Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
lượt xem 0
download
Nội dung của giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) nhằm giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao về quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh trong ngành du lịch và lữ hành. Thông qua việc học tập và ứng dụng các lý thuyết và phương pháp kế toán, người học sẽ nắm vững cách quản lý và phân tích thông tin tài chính, từ đó hỗ trợ quyết định quản lý và đảm bảo sự minh bạch trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo giáo trình để biết thêm nội dung chi tiết!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Thực tập tốt nghiệp (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
- TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP NGÀNH: HƯỚNG DẪN DU LỊCH TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân lộc ) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
- LỜI GIỚI THIỆU Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, ngành Du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế- xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Mô-đun Thực tập tốt nghiệp là một phần quan trọng trong chương trình đào tạo, nhằm giúp sinh viên áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế công việc. Thực tập tại các doanh nghiệp, tổ chức không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về môi trường làm việc chuyên nghiệp mà còn cung cấp cơ hội trải nghiệm các tình huống thực tế, phát triển kỹ năng mềm, và nâng cao năng lực chuyên môn. Mô-đun này cũng giúp sinh viên rèn luyện tinh thần trách nhiệm, tính tự chủ và khả năng giải quyết vấn đề. Qua quá trình thực tập, sinh viên có thể xác định rõ hơn định hướng nghề nghiệp của mình và tạo dựng mạng lưới quan hệ trong ngành. Mô-đun Thực tập tốt nghiệp đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa nhà trường và doanh nghiệp, đảm bảo sinh viên có sự chuẩn bị tốt nhất để bước vào thị trường lao động sau khi tốt nghiệp. Trong quá trình nghiên cứu mô đun "Thực tập tốt nghiệp", sinh viên thường phải tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách tiếp cận và hiểu biết về ngành. Đồng thời, một số tài liệu tham khảo còn mang tính hàn lâm, thiếu tính thực tiễn, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc liên hệ lý thuyết với thực tế ngành Du lịch đang phát triển nhanh chóng và đầy biến động. Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, cập nhật và gắn liền với thực tiễn hơn, nhóm giảng viên chúng tôi đề xuất và biên soạn giáo trình mô đun "Thực tập tốt nghiệp" này. Giáo trình được xây dựng dựa trên nền tảng lý thuyết vững chắc, kết hợp với các ví dụ thực tế giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng. Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị, sinh viên sẽ sẵn sàng đối mặt với các thách thức và nắm bắt các cơ hội trong lĩnh vực hướng dẫn du lịch đầy tiềm năng. Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. 2
- Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS. Nguyễn Xuân Khuê 2. ThS. Phạm văn Thành 3. TS. Nguyễn Văn Thuân 4. TS. Nguyễn Văn Quyết 5. Th.S. Nguyễn Ngọc Diệp 3
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 2 MỤC LỤC ....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC .............................................................................................. 5 BÀI 1: CHUẨN BỊ TRƯỚC KỲ THỰC TẬP .............................................................. 10 BÀI 2: THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP DU LỊCH ................................................ 14 BÀI 3: TỔNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ ............................................................................ 17 4
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP 2. Mã môn học: MĐ21 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: + Mô đun Thực tập tốt nghiệp được bố trí học sau khi sinh viên đã học xong tất cả các môn học/mô đun đào tạo nghề bắt buộc và tự chọn; Mô đun kết thúc trước khi thi tốt nghiệp cuối khóa học tại trường Cao đẳng Hòa Bình – Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: - Thực hành nghiệp vụ chuyên sâu tại cơ sở nhằm mục tiêu hoàn thiện kiến thức, áp dụng các hiểu biết và kỹ năng đã được học tập tại trường vào môi trường nghề nghiệp thực tế. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Quản trị lữ hành. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản và nâng cao về quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh trong ngành du lịch và lữ hành. Thông qua việc học tập và ứng dụng các lý thuyết và phương pháp kế toán, người học sẽ nắm vững cách quản lý và phân tích thông tin tài chính, từ đó hỗ trợ quyết định quản lý và đảm bảo sự minh bạch trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Hiểu và áp dụng kiến thức chuyên môn vào thực tế công việc. A2. Nắm vững quy trình làm việc tại các doanh nghiệp và tổ chức. A3. Hiểu rõ hơn về các yêu cầu và tiêu chuẩn nghề nghiệp trong lĩnh vực chuyên môn. 4.2 Về kỹ năng: B1.Phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và quản lý thời gian. B2. Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định. B3. Cải thiện kỹ năng sử dụng công nghệ và công cụ hỗ trợ công việc. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Tự chủ trong việc lên kế hoạch và thực hiện công việc được giao. C2. Chịu trách nhiệm về kết quả công việc và học hỏi từ các sai sót. C3. Phát triển tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung 5
- Mã Thi/ Số tín Tổng Lý Thực MH, Tên Môn học/ Mô đun kiểm chỉ số tiết thuyết hành MĐ tra I Các môn học chung 13 255 106 134 15 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 MH04 Giáo dục quốc phòng – An ninh 2 45 21 21 3 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Tiếng Anh 5 90 42 42 6 Môn học, mô đun cơ sở ,chuyên II môn 65 1445 518 869 58 II.1 Môn học, mô đun cơ sở 5 90 56 28 6 MH07 Tổng quan du lịch 2 30 14 14 2 MĐ08 Kỹ năng giao tiếp 1 30 14 14 2 MH09 Pháp luật du lịch 2 30 28 0 2 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 36 935 196 711 28 MĐ10 Tiếng Anh chuyên ngành 1 4 90 28 58 4 MĐ11 Tiếng Anh chuyên ngành 2 4 90 28 58 4 MH12 Cơ sở văn hóa Việt Nam 2 30 14 14 2 Hệ thống di tích và danh thắng MH13 Việt Nam 2 45 14 29 2 Địa lý và tài nguyên du lịch Việt MH14 Nam 3 45 28 14 3 MĐ15 Nghiệp vụ hướng dẫn 4 90 28 58 4 6
- MH16 Tuyến, điểm du lịch Việt Nam 3 60 28 29 3 MĐ17 Tin học ứng dụng 2 45 14 29 2 MH18 Marketing du lịch 2 30 14 14 2 MĐ19 Thực hành nghiệp vụ 1 1 10 0 9 1 MĐ20 Thực hành nghiệp vụ 2 1 20 0 19 1 MĐ21 Thực tập tốt nghiệp 8 380 380 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 24 420 266 130 24 Nghiệp vụ lữ hành 3 60 28 29 3 MH23 An ninh an toàn trong du lịch 2 45 14 29 2 MH24 Lịch sử văn minh thế giới 3 45 42 0 3 MH25 Tiến trình lịch sử Việt Nam 2 30 28 0 2 MH26 Các dân tộc Việt Nam 3 45 42 0 3 MH27 Văn hoá ẩm thực 2 45 14 29 2 MH28 Nghiệp vụ văn phòng 2 30 14 14 2 MH29 Nghiệp vụ thanh toán 2 45 14 29 2 MH30 Tổ chức sự kiện 2 30 28 0 2 MH31 Tổng quan cơ sở lưu trú 3 45 42 0 3 Tổng cộng 78 1700 624 1003 73 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Học cách lãnh đạo và động viên đội ngũ, quản lý xung đột và xây dựng môi trường làm việc tích cực. 7
- 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra ra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1 Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2 1 Sau 12 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1 8
- Tự luận/ Viết/ A2,A3,B3, Sau 368 Định kỳ Trắc nghiệm/ C2,C3 1 Thuyết trình giờ Báo cáo A1, A2, A3 Kết thúc môn Sau 380 Viết Báo cáo B1, B2, B3 1 học giờ C1, C2, C3, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Hướng dẫn du lịch. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung 9
- trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: - Nguyễn Hữu Ba, Lý thuyết hạch toán kế toán, Nhà xuất bản tài chính, 2003. - Nguyễn Văn Công, Kế toán và thuế, Nhà xuất bản thống kê, 2003. - Trịnh Xuân Dũng, Kế toán doanh nghiệp du lịch khách sạn, NXB Thống kê, 2002. - Nguyễn Thị Đông, Lý thuyết hạch toán kế toán, 2003. - Trần Ngọc Nghĩa, Lý thuyết hạch toán kế toán, Nhà xuất bản Tài chính, 2003. - Trường Trung học kinh tế Hà Nội, Lý thuyết hạch toán kế toán, 2000. - Các chuẩn mực kế toán, 2003, 2004 10
- BÀI 1: CHUẨN BỊ TRƯỚC KỲ THỰC TẬP GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài 1 của mô-đun Thực tập tốt nghiệ tập trung vào việc chuẩn bị cần thiết trước khi bắt đầu kỳ thực tập. Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để đảm bảo sinh viên có một kỳ thực tập thành công. Bài học này sẽ hướng dẫn sinh viên về mục tiêu, yêu cầu, và phương pháp thực tập, giúp họ xác định vị trí thực tập phù hợp, thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp, và chuẩn bị hồ sơ, kế hoạch thực tập một cách chi tiết. MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Hiểu rõ mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập. - Nắm vững quy trình xác định vị trí thực tập và thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp. Về kỹ năng: - Kỹ năng lập kế hoạch thực tập cụ thể và chi tiết. - Kỹ năng chuẩn bị hồ sơ thực tập chuyên nghiệp và đầy đủ. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc tìm kiếm và xác định vị trí thực tập. - Chịu trách nhiệm về quá trình chuẩn bị và thực hiện kế hoạch thực tập. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. 11
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 12
- NỘI DUNG BÀI 1 1. Hướng dẫn sinh viên về mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập Trước khi bắt đầu kỳ thực tập, sinh viên cần hiểu rõ mục tiêu của kỳ thực tập, bao gồm việc áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế, phát triển kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Yêu cầu của kỳ thực tập thường bao gồm số giờ làm việc tối thiểu, các báo cáo định kỳ và báo cáo cuối kỳ. Phương pháp thực tập bao gồm việc làm việc dưới sự hướng dẫn của người giám sát tại doanh nghiệp và tham gia vào các hoạt động, dự án cụ thể. 2. Xác định vị trí thực tập và thiết lập mối liên hệ với doanh nghiệp, tổ chức hướng dẫn Sinh viên cần chủ động tìm kiếm và xác định vị trí thực tập phù hợp với ngành học và sở thích cá nhân. Quá trình này bao gồm việc tìm hiểu về các doanh nghiệp, tổ chức lữ hành, và gửi hồ sơ ứng tuyển. Sau khi nhận được chấp thuận, sinh viên cần thiết lập mối quan hệ với người giám sát tại nơi thực tập, đảm bảo có sự hỗ trợ và hướng dẫn trong suốt kỳ thực tập. 3. Chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập Hồ sơ thực tập bao gồm CV, thư xin việc, và các giấy tờ liên quan khác. Sinh viên cần chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ và chuyên nghiệp, trình bày rõ ràng về mục tiêu thực tập, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng hiện có. Kế hoạch thực tập cần chi tiết, bao gồm lịch trình làm việc, các nhiệm vụ dự kiến và các mục tiêu cần đạt được. Kế hoạch này giúp sinh viên có định hướng rõ ràng và dễ dàng theo dõi tiến trình thực tập của mình. TÓM TẮT BÀI 1 Bài 1 giúp sinh viên chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thực tập bằng cách hướng dẫn về mục tiêu, yêu cầu và phương pháp thực tập. Sinh viên sẽ học cách xác định vị trí thực tập phù hợp và thiết lập mối quan hệ với doanh nghiệp. Ngoài ra, họ cũng sẽ được hướng dẫn chi tiết về việc chuẩn bị hồ sơ và kế hoạch thực tập, đảm bảo mọi thứ được sắp xếp chu đáo trước khi bước vào môi trường làm việc thực tế. CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 1 Câu hỏi 1: Mục tiêu của kỳ thực tập là gì? Câu hỏi 2: Những yêu cầu chung của kỳ thực tập bao gồm những gì? Câu hỏi 3: Phương pháp thực tập bao gồm những hoạt động nào? Câu hỏi 4: Làm thế nào để sinh viên xác định vị trí thực tập phù hợp? Câu hỏi 5: Những yếu tố nào cần có trong hồ sơ và kế hoạch thực tập? 13
- BÀI 2: THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP DU LỊCH GIỚI THIỆU BÀI 2 Bài 2 của mô-đun Thực tập tốt nghiệp tập trung vào việc thực tập tại các doanh nghiệp lữ hành. Sinh viên sẽ có cơ hội làm quen với môi trường làm việc thực tế, tham gia hỗ trợ dịch vụ lữ hành, thực hành quản lý và điều hành tour, và đánh giá hoàn thiện kỹ năng. Đây là bước quan trọng giúp sinh viên áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời phát triển kỹ năng nghề nghiệp trong lĩnh vực hướng dẫn du lịch. MỤC TIÊU BÀI 2 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Hiểu rõ cơ cấu tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp lữ hành. - Nắm vững quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp trong lĩnh vực lữ hành. - Biết cách lập kế hoạch, tổ chức và quản lý tour du lịch. Về kỹ năng: - Tham gia hỗ trợ điều hành tour và các dịch vụ liên quan. - Quản lý khách hàng và xử lý thông tin hiệu quả. - Giám sát và điều hành các tour du lịch thực tế. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự tin trong việc làm quen và thích nghi với môi trường làm việc mới. - Chịu trách nhiệm trong các nhiệm vụ được giao. - Hoàn thiện và phát triển kỹ năng thông qua phản hồi từ doanh nghiệp. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 2 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 2 14
- - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 15
- NỘI DUNG BÀI 2 1. Làm quen với doanh nghiệp và môi trường làm việc: Sinh viên sẽ bắt đầu bằng việc tìm hiểu về cơ cấu tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp lữ hành. Tham gia các buổi đào tạo nội bộ để nắm vững quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp. Quá trình này giúp sinh viên làm quen với môi trường làm việc, hiểu rõ nhiệm vụ của từng bộ phận và vai trò của mình trong doanh nghiệp. 2. Tham gia các hoạt động hỗ trợ dịch vụ Du lịch: Sinh viên sẽ tham gia hỗ trợ điều hành tour và các dịch vụ liên quan, từ việc chuẩn bị tài liệu, liên hệ với khách hàng đến việc sắp xếp phương tiện vận chuyển và chỗ ở. Họ cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quản lý khách hàng và xử lý thông tin, đảm bảo mọi yêu cầu của khách hàng được đáp ứng một cách tốt nhất. 3. Thực hành quản lý và điều hành tour: Sinh viên sẽ tham gia vào việc lập kế hoạch, tổ chức và quản lý các tour du lịch. Họ sẽ được giao nhiệm vụ giám sát và điều hành các tour du lịch thực tế, từ việc đảm bảo lịch trình tour đến việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình tour. Quá trình này giúp sinh viên phát triển kỹ năng quản lý và khả năng giải quyết vấn đề. 4. Đánh giá và hoàn thiện kỹ năng: Cuối cùng, sinh viên sẽ đánh giá kết quả thực tập của mình thông qua nhận xét và phản hồi từ doanh nghiệp. Họ sẽ tham gia các buổi học hỏi từ kinh nghiệm thực tế, hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức đã học. Quá trình này giúp sinh viên nhận ra những điểm cần cải thiện và phát triển thêm những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. TÓM TẮT BÀI 2 Trong bài thực tập này, sinh viên sẽ tìm hiểu về cơ cấu tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp lữ hành, tham gia các buổi đào tạo nội bộ và hỗ trợ dịch vụ lữ hành. Sinh viên sẽ thực hành quản lý và điều hành tour, từ lập kế hoạch đến giám sát các tour du lịch thực tế. Cuối cùng, sinh viên sẽ đánh giá kết quả thực tập và hoàn thiện kỹ năng thông qua các buổi học hỏi từ kinh nghiệm thực tế và phản hồi từ doanh nghiệp. CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI 2 Câu hỏi 1: Cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp lữ hành bao gồm những bộ phận nào? Câu hỏi 2: Quy trình làm việc và văn hóa doanh nghiệp trong lĩnh vực lữ hành có gì đặc biệt? Câu hỏi 3: Khi tham gia hỗ trợ dịch vụ lữ hành, sinh viên cần thực hiện những nhiệm vụ gì? Câu hỏi 4: Các bước cần thiết để lập kế hoạch và tổ chức một tour du lịch là gì? Câu hỏi 5: Phản hồi từ doanh nghiệp có vai trò gì trong việc hoàn thiện kỹ năng của sinh viên? 16
- BÀI 3: TỔNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ GIỚI THIỆU BÀI 3 Bài 3 trong mô-đun Thực tập tốt nghiệp tập trung vào việc tổng kết và đánh giá kết quả thực tập của sinh viên. Đây là giai đoạn quan trọng, giúp sinh viên nhìn lại toàn bộ quá trình thực tập, phân tích những thành tựu đạt được và những khía cạnh cần cải thiện. Sinh viên sẽ báo cáo kết quả thực tập trước hội đồng đánh giá, nhận phản hồi từ doanh nghiệp, tự đánh giá và rút ra kinh nghiệm quý báu. Quá trình này không chỉ giúp hoàn thiện kỹ năng chuyên môn mà còn nâng cao năng lực tự chủ và trách nhiệm cá nhân. MỤC TIÊU BÀI 3 Sau khi học xong chương này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Hiểu rõ quy trình và yêu cầu khi báo cáo kết quả thực tập. - Nhận diện và đánh giá được hiệu quả thực tập thông qua phản hồi từ doanh nghiệp và tự đánh giá. Về kỹ năng: - Kỹ năng trình bày và báo cáo kết quả thực tập trước hội đồng đánh giá. - Kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin từ quá trình thực tập để viết báo cáo thực tập hoàn chỉnh. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tự chủ trong việc đánh giá và rút kinh nghiệm từ quá trình thực tập. - Chịu trách nhiệm với kết quả thực tập của mình và nhận diện các khía cạnh cần cải thiện cho sự phát triển nghề nghiệp. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 3 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập chương 3 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (chương 3) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống chương 3 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 3 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có 17
- PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 3 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: 1 điểm kiểm tra + Hình thức: Báo cáo thực tập 18
- NỘI DUNG BÀI 3 1. Báo cáo kết quả thực tập, trình bày trước hội đồng đánh giá: Sinh viên chuẩn bị và trình bày báo cáo kết quả thực tập trước hội đồng đánh giá. Báo cáo cần nêu rõ mục tiêu, quá trình thực tập, các nhiệm vụ đã hoàn thành và kết quả đạt được. Phần trình bày cũng nên bao gồm những thách thức gặp phải và cách giải quyết, nhằm minh họa kỹ năng và sự phát triển của sinh viên trong suốt thời gian thực tập. 2. Phản hồi từ doanh nghiệp về hiệu quả thực tập và đóng góp của sinh viên: Doanh nghiệp cung cấp phản hồi về hiệu quả thực tập của sinh viên, bao gồm đánh giá về kỹ năng chuyên môn, thái độ làm việc và sự đóng góp của sinh viên đối với đơn vị thực tập. Phản hồi này giúp sinh viên nhận thức rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó có kế hoạch cải thiện và phát triển bản thân. 3. Tự đánh giá và rút kinh nghiệm từ quá trình thực tập: Sinh viên tự đánh giá quá trình thực tập của mình, nhận diện những điều đã làm tốt và những khía cạnh cần cải thiện. Qua tự đánh giá, sinh viên có thể rút ra các bài học kinh nghiệm và định hướng rõ ràng cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Việc tự đánh giá cũng giúp sinh viên phát triển khả năng tự nhận thức và khả năng tự học hỏi. 4. Viết báo cáo thực tập: Sinh viên viết báo cáo thực tập tổng kết lại toàn bộ quá trình thực tập, bao gồm mục tiêu, nội dung công việc, kết quả đạt được, thách thức gặp phải và bài học rút ra. Báo cáo thực tập cần được trình bày một cách rõ ràng, logic và chuyên nghiệp, thể hiện đầy đủ các kỹ năng và kiến thức mà sinh viên đã học được. Báo cáo này không chỉ là tài liệu quan trọng cho việc đánh giá kết quả thực tập mà còn là tài liệu tham khảo hữu ích cho những bước phát triển nghề nghiệp sau này. Bước 1: Khảo sát doanh nghiệp. Học sinh tiến hành tiếp xúc, thăm dò, khảo sát để tìm hiểu tổng quan về doanh nghiệp nơi thực tập. Trong những lần tiếp xúc đầu tiên, học sinh cần nhận biết, hoặc xác định được chủ đề thích hợp để chọn làm báo cáo. Cần cố gắng nắm bắt vấn đề của doanh nghiệp, có thể phỏng vấn hoặc nhờ sự tư vấn của các nhân viên, nhà quản trị tại doanh nghiệp để nắm bắt được vấn đề nào nên được nghiên cứu tìm hiểu tại doanh nghiệp. Bước 2: Chọn chủ đề làm Báo cáo thực tập. Dựa trên tình hình thực tiễn tại doanh nghiệp, dựa vào sở trường, định hướng của cá nhân mà học sinh chọn chủ đề tiến hành thực tập. Khi chọn chủ đề làm báo cáo, học sinh cần trao đổi với giáo viên hướng dẫn để tìm ra đề tài phù hợp với khả năng, sở thích của mình cũng như phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, nơi học sinh thực tập. Trong quá trình chọn chủ đề, học sinh cần tham khảo từ nhiều nguồn như: bài làm của khóa trước trên thư viện, trên các trang web, các vấn đề của doanh nghiệp. Bước 3: Quá trình thực tập và viết bản thảo Báo cáo thực tập 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Suy nghĩ của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội từ bài báo "Sức khỏe và thể dục" của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Báo Cứu quốc ngày 27/3/1946
3 p | 17 | 5
-
Đào tạo và xây dựng đội ngũ nhân lực du lịch chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập
8 p | 54 | 4
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả bài tập nâng cao thể lực chuyên môn cho nam học sinh đội tuyển bóng đá trường Trung học phổ thông Lâm Nghiệp
8 p | 7 | 3
-
Giáo trình Thực hành nghiệp vụ 1 (Ngành: Hướng dẫn viên du lịch - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
14 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn