intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình máy nâng chuyển - Chương 5

Chia sẻ: Nguyễn Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

204
lượt xem
74
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo Giáo trình máy nâng chuyển - Chương 5 Thiết bị phanh hãm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình máy nâng chuyển - Chương 5

  1. Chương 5: Thiết bị phanh hãm 1. Mô men phanh  Mô men phanh khi hạ Tt Tt lớn hơn khi nâng  Chọn phanh theo quy Tph phạm an toàn Tph = Tph Tđ Tđ n.T*t HSAT n chọn từ 1,5 – Q Q 2,5 theo CĐLV NÂNG HẠ Tph = T* + T*  Ý nghĩa của hệ số an Tph = Tđ - T t t đ toàn phanh: - đề phòng quá tải Hình 5.1: Sơ đồ tính mô men phanh - tính đến tải động 5-1 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng  Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
  2. 2. Cơ cấu bánh cóc  Tính toán cơ cấu bánh cóc  Sơ đồ cấu tạo nhằm mục đích đề phòng các dạng hỏng nguy hiểm gây mất Lò so an toàn cho cơ cấu khi làm việc: • Gẫy con cóc • Gẫy răng bánh cóc Con cóc • Dập mép răng  Phương pháp tính chung  chọn trước số răng Bánh cóc  dựa theo một trong các điều kiện bền xác định mô đun m, chọn tiêu chuẩn và tính Q các thông số khác  tinh kiểm nghiệm Hình 5.2: Cơ cấu bánh cóc 5-2 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng  Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
  3. 2. Cơ cấu bánh cóc (2) Tính theo độ bền dập  Sơ đồ tính răng bánh cóc q = Ft / b  [q] b với Ft = 2T / D = 2T / (m.z) ; b = Ft m. s từ đó chọn trước  và z tính được h môđun m, sau đó chọn m tiêu chuẩn Kiểm nghiệm độ bền uốn  Sơ đồ tính con cóc  = Mu / Wu e = Ft.h / (b.s2 / 6)  [] Ft với bánh cóc tiêu chuẩn h = m; s =1,5m c Tính độ bền con cóc d  = n + u = = Ft (cd) + Ft.e /(dc2/6) / 5-3 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m [*]
  4. 2. Cơ cấu bánh cóc (3)  Bảng thông số bánh cóc Vật liệu bánh cóc = b/m [q], N/mm [], MPa (*) + Gang xám 1,6 - 6,0 150 30 + Thép đúc 1,5 - 4,0 300 80 + Thép CT3 rèn 1,0 - 2,0 350 100 + Thép 45 rèn 1,0 - 2,0 400 120 (*) Ứng suất uốn cho phép lấy thấp đi để tính đến tải trọng động khi cơ cấu làm việc (**) Tải trọng động xuất hiện do hiện tượng bánh cóc bị quay ngược lại dưới tác dụng của trọng lượng vật nâng trước khi ăn khớp hết với con cóc và bị giữ lại. Để hạn chế tải động cần giảm bớt quãng đường này: giảm bước  Con (docđchỉ ảmm bằng-> yếp,) ứoặc sup t cho cócé"lệ[*] = nhau răng có ó gi là môđun thé u h ng lắ ấ nhiều ph p ch pha" 65 MPa 5-4 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng  Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
  5. 3. Phanh má  Tính toán phanh:  Khả năng phanh tính từ điều  Sơ đồ phanh má đơn giản kiện cân bằng lực trên tay l a phanh và điều kiện phanh: N c' N.a = F.c + K.l c Fms K Fms = k.F với Fms = N.f n Suy ra: K = (F / l ).(k.a / f - c) với lực vòng F = 2Tph / D. * Để giảm K => các giải pháp: l a + tăng D, l, giảm a: thì sao? c + tăng c: thì sao? (K < 0 ) F K N * Nếu đổi chiều mô men phanh ? Hình 5.3: Phanh một má  Độ bền lâu: p = N / b.s  [p] 5-5 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng  Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
  6.  Phanh 2 má kiểu đối trọng  Phanh 2 má kiểu lò so (TK) 4 3 K' 3 K K K K l2 K' K' 5 7 6 l3 4 F F 9 8 10 11 10 5 N N l N N l1 7 8 a 6 F a 9 F e 1 2 l4 1 2 K l5 Hình 5.4: Phanh 2 má kiểu đối Hình 5.5: Phanh 2 má TK trọng  Nguyên lý làm việc  Ưu nhược điểm và PVSD  Tính toán phanh 5-6 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng  Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
  7. 4. Phanh đai F Hình 5.6: Phanh  Phanh đai đơn giản (1 chiều) đai đơn giản S1 / S2 = efa và S1 - S2 = Ft = 2Tph / D pmax K => K = S2.a / l = Ft.a / [l.(ef - 1)] S1 S2 Nếu đổi chiều quay thì sao? a l S2 - S1 = Ft và S2 / S1 = efa K a => K' = S2.a / l = Ft.a.ef / [l.(ef - l 1)] a S (S2 ) 1 S2 (S1 )  Phanh đai 2 chiều  Ưu nhược điểm và PVSD  Tính toán độ bền lâu của phanh Hình 5.7: Phanh đai 2 chiều pmax = 2Smax / (D.b)  [p] [p] = 0,1-0,2 MPa với lớp lót amiăng. 5-7 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng  Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
  8. 5. Phanh áp trục K N (3) (2) a (1) D2 D1 D K (3) (2) (1) D2 D1 D K = 2Tph / (D.f.z) * Lực phanh: N.f = Fms = Ft = 2Tph / D K = N.sin => K = 2Tph.sin / (D.f) Hình 5.8: Phanh nón, phanh đĩa và nhiều đĩa 5-8 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng  Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
  9. 6. Phanh tự động  Vì sao gọi là phanh tự động? Fa2 • Lực trong cơ cấu được sử dụng làm lực phanh Ft3 • Mô men phanh tự điều chỉnh theo tải  Phanh tự động mặt ma sát không tách rời  Cấu tạo và đặc điểm cấu tạo  Nguyên lý hoạt động  Tính tự động của phanh Hình 5.9a: Phanh tự động (mặt ma sát không tách rời) 5-9 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng  Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
  10.  Tính tự động của phanh tự động có mặt ma sát không tách rời Sử dụng lực dọc trục Kcó trên trục vít trong bộ truyền trục vít để làm lực phanh Để phanh hoạt động tốt cần thoả mãn điều kiện: Kcó  Kyc, trong đó Kyc là lực phanh yêu cầu Giá trị Kcó và Kyc tính như sau:  Kcó = Fa2  Ft3 = 2Ttg/D3 = Q.D0 p tg / (a.D3) tỷ lệ thuận với tải Q  Kyc = 2.Tph sin/ D.f = 2.n.T*t sin / D.f = 2.n.QDo.. sin / (2auo.D.f) tỷ lệ thuận với Q, trong đó: D3 - đường kính bánh vít; D - đường kính phanh (phanh nón); n – hệ số an toàn phanh; Do - đường kính tang cuốn cáp... Khi tăng tải Q thì lực phanh yêu cầu Kyc tăng, nhưng lực phanh do cơ 5-10 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng cấu tạo ra Kcó cũng tăng => loại phanh này có khả năng tự điều chỉnh  Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
  11. 6. Phanh tự động (tiếp)  Phanh tự động mặt ma sát tách rời 1  Cấu tạo và đặc điểm 2 cấu tạo 3 6 5 4  Nguyên lý hoạt động  Tính tự động của phanh Hình 5.9b: Phanh tự động (mặt ma sát tách rời) 5-11 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng  Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
  12.  Tính tự động của phanh tự động có mặt ma sát tách rời Sử dụng lực dọc trục Kcó trong bộ truyền vít - đai ốc để làm lực phanh Để phanh hoạt động tốt cần thoả mãn điều kiện: Kcó = Kyc, trong đó Kyc là lực phanh yêu cầu. Giá trị Kcó và Kyc tính như sau:  Kcó = QD0 / [au0(d2tg(’) + f.D)] tỷ lệ với tải Q (xuất phát từ điều kiện Tbr = Tr + TT - để vặn được đai ốc thì mô men trên bánh răng cần thắng ma sát trên ren và ma sát mặt tỳ)  Kyc = ... = 2.n.QDo. / (2auo.D) tỷ lệ thuận với tải Q Tương tự loại phanh có mặt ma sát không tách rời, loại phanh này cũng có khả năng tự điều chỉnh lực phanh theo tải, do vậy không sợ bị quá tải và vì thế hệ số an toàn với phanh này thường lấy bé (n = 1,2) 5-12 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng  Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
  13. 7. Tay quay an toàn  Kiểu II (phanh đai)  Kiểu I (vít-đai ốc) Hình 5.10: Tay quay an toàn (TQAT)  Cấu tạo, đặc điểm cấu tạo, ưu nhược điểm và PVSD  5-13 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng  Ch­¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2