intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình hình thành quy trình chế tạo vật liệu thi công thiết kế tạo một kết cấu kín p5

Chia sẻ: Sdas Fasf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

38
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo trình hình thành quy trình chế tạo vật liệu thi công thiết kế tạo một kết cấu kín p5', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình hình thành quy trình chế tạo vật liệu thi công thiết kế tạo một kết cấu kín p5

  1. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph S =0,35(γ.h.tgϕ + c).L (B=1m) (3-61) L c này sinh ra ng su t : h S. SM S 2 =4 S = (B=1m ) (3-62) + σ= + F W B.h B.h 2 h 6 V y : σ = 1,4(γ .h.tgϕ + c).L (3-63) [σ ].h L≤ (3-64) 1,4(h.γ .tgϕ + c) Trong ñó : C : l c dính c a v t li u làm l p móng ϕ : góc n i ma sát c a v t li u làm l p móng h : chi u dày t m BTXM γ : dung tr ng c a t m BTXM [σ] : ng su t kéo u n cho phép c a bê tông , [σ] = (0,35- 0,4 )Rku (3-65) Rku : cư ng ñ gi i h n ch u kéo u n c a bê tông . 4.2 Tính toán ng su t nhi t do chênh l ch nhi t gi a m t trên và m t dư i c a t m:( to thay ñ i không ñ u theo ht ) ∆t = t 0 − t 0 (3-66) tr d Trong th i gian s d ng m t ñư ng BTXM, nhi t ñ m t trên và m t dư i c a t m thư ng khác nhau do ñó th trên và th dư i c a t m co, dãn không ñ u làm cho t m BTXM b u n v ng. Nhưng do t i tr ng b n thân và t i tr ng ngoài tác d ng do ñó trong t m không th u n v ng t do ñư c → sinh ra ng su t. ð i v i t m có kích thư c vô h n ng su t u n v ng sinh ra trong t m : E b .α .∆t (3-67) σ= 2(1 − µ b2 ) Tuy nhiên nh h th ng các khe n i ( t m có kích thư c h u h n ) khi ñó các ng su t u n v ng sinh ra trong t m có chi u dài L , chi u r ng B như sau : Eb .α .∆t (Cx+µCy) (3-68) σx = 2 2(1 − µ b ) Eb .α .∆t (Cy+µCx) (3-69) σy = 2(1 − µ b2 ) 111 TS Phan Cao Th
  2. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Eb .α .∆t (3-70) σ0 = Cx 2(1 − µ b2 ) Trong ñó : gi a t m theo hư ng d c c nh t m (daN/cm2) σx : ng su t u n v ng gi a t m theo hư ng ngang c nh t m (daN/cm2) σy : ng su t u n v ng c nh t m (daN/cm2) σ0 : ng su t u n v ng theo hư ng d c Eb, µb : môñuyn ñàn h i và h s Poisson c a bê tông α : h s dãn n nhi t c a bê tông α = 10- 5 ( l/ 0C ) ∆t : chênh l ch nhi t ñ l n nh t m t trên và m t dư i c a t m ∆t = 0,84h Cx, Cy : các h s ph thu c L/l, B/l ( tra toán ñ H12-10 sách TKð2 )   Eb l : bán kính ñ c ng c a t m bê tông l = 0,6h. 3  (3-71)   m  E ch  Echm : môñuyn ñàn h i chung c a các l p móng và n n ñư ng dư i t m BTXM L , B : chi u dài và chi u r ng c a t m BTXM . o C (Gi a hai ñư ng cong là o 62,5 Nhiãût âäü bãö màût coï ph n nhi t ñ tăng thêm do 60 âæåìng BTXM b c x m t tr i) tmax ttb, màût 40 o 35,6 20 Nhiãût âäü khäng khê 2 10 18 20 22 24 4 6 12 14 8 16 Thåìi gian trong ngaìy Hình 3.36 : Di n bi n nhi t ñ b m t áo ñư ng c ng trong m t ngày ñêm 112 TS Phan Cao Th
  3. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 3.3: H TH NG THOÁT NƯ C TRÊN ðƯ NG ÔTÔ 3.3.1 H th ng thoát nư c m t và nư c ng m c a ñư ng ôtô 1. H th ng thoát nư c cho ñư ng: - H th ng thoát nư c cho ñư ng bao g m hàng lo t các công trình và các bi n pháp k thu t ñư c xây d ng ñ ñ m b o n n ñư ng không b m ư t. - H th ng thoát nư c ñư ng ôtô nói chung bao g m: h th ng thoát nư c m t, h th ng thoát nư c ng m và h th ng thoát nư c ngang ñó là mương d c, mương ngang, h thu, lư i ch n rác, h ga, gi ng thăm, rãnh biên, ñ nh, b c nư c, d c nư c, b b c hơi, c ng và c u vư t dòng, rãnh ng m, hào thu và thoát nư c ng m.... 1.1. Tác d ng: - T p trung và thoát nư c n n ñư ng ho c ngăn ch n không cho nư c ng m vào n n ñư ng, ñ c bi t là ph n trên c a n n ñư ng, ñ m b o n n ñư ng không b m ư t do ñó c i thi n ch ñ thu nhi t c a n n và m t ñư ng. - ð m b o ch ñ m c a n n ñư ng luôn luôn n ñ nh, không gây nguy hi m cho m t ñư ng. 1.2. H th ng thoát nư c m t: Nư c m t ñư c t p trung và thoát kh i ph m vi c a ñư ng qua các y u t sau: ♦ ð d c c a ñư ng: bao g m ñ d c ngang và ñ d c d c - ð d c ngang m t ñư ng: (in) im im ilgc ilâ ilâ ilgc 1 /n 1/ m Hçnh 10.1: Tràõc ngang tuyãún + ð d c ngang c a ñư ng thư ng d c t tim ph n xe ch y v l ñư ng, tr trong ñư ng cong b trí siêu cao là d c t phía lưng v phía b ng ñư ng cong. + ð d c ngang c a m t ñư ng ph thu c vào lo i v t li u làm m t ñư ng và ñư c quy ñ nh theo tiêu chu n Vi t Nam: TCVN 4054-05 như sau: 113 TS Phan Cao Th
  4. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph B ng 3.1: ( B ng9 /tr101 TCVN 4054-05) ð d c ngang c a m t ñư ng ð d c ngang in Lo i v t li u m t ñư ng (%) - Bêtông ximăng và bêtông nh a 2,0 ÷ 2,5 - M t ñư ng lát ñá t t, ph ng (c p ph i và ñá dăm s d ng 2,5 ÷ 3,0 nh a) - M t ñư ng lát ñá ch t lư ng trung bình và m t ñư ng x p ñá 3,0 ÷ 3,5 (ñá dăm, c p ph i) - M t ñư ng ñá dăm, c p ph i, m t ñư ng c p th p (ñá ba, ñá 3,5 ÷ 4,0 h c) + Ngoài ra, ñ d c ngang c a m t ñư ng còn ph thu c vào ñ b ng ph ng c a m t ñư ng. M t ñư ng càng ít b ng ph ng, ñ d c ngang thi t k càng ph i d c nhi u hơn vì nư c ñ ng trên m t ñư ng lâu hơn do s c c n dòng ch y l n, nư c mưa có th b gi l i các nơi trũng và ng m vào m t ñư ng, l p móng và n n ñ t. + Tóm l i v nguyên t c thì ñ d c ngang m t ñư ng càng l n thì vi c ñ m b o thoát nư c m t càng t t. Tuy nhiên, ñ d c ngang càng l n càng gây b t l i cho xe ch y, c th : - Xe d b trư t khi tr i mưa ñư ng trơn - T i tr ng xe phân b không ñ u xu ng các bánh xe, khi xe chuy n làn t ngoài vào gi a thì l p xe phía trong c a bánh xe kép b quá t i, mòn nhanh và lêchj v m t phía - Gây bi n d ng l ch ngang c a l p xe làm cho vi c ñi u khi n tay lái n ng và l p xe cũng nhanh mòn hơn ⇒ Do ñó, ñ d c ngang m t ñư ng ñư c ch n theo giá tr t i thi u ñ ñ m b o thoát nư c trên m t ñư ng tuỳ theo v t li u làm m t ñư ng như B ng 10.1 - ð d c ngang l ñư ng: L ñư ng bao g m ph n l gia c và ph n l ñ t + Ph n l gia c thông thư ng ñư c làm cùng v t li u v i m t ñư ng, do ñó ñ d c l gia c cũng ñư c l y theo ñ d c c a ph n m t ñư ng + Ph n l ñ t có ñ d c ñư c làm d c hơn ñ d c c a m t ñư ng, ñư c quy ñ nh theo TCVN 4054-98 và TCVN 4054-05 là 4 ÷ 6% - ð d c d c c a ñư ng: ð ñ m b o ñi u ki n thoát nư c cho ñư ng thì ñ d c d c t i thi u ñư c quy ñ nh 0,5%, trư ng h p khó khăn cho phép 0,3%. ♦ H th ng rãnh: g m có rãnh d c (hay rãnh biên), rãnh ñ nh, rãnh t p trung nư c ♦ H th ng d c nư c, b c nư c 114 TS Phan Cao Th
  5. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph ♦ Các công trình thoát nư c ngang ñư ng: bao g m c u, c ng, ñư ng th m, ñư ng tràn ♦ Các công trình hư ng nư c và u n su i 1.3. H th ng thoát nư c ng m: có rãnh ng m v i tác d ng ch n t p h p, tháo và h m c nư c ng m 2. Quy ho ch h th ng thoát nư c ñư ng ôtô: 2.1. Nguyên t c chung: - Ph i ti n hành quy ho ch t ng th h th ng thoát nư c hoàn ch nh bao g m các lo i công trình thoát nư c như rãnh, c u, c ng, … - Các công trình thoát nư c này ph i ph i h p ch t ch v i nhau. V trí, kích thư c, k t c u c a chúng ph i h p lý ñ m b o hi u qu s d ng cao và giá thành h . C th : Vi c b trí h th ng mương rãnh thoát nư c cho ñư ng ph i k t h p v i vi c b trí h th ng c u, c ng thoát nư c qua ñư ng, xác ñ nh hư ng thoát nư c c a các mương rãnh v c u, c ng, các bi n pháp n i ti p gi a các rãnh thoát nư c v i c u, c ng. Ngư c l i, khi b trí c u, c ng ph i xét t i yêu c u thoát nư c nhanh chóng t các mương rãnh. - Vi c b trí các công trình thoát nư c n n ñư ng ph i xét t i yêu c u tư i tiêu c a thu l i, ph c v nông nghi p. Ví d khi tuy n ñư ng c t qua h th ng tư i tiêu thì ph i có các bi n pháp như b trí c u, c ng, ng xiphông , … ñ ñ m b o vi c tư i tiêu ñư c bình thư ng. 2.2. Trình t thi t k h th ng thoát nư c: Nói chung, ñ thi t k quy ho ch h th ng thoát nư c n n ñư ng h p lý thì trong qúa trình thi t k ph i ph i h p bình ñ , tr c d c, tr c ngang c a tuy n ñư ng v i ñi u ki n ñ a hình, ñ a ch t, khí h u, thu văn d c tuy n và phân chia thành các ño n ñ c trưng ñ có nh ng nghiên c u (cái nhìn) t ng h p gi i quy t v n ñ thoát nư c n n ñư ng. C th theo trình t như sau: - Trư c h t ti n hành ñi u tra phân tích ngu n nư c, xác ñ nh ñ nh taluy ñư ng ñào, chân taluy ñư ng ñ p, v trí các ñ ng ñ t th a, các h thùng ñ u, … trên bình ñ tuy n. - Khoanh di n tích lưu v c t nư c ch y v ñư ng, ñánh giá lưu lư ng nư c t các lưu v c ch y v ñư ng, kh năng ñe do c a dòng ch y ñ i v i n n ñư ng. - Căn c vào k t qu ñi u tra kh o sát và tính toán, b trí các công trình thoát nư c, các công trình b o v n n ñư ng ch ng l i s phá ho i c a dòng ch y ñ i v i n n ñư ng. C th : + ð i v i nh ng ño n ñư ng ñào, n a ñào n a ñ p, không ñào không ñ p (t i tim ñư ng), và n n ñư ng ñ p th p (≤ 0,6m) thì b trí rãnh d c (rãnh biên) hai bên ñư ng ñ thoát nư c t m t ñư ng, l ñư ng và 1ph n taluy n n ñư ng ñào. 115 TS Phan Cao Th
  6. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph + B trí rãnh ñ nh trên sư n núi ñ ngăn nư c ch y v ñư ng n u lưu lư ng nư c t sư n núi l n, rãnh d c không k p thoát nư c. + B trí mương rãnh d n nư c t rãnh ñ nh, rãnh biên ra các ch trũng, sông su i hoăc c u, c ng g n ñ y. Rãnh d n nư c ph i ng n nh t, càng xa ñư ng càng t t và n i ti p thu n l i v i công trình thoát nư c khác. + B trí v trí c u, c ng ñ t o v i h th ng mương rãnh thành m t m ng lư i các công trình thoát nư c h p lý. + N u có nư c ng m gây tác h i t i n n ñư ng thì ph i b trí các công trình thoát nư c ng m k t h p v i h th ng thoát nư c m t. 3.3.2 C u t o các lo i rãnh d c, mương d c 1. Thi t k rãnh: g m có rãnh d c hay rãnh biên (side ditch), rãnh ñ nh (head ditch) và rãnh t p trung nư c (gully) v i các n i dung sau: - Xác ñ nh chính xác bình ñ tuy n rãnh, v trí rãnh - ð d c d c c a rãnh - Kích thư c m t c t ngang rãnh - Hình th c gia c rãnh - Tính toán thu l c rãnh. Ngoài ra, riêng ñ i v i rãnh ñ nh và rãnh t p trung nư c còn ph i xem xét ñi u ki n n ñ nh, kinh t và hi u qu c a b n thân tuy n rãnh thoát nư c. 1.1 Nguyên t c chung: V trí, ti t di n và ñ d c c a rãnh ñư c ch n ph i ñ m b o m t s nguyên t c sau: - ð m b o thoát ñư c lưu lư ng tính toán v i kích thư c h p lý. - T t nh t là không ph i gia c lòng rãnh. nh ng nơi b kh ng ch do ñi u ki n ñ a hình ph i gia c lòng rãnh thì v t li u gia c nên ch n v t li u r ti n và t n d ng v t li u ñ a phương. Kích thư c và bi n pháp gia c lòng rãnh ph i thông qua tính toán so sánh các phương án theo các ch tiêu kinh t k thu t. - T c ñ nư c ch y trong rãnh Vc không nh hơn t c ñ làm l ng ñ ng các h t phù sa Vl, tránh hi n tư ng l ng ñ ng phù sa ñáy rãnh làm gi m kh năng thoát nư c c a rãnh. Theo k t qu nghiên c u c a m t s tác gi trong nư c thì hi n tư ng l ng ñ ng phù sa s x y ra khi: + Vl ≤ 0,25m/s ñ i v i bùn, phù sa h t nh + Vl ≤ 0,40m/s ñ i v i cát nh + Vl ≤ 0,60m/s khi lòng rãnh b cây c m c kín - ð ng th i t c ñ c a nư c ch y trong rãnh Vc không ñư c l n hơn t c ñ làm xói l k t c u c a rãnh (lúc này không c n ph i tính toán gia c lòng rãnh). 116 TS Phan Cao Th
  7. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph - ð d c d c c a rãnh không nh t thi t ph i c ñ nh mà có th thay ñ i theo chi u dài rãnh tuỳ trư ng h p c th sao cho ñ m b o ñi u ki n thoát nư c t t nh t. Ch ng h n như: + Khi lưu lư ng nư c ch y trong rãnh không ñ i Qmax = const thì lúc này ñ h n ch hi n tư ng l ng ñ ng phù sa ñáy rãnh nên thi t k ñ d c rãnh tăng d n v phía h lưu. Trư ng h p này th c t h u như không x y ra. + Khi lưu lư ng nư c d c theo rãnh có giá tr tăng d n v phía h lưu (do nư c t 2 lưu v c ñ v ) thì lúc này ñ h n ch t c ñ nư c ch y h lưu quá l n nên thi t k rãnh d c có ñ d c gi m d n v phía h lưu. - C g ng gi m s ch ngo t ñ tránh hi n tư ng ñ ng bùn cát t i nh ng nơi này. Khi c n ñ i hư ng thì ph i thi t k ñ rãnh ñ i hư ng t t sao cho góc ngo t không quá 450 và bán kính ñư ng cong không ñư c nh hơn ≤ 45° 0m ≥1 ≥1 0m 2 l n chi u r ng m t trên c a rãnh ñ ng th i không ñư c nh hơn 10m - C g ng tìm cách b trí nhi u ch thoát nư c t rãnh ra khe su i hay ch trũng g n ñ y ñ ñ m b o n n ñư ng luôn khô ráo, rãnh không b ñ y tràn và lòng rãnh không b xói. - Riêng mép rãnh ñ nh và rãnh d n nư c ph i cao hơn m c nư c ch y trong rãnh m t chi u cao b ng 0,25m 1.2. Thi t k c u t o: 1.2.1 Rãnh biên (rãnh d c): ♦ ði u ki n b trí rãnh d c: Rãnh d c ñư c b trí trong n n §µo ñư ng ñào, n n n a ñào n a ñ p và n n ñ p th p (quy trình 4054-05 quy ñ nh dư i 0,6m) ♦ M c ñích: ñ thoát nư c mưa t m t ñư ng, l ñư ng, taluy n n §¾p ñư ng ñào và di n tích lưu v c hai bên dành cho ñư ng. ♦ Nguyên t c thi t k : H×nh 10.2. Tho¸t nø¬c r·nh däc tõ nÒn ®µo ra nÒn ®¾p 117 TS Phan Cao Th
  8. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph - Không ñ nư c t rãnh n n ñư ng ñ p ch y v n n ñư ng ñào, tr trư ng h p chi u dài n n ñư ng ñào ng n hơn 100m - Không cho nư c ch y t các rãnh khác như rãnh ñ nh, rãnh d n nư c, ... v rãnh d c. - Ph i luôn c g ng tìm cách tháo nư c t rãnh d c v ch trũng hay sông su i g n ñư ng ho c cho ch y qua ñư ng nh các công trình thoát nư c ngang ñư ng như c u, c ng, ... - Chi u dài rãnh t i ña là 500m ñ i v i rãnh ti t di n hình thang và 250m ñ i v i rãnh ti t di n hình tam giác. Khi chi u dài rãnh l n hơn giá tr này ph i b trí c ng c u t o ñư ng kính φ0,75m ñ thoát nư c t rãnh biên v sư n núi bên ñư ng n u không th d n nư c t rãnh d c v 2 phía ñư c. - V trí thoát nư c t rãnh biên n n ñư ng ñ p ph i cách xe n n ñư ng ñ p ñ ñ m b o an toàn cho ño n ñư ng ñ p. Rãnh d c c a n n ñư ng ñào ñư c thi t k hư ng d n vào thùng ñ u (n u có) ho c ñư c b trí song song v i tim ñư ng cho t i v trí n n ñư ng ñ p trên 0,5m thì b t ñ u thi t k rãnh tách xa kh i n n ñư ng cho t i khi chi u sâu rãnh b ng 0 (Hình 10.3) - Khi rãnh biên thi t k qua các vùng canh tác nông nghi p và ñư c s d ng k t h p làm kênh tư i tiêu thì kích thư c ph i ñư c ch n theo tính toán ñ ñ m b o thoát nư c ñ ng th i ph i có bi n pháp ñ m b o n n ñư ng không b s t l và xói l . - Khi tuy n ñư ng thi t k qua các khu dân cư, ñ ñ m b o an toàn thì rãnh biên nên thi t k lo i rãnh xây ñá ho c bêtông, có lát các t m ñan che kín và có b trí h th ng gi ng thu nư c mưa (ñư c h c chi ti t trong Chuyên ñ ñư ng - ph n ñư ng ñô th ) ♦ ð c ñi m c u t o: - Kích thư c c a rãnh trong ñi u ki n bình thư ng ñư c ch n theo c u t o mà không c n tính toán thu l c rãnh. - Khi rãnh biên không nh ng dùng ñ thoát nư c m t ñư ng, l ñư ng và di n tích ñ t dành cho ñư ng mà còn dùng ñ thoát nư c lưu v c hai bên ñư ng thì kích thư c c a rãnh biên lúc này ñư c l y theo tính toán thu l c rãnh, nhưng chi u sâu c a rãnh không ñư c sâu quá 0,8m. - Ti t di n rãnh: có th là hình thang, hình tam giác, hình ch nh t hay n a hình tròn. Th c t thư ng dùng ti t di n hình thang ho c tam giác. 118 TS Phan Cao Th
  9. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph + Ti t di n hình thang: là ti t di n ñư c dùng ph bi n trong ñi u ki n ñ a ch t bình thư ng, v i c u t o như Hình 10.2a * Chi u r ng ñáy 0,4m R·nh biªn a) * Chi u sâu tính t m t ñ t t (0,7 ÷ 1,2)m NÒn 1 :m ®õ¬ng nhiên t i thi u là 0,3m, t mép n n ≥ 0,3m ñ p t i ñáy rãnh t i thi u là (0,7 ÷ 0,8)m và t i ña là (1,0 ÷ 1,2)m 0,4m * Taluy rãnh n n ñư ng ñào l y b ng ñ d c taluy ñư ng ñào theo b) 1:m c u t o ñ a ch t NÒn ≥ 0,3m ®õ¬ng * Taluy rãnh n n ñư ng ñ p là 1:1,5 ÷ 1:3 H×nh 10.3. TiÕt diÖn r·nh däc + Ti t di n hình tam giác thư ng a- h×nh thang ; b- h×nh tam gi¸c ñư c dùng nh ng nơi có ñ a ch t t t, khó ñào ch ng h n như ñá, v i c u t o như Hình 10.2b * Chi u sâu tính t m t ñ t t nhiên là 0,3m * Taluy rãnh n n ñư ng ñào l y b ng ñ d c taluy ñư ng ñào theo c u t o ñ a ch t * Taluy rãnh n n ñư ng ñ p l y b ng 1:3 phía giáp ph n xe ch y và 1:1,5 cho phía ñ i x ng. - ð d c t i thi u c a rãnh ñư c ch n theo ñi u ki n tránh làm ñ ng bùn cát và không ñư c nh hơn 0,5%. Trong trư ng h p khó khăn cho phép l y ñ d c t i thi u c a rãnh là 0,3% nhưng chiiêù dài không ñư c l n hơn 50m. 1.2.2. Rãnh ñ nh: ♦ ði u ki n b trí: Theo TCVN 4054-05, rãnh ñ nh ñư c b trí khi di n tích lưu v c t sư ng núi ñ v ñư ng l n ho c khi chi u cao taluy ñào ≥ 12m ♦ M c ñích: ñ ñón nư c ch y t lưu v c sư n núi ch y v phía ñư ng và thoát nư c v công trình (như c u, c ng), v sông su i hay ch trũng c nh ñư ng. ♦ Nguyên t c thi t k và c u t o: - Khi thi t k rãnh ñ nh ph i có quy ho ch h p lý v hư ng tuy n, ñ d c d c và m t c t thoát nư c. - Không ñư c phép tháo nư c t rãnh ñ nh v rãnh d c c a ñư ng - S lư ng rãnh ñ nh tuỳ thu c vào ñi u ki n ñ a hình, ñ a ch t và di n tích lưu v c c th . + Khi ñ a hình sư n núi d c, di n tích lưu v c l n, ñ a ch t d b s t l thì có th làm 2 ho c nhi u rãnh ñ nh 119 TS Phan Cao Th
  10. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph + Khi ñ d c ngang sư n ñ i nh và di n tích lưu v c nư c ch y v rãnh d c không l n thì cũng có th không c n làm rãnh ñ nh. Tuy nhiên, lúc này yêu c u ph i ki m tra kh năng thoát nư c c a rãnh biên. - Ti t di n rãnh ñ nh: có d ng hình thang v i các kích thư c như Hình 10.4 * ðáy rãnh: có chi u r ng t i thi u là 0,5m * Chi u sâu rãnh h: xác R·nh ®Ønh ñ nh theo tính toán thu l c và 1,5 ≥0,20 NÒn 1: ñ m b o m c nư c tính toán ®õ¬ng 1: ≤1,5m 1,5 trong rãnh cách mép rãnh ít nh t 20cm, ñ ng th i không ≥0,5m sâu quá 1,5m H×nh 10.4. TiÕt diÖn r·nh ®Ønh * Taluy rãnh ñư c quy ñ nh là 1:1,5 - ð d c rãnh ñ nh ñư c ch n ph thu c vào ñ a hình v i giá tr t i thi u là 0,5% (trư ng h p ñ cbi t cho phép 0,3%) ñ ñ m b o ñi u ki n không làm l ng ñ ng bùn cát, phù sa. Ngoài ra, ñ d c rãnh ñ nh còn ñư c ch n sao cho t c ñ nư c ch y trong rãnh không gây xói lòng rãnh - V trí rãnh ñ nh: 2% ≥ 1m + Trên n n ñư ng ñào: (Hình 10.5) R·nh ®Ønh * Rãnh ñ nh ñư c b R·nh däc (r·nh biªn) ≥ 5m trí cách mép taluy n n R·nh ñư ng ñào ít nh t là 5m ñ NÒn ®Ønh §ª ®Êt thõa 2% ®õ¬ng tránh xói mòn và trư t mái ≥ 1m d c n n ñư ng ñào do ñ t Con tr¹ch 0,25 ÷ 0,50m b m ư t (vì lòng rãnh có R·nh ≥ 5m th b l ng ñ ng bùn cát biªn I làm nư c không th thoát nhanh ñư c) NÒn H×nh 10.4. R·nh ®Ønh trªn nÒn ®õ¬ng ®µo ®õ¬ng * ð t th a do ñào rãnh ñ nh ñư c ñ p sát b rãnh t o thành con tr ch. B m t con tr ch có d c ngang 2% v phía rãnh và chân c a nó cách mép taluy n n ñư ng ñào ít nh t là 1,0m 120 TS Phan Cao Th
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2