Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, đạo đức lối sống cho học sinh các trường trung cấp hiện nay
lượt xem 4
download
Bài viết trình bày một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, đạo đức lối sống cho sinh viên các trường trung cấp như: tích cực đẩy mạnh cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chăm lo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục chính trị trong việc giáo dục đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh; giáo dục bằng hành động cụ thể, nêu gương sáng; phát huy ý thức tự giác trong rèn luyện, tu dưỡng bản thân, vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường nhằm giáo dục chính trị, đạo đức lối sống theo tư tưởng Hồ Chí Minh một cách sâu rộng trong học sinh...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, đạo đức lối sống cho học sinh các trường trung cấp hiện nay
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 473 (Kì 1 - 3/2020), tr 60-63 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP HIỆN NAY Nguyễn Đình Tú - Trường Trung cấp Kinh tế - Kĩ thuật Nguyễn Hữu Cảnh, Thành phố Hồ Chí Minh Ngày nhận bài: 10/12/2019; ngày chỉnh sửa: 15/01/2020; ngày duyệt đăng: 31/01/2020. Abstract: The current situation shows that students are indifferent to the national culture, morally corrupt; The crime rate among teenagers has increased sharply and particularly serious offenses are increasing, causing social pain and instability in the country's situation. Therefore, the political, ethical and lifestyle education for the young generation is the responsibility not only of the schools but also of the whole society. Keywords: Political, ethical and lifestyle education, intermediate school, revolutionary ethics. 1. Mở đầu văn hóa dân tộc, tha hóa về mặt đạo đức, tỉ lệ tội phạm ở Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt độ tuổi thanh thiếu niên tăng mạnh và tính chất phạm tội Nam, giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh là giáo dục tinh hoa đặc biệt nghiêm trọng ngày càng nhiều, gây nhức nhối truyền thống văn hóa của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho xã hội. Việc cần thiết phải giáo dục chính trị, đạo đức là tấm gương mẫu mực về thực hành đạo đức cách mạng lối sống cho thế hệ trẻ là trách nhiệm không chỉ của nhà để toàn Đảng, toàn dân noi theo. Người quan niệm đạo trường mà là toàn xã hội. đức là nền tảng, là sức mạnh của người cách mạng, là cái 2. Nội dung nghiên cứu “gốc của cây, ngọn nguồn của sông nước”; Người cách 2.1. Tích cực đẩy mạnh cuộc vận động Học tập và làm mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng thì mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang vì sự học sinh trường trung cấp nghiệp độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Hồ Chí Minh là tấm gương sáng chói về con người Đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, mới với đạo đức mẫu mực trong sáng, lối sống cao đẹp; những thành tựu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức cách mạng, đạo đức của cũng như đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày người cộng sản. Người dâng trọn đời mình cho sự nghiệp càng phát triển. Đó là những thành quả to lớn vượt bậc cách mạng; độc lập cho dân tộc; tự do, ấm no, hạnh phúc không thể phủ nhận. Bên cạnh đó, những tác động tiêu cho nhân dân; hòa bình, dân chủ, tiến bộ cho nhân loại là cực của thời kì đổi mới, đặc biệt là mặt trái của cơ chế thị mục tiêu duy nhất của người chiến sĩ cộng sản kiên trung trường đã làm xói mòn đạo đức, ảnh hưởng tới xã hội. này. Người nói: “Cả đời tôi chỉ có một mục đích là phấn Vấn đề này tác động lớn đến thế hệ trẻ, nhất là thanh niên đấu cho quyền lợi của Tổ quốc và hạnh phúc của quốc và học sinh, trụ cột của nước nhà trong tương lai. dân. Những khi tôi phải ẩn nấp nơi núi non hoặc ra vào Nhằm tạo ra sức mạnh, động lực tinh thần to lớn trong chốn tù tội, xông pha sự hiểm nghèo - là vì mục đích đó” toàn Đảng và trong tất cả các tầng lớp xã hội để góp phần [2; tr 272]. thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn Hồ Chí Minh còn là hiện thân của lối sống mới. Đó quốc lần thứ XI của Đảng trên tinh thần: “Tiếp tục nâng là lối sống có lí tưởng, có đạo đức. Không chỉ kế thừa cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Hồ Chí Minh còn tiếp huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công thu tinh hoa văn hóa nhân loại tạo nên lối sống văn minh, cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ tiên tiến. Trong việc công cũng như trong đời tư, Người bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại” luôn nêu cao phong cách sống khiêm tốn, giản dị, chừng [1]; ngày 14/05/ 2011, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số mực, điều độ, ngăn nắp, vệ sinh, yêu lao động, quý trọng 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm thời gian, không ham muốn về vật chất, chức quyền, theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động danh lợi. Người luôn nghiêm khắc với bản thân; cởi mở, này đã trở thành phong trào sâu rộng, ảnh hưởng tích cực, chân tình, ân cần tế nhị với mọi người. “Bản thân Người sâu sắc tới mọi ngành nghề, lĩnh vực đời sống xã hội; là tấm gương sáng, là hiện thân của nền đạo đức cách giúp mọi tầng lớp nhân dân thấy thêm tinh thêm yêu mạng Việt Nam, mãi mãi là ngọn đèn pha chiếu rọi con Đảng, phấn đấu noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, một đường rèn luyện, phấn đấu để trở nên “tốt” hơn, đạt đến lòng đi theo con đường mà Bác và Đảng đã lựa chọn. “chân thiện mĩ” của con người Việt Nam ngày nay và Tuy vậy, vẫn còn tồn tại đâu đó việc giới trẻ thờ ơ với mai sau” [3]. 60 Email: ndtu@tech-nhc.edu.vn
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 473 (Kì 1 - 3/2020), tr 60-63 Giáo dục cần kết hợp nhiều hình thức như: giới thiệu pháp, hình thức, phương tiện nhằm làm cho người học chuyên đề, xem phim tư liệu, giao lưu với các nhân vừa có được những kiến thức cần thiết, vừa rèn luyện chứng lịch sử đã từng sống, làm việc cùng Người, phát kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Trong giáo động các cuộc thi tìm hiểu thân thế, cuộc đời, sự nghiệp dục, giáo viên không thể tùy tiện lựa chọn phương pháp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan bảo tàng, Lăng mà phải căn cứ vào nội dung và đặc điểm đối tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trọng tâm của giáo dục là giúp giáo dục. Nói cách khác, nội dung quyết định phương học sinh nhận thức “Vì sao Hồ Chí Minh trở thành tấm pháp. Hàng năm nên tổ chức các cuộc hội nghị tổng kết, gương tuyệt vời về con người mới?”. Những đức tính hội thảo khoa học về công tác giáo dục trong các trường cao quý ở Người không phải là bẩm sinh mà là kết quả đại học để rút kinh nghiệm. của việc không ngừng học tập, đấu tranh, rèn luyện bền Đổi mới phương pháp giảng dạy đòi hỏi giáo viên bỉ hàng ngày. Hiểu rõ con đường hình thành và phát cần tăng cường sử dụng các trang thiết bị phục vụ trợ triển đạo đức của Hồ Chí Minh, học sinh trường trung giảng. Đó là các phương tiện tranh ảnh, hệ thống nghe cấp ra sức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện để bản thân nhìn. Việc kết hợp giữa dạy lí thuyết với sử dụng các ngày càng hoàn thiện. phương tiện hiện đại làm cho buổi học thêm sinh động, 2.2. Tích cực chăm lo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hấp dẫn, lôi cuốn, từ đó làm tăng hiệu quả dạy và học. giảng dạy cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo Hình thức giáo dục đạo đức cũng phải hết sức đa dạng. dục chính trị trong việc giáo dục đạo đức cách mạng Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh không chỉ bó Hồ Chí Minh cho học sinh hẹp ở việc lên lớp, giảng bài, thảo luận mà cần mở rộng, Giáo dục chính trị, đạo đức lối sống là một hoạt động kết hợp nhiều hình thức khác như: thuyết trình, tọa đàm, hướng đích, trong đó các lực lượng giáo dục sử dụng các nghiên cứu thực tế, giao lưu với những gương điển hình phương pháp và những phương tiện nhất định tác động tiên tiến trong nhà trường lẫn ngoài xã hội, tham quan đến đối tượng nhằm hình thành ở họ ý thức đạo đức, tình du lịch, du khảo, các hoạt động “về nguồn”, các hoạt cảm đạo đức và năng lực thực hiện hành vi đạo đức. động xã hội, hội thi Olympic các môn Khoa học Mác - Trong giảng dạy các môn Khoa học Mác - Lênin và Tư Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh cấp khoa, trường, tưởng Hồ Chí Minh, đa phần các giáo viên sử dụng thành phố… Đây là những giờ học ngoại khóa rất cần phương pháp thuyết trình là chủ yếu. Các phương pháp thiết và đầy bổ ích vừa giúp học sinh có thêm những khác không được sử dụng và nếu có chỉ ở một mức độ hiểu biết về quy tắc chuẩn mực đạo đức vừa là dịp để nhất định. Phương pháp chung vẫn là thầy truyền thụ và học sinh trải nghiệm trong thực tiễn tiến tới hình thành trò ghi chép tiếp thu, ghi nhớ một cách máy móc. Các tình cảm và niềm tin đạo đức. hình thức thảo luận, đối thoại, tranh luận ở nhóm, ở lớp 2.3. Giáo dục chính trị, đạo đức lối sống cho học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng các trường trung cấp phải bằng hành động cụ thể, lực độc lập tư duy của học sinh chưa được đa số giáo viên nêu gương sáng; phát huy ý thức tự giác trong rèn quan tâm thực hiện đã biến buổi giảng thành giờ “truyền luyện, tu dưỡng bản thân phát thông tin” một cách xuôi chiều. Hồ Chí Minh quan niệm, giáo dục đạo đức là sự Thêm vào đó, việc giáo viên đơn thuần trình bày lí nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Trong xã hội, mỗi luận mà ít liên hệ thực tiễn càng làm cho giờ học trở người vừa là chủ thể vừa là đối tượng của giáo dục nên khô khan, nhàm chán. Điều này ảnh hưởng trực đạo đức. Do đó, ai cũng có thể và cần phải nêu gương tiếp đến kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Học đạo đức. Việc nêu gương tốt, việc tốt của mọi người sinh còn cho rằng lí do làm họ không ham thích các góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tiến môn học trên là phương pháp giảng dạy còn khó hiểu. bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh rèn luyện Từ thực tế đó, chúng tôi cho rằng để nâng cao chất nhân cách. lượng và hiệu quả của công tác giáo dục chính trị, đạo Tuy nhiên, cần thấy rằng nhân cách của những đức lối sống cho học sinh, nhà trường cần phải đổi mới người trực tiếp đảm nhận công tác giáo dục có ảnh về phương pháp, đa dạng về phương tiện giáo dục đạo hưởng rất lớn đối với người được giáo dục. Vì thế, ông đức, lối sống sao cho hấp dẫn, lôi cuốn, sinh động. bà, cha mẹ, thầy cô phải thật sự là các tấm gương sáng Thực chất của đổi mới phương pháp là sự thay đổi về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để học sinh noi cách thức giảng dạy, chuyển từ cách dạy nặng về theo. Nêu gương trong giáo dục đạo đức đòi hỏi các truyền đạt tri thức sang dạy cho người học cách thu lực lượng tham gia giáo dục phải tuân thủ nguyên tắc nhận tri thức - nghĩa là dạy cách học. “nói đi đôi với làm”. Mọi lời rao giảng đạo đức đều Đổi mới phương pháp trong giảng dạy, giáo viên trở nên vô ích nếu “dạy một đằng nhưng làm một nẻo”. cần phải tăng cường kết hợp, sử dụng hợp lí các phương Ngược đãi ông bà, cha mẹ không thể khuyên bảo con 61
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 473 (Kì 1 - 3/2020), tr 60-63 cái hiếu thuận với mình. Sống ích kỉ, cá nhân, không để đoàn kết và tổ chức thanh niên một cách rộng rãi và đúng mực, thầy cô không thể dạy học sinh sống lành vững chắc”. mạnh, sống vì mọi người. Nguyên tắc “nói đi đôi với Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cần quan tâm, làm” đòi hỏi người làm công tác giáo dục cũng phải tạo điều kiện và có những hỗ trợ cần thiết cho các hoạt được giáo dục, không ngừng tự hoàn thiện nhân cách động của Đoàn Thanh niên, Công đoàn như: tổ chức hội của mình để trở thành tấm gương sáng về mọi mặt cho thi, hội diễn văn nghệ, thi đấu thể dục, thể thao, các cuộc học sinh noi theo. thi tìm hiểu truyền thống cách mạng, các hoạt động xã Phần đông học sinh của các trường trung cấp ở vào hội nhân đạo, từ thiện… Lồng ghép vào những hoạt độ tuổi từ 15-19. Đây là giai đoạn định hình về mặt nhân động này những bài học, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí cách. Ở giai đoạn này, học sinh có xu hướng chọn cho Minh đối với thanh niên nói chung và học sinh nói mình một mô hình nhân cách, một mẫu người lí tưởng riêng. Là những tổ chức đại biểu cho lợi ích của học để noi theo. Trong khi đó, xã hội có quá nhiều giá trị để sinh, sinh viên, Đoàn Thanh niên có nhiệm vụ chủ yếu cho họ lựa chọn. Điều lưu ý là khi giới thiệu chân dung là tham gia vào việc giáo dục lí tưởng, niềm tin cách của các lãnh tụ, nhà khoa học, nhà giáo, anh hùng lao mạng, tuyên truyền tư tưởng chính trị, định hướng và động… để học sinh học tập noi theo phải gắn liền với vận động học sinh thực hiện lối sống lành mạnh, văn việc làm rõ những cống hiến lớn lao của họ đối với Tổ minh. Để nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục đạo quốc, với nhân dân, đạo đức nhân phẩm của họ, lối sống đức, lối sống cho học sinh, ngoài việc tiếp tục củng cố của họ. Giáo dục đạo đức, lối sống thông qua việc nêu và phát huy các thành tựu đã đạt được, Đoàn Thanh niên cao các hình tượng mẫu mực trong xã hội là giúp cho cần chú ý thực hiện những giải pháp có tính định hướng học sinh xây dựng động cơ phấn đấu, rèn luyện bản thân như sau: đúng đắn. - Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững mạnh làm trung tâm đoàn kết, tập hợp, vận động, giáo Bên cạnh việc nêu cao những tấm gương sáng, dục học sinh. Các cán bộ Đoàn, cần nâng cao phẩm gương tốt để học sinh noi theo, hiệu quả giáo dục sẽ cao chất, năng lực hoạt động của mình, gắn bó mật thiết với hơn nhiều nếu chúng ta biết kết hợp với việc chỉ ra và học sinh; thường xuyên nghiên cứu, nắm vững tình phê phán những gương mờ, gương xấu để học sinh biết hình, dự báo diễn biến về tư tưởng, thái độ chính trị, đạo mà tránh không mắc phải. Đặc biệt là cần lên án và có đức, lối sống của học sinh và chủ động đề xuất các giải biện pháp ngăn chặn triệt để những biểu hiện suy thoái pháp khả thi để giáo dục, rèn luyện, định hướng sự phát về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên nhằm củng triển nhân cách cho học sinh. cố niềm tin của học sinh vào lí tưởng đạo đức xã hội chủ nghĩa. Ngoài ra, cũng nên tổ chức cho học sinh giao - Đoàn Thanh niên tập trung nghiên cứu các giải pháp lưu với những người một thời lầm lỡ nhưng lại biết hoàn nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, đặc biệt là giáo dục lương làm lại cuộc đời, có ý chí nghị lực phấn đấu vươn chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho học lên trong cuộc sống. Chính tiếng nói của những người sinh. Đoàn Thanh niên cần thường xuyên tổng kết, rút trong cuộc là lời cảnh tỉnh đối với học sinh, giúp họ kinh nghiệm công tác giáo dục ở từng đơn vị phòng, khoa tránh đi vào vết xe đổ của người trước. nhằm phát hiện và đẩy mạnh việc nhân rộng các mô hình, các hình thức giáo dục có hiệu quả cao. 2.4. Phát huy tối đa vai trò của các tổ chức, đoàn thể - Nội dung, chương trình giáo dục phải đảm bảo tính trong nhà trường nhằm giáo dục chính trị, đạo đức khách quan, khoa học, phù hợp với những yêu cầu xã lối sống theo tư tưởng Hồ Chí Minh một cách sâu hội đặt ra đối với học sinh. Chương trình, kế hoạch phải rộng trong học sinh thiết thực và mang tính khả thi cao, không nên đặt Theo Hồ Chí Minh, giáo dục học sinh còn phải biết “những chương trình, kế hoạch mênh mông, đọc nghe dựa vào sức mạnh của tổ chức, sức mạnh của tập thể. sướng tai nhưng không thực hiện được” và “một Người chủ trương đưa học sinh vào trong các tổ chức chương trình nhỏ mà thực hiện được, hẳn hoi, hơn là đoàn thể xã hội như: Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp một trăm chương trình to tát mà làm không được”. Hình thanh niên... Muốn tập hợp rộng rãi, thu hút đông đảo thức giáo dục cần phong phú, đa dạng, hấp dẫn, sinh thanh niên thì mỗi đoàn viên phải gương mẫu, giữ vững động và khi triển khai thực hiện phải đảm bảo tính sâu đạo đức cách mạng, khiêm tốn, cần cù, hăng hái, dũng rộng, đều khắp, thường xuyên liên tục, cần khắc phục cảm, xung phong trong mọi công việc để lôi cuốn thanh hiện tượng “đầu voi đuôi chuột” của phong trào. niên, học sinh. Tổ chức Đoàn các cấp phải quan tâm đến - Cần quán triệt các nguyên tắc: “nói đi đôi với làm”, đời sống, công tác và học tập của học sinh, “phải nghiên “nêu gương”, “xây đi đôi với chống” trong công tác cứu tìm ra nhiều hình thức và phương pháp thích hợp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Bên cạnh việc 62
- VJE Tạp chí Giáo dục, Số 473 (Kì 1 - 3/2020), tr 60-63 đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cần phải hướng dẫn, Thanh niên phải tạo ra nhiều hoạt động phong phú tổ chức học sinh đấu tranh, xã hội lên tiếng chống lại nhằm thu hút được học sinh tham gia đông đảo, tự giác những tiêu cực nhằm góp phần lành mạnh hóa môi và hứng thú. Cần kết hợp chặt chẽ giữa việc đẩy mạnh trường xã hội. tuyên truyền với giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 2.5. Kết hợp giữa Gia đình - Nhà trường - Xã hội thông qua tổ chức giáo dục lao động, các hoạt động trong việc giáo dục chính trị, đạo đức lối sống theo tư chính trị - xã hội, các hoạt động mang tính tập thể. tưởng Hồ Chí Minh cho học sinh; gắn chặt giáo dục Trong giáo dục cần phát huy vai trò của dư luận xã hội trong nhà trường với giáo dục trong thực tiễn trong việc điều tiết hành vi, giáo dục luân thường đạo Quá trình giáo dục trong gia đình, nhà trường và xã lí, định hướng chuẩn mực đạo đức đúng đắn cho học hội có những đặc trưng riêng, ưu thế riêng. Sự thống sinh. Phải tạo dư luận xã hội rộng rãi ủng hộ cái hay, nhất biện chứng giữa giáo dục của Gia đình - Nhà cái tốt, cái đẹp, phản đối với cái dở, cái xấu, cái ác… trường - Xã hội là yếu tố quyết định quá trình hình thành 3. Kết luận đạo đức, lối sống cho học sinh. Sự bất cập ở mỗi yếu tố đều có thể dẫn đến sự xuất hiện những nhân cách mà xã Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh có vai trò rất tích hội không mong muốn. Tăng cường kết hợp giữa Gia cực đối với việc nâng cao lí tưởng và nhận thức của học đình - Nhà trường - Xã hội trong công tác giáo dục đạo sinh, hiện nay. Đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ giúp đức, lối sống cho học sinh của trường hiện nay cần tiến cho học sinh nâng cao thế giới quan, nhân sinh quan mà hành theo những định hướng sau: còn có lí tưởng, nhận thức, lối sống phù hợp. Chẳng - Thống nhất quan điểm, chủ trương, mục đích trong hạn, đạo đức Hồ Chí Minh về lòng yêu thương con việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh giữa Gia người giúp cho các bạn trẻ giàu lòng nhân ái hơn, quan đình - Nhà trường và đoàn thể xã hội. tâm hơn đến người khác, sống có trách nhiệm hơn với - Tăng cường hơn nữa ý thức trách nhiệm của gia bản thân, gia đình và xã hội. Hay, đạo đức Bác Hồ về đình, nhà trường và các đoàn thể xã hội trong việc tiết kiệm rất phù hợp với bối cảnh KT-XH hiện nay; bản phối hợp quản lí, giáo dục học sinh, nhất là học sinh thân những lời dạy của Bác cũng rất gần gũi, có thể áp ngoại trú. dụng trong đời sống thực tiễn. Không chỉ vậy, với học - Chú trọng công tác tổng kết, rút kinh nghiệm trong sinh, những người đang hoàn thiện nhân cách, thì đạo việc phối hợp quản lí và giáo dục giữa 3 môi trường đức Bác Hồ là chuẩn mực để các em học tập và noi theo. nhằm phát huy những mặt tích cực và khắc phục những Do đó, việc tiếp tục giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh một thiếu sót. cách sâu sắc hơn, đầy đủ hơn, toàn diện hơn, cụ thể hơn, Mỗi gia đình cần suy nghĩ, kế thừa kinh nghiệm giáo thuyết phục hơn trong nhà trường càng cần thiết trong dục gia đình từ xưa đến nay để từ đó hình thành phương giai đoạn hiện nay. pháp giáo dục mới phù hợp với điều kiện xã hội hiện nay. Phải khắc phục những cách giáo dục xúc phạm đến nhân phẩm như tệ gia trưởng độc đoán, chỉ dùng hình Tài liệu tham khảo phạt hoặc nuông chiều quá mức. Cần giáo dục con cái [1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Nghị quyết Đại bằng chính tấm gương, nền nếp gia đình và đạo đức của hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI. bố mẹ chứ không chỉ biết kiếm tiền, chu cấp vật chất cho con. Muốn giáo dục có hiệu quả, các bậc phụ huynh [2] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh cần phải hiểu rõ con cái, nên tạo cơ hội gần gũi con để toàn tập, tập 4. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. lắng nghe và chia sẻ hoặc tìm hiểu thông qua bạn bè [3] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh đồng trang lứa với con; hướng dẫn và tìm cách đáp ứng toàn tập, tập 5. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. các nhu cầu hợp lí của con em mình. Phải biết động viên kịp thời những thành quả của [4] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh con cái và uốn nắn kịp thời những hành vi lệch chuẩn toàn tập, tập 7. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. dù là nhỏ nhất. Xây dựng nền nếp gia phong, tạo bầu [5] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh không khí hòa thuận, cởi mở, hạnh phúc, quan tâm đến toàn tập, tập 9. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. từng thành viên khi có thuận lợi cũng như khi gặp khó [6] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh khăn… Các cơ quan, tổ chức đoàn thể hữu quan cần đổi toàn tập, tập 10. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. mới phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trên cơ sở đa dạng hóa các hình thức giáo dục. Chi [7] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh ủy, Ban Giám hiệu, Phòng công tác học sinh, Đoàn toàn tập, tập 8. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. 63
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng Giáo dục học sinh Tiểu học trong nhà trường
23 p | 260 | 33
-
Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp ở các trường THPT tỉnh Quảng Bình
10 p | 202 | 18
-
Biện pháp quản lí đội ngũ giáo viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học phổ thông hiện nay
8 p | 48 | 8
-
Nâng cao chất lượng Giáo dục Quốc phòng - An ninh cho sinh viên ở trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội
7 p | 93 | 7
-
Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
6 p | 74 | 6
-
Giáo dục tính chuyên nghiệp cho sinh viên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học
13 p | 18 | 5
-
Chất lượng giáo dục thể chất và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong giáo dục đại học
9 p | 12 | 4
-
Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh cho sinh viên hiện nay
3 p | 86 | 4
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Phòng cháy chữa cháy
3 p | 84 | 4
-
Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo ở các học viện, nhà trường của quân đội đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục của Quốc gia hiện nay
9 p | 6 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
3 p | 4 | 3
-
Nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông ở tỉnh Gia Lai đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
8 p | 92 | 3
-
Thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở xã Chiến Phố, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang
5 p | 60 | 3
-
Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất của sinh viên ở các trường đại học trong giai đoạn hiện nay
3 p | 10 | 2
-
Nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập hiện nay
9 p | 10 | 2
-
Giá trị chiến thắng Điện Biên Phủ với việc nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên ở nước ta hiện nay
10 p | 6 | 2
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở nước ta hiện nay
6 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn