Giáo trình máy nâng chuyển - Chương 5
lượt xem 74
download
Tài liệu tham khảo Giáo trình máy nâng chuyển - Chương 5 Thiết bị phanh hãm
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình máy nâng chuyển - Chương 5
- Chương 5: Thiết bị phanh hãm 1. Mô men phanh Mô men phanh khi hạ Tt Tt lớn hơn khi nâng Chọn phanh theo quy Tph phạm an toàn Tph = Tph Tđ Tđ n.T*t HSAT n chọn từ 1,5 – Q Q 2,5 theo CĐLV NÂNG HẠ Tph = T* + T* Ý nghĩa của hệ số an Tph = Tđ - T t t đ toàn phanh: - đề phòng quá tải Hình 5.1: Sơ đồ tính mô men phanh - tính đến tải động 5-1 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
- 2. Cơ cấu bánh cóc Tính toán cơ cấu bánh cóc Sơ đồ cấu tạo nhằm mục đích đề phòng các dạng hỏng nguy hiểm gây mất Lò so an toàn cho cơ cấu khi làm việc: • Gẫy con cóc • Gẫy răng bánh cóc Con cóc • Dập mép răng Phương pháp tính chung chọn trước số răng Bánh cóc dựa theo một trong các điều kiện bền xác định mô đun m, chọn tiêu chuẩn và tính Q các thông số khác tinh kiểm nghiệm Hình 5.2: Cơ cấu bánh cóc 5-2 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
- 2. Cơ cấu bánh cóc (2) Tính theo độ bền dập Sơ đồ tính răng bánh cóc q = Ft / b [q] b với Ft = 2T / D = 2T / (m.z) ; b = Ft m. s từ đó chọn trước và z tính được h môđun m, sau đó chọn m tiêu chuẩn Kiểm nghiệm độ bền uốn Sơ đồ tính con cóc = Mu / Wu e = Ft.h / (b.s2 / 6) [] Ft với bánh cóc tiêu chuẩn h = m; s =1,5m c Tính độ bền con cóc d = n + u = = Ft (cd) + Ft.e /(dc2/6) / 5-3 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m [*]
- 2. Cơ cấu bánh cóc (3) Bảng thông số bánh cóc Vật liệu bánh cóc = b/m [q], N/mm [], MPa (*) + Gang xám 1,6 - 6,0 150 30 + Thép đúc 1,5 - 4,0 300 80 + Thép CT3 rèn 1,0 - 2,0 350 100 + Thép 45 rèn 1,0 - 2,0 400 120 (*) Ứng suất uốn cho phép lấy thấp đi để tính đến tải trọng động khi cơ cấu làm việc (**) Tải trọng động xuất hiện do hiện tượng bánh cóc bị quay ngược lại dưới tác dụng của trọng lượng vật nâng trước khi ăn khớp hết với con cóc và bị giữ lại. Để hạn chế tải động cần giảm bớt quãng đường này: giảm bước Con (docđchỉ ảmm bằng-> yếp,) ứoặc sup t cho cócé"lệ[*] = nhau răng có ó gi là môđun thé u h ng lắ ấ nhiều ph p ch pha" 65 MPa 5-4 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
- 3. Phanh má Tính toán phanh: Khả năng phanh tính từ điều Sơ đồ phanh má đơn giản kiện cân bằng lực trên tay l a phanh và điều kiện phanh: N c' N.a = F.c + K.l c Fms K Fms = k.F với Fms = N.f n Suy ra: K = (F / l ).(k.a / f - c) với lực vòng F = 2Tph / D. * Để giảm K => các giải pháp: l a + tăng D, l, giảm a: thì sao? c + tăng c: thì sao? (K < 0 ) F K N * Nếu đổi chiều mô men phanh ? Hình 5.3: Phanh một má Độ bền lâu: p = N / b.s [p] 5-5 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
- Phanh 2 má kiểu đối trọng Phanh 2 má kiểu lò so (TK) 4 3 K' 3 K K K K l2 K' K' 5 7 6 l3 4 F F 9 8 10 11 10 5 N N l N N l1 7 8 a 6 F a 9 F e 1 2 l4 1 2 K l5 Hình 5.4: Phanh 2 má kiểu đối Hình 5.5: Phanh 2 má TK trọng Nguyên lý làm việc Ưu nhược điểm và PVSD Tính toán phanh 5-6 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
- 4. Phanh đai F Hình 5.6: Phanh Phanh đai đơn giản (1 chiều) đai đơn giản S1 / S2 = efa và S1 - S2 = Ft = 2Tph / D pmax K => K = S2.a / l = Ft.a / [l.(ef - 1)] S1 S2 Nếu đổi chiều quay thì sao? a l S2 - S1 = Ft và S2 / S1 = efa K a => K' = S2.a / l = Ft.a.ef / [l.(ef - l 1)] a S (S2 ) 1 S2 (S1 ) Phanh đai 2 chiều Ưu nhược điểm và PVSD Tính toán độ bền lâu của phanh Hình 5.7: Phanh đai 2 chiều pmax = 2Smax / (D.b) [p] [p] = 0,1-0,2 MPa với lớp lót amiăng. 5-7 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
- 5. Phanh áp trục K N (3) (2) a (1) D2 D1 D K (3) (2) (1) D2 D1 D K = 2Tph / (D.f.z) * Lực phanh: N.f = Fms = Ft = 2Tph / D K = N.sin => K = 2Tph.sin / (D.f) Hình 5.8: Phanh nón, phanh đĩa và nhiều đĩa 5-8 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
- 6. Phanh tự động Vì sao gọi là phanh tự động? Fa2 • Lực trong cơ cấu được sử dụng làm lực phanh Ft3 • Mô men phanh tự điều chỉnh theo tải Phanh tự động mặt ma sát không tách rời Cấu tạo và đặc điểm cấu tạo Nguyên lý hoạt động Tính tự động của phanh Hình 5.9a: Phanh tự động (mặt ma sát không tách rời) 5-9 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
- Tính tự động của phanh tự động có mặt ma sát không tách rời Sử dụng lực dọc trục Kcó trên trục vít trong bộ truyền trục vít để làm lực phanh Để phanh hoạt động tốt cần thoả mãn điều kiện: Kcó Kyc, trong đó Kyc là lực phanh yêu cầu Giá trị Kcó và Kyc tính như sau: Kcó = Fa2 Ft3 = 2Ttg/D3 = Q.D0 p tg / (a.D3) tỷ lệ thuận với tải Q Kyc = 2.Tph sin/ D.f = 2.n.T*t sin / D.f = 2.n.QDo.. sin / (2auo.D.f) tỷ lệ thuận với Q, trong đó: D3 - đường kính bánh vít; D - đường kính phanh (phanh nón); n – hệ số an toàn phanh; Do - đường kính tang cuốn cáp... Khi tăng tải Q thì lực phanh yêu cầu Kyc tăng, nhưng lực phanh do cơ 5-10 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng cấu tạo ra Kcó cũng tăng => loại phanh này có khả năng tự điều chỉnh Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
- 6. Phanh tự động (tiếp) Phanh tự động mặt ma sát tách rời 1 Cấu tạo và đặc điểm 2 cấu tạo 3 6 5 4 Nguyên lý hoạt động Tính tự động của phanh Hình 5.9b: Phanh tự động (mặt ma sát tách rời) 5-11 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
- Tính tự động của phanh tự động có mặt ma sát tách rời Sử dụng lực dọc trục Kcó trong bộ truyền vít - đai ốc để làm lực phanh Để phanh hoạt động tốt cần thoả mãn điều kiện: Kcó = Kyc, trong đó Kyc là lực phanh yêu cầu. Giá trị Kcó và Kyc tính như sau: Kcó = QD0 / [au0(d2tg(’) + f.D)] tỷ lệ với tải Q (xuất phát từ điều kiện Tbr = Tr + TT - để vặn được đai ốc thì mô men trên bánh răng cần thắng ma sát trên ren và ma sát mặt tỳ) Kyc = ... = 2.n.QDo. / (2auo.D) tỷ lệ thuận với tải Q Tương tự loại phanh có mặt ma sát không tách rời, loại phanh này cũng có khả năng tự điều chỉnh lực phanh theo tải, do vậy không sợ bị quá tải và vì thế hệ số an toàn với phanh này thường lấy bé (n = 1,2) 5-12 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
- 7. Tay quay an toàn Kiểu II (phanh đai) Kiểu I (vít-đai ốc) Hình 5.10: Tay quay an toàn (TQAT) Cấu tạo, đặc điểm cấu tạo, ưu nhược điểm và PVSD 5-13 / 13 phÇn I: c¸c chi tiÕt vµ thiÕt bÞ m¸y n©ng Ch¬ng 5: ThiÕt bÞ phanh h·m
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Động lực học máy part 5
18 p | 188 | 39
-
Bài giảng nguyên lý cắt gọt gỗ : Chuẩn bị và nâng cao chất lượng dao cụ cắt gọt gỗ part 4
11 p | 127 | 37
-
Động cơ đốt trong và máy kéo công nghiêp tập 2 part 5
32 p | 98 | 21
-
Giáo trình thực hành máy và quá trình thiết bị ( hệ trung cấp ) - Bài 5
5 p | 117 | 18
-
Quá trình hình thành giáo trình hướng dẫn cắt nhôm trong nhà máy nhôm việt hà p3
10 p | 104 | 13
-
Giáo trình phân tích hệ số truyền nhiệt và mật độ dòng nhiệt của các loại thiết bị ngưng tụ p7
5 p | 82 | 10
-
Giáo trình mô đun Trang bị điện lạnh nâng cao (Nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí - Trình độ cao đẳng) – CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR–VT
63 p | 52 | 9
-
Giáo trình Bảo dưỡng và vận hành máy nâng hàng (Nghề Vận hành cần, cầu trục - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
102 p | 37 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn