intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho sinh viên trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

27
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho sinh viên trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong giai đoạn hiện nay trình bày vài nét về Trường Đại học Y Dược Cần Thơ; Những kết quả đạt được và những vấn đề đặt ra trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức cho sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong giai đoạn hiện nay; Một số giải pháp nhằm nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức cho sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho sinh viên trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong giai đoạn hiện nay

  1. NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƢ TƢỞNG, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC Y DƢỢC CẦN THƠ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Trần Thị Hồng Lê1 1. Đặt vấn đề Giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, đây là yêu cầu khách quan của sự nghiệp trồng người. Giáo dục đạo đức nghề nghiệp là sự tác động qua lại giữa các hoạt động giáo dục đạo đức nghề nghiệp với người học nghề nhằm hình thành ở người học nghề những phẩm chất nghề nghiệp cần thiết. Tuy nhiên, giáo dục đạo đức nghề nghiệp là một hệ thống mở vì các thành tố cấu thành của nó còn có mối quan hệ chặt chẽ với các lĩnh vực khác của đời sống xã hội như: chính trị, đạo đức, pháp luật, văn hóa... Như vậy, giáo dục đạo đức nghề nghiệp là một hệ thống các hoạt động, các giải pháp nhằm giáo dục những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên để khi hành nghề, mỗi cá nhân biết kết hợp hài hòa giữa năng lực nghề nghiệp và đạo đức nghề nghiệp. Đặc biệt, đối với sinh viên trường y dược, bên cạnh việc quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức nói chung thì giáo dục đạo đức nghề nghiệp là nội dung quan trọng trong toàn bộ hoạt động đào tạo. 2. Vài nét về Trƣờng Đại học Y Dƣợc Cần Thơ Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tiền thân là khoa Y, được hình thành từ tháng 7 năm 1979 thuộc Trường Đại học Cần Thơ. Năm 2002, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ chính thức được thành lập theo quyết định số 184/2002/QĐ-TTg ngày 25/12/2002 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở Khoa Y - Nha - Dược của Trường Đại học Cần Thơ. Tọa lạc tại thành phố Cần Thơ - trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long - Trường Đại học Y Dược Cần Thơ là một trung tâm đào tạo đại học và sau đại học, nghiên cứu khoa học cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về các chuyên ngành Y, Dược, Răng – Hàm – Mặt, Y tế cộng đồng, Điều dưỡng, Kỹ thuật y học, Y học cổ truyền phục vụ nhu cầu sức khỏe của nhân dân đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh lân cận. 1 Phó trƣởng Bộ môn Mác-Lênin, Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, Trƣờng Đại học Y Dƣợc Cần Thơ 117
  2. Quy mô và các ngành nghề đào tạo ngày càng lớn mạnh, hàng năm có các chuyên ngành đào tạo ngày càng nhiều, đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu về từng chuyên khoa khám chữa bệnh cho nhân dân trong vùng. Trường Đại học Y Dược Cần Thơ với nhiệm vụ quan trọng là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ y tế trong tương lai cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân chính vì thế yêu cầu tài và đức đối với sinh viên ngành y dược là yêu cầu tiên quyết để mỗi người thầy thuốc thực sự “như mẹ hiền”. Vì vây, công tác giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức cho sinh viên luôn là nhiệm vụ trọng tâm trong nhà trường trong giai đoạn hiện nay, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức cho sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đang được nhà trường và sinh viên hết sức quan tâm. 3. Những kết quả đạt đƣợc và những vấn đề đặt ra trong công tác giáo dục chính trị tƣ tƣởng đạo đức cho sinh viên Trƣờng Đại học Y Dƣợc Cần Thơ trong giai đoạn hiện nay 3.1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức luôn được chú trọng và ngày càng được đẩy mạnh với qui mô đào tạo ngày càng lớn mạnh, nhiệm vụ giáo dục đào tạo nặng nề, trong những năm qua bên cạnh những thành tựu đạt được về công tác đào tạo chuyên môn, công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức xây dựng và rèn luyện các chuẩn mực đạo đức phù hợp với yêu cầu của xã hội trong giai đoạn hiện nay đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Hoạt động giáo dục đạo đức lối sống đặc biệt là giáo dục “y đức” luôn được quan tâm hàng đầu. Công tác giáo dục đạo đức lối sống trong sinh viên luôn được chú trọng, đặc biệt là giáo dục ý thức nghề nghiệp cho sinh viên thể hiện qua các phong trào học tập và sinh hoạt văn hóa văn nghệ “tiếp lửa truyền thống – mãi mãi tuổi 20” - học tập gương của nữ bác sỹ liệt sỹ Đặng Thùy Trâm, đã tạo sức hút thực sự, tiếp lửa tinh thần yêu nghề, yêu lao động trong sinh viên. Câu lạc bộ Hiến máu phối hợp với Bệnh viện 121 – Quân khu IX định kỳ hàng tháng tổ chức hiến máu nhân đạo, ngân hàng máu sống cung cấp máu kịp thời khi các bệnh viện trong địa bàn thành phố Cần Thơ khi có nhu cầu. Với lợi thế về chuyên môn y dược, sinh viên câu lạc bộ Hiến máu trong thời gian qua là phong trào thực sự có ý nghĩa to lớn, tiêu biểu có thể thấy kết quả của công tác cấp cứu kịp thời nhiều trường hợp trong tai nạn sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ năm 2007. 118
  3. 3.2. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức cho sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ trong thời gian qua bên cạnh những thành quả kể trên vẫn còn tồn tại rất nhiều hạn chế. Công tác giáo dục nói chung và hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức cho sinh viên được tiến hành trong bối cảnh nước ta xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường. Nhiều mặt tiêu cực phát sinh đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến các thế hệ trẻ. Việc chạy theo lợi ích kinh tế, coi trọng và đề cao quá mức các giá trị vật chất trong các mối quan hệ xã hội đã làm lệch chuẩn các chuẩn mực xã hội vốn có, chủ nghĩa cá nhân phát triển kéo theo lối sống thực dụng, ích kỷ đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức, tâm tư, tình cảm của sinh viên. Các thế lực thù địch, các lực lượng phản động luôn tìm cách tác động đến tư tưởng của thanh niên, hòng làm phai nhạt lý tưởng, niềm tin cách mạng thông qua âm mưu “Diễn biến hòa bình”. Trước tình hình đó, trong khí thế của tuổi trẻ, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đặt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức trong sinh viên là nhiệm vụ trọng tâm của công tác đào tạo nguồn nhân lực của trường. Ngay trong sứ mạng của mình, Nhà trường cũng nêu rõ: “… Sinh viên tốt nghiệp đại học Y Dược Cần Thơ sẽ là những người có trình độ chuyên môn vững, có khả năng phục vụ xã hội hữu hiệu, có tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có đạo đức tốt”… 4. Một số giải pháp nhằm nâng cao công tác giáo dục chính trị tƣ tƣởng đạo đức cho sinh viên Trƣờng Đại học Y Dƣợc Cần Thơ trong giai đoạn hiện nay Thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức trong sinh viên, nhà trường tiến hành rất nhiều hoạt động. Trong đó có thể nói, việc giảng dạy các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là công tác đầu tàu, trọng điểm tác động trực tiếp đến ý thức nghề nghiệp của sinh viên. 4.1. Giáo dục chính trị tƣ tƣởng đạo đức thông qua giảng dạy các môn học Giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin giữ vai trò nền tảng, có tính cốt lõi trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức trong sinh viên. Môn học trang bị cho sinh viên những quan điểm khoa học, cách mạng và nhân văn của chủ nghĩa Mác – Lênin, gắn triết học với y học, nhận thức đúng đắn thế giới quan, phương pháp luận khoa học, nhân sinh quan cách mạng, xây dựng niềm tin và lý tưởng về xã hội, trân trọng giá trị thực tiễn, đề cao nhận thức biện chứng trong tư duy lý luận. 119
  4. Thông qua những môn học này, hình thành niềm tin khoa học và bồi dưỡng tình cảm đạo đức cho sinh viên, thuyết phục sinh viên bằng sức mạnh khách quan của khoa học, giúp sinh viên bộc lộ quan điểm, tư tưởng, chính kiến, thái độ và phương pháp đánh giá hiện thực. Thông qua các buổi thảo luận khuyến khích sinh viên nói thật, suy nghĩ thật, sống thật nhằm tạo ra một nhân cách trung thực, trong sáng. Lồng ghép nội dung tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào học tập giáo dục thuyết phục bằng tấm gương của Bác, tạo chất xúc tác, nhận thức cách mạng, góp phần làm nền tảng khoa học để tin tưởng vào đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều này rất quan trọng! Với nền tảng tri thức đó, sinh viên sẽ vận dụng sáng tạo vào hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn của mình, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức bản thân nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Xây dựng niềm tin đạo đức qua qua trình nhận thức, tự nguyện tự giác thực hiện, đẩy mạnh, kết hợp chặc chẽ giữa xây và chống, giúp sinh viên lựa chọn đứng đắn và thể hiện thái độ dứt khoát với những biểu hiện tiêu cực, vi phạm đạo đức và pháp luật trong môi trường nghề nghiệp. 4.2. Giáo dục chính trị tƣ tƣởng đạo đức thông các hoạt động xã hội Các phong trào văn hoá văn nghệ của sinh viên là một mảng lớn trong Nhà trường. Nhu cầu hưởng thụ văn hoá văn nghệ của sinh viên vô cùng phong phú và đa dạng. Việc tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ đáp ứng nhu cầu của tuổi trẻ, đồng thời qua đó, tạo môi trường giáo dục lành mạnh để sinh viên có tâm hồn trong sáng, cường tráng về thể chất. Đối với học sinh ngành y, lễ Macchabée là một sinh hoạt văn hóa nhằm tri ân những người đã hiến thân mình cho y học, đây là dịp để các bác sĩ tương lai suy ngẫm về tinh thần mang ơn và trách nhiệm của mình đối với những người thầy vô danh, thi hài cũng như các bệnh nhân trên gường bệnh. Chính họ là những người thầy quan trọng nhất cho sinh viên trên con đường nghiên cứu và học tập để vững bước trên con đường đã chọn. 4.3. Giáo dục chính trị tƣ tƣởng đạo đức thông qua quá trình tự giáo dục, rèn luyện của sinh viên và thực tế lâm sàng tại cơ sở Thực tập thực tế lâm sàng là một khâu quan trọng trong quá trình đào tạo cán bộ y tế. Nó có giá trị thực tiễn cao trong việc hình thành phẩm chất đạo đức và năng lực nghề nghiệp cho sinh viên. Đây là một trong những hoạt động mang đặc trưng bản sắc của sinh viên ngành y. Thực tập thực tế lâm sàng là hoạt động rèn luyện tay nghề cho sinh viên, giúp các em vận dụng những kiến thức đã học thành những kỹ năng , kỷ xảo cho lao đô ̣ng của người thầy thuốc trên cơ sở đó để hình thành những phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cần thiết: yêu nghề, thương yêu người bệnh, lòng nhân ái và các 120
  5. phẩm chất khác. Đây là nơi mà các em được tham gia vào công tác khám chữa bệnh, trực tiếp tiếp xúc với người bệnh, với các cán bộ, nhân viên y tế, ứng dụng các kiến thức học được trên sách vở vào thực tiễn góp phần biến những kiến thức thành kỹ năng, kỹ xảo, thấy được những vất vả của nghề từ đó củng cố quyết tâm và bền bỉ với nghề nghiệp. Như vậy, thực tập thực tế lâm sàng là một môi trường tốt để giáo dục, hình thành ở sinh viên những phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cần thiết mà xã hội và nghề thầy thuốc yêu cầu đối với người thầy thuốc nhân dân. Chính vì vậy, có thể xem đây là một giải pháp cơ bản trong việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành Y Dược. 5. Kết luận Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành y dược có vai trò vô cùng quan trọng, cùng với sự phát triển của xã hội, bên cạnh những tích cực của nền kinh tế thị trường, thì mặt trái của nó cũng ảnh hưởng tiêu cực đến đạo đức của cán bộ y tế và học sinh. Cụ thể, một bộ phận cán bộ y tế chạy theo lối sống thực dụng, ích kỷ, hẹp hòi, lý tưởng nghề nghiệp mờ nhạt, quá đề cao giá trị vật chất. Sự xuống cấp đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận cán bộ y tế ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh ngành Y làm giảm đi sư tôn vinh yêu quý mà nhân dân dành cho những người làm nghề thầy thuốc. Tìm hiểu thực trạng công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức nghề nghiệp ở Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cho thấy, công tác này đã được quan tâm, chú trọng trong thời gian qua và đạt được những kết quả nhất định góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường . Nhà trường đã đào tạo được đội ngũ thầy thuốc có được các phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng được những yêu cầu đòi hỏi của xã hội và lao đô ̣ng nghề y , được chính quyền địa phương thừa nhận, đánh giá cao và nhân dân hết lòng tin tưởng. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Y tế (1999), Quy định về y đức và tiêu chuẩn phấn đấu, Nxb Y học. 2. Giáo trình Đạo đức học (2009), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 3. Giáo trình tâm lý học và y đức (2009), Trường Cao đẳng Y tế Nghệ An. 4. Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Y Dược Cần Thơ lần thứ ba, nhiệm kỳ (2010 - 2015). 121
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
132=>0