Giáo trình Giáo dục chính trị (Trình độ: Cao đẳng) - Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai
lượt xem 8
download
Giáo trình Giáo dục chính trị gồm 5 bài: Chủ nghĩa Mác-Lênin; Tư tưởng Hồ Chí Minh; Những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng; Phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người Việt Nam; Tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Giáo dục chính trị (Trình độ: Cao đẳng) - Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai
- UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI TRƯỜNG CAO ĐẲNG LÀO CAI GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ DÙNG CHO CÁC NGHỀ TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Lào Cai, năm 2020 1
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nội bộ nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
- LỜI GIỚI THIỆU Nhằm mục tiêu giáo dục toàn diện sinh viên, nâng cao ý thức rèn luyện, học tập đáp ứng yêu cầu về tri thức và phẩm chất chính trị của người lao động mới trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp dạy môn Giáo dục chính trị, trường Cao đẳng Lào Cai thực hiện biên soạn giáo trình Giáo dục chính trị dùng cho hệ cao đẳng trường Cao đẳng Lào Cai làm tài liệu học tập. Giáo trình được biên soạn dựa trên chương trình môn học Giáo dục chính trị ban hành theo Thông tư số 24/2018/ TT- BLĐTBXH ngày 06 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và xã hội. Bên cạnh việc kế thừa ưu điểm nổi bật của các giáo trình đã xuất bản trước đây; Giáo trình còn được bổ sung, cập nhật những kiến thức mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XV, XVI của Đảng bộ tỉnh Lào Cai; Nghị quyết Đại hội XII, XIII của Ban Bí thư Trung ương nhằm giúp người học nhận thức, vận dụng thực tiễn địa phương trong quá trình học tập. Ngoài bài Mở đầu, giáo trình còn có 9 bài giới thiệu khái quát những kiến thức cơ bản nhất về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng Cộng 3
- sản Việt Nam trên một số lĩnh vực chính và phương hướng tu dưỡng, rèn luyện của người học để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt. Trong quá trình biên soạn giáo trình, mặc dù đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Chúng tôi mong nhận được những ý kiến đóng góp để xây dựng giáo trình ngày càng hoàn thiện hơn. Lào Cai, năm 2020 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên: Th.S, GVC Trịnh Thị Hương 2. Đồng chủ biên: Th.S Bùi Thị Nhật Hương 4
- MỤC LỤC Contents BÀI MỞ ĐẦU ............................................................................... 15 1. Vị trí, tính chất môn học ..................................................... 15 1.1. Vị trí ................................................................................. 15 1.2. Tính chất môn học ............................................................ 16 2. Mục tiêu môn học ................................................................ 17 3. Nội dung chính .................................................................... 18 4. Phương pháp dạy học và đánh giá môn học ....................... 19 4.1. Phương pháp dạy học ....................................................... 19 4.2. Đánh giá môn học ............................................................ 20 CÂU HỎI ÔN TẬP....................................................................... 20 Bài 1: KHÁI QUÁT VỀ CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN .............. 21 1.1. Khái niệm chủ nghĩa Mác - Lênin. .................................. 21 1.1.1. Khái niệm và nguồn gốc hình thành ............................. 21 1.1.2. Các giai đoạn phát triển................................................. 24 1.2. Một số nội dung cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin ..... 27 1.2.1. Triết học Mác-Lênin...................................................... 27 1.2.2. Kinh tế chính trị Mác-Lênin .......................................... 44 1.2.3. Chủ nghĩa xã hội khoa học ............................................ 54 5
- 1.3.Vai trò, nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Chủ nghĩa Mác - Lênin ..................................................... 66 1.3.1. Bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác- Lênin ........................................................................................ 66 1.3.2. Chủ nghĩa Mác-Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của các đảng cộng sản ............................ 69 Bài 2: KHÁI QUÁT VỀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH............ 72 2.1. Khái niệm, nguồn gốc và quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh ................................................................................. 73 2.1.1. Khái niệm ...................................................................... 73 2.1.2. Nguồn gốc ..................................................................... 74 2.1.3. Quá trình hình thành ...................................................... 80 2.2. Một số nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh. ....... 86 2.2.1. Tư tưởng về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại ............. 87 2.2.2. Tư tưởng về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân ............................... 92 2.2.5. Tư tưởng về đạo đức cách mạng ................................... 99 2.2.6. Tư tưởng về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau ..................................................................................... 102 6
- 2.3. Vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. ........................................................................................ 106 2.4. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay..................................................... 108 2.4..1. Sự cần thiết phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh........................................................... 108 2.4.2. Nội dung chủ yếu của học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.......................... 119 Bài 3: NHỮNG THÀNH TỰU CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG .............................. 124 3.1. Sự ra đời và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cách mạng Việt Nam........................................................... 125 3.1.1. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam ....................... 125 3.1.2. Vai trò lãnh đạo của Đảng trong các giai đoạn cách mạng ........................................................................................ 136 3.2. Những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng ........................................................................... 156 3.2.1. Thắng lợi của đấu tranh giành và bảo vệ nền độc lập dân tộc ..................................................................................... 157 3.2.2. Thắng lợi của công cuộc đổi mới .................................. 162 Bài 4: ĐẶC TRƯNG VÀ PHƯƠNG HƯỚNG ......................... 165 7
- 4.1. Đặc trưng của xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam .................... 165 4.1.1. Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh .. 166 4.1.2. Do nhân dân làm chủ ..................................................... 168 4.1.3. Có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp ................ 169 4.1.4. Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ........ 170 4.1.5. Con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện ............................................................ 171 4.1.6. Các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng phát triển ............... 172 4.1.7. Có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo ... 173 4.1.8. Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới .................................................................... 174 4.2. Phương hướng xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam .. 175 4.2.1. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài nguyên, môi trường ...................................................................................... 175 4.2.2. Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ................................................................................. 176 8
- 4.2.3. Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người, nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ............................................. 178 4.2.4. Đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội....................................................................... 180 4.2.5. Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế ...................................................................... 181 4.2.6. Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, thực hiện đại đoàn kết dân tộc, tăng cường và mở rộng mặt trận dân tộc thống nhất ................................................................................ 182 4.2.7. Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân ........................................ 184 4.2.8. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh........................ 185 Bài 5: PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÃ HỘI, VĂN HÓA, CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM ................................................................. 188 5.1. Nội dung của chủ trương phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá , con người ở Việt Nam hiện nay .................................... 188 5.1.1. Chủ trương phát triển kinh tế, xã hội ............................ 188 5.1.2. Chủ trương phát triển văn hóa, con người .................... 195 9
- 5.2. Giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá , con người ở Việt Nam hiện nay .................................................... 201 5.2.1. Nội dung phát triển kinh tế, xã hội ................................ 201 5.2.2. Nội dung phát triển văn hóa, con người ........................ 253 Bài 6: TĂNG CƯỜNG QUỐC PHÒNG AN NINH, MỞ RỘNG QUAN HỆ ........................................................................ 264 6.1. Bối cảnh quốc tế ............................................................... 264 6.1.1. Tình hình quốc tế........................................................... 264 6.1.2. Tình hình Việt Nam ...................................................... 267 6.2. Quan điểm và những nhiệm vụ chủ yếu của đường lối quốc phòng, an ninh ................................................................ 270 6.2.1. Quan điểm của Đảng về quốc phòng, an ninh .............. 270 6.2.2. Những nhiệm vụ chủ yếu thực hiện đường lối quốc phòng, an ninh ......................................................................... 277 6.3. Quan điểm và những nhiệm vụ chủ yếucủa đường lối đối ngoại .................................................................................. 283 6.3.1. Quan điểm của Đảng về đối ngoại ................................ 283 6.3.2. Những nhiệm vụ chủ yếu thực hiện đường lối đối ngoại ........................................................................................ 288 Bài 7: XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC ............ 291 10
- 7.1 Bản chất và đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam ......................................................................... 292 7.1.1. Bản chất của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam ................................................................................. 292 7.1.2. Đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam ................................................................................. 302 7.2. Phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam ......................... 310 7.2.1. Phương hướng xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam .................................. 310 7.2.2. Nhiệm vụ và giải pháp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam ......................... 312 Bài 8: PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC TRONG XÂY DỰNG, BẢO VỆ TỔ QUỐC ............................................................................................ 324 8.1. Tầm quan trọng của đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ................................................................ 325 8.1.1. Cơ sở lý luận của đường lối, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ..................... 325 8.1.2. Cơ sở thực tiễn của đường lối, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ..................... 328 11
- 8.2. Quan điểm và phương hướng của Đảng về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ......................................................................................... 332 8.2.1. Quan điểm của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ...................................................... 332 8.2.2.Phương hướng và giải pháp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ...... 334 Bài 9: TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI CÔNG DÂN TỐT, NGƯỜI LAO ĐỘNG TỐT .......... 345 9.1. Quan niệm về người công dân tốt, người lao động tốt .... 345 9.1.1 Người công dân tốt ......................................................... 345 9.1.2. Người lao động tốt ........................................................ 348 9.2. Nội dung tu dưỡng và rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt ............................................. 350 9.2.1. Phát huy truyền thống yêu nước, trung thành với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam ............................. 351 9.2.2. Phấn đấu học tập nâng cao năng lực và rèn luyện phẩm chất cá nhân ................................................................... 352 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 361 12
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC Tên môn học: Giáo dục chính trị Mã môn học: MH 01 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: - Vị trí: Môn học Giáo dục chính trị là môn học bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ cao đẳng. - Tính chất: Chương trình môn học bao gồm khái quát về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; hình thành thế giới quan, nhân sinh quan khoa học và cách mạng cho thế hệ trẻ Việt Nam; góp phần đào tạo người lao động phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. - Ý nghĩa và vai trò của môn học: Môn học sẽ giúp người học có thêm những hiểu biết nhất định về Chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; về sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; về đường lối, chủ trương phát triển kinh tế- xã hội, văn hóa và con người Việt Nam; về đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta và việc phấn 13
- đấu trở thành người công dân tốt người lao động trong thời kỳ hội nhập. Mục tiêu của môn học: - Về kiến thức: Trình bày được một số nội dung cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sảnViệt Nam và những nhiệm vụ chính trị của đất nước hiện nay; nội dung học tập, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt. - Về kỹ năng: Vận dụng được các kiến thức chung được học về quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào việc giải quyết các vấn đề của cá nhân, xã hội và các vấn đề khác trong quá trình học tập, lao động, hoạt động hàng ngày và tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Có năng lực vận dụng các nội dung đã học để rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng,chính sách pháp luật của Nhà nước. 14
- BÀI MỞ ĐẦU Giới thiệu: Bài mở đầu giúp cho người học hiểu biết về vị trí, tính chất, mục tiêu, nội dung và phương pháp học tập, đánh giá môn Giáo dục chính trị trong trường cao đẳng nghề Mục tiêu: - Trình bày được vị trí, tính chất, mục tiêu, nội dung chính và phương pháp dạy học và đánh giá môn học; Nội dung chính: 1. Vị trí, tính chất môn học 1.1. Vị trí Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam: Chính trị là toàn bộ những hoạt động có liên quan đến các mối quan hệ giai cấp, dân tộc, quốc gia và các tầng lớp xã hội, mà cốt lõi là vấn đề giành chính quyền, duy trì và sử dụng quyền lực nhà nước, xác định hình thức tổ chức, nhiệm vụ, nội dung hoạt động của Nhà nước. Trong điều kiện xây dựng chủ nghĩa xã hội, chính trị trước hết là bảo đảm vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản, hiệu lực quản lý của Nhà nước, quyền làm chủ của nhân dân lao động trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. 15
- Chính trị có vai trò to lớn. Trong xã hội có giai cấp, các giai cấp đều quan tâm đến chính trị để bảo vệ lợi ích của mình. Theo V.I.Lênin, “Chính trị là biểu hiện tập trung của kinh tế...”1. Chính trị trong xã hội xã hội chủ nghĩa còn là biểu hiện tập trung của văn minh, lao động sáng tạo trong sự nghiệp giải phóng con người. Môn học Giáo dục chính trị là môn học bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ cao đẳng. 1.2. Tính chất môn học Giáo dục chính trị là bộ phận của khoa học chính trị, của công tác tư tưởng, có nội dung chủ yếu là giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, bản lĩnh chính trị, niềm tin và năng lực hoạt động thực tiễn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của đất nước. Môn học Giáo dục chính trị có ý nghĩa quan trọng hàng đầu giúp cho mỗi người học hiểu biết được nội dung 1 V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb Tiến bộ. M. 1977.T42, tr 349 16
- cơ bản về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; sự ra đời của Đảng và những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng; nội dung chủ yếu đường lối cách mạng của Đảng; góp phần bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, niềm tin vào Đảng và con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân đã lựa chọn. Môn học Giáo dục chính trị gắn bó chặt chẽ với đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với thực tiễn đất nước, gắn với sự tu dưỡng, rèn luyện của người học; góp phần giáo dục người lao động phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. 2. Mục tiêu của môn học Sau khi học xong môn học, người học đạt được: Về kiến thức: Trình bày được một số nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam và những nhiệm vụ chính trị của đất nước hiện nay; nội dung học tập, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt. Về kỹ năng: Vận dụng được được các kiến thức chung được học về quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và 17
- Nhà nước vào giải quyết các vấn đề của cá nhân, xã hội và các vấn đề khác trong quá trình học tập, lao động, hoạt động hàng ngày và tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Có năng lực vận dụng các nội dung đã học để rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. 3. NỘI DUNG CHÍNH Môn học Giáo dục chính trị trình độ cao đẳng bao gồm các nội dung về khái quát về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; những thành tựu của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng; đặc trưng và phương hướng xây dựng xã hộ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người ở Việt Nam; tăng cường quốc phòng an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ở Việt Nam; xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt. 18
- 4. Phương pháp dạy học và đánh giá môn học 4.1. Phương pháp dạy học Môn học Giáo dục chính trị lấy phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là cơ sở cho việc học tập; quán triệt các quan điểm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng; sử dụng rộng rãi các phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm, biến quá trình dạy học thành quá trình tự học. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng khoa học, công nghệ truyền thông phát triển nhanh chóng, khi dạy và học Giáo dục chính trị cần tham khảo nhiều tài liệu, qua nhiều kênh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống truyền thông của Đảng, Nhà nước; phát huy tính tích cực giữa người dạy và người học; cần khẳng định quan điểm chính thống, phê phán những quan điểm sai trái, lệch lạc. Người học cần tự nghiên cứu Giáo trình, tích cực thảo luận trên lớp, liên hệ với thực tiễn nghề nghiệp mình đào tạo để có thêm sự hứng thú trong học môn Giáo dục chính trị. Giáo dục chính trị là môn học gắn bó chặt chẽ với thực tiễn cuộc sống. Trong dạy và học cần liên hệ với thực tiễn thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của 19
- Nhà nước hiện nay; gắn việc dạy lý thuyết với thực hành, với hoạt động ngoại khoá, tham quan bảo tàng, thực tiễn các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp, các di tích lịch sử, văn hoá cách mạng ở địa phương. 4.2. Đánh giá môn học Việc đánh giá kết quả học tập của người học được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 09/2017/TT- BLĐTBXH ngày 13 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định việc tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô đun hoặc tín chỉ; quy chế kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp. CÂU HỎI ÔN TẬP 1. Làm rõ vị trí và tính chất của môn Giáo dục chính trị? 2. Cần phải làm những gì để học tập tốt môn Giáo dục chính trị? 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình giáo dục chính trị - Dùng trong đào tạo trình độ TCCN
169 p | 639 | 143
-
Dự thảo giáo trình giáo dục chính trị trung cấp chuyên nghiệp
130 p | 228 | 42
-
Giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức không thể thiếu trong giáo dục đại học
9 p | 126 | 15
-
Giáo trình Giáo dục chính trị
162 p | 56 | 12
-
Giáo trình Giáo dục chính trị (CĐLT) - CĐ Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM
111 p | 72 | 11
-
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho sinh viên trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong giai đoạn hiện nay
5 p | 29 | 9
-
Giáo trình Giáo dục chính trị - CĐ Y tế Hà Nội
171 p | 17 | 8
-
Giáo trình Giáo dục chính trị - Trường CĐ Cơ giới Xây dựng
137 p | 35 | 8
-
Giáo trình Giáo dục chính trị (TC) - CĐ Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM
71 p | 54 | 8
-
Giáo trình Giáo dục chính trị: Phần 1 - Trường CĐ Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội
62 p | 28 | 6
-
Giáo trình Giáo dục chính trị - Trường Cao đẳng Nghề An Giang
67 p | 37 | 5
-
Giáo trình Giáo dục chính trị (Trình độ: Trung cấp) - Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai
218 p | 19 | 5
-
Giáo trình Giáo dục chính trị: Phần 2 - Trường CĐ Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội
68 p | 25 | 5
-
Giáo trình Giáo dục chính trị - Trường Cao đẳng nghề số 21
155 p | 20 | 5
-
Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, đạo đức lối sống cho học sinh các trường trung cấp hiện nay
4 p | 56 | 4
-
Giáo trình Giáo dục chính trị (Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum
77 p | 13 | 3
-
Đổi mới chương trình đào tạo ngành Giáo dục chính trị, giáo dục công dân theo yêu cầu của xã hội
11 p | 52 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn