intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Hệ thống chẩn đoán trên ô tô: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh

Chia sẻ: Dương Hàn Thiên Băng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:74

33
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 1 của giáo trình "Hệ thống chẩn đoán trên ô tô" cung cấp cho học viên những nội dung về: lý thuyết chung chẩn đoán trên ô tô; hệ thống chẩn đoán động cơ; chẩn đoán hệ thống điện; hệ thống tự chẩn đoán trên động cơ;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Hệ thống chẩn đoán trên ô tô: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh

  1. BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH ThS. Nguyễn Sĩ Sơn GIÁO TRÌNH HỆ THỐNG CHẨN ĐOÁN TRÊN Ô TÔ DÙNG CHO BẬC ĐẠI HỌC (LƯU HÀNH NỘI BỘ) QUẢNG NINH - 2021
  2. 1 Lời nói đầu Trong những năm gần đây tốc độ phát triển ô tô ở nước ta rất nhanh, nhiều hệ thống kết cấu hiện đại được trang bị trên ô tô nhằm mục đích thỏa mãn các nhu cầu tiện ích cho người sử dụng cũng như đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Với thời gian nhiều năm thực hiện công việc giảng dạy tại Bộ môn Cơ Khí Ô Tô thuộc khoa Cơ Khí – Động Lực của trường Đại Học Công Nghiệp Quảng Ninh nhận thấy sinh viên gặp nhiều khó khăn trong việc làm quen, vận hành và sửa chữa đối với những hệ thống, cơ cấu phức tạp, một số thói quen trong sử dụng và sửa chữa cũ không còn thích hợp, nhất là khi công nghệ sửa chữa đã có nhiều thay đổi, chuyển từ sửa chữa phục hồi sang sữa chữa thay thế. Điều đó đỏi hỏi các Kỹ Thuật Viên phải có kiến thức và kỹ năng chẩn đoán tốt, sử dụng thành thạo các thiết bị hỗ trợ trong việc chẩn đoán và sửa chữa tốt nhất. Với mong muốn đó Giáo trình “ HỆ THỐNG CHẨN ĐOÁN TRÊN Ô TÔ” được biên soạn với mục đích giúp sinh viên và và bộ kỹ thuật đáp ứng nhanh chóng cho quá trình học tập và sửa chữa. Với nội dung Giáo Trình gồm 6 chương - Chương 1: Lý thuyết chung về chẩn đoán trên ô tô - Chương 2: Hệ thống chẩn đoán động cơ - Chương 3: Chẩn đoán hệ thống điện - Chương 4: Chẩn đoán hệ thống truyền lực - Chương 5: Chẩn đoán hệ thống phanh - Chương 6: Chẩn đoán hệ thống lái Các tư liệu trong giáo trình được biên soạn, tổng hợp từ nhiều các tài liệu trong và ngoài nước, đặc biệt là đề cập đến nhiều các thiết bị tiên tiến đaã à đang sử dụng phổ biến ở thị trường nước ta hiện nay, các phương pháp trình bày trong giáo trình đi theo hướng thực tế và hiện đại, từ đơn giản đến phức tạp. Trong quá trình biên soạn có nhiều sai sót, chưa cập nhật được hết để thỏa mãn nhu cầu của người học. Tác giả mong được sự góp ý của bạn đọc, Xin Cảm ơn. Biên soạn Th.s. Nguyễn Sĩ Sơn 1
  3. 2 Chương 1: Lý thuyết chung về chẩn đoán trên ô tô 1.1. Các khái niệm dùng trong chẩn đoán kỹ thuật trên ô tô 1. Khái niệm về thông số kết cấu Hình 1.1. Tương quan giữa thông số kết cấu và quãng đường xe chạy 2
  4. 3 3
  5. 4 2. Khái niệm về thông số chẩn đoán 4
  6. 5 3. Các yêu cầu khi chọn thông số chẩn đoán 5
  7. 6 4. Ngưỡng chẩn đoán 6
  8. 7 5. Phân loại các thông số chẩn đoán 7
  9. 8 1.2. Các phương pháp chẩn đoán các hệ thống trên ô tô 1.2.1 Phân loại phương pháp chẩn đoán 1. Phân theo phương pháp chẩn đoán 8
  10. 9 2. Phân theo công cụ chẩn đoán - Công cụ chẩn đoán đơn giản - Tự chẩn đoán - Chẩn đoán trên thiết bị chuyên dụng - Chẩn đoán bằng hệ chuyên gia chẩn đoán máy (Tự động hóa, thông minh) 1.2.2. Các phương pháp chẩn đoán 1. Đối với động cơ 9
  11. 10 10
  12. 11 2. Đối với hệ thống truyền lực a. Sử dụng các loại thước đo 11
  13. 12 3. Đối với hệ thống điện Hình 2.4. Mộ số dụng cụ đo điện thông dụng 1.3. Lý thuyết về thông tin chẩn đoán 12
  14. 13 1. Entropi(E) và độ bất định của hệ thống. Theo lý thuyết thông tin có thể mô tả trạng thái kỹ thuật thông qua độ bất định. Độ bất định của một hệ vật lý bao gồm nhiều bộ phận, nhiều trạng thái kỹ thật được thể hiện bằng Entropi 2. Giá trị thông tin của trạng thái trong hệ chẩn đoán. - Trong quá trình chẩn đoán xác định hư hỏng chúng ta có hai hệ thống + Hệ thống trạng thái kỹ thuật(H): Tốt và không tốt + Hệ thống các thông số chẩn đóan(C): Là biểu hiện trạng thái kỹ thuật - Trong chẩn đoán ban đầu chúng ta không thể biết hết được các thông tin về trạng thái kỹ thuật, do vậy trước chẩn đoán độ bất định của hệ thống được coi là có độ bất định cao nhất . sau khi đã biết thêm được một số giá trị trạng thái kỹ thuật của đối tượng chẩn đoán, độ bất ddingj của hệ thống sẽ giảm. Như vậy nếu nắm chắc càng nhiều thông tin trạng thái kỹ thuật của đối tượng thì E càng giảm. cho tới khi nắm chắc hoàn toàn thì E=0 có thể nói các thông tin chẩn đoán đều có giá trị độ lớn. a. Thông tin trạng thái xác suất. Nếu đối tượng chẩn đoán có số lượng trạng thái kỹ thuật là 4(n=4) thì các trạng thái có đồng xác xuất hư hỏng bất định bằng 2 (E=2) b. Hệ thống trạng thái không đồng xác suất - Với trạng thái không đồng xác suất giá trị thông tin phụ thuộc vào xác suất xảy ra trạng thái xác định nhờ thông số chẩn đoán - Do tính đa dạng của điều kiện sử dụng và chế độ làm việc, đặc biệt trên ô tô nên trạng thái động của kết cấu và thông số chẩn đoán mang tính ngẫu nhiên, hơn nưa qua trình khai thác còn có các hiện tương đột biến khách quan và chủ quan của đối tượng nên các kết luật sau chẩn đoán về thời điểm hư hỏng cũng không thể đòi họi có độ chính xac cao 3. Biểu diễn trạng thái thông qua ma trạn trạng thái. - Quan hệ hình thức được đánh dấu bằng X gọi là ma tran hình thức, trong cấu trúc dạng này có thể hiểu rằng thông số h quan hệ với thông số chẩn đoán và ngược lại - Quan hệ logic được đánh dấu 1 hoặc 0 gọi là ma tran logic, ở đây nếu coi quan hệ 1 là hư hỏng hay xấu thì hhongr khi hiện tượng chẩn đoán không có hiện tượng 1.4. Logic và chẩn đoán kỹ thuật 1. Khái niệm về đại số Boole 13
  15. 14 14
  16. 15 2. Các phương pháp suy luận logic 15
  17. 16 1.5. Logic mờ trong chẩn đoán ô tô 1.5.1. Tập mờ 1. Biểu thị thông tin bằng tập mờ Hình 1.5. Chia nhỏ thông tin trong thông số chẩn đoán và kết cấu 2. Tập mờ 16
  18. 17 2. Các đặc tính hàm phụ thuộc Hình 1.6.Các đặc tính hàm phụ thuộc 4. Các hàm phụ thuộc thường dùng Hình 1.7. Các hàm thường chọn trong chẩn đoán 17
  19. 18 Chương 2: Hệ thống chẩn đoán động cơ 2.1. Các thông số chẩn đoán trên động cơ 1. Công suất động cơ Ne 18
  20. 19 2. Khoảng tốc độ quay của động cơ 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
123=>0