intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Giáo dục thể chất (Trình độ: Trung cấp) - Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai

Chia sẻ: Luis Mathew | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:187

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Giáo dục thể chất dành cho các ngành hệ Trung cấp được biên soạn theo đề cương môn học Giáo dục thể chất trung cấp. Nội dung biên soạn theo tinh thần ngắn gọn, dễ hiểu, các kiến thức trong chương trình có mối liên hệ chặt chẽ. Giáo trình bao gồm Bài mở đầu và 2 chương: Chương 1: Giáo dục thể chất chung bao gồm 2 bài: Thể dục cơ bản và Điền kinh. Chương 2: Chuyên đề thể dục thể thảo tự chọn: Môn Bóng chuyền.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Giáo dục thể chất (Trình độ: Trung cấp) - Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai

  1. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI TRƯỜNG CAO ĐẲNG LÀO CAI GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT NGÀNH/NGHỀ: TRÌNH ĐỘ:TRUNG CẤP Lào Cai, năm 2020
  2. 1 TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Giáo trình “Giáo dục thể chất” do chúng tôi biên soạn là tài liệu thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI GIỚI THIỆU Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của nền giáo dục Xã hội Chủ nghĩa nhằm đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, có tri thức, có đạo đức và hoàn thiện thể chất. Từ đó học sinh – sinh viên có sức khỏe dồi dào, có thể chất cường tráng để kế tục sự nghiệp của Đảng và nhân dân một cách đắc lực. Cùng với các mặt hoạt động khác, quá trình Giáo dục thể chất còn giúp học sinh – sinh viên hoàn thiện nhân cách và phẩm chất khác, nhằm đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống và nghiệp vụ chuyên môn. Giáo trình Giáo dục thể chất dành cho các ngành hệ Trung cấp được biên soạn theo đề cương môn học Giáo dục thể chất trung cấp. Nội dung biên soạn theo tinh thần ngắn gọn, dễ hiểu, các kiến thức trong chương trình có mối liên hệ chặt chẽ. Khi biên soạn giáo trình tác giả đã cố gắng cập nhật những kiến thức mới, phù hợp với đối tượng học sinh cũng như cố gắng, gắn những nội dung lý thuyết với những vấn đề thực tế thường gặp trong thực tế để giáo trình có tính thực tiễn nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy môn Giáo dục thể chất ở trình độTrung Cấp nghề, giáo trình được lưu hành nội bộ, tại trường Cao đẳng Lào Cai. 3
  4. Tuy đã có nhiều cố gắng khi biên soạn, xong giáo trình này chắc chắn không trách khỏi những khiếm khuyết, rất mong các đồng nghiệp góp ý để cho giáo trình này được hoàn thiện tốt hơn. Lào Cai, năm 2020 Chủ biên Trần Thanh Sơn 4
  5. MỤC LỤC TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN .................................................... 2 LỜI GIỚI THIỆU .................................................................... 3 Chương 1: THỂ DỤC CƠ BẢN ............................................. 11 1. Giới thiệu về thể dục cơ bản ................................................ 12 2. Thể dục tay không liên hoàn................................................ 13 2.1. Tác dụng của thể dục tay không liên hoàn ....................... 13 2.2. Các động tác kỹ thuật ....................................................... 13 Chương 2: ĐIỀN KINH .......................................................... 41 1. Chạy cự ly ngắn ................................................................... 42 1.1. Tác dụng của chạy cự ly ngắn .......................................... 42 1.2. Các động tác kỹ thuật ....................................................... 42 1.2.1. Xuất phát ....................................................................... 43 1.2.2. Chạy lao sau xuất phát .................................................. 50 1.2.3. Chạy giữa quãng............................................................ 51 1.2.4. Về đích .......................................................................... 53 1.3. Một số quy định trong Luật Điền kinh về chạy cự ly ngắn ......................................................................................... 55 5
  6. 1.3.1. Xuất phát ....................................................................... 55 1.3.2. Về đích .......................................................................... 57 2. Chạy cự ly trung bình .......................................................... 58 2.1. Tác dụng của chạy cự ly trung bình ................................. 59 2.2. Các động tác kỹ thuật ....................................................... 59 2.2.1. Xuất phát và tăng tốc sau xuất phát .............................. 59 2.2.2. Chạy giữa quãng............................................................ 60 2.2.3. Về đích .......................................................................... 62 2.3. Một số quy định trong Luật Điền kinh về chạy cự ly trung bình ................................................................................ 63 2.3.1. Xuất phát ....................................................................... 63 2.3.2. Về đích .......................................................................... 65 Chương 3: MÔN BÓNG CHUYỀN ....................................... 79 1. Lịch sử phát sinh, phát triển của môn bóng chuyền ............ 80 1.1. Sự hình thành, phát triển môn bóng chuyền trên thế giới 80 1.2. Lịch sử phát sinh và phát triển môn bóng chuyền ở Việt Nam qua các thời kỳ……………………………………89 2. Kỹ thuật bóng chuyền ........................................................ 89 2.1. Tư thế chuẩn bị và di chuyển ........................................... 89 6
  7. 2.2. Phát bóng ......................................................................... 104 2.3. Chuyền bóng thấp tay (đệm bóng) ................................... 121 2.4. Chuyền bóng cao tay ........................................................ 130 3. Luật và phương pháp thi đấu ............................................... 140 3.1. Luật thi đấu....................................................................... 140 3.2. Phương pháp tổ chức thi đấu ............................................ 154 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 182 7
  8. GIÁO TRÌNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT HỆ TRUNG CẤP Tên môn học: Giáo dục thể chất Mã môn học: MH03 1. Vị trí, tính chất môn học 1.1. Vị trí Môn học Giáo dục thể chất là môn học điều kiện, bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp. 1.2. Tính chất Chương trình môn học bao gồm một số nội dung cơ bản về thể dục, thể thao; giúp người học tập luyện để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. 2. Mục tiêu môn học Sau khi học xong môn học này, người học đạt được: 2.1. Về kiến thức 8
  9. Trình bày được tác dụng, các kỹ thuật cơ bản và một số quy định của luật môn thể dục thể thao được học để rèn luyện sức khỏe, phát triển thể lực chung. 2.2 Về kỹ năng Tự tập luyện, rèn luyện đúng các yêu cầu về kỹ thuật, quy định của môn thể dục thể thao được học. 2.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm Có ý thức tự giác và hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để góp phần bảo đảm sức khỏe trong học tập, lao động và trong các hoạt động khác. 3. Nội dung chính Giáo trình bao gồm Bài mở đầu và 2 chương: - Chương 1: Giáo dục thể chất chung bao gồm 2 bài: Thể dục cơ bản và Điền kinh. - Chương 2: Chuyên đề thể dục thể thảo tự chọn: Môn Bóng chuyền 4. Tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập 4.1. Tổ chức dạy học Đối với giảng viên: Khuyến khích giảng viên áp dụng phương pháp dạy học tích cực, kết hợp giảng dạy môn học 9
  10. với các hoạt động thể dục thể thao khác; từng bước hình thành thói quen cho người học áp dụng các bài tập được học trong việc rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày. Quá trình học tập có thể diễn ra với những cách tổ chức đa dạng lôi cuốn người học tham gia cùng tập thể với sự dẫn dắt, gợi mở, cố vấn của giảng viên với các hình thức tổ chức tập luyện, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu và đặc điểm của từng môn thể thao: Tập luyện đồng loạt; tập luyện lần lượt; tập luyện theo nhóm; tập luyện cá nhân. Đối với người học: Cần chú trọng các yêu cầu kỹ thuật và phương pháp tập luyện trong học tập để rèn luyện, tự rèn luyện, hình thành thói quen thể dục thể thao trong và ngoài giờ học. 4.2. Phương pháp đánh giá Việc đánh giá kết quả học tập của người học được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 12/2018/TT- BLĐTBXH ngày 26/9/2018 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành chương trình môn học Giáo dục thể chất thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng. 10
  11. Chương 1: THỂ DỤC CƠ BẢN Giới thiệu: Thể dục cơ bản là loại hình thể dục mà nội dung chính của nó bao gồm các bài tập phát triển chung liên quan đến hoạt động của các bộ phận cơ thể, như tay, chân, đầu, thân, mình; các kĩ năng vận động cơ bản như đi, chạy, nhảy, ném, bắt, leo trèo; các bài tập đội hình, các bài tập trên các dụng cụ thể dục (thang gióng, ghế thể dục, cầu…); các bài tập thể dục dụng cụ đơn giản. Thể dục cơ bản phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, nhưng thường được vận dụng trong các trường học nhằm phát triển các kĩ năng vận động cần thiết cho cuộc sống, hình thành các tư thế đúng, đẹp; phát triển khả năng phối hợp vận động và các tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền cho người học. * Mục tiêu: - Về kiến thức: Trình bày được tác dụng, các kỹ thuật cơ bản và một số quy định của luật môn thể dục thể thao cơ bản được học để rèn luyện sức khỏe, phát triển thể lực chung. 11
  12. - Về kỹ năng: Tự tập luyện, rèn luyện đúng các yêu cầu về kỹ thuật, quy định của môn thể dục thể thao cơ bản được học. - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Có ý thức tự giác và hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để góp phần bảo đảm sức khỏe trong học tập, lao động và trong các hoạt động khác. PHẦN 1: KIẾN THỨC LÝ THUYẾT 1. Giới thiệu về thể dục cơ bản Thể dục cơ bản là loại hình thể dục mà nội dung chính của nó bao gồm các bài tập phát triển chung liên quan đến hoạt động của các bộ phận cơ thể, như tay, chân, đầu, thân, mình; các kĩ năng vận động cơ bản như đi, chạy, nhảy, ném, bắt, leo trèo; các bài tập đội hình, các bài tập trên các dụng cụ thể dục (thang gióng, ghế thể dục, cầu…); các bài tập thể dục dụng cụ đơn giản. Thể dục cơ bản phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, nhưng thường được vận dụng trong các trường học nhằm phát triển các kĩ năng vận động cần thiết cho cuộc sống, hình thành các tư thế đúng, đẹp; phát triển khả năng 12
  13. phối hợp vận động và các tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền cho người học. 2. Thể dục tay không liên hoàn 2.1. Tác dụng của thể dục tay không liên hoàn Thể dục tay không liên hoàn giúp cho người tập duy trì và nâng cao sức khỏe, trong đó giúp phát triển các bắp thịt ở vai, ngực và chi trên. Ngoài ra, còn giúp hình thành kỹ năng, kỹ xảo vận động và nâng cao năng lực làm việc. 2.2. Các động tác kỹ thuật Bài thể dục tay không liên hoàn (32 động tác) Tên động tác Hình minh họa Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, chân đứng tư thế nghiêm, mặt nhìn về phía trước. Động tác 1: Tay trái đưa ngang, duỗi thẳng, lòng bàn tay úp. 13
  14. Tên động tác Hình minh họa Động tác 2: Hai tay giang ngang, lòng bàn tay úp, các ngón tay khép. Động tác 3: Tay trái đưa ra trước, lòng bàn tay xoay hướng vào trong. Động tác 4: Hai tay đưa ra trước, lòng bàn tay úp. Động tác 5: Tay trái đưa lên cao, lòng bàn tay hướng vào trong, mặt nhìn chếch lên trên 30o.. 14
  15. Tên động tác Hình minh họa Động tác 6: Hai tay đưa lên cao, tạo thành một góc 300. Động tác 7: Hai tay đưa ngang, lòng bàn tay úp, mặt nhìn thẳng về trước. Động tác 8: Hai tay hạ xuống, về tư thế cơ bản. Động tác 9: Hai tay đưa ra sau, lòng bàn tay hướng vào nhau, chân trái đưa lên trước duổi thẳng (song song mặt đất), chân phải đứng trụ làm thẳng. 15
  16. Tên động tác Hình minh họa Động tác 10: Hạ thấp trọng tâm bằng chân trái xuống, gập gối 90o, bàn chân phải hơi xoay một góc vuông với chân trái và duỗi thẳng, đầu hơi ngửa. Động tác 11: Quay thân sang phải 90o, trọng tâm trên hai chân, mặt nhìn thẳng. Động tác 12: Khép chân trái, hai tay hạ dọc thân người, về tư thế chuẩn bị. Động tác 13: Đưa chân phải lên duỗi thẳng (song song mặt đất) như động tác 9. 16
  17. Tên động tác Hình minh họa Động tác 14: Hạ thấp trọng tâm như động tác 10. Động tác 15: Quay thân sang trái 90o như động tác 11. Động tác 16: Khép chân phải về tư thế thẳng như động tác 12. Động tác 17: Ngồi xổm chụm gối, hai bàn chân khép, nửa bàn chân trước tiếp xúc đất, hai tay chống bằng vai, cách mũi chân 30 cm, đầu cúi. 17
  18. Tên động tác Hình minh họa Động tác 18: Chuyển trọng tâm lên hai tay, bật nhẹ đưa chân trái sang bên duỗi thẳng. Động tác 19: Thu chân trái, đưa chân phải sang bên như động tác 18. Động tác 20: Thu chân về ngồi xổm. Động tác 21: Chống hai tay, đẩy hai chân về sau thành chống sấp, thân thẳng. Động tác 22: Gập khuỷu tay, chống đẩy một lần. 18
  19. Tên động tác Hình minh họa Động tác 23: Thực hiện giống động tác 22 (chống đẩy lần 2). Động tác 24: Thu chân về giống động tác 20. Động tác 25: Đứng thẳng dậy, hai tay lên cao chữ V, chân khép, lòng bàn tay hướng trong. Động tác 26: Gập thân hai tay hướng vào hai mũi chân, đầu gối thẳng. Động tác 27: Bước chân trái về trước 30o, khuỵu gối, hai tay lên cao chữ V lòng bàn tay hướng trong, đầu hơi 19
  20. Tên động tác Hình minh họa ngửa. Động tác 28: Thu chân trái về, gập thân giống động tác 26. Động tác 29: Thực hiện giống động tác 27 nhưng bước chân phải. Động tác 30: Thực hiện giống động tác 28. Động tác 31: Bước chân trái sang ngang rộng hơn vai, hai tay dang ngang lòng bàn tay úp, gập thân người song song mặt đất. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2