Chương VI<br />
<br />
HIỆN ĐẠI HÓA GIÁO DỤC VỚI XÂY DựNG<br />
ĐỘI NGŨ GIAO VIỀN<br />
<br />
Hy vọng chấn hưng dân tộc được gửi gắm ở giáo dục,<br />
hy vọng chấn hưng giáo dục lại được gửi gắm lại cho đội<br />
ngũ giáo viên. Trình độ phát triển giáo dục xét trên bình<br />
diện lớn quyết định phần lớn bởi tô' chất chung của đội<br />
ngũ giáo viên. Cần tiếp thu rộng rãi kinh nghiệm có ích<br />
của các quốc gia trên thê giới trong xây dựng đội ngũ giáo<br />
viên cho sự nghiệp giáo dục, căn cứ theo yêu cầư%iện đại<br />
hóa giáo dục để nghiên cứu xác định nhiệm vụ, mục tiêu<br />
của đội ngũ giáo viên, thiết thực áp dụng các biện pháp<br />
nhằm nỗ lực xây dựng một đội ngũ giáo viên thích ứng với<br />
yêu cầu hiện đại hóa giáo dục, có đạo đức sư phạm cao<br />
thượng, nghiệp vụ tinh thông, đầy sức sống.<br />
I- VAI TRÒ CỦA XÂY DựNG ĐỘI NGỦ GIÁO VIÊN<br />
TRONG HIỆN ĐẠI HÓA GIÁO DỤC<br />
Đội ngũ giáo viên chính là nền tảng của giáo dục, là<br />
cái gốc để chấn hưng giáo dục. Không ngừng nâng cao tô'<br />
<br />
305<br />
<br />
chat của đội ngủ giáo viên, xây dựng một dội ngủ giáo viên<br />
nghiệp vụ tinh thông, cơ cấu hợp lý. tương đõì ổn định là<br />
điều kiện tiền đề và nội dung quan trọng để thực hiện<br />
hiện đại hóa giáo dục. c ầ n nhặn thức đầy đù vể tầm quan<br />
trọng và tính cấp bách trong vấn để tăng cường xảy dựng<br />
đội ngũ giáo viên, áp dụng các biện pháp mạnh hơn nữa<br />
nhàm kiên quyết thực hiện xây dựng đội ngủ giáo viên<br />
nhân dãn. đưa nhiệm vụ xây dựng đội ngũ giảo viên đi lên<br />
một tầm cao mới.<br />
1. X ây dựng dội ngũ giáo viên là c á i g ố c đ ể hiện<br />
dại hóa giáo dục<br />
Trong thê giới ngày nay, khoa học - kỹ th u ật phát<br />
triển mau chóng, các quốc gia trên thế giói đều coi nâng<br />
cao năng lực sáng tạo là biện pháp chiến lược nhằm tăng<br />
cưòng sức mạnh tông hợp, nâng cao sức cạnỉl tranh hạt<br />
nhân. Môi trường cạnh tranh quốc tế gay gắt đã đặt ra<br />
cho dân tộc Trung Hoa nhiệm vụ xây dựng đất nưốc theo<br />
mô hình sáng tạo. Muốn xây dựng một đất nước theo mô<br />
hình sáng tạo, giáo dục phải là yếu tố hàng đầu, nhân tài<br />
là mấu chốt quan trọng. Để bồi dưỡng nên một đội ngũ<br />
nhân tài sáng tạo trên các mặt, đáp ứng nhu cầu của thời<br />
đại và yêu cầu xây dựng hiện đại hóa chủ nghĩa xã hội,<br />
đội ngũ giáo viên là nhân tô mang tính mấu chốt quyết<br />
định. Giáo viên phải giàu tính sáng tạo mới có thể bồi<br />
dưỡng nên những nhân tài sáng tạo. Tình hình mói<br />
nhiệm vụ mới xây dựng toàn diện xã hội khá già và xá}<br />
dựng quốc gia theo mô hình sáng tạo yêu cẩu rá t bứt<br />
306<br />
<br />
thiết tăng cường hơn một bưốc nữa xây dựng đội ngũ giáo<br />
viên, làm cho đông đảo đội ngũ giáo viên có thể gánh vác<br />
tốt hơn nữa trọng trách lịch sử bồi dưỡng nên đội ngũ<br />
nhân tài chất lượng cao, cống hiến nhiêu hơn nữa cho<br />
sáng tạo tri thức, sáng tạo khoa học - kỹ thuật và sáng<br />
tạo vể mặt chế độ.<br />
Trong quá trình thúc đẩy hiện đại hóa giáo dục, buộc<br />
phải tập trung làm tốt ba nhiệm vụ công tác trọng tâm là:<br />
phổ cập và củng cố chắc giáo dục bắt buộc, ra sức phát<br />
triển giáo dục dạy nghề, thiết thực nâng cao giáo dục đại<br />
học, cao đẳng. Đội ngũ giáo viên là mấu chốt trong thực<br />
hiện ba nhiệm vụ nêu trên. Vấn đề "trào lưu lựa chọn<br />
trường" - một vấn đề hiện đang được dư luận xã hội hết<br />
sức chú ý, liên quan mật thiết tới lợi ích của quần chúng<br />
nhân dân thực chất chính là việc lựa chọn giáo viên, nói<br />
chính xác hơn nữa là lựa chọn giáo viên tốt. Sau khi bước<br />
vào giai đoạn đại chúng hóa giáo dục cao đẳng, đại học,<br />
quần chúng nhân dân đã quan tâm nhiều hởn tới vấn đề<br />
chất lượng giáo dục cao đẳng, đại học. Thực chất vấn đề<br />
chất lượng giáo dục cao đẳng, đại học cũng chính là vấn để<br />
liên quan tới chất lượng của giáo viên. Muốn ra sức phát<br />
triển giáo dục dạy nghề, trước tiên cần bồi dưỡng cho tốt<br />
một đội ngũ giáo viên giỏi hai mặt: vừa có nền tảng lý<br />
luận vững chắc lại vừa có kỹ năng tương đôi cao. Trong<br />
giải quyết rất nhiều mâu thuẫn nằm sâu bên trong của sự<br />
nghiệp giáo dục, biện pháp căn bản chính là bồi dưỡng nên<br />
một đội ngũ giáo viên chất lượng tốt hơn, đồng thòi phân<br />
bổ một cách hợp lý tài nguyên giáo viên.<br />
307<br />
<br />
Giáo viên là người thừa hành cụ thể công tác dạy học<br />
trong các nhà trường. Sụ nâng cao tố chất vãn bóa. khoa<br />
học - kỷ thuật của học sinh, việc hình thành phẩm chết<br />
đạo đức. tu tưởng tốt đẹp của các em cho tới sự hình<br />
thành nên một cơ thể cường tráng, tố chất tâm lý lành<br />
mạnh... tất cả đều thực hiện thông qua thục tiễn lấy<br />
chính hành động, lời nói để truyền thụ, dạy dỗ cho học<br />
sinh trong quá trình dạy học của người giáo viên. Tố chất<br />
chính trị, tâm lý, trình độ kiến thức của người giáo viên<br />
ảnh hường quan trọng, trực tiếp tới bồi dưỡng nhán tài.<br />
Đặng Tiểu Bình chi ra: "Một nhà trường có thể bổi dưõng<br />
được các nhân tài đủ tiêu chuẩn cho sự nghiệp xây dựng<br />
chủ nghĩa xả hội hay không, bồi dưỡng nên đội ngũ người<br />
lao động có vãn hóa, có đủ đức, trí, thể phát triển toàn<br />
diện, có giác ngộ chủ nghĩa xă hội. Mấu chốt nằm ờ giáo<br />
viên"1. Tố chất của người giáo viên ảnh hưởng trực tiếp<br />
tới thực hiện mục tiêu giáo dục của trường học. Chì có<br />
không ngừng tảng cường xây dựng đội ngũ giáo viên,<br />
không ngừng nâng cao tố chất của ngưòi giáo viên trên<br />
các mặt tư tưởng chính trị, năng lực nghiệp vụ mới có thể<br />
bảo đảm cho chất lượng dạy học của nhà trường. Giáo<br />
viên là người tô' chức và người thực hiện các hoạt động<br />
dạy học. giáo dục. Cho dù là sự xác lập quan niệm giáo<br />
dục hiện đại, sự cải cách về nội dung, phương pháp, biện<br />
<br />
1. Đặng Tiéu Binh: "Bài phát biểu trong Hội nghị cõng tác<br />
giáo dục toàn quốc", trích từ "Văn tuyển Đặng Tiểu Binh (19751982/'. Nxb. Nhãn dán. 1983. tr.lOõ.<br />
<br />
308<br />
<br />
pháp giáo dục hay sự nâng cao chất lượng dạy học, tất cả<br />
đểu được thể hiện thông qua yêu cầu đối với giáo viên,<br />
đểu được thực hiện thông qua đội ngũ giáo viên. Tố chất<br />
và hình tượng chung của giáo viên trực tiếp ảnh hưởng<br />
tối diện mạo chung của sự nghiệp giáo dục, ảnh hưởng tới<br />
chất lượng và quy cách của việc bồi dưỡng nhân tài. Nền<br />
giáo dục hiện đại không thể tách ròi kỹ thuật giáo dục<br />
hiện đại. Giáo viên là những người nắm vững, sử dụng kỹ<br />
thuật giáo dục hiện đại. Việc phát huy tác dụng của kỹ<br />
thuật giáo dục hiện đại quyết định bởi đội ngũ giáo viên,<br />
máy móc và thiết bị cho dù thông minh tới mấy đi chăng<br />
nữa đểu không thể thay thế được tác dụng định hướng,<br />
dẫn dắt của giáo viên.<br />
<br />
2. Xu thế quốc tế của dào tạo giáo viên<br />
Tăng cường xây dựng đội ngũ giáo viên, đào tạo giáo<br />
viên là mâu chốt quan trọng. Đào tạo giáo viên là cách gọi<br />
chung đối với công tác bồi dưỡng, huấn luyện giáo viên. Sự<br />
nghiệp đào tạ o giáo viên trê n t h ế giới h iện n a y đ an g trả i<br />
<br />
qua một cuộc cách mạng sâu sắc, biểu hiện nổi bật là sự<br />
chuyên nghiệp hóa của nghê giáo viên, học vấn ngày càng<br />
cao hơn, đào tạo suốt đời đôi với giáo viên.<br />
■ T h ứ n h ấ t, x u t h ế chuyên n gh iệp hóa củ a n gh ề giáo<br />
<br />
viên. Từ trước tới nay, rất nhiều người cho rằng, chỉ cần có<br />
một hàm lượng tri thức nhất định là có thể làm giáo viên,<br />
giáo viên tiểu học, trung học là công việc ai ai cũng có thê<br />
làm. Quan niệm trên là phiến diện, có hại. Cùng với phân<br />
công nghề nghiệp xã hội n g ày một cụ thể hơn, giới giáo<br />
309<br />
<br />