VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 17-20; 11<br />
<br />
QUẢN LÍ CÔNG TÁC GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH<br />
CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở THÀNH PHỐ THANH HÓA<br />
THEO HƯỚNG XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC<br />
Phạm Thị Như - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa<br />
Ngày nhận bài: 10/02/2018; ngày sửa chữa: 09/04/2018; ngày duyệt đăng: 10/04/2018.<br />
Abstract: This article presents the results of the survey on situation and factors affecting<br />
management of the life skills - based education for students in primary schools in Thanh Hoa city<br />
towards public private partnership in education. Also, the article proposes some measures of<br />
primary school principals' management for life skills - based education in cooperation with families<br />
and the whole society to improve quality of educational management in the city.<br />
Keywords: Life skill, primary student, management.<br />
và các lực lượng tham gia GDKNS cho HS trong nhà<br />
1. Mở đầu<br />
Kĩ năng sống của học sinh (HS) được hình thành theo trường và ngoài xã hội nhằm đạt được mục tiêu<br />
các con đường khác nhau trong nhà trường và ngoài xã GDKNS cho HS và hình thành được kĩ năng sống cho<br />
hội. Hiện nay, nhà trường thể hiện trách nhiệm ngày càng HS đã xác định.<br />
Nội dung quản lí GDKNS theo hướng XHHGD bao<br />
cao và có những hoạt động tích cực hơn trong việc giáo<br />
dục kĩ năng sống (GDKNS) cho HS. Do vậy, công tác gồm: lập kế hoạch GDKNS; tổ chức bộ máy nhân sự<br />
quản lí GDKNS cho HS trong nhà trường có vai trò quan GDKNS; chỉ đạo GDKNS và kiểm tra việc thực hiện kế<br />
trọng. Tăng cường chất lượng quản lí sẽ nâng cao được hoạch GDKNS cho HS trong nhà trường tiểu học.<br />
chất lượng GDKNS và hình thành được kĩ năng sống cho<br />
Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí GDKNS cho HS<br />
HS thích ứng được với cuộc sống xã hội. Với ý nghĩa trên trong các trường tiểu học bao gồm: yếu tố thuộc về nhà<br />
việc nghiên cứu quản lí GDKNS theo hướng xã hội hóa trường tiểu học; yếu tố thuộc về gia đình và HS tiểu học;<br />
giáo dục (XHHGD) cho HS của hiệu trưởng nhà trường yếu tố thuộc về môi trường xã hội.<br />
có ý nghĩa thực tiễn cao để đề xuất được các biện pháp<br />
Cách cho điểm đánh giá quản lí GDKNS: Mức độ<br />
quản lí mới, nâng cao chất lượng GDKNS cho HS trong thực hiện tốt (4 điểm), khá (3 điểm), trung bình (2 điểm),<br />
các trường tiểu học.<br />
chưa tốt (1 điểm). Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
quản lí GDKNS cho HS trong các trường tiểu học theo<br />
cách sau: ảnh hưởng rất nhiều (4 điểm), ảnh hưởng nhiều<br />
2.1. Thiết kế nghiên cứu<br />
Trong năm học 2017-2018, bằng các phương pháp (3 điểm), ít ảnh hưởng (2 điểm), không ảnh hưởng (1<br />
nghiên cứu khoa học: quan sát, điều tra bằng phiếu, điểm). Chuẩn đánh giá: mức tốt, ảnh hưởng rất nhiều<br />
nghiên cứu sản phẩm hoạt động, trò chuyện phỏng vấn...