = R2 2 1 dân HS cach ch ̃ ́ ưng minh (yêu câu HS ́ ̀ ̀ ̀ ứng minh) KG vê nha ch Họat động 3: Xây dựng công thức điện trở tương đương của đọan mạch gồm 2 điện trở mắc song song. (12’) +Từng HS vận dụng kiến thức ́ ̣ ưc va h + C3: Gv thông bao hê th ́ ̀ ương ́ đã học để xây dựng được dân HS cach ch ̃ ́ ưng minh (yêu câu HS ́ ̀ công thức (4) trả lời C3 ̀ ̀ ứng minh) KG vê nha ch 1 1 1 Do R1 //R2 → I = I1 + I2 = Rtd R1 + R2 (4) U AB U1 U 2 R1 .R2 Hay: = + Rtd R1 R2 Rt® = R R (4’) 1 2 Mµ: UAB = U1 = U2 Hs quan sat. ́ + Gv tiên hanh TN nh ́ ̀ ư trong SGK, yêu ́ ̀ ̣ câu HS quan sat va đoc kêt qua. ̀ ́ ̉ Thảo luận nhóm để rút ra kết luận + Yêu cầu một vài HS phát biểu kết luận. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 15 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Hoạt động 4: Vận dụng. (16’) C4: ? Yªu cÇu HS lµm C4? Mçi bµn lµm + V× qu¹t vµ ®èn cã cïng hiÖu thµnh mét nhãm th¶o luËn C4? ®iÖn thÕ ®Þnh møc lµ 220 V nªn ®Òn vµ qu¹t ®ưîc m¾c // vµo nguån 220V ®Ó chóng ho¹t ®éng b×nh thêng. + S¬ ®å m¹ch ®iÖn: • • M + NÕu ®Ìn kh«ng ho¹t ®éng th× qu¹t vÉn ho¹t ®éng ( V× chóng - Gv yªu cÇu HS lµm c©u C5? HS c¶ ho¹t ®éng ®éc lËp vµ qu¹t vÉn ®îc líp lµm vµo vë 1 HS lªn b¶ng tr×nh m¾c vµo hiÖu ®iÖn thÕ ®Þnh bµy lêi gi¶i? møc) C5: Do R1 // R2 nªn ®iÖn trë t¬ng ®¬ng R12 lµ: 1 1 1 1 1 1 = R12 R1 + R2 = + = 30 30 15 → R12 = 15Ω + Khi m¾c thªm R3 th× ®iÖn trë t- ¬ng ®¬ng c¶ m¹ch lµ R123 . NÕu ®o¹n m¹ch gåm cã 3 ®iÖn trë 1 1 1 1 1 3 1 m¾c // th× ®iÖn trë t¬ng ®¬ng ®îc R12 3 = R12 + R3 = 15 + 30 = 30 = 10 tÝnh nh thÕ nµo? NÕu cã n ®iÖn trë R gièng nhau → R123 = 10Ω m¾c // th× ®iÖn trë t¬ng ®¬ng ®îc + §iÖn trë t¬ng ®¬ng nhá h¬n mçi tÝnh nh thÕ nµo? ®iÖn trë thµnh phÇn. GV Lu ý( 4’) chØ ®óng cho 2 ®iÖn Chó ý: trë m¾c // nÕu 3 ®iÖn trë m¾c // th× + NÕu R1// R2 //R3 Th×: kh«ng ®óng n÷a. 1 1 1 1 = + R + R Qua bµi h«m nay em rót ra kÕt luËn Rtd R1 2 3 g× vÒ cêng ®é dßng ®iÖn vµ hiÖu + Nếu R1 = R2 = R3 và R1// R2 //R3 ®iÖn thÕ, ®iÖn trë cña ®o¹n m¹ch R1 m¾c song song Rtđ= 3 + NÕu cã n ®iÖn trë R m¾c // th×: Rt® = R/ n. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 16 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) - Häc thuéc phÇn ghi nhí SGK, ®äc phÇn cã thÓ em cha biÕt. - Lµm bµi tËp 5.1 5.6 SBT - ¤n l¹i kiÕn thøc cña bµi 2, 4, 5. Nghiên cứu trước các bài tập trong Bµi 6. Bµi tËp vËn dông ®Þnh luËt ¤m. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 17 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn: 05/10/2014 Ngày giảng: 07/10/2014 TiÕt 6. Bµi 6. Bµi tËp vËn dông ®Þnh luËt ¤m. A. Môc Tiªu: * HS TB – YÕu: 1. KiÕn thøc: Vận dụng các kiến thức đã học về Định luật Ôm, đọan mạch nối tiếp và đọan mạch song song để giải được các bài tập đơn giản về đọan mạch gồm có nhiều nhất là 3 điện trở. 2. Kü n¨ng: - Sö dông đunǵ c¸c thuËt ng÷. - Gi¶i bµi tËp vËt lÝ theo ®óng c¸c bíc gi¶i. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Kh¸ - Giái: 1. KiÕn thøc: - VËn dông c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ó gi¶i được mét sè bµi tËp ®¬n gi¶n vÒ ®o¹n m¹ch gåm nhiÒu nhÊt 3 ®iÖn trë. 2. Kü n¨ng: - RÌn kÜ n¨ng ph©n tÝch so s¸nh tæng hîp th«ng tin. Vận dụng kiến thức giải được bài tập. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Bảng phụ, bút dạ, phấn màu. Bảng liệt kê các giá trị hiệu điện thế và cường độ dòng điện định mức của một số dụng cụ dùng điện trong gia đình, với 2 nguồn điện là 110V và 220V. + B¶ng phô c¸c bíc gi¶i bµi tËp: B1: T×m hiÓu tãm t¾t ®Ò bµi, vÏ s¬ ®å m¹ch ®iÖn ( nÕu cã) B2: Ph©n tÝch m¹ch ®iÖn, t×m c«ng thøc liªn quan ®Õn c¸c ®¹i lîng cÇn t×m. B3: VËn dông c¸c c«ng thøc ®· häc ®Ó gi¶i bµi to¸n. B4: KiÓm tra kÕt qu¶ tr¶ lêi. 2. Häc sinh: - ¤n l¹i kiÕn thøc cña bµi 2, 4, 5. Nghiên cứu trước các bài tập trong Bµi 6. Bµi tËp vËn dông ®Þnh luËt ¤m. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 18 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Ph¸t biÓu vµ viÕt biÓu thøc ®Þnh luËt «m. ViÕt c«ng thøc tÝnh ®iÖn trở t¬ng ®¬ng cña ®o¹n m¹ch gåm 2 ®iÖn trë m¾c nèi tiÕp vµ 2 ®iÖn trë m¾c song song? ? ViÕt c«ng thøc biÓu diÔn mèi quan hÖ gi÷a U, R trong ®o¹n m¹ch cã 2 ®iÖn trë m¾c nèi tiÕp vµ I, R trong ®o¹n m¹ch cã 2 ®iÖn trë m¾c song song? 3. Bài mới: HỌAT ĐỘNG CỦA HS TRỢ GIÚP CỦA GV Họat động 1: Giải bài 1. (15’) a) +Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: R1 mắc nối tiếp với R2 Nhìn vào sơ đồ hình 6.1. Hãy cho biết Ampe kế đo I trong mạch R1 và R2 được mắc với nhau như thế Vôn kế đo U trong mạch nào? Ampe kế và Vôn kế đo những Vận dụng công thức: Rtđ= U/ I đại lượng nào trong mạch? §iÖn trë t¬ng ®¬ng cña ®o¹n m¹ch Khi biết U giữa 2 đầu đọan mạch và lµ: I chạy qua mạch chính.Vận dụng công U AB U AB 6 thức nào để tính Rtđ? IAB = R → RAB = I 12 AB AB 0,5 b) V× R1 nt R2 nªn Rt® = R1 + R2 → R2 = Rt® - R1 = 12 – 5 = 7 Ω VËy ®iÖn trë R2 b»ng 7Ω Thảo luận nhóm để tìm ra cách giải + Hướng dẫn HS tìm cách giải khác. khác đối với câu b Tính hiệu điện thế U2 giữa 2 đầu + R1 nt R2 → I2 = IAB = 0,5A điện trở R2 U �R = 2 Từ đó tính R2 2 U2 = UAB - U1 mà U1=I1.R1 I2 Họat động 2: Giải bài 2. (13’) a) + Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: R1và R2 được mắc //. Ampe kế A1 chỉ R1 và R2 được mắc với nhau như thế cường độ dòng điện I1 qua R1. Ampe nào? kế A chỉ cường độ dòng điện I trong Các ampe kế đo những đại lượng nào mạch chính. trong mạch? a) Do R1 // R2 Nªn: U AB = U1 = U2 Tính UAB theo mạch rẽ R1 →U AB = U1= I1 .R1 = 1,2.10 = 12V Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 19 N¨m häc: 2014 - 2015
- Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 VËy hiÖu ®iÖn thÕ g÷a hai ®iÓm AB lµ 12V. b) Do R1 // R2 nªn: IAB = I1 + I2 Tính I2 chạy qua R2 Từ đó tính R2 →I2 = IAB – I1 = 1,8 – 1,2 = 0,6A + Hướng dẫn HS tìm cách giải khác: →R2 = U2 /I2 = 12 / 0,6 = 20Ω. Từ kết quả câu a. Tính Rtđ VËy ®iÖn trë R2 lµ 20Ω Biết Rtđ và R1 hãy tính R2. Họat động 3: Giải bài 3. (10’) a) Từng HS chuẩn bị trả lời câu hỏi ? Yªu cÇu HS c¶ líp ®äc ®Ò tãm t¾t ®Ò . của GV để lời câu a: R2 và R3 được GV gîi ý c¸ch ph©n tÝch m¹ch mắc song song ; R1 được mắc nối tiếp ®iÖn : ? R1 , R2, R3 m¾c nh thÕ nµo víi với đọan mạch MB. Ampe kế đo nhau? am pe kÕ ®o ®¹i lîng nµo cường độ dòng điện trong mạch trong m¹ch? ? Muèn tÝnh Rt® ta tÝnh nh thÕ Công thức Rtđ = R1 + R23 theo R1 . nµo? ( RAB = R1 + R23 ) Công thức Rtđ theo R23 ? Trong ®o¹n m¹ch 2 ®iÖn trë // th× a) Do R1 nt ( R2 // R3) ®iÖn trë t¬ng ®¬ng R23 ®îc tÝnh Nªn: RAB = R1 + R23 1 1 1 1 1 1 R2 .R3 nh thÕ nµo? ( R23 R2 R3 R23 Mµ: R R R R23 R R 23 2 3 2 3 R2 .R3 30.30 R2 R3 ) R23 = 30 30 15 GV gîi ý: I1 = IAB → RAB = 15 + 15 = 30Ω Mµ IAB = UAB/ RAB I2, I3 ← U2 = U3 Mµ : U2 = U3 = I1 .R23 (I2 = U2/ R2, I3 = U3 / R3) GV yªu cÇu HS vÒ nhµ tÝnh tiÕp, vµ t×m c¸ch gi¶i kh¸c. GV ®Ó gi¶i mét bµi tËp ®iÖn th× ph¶i tu©n theo mÊy bíc bíc quan träng nhÊt lµ bíc nµo? ( ph©n tÝch ®Ò) Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà.(1‘) - Xem l¹i c¸c bíc gi¶i vµ c¸c bµi tËp ®· lµm. - Lµm Bµi 3 (b) vµ bµi tËp 6.1 6.5 SBT - T11 Đọc trước Bµi 7. Sù phô thuéc cña ®iÖn trë vµo chiÒu dµi d©y dÉn. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 20 N¨m häc: 2014 - 2015
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn