0
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
NGUYỄN THỊ NGUYỆT
GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG ĐỘC LẬP TỰ CHỦ
TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ
CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ
MIỀN TRUNG
Chuyên ngành: TRIẾT HỌC
Mã số: 60.22.80
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN
Đà Nẵng - Năm 2013
1
ng trình được hoàn thành tại
ĐI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngườiớng dẫn khoa học: TS. LÊ THỊ TUYẾT BA
Phản biện 1 : TS. Ngô Văn Hà
Phản biện 2 : PGS.TS. Nguyễn Tấn Hùng
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn tốt
nghiệp Thạc khoa học hội nhân văn họp tại Đại học
Đà Nẵng ngày 01 tháng 03 năm 2014
thể tìm hiểu luận n tại:
Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đi học Đà Nẵng
Thư viện trường Đại học Kinh Tế, Đại học Đà Nẵng
2
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay,
hầu như nước nào cũng đứng trước thách thức của sự phát triển.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nền độc lập dân tộc luôn đứng
trước thách thức của hàng loạt những nguy tiềm tàng đa dạng.
Những nguy đó vừa mang tính truyền thống vừa phi truyền thống
với những dạng thức mới, không chỉ xuất hiện từ những diễn biến
của tình hình thế giới và khu vực, mà còn nảy sinh chính từ trong quá
trình phát triển đất nước. Hiểm họa bên ngoài nguy bên trong
luôn tương c với nhau trong nhiều trường hợp chuyển hóa lẫn
nhau một cách rất phức tạp, khó lường.
Nền tảng của độc lập tự chủ bị thách thức gay gắt trên
phương diện: quyn tối cao trong việc tự đinh đoạt các vấn đề trong
nước quyền được bình đẳng trong quan hệ quốc tế, cũng như
quyền tự quyết định các vấn đề đối ngoại của các quốc gia dân tộc.
Do vậy, để bảo vệ vững chắc độc lập tự chủ trong quá trình hội nhập
cần phải cách tiếp cận linh hoạt, đúng đắn, tìm ra các giải pháp
khả thi, vừa mang tính tổng thể, toàn diện vừa mang tính cụ thể
nhằm tăng cường “sức đề kháng quốc gia”, hóa giải thành công các
nguy cơ trong tiến trình hội nhập quốc tế…
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu tưởng độc lập tự chủ hội
nhập quốc tế, đề xuất một số giải pháp bản nhằm giáo dục
3
tưởng độc lập tự chủ trong quá trình hội nhập quốc tế cho sinh viên
nghề ở miền Trung.
- Nhiệm vụ:
+ Thứ nhất: Làm quan điểm bản về độc lập tchủ, hội nhập
quốc tế và khẳng định tính tất yếu của hội nhập quốc tế.
+ Thứ hai: Làm rõ thực trạng ý thức độc lập tự chủ của sinh viên cao
đẳng nghề miền Trung và sự cần thiết phải gắn giáo dục tư tưởng độc
lập tự chủ với đào tạo nghề.
+ Thứ ba: Phân tích những nguyên tắc bản trong giáo dục
tưởng độc lập tự chủ cho sinh viên nghề tđó đề xuất một số giải
pháp nhằm giữ vững độc lập tự chủ trong quá trình hội nhập quốc tế.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: Nghiên cứu tư tưởng độc lập tự chủ và hội nhập quốc tế
theo quan điểm của Đảng Cộng Sản Việt Nam, của chủ nghĩa Mác-
Lênin và của Hồ Chí Minh.
- Phạm vi: Nghiên cứu tư tưởng độc lập tự chủ qua các thời k
việc giáo dục tư tưởng độc lập tự chủ cho sinh viên nghề miền Trung
trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
- sở luận: Luận văn dựa trên sở lý luận phương pháp
luận của chủ nghĩa Mác- Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện
Đảng Cộng Sản Việt Nam. Đồng thời, luận văn tham khảo, kết thừa
tiếp thu chọn lọc kết quả nghiên cứu từ nhiều công trình của
nhiều tác giả khác.
4
- Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng những phương pháp
bản như kết hợp lịch sử- logic, phương pháp phân tích, tổng hợp,
so sánh, hệ thống hóa…
5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
- Luận văn nghiên cứu tưởng độc lập tự chủ bước đầu nghiên
cứu việc giáo dục tinh thần độc lập tự chủ cho sinh viên nghề miền
Trung trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
- Luận văn thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên
chuyên nghành và những ai quan tâm đến vấn đề này.
6. Bố cục của luận văn:
Ngoài phần m đầu, kết luận, phụ lục danh mục tài liệu tham
khảo. Luận văn được kết cấu gm có 3 chương, 6 tiết.
7. Tổng quan tình hình nghiên cứu:
Các công trình liên quan đến đề tài cùng với các phương
pháp được sử dụng trong nghiên cứu này như sau:
Trong V.I.Lênin (1978), Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, Mátxcơva,
t.24.
Đã nói đến sự phát triển của vấn đề dân tộc, sthức tỉnh của ý thức
dân tộc, các phong trào đấu tranh chống áp bức sẽ dẫn tới việc thành
lập các quốc gia dân tộc độc lập…
Với “Tuyên ngôn Đảng Cộng Sản” c Ăngghen đã đề
cập đến mối quan hệ về giai cấp và dân tộc.
Đề tài nghiên cứu về Quan điểm xây dựng nền kinh tế độc
lập tự chủ nước ta những vấn đề đặt ra” của tác giả Trần Thị