GIÁO TRÌNH LẬP TRÌNH C - ĐH TÔN ĐỨC THẮNG
lượt xem 73
download
Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên, sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin - Giáo trình, bài giảng. Lịch sử ngôn ngữ lập trình C: là một ngôn ngữ mệnh lệnh được phát triển từ đầu thập niên 1970 bởi Ken Thompson và Dennis Ritchie tại phòng thí nghiệm Bell Telephone để dùng trong hệ điều hành...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO TRÌNH LẬP TRÌNH C - ĐH TÔN ĐỨC THẮNG
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC TOÂN ÑÖÙC THAÉNG KHOA COÂNG NGHEÄ THOÂNG TIN & TOAÙN ÖÙNG DUÏNG ----- ----- MOÂN HOÏC LAÄP TRÌNH C CAÊN BAÛN GIAÛNG VIEÂN: ThS. DÖÔNG THÒ THUØY VAÂN
- LẬP TRÌNH C CĂN BẢN Th.S Dương Thị Thùy Vân Khoa CNTT & TƯD CHƯƠNG 0 GIỚI THIỆU 1
- Mục tiêu • Giải quyết những bài toán cơ bản với chương trình máy tính. • Các khái niệm, kiến thức cơ bản về lập trình. • Các nguyên lý, kỹ thuật lập trình cơ bản. • Dùng ngôn ngữ lập trình C để viết. • Cú pháp, ngữ nghĩa ngôn ngữ C/C++. Nội dung Ch1- Thuật toán Ch2- Các khái niệm cơ bản Ch3- Biến và hằng Ch4- Phép toán và biểu thức Ch5- Cấu trúc điều khiển rẽ nhánh, lặp (*) Ch6- Hàm (*) 2
- Tài liệu tham khảo 1. Nguyễn Cao Trí, Bài giảng cơ sở lập trình 2. Quách Tuấn Ngọc (1998), Ngôn ngữ lập trình C, NXB Giáo Dục. 3. Hoàng Kiếm (2001), Giải một bài toán trên máy tính như thế nào ?, tập 1, NXB Giáo Dục. 4. Brian W.Kernigan & Dennis M.Ritchie (2000), The C Programming Language. 5. H.M. Deitel and P.J. Deitel (1998), C++ How to program, 2nd Edition, Prentice Hall. Đánh giá Bài tập trên lớp, BT về nhà, kiểm tra, …, 10% KT giữa kì: kiểm tra thực hành trên máy, 20% Thi cuối kì: kiểm tra viết trên giấy, 70% 3
- LẬP TRÌNH C CĂN BẢN Th.S Dương Thị Thùy Vân Khoa CNTT & TƯD Mục tiêu • Giải quyết những bài toán cơ bản với chương trình máy tính. • Các khái niệm, kiến thức cơ bản về lập trình. • Các nguyên lý, kỹ thuật lập trình cơ bản. • Dùng ngôn ngữ lập trình C để viết. • Cú pháp, ngữ nghĩa ngôn ngữ C/C++. 4
- Nội dung Ch1- Thuật toán Ch2- Các khái niệm cơ bản Ch3- Biến và hằng Ch4- Phép toán và biểu thức Ch5- Cấu trúc điều khiển rẽ nhánh, lặp (*) Ch6- Hàm (*) Ch7- Cấu trúc mảng một chiều Tài liệu tham khảo 1. Quách Tuấn Ngọc (1998), Ngôn ngữ lập trình C, NXB Giáo Dục. 2. Hoàng Kiếm (2001), Giải một bài toán trên máy tính như thế nào ?, tập 1, NXB Giáo Dục. 3. Brian W.Kernigan & Dennis M.Ritchie (2000), The C Programming Language. 4. H.M. Deitel and P.J. Deitel (1998), C++ How to program, 2nd Edition, Prentice Hall. 5
- Đánh giá Bài tập trên lớp, BT về nhà, kiểm tra, …, 10% KT giữa kì: kiểm tra thực hành trên máy, 20% Thi cuối kì: kiểm tra viết trên giấy, 70% Chương 1 THUẬT TOÁN 6
- Nội dung • 1. Vấn đề, bài toán • 2. Thuật toán • 3. Giải bài toán trên máy tính 1. Vấn đề, bài toán Vấn đề Những vướng mắc, khó khăn trong cuộc sống mà ta cần giải quyết. Bài toán Một loại vấn đề mà để giải quyết, cần đến tính toán (phép toán số, luận lí, quan hệ). 7
- Giải quyết vấn đề, bài toán • Bất kỳ vấn đề, bài toán ngoài đời nào cũng có thể được chia thành trình tự nhiều công việc nhỏ hơn. • Trình tự các công việc nhỏ này được gọi là giải thuật giải quyết công việc ngoài đời. • Mỗi công việc nhỏ hơn cũng có thể được chia nhỏ hơn nữa nếu nó còn phức tạp,... • Vấn đề mấu chốt của việc dùng máy tính giải quyết công việc ngoài đời là lập trình. 2. Thuật toán Thuật toán Là cách biểu diễn lời giải "bài toán“ rõ ràng, chi tiết để có thể thực thi được trên máy tính. Là một dãy hữu hạn các bước nhằm xác định các thao tác mà máy tính có thể thực hiện được sao cho sau khoảng thời gian hữu hạn thì cho ra kết quả. Bài toán giải phương trình bậc 1- 1 ẩn. (??) 8
- Các đặc trưng của thuật toán (1) - Tính hữu hạn: có hữu hạn bước và phải dừng. - Tính xác định: các bước rõ ràng, thực thi được. - Tính đúng: quá trình thực thi theo các bước đã chỉ ra phải đi đến kết quả như ý. Các đặc trưng của thuật toán (2) - Tính hiệu quả: khối lượng, không gian, thời gian tính toán không quá “lớn”. - Tính tổng quát: áp dụng được cho mọi trường hợp của bài toán. 9
- Phương pháp biểu diễn thuật toán • Thuật toán thường được biểu diễn bằng các ngôn ngữ sau: – Dùng ngôn ngữ tự nhiên (NNTN) – Dùng mã giả (NNTN + NN LT) – Dùng lưu đồ - sơ đồ khối Biểu diễn bằng NNTN • Dùng ngôn ngữ thường ngày để liệt kê các bước của thuật toán. • Không thể hiện rõ cấu trúc của thuật toán • Dài dòng, có thể gây hiểu lầm hoặc khó hiểu • Không yêu cầu người viết hay đọc nắm quy tắc. − Không có một quy tắc cố định • Tính dễ đọc: − viết các bước con lùi vào bên phải − đánh số bước theo quy tắc phân cấp như 1, 1.1, ... 10
- Biểu diễn bằng mã giả (1) • Vay mượn các cú pháp của một ngôn ngữ lập trình – dùng một phần ngôn ngữ tự nhiên – bị phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình. • Mọi ngôn ngữ lập trình đều có những thao tác cơ bản – xử lý, rẽ nhánh và lặp – tận dụng được các khái niệm trong ngôn ngữ lập trình, • Dễ dàng nắm bắt nội dung thuật toán Biểu diễn bằng mã giả (2) Một đoạn mã giả của thuật toán giải pt bậc hai if Delta > 0 then begin x1=(-b-sqrt(delta))/(2*a) x2=(-b+sqrt(delta))/(2*a) xuất kết quả : phương trình có hai nghiệm là x1 và x2 end else if delta = 0 then xuất kết quả : phương trình có nghiệm kép là -b/(2*a) else {trường hợp delta < 0 } xuất kết quả : phương trình vô nghiệm 11
- Biểu diễn bằng lưu đồ (1) Biểu tượng Ý nghĩa Nhập Xử lý Xuất Quyết định Module – CT con Terminator Đường đi Biểu diễn bằng lưu đồ (2) • Công cụ trực quan diễn đạt thuật toán. – Biểu diễn bằng mô hình – hình vẽ • Theo dõi được: – sự phân cấp các trường hợp – quá trình xử lý của thuật toán • Phân biệt hai loại thao tác: – Chọn lựa theo một điều kiện nào đó – Xử lý, hành động 12
- Biểu diễn bằng lưu đồ (3) • Chọn lựa theo một điều kiện nào đó: – Biểu diễn bằng một hình thoi, bên trong chứa biểu thức điều kiện. – Ví dụ: thao tác "nếu a = b thì thực hiện thao tác B2, ngược lại thực hiện B4" là thao tác chọn lựa Δ=0 a=b Biểu diễn bằng lưu đồ (4) • Thao tác chọn lựa: có thể có hai hướng đi – một hướng ứng với điều kiện thỏa – một hướng ứng với điều kiện không thỏa. – 2 cung có nhãn • Đ/Đúng,Y/Yes • S/Sai,N/No 13
- Biểu diễn bằng lưu đồ (5) • Xử lý, hành động: – Biểu diễn bằng một hình chữ nhật, bên trong chứa nội dung xử lý. – Ví dụ: "Chọn một môn học và in ra." là một thao tác thuộc loại hành động. tăng i lên 1 chọn 1 hộp bất kỳ Biểu diễn bằng lưu đồ (6) • Quá trình thực hiện các thao tác: – Đường đi – route – Biểu diễn bằng cung có hướng • nối giữa 2 thao tác: thực hiện lần lượt 14
- Biểu diễn bằng lưu đồ (7) • Ðiểm cuối (terminator) – Biểu diễn bằng hình ovan – Điểm khởi đầu • chỉ có cung đi ra • bên trong ovan ghi chữ: bắt đầu/start/begin – Điểm kết thúc • Chỉ có cung đi vào • bên trong ovan ghi chữ: kết thúc/end • Mỗi lưu đồ chỉ có 1 điểm bắt đầu và 1 điểm kết thúc. Phương trình thuật toán giải pt bậc 2. Đường chấm ứng với trường hợp nghiệm kép, ví dụ: a=1,b=2,c=1 15
- Biểu diễn bằng lưu đồ (8) • Điểm nối (connector) – Nối các phần khác nhau của một lưu đồ – Nối sang trang – Sử dụng với lưu đồ phức tạp • Giảm độ rắc rối • Đặt ký hiệu liên hệ giữa các điểm nối 3. Giải bài toán trên máy tính (1) Các bước giải quyết vấn đề, bài toán bằng máy tính điện tử (MTĐT): 1) Xác định vấn đề, bài toán: xác định rõ yêu cầu của bài toán, bài toán cho gì (Input) và yêu cầu tìm gì (Output). 2) Lựa chọn phương pháp giải: Có thể có nhiều cách khác nhau để giải bài toán. Các phương pháp có thể khác nhau về thời gian thực hiện, chi phí lưu trữ dữ liệu, độ chính xác, … => tùy theo nhu cầu cụ thể mà chọn phương pháp giải thích hợp. 16
- 3. Giải bài toán trên máy tính (2) 3) Xây dựng thuật toán: xây dựng mô hình chặt chẽ, chính xác hơn và chi tiết hơn cho phương pháp giải đã chọn. Xác định rõ ràng dữ liệu vào, ra cho các bước thực hiện cơ bản và trật tự thực hiện các bước đó. Nên áp dụng phương pháp thiết kế có cấu trúc, từ thiết kế tổng thể tiến hành làm mịn dần từng bước. 4) Cài đặt chương trình: mô tả thuật giải bằng chương trình. Dựa vào thuật giải đã được xây dựng, căn cứ quy tắc của một ngôn ngữ lập trình để soạn thảo ra chương trình thể hiện giải thuật thiết lập ở bước 3. 3. Giải bài toán trên máy tính (3) 5) Hiệu chỉnh chương trình: Cho chương trình chạy thử để phát hiện và điều chỉnh sai sót nếu tìm thấy. Có hai loại lỗi: lỗi cú pháp và lỗi ngữ nghĩa. 6) Thực hiện chương trình: Cho MTĐT thực hiện chương trình. Tiến hành phân tích kết quả thu được. Việc phân tích kết quả nhằm khẳng định kết quả đó có phù hợp hay không. Nếu không, cần kiểm tra lại toàn bộ các bước một lần nữa. 17
- Bài tập Một công ty, mỗi giờ làm việc của một công nhân được trả 10,000 đồng/giờ trong 8 giờ đầu làm việc theo qui định. Nếu làm tăng ca (phải làm nhiều hơn 8 giờ qui định), thì mỗi giờ vượt qui định được trả thêm 30%. Tính tiền công cho một công nhân tùy theo giờ làm việc của họ. CHƯƠNG 2 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Th.S Dương Thị Thùy Vân Khoa CNTT & TƯD 18
- Nội dung 1. Ngôn ngữ lập trình 2. Chương trình dịch 3. Soạn thảo mã nguồn-Biên dịch-Liên kết và thực thi 4. Ví dụ chương trình C 5. Các thành phần của chương trình C đơn giản 1. Ngôn ngữ lập trình (1) • Con người liên lạc với nhau dùng: – ngôn ngữ tự nhiên: các mẫu từ ngữ và âm thanh • Con người “nói chuyện” với máy tính dùng: – Ngôn ngữ lập trình: tập từ ngữ và ký hiệu • Tuân theo các luật được gọi là cú pháp (syntax) • Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình đang được sử dụng. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình lập trình C căn bản
148 p | 1833 | 901
-
Giáo trình Lập trình C căn bản
135 p | 1635 | 637
-
Giáo trình Lập trình C++ - Lê Phú Hiếu
194 p | 867 | 560
-
GIÁO TRÌNH LẬP TRÌNH C++
194 p | 723 | 434
-
Giáo trình lập trình C
150 p | 620 | 285
-
Giáo trình Lập trình C++ - Lê Phú Hiếu
194 p | 349 | 130
-
Giáo trình Lập trình C trên Windows: Phần 2 - Nguyễn Đình Quyên, Mai Xuân Hùng (đồng biên soạn)
73 p | 158 | 50
-
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 p | 180 | 39
-
Giáo trình Lập trình C# NET (Nghề: Ứng dụng phần mềm - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
88 p | 18 | 13
-
Giáo trình Lập trình C# căn bản (Nghề: Ứng dụng phần mềm - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
134 p | 21 | 13
-
Giáo trình Lập trình C/C++ - CĐ Giao thông Vận tải TP.HCM
98 p | 61 | 12
-
Giáo trình Lập trình C (Ngành: Quản trị mạng) - CĐ Công nghiệp Hải Phòng
98 p | 68 | 11
-
Giáo trình Lập trình C (Nghề: Quản trị mạng - Cao đẳng nghề) - Tổng cục dạy nghề
95 p | 40 | 9
-
Giáo trình Lập trình C# căn bản (Nghề: Quản trị mạng - Trung cấp) - Trường CĐ Kỹ thuật Việt Đức
93 p | 48 | 8
-
Giáo trình Lập trình C# (Ngành: Công nghệ thông tin - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
99 p | 10 | 7
-
Giáo trình Lập trình C#1 (Nghề: Lập trình máy tính-CĐ) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình
131 p | 27 | 6
-
Giáo trình Lập trình C căn bản (Nghề Tin học ứng dụng - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
73 p | 33 | 5
-
Giáo trình Lập trình C# (Ngành: Công nghệ thông tin - Cao đẳng liên thông) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
115 p | 12 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn