intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Marketing thực phẩm - ThS. Trần Phi Hoàng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:195

320
lượt xem
84
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Marketing thực phẩm trình bày khái niệm marketing thực phẩm, nhập môn về marketing thực phẩm, thị trường, hành vi mua của người tiêu dùng; phân khúc, lựa chọn thị trường, mục tiêu và định vị; sản phẩm, giá cả, phân phối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Marketing thực phẩm - ThS. Trần Phi Hoàng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KHOA CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM GIÁO TRÌNH MARKETING THỰC PHẨM GV: Th.S TRẦN PHI HOÀNG
  2. Khái niệm về marketing thực phẩm Khái niệm về marketing thực phẩm Marketing thực phẩm là quá trình hoạch định & thực hiện chiến lược 07p nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng & đạt mục tiêu của tổ chức.
  3. CHIẾN LƯỢC 07P TRONG MARKETING 1. Sản phẩm (Product) 2. Giá cả (Price) 3. Phân phối (Place) 4. Chiêu thị (Promotion)-Xúc tiến bán hàng hay Xúc Tiến Bán hay Xúc tiến hỗn hợp hay Xúc Tiến quảng bá. 4.1. Quảng cáo 4.2. Quan hệ công chúng (Public Relations= P.R) 4.3. Marketing trực tiếp 4.4. Bán hàng trực tiếp 4.5. Khuyến mãi 4.6. Khuyến mại 5. Cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị (Prisical Evedence) 6. Quy trình sản xuất, qtrình phục vụ (Progress) 7. Con người (Person/ People)
  4. Khái niệm về marketing thực phẩm Hoạch định chiến lược Thực hiện chiến lược: 1.Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng 2.Đạt mục tiêu của tổ chức Lợi nhuận Đa dạng hóa sản phẩm Sản phẩm “tấn công” Tạo sự Thị trường/ thị phần khác biệt Định vị thương hiệu
  5. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ MARKETING THỰC PHẨM Nhu cầu và cầu sản phẩm (Needs, Wants & Demand) Nhu cầu hay ước muốn là những trạng thái cần được thỏa mãn, cần đạt được trong tâm thức. Cầu sản phẩm là trạng thái cần đạt được, cần thỏa mãn trong tâm thức và sẵn sàng hành động để thỏa mãn, để đạt được.
  6. QUAN ĐIỂM VỀ MARKETING THỰC PHẨM “Marketing thực phẩm là bán cái khách hàng cần chứ không phải bán cái doanh nghiệp có”. “Marketing thực phẩm cũng giống như đi câu cá: quan trọng mồi câu hơn cần câu và địa điểm câu”. “Marketing thực phẩm không chỉ là bán được hàng mà marketing còn bán lợi ích của sản phẩm và uy tín thương hiệu của doanh nghiệp”.
  7. ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT MARKETER HIỆN ĐẠI VÀ THÀNH CÔNG 1. Bạn phải có khả năng phân tích & đưa ra giải pháp. +Giao tiếp, trao đổi với khách hàng. +Tìm hiểu khách hàng có khó khăn gì?. +Sản phẩm, dịch vụ của bạn có mang lại lợi ích gì cho khách hàng. 2. Bạn phải có khả năng truyền đạt. +Không chỉ có khả năng nói mà có khả năng viết. +Trình bày ý tưởng về sản phẩm mới, mẫu quảng cáo…
  8. ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT MARKETER HIỆN ĐẠI VÀ THÀNH CÔNG 3. Bạn phải có kỹ năng làm việc nhóm. +Làm việc cùng nhóm +Làm việc khác nhóm 4. Bạn phải có khả năng hiểu biết về tác động của thị trường kinh doanh. (Biết sự phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ của bạn)
  9. ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT MARKETER HIỆN ĐẠI VÀ THÀNH CÔNG 5. Bạn phải có khả năng ứng dụng công nghệ vào công việc. 6. Bạn phải có tầm nhìn chiến lược toàn cầu. 7. Bạn phải có khả năng tìm kiếm và theo đuổi thông tin. (Theo đuổi, “đeo bám” khách hàng của mình)
  10. CHƯƠNG 1 NHẬP MÔN VỀ MARKETING THỰC PHẨM 1.1. MARKETING THỰC PHẨM LÀ GÌ? 1.2. NỘI DUNG CƠ BẢN VÀ ỨNG DỤNG CỦA MARKETING THỰC PHẨM 1.3. QUẢN TRỊ MARKETING THỰC PHẨM 1.4. MÔI TRƯỜNG MARKETING 1.5. HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING
  11. 1.1. MARKETING LÀ GÌ? 1.1.1. Định nghĩa về marketing Theo hiệp hội marketing Hoa Kỳ: Marketing là một quá trình hoạch định và quản lý thực hiện việc định giá, chiêu thị và phân phối các ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích tạo ra những giao dịch để thỏa mãn những mục tiêu của cá nhân, của tổ chức, của xã hội.
  12. 1.1. MARKETING LÀ GÌ? 1.1.1. Định nghĩa mang tính xã hội về marketing Theo quan điểm tổng thể, marketing được định nghĩa như sau: Marketing là những hoạt động mang tính xã hội của các cá nhân và tổ chức nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi những sản phẩm có giá trị với người khác.
  13. 1.1.1. ĐỊNH NGHĨA MANG TÍNH QUẢN TRỊ VỀ MARKETING Định nghĩa của viện Marketing Anh Quốc: “Marketing là quá trình tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về một mặt hàng cụ thể đến việc sản xuất và đưa hàng hoá đến người tiêu dùng cuối cùng nhằm bảo đảm cho công ty thu được lợi nhuận như dự kiến”.
  14. 1.1.1. ĐỊNH NGHĨA MANG TÍNH QUẢN TRỊ VỀ MARKETING Định nghĩa của John Crighton (Australia): “Marketing là quá trình cung cấp đúng sản phẩm, đúng kênh hay luồng hàng, đúng thời gian và đúng vị trí”. Định nghĩa của J.C.Woer Ner (Đức): “Marketing là một hệ thống các phương pháp sử dụng đồng bộ tất cả sức mạnh của một đơn vị tổ chức nhằm đạt được các mục tiêu đã dự định”. Định nghĩa của học viện quản lý Malaysia: “Marketing là hệ thống kết hợp, vận dụng các nỗ lực thiết yếu nhằm khám phá, sáng tạo, thỏa mãn và gợi lên những nhu cầu của khách hàng để tạo ra lợi nhuận”.
  15. 1.1. MARKETING THỰC PHẨM LÀ GÌ? Marketing thực phẩm là một quá trình hoạch định và thực hiện chiến lược về: sản phẩm, định giá, chiêu thị và phân phối các ý tưởng, hàng hóa thực phẩm nhằm mục đích tạo ra những giao dịch để thỏa mãn những cầu của khách hàng và đạt mục tiêu của tổ chức, của xã hội.
  16. NHU CẦU ĐẶC BIỆT CỦA THỰC PHẨM 1. Nhu cầu ẩm thực, thực phẩm của người Miền Bắc 2. Nhu cầu ẩm thực của người Miền Trung 3. Nhu cầu ẩm thực của người Miền Nam 4. Nhu cầu ẩm thực của người Trung Hoa 5. Nhu cầu ẩm thực của người Thái Lan 6. Nhu cầu ẩm thực của người Nhật Bản 7. Nhu cầu ẩm thực của người Tây Ban Nha 8. Nhu cầu ẩm thực của người Israel (Do Thái) 9. Nhu cầu ẩm thực của người đạo Bà La Môn 10.Nhu cầu ẩm thực của người Đạo Hồi
  17. THỰC PHẨM & NGHỆ THUẬT ẨM THỰC  Nghệ thuật ẩm thực của người Miền Bắc  Nghệ thuật ẩm thực của người Miền Trung  Nghệ thuật ẩm thực của người Miền Nam  Nhu cầu ẩm thực của người Thái Lan  Nhu cầu ẩm thực của người Trung Hoa  Nhu cầu ẩm thực của người Nhật Bản
  18. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG TRONG MARKETING THỰC PHẨM TÌNH HUỐNG: 1) Bưng (nhầm) đĩa heo sữa quay phục vụ cho du khách đạo hồi 2) Sự cố có con chuột con chết khô tại Highland Coffee. 3) Tình huống 136 khách tại Vĩnh Long… 4) Tình huống khách không dùng thực phẩm mà doanh nghiệp bạn đã chuẩn bị chu đáo. 5) Hủy thực phẩm dư mặc dù còn rất tươi ngon và nhiều tiền tại Nhà hàng Ngon (Tp.HCM)
  19. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG TRONG MARKETING THỰC PHẨM TÌNH HUỐNG: Giả định giải quyết tình huống với vai trò là chuyên gia marketing thực phẩm cho công ty, sản phẩm mang thương hiệu sau: 6) Công ty CocaCola, Pessi 7) Masan Group (Nước tương Chinsu) 8) Công ty Tân Hiệp Phát 9) Công ty thực phẩm Vissan, Vinafood 10)Ngộ độc thực phẩm tại các công ty 11)Ngộ độc thực phẩm tại Nhà hàng, khách sạn … 12)Thực phẩm chức năng công ty Lô Hội 13)Công ty sản xuất bánh trung thu KĐ gặp sự cố trong quá trình phân phối sản phẩm…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2