intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Java (Tập 1): Phần 1

Chia sẻ: Thangnam Thangnam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:207

155
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Java do Phương Lan làm chủ biên sẽ giới thiệu đến bạn từ ngôn ngữ lập trình cho đến các công nghệ mạng, Internet, Mobile phone, Web Service... khả năng cạnh tranh và các thế mạnh của Java so với nền .NET đang phát triển bởi Microsoft. Mời các bạn tham khảo phần 1 cuốn sách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Java (Tập 1): Phần 1

  1. 1 SÁCH KÈM THEO ĐĨA CD TẠI PHÒNG NGHE NHÌN T Á P Ì # N g ô n n g ữ l ậ p t r ì n h J a v a ( J D K 1.4) # Java v à d ồ h ọ a x ử lý ả n h * Java Applet, A W Tv à Java2D # Lập trình ứng dụng với JFC N H À X U Ấ T B Ả NL Á O Đ Ộ N G X ÃH Ộ I / / ì
  2. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  3. P H Ư Ơ N G L A N (Chủ biên) MK.PUB H O À N G Đ Ứ C H Ả I a v a T Á P Ì TRUNG TẤM HỌC UZh N H À XUẤT B Ả N L A O Đ Ô N G XÃ HÔI Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  4. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  5. L Ờ I N Ó I Đ Ầ U C h à o m ừ n g b ạ n đ ã đ ế n v ớ i giáo t r ì n h "Java" t ậ p 1. K h i b ạ n c ầ m quyển s á c h n à y trong tay có l ẽ Java đ ã t r ả i qua m ộ t bước t i ế n k h á d à i , t h ă n g t r ầ m v ớ i đủ l ờ i n h ậ n x é t . B ạ n b i ế t gì v ề Java? M ộ t n g ô n n g ữ n ổ i tiếng? m ộ t công nghệ hay m ộ t h ệ điều h à n h ? D ù n g cho I n t e r n e t hay mạng? Java n g à y nay đ ã và đ a n g l à m được những gì? So với n h ữ n g công n g h ệ của Microsoít n h ư . N É T , Visual Basic, Visual c # , Web Services Java có l ợ i t h ê c ạ n h t r a n h hay k h ô n g ? C á c h đ â y 5 n ă m (1998) c h ú n g tôi l ầ n đ ầ u t i ê n đ ã t i ế p c ậ n và giới t h i ệ u giáo t r ì n h l ậ p t r ì n h Java v ớ i các b ạ n (cùng với tựa đ ề của quyển s á c h n à y ) . Lúc đó Java đ a n g còn ở p h i ê n b ả n 1.1 v à phôi t h a i ở p h i ê n b ả n 1.2 S D K . Java k h ô n g thay đ ổ i n h i ề u n ế u chỉ n h ậ n x é t qua s ố p h i ê n bản (version). P h i ê n b ả n m ớ i n h á t m à các b ạ n sẽ cùng c h ú n g tôi t i ế p c ậ n trong giáo t r ì n h n à y là 1.4. Tuy n h i ê n , m ỗ i s ố p h i ê n b ả n thay đ ổ i của Java là m ộ t cuộc cách m ạ n g r ấ t l ớ n , b ạ n có t h ể h ì n h dung n ó n h ư m ộ t cuộc cách m ạ n g chuyển đ ổ i giữa Windows 3.1 l ê n Windovvs 95 hay t ừ Windows 95 l ê n Windows NT/2000 hoặc XP. T r o n g l ầ n xuất b ả n n à y , b ạ n sẽ c ù n g c h ú n g tôi t i ế p c ậ n m ộ t sức s ô n g m ớ i của Java p h i ê n b ả n 1.4. Đ ã có n h ữ n g thay đ ổ i r ấ t n h i ề u v à r ấ t lớn v ề k i ê n t r ú c của Java. Có t h ể những gì b ạ n b i ế t về Java trước d â y cũng đ ã đ ế n lúc c ầ n xem x é t l ạ i . V ớ i Java, có những công n g h ệ tưởng n h ư l à t r á i t i m v à sức sống trước đ â y nay đ ã l u mờ, c h ẳ n g h ạ n n h ư Applet. Applet là những m ầ u ứng dụng n h ỏ có k h ả n ă n g chạy t r o n g t r ì n h duyệt v à đ ã từng đưa Java l ê n đ ỉ n h cao của những n ă m cuối t h ế k ỷ 20, đầu t h ế k ỷ 2 1 . T h ế n h ư n g giờ đ â y ( c h í n h x á c là ở t h ờ i đ i ể m n à y 2003) Applet í t còn được quan t â m đ ế n do sự p h á t t r i ể n v à h ỗ t r ợ q u á m ạ n h m ẽ của những n g ô n ngữ script n h ư Java Script ngay trong t r ì n h duyệt Web. Applet v ẫ n còn được sử dụng t r o n g t r ì n h duyệt n h ư n g ở d ạ n g plug-in chứ k h ô n g còn được h ỗ t r ợ mặc đ ị n h bởi t r ì n h duyệt n h ư ban đ ầ u nữa. Java Applet mang m ộ t phong c á c h v à đ ị n h hướng k h á c , đó là n g h i ê n g v ề h ồ trợ cho ứng dụng Web p h í a client chạy t r ê n m ạ n g I n t r a n e t n h i ề u hem là ứng dụng chạy trực t i ế p t r ê n t r ì n h duyệt t h ô n g qua k ế t nôi I n t e r n e t . T ạ i sao? C â u t r ả l ờ i r ấ t đ ơ n g i ả n , Microsoft k h ô n g muốn có Java, n h ư n g Sun System (cha đ ẻ của Java) đ ã đưa Java vượt qua k h ó k h ă n t r ở n ê n u y ể n chuyển v à hữu dụng h ơ n . Java đ a n g v à đủ sức cạnh t r a n h v ớ i t ấ t cả công n g h ệ m à M i c r o s o í l đ a n g t h á c h thức t h ế giới. Còn n h ữ n g gì thay đ ổ i t r o n g p h i ê n b ả n 1.4 của Java? R ấ t n h i ề u bạn ạ! Đó l à t á t cả những gì m à c h ú n g ta sẽ n g h i ê n cứu và học h ỏ i t r o n g suốt bộ giáo t r ì n h n à y . Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  6. L Ờ I N G Ỏ K í n h t h ư a quý B ạ n đọc gần xa, Ban xuất b á n M K . P U B trước hét x i n bày tó lòng b i ế t ơn và n i ề m v i n h h ạ n h trước n h i ệ t t ì n h của đ ó n g đáo B ạ n đọc đ ố i với tủ s á c h M K . P U B t r o n g t h ờ i gian qua. K h ấ u hiệu của c h ú n g tòi là: * Lao động khoa học n g h i ê m túc. * Chất lượng và n g à y c à n g chất lượng h ơ n . * T ấ t cả vì B ạ n đọc. Rất nhiều B ạ n đọc đ ã gửi maiL cho c h ú n g tòi đ ó n g góp n h i ề u ý k i ê n quý báu cho tủ s á c h . Ban xuất bản M K . P Ư B x i n được k í n h mời quý B ạ n đọc t h a m gia cùng n â n g cao chất lượng tủ s á c h của c h ú n g ta. Trong quá t r ì n h đọc, x i n các B ạ n ghi chú l ạ i các sai sót (dù n h ỏ , lớn) của cuốn sách hoặc các n h ậ n xét của r i ê n g B ạ n . Sau đó x i n gửi vê địa chỉ: E-mail: mk.book@cinet.vnnevvs.com; mk.pub@cinet.vnnews.com Hoặc gửi về: N h à sách M i n h Khai 249 Nguyễn T h ị M i n h K h a i , Q.I, Tp. H ồ Chí M i n h N ế u B ạ n ghi chú trực t i ế p lên cuôn s á c h , r ồ i gửi cuốn s á c h đó cho c h ú n g tôi thì c h ú n g tôi sẽ x i n h o à n l ạ i cước phí bưu đ i ệ n và gửi l ạ i cho B ạ n cuốn s á c h k h á c . C h ú n g tôi x i n gửi t ặ n g một cuốn s á c h của tủ s á c h M K . P U B tùy chọn lựa của B ạ n theo một danh mục t h í c h hợp sẽ được gứi t ớ i B ạ n . Với mục đích ngày c à n g n â n g cao c h ấ t lượng của tủ s á c h M K . P U B , chúng tôi r ấ t mong n h ậ n được sự hợp t á c của quý B ạ n đọc gần xa. " MK.PUB và Bạn đọc cùng làm ỉ" MK.PUB Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  7. M Ụ C L Ụ C LỜI NÓI ĐẦU 3 LỜI NGỎ 4 MỤC LỤC 5 CHƯƠNG Ì : N Ế M THỬ CAFÉ JAVA 19 1. C á c ứng dụng Java 19 1.1. Java l ậ p t r ì n h ứng dụng Console 19 1.2. Java l ậ p t r ì n h ứng dụng Desktop với Swing (JFC) 20 1.3. Java Applet 22 1.4. Java l ậ p t r ì n h m ạ n g 23 1.5. Java l ậ p t r ì n h ứng dụng Web 23 1.6. Java l ậ p t r ì n h cơ sở d ữ l i ệ u 25 1.7. JavaBean 25 1.8. Java l ậ p t r ì n h ứng dụng p h â n t á n 26 1.9. Java l ậ p t r ì n h điều k h i ể n t h i ế t bị 26 1.10. Java m ộ t n ề n ( p l a t í b r m ) h ệ điều h à n h và môi trường ứng dụng Internet 26 1.11. C á c k h á n ă n g m ớ rộng và m ạ n h m ẽ k h á c của Java 26 1.12. File thực t h i của Java 28 2. Các môi t r ư ờ n g h ỗ t r ợ p h á t t r i ể n ứng dụng Java 29 3. Các t í n h n ă n g của Java S D K 1.4 30 4. K ế t chương 32 CHƯƠNG 2 : G I Ớ I T H I Ệ U VÀ CÀI Đ Ặ T JAVA J D K 33 Ì Lịch sử 33 1.1. K h ớ i đ i ế m 33 1.2. Sự p h á t t r i ể n 35 2. Đặc đ i ế m cùa Java 36 2.1. Đ ơ n g i ả n (Simple) 36 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  8. SỊe MỤC Lực 2.2. Hướng đ ố i tượng (Object Oriented) 37 2.3. P h â n t á n (Distributed) 3 7 2.4. T h ô n g dịch ( I n t e r p r e t e r ) 38 2.5. M ạ n h m ẽ (Robust) 3 8 2.6. Bảo m ậ t (Security) 3 8 2.7. K i ế n t r ú c t r u n g t í n h (Neutral architecture) 38 2.8. K h ả chuyển 3 9 2.9. H i ệ u quả cao ( H i g h - p e r í b r m a n c e ) 4 0 2.10. Đ a t u y ế n (Multi-Thread) 4 0 2.11. L i n h động (ílexible) 4 0 3. Cài d ặ t h ệ J D K 1.4.1 4 0 3.1. Chạy chương t r ì n h cài đ ặ t 4 0 3.2. Cập n h ậ t b i ế n đường d ẫ n trong h ệ điều h à n h 41 3.3. K i ể m t r a b i ế n C L A S S P A T H 42 3.4. B ắ t đ ầ u sử dụng các công cụ J D K 42 4. K ế t chương 44 CHƯƠNG 3 : NGÔN NGỮLẬP TRÌNH JAVA 45 1. L ậ p t r ì n h hướng đ ố i tượng 45 1.1. L ậ p t r ì n h hướng đ ố i tượng 45 1.2. Java và hướng đ ố i tượng 50 1.3. Sự k ế thừa v à t h i ế t k ế OOP 50 2. Chương t r ì n h Java đ ầ u tay 52 2.1. Chương t r ì n h HelloWorld - X i n c h à o t h ế giới 52 2.2. B i ế n môi t r ư ờ n g C L A S S P A T H 54 2.3. Câu t r ú c chương t r ì n h Java 55 3. N g ô n ngữ Java 57 3.1. G h i chú (Comment) 5 7 3.2. T ừ k h ó a 5 9 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  9. MỤC LỤC 7 3.3. G i ớ i t h i ệ u về b i ế n số 61 3.4. K i ể u d ữ l i ệ u 61 3.5. H ã n g (literal) 67 3.6. M ả n g (Array) 71 3.7. T o á n t ử và B i ể u thức 73 3.8. Điều k h i ể n 77 3.9. H à m - P h ư ơ n g thức (Function - Method) 91 4. Lớp v à đôi tượng 96 4 . 1 . Lớp (class) 96 4.2. Thuộc t í n h ( v ù n g của lớp - Field) 97 4.3. P h ư ơ n g thức .98 4.4. Lớp và sự k ê thừa (Inheritance) 102 4.5. Gói t h ư v i ệ n (Packages): 107 4.6. N g o ạ i l ệ (Exception) no 4.7. T u y ế n và đ a t u y ê n 112 4.8. Giao d i ệ n 118 5. K ế t c h ư ơ n g 124 C H Ư Ơ N G 4 : XÂY D Ư N G J A V A A P P L E T 125 1. K h á i n i ệ m v ề Applet 12ẽ 2. "Hello W o r l d " Applet 126 2.1. Tạo t ậ p tin> Java nguồn 126 2.2. B i ê n dịch t ậ p t i n nguồn 126 2.3. Đ ặ t Applet vào t r a n g Web H T M L 127 2.4. C h ạ y Applet 128 2.5. P h â n tích UI 3. Cấu t r ú c Applet 13( 3.1. Vòng đ ờ i cùa một Applet 13S 3.2. Các p h ư ơ n g thức cơ b ả n 13c Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  10. M Ụ C LỰC 3.3. Các p h ư ơ n g thức vẽ và bẫy sự k i ệ n t ư ơ n g t á c t r o n g A p p l e t 134 3.4. Giới h ạ n của Applet 139 3.5. T h ẻ 140 4. Thực h à n h v i ế t Applet 142 4.1. Úng dụng minh họa về Applet 142 4.2. M ộ t số chú ý k h i v i ế t Applet 14S 5. H o à n t ấ t m ộ t Applet 157 5.1. N h à p h á t t r i ể n Applet cần k i ể m tra 157 5.2. Vài điều n é n l à m 158 6. K ế t chương 158 CHƯƠNG 5 : LẬP TRÌNH GIAO DIỆN 159 1. M ớ đ ầ u 159 2. Giới t h i ệ u về các t h à n h p h ầ n A W T 160 3. N ú t n h ấ n (Button) 162 3.1. Cách tạo n ú t n h ấ n 162 3.2. Sử dụng n ú t n h â n 163 3.3. Tạo n ú t n h â n theo mô h ì n h xử lý t ì n h huống t r o n g Java 1.2 và 1.4 7. 166 4. N h ã n (Label) 169 5. N ú t chọn (Radio Button) và ô đ á n h d â u (Checkbox) 171 5.1. Tạo ô đ á n h dấu (Checkbox) 172 5.2. K i ể m tra và t h i ế t l ậ p t r ạ n g t h á i cho ô đ á n h dấu (Checkbox State) 172 5.3. Xử lý t ì n h huống k h i ô đ á n h dấu thay đ ổ i t r ạ n g t h á i 173 5.4. Tạo n ú t chọn (Radio Button) 176 5.5. Cách sử dụng n ú t chọn 177 6. Lựa chọn (Choice) 180 6.1. Đối tượng Choice và các p h ư ơ n g thức h ỗ t r ợ 180 6.2. Sử dụng thành phần Choice 182 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  11. MỤC LỤC 9Ị j | 7. Danh sách (Lists) 184 7.1. Cách tạo một danh sách 185 7.2. Các đặc điểm của danh sách 186 7.3. Sử dụng đối tượng danh sách (List) 188 8. 0 văn bản và vùng văn bản (Text Field và Text Areas) 193 9. Tạo ô văn bản (TextField) 194 10. Tạo vùng văn bản (TextArea) 195 li. Đặc điếm chung của các thành phần văn bán 195 12. Đặc điểm riêng của đối tượng ô văn bản (TextField) 197 13. Đặc đ i ể m r i ê n g của đôi tượng TextArea 197 14. Sứ dụng đối tượng Textíìeld và Textarea 199 15. Thanh trượt (Scrollbar) 201 15.1. Tạo t h a n h t r ư ợ t 202 15.2. C á c đặc đ i ể m của t h a n h trượt 202 15.3. Sử dụng thanh trượt 203 16. Giới t h i ệ u về k h u n g chứa (Container) và bộ quản lý t r ì n h bày (Layout Manager) của t h ư v i ệ n A W T 209 16.1. Đối tượng khung chứa (Container) là gì 209 16.2. Bộ quản lý cách t r ì n h bày là gì (Layout Managers) 210 17. Các đặc điểm chung của đối tượng khung chứa (Container) 210 18. Khung chứa Panels 212 19. Frames 214 19.1. Khung chứa Frame được dùng dể làm gì? 214 19.2. Tạo đối tượng khung chứa Frame 215 20. Các đặc d i ê m của khung chứa Frame 217 21. Sử dụng cửa sổ đế tạo một ứng dụng Windows độc lập 218 22. Gắn đối tượng trình đơn Menu vào cửa sổ ứng dụng 223 23. Sứ dụng t r ì n h đơn Menu 226 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  12. lo M Ụ C LỤC 24. K h u n g chứa Dialog 228 24.1. C á c h t ạ o k h u n g chứa Dialog 229 24.2. Các đặc đ i ể m của k h u n g chứa Dialog 230 25. Khung chứa ScrollPane 235 26. Bộ quản lý c á c h t r i n h b à y (Layout Manager) 235 26.1. C á c h t r ì n h b à y FlowLayout 236 27. C á c h t r ì n h b à y GridLayout 238 28. Cách t r ì n h b à y BorderLayout 240 29. C á c h t r ì n h b à y GridBagLayout 241 30. Đ ố i tượng Insets 247 3 1 . Cách t r ì n h b à y t ự do (Null layout) 248 32. Khung vẽ C anvas 249 33. P h ư ơ n g thức chung của các t h à n h p h ầ n thuộc t h ư v i ệ n A W T 251 34. Xác đ ị n h vị t r í và k í c h thước của các đ ố i tượng 253 35. Các t ì n h huống chung xảy ra cho n h ữ n g đ ố i tượng d ẫ n x u ấ t từ lớp Component 255 36. Sử dụng k h u n g chứa ScrollPane 255 37. K ế t chương 257 CHƯƠNG 6 : Đ ố i TƯỢNG Đ ồ H Ọ A (GRAPHICS) 259 1. K h á i q u á t 259 2. P h â n b i ệ t p h ư ơ n g thức P a i n t o , R e p a i n t o v à UpdateO 260 3. Lớp Graphics 261 4. H ệ tọa độ 262 5. K ẻ đường t h ẳ n g 262 6. Vẽ h ì n h chữ n h ậ t (Rectangle) 263 7. Vẽ h ì n h chữ n h ậ t 3 chiều (3D Rectangle) 264 8. V ẽ h ì n h chữ n h ậ t t r ò n góc (Round Rectangle) 265 9. Vẽ vòng t r ò n v à h ì n h E l l i p 266 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  13. MỤC LỤC l i ÌỀ l o . V ẽ đ a g i á c (Polygons) 26 l i . Lớp Polygon 26 12. V ẽ chữ (Text) 27 13. Đ ố i tượng Font 27 14. C á c kích thước Font với đ ố i tượng FontMetrics 27 15. C h ế độ vẽ 28: 16. V ẽ h ì n h ả n h (Image) 28 1.1. Vẽ ả n h vào Applet 28' 1.2. V ẽ ả n h vào cửa sổ ứng dụng 291 17. Theo dõi t i ế n t r ì n h n ạ p ả n h bằng lớp MediaTracker 29: 18. Các đ ố i tượng t i ệ n ích k h á c của lớp Graphics 29' 1.1. Lớp Point 29' 1.2. Lớp Dimension 29f 1.3. Lớp Rectangle 29í 19. Lớp Color t h ể h i ệ n m à u sắc 301 20. V ù n g cắt ( C l i p p i n g Region) 30! 21. I n ấ n ( P r i n t i n g ) 30; 22. K ế t c h ư ơ n g 30! C H Ư Ơ N G 7 : XỬ LÝ Ả N H ( I M A G E PROCESSING) 31 1. Các cách vẽ ả n h 31 1.1. P h ó n g to, t h u n h ỏ ả n h 31! 1.2. Xoay á n h 31' 1.3. C ắ t ả n h 31< 2. Đ ố i tượng ImageObserver 31' 3. Mô h ì n h Cung Cấp-Tiêp n h ậ n (Producer-Consumer) 32 3.1. Đ ố i tượng ImageProducer 32 3.2. Đ ố i tượng ImageConsumer 32 3.3. Cơ chê l à m việc của mô h ì n h Producer-Consumer 32: Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  14. S I 12 MỤC Lực 3.4. Tạo ảnh từ vùng nhớ với đối tượng MemorylmageSource 324 3.5. Chép ảnh vào vùng nhớ với đối tượng PixelGrabber 327 4. Mô hình màu sắc (Color Model) 330 4.1. Mô hình màu trực tiếp với lớp DerectColorModel 331 4.2. Mô hình màu gián tiếp với lớp IndexColorModel 33o 5. Bộ lọc ảnh (Image Filter) 339 5.1. Bộ lọc CropImageFilter 341 5.2. Bộ lọc RGBImageFilter 343 5.3. Tạo bộ lọc có khá năng xoay ảnh 348 6. Các phương pháp xử lý ảnh mớ rộng 351 6.1. Sử dụng thành phần Alpha làm ảnh trong suốt 351 6.2. Biến đổi ánh thành âm bàn (Negative) 353 6.3. Biên đôi ảnh màu thành ánh có thang độ xám 354 6.4. Khử sắc độ màu của ảnh 355 6.5. Tăng độ sáng/tôi cho ảnh 356 7. Dùng bộ đệm làm khung hình phụ (off-screen) 358 8. Kết chương 360 CHƯƠNG 8 : xử LÝ LUÔNG VÀ TẬP TIN (STREAM VÀ FILES)361 1. Luồng là gì ? 361 2. Lớp luồng xuấưnhập cơ bán (InputStream và OutputStream) 365 3. Lớp Input Stream 365 4. Lớp OutputStream 367 5. Lớp FileInputStream 369 6. Lớp FileOuputStream 371 7. Lớp File và cách sử dụng 374 8. Lọc tên tập tin 379 9. Tạo những tập tin tạm thời (Temporary File) 381 10. Xóa tập tin tạm thời 382 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  15. MỤC LỤC 13 Ị g li. Lớp RandomAccessFile và cách sử dụng 38Ỉ 12. Sử dụng các lớp nhập/xuất trung gian (Filter 10 Stream class) ...38í 13. Luồng nhập trung gian (FilterInputStream) 38Ẽ 14. Lớp BufferedInputStream 39C 15. Lớp BufferedOutputStream 392 16. Đườngống và cách sử dụng (PIPE) 394 17. Lớp luồng SequencelnputStream 39£ 18. Lớp PushbacklnputStream 401 19. Lớp StreamTokenizer 403 20. Đối tượng System.out 410 21. Đối tượng System.in 412 22. Lớp ObjectOutputStream 413 23. Lớp ObjectInputStream 416 24. Lớp PrintStream 417 25. Lớp ByteArrayOutputStream và ByteArraylnputStream 418 26. Lớp StringBufferInputStream 421 27. Lớp LineNumberlnputStream 421 28. Các luồng xuất nhập dùng ký tự Unicode 421 29. Các đối tượng Serializable 425 29.1. Serializable là gì ? 425 29.2. Mờ rộng khả năng đọc và ghi các đối tượng 429 30. Kết chương 431 CHƯƠNG 9 : ƠAVABEANS 432 1. Tống quan về JavaBeans 432 2. Công nghệ phần mềm dựa trên các thành phần 434 2.1. Nhu cầu sử dụng lại mã 434 2.2. Xây dựng phần mềm từ các thành phần (Component) 43£ 3. Các thuộc tính của thành phần JavaBeans 43 £ Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  16. g i 14 MỤC LỤC 3.1. Thuộc t í n h (Property) cùa t h à n h p h ầ n JavaBeans l à gì 435 3.2. Các phương thức truy xuất (Accessor Methods) 436 3.3. Thuộc tính là một dãy nhiều phần tử (Indexed Properties) 437 3.4. Thuộc tính thể hiện sự thay đối (Bound Property) 437 3.5. Thuộc tính ràng buộc (Constraint Property) 441 4. T ì m h i ể u cách Introspector l à m việc 445 4.1. Intospector là gì? 445 4.2. Thiết kế các phương thức mẫu dùng cho thuộc tính 445 4.3. T h i ế t k ế các p h ư ơ n g thức m ẩ u d ù n g cho t ì n h huống (Event)...446 4.4. Khai b á o các p h ư ơ n g thức m ộ t cách tường m i n h 446 5. Xử lý tình huống của thành phần JavaBeans 447 5.1. Các t ì n h huống n ộ i t ạ i (Event State) 447 5.2. Các tình huống dùng để tương tác (Event Listener) 451 5.3. Đ ă n g ký đ ố i tượng Listener với t h à n h p h ầ n JavaBeans 451 5.4. K h ả n ă n g đ ă n g ký m ộ t Listener (Unicast) v à n h i ề u Listener (Multicast) của t h à n h p h ầ n ƯavaBean 456 6. Lưu g i ữ l ạ i đ ố i tượng JavaBeans 460 7. Các bước cần t h i ế t đ ể x â y dựng JavaBeans 460 7.1. Cài đặt công cụ phát triển thành phần JavaBeans (BDK) 460 7.2. T h i ế t k ế JavaBeans 463 7.3. Kiểm tra JavaBeans sau khi hoàn tất 464 7.4. Đ ó n g gói v à chuyến giao cho người d ù n g 464 8. Xây dựng thành phần JavaBeans ButtonText3D 465 8.1. T h i ế t k ế tổng q u á t 465 8.2 Chuẩn bị cho các thuộc tính 467 8.3. Các tình huống cần xử lý 469 8.4. Các phương thức khới tạo khác 472 8.5. Một số bổ sung cần thiết trước khi biên dịch 478 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  17. MỤC LỤC 15 É 8.6. B i ê n dịch c h ư ơ n g t r ì n h 479 9. Sử d ụ n g ButtonText3D Beans 479 9.1. T h ử n g h i ệ m ButtonText3D bằng công cụ B D K : 479 9.2. K i ể m t r a t ì n h huống và l i ê n k ế t các t h à n h p h ầ n với nhau 480 9.3. L i ê n k ế t n ú t n h ấ n với các t h à n h p h ầ n JavaBeans k h á c 481 9.4. T h ử n g h i ệ m ButtonText3D bằng công cụ p h á t t r i ể n J B u i l d e r . 4 8 1 10. T ì m h i ể u v ề lớp B e a n l n í b 482 l i . T h i ế t k ế bộ soạn t h ả o d ù n g thay đ ổ i thuộc t í n h (Property Editor) 485 12. X â y dựng t h à n h p h ầ n JavaBeans Label3D 485 13. Biên dịch và sử dụng t h à n h phần Label3D 493 13.1. B i ê n dịch t ậ p t i n Label3D.jar 493 13.2. T h ử n g h i ệ m t h à n h phần JavaBeans Label3D 494 14. T í c h hợp JavaBeans với các mô h ì n h t h à n h p h ầ n k h á c 495 14.1. ActiveX 495 14.2. Corba 495 14.3. . N É T 495 15. So s á n h JavaBeans và ActiveX 496 CHƯƠNG 10 : LẬP TRÌNH VỚI JFC ..497 1. Giới t h i ệ u v ề J F C (Java Foundation Class) 497 2. C à i đ ặ t t h ư v i ệ n J F C 499 3. C h ư ơ n g t r ì n h JFC đ ầ u t i ê n : 499 3.1. C h ư ơ n g t r ì n h HelloWorldJFC 499 3.2. P h â n tích HelloWorldJFC 500 4. K h u n g chứa đ a t ầ n g (Multi-Layering) 501 5. C h ư ơ n g t r ì n h HelloWorldJFC cải t i ế n 502 6. T ạ o v à sử dụng n ú t n h ấ n v ớ i ơ b u t t o n 504 7. Sử dụng ToolTips cho các đ ố i tượng 506 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  18. 16 M Ụ C LỤC 8. Sử dụng Popup-Menu 508 9. T ạ o đường v i ề n (B orders) 510 10. Sử dụng đ ố i tượng CheckBox v à RadioButton 512 l i . Sử dụng đ ố i tượng danh s á c h J L i s t v à JComboBox 516 12. T ạ o d ố i tượng p h â n t r a n g JTabbedPane 518 13. T ạ o v à sử dụng t r ì n h đ ơ n (Menu) 520 14. Sử dụng đ ố i tượng Toolbars 525 15. Sử dụng t h a n h t i ế n t r ì n h v ớ i đ ố i tượng JProgressBar 526 16. Sử dụng đ ố i tượng Slider 531 17. Sử dụng b ả n g JTable đ ể t r ì n h b à y d ữ l i ệ u 534 18. Sử dụng các đ ố i tượng trong t ừ n g ô của bảng 538 19. Sử dụng cây (Tree) đ ể t r ì n h b à y d ữ l i ệ u 540 20. T h i ế t k ế t r ì n h duyệt bằng đ ố i tượng JEditorPane 549 21. JFC v à Applet 551 22. K ế t chương 552 CHƯƠNG l i : ĐỒ H Ọ A V Ớ IJAVA2D 553 1. Giới t h i ệ u về Java2D 553 1.1. Tổng quan 553 1.2. Các t í n h n ă n g m ớ i của Graphics2D 555 1.3. C á c h t i ế p c ậ n chung 555 2. V ẽ các dạng h ì n h học trong Java2D 556 3. Các k i ể u vẽ trong Java2D 560 3.1. Lớp Paint 560 3.2. V ẽ ả n h trong suốt (Transparency) 560 3.3. Tô bằng m ẫ u ả n h 562 4. V ẽ ả n h trong suốt (Transparency) t r o n g Java2D 565 5. Sử dụng Font t r o n g Java2D 566 6. N é t vẽ (Stroke Styles) trong Java2D 568 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  19. MỤC LỤC 17 6.1. C á c thuộc t í n h của n é t v ẽ 569 7. B i ế n đ ổ i t ọ a đ ộ t r o n g Java2D 574 8. K ế t c h ư ơ n g 577 C H Ư Ơ N G 12 : C Á C C Ô N G c ụ c ơ B Ả N 578 1. T r ì n h b i ê n dịch Javac 578 1.1. T ó m t ắ t 578 1.2. Mô t ả 578 1.3. T ì m k i ế m theo k i ể u 579 1.4. D a n h s á c h các t ậ p t i n 580 1.5. Tùy chọn 581 1.6. Ví dụ: 584 2. T r ì n h t h ô n g dịch Java 587 2.1. T ó m t ắ t 587 2.2. Mô t ả 587 2.3. Java v à 01djava 588 2.4. T r ì n h b i ê n dịch tức t h ờ i J I T (Just-in-Time compiler) 589 2.5. Tùy chọn 590 3. T r ì n h p h á t s i n h t à i l i ệ u Javadoc 592 3.1. T ó m t ắ t 592 3.2. Mô t ả 592 4. T r ì n h duyệt A p p l e t Appletviewer 593 4.1. T ó m t ắ t 594 4.2. Mô t ả 594 4.3. T ù y chọn 594 5. T r ì n h t ạ o h ồ sơ J A R 594 5.1. T ó m t ắ t 594 "OẠI HỘC THẢI NGUYÊN 5 2. M ô t ả •TSUNG-TẲM-HỌGMỆD 5 9 5 5.3. Tùy chọn I .....ị 595 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
  20. m 18 MỤC Lực 5.4. Ví dụ 596 6. T r ì n h gỡ r ố i J D B 593 6.1. T ó m t ắ t 59S 6.2. Mô t ả 598 6.3. Tùy chọn GÓI 7. T r ì n h p h á t s i n h m ã nguồn C-JavaH 601 7.1. T ó m t ắ t 601 7.2. Mô t ả 602 7.3. Tùy chọn 602 8. T r ì n h dịch ngược Javap 603 8.1. Tóm t ắ t 603 8.2. Mô t ả ; 604 8.3. Tùy chọn 604 9. K ế t chương 605 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0