intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình photoshop - Chương 10

Chia sẻ: Phan Minh Thuat | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:40

138
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 10: Vector Mask, Paths and Shapes  Bạn có thể tạo các minh hoạ đơn giản về việc sử dụng đường dẫn vector trong Adobe Photoshop hoặc Adobe ImageReady. Làm việc với vector cho phép bạn tạo các hình dạng, mà bạn có thể tô hoặc vẽ và sử dụng mặt nạ vector để điều khiển những gì bạn muốn thể hiện trên ảnh. Bài học này sẽ hướng dẫn bạn sử dụng vector shapes và vector masks    Bạn có thể tạo các minh hoạ đơn giản về việc sử dụng đường dẫn vector trong Adobe Photoshop hoặc Adobe ImageReady. Làm ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình photoshop - Chương 10

  1. Chương 10: Vector Mask, Paths and Shapes      Bạn có thể tạo các minh hoạ đơn giản về việc sử dụng đường dẫn vector trong Adobe Photoshop hoặc Adobe ImageReady. Làm  việc với vector cho phép bạn tạo các hình dạng, mà bạn có thể tô hoặc vẽ và sử dụng mặt nạ vector để điều khiển những gì bạn  muốn thể hiện trên ảnh. Bài học này sẽ hướng dẫn bạn sử dụng vector shapes và vector masks. Trong bài học này, bạn sẽ được học để làm như sau : ∙        Phân biệt giữa đồ hoạ bitmap và đồ hoạ vector. ∙        Vẽ và soạn thảo các lớp hình dạng và lớp đường dẫn. ∙        Mô tả và sử dụng các hình ảnh thu nhỏ và liên kết biểu tượng cho một lớp hình dạng. ∙        Tạo các lớp hình dạng phức tạp bằng cách kết hợp hoặc loại trừ các hình dạng khác nhau. ∙        Kết hợp các đường dẫn vector để tạo một hình dạng (shape).
  2. ∙        Sử dụng chế độ soạn thảo để thêm và soạn thảo một lớp văn bản. ∙        Sử dụng một lớp văn bản để tạo một work path. (?) ∙        Sử dụng một work path để tạo mặt nạ vector. ∙        Load và áp dụng các lớp hình dạng tự chọn. Về các ảnh bitmap và đồ hoạ vector. Trước khi làm việc với các hình dạng vector và đường dẫn vector, thì điều quan trọng là bạn phải hiểu sự khác biệt cơ bản giữa hai  phạm trù chính trong đồ hoạ máy tính : ảnh bitmap và đồ hoạ vector. Bạn có thể sử dụng Photoshop và ImageReady để làm việc  với các loại đồ hoạ; hơn nữa bạn có thể kết hợp cả bitmap và dữ liệu vector trong một file ảnh riêng lẻ. Các ảnh bitmap, về mặt kĩ thuật được gọi là : ảnh raster, được dựa trên một lưới các màu được biết như các điểm ảnh. Mỗi một  điểm ảnh được gán một giá trị định vị và giá trị mầu đặc biệt. Trong khi làm việc với các ảnh bitmap, bạn sẽ soạn thảo các nhóm  những điểm ảnh hơn là các đối tượng hoặc các hình dạng. Vì đồ hoạ bitmap có thể miêu tả các thay đổi tinh tế của bóng và mầu  sắc, chúng thích hợp để giữ cho hình ảnh có các mức độ (của ánh sáng) liên tục như là các bức ảnh hoặc các hình minh hoạ được  tạo từ các chương trình xử lý ảnh. Một điều không tiên tiến của đồ hoạ bitmap là chúng chứa một số cố định của các điểm ảnh.  Kết quả là chúng có thể mất chi tiết và xuất hiện răng cưa khi co dãn trên màn hình hoặc chúng sẽ được in ra với độ phân giải  thấp hơn so với độ phân giải mà chúng đã được đặt. Đồ hoạ vector được tạo bởi các đường thẳng và các đường cong định nghĩa bởi các đối tượng toán học được gọi là vector. Đồ hoạ  này giữ tính chất giòn (?) để chúng có thể di chuyển, thay đổi kích thước hoặc có thể thay đổi mầu sắc. Đồ hoạ vector thích hợp  với các kiểu minh hoạ và các đồ hoạ như là các logo mà có thể co dãn với các kích thước khác nhau.
  3. Bắt đầu Trong bài học trước bạn đã học cách làm thế nào để sử dụng công cụ Pen để tạo các hình dạng và các đường dẫn đơn giản.  Trong bài học này bạn sẽ học các cách sử dụng tiên tiến các đường dẫn và mặt nạ vector để thiết kế một áp phích quảng cáo cho  một giải thi đấu golf. Bạn sẽ học cách làm thế nào để thêm văn bản vào trong ảnh bằng kết hợp thông tin trận đấu. Trước khi bắt đầu bài học, bạn hãy thiết lập chế độ mặc định cho Photoshop. Xem “Restoring default preferences”  ở trang 5. Bạn sẽ bắt đầu bài học bằng cách xem trước file ảnh kết thúc, là một ví dụ áp phích quảng cáo cho giải đấu môn golf vào mùa  thu. 1. Khởi động Photoshop Nếu như có thông báo xuất hiện hỏi liệu bạn có muốn đặt chế độ mầu không, chọn No. 2. Chọn File > Open và mở file 10End.psd trong thư mục Lessons/Lesson10.
  4. Nếu có thông báo xuất hiện hỏi liệu bạn có muốn cập nhật các lớp văn bản, chọn Update. Chú ý: Thông báo “update text layers” có thể xảy ra khi chuyển các file trong máy tính, đặc biệt là giữa Window và Mac OS. 3.Khi bạn xem xong file 10End.psd, hãy để nó mở để bạn có thể tham khảo.   Bây giờ bạn sẽ bắt đầu bài học bằng các tạo một tài liệu mới  Tạo ra nền áp phích. Nhiều áp phích thiết kế để có thể biến đổi như lên hoặc xuống, trong khi chứa t/c giòn (?). Bạn có thể tạo các hình dạng với đường  dẫn và sử dụng mặt nạ vector để điều khiển những gì bạn muốn xuất hiện trong áp phích. Thêm một hình dạng mầu vào nền. Bạn sẽ bắt đầu tạo nền cho ảnh áp phích.
  5. 1. Chọn File > Open và chọn file 10start.psd trong thư mục Lessons / Lesson10. Một số việc trên file đã được làm cho bạn; bức ảnh đã có sẵn lớp nền được tô bởi một gradient màu xanh và hàng loạt các đường  hướng dẫn ngang, dọc. Các đường kẻ này khoá các vị trí (nếu bạn không thấy chúng, chọn View > Show, và chắc rằng lệnh  Guides đang được chọn, hoặc bây giờ bạn chọn nó) 2.Chọn View > Rulers, để hiển thị thước ngang và dọc. 3. Kéo palette Paths ra khỏi nhóm palette Layer. Khi bạn sử dụng hai palette này thường xuyên, thì sẽ rất tiện lợi nếu chúng được  phân ra. 4. Trong palette Color, chọn RGB của mầu nền trước (foreground) thành một màu xanh có chiều sâu bằng cách gõ giá trị R=0,  G=80, B=126. 5. Trong hộp công cụ, chọn công cụ Rectangle, sau đó trên thanh công cụ Option bạn chắc chắn rằng chọn lựa Shape Layers  đang được chọn.
  6. 6. Kéo một hình chữ nhật từ điểm giao nhau trên cùng bên trái tới đường kẻ thứ 3 và lề bên phải của trang. Bạn đã tạo một hình chữ nhật được tô bằng màu xanh.(Nếu bạn không đạt được kết quả này, hãy chắc chắn bạn đã chọn công cụ  Rectangle nó nằm dưới công cụ Type trong hộp công cụ và bạn cũng phải chắc rằng chọn lựa Shape Layers đang được chọn  trong thanh công cụ option). 7. Trong hộp công cụ chọn công cụ Direct Selection, ẩn dưới công cụ Path Selection và nhấn bất kì chỗ nào trên đường dẫn của  hình chữ nhật mầu xanh để chọn đường dẫn. Các ô điều khiển sẽ xuất hiện ở 4 góc của hình chữ nhật.
  7. 8. Chọn ô điều khiển phía dưới bên trái của hình dạng màu xanh, cẩn thận chọn các ô điều khiển, không phải là từng đoạn đường  dẫn. 9. Giữ Shift và kéo ô điều khiển hướng lên (khoảng 4 inch theo đánh dấu trên thước kẻ) và nhả chuột khi ô điều khiển chạm tới  đường dẫn. Bây giờ viền phía dưới của hình dạng màu xanh dốc xuống từ bên trái tới bên phải.
  8. 10. Chọn View > Show > Guides để ẩn các đường hướng dẫn, vì bạn đã kết thúc việc dùng chúng trong bài tập này. Bạn sẽ dùng  Ruler một lần nữa cho nên bạn chưa cần phải ẩn chúng. 11. Ấn bất kì chỗ nào phía trong hoặc phía ngoài hình chữ nhật trên cửa sổ ảnh để bỏ chọn path và ẩn các ô điều khiển. Chú ý là cái ô giữa hình chữ nhật màu xanh nước biển và nền mầu xanh lá cây sẽ có chất lượng thô (?). Những gì mà bạn nhìn  thấy ở chính các đường dẫn sẽ không được in ra. Đây là một đầu mối trực quan mà lớp Shape1 vẫn được chọn. Về Shape Layers. Các lớp hình dạng có 2 thành phần là : fill và shape. Thuộc tính tô (fill) xác định mầu, các mẫu và độ mờ đục của lớp. Hình dạng  là một lớp mặt nạ Loại bớt shape từ shape layer Sau khi tạo lớp hình dạng, bạn có thể đặt tuỳ chọn thành loại bỏ các vùng chọn mới từ đồ hoạ vector. Bạn cũng có thể sử dụng 
  9. công cụ Path Selection và công cụ Direct Selection để di chuyển, thay đổi kích thước và soạn thảo các hình dạng. Bạn sẽ thêm  một vài ngôi sao vào trong “bầu trời”(hình chữ nhật mầu xanh mà bạn đã tạo) bằng cách loại bỏ một số ngôi sao từ hình dạng  mầu xanh. Để giúp bạn định vị các ngôi sao, bạn sẽ dùng layer Stars Guides, mà đã được tạo sẵn cho bạn. Bây giờ layer đó đang  ẩn. 1.Trong palette Layer, ấn vào hộp bên trái của layer Stars Guides để hiển thị biểu tượng con mắt của layer (nhưng layer Shape1  vẫn được chọn). Layer Stars Guides bây giờ đã hiện lên trong cửa sổ màn hình. 2. Trong palette Paths chắc chắn rằng Shape1 Vector Mask đã được chọn. |
  10. 3. Trong hộp công cụ chọn công cụ Polygon, ẩn dưới công cụ Rectangle. 4. Trong thanh công cụ Option, chọn theo hướng dẫn sau : ∙        Trong hộp Sides gõ giá trị 9 và ấn Enter. ∙        Ấn vào mũi tên chọn lựa (ở bên trái của hộp Slides) để mở ra Polygon Options. Đánh dấu vào chọn lựa Star và gõ 70%  vào ô Indent Sides By, sau đó ấn bất kì chỗ nào bên ngoài Polygon Options để đóng nó.   ∙        Chọn tuỳ chọn Subtract From Shape Area hoặc ấn dấu nối hoặc trừ để lựa chọn nó với một phím tắt bàn phím. Con trỏ  của công cụ polygon xuất hiện bây giờ như một dấu cộng với một dấu trừ nhỏ ở dưới.
  11. 5. Di chuyển con trỏ của công cụ Polygon qua vùng giữa của các điểm mầu trắng và kéo ra ngoài cho đến khi đỉnh của viền  tia sáng mờ dần. Khi bạn thả chuột ra, hình dạng ngôi sao sẽ xuất hiện với mầu trắng. Tuy nhiên đây không phải là tô mầu và mầu trắng  bạn nhìn thấy là mầu nền của lớp phía dưới nó. Nếu lớp nền có một ảnh khác, pattern, hoặc mầu thì bạn sẽ không nhìn thấy  phía trong của ngôi sao. 6. Lặp lại bước 5 cho ba điểm trắng để có tổng cộng là bốn ngôi sao. Chú ý là tất cả cá ngôi sao đều có viền ngoài, để nhắc nhở bạn là các hình này đang được chọn. Một biểu hiện khác để biết  các hình đang được chọn là biểu tượng mặt nạ vector Shape1 sáng lên trong palette Layer. 7. Trong palette Layer, chọn biểu tượng con mắt của layer Stars Guides để ẩn nó. Chú ý : Các biểu tượng thu nhỏ được thay đổi như thế nào trong palette. Trong palette Layer các biểu tượng thu nhỏ bên trái  nhu là chính nó, nhưng biểu tượng mặt nạ vector trong cả palette Layer và palette Path hiện ra một hình dạng mầu xanh 
  12. nghiêng để biểu diễn hình dạng ngôi sao. Bỏ chọn Path: Bỏ vùng chọn đường dẫn thỉnh thoảng là cần thiết để bạn nhìn thấy thanh công cụ option khi bạn chọn một công cụ vector. Việc  này cũng giúp bạn có thể nhìn thấy chắc chắn các hiệu ứng không rõ nếu một đường dẫn đang sáng. Trước khi làm mục tiếp theo  trong bài học bạn phải chắc chắn rằng tất cả các đường dẫn đã được bỏ. 1.Chọn công cụ Path Selection, thường được ẩn dưới công cụ Direct Selection. 2.Trong thanh công cụ option, ấn vào nút Dismiss Target path.   Vẽ các đường path Bạn sẽ thêm nhiều phần tử vào trong áp phích, nhưng bạn sẽ làm việc với chúng trên các layer khác nhau. Xuyên suốt bài 
  13. học này, bạn sẽ tạo layer mới để có thể vẽ, soạn thảo, paste và định vị lại vị trí của các phần tử trên một layer mà không ảnh  hưởng tới các layer khác. 1.Trong palette Layer chọn New Layer ở phía dưới của palette để tạo một layer mới. Một layer mới có tên là Layer1, xuất hiện bên trên của layer Shape1 trong palette Layer và tự động được chọn. 2.Chọn công cụ Ellipse, mà ẩn dưới công cụ Polygon. 3. Trong thanh công cụ option, chọn tuỳ chọn Paths. 4. Bắt đầu kéo công cụ ellip từ khu vực phía trên bên trái của tấm áp phích sau đó giữ Shift để tiếp tục kéo. Nhả chuột khi  hình tròn gần tới viền dưới của hình dạng mầu xanh. 5. Trong thanh công cụ option chọn tuỳ chọn Exclude Overlapping Paths Area. 6. Giữ Shift và vẽ hình tròn thứ hai trong hình tròn thứ nhất.
  14. 7. So sánh cỡ và vị trí của các hình tròn mới vẽ với file 10End.psd và chắc chắn những thay đổi cần thiết : ∙        Để di chuyển hình tròn, chọn nó bằng công cụ Path Selection và kéo hình tròn tới vị trí khác (Nếu cần chọn View >  Snap To > Guides để có thể di chuyển hình tròn chính xác tới nơi bạn muốn). ∙        Để thay đổi kích thước hình tròn, chọn nó bằng công cụ Path Selection và chọn Edit > Free Transfrom Path, sau đó giữ  Shift và kéo một ô điều khiển ở góc để thay đổi kích thước mà không bóp méo nó. Khi kết thúc, bạn ấn Enter để áp dụng  sự biến đổi. Chú ý: Trong palette Path chỉ có Work Path mới xuất hiện vào lúc này. Mặt nạ vector Shape1 được tạo với layer Shape1. Kể   từ bây giờ bạn sẽ không làm việc trên layer Shape1, mặt nạ vector sẽ không xuất hiện trong palette Path. Trong palette Path,  biểu tượng thu nhỏ hiện ra hai đường dẫn con với vùng mầu trắng giữa chúng. Những điều nên biết thêm về Work Path Khi bạn vẽ một Shape trong PTS, Shape đó thực chất là một mặt nạ vector nó xác định những vùng nằm trong nó sẽ là màu của   nền trước. Đó là lý do vì sao bạn lại thấy có hai thumbnail xuất hiện trong Layer Palette cho mỗi một Shape Layer: Một cái cho  
  15. màu của layer đó và cái còn lại cho chính hình Shape (được xác định bởi Layer Mask). Work Path hiểu nôm na là dạng "shape cho thuê" nó hoạt động độc lập và có tính năng cơ bản như một Vector Mask trên layer.   Bạn có thể sử dụng work path nhiều lần để áp dụng cho một vài layer khác nhau. Nguyên lý này khác biệt với nhiều ứng dụng đồ   hoạ có sử dụng hình vector khác như là Adobe Illustrator, cho nên nếu bạn quen dùng những phần mềm đồ hoạ này, bạn sẽ phải   mất chút xíu thời gian để làm quen với nó. Nhưng thưc ra bạn có thể dễ dàng hiểu được nguyên lý này nếu bạn cứ quan niệm   rằng trong PTS nguyên lý của nó gần giống như những kỹ thuật xử lý ảnh cổ điển có trong thực tế vậy. Khi ánh sáng chiếu qua   lăng kính của máy ảnh, nó sẽ xác định hình dạng, màu sắc và độ rõ mờ của phim âm bản, và sau đó trong phòng tối phim âm   bản sẽ lại xác định những vùng nào của giấy in ảnh sẽ được rửa ra với màu sắc và độ sáng tối khác nhau. Path Palette chỉ hiển thị hai loại Path: loại thứ nhất bao gồm tất cả những Vector Path có liên quan đến layer đang được chọn,   còn loại thứ hai là Work Path ­ nếu tồn tại ­ thì nó có thể được áp dụng cho bất cứ layer nào bởi vì Vector Path được tự động link   đến layer khi bạn tạo ra nó, nó sẽ Transform hoặc layer hay Vector Path (như là định lại kích cỡ hoặc bóp hình) vì cả hai layer và   Vector path đều thay đổi. Không giống như Vector Path, Work Path không được liên kết với một layer cụ thể nào, cho nên nó xuất   hiện trong Path Palette của layer nào mà nó đang được chọn Chú ý : Có thể là rất khó để nhìn các biểu tượng thu nhỏ. Để mở rộng chúng, chọn Palette Option trên Menu Palette Path và   chọn cỡ biểu tượng lớn hơn.
  16. Kết hợp đường Path vào filled shapes Nhiệm vụ kế tiếp của bạn là định nghĩa hai đường tròn thành các phần tử riêng lẻ, bởi vậy bạn có thể thêm mầu sắc cho chúng. 1.Dùng công cụ Path Selection, chọn một đường tròn sau đó giữ Shift và chọn đường tròn thứ 2. Cả hai vùng chọn đường dẫn đã  được chọn. 2.Trong thanh công cụ option, ấn vào nút Combine. Nút Combine bây giờ mờ đi vì có hai đường dẫn được xử lý trên một shape. 3.Trên thanh công cụ, ấn nút Default Foreground and Background Colors ở phía trái bên dưới của hai biểu tượng mầu lớn và 
  17. thay đổi chúng thành đen và trắng. A: Nút đổi màu nền trước B. Nút màu mặc định của nền trước và nền sau C. Hoán đổi vị trí màu mặc định nền trước nền sau D. Nút đổi màu nền sau 4. Cũng trong thanh công cụ, ấn nút Switch Foreground and Background Colors, bởi vậy mầu trước thành mầu trắng và mầu  phía sau thành mầu đen. 5.Trong palette Path kéo work path tới nút Fill Path With Foreground Color ở phía dưới của palette. 6. Trong palette Layer, thay đổi Opacity thành 40%, bằng cách gõ giá trị hoặc ấn vào mũi tên để mở một cửa sổ với con trượt 
  18. và di chuyển nó. Bạn có thể thử thay đổi giá trị Opacity để so sánh kết quả. 7. Nếu như hình tròn vẫn được chọn, ấn nút Dismiss Target Path trong thanh công cụ option, sau đó chọn File > Save. Nếu không thích cách thể hiện hình dạng ngôi sao trong layer Shape1, khu vực giữa hai hình tròn trên Layer1 sẽ được tô mầu  trắng. Do vậy bạn không thể thay đổi độ mờ đục của khu vực mầu trắng. Ví dụ, nếu bạn có kinh nghiệm với việc tăng độ mờ  đục cho layer Shape1, hình dạng mầu xanh có thể trở nên trong suốt, nhưng ngôi sao vẫn có một mầu trắng cứng cáp như cũ  vì mầu của nó trên Layer1 ở phía dưới. Làm việc với công cụ Type Trong Adobe Photoshop, bạn có thể tạo hoặc soạn thảo văn bản trực tiếp trên màn hình và thay đổi nhanh chónh font chữ, kiểu  chữ, cỡ chữ và mầu của nó. Bạn có thể áp dụng thay đổi từng kí tự riêng và đặt định dạng cho toàn bộ đoạn. Trong một phần của  bài học này, bạn sẽ học cách làm việc với văn bản bằng cách thêm văn bản vào như là logo của bạn. Khi bạn nhấp vào ảnh bằng công cụ Type để chèn vào một điểm thì công cụ Type đang ở chế độ soạn thảo. Sau đó bạn có 
  19. thể enter và soạn thảo lại các kí tự trên lớp hiện thời; tuy nhiên bạn phải cam kết soạn thảo trên layer hoặc từ chối chúng  trước khi bạn thực hiện các thao tác khác, mà có thể làm nó bằng một vài cách. Nếu bạn chọn công cụ khác trong hộp công cụ, văn bản của bạn sẽ tự động được thay đổi. Hoặc trên thanh công cụ option,  bạn chọn nút Commit Any Current Edits để áp dụng văn bản đã được soạn thảo hoặc ấn Cancel Any Current Edits để từ chối  chúng. Thêm văn bản vào ảnh trong chế độ soạn thảo. Nhiệm vụ đầu tiên của bạn là định dạng văn bản trong ảnh. 1.Chọn công cụ Type, sau đó chọn Window > Character để mở nhóm pallete Character. 2.Trong palette Character chọn theo các tuỳ chọn sau : ∙        Chọn font Sans serif ∙        Kiểu font, chọn Roman (thỉnh thoảng được gọi là Plain hoặc Regular tuỳ theo nhóm font bạn sử dụng). ∙        Cỡ font để cỡ 38. ∙        Với leading để 28
  20.   3.Trong nhóm palette Character chọn tab Paragraph, sau đó chọn chế độ canh chỉnh là Center Text.     Chú ý là các tuỳ chọn Character và Paragraph thường sẵn có trong thanh công cụ option. 4.Trong thanh công cụ chắc chắn rằng mầu trước (foreground) là mầu trắng. Thử dùng phím tắt trên bàn phím để thiết lập mầu mặc định; đầu tiên ấn D, thao tác này giống với nút Default Foreground and  Background Colors trên thanh công cụ để thiết lập lại mầu mặc định là đen và trắng. Sau đó ấn X, thao tác này giống nút Switch  Foreground and Background Colors để chuyển mầu mặc định từ đen và trắng thành trắng và đen.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2