intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình chạm khắc gỗ part 3

Chia sẻ: Asd Avfssdg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

398
lượt xem
124
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

sản phẩm mộc truyền thống của chúng ta, ngoài việc có thể áp dụng những thành tựu chung, cần phải có những nghiên cứu gắn liiền với đặtc thù riêng của chúng. Vì vậy khảo sát các loại hình sản phẩm cũng như các đặc trưng quan trọng của nó là rất cần thiết cho việc nghiên cứu áp dụng công nghệ mới. 1.2.2. Nghiên cứu trong nước Công nghệ mộc nói chung và công nghệ sản xuất đồ mộc truyền thống nói riêng ở Việt Nam chưa có sự quan tâm nghiên cứu thích đáng. đội ngũ các nhà...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình chạm khắc gỗ part 3

  1. sản phẩm mộc truyền thống của chúng ta, ngoài việc có thể áp dụng những thành tựu chung, cần phải có những nghiên cứu gắn liiền với đặtc thù riêng của chúng. V ì vậy khảo sát các loại hình sản phẩm cũng như các đặc trưng quan trọng của nó là rất cần thiết cho việc nghiên cứu áp dụng công nghệ mới. 1.2.2. Nghiên cứu trong nước Công nghệ mộc nói chung và công nghệ sản xuất đồ mộc truyền thống nói riêng ở V iệt Nam chưa có sự quan tâm nghiên cứu thích đáng. đội ngũ các nhà khoa học nghiên cứu về chế biến gỗ còn mỏng nên chưa tập trung vào lĩnh vực đồ mộc như mong muốn. Trong khi đó sản xuất đồ mộc theo hướng xuất khẩu rất cần sự hỗ trợ về khoa học và công nghệ. Mặc dù sản phẩm mộc đã được xuất khẩu nhiều, song hiệu quả còn là một vấn đề. Thực tế sản xuất luôn luôn đòi hỏi chúng ta cần có những nỗ lực thích đáng về nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực đồ mộc nói chung và đặc biệt để phát huy vai trò tích cực của đồ mộc truyền thống. Nhược điểm cơ bản của đồ mộc truyền thống là, khi sản xuất lớn sẽ không ổn định về mặt chất lượng vì các chỉ tiêu chất lượng chưa được quy chuẩn, thống nhất theo một chuẩn mực chung. Để sản xuất đồ mộc truyền thống chúng ta đang ỷ thác cho những bàn tay người thợ trong một nền sản xuất thủ công đơn chiếc. Chúng ta cũng còn chưa biết sâu về đồ mộc truyền thống của chúng ta, mà chỉ có những người thợ họ biết về sản phẩm của họ theo ý nghĩa về mặt kinh nghiệm. Đề tài này là cơ hội để bước đầu chúng ta chú ý đến những điều vừa nêu trên. 1.2.3. Thảo luận N hư đã nêu, để thực sự phát huy được những giá trị văn hoá và kinh tế đối với sản phẩm môc truyền thống việc nghiên cứu về chất lượng và các biện pháp công nghệ nâng cao chất lượng nói riêng là điều chủ yếu và hết sức quan trọng. Và tiến tới chúng ta cần phải xây dựng các chỉ tiêu chất lượng cho các loại sản phẩm này. Hơn thế nữa chúng ta cũng phải nghĩ tới việc sản xuất 23
  2. hàng loạt bằng cơ giới hoá và tự động hoá để nâng cao chất lượng và hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trương quốc tế phát huy các giá trị truyền thống dân tộc. Tuy nhiên trước mắt chúng ta cũng cần phải nghiên cứu những thông tin về sản phẩm mộc có giá trị. Việc tổng hợp các thông tin để định hình được những nét mộc truyền thống, đồng thời nghiên cứu các loại hình tạo dáng, cấu trúc, sử dụng nguyên vật liệu, các yếu tố chất lượng cũng như xây dựng các chỉ tiêu chất lượng, và nghiên cứu áp dụng công nghệ cơ giới phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng để phát huy các giá trị truyền thống phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của thị trường. Trong phạm vi cho phép của một khoá luận tốt nghiệp này sẽ đề cập đến vấn đề khoả sát chất lượng và đề ra những biện pháp nâng cao chất lượng chạm khắc trong sản xuất đồ mộc truyền thống qua quá trình tìm hiểu ở ba làng nghề: Van Điểm (Hà Tây), La Xuyên (Nam Định), Đông Kỵ (Bắc Ninh). đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực đồ mộc truyền thống cần được coi là một chiến lược trong chiến lược tổng thể và phát triển nhgề truyền thông. 24
  3. Chương 2 KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CÔNG NGHỆ CHẠM KHẮC TRONG SẢN XUẤT ĐỒ MỘC TRUYỀN THỐNG 2.1. Khái niệm chất lượng và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm 2.1.1. Chất lượng sản phẩm mộc Chất lượng sản phẩm mộc nói chung và sản phẩm mộc chạm khắc truyền thống nói riêng là toàn bộ những giá trị sử dụng mà người ta có thể cảm nhạn trong quá trình sử dụng. N hìn chung để đánh giá chất lượng sản phẩm ta căn cứ vào một số yêu cầu chính sau: Y êu cầu về thẩm mỹ. Y êu cầu về độ bền vững. Y êu cầu về tính tiện nghi sử dụng. Y êu cầu về kinh tế. K hi nói chất lượng của sản phẩm ta cần chú ý nhưng vấn đề sau: Sản phẩm đó có chắc hay không. K ích thước có hợp lý không. Sự tương quan giữa các chi tiết. Tính cân đối về tỷ lệ. Chất lượng gia công . 25
  4. D áng vẻ của sản phẩm. Màu sắc,vân thớ tự nhiên của gỗ. Trang sức bề mặt. 2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng chạm khắc Q ua quá trình tìm hiểu, khảo sát về quy trình sản xuất đồ mộc chạm khắc tại các làng nghề, ta rút ra được các yếu ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất chạm khắc là: Loại gỗ: cấu tạo, tính chất, màu sắc, vân thớ của các loại gỗ. Tay nghề của người thợ. K ỹ thuật xử lý gỗ trước khi đưa vào sản xuất. Mức độ cơ giới hoá của máy móc thiết bị. Độ sắc bến của công cụ gia công. a. Loại gỗ Sản phẩm chạm khắc gỗ là mỹ thuật, nhiều sản phẩm chạm khắc rất phức tạp, nhièu chi tiết bong, nhiều sản phẩm chạm khắc cao cấp có thể trở thành những hàng mỹ nghệ quý, độc đáo, lưu truyền nhiều đời chính vì vậy dùng cho trạm khăc phải là gỗ quý vân thớ đẹp, lỗ mạch nhỏ, không bi mối mọt, ít nứt, tách, cong vênh. Thường sử dụng các loại gỗ như: Mun, Trắc, Gụ, sơn huyết, Cẩm lai, lõi mít, Bơ mu … hầu hết các laọi gỗ tương đối phù hợp với quá trình gia công chế biến. X ét về gỗ có rất nhiều các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng chạm khắc như: Độ ẩm gỗ, sự co rút giãn nỡ, khối lượng thể tích tính, chất cơ học của gỗ, mau sắc và vân thớ gỗ … 26
  5. Độ ẩm gỗ, sự co rút giãn nỡ gỗ, khối lượng thể tích … thuộc về tính chất vật lý của gỗ.tính chất vất lý có ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng chạm khắc vì cường độ gỗ, sự co giãn … của gỗ phụ thuộc rất nhiều vào đ ộ ảm gỗ, hay các tính chất chỉ thay đổi khi độ ẩm gỗ chỉ thay đổi trong phạm vi từ 0% đến độ ẩm bảo hào thớ gỗ. Cụ thể là khi gỗ khô kiệt bắt đ ầu hút nước thì hiện tượng giãn nỡ sản sinh, cương độ gỗ giảm dần cho đến lúc độ ẩm của gỗ đạt đến điểm bảo hoà thớ gỗ thì sức giãn nỡ đạt trịn số tối đa, cường độ gỗ đạt tới mức tối thiểu. Từ điểm bảo hoà thớ gỗ độ ảm tiếp tục tăng lên thì thể tích, cường độ gỗ cũng không thay đổi. ngượclại gỗ ướt thoát hơi nước, khi độ ẩm giảm xuống dưới độ ẩm bảo hoà thì cường độ gỗ bắt đầu tăng lên, hiện tượng co rút bắt đầu sản sinh. Gỗ khô kiết sức co rút và cường độ gỗ đạt đến trị số tối đa. sức co rút của gỗ ảnh hưởng đén hình dạng và kích thước của sản phẩm vì nó có thể gây lên hiện tượng cong vênh, nứt nẽ làm giãm giá trị của sản phẩm, nếu nứt nẽ nhiều có thể phải bỏ sản phẩm đó đi. Khối lượng thể tích của gỗ ảnh hưởng đến sức co giãn của gỗ, khối lượng thể tích khác nhau sức co giãn khác nhau. Với gỗ có khối lượng thể tích càng lớn (gỗ càng nặng) dẫn đến tỷ lệ gỗ muộn càng tăng nên gỗ càng cứng do vậy càng gây khó khăn cho quá trình chạm khắc. vì gỗ cứng quá có thể gây hiện tượng trượt đục và ma sát lớn sẽ gây cháy bề mắt gỗ ở một số chổ, khó khăn trong việc lượn những hoạ tiết văn hoa phức tạp… do đó chất lượng gia công chạm khắc không được bảo đảm. mặt khác với những loại gỗ quá cứng thì công đo ạn đánh nhẵn rất khó khăn, kéo dài thời gian đánh nhẵn. với gỗ cứng thì bề mắt gỗ càng trơ nên không thuận lợi cho công đoạn trang sức bề mặt do đó chất lượng trang sức bề mặt không cao. N gược lại gỗ có khối lượng thể tích nhỏ thì gỗ mềm nên dễ d àng trong quá trình gia công chế biến, dễ khoanh lượn đục không bị trượt, độ sắc nét của các hoạ tiết văn hoa cao dẫn đến chất lượng chạm khắc cao hơn, ít xẩy ra khuyết tật trong quá trình gia công, tiết kiểm được thời gian gia công, chất lượng đánh nhẵn và gia công b ề mặt cao, trang sức bề mặt tốt hơn. nhưng nếu 27
  6. khối lượng thể tích nhỏ qua thì cường độ gõ nhỏ, tính chất cơ vật lý của gỗ nhỏ nên không đảm bảo yêu cầu về chịu lực của sản phẩm.vì thế khi chọn gỗ để chạm khắc chúng ta phải chú ý đến mọi yêu cầu của sản phẩm để lựa chọn cho phù hợp nhất. nguyên liệu trong sản xuất đồ mộc chạm khắc nên thẳng thớ thì tốt hơn, nếu gỗ nghiêng chéo thớ thì phải chọn gỗ có độ nghiêng cháo thớ nhỏ. Theo kinh nghiệm sản xuất nếu gỗ thẳng thớ thì thuận lợi cho quá trình gia công hơn đối với loại gỗ nghiêng chéo thớ. Trong sản xuất đồ mộc chạm khắc truyền thống thì vẽ đẹp tự nhiên của vân thớ gỗ rất quan trọng. Các loại gỗ khác nhau thì có màu sắc khác nhau và màu sắc của gỗ có ý nghĩa lớn đối với đồ môc.vân thớ của gỗ dược coi là một đắc trưng cơ bản cuả gỗ. Hình dạng vân thớ gỗ đẹp hay xấu phụ thuộc vào cấu toạ của từng loại gỗ, vào vị trí mắt cắt trong cấy gỗ. Thường trong sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ người ta chọn gỗ có vân thớ đắc sắc, tiêu biểu là các loại gỗ như: Mun, Trắc, Gụ…việc lựa chọn các loại nguyên liệu dùng cho sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ là rất hợp lý ở các làng nghề, nó vừa đạt đ ược giá trị thẩm mỹ cao, giá trị sử dụng tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. b. K ỹ thuật xử lý nguyên liệu Một đắc tính của nguyên liệu mà nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm đó là sức co giãn của gỗ. Bản chất của quá trình co rút, giãn nỡ của gỗ là do sự thay đổi độ ẩm trong gỗ cụ thể là khi gỗ thay đổi độ ẩm trong khoảng từ 0% đến độ ẩm bảo hào thớ gỗ.để khắc phục hiện tượng này chúng ta có thể sấy gỗ cho khô đến độ ẩm 5-6%, dưới tác dụng của nhiệt độ cao trong quá trình sấy sẽ làm cho sức hút hới nước của gỗ kém đi,do nó làm giảm sức co giãn.chúng ta có thể sử dụng phương pháp sấy tự nhiên (hông phơi gỗ dưới tác dụng của mắt trời làm cho nước trong gỗ bay hơi từ từ ) phương pháp này có ưu điểm là đơn giãn, dẻ làm, ít tốn kém nhưng nhược điểm nhiều phụ thuộc thời tiết nên không chủ động trong sản xuất, nếu độ ẩm môi trường quá cao thì gỗ sẽ nâu khô và có thể bị nấm mốc ảnh hưởng sấu đến chất lượng gỗ, 28
  7. gỗ khô nhưng không thể đạt được trạng thái khô kiệt. Chính vì thế phương pháp sấy tự nhiên chỉ phù hợp với nền sản xuất thủ công đơn chiếc. Ngày nay chúng ta có thể sử dụng phương pháp sấy nhân tạo ( sấy trong lò) phương pháp này khắc phục đ ược các nhược điểm của phương pháp sấy tự nhiên. Nhờ quá trình tuần hoàn cưỡng bức luồng không khítrong lò sấy mà nước trong gỗ sẽ thoát ra làm bay hơi, gỗ sẽ khô từ từ đến bao giờ đạt được độ ẩm đạt yêu cầu thì kết thúc quá trình sấy. Khi gỗ đã sấy khô chúng ta nên sử dụng ngay không nên để nâu vì khi để ngoài môi trường thì gỗ sẽ hút ẩm trở lại. Hiên jnay ở các làng nghề vẫn còn sử dụng phương pháp sấy tự nhiên. trong khi lựa chọn nguyên liệu cho sản xuất đồ mộc nói chung và đ ặc biết là cho đồ mộc chạm khắc nói riêng ta nên chọn gỗ có độ co giãn nhỏ. ậ hầu hết các làng nghề truyền thống thì nguyên liệu dùng là các loại gỗ quý có sức co giãn nhỏ vì thế trong sử dụng họ chỉ dùng phương pháp sấy tụe nhiên hoặc sau khi nhập gỗ về người ta tiến hành gia công chế biến ngay. N goài ra để hạn chế sức co giãn của gỗ chúng ta có thể sử dụng phương pháp gâm gỗ tươi trong nước bùn, nước ao hồ tù đọng đây là một phương pháp giãn đơn d ễ làm. đây là kinh nghiệm cổ truyền của nhân dân ta có tác dụng rất tôt.gỗ sau khi ngâm một thời gian sẽ ít bị sâu nấm, mối mọt phá hoại thì các chất đường , bột trong gỗ là nguồn thức ăn tốt và hấp dãn đối với các sinh vật phá hoại gỗ bị hoà tan và phân huy. Mặt khác hôn hợp hưu cơ trong nước ngâm sẽ kết hợp với những chất hưu cơ trong gỗ tạo thành phức chất bám chặt vào vách tế b ào do đó hạn chế sức hút và thoát hơi nước của gỗ làm hạn chế được sức co giãn của gỗ.nhưng phương pháp này có nhược điểm là gỗ sau khi ngâm sẽ có mùi khó chịu và thời gian ngâm dài ảnh hưởng tới sản xuất.vì thế hiện nay ở các làng nghề ít sử dụng phương pháp này vì các loại gỗ được sử dụng là những loại gỗ tốt, co giãn ít và it bị sinh vật phá hoại. Đối với sản phẩm mộc chạm khắc chúng ta cũng có thể hạn chế được co giãn bằng cách, cách ly gỗ với môi trường sơn hoặc đánh véc lynhằm tạo 29
  8. thành lớp màng ngăn cách gỗ và hơi nước trong không khí do đó làm cho độ ẩm gỗ ổn định sẽ hạn chế sức co rút giãn nỡ của sản phẩm. V ề phương pháp xẻ gỗ cũng ảnh hưởng tới sức co giãn của ván xẻ. Có rất nhiều phương pháp xẻ gỗ như: xẻ xuyên tâm, x ẻ tiếp tuyến, xẻ bán xuyên 1 tâm, xẻ bán tiếp tuyến …. Ván xẻ xuyên tâm có thể giảm bớt sức co giãn 2 nhưng tỷ lệ lợi dụng nhỏ và ván hẹp. Chúng ta có thể sử dụng phương pháp xẻ bán xuyên tâm vừa tiết kiẹm gỗ vừa hạn chế được sức co giãn. phương pháp x ẻ tiếp tuyến cho tỷ lê lợi dụng cao nhưng khuyết tật xẩy ra nhiều, vì thế sử dụng phương pháp này thì chúng phải có biện pháp hạn chế khuyết tật. H iện nay ở các làng nghề thường nhập gỗ hộp về sản xuất chứ không nhập gỗ tròn vì thế phương pháp xẻ ít được quan tâm. c. Tay nghề của người thợ chạm khắc Đ ây là một yếu tố quan trọng hàng đầu nó quyết định chủ yếu đến chất lượng sản phẩm. đối với đồ mộc chạm khắc việc thể hiện những đường nét điêu khắc chạm chổ đối với từng chi tiết của từng sản phẩm nhờ vào sự khéo léo của bàn tay và khối óc của những người thợ là chủ yếu do đó tay nghề của ngươì thợ đóng vai trò quyết định đến giá trị thẩm mỹ cũng như chất lượng sản phẩm nói chung. Mỗi một sản phẩm khác dù lớn hay nhỏ đều là tổ hợp của các chi tiết vì thế đạt được tổng thể hai ho à một số sản phảm hoàn chỉnh có giá trị cao yêu cầu người thợ phải nghiên cứu phải nắm vững và phải tưởng tượng được cấu trúc của to àn bộ sản phẩm, những phần chìm, phần nỗi phần nghiêng, phần phẳng của từng chi tiết. Tóm lại người thợ phải nhìn thâys toàn bộ sản phẩm trên b ản vẽ sau đó mới có thể gia công chính xác được. Có thể nói mỗi một sản phẩm chạm khắc là một tác phẩm nghệ thuật mà người thợ chạm khắc là những nghệ sỹ thực thụ. Vì thế để hoàn thành một sản phẩm chạm khắc người thợ phải nghiên cứu để nắm được bố cục tổng thể của mẫu,tỷ lệ kích thước trên mẫu, những phần lồi, lõm trên mẫu, đặc biệt phải 30
  9. biết và hiểu chủ đề của mẫu, đó chính là ‘thần sắc’ của m ẫu mà người thợ phải thể hiện được với tư cáchạm khắc sáng tạo của người nghệ sỹ. V iệc đánh giá tay nghề của người thợ là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chạm khắ cất lượng sản phẩm. Với những hoạ tiết phức tạp, bao gồm sự liên kết của nhiều đ ường nét cong lượn chỉ có bàn tay khéo léo của người nghệ nhân hay nhười thợ giỏi với trí tưởng tượng phong phú và óc thẩm mỹ cao mới thể hịn được điều đó. Để đánh giá trình độ cuae người thợ, thường người ta quan sát vào sản phẩm m à họ làm ra, tất cả những tài hoa và hiểu biết của họ đrrù được gửi gắm vào trong tác phẩm đó, hoặc có thể căn cứ vào kimh nghiệm sản xuất . Thông thươngf vơứi những người thợ càng lớn tuổi, thời gian tiếp xúc với công việc càng dài do đó mà họ đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý và có nhiều thời gian rèn luyện tay nghề nên càng giỏi. Đ iều ảnh hưởng quyết định hay quan trọng nhất đối với sự thành công của những người thợ chạm khắc chính là lòng yêu nghề, say mê sáng tạo nghệ thuật, niềm tự hào đối với một nghề truyền thống đã để lại cho đ ời nhiều công trình kiến trúc độc đáo, nhiều tác phẩm sản phẩm đẹp. Chính họ ( những người thợ) là một động lực quan trộng trong việc phát triển nghề chạm khắc gỗ ở Việt Nam. d) Ảnh hưởng của máy móc thiết bị đến chạm khắc chất lượng sản phẩm Trong thời kỳ đầu hầu hết các làng nghề ở Việt Nam đều hoạt động với quy mô nhỏ mà công cụ thì rất đơn giản chỉ là những lưỡi cưa tay, các loại đục…tất cả đều điều khiển và sử dụng bằng bàn tay người thợ vì thế chi phí công cho một chi tiết hay mộy sản phẩm là rất lớn, và đ ặc biệt là chất lượng của sản phẩm chạm khắ chưa đảm bảo, chạm khắcưa thoả mãn yêu cầu khắt khe của kháchạm khắc hàng. Nhưng dần dần do sự phát triển của khoa học công nghệ thì hàng loạt các máy móc thiết bị công nghệ hiện đại ra đời phục vụ cho các công đoạn trong phát triển sản xuất hàng mộc chạm khắc truyền 31
  10. thống ra đời. Nhờ thế mà mỗi làng nghề nhày càng mở rộng, các mặt hàng mỹ nghệ rất đa dạng và phong phú, sản lượng hàng hoá ngày càng tăng,phần lớn đã thoã mãn các yêu cầu về chất lượng và cũng như yêu cầu của thị trường các loại máy móc thiết bị hiện có ở các làng nghề sản xuất đồ mộc truyền thống bao gồm cưa vòng xẻ phá, cưa dĩa xẻ dọc, cưa đĩa cắt ngang, các loại máy bào, máy khoan, máy phay… đặc biệt là các máy chuyên dùng chpo sản xuất đồ mộc chạm khắc như cưa vòng lượn, máy lấy nền máy lọng máy chà. Hoàn thiện hơn cả là sự phát triển của công nghệ trang sức của bề mặtnó góp phần rất vào việc nâng cao chất lượng bề mặt cũng như giá trị thẩm mỹ cho các sản phẩm và góp phần hạn chạm khắcế khuyết tậtcông vênh, co rgiãn gỗ do hút ẩm, keo dài thời gian sử dụng của các mặt hàng mộc truyền thống. Trước đây vào những năm 1980 của thế kỹ 20 ở các làng nghề chạm khắcưa có máy cưa vòng xẻ phá mà chỉ dùng cua tay để xẻ phá vì thế năng suất và chất lượng xẻ phá chạm khắcưa cao.nếu gỗ nhập về là gỗ tròn có đường kính lớn thì khâu xẻ mất rất nhiều thời gian và công lao độngmà tỷ lệ lợi dụnggỗ không triệt để bởi vì tại các làng nghề hồi đó chưa có các xưởng chuyên xẻ như bây giờ trông những năm gần đây các làng nghề đã có hộ gia đìnhđứng ra thành lập những xưởng xẻ có những máy móc thiết bị mới phù hợp vì thế tye lệ lợi dụng gỗ đã được cải thiện và giảm bớt công lao động chi phí cho khâu xẻ. ậ các làng nghề hiện naydo thực tế nguyên liệu gỗ trong nước rất khan hiếm do đó nguyên liệu được dùng chủ yếu là gỗ nhập từ quảng bình, Lào. N guyên liệu dùng cho sản xuất đồ mộc truyền thống cao cấp hầu hết là nhueững lọi gỗ quý có giá thành cao, nên việc sử dụng gỗ hợp lý là một yếu tố rất quan trọng. Nừu như trước đây công đoạn pha phôi còn rất thủ công sau khi đã vạchạm khắc mẫu trên gỗ song thì người thợ chỉ dùng cưa tay đ ể xẻ do đó mà mất một lượng lớn nguyên liệu hao hụt. Nhưng hiện nay công việc nay thực hiện hoàn toàn trên cưa vồng lượn, điều này không những tiết kiẹm đ ược 32
  11. nguyên liệu trong quá trình gia công mà còn rút gắn được thời gian chi phí cho sản xuất. Chính điều này đã góp phần giảm bớt giá thành sản phẩm, nâng cao lợi nhuận cho người sản xuất. Chất lượng sản phẩm chạm khắc phụ thuộc rất nhiều hay có thể nói là chủ yếu vào khâu chạm khắc. trogn khâu chạm khắc đã có một số máy chuyên dùng như: máy lấy nền, máy đục lọng. Ngày nay việc dùng những máy móc thiết bị vào trong những công đoạn sản xuất là rất phổ biến. Trước nhu cầu thị hiếu của người sử dụng trong và ngoài nước thì việc nâng cao chất lượng đục chạm là rất quan trọng là rất cần thiết. Chất lượng của sản phẩm chạm khắc được thể hiện qua những đường nét thể hiện trên mỗi hoa văn của các chi tiết, điều đó đòi hỏi độ chính xác khi gia công. Để đạt được điều đó ta nên dùng máy móc hiện đại như lấy, nền đục lọng …trong khâu lấy nền,với sự thay đổi của đường kính mũi cắt, điều chỉnh độ nông, sâu của mũi cắt; cùng với sự khéo léo của b àn tay đưa máy của người thợ có thể đạt được độ chính xác gia công rất cao, đường nét rất sắc sảo và đặc sắc, làm hiện rõ phần chìm, nổi trong một chi tiết hay toàn bộ sản phẩm. Với máy đục lọng người thợ chỉ có thể điều chỉnh tốc độ cắt của lưỡi cưa ở một tốc độ nhất định nhưng do lưỡi cưa rất nhỏ và sắc nên hiệu quả công việc rất cao. Sau khi đã vẽ hay vạchạm khắc những phần bị cắt đi trên phôi gia công thì dù là bất cứ loại nguyên liệu nào, độ d ày, m ỏng của phôi khác nhau, chi tiết đục lọng đơn giản hay phức tạp thì quá trình gia công đ ều tiến hành đơn giản, mang lại độ chính xác cao, tỷ lệ sản phẩm hỏng hầu như không có. Trong cùng một lúc ta có thể lọng được nhiều chi tiết hoa văn trên cùng một sản phẩm. Trong thao tác lọng thì máy hay lưỡi cưa chuyển động tịnh tiến lên xuống còn phôi gỗ nhờ bàn tay đẩy của người thợ chuyển động theo ý muốn của người thợ vì thế máy có thể lọng được những xhi tiết phức tạp nhiều đường cong được. K hi sử dụng hai loại máy trên đều cho ta độ nhẵn bề mặt cao do vậy mà giảm được chi phí cho khaua đánh nhẵn. nhờ sử dụng máy lọng và máy láy 33
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2