intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình An ninh - an toàn trong khách sạn (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình An ninh - an toàn trong khách sạn (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) gồm có những đơn vị bài học sau: Chương 1: Những vấn đề cơ bản về môi trường; Chương 2: Bảo vệ môi trường; Chương 3: Vệ sinh thực phẩm và an toàn lao động. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình An ninh - an toàn trong khách sạn (Ngành: Quản trị khách sạn – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc

  1. TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: AN NINH - AN TOÀN TRONG KHÁCH SẠN NGÀNH: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình “An Ninh - An Toàn Trong Khách Sạn” cung cấp những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về việc đảm bảo an ninh và an toàn trong môi trường khách sạn. Kinh doanh nhà hàng khách sạn du lịch là một ngành phát triển mạnh mẽ ở nước ta trong những năm gần đây, khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Trong đó, an ninh và an toàn là những yếu tố then chốt, đảm bảo sự an toàn cho du khách và tài sản của khách sạn. Giáo trình này được biên soạn nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về an ninh và an toàn, giúp học viên hiểu rõ các khái niệm, tầm quan trọng và các biện pháp thực hiện trong môi trường khách sạn. Giáo trình này là tài liệu hữu ích cho những ai làm việc trong ngành khách sạn hoặc quan tâm đến lĩnh vực an ninh và an toàn. Bảo vệ khách hàng: Khách sạn là nơi lưu trú của nhiều người, bao gồm cả khách du lịch và doanh nhân. Đảm bảo an ninh giúp bảo vệ họ khỏi các mối đe dọa như trộm cắp, tấn công, và các tình huống khẩn cấp khác. Bảo vệ tài sản: Khách sạn chứa nhiều tài sản có giá trị như thiết bị điện tử, đồ nội thất, và tài sản cá nhân của khách hàng. An ninh tốt giúp ngăn chặn mất mát và hư hỏng tài sản. Duy trì uy tín: Một khách sạn có an ninh tốt sẽ tạo được lòng tin và sự hài lòng từ khách hàng, từ đó duy trì và nâng cao uy tín của khách sạn trên thị trường. Tuân thủ pháp luật: Các quy định và luật pháp yêu cầu khách sạn phải đảm bảo an ninh và an toàn cho khách hàng và nhân viên. Việc tuân thủ các quy định này giúp khách sạn tránh được các rủi ro pháp lý. Phòng ngừa và xử lý tình huống khẩn cấp: An ninh tốt giúp khách sạn chuẩn bị và ứng phó hiệu quả với các tình huống khẩn cấp như cháy nổ, thiên tai, hoặc các sự cố y tế. Tạo môi trường làm việc an toàn: Đảm bảo an ninh không chỉ bảo vệ khách hàng mà còn bảo vệ nhân viên, giúp họ làm việc trong một môi trường an toàn và thoải mái. Giáo trình An Ninh - An Toàn Trong Khách Sạn dành riêng cho người học trình độ Trung cấp. Nội dung của giáo trình bao gồm các chương sau: Chương 1: Những vấn đề cơ bản về môi trường Chương 2: Bảo vệ môi trường 2
  4. Chương 3: Vệ sinh thực phẩm và an toàn lao động Chương 4: An ninh trong kinh doanh nhà hàng Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Xuân Khuê 2. ThS. Nguyễn Vũ Khanh 3. TS. Nguyễn Văn Thuân 4. TS. Đinh Thị Hoàng Hà 5. ThS. Hoàng Văn Đức 3
  5. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 4 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ MÔI TRƯỜNG ............................. 11 CHƯƠNG 2: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG .................................................................... 16 CHƯƠNG 3:VỆ SINH THỰC PHẨM VÀ AN TOÀN LAO ĐỘNG ..................... 22 CHƯƠNG 4: AN NINH TRONG KINH DOANH NHÀ HÀNG ............................ 28 4
  6. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: An ninh - an toàn trong khách sạn 2. Mã số môn học: MH23 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: + An ninh - an toàn trong nhà hàng là môn học bắt buôc thuộc các môn học đào tạo nghề trong chương trình khung trình độ Trung cấp nghề ”quản trị khách sạn“. + Môn học này nhằm trang bị cho người học những kiến thức bổ trợ cho nghiệp vụ phục vụ nhà hàng của người học. Môn học này cần được tổ chức giảng dạy trước các môn học nghiệp vụ nhà hàng. + An ninh - an toàn trong kinh doanh nhà hàng là môn học lý thuyết. + Đánh giá kết quả bằng kiểm tra hết môn. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Quản trị khách sạn. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản và toàn diện về ngành du lịch, giúp Học sinh hiểu rõ bản chất, đặc điểm và vai trò của du lịch trong nền kinh tế-xã hội. Giới thiệu các lĩnh vực hoạt động chính trong ngành du lịch. Tạo nền tảng để Học sinh hiểu mối liên hệ giữa du lịch với các ngành kinh tế khác, phát triển tư duy hệ thống về hoạt động du lịch, Phát triển kỹ năng đánh giá tác động của du lịch đối với kinh tế, xã hội và môi trường. 4. Mục tiêu môn học: 4.11. Về kiến thức: A.1 Hiểu rõ các khái niệm cơ bản về an ninh và an toàn trong khách sạn, bao gồm các quy định và tiêu chuẩn liên quan. A.2 Nắm vững các quy trình và phương pháp phòng ngừa rủi ro, quản lý tình huống khẩn cấp, và bảo vệ tài sản của khách sạn. A.3 Biết các loại mối đe dọa an ninh tiềm ẩn trong khách sạn và cách nhận diện và xử lý chúng. A.4 Xác định được tầm quan trọng của môi trường và an ninh – an toàn trong kinh doanh nhà hàng. 5
  7. A.5 Nêu được các nguyên tắc về bảo vệ môi trường và công tác vệ sinh an toàn - an ninh trong kinh doanh nhà hàng. 4.2. Về kỹ năng B.1 Phát hiện kịp thời các mối nguy hiểm về môi trường, an ninh và an toàn trong kinh doanh nhà hàng để phòng tránh. B.2 Ủng hộ các sáng kiến bảo vệ môi trường. B.3 Chấp hành các quy định về an ninh, an toàn trong kinh doanh nhà hàng. B.4 Áp dụng các quy trình an ninh và an toàn vào thực tế công việc, từ việc bảo vệ tài sản và khách hàng đến việc ứng phó với các tình huống khẩn cấp. B.5 Sử dụng các thiết bị và công cụ an ninh hiệu quả, như hệ thống camera giám sát, báo động, và các phương tiện kiểm tra. B.6 Xử lý các tình huống khẩn cấp một cách nhanh chóng và hiệu quả, từ việc sơ tán khách đến việc phối hợp với các lực lượng chức năng. 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C.1 Tự chủ trong việc thực hiện và duy trì các biện pháp an ninh và an toàn trong khu vực làm việc, đảm bảo tuân thủ các quy định và quy trình. C.2 Chịu trách nhiệm về việc bảo vệ an toàn cho khách hàng và tài sản của khách sạn, đồng thời đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho toàn bộ nhân viên. C.3 Đưa ra quyết định hợp lý trong các tình huống khẩn cấp, phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan để đảm bảo an toàn tổng thể. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Mã Số Tổng Thi/ Lý Thực MH, Tên Môn học/ Mô đun tín số Kiểm thuyết hành MĐ chỉ tiết tra I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục quốc phòng – An ninh 2 45 21 21 3 6
  8. MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 II Môn học, mô đun cơ sở, Chuyên Môn 61 1445 406 984 55 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 11 195 98 85 12 MH07 Tổng quan du lịch 2 30 14 14 2 MH08 Cơ sở văn hóa Việt Nam 2 30 14 14 2 MH09 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 MĐ10 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MĐ11 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH12 Quản trị học 2 30 14 14 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 41 1055 238 784 33 MĐ13 Tiếng anh chuyên ngành 1 4 90 28 58 4 MĐ14 Tiếng anh chuyên ngành 2 4 90 28 58 4 MH15 Quan hệ và chăm sóc khách hàng 2 30 14 14 2 MH16 Nghiệp vụ thanh toán 2 30 28 0 2 MH17 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MH18 Quản trị nguồn nhân lực 2 45 14 29 2 MĐ19 Nghiệp vụ lễ tân 2 45 14 29 2 MĐ20 Nghiệp vụ phục vụ buồng khách sạn 4 90 28 58 4 MĐ21 Nghiệp vụ nhà hàng 3 60 28 29 3 MĐ22 Nghiệp vụ chế biến món ăn 4 90 28 58 4 MH23 An ninh - an toàn trong khách sạn 2 45 14 29 2 7
  9. MĐ24 Thực hành nghiệp vụ 1 1 10 0 9 1 MĐ25 Thực hành nghiệp vụ 2 1 20 0 19 1 MĐ26 Thực tập tốt nghiệp 8 380 0 380 0 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 9 195 70 115 10 MĐ27 Quản trị tiệc 1 30 14 14 2 MH28 Văn hoá ẩm thực 2 45 14 29 2 MĐ29 Quản trị buồng 2 45 14 29 2 MĐ30 Quản trị nhà hàng 2 45 14 29 2 MH31 Nghiệp vụ văn phòng 2 30 14 14 2 Tổng cộng 74 1700 512 1118 70 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% 8
  10. + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2, A3, Viết/ Trắc Thường xuyên B1, B2, B3, 1 Sau 12 giờ. Thuyết trình nghiệm/ C1, C2 Báo cáo Tự luận/ Viết/ Trắc Định kỳ A4, B4, B5, C3 2 Sau 30 giờ Thuyết trình nghiệm/ Báo cáo A1, A2, A3, A4, A5, Kết thúc môn Tự luận và Viết B1, B2, B3, B4, 1 Sau 45 giờ học trắc nghiệm B5, B6 C1, C2, C3, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Quản trị khách sạn 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy 9
  11. * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 1. Vietnam Tourism Occupational Skills Standards (An ninh khách sạn) Nhiều tác giả, Tổng cục Du lịch Việt Nam, 2015 2. Giáo trình Môi trường an ninh an toàn trong nhà hàng khách sạn Trần Tiểu Loan, Trường Cao đẳng Nghề An Giang, 2020 3. "Quản lý An ninh và An toàn trong Khách sạn", "PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh 4. TS. Hoàng Thị Lan Hương", Nhà Xuất Bản Đại Học Kinh Tế Quốc Dân, 2013 10
  12. CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ MÔI TRƯỜNG  GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Chương này cung cấp một cái nhìn tổng quan về ngành du lịch và khách sạn, từ lịch sử phát triển đến các đặc trưng và xu hướng hiện tại. Nó đặt nền móng cho việc hiểu biết sâu sắc về ngành công nghiệp du lịch.  MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: - Nêu được khái niệm môi trường, môi trường du lịch, phát triển du lịch bền vững. - Phân tích được những vấn đề về môi trường tác động đến phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam - Hợp tác tích cực trong việc hạn chế những ảnh hưởng đến môi trường từ hoạt động kinh doanh nhà hàng.  Về kiến thức: - Môi trường và môi trường du lịch - Môi trường với phát triển du lịch bền vững  Về kỹ năng: - Phân tích được môi trường và môi trường du lịch - Đánh giá môi trường với phát triển du lịch bền vững - Dự đoán những vấn đề về môi trường tác động đến phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam - Nhận diện một số ảnh hưởng chủ yếu của tình trạng môi trường đến phát triển du lịch bền vững  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không 11
  13. - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 12
  14.  NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1. Môi trường và môi trường du lịch 1.1. Môi trường 1.1.1. Khái niệm Môi trường được hiểu là tổng thể các yếu tố tự nhiên và nhân tạo xung quanh con người, có ảnh hưởng đến sự sống và hoạt động của các sinh vật. Môi trường bao gồm các yếu tố như không khí, nước, đất, hệ sinh thái, khí hậu, và các yếu tố nhân tạo như đô thị hóa và phát triển công nghiệp. 1.1.2. Bảo vệ môi trường Bảo vệ môi trường là các hành động và chính sách nhằm duy trì và cải thiện chất lượng môi trường, ngăn chặn ô nhiễm, khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên, và bảo tồn các hệ sinh thái. Bảo vệ môi trường không chỉ giúp duy trì sức khỏe cộng đồng mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững của các hệ sinh thái tự nhiên. 1.2. Môi trường du lịch 1.2.1. Khái niệm Môi trường du lịch là tổng thể các yếu tố môi trường tự nhiên, xã hội và văn hóa ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và trải nghiệm của du khách. Môi trường du lịch bao gồm cả các yếu tố tự nhiên như cảnh quan, khí hậu và các yếu tố nhân văn như di tích lịch sử, văn hóa, và cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. 1.2.2. Nội dung các thành phần môi trường du lịch Các thành phần môi trường du lịch bao gồm: Môi trường tự nhiên: Địa hình, khí hậu, hệ sinh thái, và cảnh quan thiên nhiên. Môi trường văn hóa: Di sản văn hóa, truyền thống, phong tục tập quán, và các hoạt động văn hóa địa phương. Môi trường xã hội: Điều kiện sống của cộng đồng địa phương, cơ sở hạ tầng, và dịch vụ du lịch. Môi trường kinh tế: Các hoạt động kinh doanh, đầu tư du lịch, và tác động của du lịch đến nền kinh tế địa phương. 2. Môi trường với phát triển du lịch bền vững 2.1. Phát triển du lịch bền vững 2.1.1. Khái niệm về phát triển bền vững 13
  15. Phát triển bền vững là việc sử dụng tài nguyên và thực hiện các hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không làm tổn hại khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai. Phát triển bền vững cân bằng giữa các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường. 2.1.2. Phát triển du lịch bền vững Phát triển du lịch bền vững là việc quản lý và phát triển ngành du lịch theo cách đảm bảo lợi ích lâu dài cho cộng đồng địa phương, bảo vệ môi trường tự nhiên, và duy trì các giá trị văn hóa. Điều này bao gồm việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, duy trì sự hài hòa với cộng đồng địa phương, và đảm bảo du lịch mang lại lợi ích kinh tế bền vững. 2.2. Vai trò của môi trường với phát triển du lịch bền vững Môi trường đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch bền vững vì: Bảo tồn tài nguyên thiên nhiên: Môi trường tự nhiên và hệ sinh thái là nguồn tài nguyên quan trọng cho ngành du lịch, vì vậy việc bảo tồn chúng là thiết yếu để duy trì sức hấp dẫn của điểm đến. Cải thiện chất lượng trải nghiệm du lịch: Một môi trường sạch và đẹp nâng cao trải nghiệm của du khách, giúp thu hút khách du lịch và tăng cường sự hài lòng của họ. Đảm bảo sự phát triển lâu dài: Quản lý môi trường hiệu quả giúp bảo vệ các nguồn tài nguyên và duy trì sức khỏe của hệ sinh thái, từ đó hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành du lịch. 3. Những vấn đề về môi trường tác động đến phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam 3.1. Một số ảnh hưởng chủ yếu của tình trạng môi trường đến phát triển du lịch bền vững Các ảnh hưởng chủ yếu của tình trạng môi trường đến phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam bao gồm: Ô nhiễm môi trường: Ô nhiễm không khí, nước, và đất làm giảm chất lượng điểm đến du lịch và ảnh hưởng đến sức khỏe của du khách. Suy giảm tài nguyên thiên nhiên: Khai thác tài nguyên quá mức và biến đổi khí hậu làm giảm sự phong phú của hệ sinh thái và cảnh quan thiên nhiên. Mất cân bằng sinh thái: Hoạt động du lịch không bền vững có thể dẫn đến sự xáo trộn hệ sinh thái, ảnh hưởng đến động thực vật và các dịch vụ sinh thái. 3.2. Các tác động chủ yếu của hoạt động du lịch đến môi trường Các tác động chủ yếu của hoạt động du lịch đến môi trường bao gồm: Ô nhiễm và rác thải: Sự gia tăng lượng rác thải và ô nhiễm từ hoạt động du lịch gây ra vấn đề về quản lý chất thải và ô nhiễm môi trường. 14
  16. Sử dụng tài nguyên: Du lịch thường tiêu tốn nhiều tài nguyên như nước, năng lượng, và đất đai, dẫn đến sự cạn kiệt tài nguyên và thay đổi cảnh quan. Tác động đến động thực vật: Hoạt động du lịch có thể làm xáo trộn môi trường sống của động vật và thực vật, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự đa dạng sinh học.  TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chương một có các khái niệm môi trường, môi trường du lịch, phát triển du lịch bền vững. Sau đó Học sinh được học những vấn đề về môi trường tác động đến phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam. Phần còn lại là tích cực trong việc hạn chế những ảnh hưởng đến môi trường từ hoạt động kinh doanh nhà hàng.  CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 1. Tại sao việc bảo vệ môi trường lại quan trọng đối với ngành khách sạn? 2. Những biện pháp nào khách sạn có thể áp dụng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường? 3. Làm thế nào để khách sạn có thể tiết kiệm năng lượng mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ? 4. Các yếu tố nào ảnh hưởng đến việc quản lý môi trường trong khách sạn? 5. Khách sạn có thể làm gì để nâng cao nhận thức của khách hàng về bảo vệ môi trường? 15
  17. CHƯƠNG 2: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG  GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Chương 2 đi sâu vào phân tích vai trò của công tác bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - khách sạn. Các nguyên tắc và các biện pháp quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường trong khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch. Cuối cùng là cực bảo vệ môi trường ngay từ các hoạt động hàng ngày trong kinh doanh nhà hàng.  MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng:  Về kiến thức: - Phân tích được vai trò của công tác bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - khách sạn. - Xác định được nguyên tắc và các biện pháp quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường trong khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch. - Tích cực bảo vệ môi trường ngay từ các hoạt động hàng ngày trong kinh doanh nhà hàng.  Về kỹ năng: - Giải thích được vai trò của công tác bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - khách sạn  Xác định được nguyên tắc và các biện pháp quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường trong khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch  Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Nghiêm túc và tự giác trong học tập  PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định..  ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác 16
  18. - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có  KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: 1 điểm kiểm tra + Hình thức: Kiểm tra viết + Công cụ: Câu hỏi truyền thống cải tiến + Thời gian: 45 phút 17
  19.  NỘI DUNG CHƯƠNG 2 1. Tổng quan về bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - khách sạn 1.1. Vai trò của công tác bảo vệ môi trường trong kinh doanh du lịch - khách sạn 1.1.1. Bảo vệ môi trường trong khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ môi trường du lịch nói chung Bảo vệ môi trường trong các cơ sở lưu trú du lịch là yếu tố quan trọng góp phần vào việc duy trì chất lượng môi trường du lịch toàn cầu. Các khách sạn và cơ sở du lịch thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường giúp giảm thiểu ô nhiễm và duy trì vẻ đẹp tự nhiên của điểm đến, từ đó hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành du lịch. 1.1.2. Bảo vệ môi trường là một trong những điều kiện kinh doanh đối với cơ sở lưu trú du lịch Việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là một yếu tố cần thiết để duy trì và phát triển cơ sở lưu trú du lịch. Các cơ sở kinh doanh du lịch phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường để đảm bảo việc hoạt động của mình không gây hại đến môi trường xung quanh và đáp ứng yêu cầu của các cơ quan quản lý. 1.1.3. Bảo vệ môi trường đáp ứng yêu cầu của khách du lịch Khách du lịch ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và yêu cầu các cơ sở lưu trú thực hiện các chính sách và hành động bảo vệ môi trường. Các cơ sở du lịch cần đáp ứng nhu cầu này bằng cách triển khai các chương trình bảo vệ môi trường để tạo sự hài lòng cho khách hàng. 1.1.4. Bảo vệ môi trường tạo hình ảnh tốt để thu hút khách du lịch Một cơ sở lưu trú du lịch có chính sách bảo vệ môi trường tốt sẽ tạo được ấn tượng tích cực với khách du lịch. Hình ảnh của cơ sở sẽ trở nên chuyên nghiệp và có trách nhiệm, từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng và gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường. 1.1.5. Bảo vệ môi trường có tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng của khách du lịch Việc bảo vệ môi trường không chỉ cải thiện hình ảnh của cơ sở mà còn có tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng của khách du lịch. Khách hàng ngày càng ưa chuộng và ưu tiên chọn các cơ sở lưu trú thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng bền vững. 1.2. Những tác động về môi trường của khách sạn và cơ sở kinh doanh du lịch 1.2.1. Tiêu thụ năng lượng 18
  20. Khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch tiêu thụ một lượng lớn năng lượng để vận hành các thiết bị, hệ thống chiếu sáng, điều hòa không khí, và các dịch vụ khác. Tiêu thụ năng lượng không hiệu quả dẫn đến gia tăng ô nhiễm môi trường và chi phí hoạt động. 1.2.2. Tiêu thụ nước Nhu cầu sử dụng nước trong khách sạn để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giặt là, và vệ sinh có thể gây áp lực lớn lên nguồn nước địa phương. Sử dụng nước không hiệu quả và lãng phí có thể dẫn đến thiếu nước và các vấn đề về môi trường. 1.2.3. Rác thải Hoạt động của khách sạn và cơ sở du lịch tạo ra một lượng lớn rác thải từ thực phẩm, sản phẩm dùng một lần, và các vật liệu khác. Rác thải không được xử lý đúng cách có thể gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương. 1.2.4. Khí thải Khí thải từ các phương tiện vận chuyển và thiết bị sử dụng năng lượng hóa thạch trong khách sạn góp phần vào ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu. Quản lý và giảm thiểu khí thải là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. 2. Một số nguyên tắc và các biện pháp quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường trong khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch 2.1. Nguyên tắc cơ bản về quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường trong các khách sạn và cơ sở kinh doanh du lịch 2.1.1. Quản lý môi trường trên cơ sở pháp lý Các cơ sở kinh doanh du lịch cần tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, bao gồm các quy định về xử lý chất thải, tiết kiệm năng lượng và nước, và bảo vệ các tài nguyên thiên nhiên. Việc tuân thủ pháp luật giúp đảm bảo hoạt động bền vững và tránh các hình phạt pháp lý. 2.1.2. Quản lý môi trường trên cơ sở tự nguyện Bên cạnh việc tuân thủ quy định pháp luật, các cơ sở du lịch nên thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tự nguyện, như áp dụng các hệ thống quản lý môi trường tiêu chuẩn (ISO 14001) và tham gia các chương trình bảo vệ môi trường do tổ chức và cộng đồng địa phương phát động. 2.1.3. Quản lý môi trường từ cấp cơ sở Quản lý môi trường cần được thực hiện từ cấp cơ sở, bao gồm việc đào tạo nhân viên, triển khai các chính sách bảo vệ môi trường, và giám sát các hoạt động liên quan đến môi trường. Mỗi nhân viên đều cần nhận thức được vai trò của mình trong việc bảo vệ môi trường. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2