Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Trình độ: CĐ/TC) - Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình (2021)
lượt xem 3
download
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên trình bày được nội dung cơ bản của hệ thống lắp ghép bề mặt trơn; Tính toán được trị số độ dôi, độ hở của mối ghép; Tra được bảng dung sai lắp ghép tiêu chuẩn; Giải thích được các ký hiệu lắp ghép tiêu chuẩn của bề mặt trơn, then hoa, ren…; Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Trình độ: CĐ/TC) - Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình (2021)
- 1 BỘ NÔNG NGHIỆP PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI NINH BÌNH GIÁO TRÌNH DUNG SAI LẮP GHÉP VÀ ĐO LƯỜNG KỸ THUẬT Mã số: CĐ-MH10 TC- MH10 Ninh Bình, Năm 2021
- 2 TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
- 3 LỜI GIỚI THIỆU Môn học dung sai lắp ghép là môn kỹ thuật cơ sở nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về việc tính toán và lựa chọn dung sai lắp ghép của sản phẩm sao cho vừa đảm bảo tính công nghệ và chất lượng cao, vừa phù hợp với tiêu chuẩn mà nhà nước Việt Nam ban hành. Mặt khác, môn học cũng trang bị cho học sinh - sinh viên cách lựa chọn và sử dụng các dụng cụ đo thích hợp để kiểm tra sự chính xác của sản phẩm. Xuất phát từ các yêu cầu đó, tổ môn Dung sai lắp ghép – Trường cao đẳng Cơ giới Ninh Bình đã biên soạn giáo trình này để đáp ứng nhu cầu giảng dạy của giảng viên và học tập của học sinh – sinh viên. Giáo trình được biên soạn theo chương trình môn học trong chương trình khung quốc gia của nghề Cơ khí - trình độ Cao Đẳng. Khi biên soạn giáo trình, tổ môn đã tham khảo nhiều tài liệu và đã lựa chọn, cập nhật những kiến thức mới có liên quan đến môn học và phù hợp với đối tượng sử dụng cũng như cố gắng gắn những nội dung lý thuyết với những vấn đề thực tế thường gặp trong sản xuất, đời sống để giáo trình có tính thực tiễn cao. Mặc dù đã cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của đồng nghiệp và độc giả để giáo trình này ngày càng hoàn thiện hơn. Ngày tháng 06 năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên: Đinh Văn Mười 2. Các GV tổ Dung sai – Lắp ghép
- 4 MỤC LỤC MỤC LỤC................................................................................................ 4 CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 7 KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ DUNG SAI LẮP GHÉP.......................................... 7 1.1. Khái niệm chung về tính lắp lẫn trong cơ khí...............................7 1.1.1. Bản chất của tính lắp lẫn...................................................... 7 1.1.2 Vai trò của tính lắp lẫn.......................................................... 8 1.2 Kích thước sai lệch giới hạn, dung sai lắp ghép............................ 8 1.2.1 Kích thước.............................................................................. 8 1.2.2 Kích thước danh nghĩa............................................................ 8 1.3. Lắp ghép và biểu diễn sơ đồ phân bố miền dung sai trong lắp ghép................................................................................................. 11 1.4. Hệ thống lắp ghép.................................................................. 16 CHƯƠNG 2 .......................................................................................... 17 HỆ THỐNG DUNG SAI LẮP, HỆ THỐNG LẮP GHÉP BỀ MẶT TRƠN ..........17 2.1. Khái niệm chung về dung sai lắp ghép...................................... 18 2.2 . Hệ thống dung sai lắp ghép theo TCVN....................................18 2.3. Ký hiệu dung sai lắp ghép trên bản vẽ..................................... 20 2.3.1. Ghi ký hiệu của miền dung sai............................................ 20 2.3.2. Ghi trị số của các sai lệch giới hạn......................................21 Ghi ký hiệu quy ước của miền dung sai và trị số sai lệch giới hạn được ghi trong ngoặc đơn và ở bên phải ký hiệu. Ví dụ : .................22 ; .................................................... 22 CHƯƠNG 3........................................................................................... 25 DUNG SAI HÌNH DẠNG, VỊ TRÍ VÀ NHÁM BỀ MẶT..................................25 CHƯƠNG 4........................................................................................... 33 KỸ THUẬT ĐO LƯỜNG.......................................................................... 33
- 5 MÔN HỌC DUNG SAI LẮP GHÉP VÀ ĐO LƯỜNG KỸ THUẬT Mã môn học: MH10 Vị trí, tính chất của môn học: - Vị trí: Bố trí vào năm học thứ nhất sau khi học xong các môn Vẽ kỹ thuật, Cơ ứng dụng, Vật liện học, Điện kỹ thuật và trước khi học các môn học/mô đun chuyên môn nghề. - Tính chất: Là môn học cơ sở. Mục tiêu môn học: - Về kiến thức: + Trình bày được nội dung cơ bản của hệ thống lắp ghép bề mặt trơn; + Tính toán được trị số độ dôi, độ hở của mối ghép; + Tra được bảng dung sai lắp ghép tiêu chuẩn; + Giải thích được các ký hiệu lắp ghép tiêu chuẩn của bề mặt trơn, then hoa, ren…; - Về kỹ năng: + Sử dụng các dụng cụ đo để đo các loại kích thước; + Cẩn thận trong tính toán; - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Nghiêm túc trong học tập và thi cử. Nội dung môn học: Thời gian Thực STT hành, Kiểm thí Tên chương/mục Tổng Lý tra*(LT nghiệm, số thuyết hoặc thảo TH) luận, Bài tập Chương 1: Khái niệm cơ bản về 1 dung sai lắp ghép 6 6 1. Kích thước, sai lệch giới hạn, dung sai lắp ghép 3 3
- 6 2. Lắp ghép và biểu diễn sơ đồ phân bố miền dung sai trong lắp ghép 3 3 Chương 2: Hệ thống dung sai, hệ 2 thống lắp ghép bề mặt trơn 5 5 1. Hệ thống dung sai 1 1 2. Hệ thống lắp ghép 3 3 3. Phạm vi ứng dụng của lắp ghép tiêu chuẩn 1 1 Chương 3: Dung sai hình dạng, vị 3 trí và nhám bề mặt 6 5 1 1. Dung sai hình dạng, vị trí 2 2 2. Nhám bề mặt 4 3 * Kiểm tra hết môn 1 4 Chương 4: Kỹ thuật đo lường 13 5 8 1. Khái niệm về đo lường 0,5 0,5 2. Đơn vị đo lường, hệ thống đơn vị đo 0,5 0,5 3. Phương pháp đo 0,5 0,5 4. Dụng cụ đo thông dụng 11,5 3,5 8 Cộng 30 21 8 1 * Ghi chú: Thời gian kiểm tra lý thuyết được tính bằng giờ lý thuyết, kiểm tra thực hành được tính bằng giờ thực hành.
- 7 CHƯƠNG 1 KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ DUNG SAI LẮP GHÉP Mã chương: 10.01 Trong cơ khí chế tạo, một bộ phận máy hoặc máy được tạo thành bởi hai hoặc nhiều chi tiêt lắp ghép. Vì vậy để chế tạo các chi tiết lắp ghép chính xác, tránh được các sai sót và hạn chế phế phẩm, đảm bảo tính kinh tế và chất lượng sản phẩm cao cần nắm vững các kiến thức cơ bản về Dung sai lắp ghép. MỤC TIÊU: - Trình bày được khái niệm về kích thước sai lệch giới hạn và dung sai chi tiết; - Trình bày được đặc tính các nhóm lắp ghép; - Vẽ được sơ đồ lắp lỏng, lắp chặt, lắp trung gian; - Viết được các công thức tính trị số độ dôi (độ hở) và dung sai mối ghép; - Cẩn thận trong tính toán. NỘI DUNG CHÍNH: 1.1. Khái niệm chung về tính lắp lẫn trong cơ khí 1.1.1. Bản chất của tính lắp lẫn Máy do nhiều bộ phận hợp thành, mỗi bộ phận do nhiều khâu, khớp, chi tiết lắp ghép lại với nhau, trong chế tạo cũng như sửa chữa máy, con người mong muốn các chi tiết máy cùng loại có khả năng lắp đổi lẫn được cho nhau - nghĩa là khi cần thay thế nhau, không cần lựa chọn và sửa chữa gì thêm mà vẫn đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật của mối lắp ghép. Tính chất đó của chi tiết gọi là tính lắp lẫn (đổi lẫn chức năng). Tính lắp lẫn của một loại chi tiết máy là khả năng thay thế cho nhau trong lắp ghép mà không cần lựa chọn và sửa chữa gì thêm vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm đã quy định. Tính lắp lẫn có 2 loại đó là lắp lẫn hoàn toàn và lắp lẫn không hoàn toàn. Nếu trong một loạt chi tiết cùng loại, mà các chi tiết đều có thể lắp lẫn được cho nhau thì loạt chi tiết đó đạt được tính lắp lẫn hoàn toàn; nếu một số trong các chi tiết ấy không lắp lẫn cho nhau được hoặc khi lắp lẫn cho nhau cần phải gia công thêm mới lắp ghép được thì loạt chi tiết đó chỉ đạt được tính lắp lẫn không hoàn toàn. Các chi tiết có tính lắp lẫn phải giống nhau về hình dạng về kích thước, hoặc kích thước chỉ được khác nhau trong một phạm vi cho phép nào đó, phạm vi cho
- 8 phép đó gọi là dung sai. Như vậy dung sai là yếu tố quyết định tính lắp lẫn, tuỳ theo giá trị của dung sai mà chi tiết đạt được tính lắp lẫn hoàn toàn hay lắp lẫn không hoàn toàn. 1.1.2 Vai trò của tính lắp lẫn Tính lắp lẫn trong chế tạo máy là điều kiện cơ bản và cần thiết của nền sản xuất tiên tiến. Trong sản xuất hàng loạt, nếu không đảm bảo các nguyên tắc của tính lắp lẫn thì không thể sử dụng bình thường nhiều loại đồ dùng phương tiện trong cuộc sống của chúng ta. Ví dụ : Lắp một bóng đèn điện vào đui đèn; vặn đai ốc vào một bulông bất kỳ có cùng kích cỡ kích thước, lắp ổ lăn có cùng số hiệu về kích thước vào trục và ổ trục nào đó v.v... Trong sản xuất, nhờ tính lắp lẫn của chi tiết quá trình lắp ráp được đơn giản thuận tiện. Trong sửa chữa, nếu thay thế một chi tiết bị hỏng bằng một chi tiết dự trữ cùng loại ví dụ xéc măng, piston... thì máy có thể làm việc được ngay, giảm thời gian ngừng máy để sửa chữa, tận dụng được thời gian sản xuất của nó. Về mặt công nghệ, nếu có các chi tiết được thiết kế và chế tạo đảm bảo tính lắp lẫn sẽ tạo điều kiện cho việc hợp tác sản xuất giữa các xí nghiệp, thực hiện chuyên môn hoá dễ dàng, tạo điều kiện để áp dụng kỹ thuật tiên tiến, tổ chức sản xuất hợp lý, nâng cao năng xuất và chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. 1.2 Kích thước sai lệch giới hạn, dung sai lắp ghép 1.2.1 Kích thước Kích thước là giá trị bằng số của đại lượng đo chiều dài (đường kính, chiều dài...) theo đơn vị đo được lựa chọn. Đơn vị đo thường dùng là milimét (mm) hoặc vạch. 1.2.2 Kích thước danh nghĩa Kích thước danh nghĩa là kích thước được xác định dựa vào chức năng của chi tiết, sau đó chọn cho đúng với trị số gần nhất của kích thước có trong bản tiêu chuẩn. Ví dụ khi tính toán người thiết kế xác định được kích thước của chi tiết là 35,785 mm; đối chiếu với bản tiêu chuẩn chọn kích thước là 36 mm. Kích thước 36 mm này là kích thước danh nghĩa của chi tiết. Kích thước danh nghĩa được dùng để xác định các kích thước giới hạn và tính sai lệch. KÝch thíc danh nghÜa cña chi tiÕt lç ký hiÖu lµ D; cña chi tiÕt trôc ký hiÖu lµ d (h×nh 1.1).
- 9 d D H×nh1.1 KÝch thíc danh nghÜa 1.2.3 Kích thước thực Kích thước thực là kích thước đo được trực tiếp trên chi tiết bằng những dụng cụ đo và phương pháp đo chính xác nhất mà kỹ thuật đo có thể đạt được. Kích thước thực là kích thước được xác định bằng cách đo với sai số cho phép. Dt : Kích thước thực của chi tiết lỗ dt : Kích thước thực của chi tiết trục. 1.2.4 Kích thước giới hạn Khi gia công bất kỳ một một kích thước của chi tiết nào đó, ta cần phải quy định một phạm vi cho phép của sai số chế tạo kích thước đó. Phạm vi cho phép ấy được giới hạn bởi hai kích thước quy định gọi là giới hạn. Dmax, dmax : Kích thước giới hạn lớn nhất của lỗ, trục Dmin, dmin : Kích thước giới hạn nhỏ nhất của lỗ, trục Kích thước giới hạn là hai kích thước lớn nhất và nhỏ nhất mà kích thước thực của các chi tiết đạt yêu cầu nằm trong phạm vi đó. Phạm vi cho phép phải quy định sao cho các chi tiết đạt được được tính lắp lẫn về phương diện kích thước. Như vậy chi tiết đạt yêu sử dụng thì kích thước thực của nó thoả mãn điều kiện sau: Dmax Dt Dmin dmax dt dmin 1.2.5 Sai lệch giới hạn
- 10 Sai lệch giới hạn là sai lệch của các kích thước giới hạn so với kích thước danh nghĩa, là hiệu số giữa các kích thước giới hạn và kích thước danh nghĩa. Có 2 loại sai lệch giới hạn đó là sai lệch giới hạn trên và sai lệch giới hạn dưới. Sai lệch giới hạn trên là hiệu đại số giữa kích thước giới hạn lớn nhất và kích thước danh nghĩa . Sai lệch giới hạn trên của lỗ ký hiệu là ES, của trục ký hiệu là es (Hình 1.2) ES = Dmax – D (2.5.a) es = dmax – d (2.5.b) Sai lệch giới hạn dưới là hiệu đại số giữa kích thước giới hạn nhỏ nhất và kích thước danh nghĩa. Sai lệch giới hạn dưới của lỗ ký hiệu là EI, của trục ký hiệu là ei (Hình 1.2) EI = Dmin – D (2.5.c) ei = dmax – d (2.5.d) ES ei ES EI es es ei Dmax Dmin dmin EI dmax d=D Dmax dmax Dmin dmin a) b) c) d) H×nh 1.2 Sai lÖch giíi h¹n cña chi tiÕt lç (a, b) vµ chi tiÕt trôc (c, d) 1.2.6 Dung sai Khi gia công, kích thước thực được phép sai khác so với kích thước danh nghĩa trong phạm vi giữa hai kích thước giới hạn. Phạm vi sai cho phép đó của chi tiết gọi là dung sai. Dung sai là hiệu giữa các kích thước giới hạn lớn nhất và kích thước giới hạn nhỏ nhất. Dung sai ký hiệu là IT và được tính theo công thức sau: Dung sai của chi tiết lỗ:
- 11 ITD = Dmax - Dmin (2.6.a) Dung sai của chi tiết trục: ITd = dmax - dmin (2.6.b) Cần chú ý rằng, kích thước giới hạn lớn nhất bao giờ cũng lớn hơn kích thước giới hạn nhỏ nhất. Vì thế dung sai bao giờ cũng có giá trị duơng (IT > 0). Trị số dung sai lớn thì độ chính xác của chi tiết thấp. Ngược lại, trị số dung sai nhỏ, độ chính xác của chi tiết cao Hình 1.3 thể hiện dung sai của chi tiết lỗ và chi tiết trục. ITd ITD dmax Dmin Dmax dmin H×nh 1.3 KÝch thíc giíi h¹n vµ dung sai Từ công thức (2.6.a), (2.6.b) ta có thể tính được dung sai của chi tiết như sau: Dung sai của chi tiết trục: ITd = dmax - dmin (2.6.c) mà : es = dmax – d hay dmin = d + es ei = dmin – d hay dmn = d + ei thay vào (2.6.c) ta có ITd = (d+es) – (d + ei) = d + es – d – ei Vậy: ITd = es – ei Tương tự ta cũng có dung sai của chi tiết lỗ : ITd = ES – EI Như vậy dung sai là hiệu giữa kích thước giới hạn lớn nhất và kích thước giới hạn nhỏ nhất hoặc là hiệu đại số giữa sai lệch giới hạn trên và sai lệch giới hạn dưới. 1.3. Lắp ghép và biểu diễn sơ đồ phân bố miền dung sai trong lắp ghép 1.3.1. Khái niệm chung về lắp ghép
- 12 Thông thường các chi tiết đứng riêng biệt thì không có công dụng gì cả, chỉ chi phối với nhau chúng mới có công dụng. Thớ dụ: đai ốc vặn vào bulông mới có tác dụng bắt chặt; trục lắp vào ổ trục mới có khả năng quay nhẹ nhàng để truyền lực. Sự phối hợp các chi tiết với nhau: như đai ốc vặn vào bulông, cổ trục quay trong ổ trục v.v... tạo thành những mối ghép. Trong những mối ghép có những bề mặt và kích thước mà dựa theo chúng để lắp ghép các chi tiết với nhau. thí dụ trong hỡnh 1.4: mặt 1 và 2, kích thước d và D. Những bề mặt và những kích thước đó gọi là bề mặt lắp ghép và kích thước lắp ghép. 1 1b 2 2a 2b 1a d BD a) b) H×nh 1.4 Mèi ghÐp cña 2 chi tiÕt a) L¾p ghÐp bÒ mÆt trô b) L¾p ghÐp bÒ mÆt ph¼ng Các mặt lắp ghép có thể là mặt trụ (hình 1.4a), có thể là mặt phẳng (hình 1.4b) và bao giờ cũng gồm mặt của chi tiết bao ngoài (1b và 2b trên hình 1.4) và mặt của chi tiết bị bao (1a và 2a trên hình 1.4). Chi tiết bao ngoài qui ước là chi tiết lỗ (chi tiết 1b và 2b). Chi tiết bị bao qui ước là chi tiết trục (chi tiết 1a và 2a). Mối lắp ghép bao giờ cũng có chung một kích thước danh nghĩa cho cả hai chi tiết và gọi là kích thước danh nghĩa của lắp ghép. Đặc tính của lắp ghép được xác định bởi hiệu số của kích thước bao và kích thước bị bao trong lắp ghép. Nếu hiệu số đó có giá trị dương thì lắp ghép có độ hở.
- 13 Nếu hiệu số đó có giá trị âm thì lắp ghép có độ dôi. TCVN 2244 - 77 phân chia ra ba nhóm lắp ghép: lắp ghép có độ hở, lắp ghép có độ dôi và lắp ghép trung gian. 1.3.2. Các loại lắp ghép a) Lắp ghép có độ hở (hình 1.5) MiÒn dung sai Smax lç Dmax MiÒn dung sai Smin trôc Dmin dmax dmin H×nh 1.5 L¾p ghÐp cã ®é hë Độ hở trong lắp ghép bằng hiệu số giữa kích thước của lỗ và kích thước của trục. Độ hở ký hiệu là S ; S=D–d Nếu lắp chi tiết lỗ có chi tiết giới hạn lớn nhất D max với chi tiết trục có kích thước giới hạn nhỏ nhất dmin thì mối ghép có độ hở lớn nhất Smax. Độ hở lớn nhất là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn lớn nhất của lỗ và kích thước giới hạn nhỏ nhất của trục hoặc là hiệu số đại số giữa sai lệch giới hạn trên của lỗ và sai lệch giới hạn dưới của trục. Smax = Dmax - dmin = ES – ei Ngược lại nếu lắp chi tiết lỗ có kích thước giới hạn nhỏ nhất với chi tiết trục có kích thước giới hạn lớn nhất thì mối ghép có độ hở nhỏ nhất Smin Độ hở nhỏ nhất là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn nhỏ nhất của lỗ và kích thước giới hạn nhỏ nhất của trục hoặc là hiệu số đại số giữa sai lệch giới hạn dưới của lỗ và sai lệch giới hạn trên của trục. Smin = Dmin - dmax = EI – es Độ hở trung bình Stb là trung bình cộng giữa độ hở lớn nhất và độ hở nhỏ nhất: Smax Smin Stb 2
- 14 Để đánh giá độ chính chính xác của mối ghép, người ta dùng khái niệm dung sai lắp ghép. Dung sai độ hở (IT5) là hiệu số giữa độ hở lớn nhất và độ hở nhỏ nhất hoặc bằng tổng dung sai của lỗ và dung sai trục. ITS = Smax – Smin = ITD + ITd b) Lắp ghép có độ dôi (hình 1.6) Lắp ghép có độ dôi là loại lắp ghép trong đó kích thước của lỗ luôn luôn nhỏ hơn kích thước của trục hay miền dung sai của trục nằm phía trên miền dung sai của lỗ. Độ dôi trong lắp ghép bằng hiệu số giữa kích thước của trục và kích thước của lỗ. §é d«i ký hiÖu lµ N: N=d–D Hay N = - (D – d) = -S MiÒn dung sai Nmax trôc Nmin MiÒn dung sai dmax lç dmin Dmax Dmin H×nh 1.6 L¾p ghÐp cã ®é d«i Độ dôi lớn nhất là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn lớn nhất của trục và kích thước giới hạn nhỏ nhất của lỗ, hoặc là hiệu số đại số giữa sai lệch trên của trục và sai lệch dưới của lỗ. Nmax = dmax – Dmin = es – EI Ngược lại nếu lắp chi tiết trục có kích thước giới hạn nhỏ nhất với chi tiết lỗ có kích thước giới hạn lớn nhất thì mối ghép có độ dôi nhỏ nhất N min Độ dôi nhỏ nhất là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn nhỏ nhất của trục và kích thước giới hạn lớn nhất của lỗ hoặc là hiệu số đại số giữa sai lệch dưới của trục và sai lệch trên của lỗ.
- 15 Nmin = dmin - Dmax = ei – ES Độ dôi trung bình Ntb là trung bình cộng giữa độ dôi lớn nhất và độ dôi nhỏ nhất: Nmax N Ntb min 2 Tương tự như lắp ghép có độ hở, dung sai của lắp ghép có độ dôi là dung sai độ dôi ITN. Dung sai độ dôi ITN là hiệu số giữa độ dôi lớn nhất hoặc bằng tổng dung sai của lỗ và dung sai của trục. ItN = Nmax – Nmin = ItD + Itd c) Lắp ghép trung gian (Hình 1.7). Lắp ghép trung gian là loại lắp ghép quá độ giữa lắp ghép có độ hở và lắp ghép có độ dôi có nghĩa là miền dung sai của lỗ và trục có thể cắt nhau từng phần hay toàn phần. Trong lắp ghép này tuỳ theo kích thước thực tế của chi tiết lỗ và chi tiết trục (kích thước thực tế trong phạm vi dung sai) mà lắp ghép có độ hở và có độ dôi. Smax Nmax Dmax dmax Dmin dmin Hinh 1.7 L¾p ghÐp trung gian Tương tự như lắp ghép có độ hở hoặc lắp ghép có độ dôi, nếu lắp chi tiết lỗ có kích thước giới hạn lớn nhất thì mối ghép có độ hở lớn nhất Smax Độ hở lớn nhất trong lắp ghép trung gian là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn lớn nhất của lỗ và kích thước giới hạn nhỏ nhất của trục hoặc là hệ số đại số giữa sai lệch trên của lỗ và sai lệch dưới của trục. Smax = Dmax – dmin = ES – ei
- 16 Ngược lại nếu lắp chi tiết lỗ có kích thước giới hạn nhỏ nhất với chi tiết trục có kích thước thước giới hạn lớn nhất thì mối ghép có độ dôi lớn nhất trong lắp ghép trung gian. Độ dôi lớn nhất trong lắp ghép trung gian là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn lớn nhất cuả trục và kích thước giới hạn nhỏ nhất của lỗ hoặc là hiệu số đại số giữa sai lệch trên của trục và sai lệch dưới của lỗ. Nmax = dmax – Dmin = es – EI Dung sai của lắp ghép trung gian là dung sai độ hở hoặc dung sai độ dôi và bằng tổng độ hở lớn nhất và độ dôi lớn nhất hoặc bằng tổng dung sai của lỗ và dung sai của trục. ITS = ITN = Nmax + Smax = ITD + ITd Độ hở hoặc độ dôi trung bình trong lắp ghép trung gian được xác định như sau: Độ hở trung bình Stb bằng nửa hiệu số giữa độ hở lớn nhất và độ dôi lớn nhất. Smax N max Stb 2 Nếu lắp ghép có độ dôi lớn hơn độ hở lớn nhất thì lắp ghép có độ dôi trung bình. Độ dôi trung bình Ntb bằng nửa hiệu số giữa độ dôi lớn nhất và độ hở lớn nhất: N max Smax N tb 2 1.4. Hệ thống lắp ghép Các chi tiết lắp ghép với nhau theo hai hệ thống là hệ thống lỗ và hệ thống trục. a. Hệ thống lỗ Lắp ghép trong hệ thống lỗ là tập hợp các lắp ghép trong đó các độ hở và độ dôi khác nhau có được bằng cách ghép các trục có kích thước khác nhau với lỗ cơ sở ( hình 1.8). Trong hệ thống lỗ, lỗ là chi tiết cơ sở nên hệ thống lỗ còn gọi là hệ lỗ cơ sở. Chi tiết lỗ cơ sở được ký hiệu là H và có sai lệch dưới bằng 0 ; như vậy kích thước giới hạn nhỏ nhất của lỗ cơ sở luôn luôn bằng kích thước danh nghĩa: EI = 0 hoặc Dmin = D =D Dmin
- 17 H×nh 1.8 L¾p trong hÖ thèng lç b. Hệ thống trục Lắp ghép trong hệ thống trục là tập hợp các lắp ghép trong đó các độ hở và độ dôi khác nhau có được bằng ghép các lỗ có kích thước khác nhau với trục cơ sở (hình 1.9). Trong hệ thống trục, trục là chi tiết cơ sở, nên còn gọi là hệ trục cơ sở. Dmax = d H×nh 1.9 L¾p trong hÖ thè ng trôc Chi tiết trục cơ sở được ký hiệu là h và có sai lệch trên bằng 0. Như vậy kích thước giới hạn lớn nhất của trục luôn luôn bằng kích thước danh nghĩa: es = 0 hoặc dmax = d CHƯƠNG 2 HỆ THỐNG DUNG SAI LẮP, HỆ THỐNG LẮP GHÉP BỀ MẶT TRƠN Mã chương: 10.02
- 18 Để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập với nền kinh tế thế giới, nhà nước Việt Nam đã ban hành hàng loạt các tiêu chuẩn kỹ thuật, trong đó có tiêu chuẩn dung sai lắp ghép bề mặt trơn: TCVN 2245 - 99. Tiêu chuẩn được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn quốc tế ISO286 - 1:1998. Hệ thống dung sai lắp ghép là tập hợp các dung sai và lắp ghép được thành lập theo quy luật và đưa thành tiêu chuẩn thống nhất. MỤC TIÊU: - Trình bày được các cấp dung sai tiêu chuẩn; - Viết và giải thích được công thức tính trị số dung sai tiêu chuẩn; - Trình bày được khái niệm, đặc điểm, miền dung sai hệ cơ bản; - Giải được các bài tập hệ cơ bản; - Tra được bảng dung sai tiêu chuẩn; - Nhận biết được các kiểu lắp ghép tiêu chuẩn; NỘI DUNG CHÍNH: 2.1. Khái niệm chung về dung sai lắp ghép Hệ thống dung sai lắp ghép là tập hợp các quy định về dung sai lắp ghép và được thành lập theo một qui định nhất định. 2.2 . Hệ thống dung sai lắp ghép theo TCVN Hệ thống được áp dụng cho các bề mặt trơn có kích thước danh nghĩa đến 3150mm. Các bề mặt trơn gồm các mặt trụ và các mặt phẳng trong các lắp ghép cũng như các bề mặt không lắp ghép. trong hệ thống dung sai lắp ghép TCVN có những vấn đề cơ bản sau: 2.2.1. Hệ cơ bản Tiêu chuẩn nhà nước Việt nam quy định hai hệ cơ bản : hệ thống lỗ và hệ thống trục. 2.2.2. Cấp chính xác Dung sai đặc trưng cho sự chính xác về kích thước của chi tiết gia công. Cùng một kích thước nếu dung sai càng bé thì độ chính xác càng cao. TCVN 2244-77 chia độ chính xác ra 19 cấp theo thứ tự độ chính xác giảm dần. Chúng được ký hiệu như sau : IT01 ; IT0 ; IT1 ; IT2 ; IT3... IT17 (ở đây IT là hai chữ cái đầu tiên của “International Tolerance” nghĩa là “dung sai quốc tế”
- 19 Dung sai theo các cấp từ IT 01 đến IT 7 được dùng cho các calíp và dụng cụ đo ; IT4 ~ IT11 – cho các kích thước lắp ghép ; IT 12 ~ IT 17 – cho các kích thước không ghép, không quan trọng hoặc các kích thước của các mối ghép thô 2.2.3. Dãy các sai lệch cơ bản Sai lệch cơ bản là sai lệch (dưới hoặc trên) dùng để xác định vị trí của miền dung sai so với đường không. Trong hệ thống TCVN, sai lệch gần với đường không nhất gọi là lệch cơ bản. Có 28 sai lệch cơ bản đối với trục và 28 sai lệch cơ bản đối với lỗ và được ký hiệu lần lượt bằng chữ la tinh. Chữ hoa ký hiệu cho lỗ (chi tiết bao) ; chữ thường ký hiệu cho trục (chi tiết bị bao). Vị trí của các dãy sai lệch cơ bản so với đường không và ký hiệu của chúng cho trên hình 3.1 Lỗ cơ bản được ký hiệu bằng chữ H (EI = 0), trục cơ bản được ký hiệu bằng chữ h (es = 0). Dãy các sai lệch cơ bản từ A (a) đến H (h) dùng để tạo thành các lắp ghép có khe hở, từ J (j) đến N (n) – lắp ghép trung gian và từ P (p) đến ZC (zc) – lắp ghép có độ dôi… Đối với mỗi ký hiệu chữ, trị số và dấu của sai lệch cơ bản cũng như dung sai IT được cho trong TCVN 2244 - 77. Sai lệch thứ 2 (không cơ bản) được xác định theo quan hệ Với lỗ : EI = ES – It hoặc ES = EI + IT Với trục: ei = es – It hoặc es = ei +IT Trị số sai lệch cơ bản đối với phần lớn các miền dung sai không phụ thuộc vào cấp chính xác. Các trục j , js và các lỗ J, Js không có sai lệch cơ bản. Js (js), miền dung sai bố trí đối xứng hoàn toàn so với đường không. Các sai lệch cơ bản của trục và lỗ có cùng một chữ ký hiệu sẽ bằng nhau về trị số nhưng ngược dấu, nghĩa là EI = - es với các sai lệch cơ bản từ A – H, ES = - ei với các sai lệch cơ bản từ J - ZC. Sự phối hợp giữa chữ chỉ sai lệch cơ bản và số hiệu của cấp chính xác sẽ xác định vị trí và độ lớn của miền dung sai. Miền dung sai được ghi sau kích thước danh nghĩa. Ví dụ : ø 50 H8 : Có nghĩa là chi tiết lỗ có đường kính danh nghĩa là 50mm; sai lệch cơ bản H ; cấp chính xác 8 ; ø 60 g7 : Có nghĩa là chi tiết trục có đường kính danh nghĩa 60mm ; sai lệch cơ bản g ; cấp chính xác 7.
- 20 H×nh 3.1 S¬ ®å bè trÝ d·y c¸c sai lÖch c¬ b¶n cña trôc vµ lç ( Theo TCVN 2245 - 1991 ) 2.3. Ký hiệu dung sai lắp ghép trên bản vẽ - Ghi các kích thước ký hiệu của miền dung sai. - Ghi trị số của các sai lệch giới hạn. - Ghi phối hợp. 2.3.1. Ghi ký hiệu của miền dung sai Quy ước về cách ghi ký hiệu như sau: - Chữ H – ký hiệu cho lắp theo hệ thống lỗ cơ bản. - Chữ h – ký hiệu cho lắp ghép theo hệ thống trục cơ bản. - Sự chi phối giữa chữ ký hiệu sai lệch cơ bản với số ký hiệu cấp chính xác tạo thành miền dung sai : H6 ; h7 ; g8… - Miền dung sai được ghi sau kích thước danh nghĩa : ø45 K7 ; ø50 m7 ; ø60e8… - Trên các bản vẽ lắp ghép, ký hiệu được ghi ở dạng phân số trong đó miền dung sai của chi tiết lỗ ghi ở tử số, miền dung sai của chi tiết trục ghi ở mẫu số: H6 K7 φ 50 ; φ 90 Ví dụ: m6 h6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 1 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
68 p | 37 | 8
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường (Nghề: Công nghệ kỹ thuật cơ khí) - CĐ Công nghiệp và Thương mại
152 p | 58 | 7
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp): Phần 2 - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
65 p | 27 | 7
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp): Phần 1 - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
52 p | 28 | 7
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Sơ cấp): Phần 2 - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
65 p | 32 | 7
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 2 - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
84 p | 28 | 6
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Sơ cấp): Phần 1 - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
53 p | 29 | 6
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề Công nghệ Ô tô - Trình độ Cao đẳng): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
54 p | 24 | 6
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Trung cấp/Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
109 p | 19 | 6
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Công nghệ ô tô - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
104 p | 19 | 5
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề Công nghệ Ô tô - Trình độ Cao đẳng): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
68 p | 31 | 5
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và kỹ thuật đo (Nghề: Hàn - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Xây dựng (Chương trình năm 2021)
77 p | 29 | 5
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Nghề: Hàn - CĐ/TC) - Trường Cao đẳng nghề Hà Nam (năm 2017)
78 p | 20 | 4
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép-Đo lường kỹ thuật (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường CĐ nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội
162 p | 44 | 3
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Ngành: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
70 p | 10 | 2
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Ngành: Hàn - Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
114 p | 6 | 2
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Ngành: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
112 p | 2 | 1
-
Giáo trình Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật (Ngành: Hàn - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
114 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn