intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Khóa luận tốt nghiệp (Ngành: Thương mại điện tử - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Khóa luận tốt nghiệp (Ngành: Thương mại điện tử - Cao đẳng)" được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên biết xác định vấn đề cần giải quyết, hiểu được cách phân tích hiện trạng và tìm kiếm giải pháp về thương mại điện tử để giải quyết vấn đề. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Khóa luận tốt nghiệp (Ngành: Thương mại điện tử - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1

  1. BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG SỐ 1 GIÁO TRÌNH MODUN : KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NGÀNH/NGHỀ: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số: 389ĐT/QĐ-CDDXD1 ngày 30 tháng 09 năm 2021 của Hiệu trưởng Trưởng Cao đẳng Xây dựng số 1) Hà nội, năm 2021
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
  3. MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU..................................................................................................................... 6 BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI .......................................................................................... 4 1.1. Nêu nội dung và yêu cầu của đề tài .............................................................................. 4 1.2. Ý nghĩa và tầm quan trọng của đề tài.......................................................................... 9 1.3. Lĩnh vực, đối tượng và phạm vi của đề tài ................................................................ 12 1.4. Các kiến thức có liên quan .......................................................................................... 15 BÀI 2: KIẾN THỨC LIÊN QUAN ....................................................................................... 19 2.1. Xác định và trình bày các kiến thức đã học có liên quan đến đề tài....................... 19 2.2. Trình bày các kết quả có sẵn sẽ áp dụng để thực hiện đề tài .................................. 26 BÀI 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ................................................................................... 29 3.1. Phân tích hiện trạng và bối cảnh hiện có .................................................................. 29 3.2. Những thành quả đạt được và phát hiện những hạn chế còn tồn tại ..................... 32 3.3. Nguyên nhân của thành quả và hạn chế ................................................................... 35 BÀI 4: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP .............................................................................................. 40 4.1. Xác định các mục tiêu trong tương lai ....................................................................... 40 4.2. Đề xuất các giải pháp để thực hiện mục tiêu ............................................................. 42 4.3. Các kiến nghị để thực hiện giải pháp......................................................................... 43 BÀI 5: KẾT LUẬN ................................................................................................................. 48 5.1. Tổng kết các kết quả đã thực hiện của khóa luận .................................................... 48 5.2. Nêu phương hướng phát triển của khóa luận nếu được phát triển tiếp................. 49
  4. LỜI GIỚI THIỆU Khóa luận tốt nghiệp thể hiện kết quả vận dụng những kiến thức và kỹ năng đã được trang bị trong thời gian sinh viên học tập tại nhà trường cũng như sự tìm tòi, nghiên cứu của bản thân sinh viên để nghiên cứu và giải quyết một vấn đề cụ thể phát sinh từ thực tiễn hoạt động kinh tế phát sinh trong các doanh nghiệp. Mục đích của việc thực hiện khóa luận tốt nghiệp là nhằm tạo cơ hội cho sinh viên củng cố, hệ thống hóa các kiến thức, kỹ năng đã được trang bị và vận dụng chúng một cách có khoa học và sáng tạo để giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn hoạt động kinh tế phát sinh tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, viết khóa luận tốt nghiệp cũng giúp sinh viên rèn luyện ý thức vượt khó, tính tích cực, chủ động, sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, thích ứng với môi trường… Là hành trang cần thiết để sinh viên bước vào một môi trường làm việc cụ thể sau khi tốt nghiệp. Với nhận thức đó, cuốn giáo trình “Khóa luận tốt nghiệp” là cuốn giáo trình chính thức được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu công tác đào tạo của Trường Cao đẳng Xây dựng số 1. Tác giả mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp chân thành của các chuyên gia trong và ngoài Trường Cao đẳng xây dựng Số 1 để giáo trình được bổ sung hoàn thiện hơn. Tác giả xin cảm ơn các chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu trong quá trình đánh giá nghiệm thu và hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng cho cuốn giáo trình này. …............, ngày…..........tháng…........... năm…… Chủ biên Ths. Phạm Thị Thúy Hà
  5. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên giáo trình: Khóa luận tốt nghiệp Mã mô đun: MĐ33 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của giáo trình: - Vị trí: Được bố trí tại học kỳ 5 - Tính chất: Môn học chuyên ngành - Ý nghĩa và vai trò của giáo trình: Mục tiêu của giáo trình này: - Về kiến thức: Biết xác định vấn đề cần giải quyết, hiểu được cách phân tích hiện trạng và tìm kiếm giải pháp về thương mại điện tử để giải quyết vấn đề. - Về kỹ năng: Làm việc nhóm, viết báo cáo khóa luận tốt nghiệp - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Rèn luyện ý thức tự học, tự nghiên cứu, cách thức áp dụng kiến thức vào cuộc sống. Nội dung
  6. BÀI 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI Giới thiệu: Chương này đề cập đến nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của khóa luận Mục tiêu: Xác định nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của khóa luận, tóm tắt các kiến thức có liên quan. Nội dung chính: 1.1. Nêu nội dung và yêu cầu của đề tài Về chuyên môn -Số liệu thu thập để phân tích phải chính xác, trung thực ít nhất là trong phạm vi 3 năm - Thông tin về doanh nghiệp phải chính xác và đúng thực tế Vận dụng kiến thức chuyên môn đã có để giải quyết những vấn đề trong thực tế Sinh viên trực tiếp tham gia vào các hoạt động thực tế, chú trọng những nội dung quan tâm nghiên cứu, nắm bắt trong quá trình hoạt động, rèn luyện. Tư duy khoa học, lập luận và trình bày một cách có hệ thống các vấn đề nghiên cứu. Qua đó, xây dựng các giải pháp về nội dung cụ nghiên cứu có thể, logic và mang tính khoa học. Kết thúc kỳ thực tập, sinh viên phải hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với đầy đủ nội dung theo quy định. Sinh viên phải tự động liên hệ tìm kiếm địa chỉ thực thi. Sau khi được đơn vị đồng ý cho thực tập, sinh viên phải hoàn thành về trường bản giấy giới thiệu photo đã được cơ quan thực tập xác nhận Sinh viên lựa chọn chủ đề KLTN tài liệu (có xác nhận của GVHD) để đăng ký. Trên cơ sở đề cương cứng KLTN, mỗi sinh viên phải thực hiện kế hoạch thực hiện toàn bộ thời gian, lịch trình và nội dung thực hiện từng ngày
  7. trong mỗi tuần, được trình duyệt GVHD để thực thi và sinh viên phải ghi nhật ký tập tin. Cuối cùng mỗi tuần, GVHD xem nhật ký thực tập của sinh viên, ghi nhận xét và các yêu cầu sinh viêncần phải làm trong tuần tới. -Trong thời gian thực hiện phải thực hiện kế hoạch thủ công và yêu cầu của GVHD. Nâng cao tinh thần tự giác, độc lập và sáng tạo khi thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên tiếp tục xây dựng ý tưởng của cán bộ thực tế tại đơn vị thực hiện và hướng dẫn viên hướng dẫn về những vấn đề mà thân quan tâm. Hoàn thành tốt các yêu cầu thực thi tập tin, thực hiện đúng nội dung chuyên môn. Kết thúc quá trình thực hiện Sinh viên KLTN phải hoàn thành báo cáo KLTN theo đề cương hướng dẫn, có nhận xét và đóng dấu xác nhận của đơn vị lãnh đạo sinh viên nào sẽ thực thi. GVHD nhận xét đánh giá kết quả thực tập của sinh viên (theo mẫu riêng) và nếu thực tập đạt yêu cầu thì tổ chức cho sinh viên báo cáo trước hội đồng bảo vệ KLTN theo quy định của Trường. Về nội dung Bao gồm các phần theo thứ tự sau: * Trang bìa KLTN(Trang bìa được đóng bìa cứng, chữ chữ đủ dấu tiếng Việt (xemPhụ lục1); Trang bìa phụ (tương tự như trang bìa)). *Cảm ơn lời nói(nếu có,không quá 1 máy đánh dấu, không có số trang):Tác giả trình bày tình cảm của mình đối với những cá nhân, tập thể và những ai liên quan hướng dẫn trợ giúp, cộng tác và tài chính hỗ trợ trong quá hiện thực thi KLTN(Tên tác giả). Lời cam đoan(không quá 01 máy đánh dấu: Tôi xin cam kết đây là công trình nghiên cứu của rieeng tôi. Các dữ liệu và kết nối kết quả nghiên cứu trong KLTN đây là sự thực trung thực và không lặp lại với các chủ đề khác Mục lục:Mô tả các mục của KLTN và đánh số trang cho từng đề mục trong từng phần. Danh mục các bảng-Biểu tượng(nếu có- Không đánh số trang)
  8. Danh mục các hình ảnh-Sơ đồ(nếu có-Không đánh số trang) Danh sách các từ viết tắt(nếu có-Không đánh số trang) Lý do chọn tài liệu(Ntên theo hướng dẫn: Phân tích, đánh giá các công trình nghiên cứu đã có hoặc những vấn đề còn tồn tại của doanh nghiệp cần phải giải quyết. Truy cập thiết bị liên quan đến tài khoản, từ đó làm việc để chọn đề tài, ý nghĩa khoa học, tính cấp thiết bị và tính khả thi của đề tài) Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu nhiệm vụ Nghiên cứu đối tượng và phạm vi Phương pháp nghiên cứu Bố cục của Thảo luận tốt nghiệp * Nội dung: -Chương 1:Cơ sở thảo luận của tài liệu. Trình bày các nội dung thảo luận cơ bản về các đề tài đã chọn. Không có dung này được trích dẫn từ chương trình và danh sách tham khảo. Một cơ sở thảo luận đạt được yêu cầu phải phản ảnh luận luận liên quan đến đề tài một cách cơ bản và toàn diện nhất. Đây được xem là cơ sở để thực hiện việc phân tích tình huống và đề tài xuất giải pháp/phương pháp. Yêu cầu khi trình bày nội dung về lý luận sinh viên cần chú ý tính logic; nội dung của Chương 1 khoảng từ 10 –20 trang giấy A4. -Chương 2: Thực tế giải toán tài đang nghiên cứu tại đơn vị thực tập. Chương này phản ánh tình hình hoạt động kinh doanh và thực hiện các vấn đề nghiên cứu. Bao gồm những nội dung cơ bản như sau: + Giới thiệu về đơn vị thực tập (xác định Tên cơ quan, đơn vị, tên giao dịch, tên Tiếng Anh, địa chỉ, số điện thoại, trang web, E- mail Logo…) +Tình hình hoạt động kinh doanh tại đơn vị: Quá trình thiết lập và phát triển các đơn vị;
  9. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị;Cấu hình cơ sở của các đơn vị (sơ đồ cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban tại đơn vị); Nguồn (nguồn nhân lực,vật lực, khác,...); Hoạt động tình hình kinh doanh tại đơn vị trong thời gian qua + Thực trạng về nội dung nghiên cứu Những thành tựu đạt được, những việc chưa làm được. Nguyên nhân của những thành tựu -Chương 3: Giải pháp giải quyết các vấn đề tồn tại Tập trung vào việc xây dựng biện pháp có sức thúyết phục, tránh đưa ra những phải pháp chung chung, không có tính khả thi Kết luận và kiến nghị:Trình bày những nội dung đã có trong quá trình thực tập một cách khoa học -Tài liệu tham khảo Về theo cách trình bày -Soạn thảo văn bản: KLTN sử dụng font Time New Roman size 13 hoặc 14 của Winword thảo hoặc soạn thảo tương thích; bình thường không thể nén hoặc kéo dài khoảng cách giữa các chữ; set up line ở chế độ 1,5 dòng; lề trên 3,5 cm; lề dưới 3 cm; lề trái 3,5 cm; line phải 2 cm. Số trang được đánh ở giữa, phía trên mỗi trang giấy. Nếu có bảng biểu, màn hình sẽ hiển thị khổ nganggiấy thì đầu bảng là trang bên trái, nhưng nên hạn chế trình duyệt trình bày theo cách này. -Tiểu mục: Các tiểu mục của KLTN được trình bày và đánh số thành công nhóm số, nhiều nhất bao gồm số bốn và số chương trình chỉ số thứ nhất (ví dụ 3.1.2.1 chỉ mục tiểu mục 1 nhóm tiểu mục 2 mục 1 chương 3). Tại mỗi nhóm nhỏ mục phải có ít nhất hai tiểu mục, nghĩa là không thể có tiểu mục 2.1.1 mà không có có tiểu mục 2.1.2 tiếp theo. -Bảng biểu, vẽ hình, phương pháp:Đánh dấu bảng số, hình vẽ, phương trình phải gắn với số chương trình (ví dụ hình 3.4 có nghĩa là hình thứ 4 trong chương 3). Tất cả các sơ đồ, bảng biểu tượng lấy từ các nguồn khác phải được trích dẫn đầy đủ (ví dụ “Nguồn: Bộ Khoa học Công nghệ
  10. 2009”). Nguồn được trích dẫn phải được liệt kê chính xác trong tài liệu tham khảo danh mục. Biểu tượng đầu tiên của bảng viết phía trên bảng, đầu đề của hình vẽ phía dưới hình. Thông thường, những bảng ngắn và hình ảnh nhỏ phải đi liền với phần nội dung tiếp cận các bảng và đồ thị hiển thị điều này ở lần thứ hai. Các bảng dài có thể để ở những trang riêng biệt nhưng cũng có thể phải tiếp theo phần nội dung. Trong KLTN, các hình vẽ phải đánh số và ghi đầy đủ đầu đề, kích thước chữ phải bằng chữ cỡ sử dụng trong KLTN. Khi đề cập đến các biểu tượng và hình vẽ phải nêu rõ của hình và biểu thức đó (ví dụ “...được nêu trong bảng 4.1” hoặc “(xem hình 3.2)” mà không thể viết được “...được nêu trong bảng dưới đây” hoặc “trong đồ thị của X và Y sau”.Trình bày phương pháp học trên một đơn dòng hoặc dòng kép là tùy ý, tuy nhiên phải thống nhất trong toàn bộKLTN. Khi ký hiệu xuất hiện lần đầu tiên thì phải giải thích và đơn vị tính phải đi kèm ngay trong phương trình có ký hiệu đó. Nếu cần thiết, danh mục của tất cả các ký hiệu, chữ viết tắt và nghĩa của chúng cần được liệt kê và để ở phần đầu của KLTN. Các các phương pháp cần được đánh số và để đặt bên phải dấu ngoặc đơn bên phải. Nếu một phương thức nhóm có cùng một số thì những số này cũng được để trong dấu ngoặc hoặc mỗi phương thức trong phương thức nhóm (5.1) có thể được đánh dấu là số(5.1.1), (5.1.2), (5.1.3). -Viết tắt: Không thể sử dụng công việc viết tắt trongKLTN. Chỉ viết những thứ tắt cụm từ hoặc thuật ngữ được sử dụng nhiều lần trong KLTN. Không thể viết tắt những cụm từ dài, những mệnh đề; không tắt các cụm từ ít xuất hiện trong KLTN. Nếu cần tắt các từ, thuật ngữ, tên các cơ quan, tổ chức... thì được viết tắt sau lần viết thứ nhất có kèm theo chữ viết tắt trong khung đơn. Nếu KLTNcó nhiều chữ tắt thì phải có bảng danh mục các chữ tắt (xếp theo thứ tự ABC) ở đầu phần KLTN. - Quy định về độ dài: Thảo luận tốt nghiệp có độ dài từ 60- 70 trang được trình bày trên giấy A4 (không kể các mẫu, phần phụ lục).
  11. -Từ nội dung cần được phân tích và rút ra nhận xét. -Sinh viên có thể lựa chọn các đề tài mẹo vặt phù hợp với tình huống hoạt động kinh doanh tại đơn vị thực hiện, phải đảm bảo đúng và đủ yêu cầu của nội bộ dung thực tập tốt nghiệp. -Sinh viên được phép tham khảo những tài liệu này KLTNcủa các khóa trước đó, không được phép sao chép. Vi phạm của thành viên sẽ bị hủy điểm 0 (Không). -Tóm tắt luận luận tốt nghiệp: Tóm tắt khóa thảo luận phải in, với số lượng, kích thước 140 x 210 mm (A4 minh họa). Tóm tắt phải được thực hiện trình bày rõ ràng, mạch lạc, dọn dẹp sẽ,không thể xóa được. Số của bảng biểu, hình vẽ, đồ thị phải có cùng số lượng như trong luận luận. Tóm tắt luận luận được trình bày nhiều nhất trong 24 trang, in trên hai mặt giấy, cỡ chữ Time New Roman 11 của hệ thống soạn thảo Winword hoặc tương thích. Bình thường mật độ, không thể được nén hoặc kéo dài khoảng cách giữa các chữ. Dòng mở rộng chế độ Chính xác là 17 pt. Lề trên, lề dưới, lề trái, lề phải đều là 2 cm. Các bảng biểu hiện theo chiều giấy ngang thì đầu bảng là trang bên trái. Tóm tắt luận luận phải phản ánh ánh trung thực hiện cấu hình, bố cục địa phương và nội dung luận luận, phải ghi đầy đủ toàn văn luận của luận luận.trangBìa tóm tắt KLTN (xem Phụ lục2). 1.2. Ý nghĩa và tầm quan trọng của đề tài Trước khi quyết định thực hiện một việc gì đó chắc chắn bạn sẽ phải hiểu được lý do tại sao nó đáng để làm. Trong viết tiểu luận, luận văn nói riêng và các văn bản học thuật nói chung cũng vậy, trước khi thực hiện đề tài, bạn cũng nên tự đặt ra câu hỏi vì sao mình nên làm đề tài này, đề tài này có gì đặc biệt hơn so với các đề tài khác. Từ đó đánh giá từng chủ đề tiềm năng và chọn ra một đề tài hay nhất, phù hợp nhất với mình. Việc viết lý do chọn đề tài trong bài luận cũng chính là “bằng chứng” để bạn “thuyết phục” độc giả của mình về tính đúng đắn khi chọn đề tài đó. Một lý do đủ sức thuyết phục sẽ giúp bài luận của
  12. bạn được giáo viên đánh giá cao hơn, đạt kết quả tốt hơn. Để làm được điều đó, phần lý do chọn đề tài cần giải quyết được các vấn đề cơ bản sau: - Tầm quan trọng của đề tài nghiên cứu - Tính cấp thiết của đề tài - Những bất cập hạn chế của những đề tài trước đó cũng như của địa phương nơi bạn thực hiện đề tài. Bước 1: Xác định vấn đề cần nghiên cứu Đây là bước đầu tiên và cũng rất quan trọng khi viết lý do chọn đề tài. Chỉ khi bạn đã lựa chọn được đúng đề tài phù hợp với mình và tìm hiểu kỹ về đề tài mà mình nghiên cứu thì bạn mới có thể viết được một lý do chọn đề tài hay và đúng trọng tâm nhất. Chính vì vậy, nếu vẫn còn đang phân vân về đề tài mà mình muốn viết thì hãy tạm dừng tất cả mọi việc và suy nghĩ thật kỹ về đề tài trước nhé. Bước 2: Thu thập các thông tin cần thiết Sau khi đã lựa chọn được đề tài mà mình nghiên cứu thì việc tiếp theo là bạn hãy thu thập những thông tin cần thiết về đề tài này nhé. Việc thu thập thông tin này giúp bạn hiểu rõ hơn về đề tài để từ đó làm căn cứ viết lý do chọn đề tài. Bên cạnh đó, khi thu thập thông tin bạn cũng nên tổng hợp lại thông tin để tham khảo trong quá trình viết bài luận văn sau này nhé. Bước 3: Tiến hành viết sơ khảo lý do chọn đề tài Nếu đã tổng hợp xong các thông tin cần thiết thì hãy bắt tay vào viết sơ khảo lý do chọn đề tài thôi nào. Ở bước này, bạn cũng lên lưu ý dành nhiều thời gian hơn để thực hiện nhé. Bước 4: Chỉnh sửa bản sơ thảo, viết bài hoàn chỉnh Sau khi hoàn thành xong tất cả các bước trên, việc cuối cùng mà bạn cần làm là chỉnh sửa lại bản sơ thảo, xem xét thật cẩn thận xem có gì cần phải bổ sung, chỉnh sửa gì không, giữa các ý đã có sự liên kết chặt chẽ với nhau chưa.
  13. 4. Hướng dẫn cách viết lý do chọn đề tài luận văn tốt nghiệp Trong phần lý do chọn đề tài luận văn, bạn có thể tự mình khai triển nội dung cho phần lý do chọn đề tài luận văn mà không phải tuân thủ theo một logic hay cấu trúc cố định hay khắt khe nào cả. Tuy nhiên, để đảm bảo cho phần lý do chọn đề tài luận văn thạc sĩ, tiểu luận, báo cáo…của bạn đủ để thuyết phục độc giả, bạn cần phải trình bày đầy đủ những nội dung sau: - Tầm quan trọng, vai trò của đề tài luận văn - Tính cấp thiết của đề tài - Những bất cập, hạn chế của các nghiên cứu trước - Những bất cập, hạn chế của địa phương/ cơ quan/ đơn vị liên quan đến đề tài. Về cách trình bày lý do chọn đề tài luận văn, người ta thường viết theo hai lối viết: Viết trực tiếp và viết theo lối gián tiếp. Cách 1: Viết lý do chọn đề tài luận văn theo cách thức trực tiếp Đây là cách viết rất phổ biến trong các bài luận văn, tiểu luận. Cách viết lý do chọn đề tài luận văn theo cách trực tiếp chính là tập trung khai triển tất cả các nội dung cần có của phần lý do chọn đề tài đã nêu trên thành từng đoạn. Từ đó giúp củng cố cho đề tài, luận điểm chính của bài luận. Cách 2: Viết lý do chọn đề tài luận văn theo cách thức gián tiếp Nếu như bạn không thích sự lặp đi lặp lại “mô típ” cũ, hay bạn là một nghiên cứu sinh biết cách vận dụng tốt sức mạnh ngôn từ, bạn hoàn toàn có thể trình bày lý do chọn đề tài theo lối gián tiếp, ấn tượng, thu hút độc giả và mang dấu ấn cá nhân bằng một trong những cách dưới đây: - Bắt đầu bằng một ví dụ: Hãy mở đầu bằng một ví dụ, một lời trích dẫn, một câu nói hay có liên quan đến đề tài bạn đã chọn để thu hút sự chú ý của độc giả. Sau đó mới dẫn họ đi tới giả thuyết chi tiết quan trọng của vấn đề. - Xây dựng luận điểm gây tranh cãi/ độc đáo. - Bắt đầu phần lý do chọn đề tài luận văn bằng một vài thông tin không xuất hiện trong bài viết, nhưng nó lại liên quan đến đề tài. Người xem có thể dựa
  14. vào những thông tin này để hiểu luận điểm mà bạn muốn đề cập. Thông tin này có thể là dữ liệu thực tế, bối cảnh lịch sử hoặc bài nghiên cứu có liên quan... - Gói gọn luận điểm trong câu cuối của phần lý do chọn đề tài. 1.3. Lĩnh vực, đối tượng và phạm vi của đề tài Đối tượng nghiên cứu là bản chất của sự vật hay hiện tượng cần xem xét và làm rõ trong nhiệm vụ nghiên cứu. Phạm vi nghiên cứu là giới hạn khảo sát đối tượng nghiên cứu trong trong phạm vi nhất định, thống nhất về mặt thời gian, không gian và lĩnh vực nghiên cứu. Đối với luận văn tốt nghiệp, không gian nghiên cứu của bạn sẽ là công ty, doanh nghiệp mà bạn đang thực tập. Việc xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu rất quan trọng, đặc biệt là với luận văn tốt nghiệp. Bởi các bạn – những sinh viên vừa hoàn thành quá trình học tập kiến thức tại nhà trường, còn rất non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn lẫn thực tiễn. Sẽ rất khó khăn và không hiệu quả nếu các bạn quyết định lựa chọn một đối tượng nghiên cứu không gần gũi với phạm vi quá rộng. Thêm và đó, thời gian nghiên cứu của các bạn không dài nên bạn cần đưa ra cho mình một lựa chọn thông minh, vừa sức. Việc xác định được đối tượng và phạm vi nghiên cứu không chỉ giúp bạn lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp để có được một bài luận hoàn hảo. Mà nó còn là một trong các phương pháp nghiên cứu đề tài luận văn đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần dựa vào lĩnh vực nghiên cứu, các vấn đề mà xã hội quan tâm hay bạn yêu thích tìm hiểu là đã có thể chọn cho mình một đề tài nghiên cứu ấn tượng. Ví dụ: Bạn học khoa Marketing. Bạn đang thực tập tại Siêu thị Big C Thăng Long. Bạn nhận thấy rằng hành vi người tiêu dùng là vấn đề được công ty hết sức quan tâm và nó thật sự quan trọng với việc kinh doanh của doanh
  15. nghiệp. Từ đó bạn có thể lựa chọn cho mình đề tài nghiên cứu: “ Nghiên cứu hành vi mua hàng tại siêu thị Big C Thăng Long”. Có rất nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau được sử dụng khi nghiên cứu. Sau đây là ba phương pháp nghiên cứu trong luận văn tốt nghiệp được sử dụng phổ biến nhất. Phương pháp định lượng Phương pháp nghiên cứu định lượng là một cuộc điều tra có hệ thống về các hiện tượng bằng cách thu thập dữ liệu có thể định lượng và thực hiện các kỹ thuật thống kê, toán học hoặc tính toán. Phương pháp nghiên cứu định lượng thu thập thông tin từ đối tượng nghiên cứu bằng cách sử dụng phương pháp chọn mẫu và gửi khảo sát trực tuyến, thăm dò ý kiến trực tuyến, bảng câu hỏi, v.v. kết quả có thể được mô tả dưới dạng số. Đặc điểm của phương pháp nghiên cứu định lượng: Công cụ có cấu trúc: Các công cụ có cấu trúc như khảo sát, thăm dò ý kiến hoặc bảng câu hỏi được sử dụng để thu thập dữ liệu định lượng. Sử dụng các phương pháp cấu trúc như vậy giúp thu thập dữ liệu chuyên sâu và có thể hành động từ những người trả lời khảo sát. Cỡ mẫu: Nghiên cứu định lượng được thực hiện trên cỡ mẫu quan trọng đại diện cho phạm vi nghiên cứu. Câu hỏi kết thúc: Các câu hỏi kết thúc được tạo ra theo mục tiêu của nghiên cứu. Những câu hỏi này giúp thu thập dữ liệu định lượng và do đó, được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu trước: Các yếu tố khác nhau liên quan đến chủ đề nghiên cứu được nghiên cứu trước khi thu thập phản hồi từ người trả lời. Dữ liệu định lượng: Thông thường, dữ liệu định lượng được biểu diễn bằng bảng, biểu đồ, đồ thị hoặc bất kỳ dạng phi số nào khác. Điều này giúp bạn dễ dàng hiểu được dữ liệu đã được thu thập cũng như chứng minh tính hợp lệ của nghiên cứu.
  16. Tổng quát hóa kết quả: Kết quả của phương pháp nghiên cứu này có thể được khái quát hóa cho toàn bộ đối tượng nghiên cứu để có những hành động cải tiến phù hợp. Phương pháp định tính Phương pháp nghiên cứu định tính là loại phương pháp nghiên cứu tập trung vào việc thu thập dữ liệu thông qua giao tiếp mở và đối thoại. Phương pháp này không chỉ thu thập thông tin về “những gì” mọi người nghĩ mà còn về “tại sao” họ nghĩ như vậy. Ví dụ: Cũng với đề tài trên. Khi nghiên cứu về hành vi khách hàng, bạn cần biết lý do tại sao khách hàng lựa chọn sản phẩm này thay vì sản phẩm khác. Hay tại sao họ lại lựa chọn mức giá này thay vì mức giá khác. Khi đó, nghiên cứu định tính sẽ là phương pháp hiệu quả để bạn thực hiện nghiên cứu. Các phương pháp nghiên cứu định tính cho phép khảo sát và đặt câu hỏi sâu hơn đối với người trả lời dựa trên câu trả lời của họ giúp bạn hiểu động cơ và cảm xúc của đối tượng nghiên cứu. Hiểu cách đối tượng của bạn đưa ra quyết định có thể giúp đưa ra kết luận trong nghiên cứu thị trường. Đặc điểm của phương pháp nghiên cứu định tính: - Nghiên cứu dựa trên dữ liệu thời gian thực và hiếm khi đưa những người tham gia ra khỏi vị trí địa lý để thu thập thông tin. - Thường thu thập nhiều dạng dữ liệu, chẳng hạn như phỏng vấn, quan sát và tài liệu, thay vì dựa vào một nguồn dữ liệu duy nhất. - Loại phương pháp nghiên cứu này hướng tới việc giải quyết các vấn đề phức tạp bằng cách chia nhỏ thành các suy luận có ý nghĩa, dễ đọc và dễ hiểu đối với tất cả mọi người. - Vì đó là một phương pháp giao tiếp nhiều hơn, bạn có thể xây dựng lòng tin đối với nhà nghiên cứu và thông tin thu được là thô và không được chỉnh sửa.
  17. Phương pháp hỗn hợp Phương pháp hỗn hợp là một cách kết hợp các phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng để hiểu một hiện tượng kỹ lưỡng hơn. Bởi lẽ mỗi phương pháp lại có những ưu và nhược điểm khác nhau. Nên đôi khi với những nghiên cứu phức tạp như nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng đã đề cập ở trên, bạn cần sử dụng kết hợp hai phương pháp này để có thể nghiên cứu một cách chặt chẽ hơn, đưa ra được các kết luận chính xác, thuyết phục về cả mặt “lượng” và “chất”. Nếu như đề tài nghiên cứu trên mà bạn chỉ sử dụng nghiên cứu định lượng, bạn khó lòng có thể hiểu hết được tâm tư, nguyện vọng và mong muốn của đối tượng nghiên cứu. Và từ đó bạn không thể giải thích được các số liệu mà mình thu thập có ý nghĩa như thế nào. Còn nếu bạn chỉ đơn thuần sử dụng nghiên cứu định tính thì bạn sẽ không có đủ số liệu để chứng minh cho nghiên cứu của mình. Thêm vào đó, mẫu của nghiên cứu định tính thường nhỏ nên bạn sẽ khó lòng thuyết phục được độ tin cậy, và lấy nó làm đại diện cho toàn bộ phạm vi nghiên cứu. 1.4. Các kiến thức có liên quan Tổng quan tài liệu là việc làm tìm hiểu, phân tích và đánh giá các công trình nghiên cứu trong nước và nước ngoài đã được công bố, liên quan mật thiết đến đề tài luận văn của bạn. Từ đó tìm ra những vẫn đề còn tồn tại, chưa được giải quyết trong bài nghiên cứu ấy để nghiên cứu sâu hơn hay phát triển ý tưởng và giả thiết cho đề tài, tìm ra một phương pháp mới có thể giải quyết vấn đề. - Mục đích của tổng quan tài liệu: + Giúp sinh viên hiểu rõ được đề tài nghiên cứu của mình + Tránh nghiên cứu trùng lặp với các công trình nghiên cứu trước mà không có sự làm mới, phát triển thêm Để có được một phần tổng quan tài liệu tốt đòi hỏi mỗi sinh viên cần có khả năng tìm kiếm thông tin, tóm lược cũng như sắp xếp kiến thức thu thập
  18. được từ đó cô đọng và sử dụng một cách khoa học, có chủ đích. Mỗi một người sẽ có những cách tìm kiếm tài liệu khác nhau. Tuy nhiên, tôi sẽ đưa ra một vài gợi ý để giúp bạn tìm kiếm tài liệu nhanh và hiệu quả như sau: - Sử dụng công cụ Google Scholar: Với công cụ này, bạn sẽ có được hàng triệu kết quả chỉ với một cú nhấp chuột. - Tìm hiểu các ấn phẩm mang tính kỹ thuật cao: Bài báo, sách giáo khoa chuyên ngành… - Sử dụng phần tài liệu tham khảo từ những bài nghiên cứu trước đó. Lưu ý trong phần tổng quan tài liệu: - Tài liệu tham khảo phải là những tài liệu liên quan trực tiếp đến đề tài của bài luận văn tốt nghiệp. - Tài liệu tham khảo phải là phần tóm lược các kết quả đã có một cách ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. - Đừng trích dẫn bất cứ thứ gì nếu như bạn không chắc là mình đã hiểu hết chúng. Phần tài liệu tham khảo cần trả lời được các câu hỏi: Những gì bạn đã biết về đề tài dựa trên những nghiên cứu đã xuất bản?, Những nhân tố chính cần phải nghiên cứu và mối liê hệ giữa các nhân tố ấy là gì?, Tại sao chúng ta cần phải xem xét, nghiên cứu xa hơn vấn đề đó? Những minh chứng còn thiếu, giới hạn, trái ngược hoặc là quá hạn chế của những nghiên cứu trước?... Hãy lập ra một dàn bài chi tiết trước khi viết tổng quan tài liệu. Chương 2: Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu - Cơ sở lý luận + Trình bày khung lý thuyết nghiên cứu (hệ thống hóa về lý luận các vấn đề có liên quan đến đề tài được chọn nghiên cứu để làm cơ sở cho phân tích thực tiễn).
  19. + Trình bày và thảo luận các khái niệm quan trọng nhất liên quan đến vấn đề nghiên cứu, các chỉ tiêu, công thức tính toán và ý nghĩa của các chỉ tiêu đo lường được sử dụng trong đề tài nghiên cứu. + Hãy chỉ nêu ra những phương tiện có thể làm thay đổi đến kết quả của nghiên cứu khi thay đổi những phương tiện ấy. Không nên đề cập đến những phương tiện thông thường, không có bất cứ tác động nào đến nghiên cứu (Ví dụ: giấy, bút, cân, thước đo, nước cất…) - Phương pháp thu thập số liệu +Trình bày chi tiết về số liệu được sử dụng trong nghiên cứu. Đối với đề tài sử dụng số liệu sơ cấp, người viết cần trình bày một cách chi tiết và lý giải về thiết kế mẫu (phương pháp chọn mẫu, cỡ mẫu, địa bàn) và phương pháp thu thập số liệu. Đối với đề tài sử dụng số liệu thứ cấp, thông tin chi tiết về nguồn số liệu sẵn có cần phải được trình bày. - Phương pháp phân tích số liệu + Trình bày và thảo luận các lý thuyết, mô hình có liên quan đến vấn đề nghiên cứu, các kết quả thực hiện về vấn đề nghiên cứu trong các nghiên cứu thực nghiệm trước, những vấn đề chưa được nghiên cứu hay những thiếu sót còn tồn tại trong các nghiên cứu trước để làm cơ sở cho các bổ sung, phát triển trong nghiên cứu này tại nội dung về xây dựng mô hình nghiên cứu ở bước tiếp theo. + Xây dựng mô hình nghiên cứu cho luận văn. Phần này sẽ trình bày chi tiết các giả thuyết cần kiểm định trong mô hình nghiên cứu. Các biến số trong mô hình phải được định nghĩa rõ ràng (cách thức đo lường và đơn vị tính). Có rất nhiều phương pháp thí nghiệm. Chính vì vậy, bạn cũng nên trình bày lý do tại sao lại chọn phương pháp đó. Trước khi đến với các phương pháp nghiên cứu trong luận văn tốt nghiệp cụ thể, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn kiến thức tổng quát nhất về phương pháp nghiên cứu khoa học.
  20. Nghiên cứu được tiến hành với mục đích hướng tới khoa học bằng cách thu thập, giải thích và đánh giá dữ liệu một cách có hệ thống được gọi là nghiên cứu khoa học. Phương pháp nghiên cứu khoa học là cách thức sử dụng để thu thập và phân tích tích thông tin phục vụ cho nghiên cứu. Phương pháp khoa học là quy trình cơ bản mà tất cả các nhà nghiên cứu tuân theo khi khám phá một chủ đề cụ thể. Tùy thuộc từng loại nghiên cứu, chuyên ngành và lĩnh vực theo đuổi sẽ có các phương pháp nghiên cứu khác nhau. Bằng cách sử dụng những phương pháp cụ thể này, bạn có thể giảm thiểu những sai lầm, thiếu sót trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn phương pháp nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp, bạn cần phải xác định được đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2