TÊM LÑ HOÅC - SINH LÑ HOÅC LÛÁA TUÖÍI<br />
<br />
BIÏÅN PHAÁP GIAÁO DUÅC KÔ NÙNG GIA<br />
CHO TREÃ MÊÎU GIAÁO 5-6 TUÖÍI CHÊÅM PHAÁ<br />
NGUYÏÎN THÕ QUYÂNH ANH*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 25/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 26/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 01/11/2017.<br />
Abstract:<br />
Children with language delays may experience some social and emotional problems (such as fear of communica<br />
communicative skills, anger when the demand cannot be expressed, etc.) which can affect their psychology such as self-depreciati<br />
cliche’ teachings do not bring good results but also can even be counter productive for children with language delay. The article<br />
of measures to help children with language delays to work, to play together, to experience, to practice, to stimulate their needs, to<br />
to limit language delays and develop communicative skills for children.<br />
Keywords:<br />
Communicative skills, language delays.<br />
<br />
À<br />
<br />
öëi<br />
vúái treã 5-6 tuöíi chêåm phaát triïín ngön ngûä (CPTNN), laâm cho tû duy vaâ haânh vi cuãa treã tûâng bûúác, tûâng bûúác t<br />
hay<br />
viïåc phaát triïín ngön ngûä cuäng nhû tùng cûúâng khaã àöíi möåt caách liïn tuåc trong böëi caãnh vùn hoáa.<br />
Vúái khaái niïåm “vuâng phaát triïín gêìn - the zone of proximal<br />
nùng giao tiïëp, phaát triïín kô nùng giao tiïëp (KNGT)<br />
laâ möåt vêën àïì rêët quan troång vaâ àaáng àûúåc quan têm. Viïåcdevelopment” (ZPD), laâ khi coá sûå giuáp àúä cuãa ngûúâi khaác,<br />
can thiïåp súám vaâ àuáng hûúáng seä aãnh hûúãng àïën tû duy vaâ àûáa treã coá thïí hoaân thaânh àûúåc möåt nhiïåm vuå maâ trûúác àoá<br />
chñnh noá khöng thïí tûå hoaân thaânh àûúåc. Nghôa laâ, nïëu treã<br />
quaá trònh hoåc têåp sau naây, giuáp treã súám hoaâ nhêåp vúái baån beâ<br />
giaãi quyïët vêën àïì khi coá sûå hûúáng dêîn giuáp àúä vaâ àöång viïn,<br />
cuâng trang lûáa, thuác àêíy hiïåu quaã quaá trònh xaä höåi hoaá cuãa<br />
khñch lïå cuãa ngûúâi lúán hoùåc ngûúâi gioãi hún mònh kïët quaã àaåt<br />
àûáa treã.<br />
Trong àiïìu kiïån hiïån nay, giaáo duåc treã em noái chung vaâ àûúåc seä coá sûå khaác biïåt. Kïët quaã cuãa quaá trònh naây laâ àem laåi<br />
giaáo duåc mêìm non noái riïng ngaây caâng àûúåc xaä höåi quan sûå phaát triïín nhêån thûác cho treã. Theo lñ thuyïët “vuâng phaát<br />
têm hún. Thïë nhûng, taåi caác cú súã giaáo duåc mêìm non vêîn triïín gêìn”, àïí thaânh cöng, cêìn coá 2 yïëu töë cú baãn, àoá laâ baãn<br />
chûa xaác àõnh àûúåc nhûäng KNGT cêìn thiïët àïí giaáo duåc, thên treã (chuã thïí) vaâ höî trúå xaä höåi.<br />
Trong thuyïët naây, L.S.Vygotsky cuäng àûa ra möåt khaái<br />
chûa coá chûúng trònh, kïë hoaåch cuå thïí àïí töí chûác giaáo duåc<br />
niïåm quan troång goåi laâ “giaân giaáo” hay goåi laâ phûúng phaáp<br />
KNGT cho treã bõ CPTNN.<br />
thñch ûáng (scaffolding), àûúåc hiïíu nhû laâ möåt cêëu truác giaá<br />
1. Möåt söë vêën àïì lñ luêån vïì giaáo duåc KNGT cho treã<br />
àúä. Vêån duång lñ thuyïët naây vaâo quaá trònh giaáo duåc KNGT<br />
CPTNN<br />
cho treã CPTNN chuáng ta thêëy, khi tham gia vaâo hoaåt àöång<br />
Giaáo duåc KNGT cho treã CPTNN laâ quaá trònh nhaâ giaáo<br />
vaâ giao tiïëp treã hoåc àûúåc ngön ngûä cuãa caác anh chõ, cuãa<br />
duåc töí chûác caác hoaåt àöång, àûa nhûäng treã<br />
khöng àaåt caác<br />
ngûúâi lúán xung quanh vaâ biïën chuáng thaânh ngön ngûä caá<br />
ngûúäng phaát triïín ngön ngûä thöng thûúâng so vúái caác treã<br />
nhên, tûâ vöën ngön ngûä àoá treã duâng noá àïí töí chûác haânh<br />
cuâng lûáa (ñt nhêët möåt nùm) vaâo nhiïìu möi trûúâng khaácàöång cuãa caá nhên theo caách tûúng tûå nhûng úã giai àoaån<br />
nhau. Trong möi trûúâng àoá, treã àûúåc hoaåt àöång, traãi nghiïåm, phaát triïín cao hún. Trong suöët quaá trònh giao tiïëp, giaáo<br />
thûåc haânh caác nùng lûåc vöën coá, tûâ àoá hoaân thiïån vaâ phaát triïín<br />
viïn laâ ngûúâi höî trúå treã CPTNN thûúâng xuyïn, viïåc höî trúå<br />
caác kô nùng (KN) trong quaá trònh giao tiïëp.<br />
seä giaãm dêìn cho àïën khi khöng coân cêìn thiïët (dúä boã giaân<br />
KNGT thuöåc vïì KN thûåc haânh, vò vêåy, yá tûúãng maâ baâi<br />
giaáo dêìn dêìn cho àïën khi dúä boã hoaân toaân). Cuöëi cuâng, treã<br />
viïët hûúáng àïën laâ caác biïån phaáp giaáo duåc KNGT cho treãseä tûå phaát triïín caác KNGT vaâ thûåc hiïån caác nhiïåm vuå giao<br />
CPTNN phaãi taác àöång vaâo tû duy ngön ngûä, kñch thñch tiïëp cuãa mònh möåt caách àöåc lêåp.<br />
àûúåc nhu cêìu giao tiïëp vaâ àûa treã vaâo nhiïìu möi trûúâng traãi<br />
Nhû vêåy, muöën giaáo duåc KNGT cho treã 5-6 tuöíi CPTNN,<br />
nghiïåm phong phuá, thñch húåp.<br />
ngûúâi lúán cêìn phaãi höî trúå, taác àöång vaâo tû duy ngön ngûä vaâ<br />
1.1. Taác àöång vaâo tû duy ngön ngûä vaâ taåo àiïìu<br />
taåo àiïìu kiïån cho treã àûúåc tûúng taác nhiïìu vúái nhûäng ngûúâi<br />
kiïån cho treã àûúåc tûúng taác nhiïìu vúái nhûäng ngûúâi<br />
xung quanh nhùçm haån chïë sûå chêåm trïî ngön ngûä vaâ phaát<br />
xung quanh<br />
triïín KNGT.<br />
L.S.Vygotsky, àaåi diïån cho thuyïët kiïën taåo kiïën thûác<br />
thöng qua tûúng taác xaä höåi, cho rùçng, sûå tûúng taác xaä höåi * Trûúâng Àaåi hoåc Vinh<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 25<br />
<br />
1.2. Taåo möi trûúâng giaáo duåc cho treã traãi nghiïåm<br />
tuöíi cuãa Viïåt Nam. Qua saâng loåc, phaát hiïån coá 30 treã coá<br />
Maria Montessori cho rùçng, treã hoåc ngön ngûä vaâ caác dêëu hiïåu CPTNN, chuáng töi choån ra 7 chaáu coá biïíu hiïån<br />
KN quan troång cú baãn cuãa cuöåc söëng thöng qua tiïëp nhêån CPTNN coá nguyïn nhên tûâ yïëu töë möi trûúâng giaáo duåc.<br />
möåt caách vö thûác tûâ möi trûúâng xung quanh, do àoá taåo ra Kiïím tra trûåc tiïëp trïn 7 treã trong àiïìu kiïån bònh thûúâng vaâ<br />
möåt möi trûúâng hoåc têåp thên thiïån, cúãi múã cho treã laâ möåt<br />
quan saát caác hoaåt àöång cuãa treã, kïët quaã cho thêëy, KNGT<br />
trong nhûäng ûu tiïn haâng àêìu àïí giaáo duåc KNGT cho treã cuãa treã 5-6 tuöíi CPTNN khöng töët, àùåc biïåt 2 KN böåc löå roä<br />
CPTNN.<br />
nhêët laâ KN tiïëp nhêån thöng àiïåp (nghe hiïíu) vaâ KN àûa ra<br />
Montessori àùåt nïìn taãng tûå do, nhu cêìu vaâ hûáng thuá cuãa thöng àiïåp (biïíu àaåt).<br />
treã trïn hïët vúái quan àiïím giaáo duåc cú baãn laâ “lêëy treã laâm - KN tiïëp nhêån thöng àiïåp bao göìm KN lùæng nghe vaâ<br />
trung têm”, bùçng caách cho treã tûå hoaåt àöång vaâ traãi nghiïåmKN hiïíu<br />
dûúái sûå töí chûác, hûúáng dêîn cuãa ngûúâi lúán àïí giuáp treã phaát + Treã 5-6 tuöíi CPTNN gùåp möåt söë vêën àïì lúán vïì KN lùæng<br />
triïín toaân diïån. Trong caác hoaåt àöång, treã hoåc qua traãi nghiïåmnghe, treã khöng thïí hiïån sûå têåp trung chuá yá vaâo àöëi tûúång<br />
vaâ tûå sûãa löîi cuãa mònh seä trúã nïn tûå tin hún vaâ luön cöë gùæng<br />
giao tiïëp; 57,1% treã coá veã chùm chuá lùæng nghe khi coá sûå taác<br />
vûúåt lïn chñnh mònh àïí phaát triïín töët nhêët. Quan àiïím cuãa àöång, löi keáo treã vaâo cuöåc giao tiïëp, tuy nhiïn treã tiïëp nhêån<br />
Montessori cho thêëy, khöng möåt ngûúâi naâo coá thïí àûúåc giaáo àûúåc rêët ñt <br />
nöåi dung; 57,1% treã ngùæt lúâi ngûúâi khaác, boã dúã<br />
duåc búãi möåt ngûúâi khaác, caá nhên con ngûúâi phaãi tûå haânh<br />
cuöåc giao tiïëp hoùåc khöng àaáp laåi àûúåc bùçng caác cûã chó, neát<br />
àöång. Trong quaá trònh giaáo duåc KNGT cho treã mêîu giaáo 5- mùåt phuâ húåp. Nhûäng vêën àïì khöng hêëp dêîn, khöng êën<br />
6 tuöíi CPTNN, giaáo viïn cêìn chuá yá töí chûác àûúåc möi trûúâng tûúång vaâ khöng gêy hûáng thuá gêìn nhû 100% treã CPTNN<br />
traãi nghiïåm töët, taåo àiïìu kiïån cho treã tiïëp xuác bùçng giaác quan,khöng chuá yá lùæng nghe. Do àoá, treã luác nghe luác khöng, nghe<br />
àûa treã tham gia hoâa mònh vaâo caác möi trûúâng àa daång, khöng liïn tuåc, buöng tröi tûâng thúâi àiïím khiïën cho thöng tin<br />
vaâo caác hoaåt àöång traãi nghiïåm, kñch thñch nhu cêìu giao tiïëp, bõ giaán àoaån.<br />
àûúåc têåp luyïån phaát triïín caác KNGT vaâ caác chûác nùng têm<br />
+ Mùåc duâ treã 5-6 tuöíi CPTNN àaä coá thïí laâm theo lúâi noái,<br />
lñ chung cuãa treã mêîu giaáo.<br />
laâm theo hiïåu lïånh vaâ traã lúâi trûåc tiïëp caác cêu hoãi khi coá sûå taác<br />
1.3. Kñch thñch nhu cêìu giao tiïëp cho treã<br />
àöång, hûúáng dêîn nhûng khi àûa ra chó dêîn liïn quan àïën 2Theo Maslow, con ngûúâi vûâa laâ thûåc thïí tûå nhiïn vûâa laâ 3 haânh àöång thò hêìu hïët treã khöng tûå thûåc hiïån àûúåc. 57,1%<br />
thûåc thïí xaä höåi, do vêåy, duâ laâ con ngûúâi caá nhên hay contreã coá chùm chuá lùæng nghe, chó traã lúâi àûúåc hoùåc thûåc hiïån<br />
ngûúâi trong töí chûác àïìu haânh àöång theo nhu cêìu. Khi coá sûå àûúåc theo caác chó dêîn khi giaáo viïn noái chêåm vaâ hûúáng dêîn<br />
kñch thñch, vaâ sûå kñch thñch àoá laâm cho hoå thoãa maän nhutûâng haânh àöång möåt; 71,4% treã khöng “nghe” àûúåc nhûäng<br />
cêìu, gêy hûáng thuá thò seä thuác àêíy hoå haânh àöång. Theo caáchthöng àiïåp qua haânh vi, cûã chó...cuãa ngûúâi khaác àïí àiïìu<br />
xem xeát àoá, nhu cêìu trúã thaânh àöång lûåc quan troång vaâ viïåcchónh haânh vi, thaái àöå cho phuâ húåp.<br />
taác àöång vaâo nhu cêìu caá nhên seä thay àöíi àûúåc haânh vi con<br />
Khaã nùng hiïíu vaâ noái nhûäng àiïìu liïn quan àïën chuã àïì<br />
ngûúâi. Nïëu nhu cêìu àûúåc thoãa maän seä àem laåi nhûäng yïëu töëngûúâi khaác àang noái cuãa treã 5-6 tuöíi CPTNN chûa töët.<br />
tñch cûåc cho sûå phaát triïín cuãa con ngûúâi.<br />
71,4% treã xûã lñ thöng tin rêët chêåm<br />
, phaãi coá sûå höî trúå, hûúáng<br />
Treã mêîu giaáo 5-6 tuöíi noái chung, treã CPTNN noái riïng dêîn thò treã múái coá thïí hiïíu hïët nöåi dung maâ ngûúâi khaác cung<br />
cuäng coá nhûäng nhu cêìu hoaân thiïån, nhu cêìu tûå khùèng àõnh cêëp, kïí caã nhûäng nöåi dung quen thuöåc. Khi àöëi tûúång giao<br />
mònh, àùåc biïåt coá nhu cêìu àûúåc troâ chuyïån, àûúåc giao lûu tiïëp noái quaá nhanh, duâng nhiïìu tûâ khoá, cêu chûáa nhiïìu<br />
vaâ thïí hiïån mònh qua con àûúâng giaáo duåc. Trong quaá trònh thöng tin phûác taåp, nöåi dung giao tiïëp múái, xa laå... 100% treã<br />
giaáo duåc KNGT cho treã mêîu giaáo 5-6 tuöíi, cêìn töí chûác caácCPTNN khöng hiïíu, khöng coá khaã nùng tûúng taác; coá àïën<br />
hoaåt àöång phong phuá, hêëp dêîn nhùçm kñch thñch hûáng thuá,85,7% hiïíu chuát ñt khi coá sûå hûúáng dêîn, giaãi thñch; 14,3%<br />
laâm naãy sinh nhu cêìu àûúåc giao tiïëp úã treã, löi keáo treãtreã luác hiïíu luác khöng, hoùåc hiïíu sai yá nghôa.<br />
CPTNN tham gia vaâo hoaåt àöång giao tiïëp vúái baån beâ, vúái Treã mêîu giaáo lúán CPTNN coá thïí bùæt chûúác theo cö àoåc<br />
nhûäng ngûúâi xung quanh... tûâ àoá dïî daâng khùæc phuåc tònh thuöåc loâng àûúåc möåt söë cêu ca dao, hoâ veâ, baâi thú, möåt<br />
traång CPTNN vaâ giaáo duåc caác KNGT cho treã.<br />
àoaån truyïån... thïë nhûng 85,7% treã khöng hiïíu àûúåc nöåi<br />
2. Thûåc traång KNGT cuãa treã 5-6 tuöíi CPTNN<br />
dung àoá laâ gò, khöng hiïíu àûúåc nhûäng haânh àöång àún giaãn<br />
Thaáng 10/2017, chuáng töi àaä khaão saát 360 treã 5-6 tuöíi hoùåc möåt söë traång thaái, tñnh caách nöíi bêåt cuãa nhên vêåt.<br />
úã 12 lúáp thuöåc 4 trûúâng mêìm non trïn àõa baân thaânh phöë<br />
- KN biïíu àaåt (KN àûa ra thöng àiïåp)<br />
Vinh (Trûúâng Mêìm non Vinh Tên, Trûúâng Mêìm non Trung<br />
+ Vïì ngön ngûä noái: 57,1% treã noái vaâ phaát êm àûúåc khi<br />
Àö, Trûúâng Mêìm non Bïën Thuãy vaâ Trûúâng Mêìm non coá ngûúâi lúán höî trúå, tuy nhiïn vêîn coân chêåm, àùåc biïåt nhûäng<br />
thûåc haânh - thuöåc Trûúâng Àaåi hoåc Vinh). Cöng cuå ào saângtûâ khoá phaát êm vaâ khoá hiïíu nghôa thò treã CPTNN chûa thûåc<br />
loåc phaát hiïån treã CPTNN cùn cûá vaâo baãng kiïím ASQ-3, hiïån ngay àûúåc. Àùåc biïåt, vïì thanh àiïåu thò 100% treã mùæc<br />
thang ào Kyoto, kïët húåp vúái böå Chuêín phaát triïín treã em 5 löîi (do ngön ngûä vuâng miïìn).<br />
<br />
26<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Trong giao tiïëp, do vöën tûâ treã ngheâo naân nïn treã CPTNN<br />
Biïån phaáp 2: Sûã duång truyïån tranh<br />
sûã duång cêu àún àiïåu, 57,1% coá thïí noái thïm möåt söë cêu<br />
Àöëi vúái treã mêìm non coá rêët nhiïìu thúâi àiïím thuêån lúåi<br />
àêìy àuã khi coá sûå gúåi yá hûúáng dêîn, tuy nhiïn khöng phaãi luácàïí giaáo duåc KNGT, àoá laâ khi treã ùn, khi chúi vúái baån beâ,...<br />
naâo treã cuäng thûåc hiïån àûúåc; 71,4% treã khöng chuã àöång sûãàùåc biïåt khi treã 5-6 tuöíi àûúåc chaåm vaâo nhûäng doâng chûä<br />
duång lúâi noái àïí giao tiïëp hay baây toã caãm xuác, nhu cêìu, yá nghô<br />
trong saách. ÚÃ giai àoaån naây, treã coá möåt trñ tuïå thêím thêëu<br />
vaâ kinh nghiïåm cuãa baãn thên.<br />
àïí hoåc ngön ngûä töët hún so vúái caác giai àoaån khaác khi lúán<br />
+ Vïì KN trònh baây vêën àïì: Treã CPTNN khoá diïîn àaåt lïn. Do àoá, cêìn lûåa choån möåt söë cêu chuyïån trong vaâ<br />
àûúåc nöåi dung phûác taåp. Àöëi vúái nhûäng vêën àïì múái meã, àún<br />
ngoaâi chûúng trònh coá hònh aãnh hêëp dêîn, nöåi dung phuâ<br />
giaãn vaâ cuå thïí treã laåi caâng thiïëu tûå tin, diïîn àaåt khöng roä, rêët<br />
húåp, gêìn guäi vúái àúâi söëng têm, sinh lñ treã, gêìn guäi vúái kinh<br />
luáng tuáng vaâ thiïëu logic. Trong giao tiïëp, 100% treã CPTNN nghiïåm cuãa treã hoùåc nhûäng cêu chuyïån do cö saáng taác<br />
chûa sûã duång àûúåc caác loaåi cêu khaác nhau, khöng noái àûúåc àïí giaáo duåc KNGT cho treã.<br />
nhûäng cêu àêìy àuã, maåch laåc. Coá khi töëc àöå noái nhanh nhûng<br />
Biïån phaáp 3: Sûã duång cêu àöë<br />
diïîn àaåt rêët löån xöån, tûâ ngûä ngheâo naân, ngùæt húi khöng àuáng Cêu àöë laâ möåt thïí loaåi àöåc àaáo cuãa vùn hoåc dên gian. ÚÃ<br />
luác, treã khoá biïíu àaåt nhûäng nhu cêìu, suy nghô... thaânh lúâi, treãàoá vûâa coá chêët trñ tuïå cuãa nguå ngön, tuåc ngûä, vûâa coá chêët trûä<br />
cûá lùæp ba lùæp bùæp maäi múái noái àûúåc möåt yá; 71,4% treã khöng<br />
tònh cuãa ca dao dên ca, àùåc biïåt tñnh vêìn àiïåu, nhõp àiïåu cuãa<br />
chuã àöång hoãi laåi cuäng khöng coá biïíu hiïån roä trïn khuön mùåtcêu àöë rêët hêëp dêîn treã. Khi sûã duång cêu àöë seä kñch thñch<br />
hay cûã chó, haânh àöång naâo khi gùåp vêën àïì khoá hiïíu.<br />
hûáng thuá, dïî daâng löi cuöën treã tham gia vaâo viïåc nghe, àoaán<br />
Ngoaâi ra, caác KNGT khaác cuãa treã 5-6 tuöíi CPTNN vaâ giaãi cêu àöë, thêåm chñ treã coân thñch tham gia vaâo viïåc àùåt<br />
cuäng böåc löå nhiïìu haån chïë. Treã chûa biïët choån thúâi àiïímcêu àöë. Tuy nhiïn, àöëi vúái treã mêìm non, ngoaâi viïåc sûã duång<br />
múã àêìu, ngûâng, tiïëp tuåc vaâ kïët thuác quaá trònh giao tiïëpcaác cêu àöë dên gian coá thïí sûã duång caác hònh thûác vùn vêìn<br />
cuäng nhû khöng biïët duy trò cuöåc höåi thoaåi. KN tûúng taác do cö viïët hoùåc vùn xuöi tuây tûâng tònh huöëng.<br />
vúái ngûúâi àöëi thoaåi cuãa treã mêîu giaáo lúán CPTNN chûa töët, Biïån phaáp 4: Sûã duång röëi hoùåc troâ chúi àoáng kõch<br />
treã coân deâ dùåt, nhuát nhaát, do àoá, khoá böåc löå àûúåc nhûäng yá<br />
Àïí treã coá caãm xuác maånh, coá nhu cêìu giao tiïëp thò viïåc<br />
tûúãng, nhu cêìu, nguyïån voång cho ngûúâi khaác hiïíu, ngûúâi duâng röëi hoùåc troâ chúi àoáng kõch laâ rêët cêìn thiïët. Treã lûáa tuöíi<br />
khaác cuäng khoá àoaán biïët treã nghô gò, hiïíu nöåi dung giaonaây rêët thñch vaâ rêët êën tûúång khi àûúåc noái chuyïån vúái nhûäng<br />
tiïëp àïën àêu. 71,4% treã khöng biïët chúi luên phiïn vúái<br />
con röëi hoùåc àûúåc hoáa thên vaâo caác nhên vêåt trong caác cêu<br />
baån, vúái ngûúâi lúán maâ im lùång chúi möåt mònh hoùåc chó<br />
chuyïån, àùåc biïåt àoá laâ nhûäng con vêåt gêìn guäi vúái treã.<br />
nhòn theo, bùæt chûúác.<br />
Sûã duång röëi, hoùåc troâ chúi àoáng kõch kñch thñch treã hûáng<br />
3. Biïån phaáp giaáo duåc KNGT cho treã mêîu giaáo thuá, têåp trung chuá yá lùæng nghe àïí hiïíu yïu cêìu cuãa cö vaâ sûã<br />
5-6 tuöíi CPTNN<br />
duång ngön ngûä biïíu àaåt àïí phaãn ûáng nhanh vaâ giaãi quyïët töët<br />
3.1. Nhoám biïån phaáp kñch thñch nhu cêìu giao tiïëp<br />
nhêët tònh huöëng giaáo duåc.<br />
cuãa treã<br />
Trong caác giúâ chúi, cö coá thïí luyïån KNGT bùçng caách<br />
Biïån phaáp 1: Sûã duång troâ chúi<br />
cho treã hoáa thên vaâo caác nhên vêåt treã yïu thñch, cêìn chuá yá<br />
Caác nhaâ khoa hoåc nhêån àõnh: chúi chñnh laâ hoåc. Hoaåtcho treã CPTNN vaâo nhûäng vai coá lúâi thoaåi àún giaãn hún. Cö<br />
àöång vui chúi coá yá nghôa taác àöång toaân diïån àïën sûå phaátcêìn chuêín bõ nöåi dung chu àaáo vaâ cêìn coá sûå linh hoaåt trong<br />
triïín cuãa treã noái chung, treã CPTNN noái riïng. Búãi chúi laâviïåc taåo ra caác tònh huöëng bêët ngúâ àïí kñch thñch treã phaãn ûáng<br />
hoaåt àöång linh hoaåt coá thïí sûã duång trong möi trûúâng àa bùçng ngön ngûä.<br />
daång (Wolery & Bailey-1989). Àöëi vúái treã CPTNN, treã rêët Àùåc biïåt, cö chuá yá nhiïìu hún vaâo treã CPTNN, treã chêåm<br />
nhuát nhaát, ngaåi giao tiïëp, do àoá khi töí chûác troâ chúi seä kñchlônh vûåc naâo thò cö phaãi àiïìu chónh tònh huöëng cho phuâ húåp<br />
thñch vaâ taåo àiïìu kiïån cho treã àûúåc tûúng taác, àûúåc giao vúái treã úã lônh vûåc àoá. Löi keáo treã CPTNN tham gia vaâo hoaåt<br />
tiïëp xaä höåi vúái caác baån cuâng trang lûáa (Mc Connell, 2002)àöång tñch cûåc.<br />
maâ treã khöng caãm thêëy àang bõ bùæt buöåc, khöng caãm thêëy 3.2. Nhoám biïån phaáp taåo möi trûúâng ngön ngûä traãi<br />
tûå ti. Àöìng thúâi laâm gia tùng khaã nùng hoåc têåp möåt caách tûå<br />
nghiïåm tûå nhiïn<br />
nhiïn hiïåu quaã nhêët, taåo nïìn taãng cho sûå phaát triïín caác<br />
Khi noái “Diïìu hêu àaä sinh ra àaåi baâng” laâ muöën noái àïën<br />
KN, trong àoá coá KNGT...<br />
nhên caách, taâi nùng con ngûúâi àûúng nhiïn khöng do thiïn<br />
Trong nhoám biïån phaáp naây, cùn cûá vaâo caác dêëu hiïåuphuá hay di truyïìn, maâ àûúåc phaát triïín nhúâ chñnh möi trûúâng<br />
chêåm àiïín hònh thûúâng gùåp cuãa treã, thiïët kïë caác troâ chúi vúái<br />
nuöi daåy töët. Noái chñnh xaác, diïìu hêu khöng sinh ra àaåi baâng<br />
nhiïìu hònh thûác chúi khaác nhau, nhùçm kñch thñch hûáng thuá, maâ diïìu hêu àaä taåo ra möi trûúâng söëng töët àïí nuöi dûúäng<br />
löi keáo àûúåc treã CPTNN tham gia tñch cûåc, khùæc phuåc caác löîinïn àaåi baâng.<br />
giao tiïëp, giaãm thiïíu tònh traång chêåm àaåt hiïåu quaã giaáo duåc Nhûäng mêìm non cuäng vêåy, coá phaát triïín thaânh nhûäng<br />
cao nhêët...<br />
cêy töët, núã ra nhûäng böng hoa àeåp hay khöng phuå thuöåc<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 27<br />
<br />
vaâo chñnh caách giaáo duåc vaâ möi trûúâng söëng maâ chuáng ta 3.3. Nhoám biïån phaáp taác àöång vaâo tû duy ngön<br />
taåo nïn cho treã.<br />
ngûä cuãa treã<br />
Trong quaá trònh hoåc ngön ngûä, möi trûúâng ngön ngûä laâ<br />
Biïån phaáp 1: Sûã duång caác kô thuêåt reân luyïån KNGT<br />
nhên töë chuáng ta coá thïí khöëng chïë àûúåc. Vò thïë, taåo möi<br />
1) Thay àöíi thoái quen<br />
trûúâng tûå nhiïn, laâm phong phuá caác kñch thñch ngön ngûä vaâ<br />
Thay àöíi àöåt ngöåt thoái quen trong chïë àöå sinh hoaåt,<br />
giao tiïëp cuäng nhû tûúng taác laâ möåt yïëu töë vö cuâng quan hoùåc thay àöíi nöåi dung chuã àïì, thúâi gian, caách thûác thûåc<br />
troång àïí phaát triïín ngön ngûä cho treã. Trong möi trûúâng traãi hiïån caác hoaåt àöång... maâ khöng thöng baáo cho treã biïët. Muåc<br />
nghiïåm naây, ngûúâi chùm soác treã, caác nhaâ giaáo duåc cêìn sûã<br />
àñch laâ àïí treã tûå phaát hiïån ra coá sûå thay àöíi àoá buöåc treã phaãn<br />
duång möåt söë biïån phaáp, möåt söë kô thuêåt reân luyïån àïí thuác<br />
ûáng bùçng caách thöng baáo vïì sûå bêët bònh thûúâng àoá cho<br />
àêíy quaá trònh hoåc ngön ngûä, phaát triïín KNGT cho treã. Gandini ngûúâi lúán thöng qua ngön ngûä.<br />
cho rùçng: möi trûúâng àûúåc nhòn thêëy úã àêy nhû giaáo duåc treã, 2) Têåp sûã duång cêu vùn ngùæn miïu taã àùåc àiïím cuãa<br />
thûåc tïë laâ noá àûúåc xem xeát nhû möåt ngûúâi giaáo viïn thûá 3ngûúâi, cuãa caác loaâi vêåt, àöì vêåt, caác sûå vêåt hiïån tûúång hoùåc<br />
cuâng vúái möåt nhoám cuãa 2 giaáo viïn (Edwards, Gandini & noái tiïëp yá theo yïu cêìu cuãa cö.<br />
Forman, 1933, 148).<br />
Muåc àñch luyïån KN nhêån thûác ngön ngûä, têåp hiïíu vaâ<br />
Biïån phaáp 1: Taåo cú höåi cho treã CPTNN giao lûu, giao phaãn ûáng nhanh, diïîn àaåt tröi chaãy, maåch laåc, àuáng ngûä<br />
tiïëp tñch cûåc, tûå nhiïn vúái cöång àöìng<br />
phaáp (Treã phaãi suy nghô tñch cûåc àïí hiïíu yïu cêìu cuãa cö vaâ<br />
Taåo àiïìu kiïån, cú höåi cho treã CPTNN àûúåc laâm thaânh<br />
giaãi quyïët nhiïåm vuå thöng qua ngön ngûä).<br />
viïn tñch cûåc cuãa nhoám, àûúåc daåo chúi xung quanh khu vûåc<br />
3) Luyïån KNGT thöng qua hïå thöëng caác kñ - tñn hiïåu<br />
mònh sinh söëng, àïën nhûäng núi vui chúi cöng cöång, ài cöng<br />
- Trong quaá trònh giaáo duåc treã CPTNN, àïí luyïån KNGT<br />
viïn, siïu thõ, tham quan, traãi nghiïåm thûåc tïë taåi caác cú súã<br />
cho treã, ngûúâi lúán coá thïí duâng nhiïìu caách thûác khaác nhau àïí<br />
saãn xuêët (tiïåm laâm kem, laâm baánh, nhaâ maáy sûäa, àún võ böå<br />
yïu cêìu treã mö taã bùçng lúâi nhûäng nöåi dung êín chûáa trong<br />
àöåi...); traãi nghiïåm thûåc tïë taåi caác trûúâng tiïíu hoåc; tham<br />
caác kñ, tñn hiïåu àïí tùng cûúâng KN diïîn àaåt, KN lùæng nghe vaâ<br />
quan caác àiïím di tñch lõch sûã... Trong quaá trònh töí chûác cêìn<br />
ghi nhúá chuá yá coá chuã àõnh cho treã. Àoá laâ, biïíu tûúång cuãa caác<br />
coá sûå tham gia höî trúå cuãa giaáo viïn, phuå huynh, ngûúâi thên.<br />
quöëc gia, quöëc kò caác nûúác, quöëc hoa; caác kñ tñn hiïåu thöng<br />
Khi àûúåc tham gia vaâo caác möëi quan hïå trong cöång<br />
baáo, quy àõnh, chó dêîn úã cöng cöång; caác theã tranh vïì àöì vêåt,<br />
àöìng, treã CPTNN seä àûúåc giao lûu, giao tiïëp, àûúåc múã röång<br />
caác hònh nöåm, röëi hoùåc tranh veä caác caách biïíu caãm trïn<br />
phaåm vi giao tiïëp, coá nhiïìu cú höåi tûúng taác vúái caác àöëi<br />
tûúång giao tiïëp khaác nhau, treã seä àûúåc hoåc ngön ngûä cuãa khuön mùåt; caác logo biïíu àaåt haânh àöång, hoaåt àöång cuãa<br />
ngûúâi hoùåc vêåt; möåt söë tñn hiïåu êm thanh ...<br />
ngûúâi khaác vaâ seä tñch cûåc giao tiïëp. Tûâ àoá, giuáp treã tûå tin<br />
4) Löi cuöën treã CPTNN giao tiïëp trong hoaåt àöång khaám<br />
hún, tùng cûúâng nhu cêìu giao tiïëp cho treã vaâ reân luyïån àûúåc<br />
phaá<br />
khoa hoåc<br />
caác KN giao tiïëp hiïåu quaã.<br />
Khaám phaá khoa hoåc laâ möåt trong nhûäng chiïën lûúåc<br />
Biïånphaáp2: Taåo cú höåichotreãCPTNN àûúåc traãi nghiïåm<br />
quan troång giuáp phaát triïín tû duy vaâ nùng lûåc cuãa treã, caác beá<br />
trûåc tiïëp vúái thïë giúái tûå nhiïn<br />
khöng chó laâ hoåc hoãi nhûäng kiïën thûác khoa hoåc qua hònh<br />
Cho pheáp treã àûúåc traãi nghiïåm trûåc tiïëp vúái thïë giúái tûå<br />
nhiïn (nghõch caát, löåi trong vuäng nûúác cho nûúác bùæn tung aãnh, lúâi kïí maâ coân trûåc tiïëp traãi nghiïåm, tòm toâi, khaám phaá<br />
toáe, lùn löån trïn thaãm coã, treâo nuái, ngùæm hoa, tröìng cêy,nhûäng gò treã quan têm, muöën tòm hiïíu. Khi àûúåc tham gia<br />
tùæm biïín, tùæm mûa, chaåy nhaãy, àuöíi bùæt chuöìn chuöìn,hoaåt àöång naây treã suy nghô nhiïìu hún vïì nhûäng gò caác beá<br />
chêu chêëu hay quan saát haânh àöång cuãa caác con vêåt...) nhòn thêëy vaâ àang laâm, kñch thñch treã quan saát, xem xeát,<br />
nhùçm phaát triïín KNGT möåt caách tûå do. Thoaát ra khoãi caácphoãng àoaán, taác àöång àûúåc vaâo tû duy ngön ngûä, hònh<br />
khuön mêîu giao tiïëp raâng buöåc, aáp àùåt, tûå baãn thên treã seäthaânh phaãn xaå tû duy, kñch thñch nhu cêìu giao tiïëp vaâ hònh<br />
thñch thuá, àuã haâo hûáng nhûng khöng quaá súå sïåt àïí löi keáo thaânh thoái quen hiïíu àuáng, hiïíu chñnh xaác vïì caác hoaåt àöång<br />
xung quanh .<br />
ngûúâi khaác vaâo caác cuöåc giao tiïëp vúái treã. Tûâ àoá, múã röång<br />
phaåm vi giao tiïëp, tùng vöën tûâ, tùng cûúâng tñnh tñch cûåc vaâ Biïån phaáp 2: Sûã duång caác tònh huöëng coá vêën àïì reân<br />
luyïån KNGT<br />
reân luyïån àûúåc caác KNGT.<br />
Khi sûã duång caác tònh huöëng coá vêën àïì trong caác hoaåt<br />
Biïån phaáp 3: Taåo möi trûúâng söëng, hoåc têåp thên thiïån<br />
Àûúåc söëng, hoåc têåp trong möi trûúâng thên thiïån, tñch àöång seä thuác àêíy tñnh àöåc lêåp suy nghô, tñch cûåc giao tiïëp<br />
cûåc khiïën treã caãm thêëy thoaãi maái, an toaân, àûúåc yïu thûúng... cuãa treã. Nhûäng tònh huöëng coá vêën àïì, nhûäng lúâi àïì nghõ, caác<br />
Àiïìu àoá seä giuáp treã tûå tin trong giao tiïëp vaâ coá nhu cêìu giaocêu hoãi mang tñnh àõnh hûúáng taác àöång vaâo tû duy ngön<br />
tiïëp bùçng lúâi vúái nhûäng ngûúâi xung quanh. Ngûúâi lúán dïîngûä cuãa treã, seä thöi thuác treã suy nghô, treã phaãi sûã duång möåt<br />
daâng àiïìu chónh, giaáo duåc caác KNGT cuäng nhû sûãa löîi sai söë thao taác tû duy nhû so saánh, phên tñch, hïå thöëng, phaãi<br />
huy àöång vöën tûâ, vöën hiïíu biïët cuãa mònh, phaãi noái, giao tiïëp,<br />
cho treã.<br />
<br />
28<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
tûúng taác nhiïìu vúái cö vaâ caác baån àïí tòm lúâi giaãi àaáp. Chñnh[3] Quöëc Tuá Hoa (2016).Cêím nang nuöi daåy con<br />
àiïìu naây seä taåo àiïìu kiïån cho treã tòm kiïëm vaâ vêån duångtheo phûúng phaáp Montessori. NXB Phuå nûä.<br />
. NXB<br />
nhûäng àiïìu àaä biïët cöë gùæng thïí hiïån ra bùçng ngön ngûä àïí [4] L.S.Vygotsky (1997). Tuyïín têåp têm lñ hoåc<br />
Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi<br />
tranh luêån, laâ cú höåi àïí treã CPTNN àûúåc giao tiïëp vúái cö,<br />
[5] Maria Montessori (taâi liïåu dõch) (2015).<br />
Sûác thêím<br />
giao tiïëp vúái nhau tñch cûåc, tûâ àoá reân luyïån àûúåc KN nghe thêëu cuãa têm höìn<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
hiïíu, biïíu àaåt cho treã.<br />
[6] Phan Troång Ngoå (2016).<br />
Giaáo trònh caác lñ thuyïët<br />
têm lñ ngûúâi<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
3.4. Taác àöång höî trúå caá nhên<br />
Phaát triïín ngön ngûä tûâ<br />
Höî trúå caá nhên laâ hoaåt àöång höî trúå riïng cho möåt treã[7] Phuâng Àûác Toaân (2013).<br />
(hoùåc nhoám treã CPTNN) trong caác hoaåt àöång hùçng ngaâytrong nöi. NXB Lao àöång - Xaä höåi.<br />
nhùçm muåc àñch khùæc phuåc nhûäng khiïëm khuyïët cho treã maâ<br />
trong tiïët chung khöng thûåc hiïån àûúåc hoùåc khoá töí chûác.<br />
Muåc àñch laâ reân têåp trung chuá yá, phaát triïín vöën tûâ vaâ<br />
KNGT cho treã. Tiïët hoåc caá nhên giuáp treã ön laåi, cuãng cöë kiïën<br />
(Tiïëp theo trang 38)<br />
thûác maâ giaáo viïn daåy hùçng ngaây àïí giuáp treã CPTNN coá thïí<br />
theo kõp àûúåc cuâng caác baån trong lúáp. Tiïët hoåc caá nhên sûãmêìm non. Àiïím cöët loäi nhêët laâ xaác àõnh àûúåc nhûäng nùng<br />
duång caác kô thuêåt nhû laâm mêîu kïët húåp lúâi noái; noái chêåm laâm<br />
lûåc nghïì nghiïåp cuãa GVMN àïí laâm cú súã cho viïåc xêy dûång<br />
chêåm; sûã duång lúâi noái mêîu; luyïån giao tiïëp mùæt - mùæt; sûã<br />
chuêín àêìu ra cuãa quaá trònh àaâo taåo úã caác trûúâng sû phaåm<br />
duång hïå thöëng giao tiïëp thöng qua trao àöíi theã tranh... àïí<br />
cuäng nhû chuêín nghïì nghiïåp àöëi vúái GVMN. Àïí coá àûúåc<br />
tiïën haânh caác nöåi dung nhû luyïån phaát êm, luyïån KN lùæng nhûäng nùng lûåc nghïì nghiïåp bïìn vûäng àoâi hoãi GVMN coá<br />
quaá trònh hoåc têåp, reân luyïån vaâ tûå quaãn lñ baãn thên thûúâng<br />
nghe, KN hiïíu vaâ KN biïíu àaåt.<br />
Giaáo viïn cêìn kiïn trò, yïu thûúng treã, gêìn guäi, caãm xuyïn trong suöët quaá trònh hoåc têåp úã trûúâng sû phaåm, cuäng<br />
nhû sau naây trong hoaåt àöång nghïì nghiïåp. <br />
thöng vúái treã àïí giuáp treã tûå tin trong cuöåc söëng àúâi thûúâng<br />
hoâa nhêåp cuâng caác baån. Bïn caånh àoá, giaáo viïn phaãi coá trònh<br />
àöå chuyïn mön sêu sùæc, coá àêìu oác saáng taåo vaâ nhaåy caãm Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Böå GD-ÀT (2008).Quyïët àõnh söë 02/2008 QÀ<br />
múái coá thïí àoáng vai troâ ngûúâi töí chûác, àiïìu khiïín caác hoaåt<br />
BGDÀT ngaây 22/01/2008 quy àõnh vïì Chuêín nghïì<br />
àöång àöåc lêåp cuãa treã CPTNN àïí coá thïí àaánh thûác, khúi dêåynghiïåp giaáo viïn mêìm non<br />
.<br />
khaã nùng coân laåi cuãa treã vaâ giuáp treã phaát huy nhûäng mùåt coân<br />
[2] Höì Lam Höìng (2008).Chuêín nghïì nghiïåp vaâ quy<br />
. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 184, quyá<br />
laåi àïí têåp trung khaám phaá nhûäng àiïìu kò thuá trong möi trònh xêy dûång chuêín<br />
I/2008, tr 15.<br />
trûúâng xung quanh àêìy böí ñch.<br />
[3] Höì Lam Höìng (2005).Chêët lûúång àaâo taåo giaáo<br />
* * *<br />
viïn mêìm non dûåa vaâo chuêín<br />
. Kó yïëu höåi thaão khoa<br />
CPTNN aãnh hûúãng àïën hoaåt àöång giao tiïëp trong sinh hoåc vïì nêng cao chêët lûúång àaâo taåo àaåi hoåc vaâ sau àaåi<br />
hoaåt haâng ngaây vaâ aãnh hûúãng àïën sûå phaát triïín lêu daâi cuãa<br />
hoåc chuyïn ngaânh Giaáo duåc mêìm non. Taåp chñ Khoa<br />
treã. Mong muöën coá caác phûúng phaáp höî trúå, khùæc phuåchoåc, Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi, tr 23.<br />
Nùng lûåc vaâ giaáo duåc<br />
àûúåc nhûäng haån chïë do CPTNN gêy ra luön laâ möëi bêån têm [4] Àùång Thaânh Hûng (2012).<br />
theo<br />
tiïëp<br />
cêån<br />
nùng<br />
lûåc.<br />
Taåp<br />
chñ<br />
Quaãn lñ giaáo duåc, söë<br />
cuãa caã gia àònh vaâ caác nhaâ laâm cöng taác giaáo duåc mêìm non.<br />
43, tr 9.<br />
Vò vêåy, vúái caác biïån phaáp giaáo duåc KNGT àûúåc àïì xuêët, hi<br />
[5] Quöëc höåi (2005).<br />
Luêåt Giaáo duåc<br />
.<br />
voång seä giaãi quyïët àûúåc möåt caách hiïåu quaã vêën àïì àoá. Nïëu<br />
[6] Ban Chêëp haânh Trung ûúng (2013).<br />
Nghõ quyïët söë<br />
giaáo viïn phöëi húåp caác biïån phaáp möåt caách linh hoaåt, àuáng29-NQ/TW ngaây 04/11/2013 vïì àöíi múái cùn baãn, toaân<br />
muåc àñch, àùåc biïåt taåo cú höåi cho treã CPTNN àûúåc thïí hiïån diïån giaáo duåc vaâ àaâo taåo, àaáp ûáng yïu cêìu cöng nghiïåp<br />
tiïìm nùng cuãa mònh, àûúåc traãi nghiïåm trûåc tiïëp, àûúåc luyïån hoáa, hiïån àaåi hoáa trong àiïìu kiïån kinh tïë thõ trûúâng<br />
àõnh hûúáng xaä höåi chuã nghôa vaâ höåi nhêåp quöëc tïë.<br />
têåp thûúâng xuyïn thò seä giaãm thiïíu nhûäng haån chïë do<br />
[7] Nguyïîn Haãi Thêåp (2009).<br />
Thûåc traång àöåi nguä nhaâ<br />
CPTNN gêy ra àöìng thúâi phaát triïín KNGT cho treã mêîu giaáo giaáo, caán böå quaãn lñ giaáo duåc vaâ nhûäng nöåi dung cêìn<br />
lúán CPTNN, giuáp treã bùæt kõp caác baån àöìng trang lûáa, tûå tin<br />
nghiïn cûáu khi xêy dûång Luêåt Viïn chûác, Nhaâ giaáo<br />
vaâ Caán böå quaãn lñ cú súã giaáo<br />
. Böå<br />
duåc<br />
GD-ÀT.<br />
bûúác vaâo lúáp möåt. <br />
<br />
[8] Hoaâng Àûác Minh - Nguyïîn Trñ - Höì Lam Höìng Nguyïîn Ngoåc Ên - Cuâ Thõ Thuãy - Lï Myä Dung (2012).<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Liublinxcaia A.A. (1978). Têm lñ hoåc treã em<br />
. Súã Hûúáng dêîn aáp duång Chuêín nghïì nghiïåp giaáo viïn mêìm<br />
non vaâ àaánh giaá<br />
giaáo viïn.NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
giaáo duåc Thaânh phöë Höì Chñ Minh.<br />
[9] UNESCO vaâ ILO (2012). Võ thïë nhaâ giaáo<br />
(dõch vaâ<br />
[2] Nguyïîn Huy Cêín (1987).Möåt söë vêën àïì cuãa viïåc<br />
nghiïn cûáu ngön ngûä treã em vaâ viïåc daåy noái cho<br />
. hiïåu<br />
treã àñnh: Nguyïîn Quang Kñnh - Phaåm Àöî Nhêåt Tiïën).<br />
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam<br />
.<br />
Viïån Thöng tin Khoa hoåc xaä höåi.<br />
<br />
Nùng lûåc nghïì nghiïåp cuãa...<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 29<br />
<br />