intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo dục phát triển ngôn ngữ (Dành cho giáo viên)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

19
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục phát triển ngôn ngữ (Dành cho giáo viên) với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phát triển ngôn ngữ và chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ theo nguyên tắc cơ bản của giáo dục có chất lượng; giúp giáo viên mầm non có hiểu biết đầy đủ hơn về phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm trong giáo dục phát triển ngôn ngữ và chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo dục phát triển ngôn ngữ (Dành cho giáo viên)

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO DỰ ÁN TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG SẴN SÀNG ĐI HỌC CHO TRẺ MẦM NON MOÂ ÑUN MN1-A G IAÙO DUÏC PHAÙT TRIEÅN NGOÂN NGÖÕ (Daønh cho giaùo vieân) Hà Nội, 2013 Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ 1
  2. THAM GIA BIÊN SOẠN 1. Cố vấn chuyên môn : PGS. TS. Kay Margetts 2. Các tác giả : Ths. Lương Thị Bình Ths. Phạm Thị Bền Ths. Lê Mỹ Dung Ths. BS. Vũ Yến Khanh Ths. Hoàng Thị Thu Hương Ths. Lê Thị Thu Huyền PGS. TS. Lã Thị Bắc Lý Ths. Nguyễn Thị Quyên Ths. Bùi Thị Kim Tuyến TS. Hoàng Thị Oanh 2 Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ
  3. MOÂ ÑUN MN1-A GIAÙO DUÏC PHAÙT TRIEÅN NGOÂN NGÖÕ
  4. • Hiểu và trình bày được ý nghĩa và trách nhiệm của việc huy động cha mẹ trẻ tham gia vào quá trình giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ, bao gồm cả trྻ dân tộc thiểu s࿑. Về kỹ năng • Tổ chức được các hoạt động giáo dục phát triển ngôn ngữ một cách có kết quả. • Thực hiện được việc huy động cha mẹ trẻ và cộng đồng tham gia vào quá trình giáo dục phát triển ngôn ngữ và chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ. Về thái độ • Có ý thức vận dụng linh hoạt sáng tạo các hình thức tổ chức thực hiện, tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phát triển ngôn ngữ. • Có được kế hoạch rõ ràng về việc triển khai áp dụng vào thực tiễn công việc. NỘI DUNG CHÍNH Nội dung Thời gian 1 Giới thiệu 2 Thực trạng về ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ em Việt Nam hiện nay, bao 30 phút gồm cả trẻ em dân tộc thiểu số. 3 Nội dung giáo dục phát triển ngôn ngữ. 30 phút 4 Phương pháp/biện pháp giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu 60 phút giáo. 5 Phương pháp/biện pháp dạy tiếng việt là ngôn ngữ thứ hai cho trẻ dân 60 phút tộc thiểu số. 6 Thu hút sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục phát triển 30 phút ngôn ngữ. 7 Kế hoạch hành động cá nhân 15 phút TÀI LIỆU HỖ TRỢ 1. Nội dung giáo dục phát triển ngôn ngữ. 2. Phương pháp giáo dục phát triển ngôn ngữ tiếng Việt là ngôn ngữ thứ nhất. 3. Phương pháp giáo dục phát triển ngôn ngữ tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ • Giấy A0, giấy A4 và bút dạ 4 Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ
  5. • Tài liệu bổ trợ • Băng dính • Bảng và bàn ghế • Máy tính và máy chiếu TÀI LIỆU CHUẨN BỊ TRƯỚC • Đọc Hướng dẫn dành cho Báo cáo viên • Xem trước Tài liệu giảng dạy • Xem trước bài giảng PowerPoint slides • Kiểm tra và chạy thử các đoạn băng hình (nếu có) • Đảm bảo học viên có đủ Tài liệu bổ trợ • Đảm bảo báo cáo viên có đủ các Tài liệu phát tay • Đảm bảo có đầy đủ danh sách học viên  TÀI LIỆU THAM KHẢO a. Báo cáo EDI – Bộ GD &ĐT, 2012. b. Chương trình giáo dục mầm non và Hướng dẫn thực hiện chương trình – NXBGDVN, 2009. c. Tài liệu tập huấn và các sách tham khảo của UNICEF, SCUK, SCUS, Liên minh Cứu trợ trẻ em Pháp, năm 2006, 2007, 2008, 2009, 2010. d. Các hình ảnh và clip một số trường mầm non thuộc Dự án Giáo dục song ngữ - Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Dân tộc (VNIES) và UNICEF Việt Nam; Dự án Giáo dục Tiểu học khó khăn; Trường mầm non Bé Ong (Bees Education) - Hà Nội. Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ 5
  6. 1. GIỚI THIỆU CHIẾU SLIDE # 1 Giới thiệu. GIAÙO DUÏC PHAÙT TRIEÅN NGOÂN NGÖÕ CHIẾU SLIDE # 2 Xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm. GIỚI THIỆU VỀ BẢN THÂN Tôi xin tự giới thiệu Tên tôi là... Tôi hiện nay đang làm việc tại..... Tôi đã có kinh nghiệm.... năm trong lĩnh vực. Tôi là người trình bày nội dung của mô đun ngày hôm nay. 6 Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ
  7. CHIẾU SLIDE # 3 Mục tiêu. ĐỌC SLIDE CHIẾU SLIDE # 4 Nội dung cơ bản của mô đun. ĐỌC SLIDE Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ 7
  8. 2. TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGÔN NGỮ VÀ THỰC TRẠNG VỀ NGÔN NGỮ, GIAO TIẾP CỦA TRẺ EM VIỆT NAM HIỆN NAY GIẢI THÍCH Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung vào sự phát triển ngôn ngữ của trẻ và làm thế nào chúng ta có thể áp dụng các nguyên tắc của giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm để hỗ trợ giáo dục phát triển tiếng Việt cho trẻ em, kể cả trẻ em từ các nhóm dân tộc thiểu số. Nếu chúng ta muốn hỗ trợ việc học ngôn ngữ của trẻ, thì trước hết chúng ta cần hiểu được giá trị về sự phát triển ngôn ngữ. CHIẾU SLIDE # 5 Tầm quan trọng của ngôn ngữ. ĐỌC SLIDE 8 Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ
  9. KHUYẾN KHÍCH và GHI NHẬN các ý kiến. Ví dụ Trình độ phát triển ngôn ngữ của trẻ góp phần quan trọng vào việc học tập ở trường phổ thông cũng như sự thành đạt trong cuộc sống sau này của trẻ Ngôn ngữ là phương tiện của tư duy Nếu người tham gia chỉ ghi lại những lợi ích về mặt nhận thức thì sẽ hỏi HỎI Ngôn ngữ hỗ trợ gì cho các sự phát triển các lĩnh vực khác? Làm thế nào để hỗ trợ cho sự phát triển tình cảm và xã hội? KHUYẾN KHÍCH và GHI NHẬN các ý kiến. Ví dụ Ngôn ngữ là phương tiện của giao tiếp. Ngôn ngữ giúp bày tỏ nhu cầu, tình cảm,… CHIẾU SLIDE # 6 Tầm quan trọng của ngôn ngữ. ĐỌC SLIDE Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ 9
  10. CHIẾU SLIDE # 7 Tầm quan trọng của ngôn ngữ. ĐỌC SLIDE GIẢI THÍCH Sự lĩnh hội ngôn ngữ là rất cần thiết cho việc phát triển tình cảm, xã hội và nhận thức của trẻ. Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ ảnh hưởng đến khả năng học tập trong trường tiểu học, trung học và cả trong tương lai. Ngôn ngữ và khả năng đọc viết là rất quan trọng cho những thành công trong tương lai của con người. Ngôn ngữ ở nhà của trẻ là ngôn ngữ đầu tiên mà trẻ sử dụng để thiết lập mối quan hệ và giao tiếp với người khác, để tạo dựng tri thức và để học tập. Ngôn ngữ giúp trẻ bày tỏ ý kiến, đặt câu hỏi, phân loại và phát triển cách tư duy và tạo nên cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Vygotsky đã nhấn mạnh rằng ngôn ngữ nói rất quan trọng trong việc giải quyết nhiệm vụ khó, tạo mối quan hệ xã hội và kiểm soát hành vi của những trẻ khác cũng như hành vi của bản thân. Chúng ta thường nghe thấy trẻ tự nói ra thành tiếng lớn khi chúng chơi cùng nhau và tương tác với các trẻ khác. 10 Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ
  11. CHIẾU SLIDE # 8 Giáo dục phát triển ngôn ngữ. ĐỌC SLIDE CHIẾU SLIDE # 9 Giáo dục phát triển ngôn ngữ. ĐỌC SLIDE GIẢI THÍCH Các bạn sẽ xem thêm ở tài liệu phát tay sau đây. 1. Nội dung giáo dục phát triển ngôn ngữ. Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ 11
  12. CHIẾU SLIDE # 10 Những vấn đề về ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ hiện nay. ĐỌC SLIDE KHUYẾN KHÍCH và GHI NHẬN các ý kiến. VIẾT các ý kiến lên bảng: Ví dụ một số câu trả lời: - Cách nói của trẻ em là không rõ ràng và thường khó hiểu. - Trẻ em có khó khăn trong việc nghe và hiểu những gì người khác nói với chúng. - Vốn từ vựng còn hạn chế. - Trẻ em nói ngôn ngữ dân tộc thiểu số. - Không hiểu ngôn ngữ của trẻ em dân tộc thiểu số. - Bé trai gặp khó khăn nhiều hơn so với bé gái. - Trẻ không biết chữ. - Trẻ không biết âm của các chữ cái và các phân đoạn của các từ. - Trẻ gặp khó khăn trong việc đọc. 12 Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ
  13. CHIẾU SLIDE # 11 Những vấn đề về ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ. ĐỌC SLIDE CHIẾU VIDEO Trẻ em vùng dân tộc thiểu số HỎI Theo anh/chị nguyên nhân của những vấn đề đó là gì? KHUYẾN KHÍCH và GHI NHẬN các câu trả lời. VIẾT các ý kiến lên bảng Ví dụ - Môi trường ở nhà. - Phương pháp dạy. - Giáo viên không hiểu tiếng địa phương. - Trẻ em chậm phát triển về ngôn ngữ. - Trẻ em đang học một ngôn ngữ thứ hai (tiếng Việt). GIẢI THÍCH Như chúng ta đã xác định, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phát triển ngôn ngữ của trẻ. Trường mầm non đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ của trẻ để trẻ có thể sẵn sàng đến trường và có thể học tập. Sau đây chúng ta hãy xem các kết quả khảo sát của EDI. Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ 13
  14. Kết quả khảo sát EDI, 2012
  15. [Lưu ý là biểu đồ này nêu tỉ lệ trẻ bị thiếu hụt trong các lĩnh vực phát triển trong số những trẻ bị đánh giá là trẻ thiếu hụt]
  16. CHIẾU SLIDE # 15 Tỉ lệ % trẻ bị thiếu hụt trong từng lĩnh vực theo dân tộc. ĐỌC SLIDE GIẢI THÍCH Những trẻ bị thiếu hụt không chỉ là trẻ em dân tộc thiểu số mà còn rất nhiều đối tượng trẻ em khác (trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em vạn chài, trẻ em nghèo,….) Trên thực tế những hạn chế về phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ em, đặc biệt là phương pháp dạy tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai dẫn đến trẻ em dân tộc thiểu số còn gặp khó khăn trong việc học và giao tiếp bằng tiếng Việt. Hạn chế về môi trường giáo dục ngôn ngữ cho trẻ tại nhà, tại cộng đồng và ở trường. Một số nội dung trong chỉ số của EDI không có trong nội dung của Chương trình giáo dục mầm non. 3. NỘI DUNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ GIẢI THÍCH Là giáo viên, điều quan trọng là nắm vững nội dung và kết quả mong đợi về ngôn ngữ của trẻ ở trường mầm non. 16 Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ
  17. Nếu chúng ta muốn trẻ em được chuẩn bị tốt khi vào học tiểu học, chúng ta cần phải đảm bảo rằng các giáo viên mầm non nắm vững các nội dung cốt lõi về giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non. Bài tập tiếp theo sẽ giúp bạn xác định những nội dung để mở rộng việc học ngôn ngữ của trẻ và lập kế hoạch dạy học cho trẻ em của riêng bạn. CHIẾU SLIDE # 16 Nội dung giáo dục phát triển ngôn ngữ. ĐỌC SLIDE CHIẾU SLIDE # 17 Nội dung giáo dục phát triển ngôn ngữ. ĐỌC SLIDE Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ 17
  18. GIẢI THÍCH Các bạn hãy xem nội dung giáo dục phát triển ngôn ngữ trong Chương trình giáo dục mầm non được ban hành năm 2009. HỎI Theo anh/chị nội dung nào là khó thực hiện tại địa phương mình? Vì sao? KHUYẾN KHÍCH và GHI NHẬN các ý kiến [Khuyến khích những người tham gia giải thích TẠI SAO họ tìm thấy những nội dung khó thực hiện] VIẾT ý kiến thảo luận lên bảng Ví dụ Kể chuyện sáng tạo vì vốn từ của trẻ ít. Kể lại các sự kiện, diễn đạt suy nghĩ, mong muốn. Kể chuyện theo tranh vì không có tranh ảnh. Cách sử dụng sách khổ lớn. Cho trẻ làm quen với đọc, viết. Dạy cho trẻ em dân tộc thiểu số vì trẻ biết ít, thậm chí chưa biết tiếng Việt. GIẢI THÍCH Từ phân tích kết quả nghiên cứu EDI và những nội dung khó thực hiện mà các bạn đã nêu ở trên, chúng ta sẽ cùng chia sẻ các biện pháp để nâng cao khả năng ngôn ngữ của trẻ. Trước khi chia sẻ các biện pháp phát triển ngôn ngữ chúng ta cần biết làm thế nào để có thể biết được những khó khăn về ngôn ngữ của trẻ. 18 Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ
  19. CHIẾU SLIDE # 18 Đánh giá sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. ĐỌC SLIDE CHIẾU SLIDE # 19 Đánh giá sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. ĐỌC SLIDE Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ 19
  20. HỎI Chúng ta có thể tiến hành đánh giá như thế nào? KHUYẾN KHÍCH và GHI NHẬN các ý kiến Ví dụ Quan sát trẻ trong các hoạt động. Trò chuyện với trẻ. Hỏi trẻ. CHIẾU SLIDE # 20 Đánh giá sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. ĐỌC SLIDE 20 Giaùo duïc phaùt trieån ngoân ngöõ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2