intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo dục và hiện đại hóa: Phần 2

Chia sẻ: ViZeus ViZeus | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:277

64
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Giáo dục và hiện đại hóa: Phần 2 trình bày các nội dung về hiện đại hóa giáo dục với xây dựng đội ngũ giáo viên, hiện đại hóa giáo dục với cải cách cơ chế giáo dục, đào tạo nhân tài, sáng tạo tri thức, mở cửa giáo dục. Để nắm nội dung mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo dục và hiện đại hóa: Phần 2

Chương VI<br /> <br /> HIỆN ĐẠI HÓA GIÁO DỤC VỚI XÂY DựNG<br /> ĐỘI NGŨ GIAO VIỀN<br /> <br /> Hy vọng chấn hưng dân tộc được gửi gắm ở giáo dục,<br /> hy vọng chấn hưng giáo dục lại được gửi gắm lại cho đội<br /> ngũ giáo viên. Trình độ phát triển giáo dục xét trên bình<br /> diện lớn quyết định phần lớn bởi tô' chất chung của đội<br /> ngũ giáo viên. Cần tiếp thu rộng rãi kinh nghiệm có ích<br /> của các quốc gia trên thê giới trong xây dựng đội ngũ giáo<br /> viên cho sự nghiệp giáo dục, căn cứ theo yêu cầư%iện đại<br /> hóa giáo dục để nghiên cứu xác định nhiệm vụ, mục tiêu<br /> của đội ngũ giáo viên, thiết thực áp dụng các biện pháp<br /> nhằm nỗ lực xây dựng một đội ngũ giáo viên thích ứng với<br /> yêu cầu hiện đại hóa giáo dục, có đạo đức sư phạm cao<br /> thượng, nghiệp vụ tinh thông, đầy sức sống.<br /> I- VAI TRÒ CỦA XÂY DựNG ĐỘI NGỦ GIÁO VIÊN<br /> TRONG HIỆN ĐẠI HÓA GIÁO DỤC<br /> Đội ngũ giáo viên chính là nền tảng của giáo dục, là<br /> cái gốc để chấn hưng giáo dục. Không ngừng nâng cao tô'<br /> <br /> 305<br /> <br /> chat của đội ngủ giáo viên, xây dựng một dội ngủ giáo viên<br /> nghiệp vụ tinh thông, cơ cấu hợp lý. tương đõì ổn định là<br /> điều kiện tiền đề và nội dung quan trọng để thực hiện<br /> hiện đại hóa giáo dục. c ầ n nhặn thức đầy đù vể tầm quan<br /> trọng và tính cấp bách trong vấn để tăng cường xảy dựng<br /> đội ngũ giáo viên, áp dụng các biện pháp mạnh hơn nữa<br /> nhàm kiên quyết thực hiện xây dựng đội ngủ giáo viên<br /> nhân dãn. đưa nhiệm vụ xây dựng đội ngũ giảo viên đi lên<br /> một tầm cao mới.<br /> 1. X ây dựng dội ngũ giáo viên là c á i g ố c đ ể hiện<br /> dại hóa giáo dục<br /> Trong thê giới ngày nay, khoa học - kỹ th u ật phát<br /> triển mau chóng, các quốc gia trên thế giói đều coi nâng<br /> cao năng lực sáng tạo là biện pháp chiến lược nhằm tăng<br /> cưòng sức mạnh tông hợp, nâng cao sức cạnỉl tranh hạt<br /> nhân. Môi trường cạnh tranh quốc tế gay gắt đã đặt ra<br /> cho dân tộc Trung Hoa nhiệm vụ xây dựng đất nưốc theo<br /> mô hình sáng tạo. Muốn xây dựng một đất nước theo mô<br /> hình sáng tạo, giáo dục phải là yếu tố hàng đầu, nhân tài<br /> là mấu chốt quan trọng. Để bồi dưỡng nên một đội ngũ<br /> nhân tài sáng tạo trên các mặt, đáp ứng nhu cầu của thời<br /> đại và yêu cầu xây dựng hiện đại hóa chủ nghĩa xã hội,<br /> đội ngũ giáo viên là nhân tô mang tính mấu chốt quyết<br /> định. Giáo viên phải giàu tính sáng tạo mới có thể bồi<br /> dưỡng nên những nhân tài sáng tạo. Tình hình mói<br /> nhiệm vụ mới xây dựng toàn diện xã hội khá già và xá}<br /> dựng quốc gia theo mô hình sáng tạo yêu cẩu rá t bứt<br /> 306<br /> <br /> thiết tăng cường hơn một bưốc nữa xây dựng đội ngũ giáo<br /> viên, làm cho đông đảo đội ngũ giáo viên có thể gánh vác<br /> tốt hơn nữa trọng trách lịch sử bồi dưỡng nên đội ngũ<br /> nhân tài chất lượng cao, cống hiến nhiêu hơn nữa cho<br /> sáng tạo tri thức, sáng tạo khoa học - kỹ thuật và sáng<br /> tạo vể mặt chế độ.<br /> Trong quá trình thúc đẩy hiện đại hóa giáo dục, buộc<br /> phải tập trung làm tốt ba nhiệm vụ công tác trọng tâm là:<br /> phổ cập và củng cố chắc giáo dục bắt buộc, ra sức phát<br /> triển giáo dục dạy nghề, thiết thực nâng cao giáo dục đại<br /> học, cao đẳng. Đội ngũ giáo viên là mấu chốt trong thực<br /> hiện ba nhiệm vụ nêu trên. Vấn đề "trào lưu lựa chọn<br /> trường" - một vấn đề hiện đang được dư luận xã hội hết<br /> sức chú ý, liên quan mật thiết tới lợi ích của quần chúng<br /> nhân dân thực chất chính là việc lựa chọn giáo viên, nói<br /> chính xác hơn nữa là lựa chọn giáo viên tốt. Sau khi bước<br /> vào giai đoạn đại chúng hóa giáo dục cao đẳng, đại học,<br /> quần chúng nhân dân đã quan tâm nhiều hởn tới vấn đề<br /> chất lượng giáo dục cao đẳng, đại học. Thực chất vấn đề<br /> chất lượng giáo dục cao đẳng, đại học cũng chính là vấn để<br /> liên quan tới chất lượng của giáo viên. Muốn ra sức phát<br /> triển giáo dục dạy nghề, trước tiên cần bồi dưỡng cho tốt<br /> một đội ngũ giáo viên giỏi hai mặt: vừa có nền tảng lý<br /> luận vững chắc lại vừa có kỹ năng tương đôi cao. Trong<br /> giải quyết rất nhiều mâu thuẫn nằm sâu bên trong của sự<br /> nghiệp giáo dục, biện pháp căn bản chính là bồi dưỡng nên<br /> một đội ngũ giáo viên chất lượng tốt hơn, đồng thòi phân<br /> bổ một cách hợp lý tài nguyên giáo viên.<br /> 307<br /> <br /> Giáo viên là người thừa hành cụ thể công tác dạy học<br /> trong các nhà trường. Sụ nâng cao tố chất vãn bóa. khoa<br /> học - kỷ thuật của học sinh, việc hình thành phẩm chết<br /> đạo đức. tu tưởng tốt đẹp của các em cho tới sự hình<br /> thành nên một cơ thể cường tráng, tố chất tâm lý lành<br /> mạnh... tất cả đều thực hiện thông qua thục tiễn lấy<br /> chính hành động, lời nói để truyền thụ, dạy dỗ cho học<br /> sinh trong quá trình dạy học của người giáo viên. Tố chất<br /> chính trị, tâm lý, trình độ kiến thức của người giáo viên<br /> ảnh hường quan trọng, trực tiếp tới bồi dưỡng nhán tài.<br /> Đặng Tiểu Bình chi ra: "Một nhà trường có thể bổi dưõng<br /> được các nhân tài đủ tiêu chuẩn cho sự nghiệp xây dựng<br /> chủ nghĩa xả hội hay không, bồi dưỡng nên đội ngũ người<br /> lao động có vãn hóa, có đủ đức, trí, thể phát triển toàn<br /> diện, có giác ngộ chủ nghĩa xă hội. Mấu chốt nằm ờ giáo<br /> viên"1. Tố chất của người giáo viên ảnh hưởng trực tiếp<br /> tới thực hiện mục tiêu giáo dục của trường học. Chì có<br /> không ngừng tảng cường xây dựng đội ngũ giáo viên,<br /> không ngừng nâng cao tố chất của ngưòi giáo viên trên<br /> các mặt tư tưởng chính trị, năng lực nghiệp vụ mới có thể<br /> bảo đảm cho chất lượng dạy học của nhà trường. Giáo<br /> viên là người tô' chức và người thực hiện các hoạt động<br /> dạy học. giáo dục. Cho dù là sự xác lập quan niệm giáo<br /> dục hiện đại, sự cải cách về nội dung, phương pháp, biện<br /> <br /> 1. Đặng Tiéu Binh: "Bài phát biểu trong Hội nghị cõng tác<br /> giáo dục toàn quốc", trích từ "Văn tuyển Đặng Tiểu Binh (19751982/'. Nxb. Nhãn dán. 1983. tr.lOõ.<br /> <br /> 308<br /> <br /> pháp giáo dục hay sự nâng cao chất lượng dạy học, tất cả<br /> đểu được thể hiện thông qua yêu cầu đối với giáo viên,<br /> đểu được thực hiện thông qua đội ngũ giáo viên. Tố chất<br /> và hình tượng chung của giáo viên trực tiếp ảnh hưởng<br /> tối diện mạo chung của sự nghiệp giáo dục, ảnh hưởng tới<br /> chất lượng và quy cách của việc bồi dưỡng nhân tài. Nền<br /> giáo dục hiện đại không thể tách ròi kỹ thuật giáo dục<br /> hiện đại. Giáo viên là những người nắm vững, sử dụng kỹ<br /> thuật giáo dục hiện đại. Việc phát huy tác dụng của kỹ<br /> thuật giáo dục hiện đại quyết định bởi đội ngũ giáo viên,<br /> máy móc và thiết bị cho dù thông minh tới mấy đi chăng<br /> nữa đểu không thể thay thế được tác dụng định hướng,<br /> dẫn dắt của giáo viên.<br /> <br /> 2. Xu thế quốc tế của dào tạo giáo viên<br /> Tăng cường xây dựng đội ngũ giáo viên, đào tạo giáo<br /> viên là mâu chốt quan trọng. Đào tạo giáo viên là cách gọi<br /> chung đối với công tác bồi dưỡng, huấn luyện giáo viên. Sự<br /> nghiệp đào tạ o giáo viên trê n t h ế giới h iện n a y đ an g trả i<br /> <br /> qua một cuộc cách mạng sâu sắc, biểu hiện nổi bật là sự<br /> chuyên nghiệp hóa của nghê giáo viên, học vấn ngày càng<br /> cao hơn, đào tạo suốt đời đôi với giáo viên.<br /> ■ T h ứ n h ấ t, x u t h ế chuyên n gh iệp hóa củ a n gh ề giáo<br /> <br /> viên. Từ trước tới nay, rất nhiều người cho rằng, chỉ cần có<br /> một hàm lượng tri thức nhất định là có thể làm giáo viên,<br /> giáo viên tiểu học, trung học là công việc ai ai cũng có thê<br /> làm. Quan niệm trên là phiến diện, có hại. Cùng với phân<br /> công nghề nghiệp xã hội n g ày một cụ thể hơn, giới giáo<br /> 309<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2