Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kĩ thuật - CĐ Cơ Giới Ninh Bình
lượt xem 5
download
(NB) Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kĩ thuật cung cấp cho người học các kiến thức: Khái niệm chung về dung sai lắp ghép; hệ thống dung sai hệ thống lắp ghép bề mặt trơn; Những sai lệch về hình dạng, vị trí và nhám bề mặt chi tiết gia công;... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kĩ thuật - CĐ Cơ Giới Ninh Bình
- BỘ NÔNG NGHIỆP PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI NINH BÌNH GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: DUNG SAI LẮP GHÉP VÀ ĐO LƯỜNG KĨ THUẬT NGHỀ: TRÌNH ĐỘ: Ban hành theo quyết định số: / QĐ – TCGNB ngày .... tháng....năm 2018 của Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình Ninh Bình, Năm 2018
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
- LỜI GIỚI THIỆU Trong chiến lược phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công nghiệp hóa nhất là trong lĩnh vực cơ khí Khoa Cơ khí – trường cao đẳng cơ giới Ninh Bình đã biên soạn cuốn giáo trình mô học Dung sai. Môn học trang bị cho học sinh, sinh viên kiến thức cơ bản về dung sai lắp ghép biết cách sử dụng các dụng cụ đo thông thường. Mặc dù đã rất cố gắng trong quá trình biên soạn, song không tránh khỏi những sai sót. Chúng tôi rất mong nhận được những đóng góp ý kiến của các bạn và đồng nghiệp để cuốn giáo trình hoàn thiện hơn. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ: Khoa Cơ khí – trường cao đẳng cơ giới Ninh Bình Ninh Bình, ngày tháng năm 2018 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên: 2. Các Giáo viên khoa Cơ khí
- MỤC LỤC MỤC LỤC................................................................................................ 4 CHƯƠNG 1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ DUNG SAI LẮP GHÉP........................5 1.1. Khái niệm chung về tính lắp lẫn trong cơ khí...............................5 1.1.1. Bản chất của tính lắp lẫn...................................................... 5 1.1.2 Vai trò của tính lắp lẫn.......................................................... 6 1.2 Kích thước sai lệch giới hạn, dung sai lắp ghép............................ 6 1.2.1 Kích thước.............................................................................. 6 1.2.2 Kích thước danh nghĩa............................................................ 6 1.3. Lắp ghép và biểu diễn sơ đồ phân bố miền dung sai trong lắp ghép................................................................................................... 9 1.4. Hệ thống lắp ghép.................................................................. 13 CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG DUNG SAI HỆ THỐNG LẮP GHÉP BỀ MẶT TRƠN ............................................................................................................. 16 2.1. Khái niệm chung về dung sai lắp ghép...................................... 16 2.2 . Hệ thống dung sai lắp ghép theo TCVN.................................... 16 2.3. Ký hiệu dung sai lắp ghép trên bản vẽ..................................... 18 2.3.1. Ghi ký hiệu của miền dung sai............................................ 18 2.3.2. Ghi trị số của các sai lệch giới hạn......................................19 Ghi ký hiệu quy ước của miền dung sai và trị số sai lệch giới hạn được ghi trong ngoặc đơn và ở bên phải ký hiệu. Ví dụ : .................19 ; .................................................... 19 CHƯƠNG 3. NHỮNG SAI LỆCH VỀ HÌNH DẠNG, VỊ TRÍ VÀ ..................23 NHÁM BỀ MẶT CHI TIẾT GIA CÔNG.................................. 23
- CHƯƠNG 1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ DUNG SAI LẮP GHÉP Mục tiêu: Trình bày được khái niệm về kích thước sai lệch giới hạn và dung sai chi tiết; Trình bày được đặc tính các nhóm lắp ghép; Vẽ được sơ đồ lắp lỏng, lắp chặt, lắp trung gian; Viết được các công thức tính trị số độ dôi (độ hở) và dung sai mối ghép; Cẩn thận trong tính toán. 1.1. Khái niệm chung về tính lắp lẫn trong cơ khí 1.1.1. Bản chất của tính lắp lẫn Máy do nhiều bộ phận hợp thành, mỗi bộ phận do nhiều khâu, khớp, chi tiết lắp ghép lại với nhau, trong chế tạo cũng như sửa chữa máy, con người mong muốn các chi tiết máy cùng loại có khả năng lắp đổi lẫn được cho nhau nghĩa là khi cần thay thế nhau, không cần lựa chọn và sửa chữa gì thêm mà vẫn đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật của mối lắp ghép. Tính chất đó của chi tiết gọi là tính lắp lẫn (đổi lẫn chức năng). Tính lắp lẫn của một loại chi tiết máy là khả năng thay thế cho nhau trong lắp ghép mà không cần lựa chọn và sửa chữa gì thêm vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm đã quy định. Tính lắp lẫn có 2 loại đó là lắp lẫn hoàn toàn và lắp lẫn không hoàn toàn. Nếu trong một loạt chi tiết cùng loại, mà các chi tiết đều có thể lắp lẫn được cho nhau thì loạt chi tiết đó đạt được tính lắp lẫn hoàn toàn; nếu một số trong các chi tiết ấy không lắp lẫn cho nhau được hoặc khi lắp lẫn cho nhau cần phải gia công thêm mới lắp ghép được thì loạt chi tiết đó chỉ đạt được tính lắp lẫn không hoàn toàn. Các chi tiết có tính lắp lẫn phải giống nhau về hình dạng về kích thước, hoặc kích thước chỉ được khác nhau trong một phạm vi cho phép nào đó, phạm vi cho phép đó gọi là dung sai. Như vậy dung sai là yếu tố quyết định tính lắp lẫn, tuỳ
- theo giá trị của dung sai mà chi tiết đạt được tính lắp lẫn hoàn toàn hay lắp lẫn không hoàn toàn. 1.1.2 Vai trò của tính lắp lẫn Tính lắp lẫn trong chế tạo máy là điều kiện cơ bản và cần thiết của nền sản xuất tiên tiến. Trong sản xuất hàng loạt, nếu không đảm bảo các nguyên tắc của tính lắp lẫn thì không thể sử dụng bình thường nhiều loại đồ dùng phương tiện trong cuộc sống của chúng ta. Ví dụ : Lắp một bóng đèn điện vào đui đèn; vặn đai ốc vào một bulông bất kỳ có cùng kích cỡ kích thước, lắp ổ lăn có cùng số hiệu về kích thước vào trục và ổ trục nào đó v.v... Trong sản xuất, nhờ tính lắp lẫn của chi tiết quá trình lắp ráp được đơn giản thuận tiện. Trong sửa chữa, nếu thay thế một chi tiết bị hỏng bằng m ột chi ti ết dự trữ cùng loại ví dụ xéc măng, piston... thì máy có thể làm việc được ngay, giảm thời gian ngừng máy để sửa chữa, tận dụng được thời gian sản xuất của nó. Về mặt công nghệ, nếu có các chi tiết được thiết kế và chế tạo đảm bảo tính lắp lẫn sẽ tạo điều kiện cho việc hợp tác sản xuất giữa các xí nghiệp, thực hiện chuyên môn hoá dễ dàng, tạo điều kiện để áp dụng kỹ thuật tiên tiến, tổ chức sản xuất hợp lý, nâng cao năng xuất và chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. 1.2 Kích thước sai lệch giới hạn, dung sai lắp ghép 1.2.1 Kích thước Kích thước là giá trị bằng số của đại lượng đo chiều dài (đường kính, chiều dài...) theo đơn vị đo được lựa chọn. Đơn vị đo thường dùng là milimét (mm) hoặc vạch. 1.2.2 Kích thước danh nghĩa Kích thước danh nghĩa là kích thước được xác định dựa vào chức năng của chi tiết, sau đó chọn cho đúng với trị số gần nhất của kích thước có trong bản tiêu chuẩn. Ví dụ khi tính toán người thiết kế xác định được kích thước của chi tiết là 35,785 mm; đối chiếu với bản tiêu chuẩn chọn kích thước là 36 mm. Kích thước 36 mm này là kích thước danh nghĩa của chi tiết. Kích thước danh nghĩa được dùng để xác định các kích thước giới hạn và tính sai lệch. KÝch thíc danh nghÜa cña chi tiÕt lç ký hiÖu lµ D; cña chi tiÕt trôc ký hiÖu lµ d (h×nh 1.1). D d
- H×nh1.1 KÝch thíc danh nghÜa 1.2.3 Kích thước thực Kích thước thực là kích thước đo được trực tiếp trên chi tiết bằng những dụng cụ đo và phương pháp đo chính xác nhất mà kỹ thuật đo có thể đạt được. Kích thước thực là kích thước được xác định bằng cách đo với sai số cho phép. Dt : Kích thước thực của chi tiết lỗ dt : Kích thước thực của chi tiết trục. 1.2.4 Kích thước giới hạn Khi gia công bất kỳ một một kích thước của chi tiết nào đó, ta cần phải quy định một phạm vi cho phép của sai số chế tạo kích thước đó. Phạm vi cho phép ấy được giới hạn bởi hai kích thước quy định gọi là giới hạn. Dmax, dmax : Kích thước giới hạn lớn nhất của lỗ, trục Dmin, dmin : Kích thước giới hạn nhỏ nhất của lỗ, trục Kích thước giới hạn là hai kích thước lớn nhất và nhỏ nhất mà kích thước thực của các chi tiết đạt yêu cầu nằm trong phạm vi đó. Phạm vi cho phép phải quy định sao cho các chi tiết đạt được được tính lắp lẫn về phương diện kích thước. Như vậy chi tiết đạt yêu sử dụng thì kích thước thực của nó thoả mãn điều kiện sau: Dmax Dt Dmin dmax dt dmin 1.2.5 Sai lệch giới hạn Sai lệch giới hạn là sai lệch của các kích thước giới hạn so với kích thước danh nghĩa, là hiệu số giữa các kích thước giới hạn và kích thước danh nghĩa. Có 2 loại sai lệch giới hạn đó là sai lệch giới hạn trên và sai lệch giới hạn dưới. Sai lệch giới hạn trên là hiệu đại số giữa kích thước giới hạn lớn nhất và kích thước danh nghĩa . Sai lệch giới hạn trên của lỗ ký hiệu là ES, của trục ký hiệu là es (Hình 1.2) ES = Dmax – D (2.5.a) es = dmax – d (2.5.b)
- Sai lệch giới hạn dưới là hiệu đại số giữa kích thước giới hạn nhỏ nhất và kích thước danh nghĩa. Sai lệch giới hạn dưới của lỗ ký hiệu là EI, của trục ký hiệu là ei (Hình 1.2) EI = Dmin – D (2.5.c) ei = dmax – d (2.5.d) ES ei ES EI es es ei Dmax Dmin dmin EI dmax d=D Dmax dmax Dmin dmin a) b) c) d) H×nh 1.2 Sai lÖch giíi h¹n cña chi tiÕt lç (a, b) vµ chi tiÕt trôc (c, d) 1.2.6 Dung sai Khi gia công, kích thước thực được phép sai khác so với kích thước danh nghĩa trong phạm vi giữa hai kích thước giới hạn. Phạm vi sai cho phép đó của chi tiết gọi là dung sai. Dung sai là hiệu giữa các kích thước giới hạn lớn nhất và kích thước giới hạn nhỏ nhất. Dung sai ký hiệu là IT và được tính theo công thức sau: Dung sai của chi tiết lỗ: ITD = Dmax Dmin (2.6.a) Dung sai của chi tiết trục: ITd = dmax dmin (2.6.b) Cần chú ý rằng, kích thước giới hạn lớn nhất bao giờ cũng lớn hơn kích thước giới hạn nhỏ nhất. Vì thế dung sai bao giờ cũng có giá trị duơng (IT > 0). Trị số dung sai lớn thì độ chính xác của chi tiết thấp. Ngược lại, trị số dung sai nhỏ, độ chính xác của chi tiết cao Hình 1.3 thể hiện dung sai của chi tiết lỗ và chi tiết trục. ITd ITD dmax Dmin Dmax dmin
- H×nh 1.3 KÝch thíc giíi h¹n vµ dung sai Từ công thức (2.6.a), (2.6.b) ta có thể tính được dung sai của chi tiết như sau: Dung sai của chi tiết trục: ITd = dmax dmin (2.6.c) mà : es = dmax – d hay dmin = d + es ei = dmin – d hay dmn = d + ei thay vào (2.6.c) ta có ITd = (d+es) – (d + ei) = d + es – d – ei Vậy: ITd = es – ei Tương tự ta cũng có dung sai của chi tiết lỗ : ITd = ES – EI Như vậy dung sai là hiệu giữa kích thước giới hạn lớn nhất và kích thước giới hạn nhỏ nhất hoặc là hiệu đại số giữa sai lệch giới hạn trên và sai lệch giới hạn dưới. 1.3. Lắp ghép và biểu diễn sơ đồ phân bố miền dung sai trong lắp ghép 1.3.1. Khái niệm chung về lắp ghép Thông thường các chi tiết đứng riêng biệt thì không có công dụng gì cả, chỉ chi phối với nhau chúng mới có công dụng. Thớ dụ: đai ốc vặn vào bulông mới có tác dụng bắt chặt; trục lắp vào ổ trục mới có khả năng quay nhẹ nhàng để truyền lực. Sự phối hợp các chi tiết với nhau: như đai ốc vặn vào bulông, cổ trục quay trong ổ trục v.v... tạo thành những mối ghép. Trong những mối ghép có những bề mặt và kích thước mà dựa theo chúng để lắp ghép các chi tiết với nhau. thí dụ trong hỡnh 1.4: mặt 1 và 2, kích thước d và D. Những bề mặt và những kích thước đó gọi là bề mặt lắp ghép và kích thước lắp ghép. 1 1b 2 2a 2b 1a d
- BD a) b) H×nh 1.4 Mèi ghÐp cña 2 chi tiÕt a) L¾p ghÐp bÒ mÆt trô b) L¾p ghÐp bÒ mÆt ph¼ng Các mặt lắp ghép có thể là mặt trụ (hình 1.4a), có thể là mặt phẳng (hình 1.4b) và bao giờ cũng gồm mặt của chi tiết bao ngoài (1b và 2b trên hình 1.4) và mặt của chi tiết bị bao (1a và 2a trên hình 1.4). Chi tiết bao ngoài qui ước là chi tiết lỗ (chi tiết 1b và 2b). Chi tiết bị bao qui ước là chi tiết trục (chi tiết 1a và 2a). Mối lắp ghép bao giờ cũng có chung một kích thước danh nghĩa cho cả hai chi tiết và gọi là kích thước danh nghĩa của lắp ghép. Đặc tính của lắp ghép được xác định bởi hiệu số của kích thước bao và kích thước bị bao trong lắp ghép. Nếu hiệu số đó có giá trị dương thì lắp ghép có độ hở. Nếu hiệu số đó có giá trị âm thì lắp ghép có độ dôi. TCVN 2244 77 phân chia ra ba nhóm lắp ghép: lắp ghép có độ hở, lắp ghép có độ dôi và lắp ghép trung gian. 1.3.2. Các loại lắp ghép a) Lắp ghép có độ hở (hình 1.5) MiÒn dung sai Smax lç Dmax MiÒn dung sai Smin trôc Dmin dmax dmin H×nh 1.5 L¾p ghÐp cã ®é hë Độ hở trong lắp ghép bằng hiệu số giữa kích thước của lỗ và kích thước của trục. Độ hở ký hiệu là S ; S = D – d
- Nếu lắp chi tiết lỗ có chi tiết giới hạn lớn nhất D max với chi tiết trục có kích thước giới hạn nhỏ nhất dmin thì mối ghép có độ hở lớn nhất Smax. Độ hở lớn nhất là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn lớn nhất của lỗ và kích thước giới hạn nhỏ nhất của trục hoặc là hiệu số đại số giữa sai lệch giới hạn trên của lỗ và sai lệch giới hạn dưới của trục. Smax = Dmax dmin = ES – ei Ngược lại nếu lắp chi tiết lỗ có kích thước giới hạn nhỏ nhất với chi tiết trục có kích thước giới hạn lớn nhất thì mối ghép có độ hở nhỏ nhất Smin Độ hở nhỏ nhất là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn nhỏ nhất của lỗ và kích thước giới hạn nhỏ nhất của trục hoặc là hiệu số đại số giữa sai lệch giới hạn dưới của lỗ và sai lệch giới hạn trên của trục. Smin = Dmin dmax = EI – es Độ hở trung bình Stb là trung bình cộng giữa độ hở lớn nhất và độ hở nhỏ nhất: Smax Smin Stb 2 Để đánh giá độ chính chính xác của mối ghép, người ta dùng khái niệm dung sai lắp ghép. Dung sai độ hở (IT5) là hiệu số giữa độ hở lớn nhất và độ hở nhỏ nhất hoặc bằng tổng dung sai của lỗ và dung sai trục. ITS = Smax – Smin = ITD + ITd b) Lắp ghép có độ dôi (hình 1.6) Lắp ghép có độ dôi là loại lắp ghép trong đó kích thước của lỗ luôn luôn nhỏ hơn kích thước của trục hay miền dung sai của trục nằm phía trên miền dung sai của lỗ. Độ dôi trong lắp ghép bằng hiệu số giữa kích thước của trục và kích thước của lỗ. §é d«i ký hiÖu lµ N: N=d–D Hay N = - (D – d) = -S MiÒn dung sai Nmax trôc Nmin MiÒn dung sai dmax lç dmin Dmax Dmin H×nh 1.6 L¾p ghÐp cã ®é d«i
- Độ dôi lớn nhất là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn lớn nhất của trục và kích thước giới hạn nhỏ nhất của lỗ, hoặc là hiệu số đại số giữa sai lệch trên của trục và sai lệch dưới của lỗ. Nmax = dmax – Dmin = es – EI Ngược lại nếu lắp chi tiết trục có kích thước giới hạn nhỏ nhất với chi tiết lỗ có kích thước giới hạn lớn nhất thì mối ghép có độ dôi nhỏ nhất Nmin Độ dôi nhỏ nhất là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn nhỏ nhất của trục và kích thước giới hạn lớn nhất của lỗ hoặc là hiệu số đại số giữa sai lệch dưới của trục và sai lệch trên của lỗ. Nmin = dmin Dmax = ei – ES Độ dôi trung bình Ntb là trung bình cộng giữa độ dôi lớn nhất và độ dôi nhỏ nhất: Nmax N Ntb min 2 Tương tự như lắp ghép có độ hở, dung sai của lắp ghép có độ dôi là dung sai độ dôi ITN. Dung sai độ dôi ITN là hiệu số giữa độ dôi lớn nhất hoặc bằng tổng dung sai của lỗ và dung sai của trục. ItN = Nmax – Nmin = ItD + Itd c) Lắp ghép trung gian (Hình 1.7). Lắp ghép trung gian là loại lắp ghép quá độ giữa lắp ghép có độ hở và lắp ghép có độ dôi có nghĩa là miền dung sai của lỗ và trục có thể cắt nhau từng phần hay toàn phần. Trong lắp ghép này tuỳ theo kích thước thực tế của chi tiết lỗ và chi tiết trục (kích thước thực tế trong phạm vi dung sai) mà lắp ghép có độ hở và có độ dôi. Smax Nmax Dmax dmax Dmin dmin
- Hinh 1.7 L¾p ghÐp trung gian Tương tự như lắp ghép có độ hở hoặc lắp ghép có độ dôi, nếu lắp chi tiết lỗ có kích thước giới hạn lớn nhất thì mối ghép có độ hở lớn nhất Smax Độ hở lớn nhất trong lắp ghép trung gian là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn lớn nhất của lỗ và kích thước giới hạn nhỏ nhất của trục hoặc là hệ số đại số giữa sai lệch trên của lỗ và sai lệch dưới của trục. Smax = Dmax – dmin = ES – ei Ngược lại nếu lắp chi tiết lỗ có kích thước giới hạn nhỏ nhất với chi tiết trục có kích thước thước giới hạn lớn nhất thì mối ghép có độ dôi lớn nhất trong lắp ghép trung gian. Độ dôi lớn nhất trong lắp ghép trung gian là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn lớn nhất cuả trục và kích thước giới hạn nhỏ nhất của lỗ hoặc là hiệu số đại số giữa sai lệch trên của trục và sai lệch dưới của lỗ. Nmax = dmax – Dmin = es – EI Dung sai của lắp ghép trung gian là dung sai độ hở hoặc dung sai độ dôi và bằng tổng độ hở lớn nhất và độ dôi lớn nhất hoặc bằng tổng dung sai của lỗ và dung sai của trục. ITS = ITN = Nmax + Smax = ITD + ITd Độ hở hoặc độ dôi trung bình trong lắp ghép trung gian được xác định như sau: Độ hở trung bình Stb bằng nửa hiệu số giữa độ hở lớn nhất và độ dôi lớn nhất. Smax N max Stb 2 Nếu lắp ghép có độ dôi lớn hơn độ hở lớn nhất thì lắp ghép có độ dôi trung bình. Độ dôi trung bình Ntb bằng nửa hiệu số giữa độ dôi lớn nhất và độ hở lớn nhất: N max Smax N tb 2 1.4. Hệ thống lắp ghép Các chi tiết lắp ghép với nhau theo hai hệ thống là hệ thống lỗ và hệ thống trục. a. Hệ thống lỗ
- Lắp ghép trong hệ thống lỗ là tập hợp các lắp ghép trong đó các độ hở và độ dôi khác nhau có được bằng cách ghép các trục có kích thước khác nhau với lỗ cơ sở ( hình 1.8). Trong hệ thống lỗ, lỗ là chi tiết cơ sở nên hệ thống lỗ còn gọi là hệ lỗ cơ sở. Chi tiết lỗ cơ sở được ký hiệu là H và có sai lệch dưới bằng 0 ; như vậy kích thước giới hạn nhỏ nhất của lỗ cơ sở luôn luôn bằng kích thước danh nghĩa: EI = 0 hoặc Dmin = D =D Dmin H×nh 1.8 L¾p trong hÖ thèng lç b. Hệ thống trục Lắp ghép trong hệ thống trục là tập hợp các lắp ghép trong đó các độ hở và độ dôi khác nhau có được bằng ghép các lỗ có kích thước khác nhau với trục cơ sở (hình 1.9). Trong hệ thống trục, trục là chi tiết cơ sở, nên còn gọi là hệ trục cơ sở. Dmax = d H×nh 1.9 L¾p trong hÖ thè ng trôc Chi tiết trục cơ sở được ký hiệu là h và có sai lệch trên bằng 0. Như vậy kích thước giới hạn lớn nhất của trục luôn luôn bằng kích thước danh nghĩa: es = 0 hoặc dmax = d
- CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG DUNG SAI HỆ THỐNG LẮP GHÉP BỀ MẶT TRƠN Mục tiêu: Trình bày được các cấp dung sai tiêu chuẩn; Viết và giải thích được công thức tính trị số dung sai tiêu chuẩn; Trình bày được khái niệm, đặc điểm, miền dung sai hệ cơ bản; Giải được các bài tập hệ cơ bản; Tra được bảng dung sai tiêu chuẩn; Nhận biết được các kiểu lắp ghép tiêu chuẩn; 2.1. Khái niệm chung về dung sai lắp ghép Hệ thống dung sai lắp ghép là tập hợp các quy định về dung sai lắp ghép và được thành lập theo một qui định nhất định. 2.2 . Hệ thống dung sai lắp ghép theo TCVN Hệ thống được áp dụng cho các bề mặt trơn có kích thước danh nghĩa đến 3150mm. Các bề mặt trơn gồm các mặt trụ và các mặt phẳng trong các lắp ghép cũng như các bề mặt không lắp ghép. trong hệ thống dung sai lắp ghép TCVN có những vấn đề cơ bản sau: 2.2.1. Hệ cơ bản Tiêu chuẩn nhà nước Việt nam quy định hai hệ cơ bản : hệ thống lỗ và hệ thống trục. 2.2.2. Cấp chính xác Dung sai đặc trưng cho sự chính xác về kích thước của chi tiết gia công. Cùng một kích thước nếu dung sai càng bé thì độ chính xác càng cao. TCVN 224477 chia độ chính xác ra 19 cấp theo thứ tự độ chính xác giảm dần. Chúng được ký hiệu như sau : IT01 ; IT0 ; IT1 ; IT2 ; IT3... IT17 (ở đây IT là hai chữ cái đầu tiên của “International Tolerance” nghĩa là “dung sai quốc tế” Dung sai theo các cấp từ IT 01 đến IT 7 được dùng cho các calíp và dụng cụ đo ; IT4 ~ IT11 – cho các kích thước lắp ghép ; IT 12 ~ IT 17 – cho các kích thước không ghép, không quan trọng hoặc các kích thước của các mối ghép thô 2.2.3. Dãy các sai lệch cơ bản Sai lệch cơ bản là sai lệch (dưới hoặc trên) dùng để xác định vị trí của miền dung sai so với đường không. Trong hệ thống TCVN, sai lệch gần với đường không nhất gọi là lệch cơ bản.
- Có 28 sai lệch cơ bản đối với trục và 28 sai lệch cơ bản đối với lỗ và được ký hiệu lần lượt bằng chữ la tinh. Chữ hoa ký hiệu cho lỗ (chi tiết bao) ; chữ thường ký hiệu cho trục (chi tiết bị bao). Vị trí của các dãy sai lệch cơ bản so với đường không và ký hiệu của chúng cho trên hình 3.1 Lỗ cơ bản được ký hiệu bằng chữ H (EI = 0), trục cơ bản được ký hiệu bằng chữ h (es = 0). Dãy các sai lệch cơ bản từ A (a) đến H (h) dùng để tạo thành các lắp ghép có khe hở, từ J (j) đến N (n) – lắp ghép trung gian và từ P (p) đến ZC (zc) – lắp ghép có độ dôi… Đối với mỗi ký hiệu chữ, trị số và dấu của sai lệch cơ bản cũng như dung sai IT được cho trong TCVN 2244 77. Sai lệch thứ 2 (không cơ bản) được xác định theo quan hệ Với lỗ : EI = ES – It hoặc ES = EI + IT Với trục: ei = es – It hoặc es = ei +IT Trị số sai lệch cơ bản đối với phần lớn các miền dung sai không phụ thuộc vào cấp chính xác. Các trục j , js và các lỗ J, Js không có sai lệch cơ bản. Js (js), miền dung sai bố trí đối xứng hoàn toàn so với đường không. Các sai lệch cơ bản của trục và lỗ có cùng một chữ ký hiệu sẽ bằng nhau về trị số nhưng ngược dấu, nghĩa là EI = es với các sai lệch cơ bản từ A – H, ES = ei với các sai lệch cơ bản từ J ZC. Sự phối hợp giữa chữ chỉ sai lệch cơ bản và số hiệu của cấp chính xác sẽ xác định vị trí và độ lớn của miền dung sai. Miền dung sai được ghi sau kích thước danh nghĩa. Ví dụ : ø 50 H8 : Có nghĩa là chi tiết lỗ có đường kính danh nghĩa là 50mm; sai lệch cơ bản H ; cấp chính xác 8 ; ø 60 g7 : Có nghĩa là chi tiết trục có đường kính danh nghĩa 60mm ; sai lệch cơ bản g ; cấp chính xác 7.
- H×nh 3.1 S¬ ®å bè trÝ d·y c¸c sai lÖch c¬ b¶n cña trôc vµ lç ( Theo TCVN 2245 - 1991 ) 2.3. Ký hiệu dung sai lắp ghép trên bản vẽ Ghi các kích thước ký hiệu của miền dung sai. Ghi trị số của các sai lệch giới hạn. Ghi phối hợp. 2.3.1. Ghi ký hiệu của miền dung sai Quy ước về cách ghi ký hiệu như sau: Chữ H – ký hiệu cho lắp theo hệ thống lỗ cơ bản. Chữ h – ký hiệu cho lắp ghép theo hệ thống trục cơ bản. Sự chi phối giữa chữ ký hiệu sai lệch cơ bản với số ký hiệu cấp chính xác tạo thành miền dung sai : H6 ; h7 ; g8… Miền dung sai được ghi sau kích thước danh nghĩa : ø45 K7 ; ø50 m7 ; ø60e8… Trên các bản vẽ lắp ghép, ký hiệu được ghi ở dạng phân số trong đó miền dung sai của chi tiết lỗ ghi ở tử số, miền dung sai của chi tiết trục ghi ở m ẫu số: H6 K7 φ 50 ; φ 90 m6 h6 Ví dụ: Một số ví dụ và giải thích: H7 φ 70 : Lắp ghép có kích thước danh nghĩa 70 mm; lắp ghép theo hệ n6 thống lỗ cơ bản (H) ; chi tiết lỗ cấp chính xác 7; sai lệnh cơ bản trục là n ; cấp chính xác cJs6 ủa trục là cấp 6. φ 80 : Lắp nghép có kích thước danh nghĩa là 80 mm; Lắp h5 ghép theo hệ thống trục ( h ) ; chi ti ết chính xác cấp 5; sai lệch cơ bản của chi tiết lỗ là Js ; cấp chính xác 6 ø 50 H6: Chi tiết lỗ trong l ắp ghép hệ thống lỗ; kích thước danh nghĩa 50 mm; cấp chính xác 6 ø 20 d9: Chi tiết trục lắp ghép trong hệ thống lỗ; kích thước danh nghĩa 20mm; sai lệnh cơ bản của trục là d; cấp chính xác 9. TCVN 2244 77 còn quy định ghi ký hiệu lắp ghép trên một dòng, ví dụ ø 40 H7/g6 hoặc ø 40 H7 – g6.
- 2.3.2. Ghi trị số của các sai lệch giới hạn. Cách ghi : ghi kích thước danh nghĩa của chi tiết hoặc lắp ghép, kèm theo dấu và trị số của các sai lệch giới hạn. Kích thước danh nghĩa và sai lệch giới hạn đều thống nhất đơn vị là mm, trong đó : Sai lệch trên ghi ở trên, sai lệch dưới ghi ở dưới , con số chỉ sai lệch giới hạn viết theo cỡ nhỏ hơn: 50 0,065 40 0, 020 35 00,,005 ø 0,015 ø 0, 005 025 Sai lệch bằng không thì không ghi : 30+0,025 ; 200,03 . Sai lệch phân bố đối xứng thì bên cạnh con số nghi kích thước danh nghĩa nghi dấu kèm theo số chỉ sai lệch gioí hạn viết cùng cỡ và ngang hàng số nghi kích thước danh nghĩa : 115 0,060 . Trên bản vẽ lắp ghép các sai lệch giới hạn cũng nghi ở dạng phân số : tử số ghi trị số sai lệch của lỗ, mẫu số ghi trị số sai lệch của trục 0, 021 0,041 ; . 0, 020 0,020 φ80 0, 040 70 0,013 2.3.3.Ghi phối hợp: Ghi ký hiệu quy ước của miền dung sai và trị số sai lệch giới hạn được ghi trong ngoặc đơn và ở bên phải ký hiệu. Ví dụ : 0 , 020 30N6 0 , 011 φ 50G5 0 , 009 φ60r6 0 , 069 0 , 041 0 , 021 ; 2.4 . Các bảng dung sai: TCVN 2244 77 và TCVN 2245 77 gồm một hệ thống các quy định và bảng về dung sai và lắp ghép các bề mặt trơn. Có thể có các bảng với các nội dung sau: H7(+0,025) -0,025 f7 -0,050 +0,011 30 +0,002 +0,011 +0,002 +0,025 30K5 50 -0,025 -0,050 G7 f7 30 30 50
- H×nh 3.2 Ghi dung sai l¾p ghÐp Bảng 1: Trị số dung sai – TCVN 2244 77 Bảng quy định những trị số dung sai tiêu chuẩn cho các khoảng kích thước danh nghĩa ứng với từng cấp chính xác. Bảng 2: Miền dung sai của trục đối với các kích thước từ 1 đến 500 mm. TCVN 2245 77. Bảng 3: Miền dung sai của lỗ. Lắp ghép đối với các kích thước từ 1 đến 500 mm. TCVN 2245 – 77. Bảng 4: Hệ thống lỗ. Lắp ghép đối với các kích thước từ 1 đến 500 mm. TCVN 2245 – 77. Bảng 5: Hệ thống trục. Lắp ghép đối với các kích thước từ 1 đến 500 mm. TCVN 2245 – 77. Bảng 6 : Sai lệch giới hạn của trục đối với các kích thước từ 1 đến 500 mm Bảng 7 : Sai lệch giới hạn của lỗ đối với kích thước từ 1 đến 500 mm. (Với kích thước nhỏ hơn 1 và lớn hơn 500 đến 3150 được quy định theo những bảng riêng) Trong các bảng đều có kết cấu giống nhau là gồm các hàng ngang và các cột dọc. Dóng hàng ngang với các cột dọc ta sẽ xác định dược các đại lượng cần tìm. * Ví dụ : Xác định trị số dung sai cho một chi tiết có kích thước danh nghĩa 35 mm; Cấp chính xác 8. Tra bảng 1. theo hàng ngang chọn khoảng kích thước trên 30 ~ 50 mm và dóng với cột dọc cấp chính xác 8, ta xác định được trị số dung sai là 39 m . 2.5. Lắp ghép có độ dôi 2.5.1. Đặc điểm và phạm vi sử dụng. Trong mối ghép có độ dôi, độ dôi giữa lỗ và trục gây ra biến dạng đàn hồi, tạo ra lực ma sát trên bề mặt lắp ghép được bền chặt. Vì vậy, trong mối ghép có độ dôi, các chi tiết luôn cố định lại với nhau. Từ đặc điểm đó lắp ghép có độ dôi được dùng cho các mối ghép cố địmh hoặc dùng trong những trường hợp cần truyền chuyển động mà không dùng các chi tiết phụ (như then, chốt ) N Tuỳ theo tỷ lệd ( m/mm), người ta chia các mối ghép có độ dôi ra ba loại : Loại
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 1 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
68 p | 37 | 8
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường (Nghề: Công nghệ kỹ thuật cơ khí) - CĐ Công nghiệp và Thương mại
152 p | 58 | 7
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp): Phần 2 - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
65 p | 27 | 7
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp): Phần 1 - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
52 p | 28 | 7
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Sơ cấp): Phần 2 - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
65 p | 32 | 7
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 2 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
84 p | 28 | 6
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Sơ cấp): Phần 1 - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
53 p | 29 | 6
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề Công nghệ Ô tô - Trình độ Cao đẳng): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
54 p | 24 | 6
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Trung cấp/Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
109 p | 19 | 6
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
104 p | 19 | 5
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề Công nghệ Ô tô - Trình độ Cao đẳng): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
68 p | 31 | 5
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và kỹ thuật đo (Nghề: Hàn - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Xây dựng (Chương trình năm 2021)
77 p | 29 | 5
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Hàn - CĐ/TC) - Trường Cao đẳng nghề Hà Nam (năm 2017)
78 p | 20 | 4
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép-Đo lường kỹ thuật (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
162 p | 44 | 3
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Ngành: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
70 p | 10 | 2
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Ngành: Hàn - Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
114 p | 6 | 2
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Ngành: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
112 p | 2 | 1
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Ngành: Hàn - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
114 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn