Giáo trình Thương mại điện tử (Ngành: Thiết kế đồ hoạ - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
lượt xem 1
download
Giáo trình Thương mại điện tử (Ngành: Thiết kế đồ họa - Trình độ Cao đẳng) bao gồm các chương sau: Bài mở đầu: Những vấn đề chung về thương mại điện tử; Bài 1: Khái quát chung về thương mại điện tử; Bài 2: Nội dung cơ bản của thương mại điện tử. Mời các bạn cùng tham khảo giáo trình để biết thêm nội dung chi tiết!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Thương mại điện tử (Ngành: Thiết kế đồ hoạ - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
- TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXLngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
- LỜI GIỚI THIỆU Nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo trong chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc, Bộ môn đã biên soạn giáo trình "Thương mại Điện tử" đã được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về thương mại điện tử. Giáo trình này được cấu trúc thành nhiều chương, mỗi chương đều được sắp xếp một cách logic và dễ hiểu. Bắt đầu từ những khái niệm cơ bản về thương mại điện tử, lịch sử phát triển, và vai trò quan trọng của nó trong nền kinh tế hiện đại. Tiếp theo, sẽ hướng dẫn người học về các mô hình kinh doanh trực tuyến, quy trình xây dựng và quản lý các trang web thương mại điện tử, và các yếu tố quan trọng như thanh toán trực tuyến, bảo mật thông tin và marketing số. Một phần quan trọng của giáo trình là các bài tập thực hành và dự án xây dựng trang web thương mại điện tử, nhằm giúp người học áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế, cũng đưa vào nhiều ví dụ minh họa từ các doanh nghiệp thương mại điện tử thành công, giúp người học có cái nhìn toàn diện và thực tế hơn về lĩnh vực này. Xin chân thành cảm ơn các chuyên gia, giảng viên và các nhà quản lý đã đóng góp ý kiến và tài liệu quý báu trong quá trình biên soạn giáo trình này. Hy vọng rằng, giáo trình sẽ là nguồn tài liệu hữu ích và truyền cảm hứng cho những yêu thích và muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nội dung của giáo trình bao gồm các chương sau: Bài mở đầu: Những vấn đề chung về thương mại điện tử Bài 1: Khái quát chung về thương mại điện tử Bài 2: Nội dung cơ bản của thương mại điện tử Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. 2
- Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. KS Đặng Hoàng Xinh 2. ThS Trần Thị Thuận 3. KS Lê Đình Nhật Lam 4. KS Hà Huy Tuấn 5. KS Bùi Bảo Thùy 3
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 MỤC LỤC....................................................................................................................... 4 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN ............................................................................................... 5 BÀI MỞ ĐẦU: Những vấn đề chung về thương mại điện tử ....................................... 11 BÀI 1: Khái quát chung về thương mại điện tử............................................................. 15 BÀI 2: Nội dung cơ bản của thương mại điện tử........................................................... 22 4
- GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN 1. Tên MÔ ĐUN: Thương mại điện tử 2. Mã MÔ ĐUN: MĐ 30 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của MÔ ĐUN: 3.1. Vị trí: Được bố trí sau khi người học học xong các MÔ ĐUN, mô đun chung, các MÔ ĐUN và mô đun cơ sở về đồ họa. 3.2. Tính chất: Là mô đun cung cấp kiến thức cơ bản về kỹ thuật tạo hình động, làm cơ sở cho sáng tác. 3.3. Ý nghĩa và vai trò của MÔ ĐUN: MÔ ĐUN này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Thiết kế đồ họa. MÔ ĐUN này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của MÔ ĐUN này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực Thương mại điện tử: Khái quát chung về thương mại điện tử, Nội dung cơ bản của thương mại điện tử. 4. Mục tiêu của MÔ ĐUN: 4.1. Về kiến thức: A1. Trình bày được các kiến thức chung về thương mại điện tử A2. Trình bày được những nội dung cơ bản của thương mại điện tử. 4.2. Về kỹ năng: B1. Vận dụng được các kiến thức thương mại điện tử. B2. Triển khai trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 4.3 . Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Có ý thức học tập tích cực. C2. Chủ động trong quá trình học tập. 5. Nội dung của MÔ ĐUN 5.1. Chương trình khung Thời gian học tập ( giờ) Mã Số Trong đó MH/ Tên môn học/mô đun tín Tổng MĐ chỉ Lý Thực hành/ Kiểm số thuyết Thực tập/Thí tra nghiệm/Bài 5
- tập/Thảo luận I Các môn học chung 21 435 172 240 23 MH 01 Giáo dục Chính trị 4 75 41 29 5 MH 02 Pháp luật 2 30 18 10 2 MH 03 Giáo dục thể chất 2 60 5 51 4 MH 04 Giáo dục quốc phòng - An ninh 4 75 36 35 4 MH 05 Tin học 3 75 15 58 2 MH 06 Tiếng Anh 6 120 57 57 6 Các môn học, mô đun chuyên II 92 2280 621 1559 100 môn II.1 Môn học, mô đun cơ sở 35 780 272 474 34 MH 07 Phát triển kỹ năng cá nhân 2 30 23 6 1 MH 08 An toàn vệ sinh công nghiệp 2 30 23 6 1 MH 09 Tiếng Anh chuyên ngành 3 60 30 26 4 MĐ 10 Mạng máy tính và Internet 2 45 20 23 2 MĐ 11 Tin học văn phòng 2 45 16 27 2 MĐ 12 Lắp ráp cài đặt máy tính 3 60 20 36 4 MH 13 Màu sắc 3 60 20 36 4 MĐ 14 Kỹ thuật chụp ảnh 2 45 16 27 2 MĐ 15 Thiết kế hình ảnh với Photoshop 4 90 26 60 4 Thiết kế minh họa với MĐ 16 2 45 16 27 2 CorelDRAW 6
- Thiết kế minh họa với MĐ 17 2 45 16 27 2 Illustrator MĐ 18 Chế bản điện tử với Indesign 2 45 16 27 2 MĐ 19 Thiết kế và triển khai website 4 90 30 56 4 MĐ 20 Thực nghiệp tại Doanh nghiệp 1 2 90 90 II.2 Môn học, mô đun chuyên môn 24 570 164 382 24 MH 21 Nghệ thuật chữ 2 45 15 27 3 MH 22 Nguyên lý thị giác 2 45 15 27 3 Luật xa gần và bố cục trong MH 23 2 45 16 27 2 thiết kế đồ họa MH 24 Thiết kế bao bì 4 90 30 56 4 MH 25 Thiết kế Catalogue 2 45 16 27 2 MH 26 Thiết kế thương hiệu 2 45 16 27 2 MH 27 Thiết kế Layout 4 75 26 45 4 Dự án - Thiết kế bộ nhận diện MH 28 4 90 30 56 4 thương hiệu. MĐ 29 Thực nghiệp tại Doanh nghiệp 2 2 90 90 II.3 Môn học, mô đun tự chọn 33 930 185 703 42 MĐ 30 Thương Mại Điện tử 3 60 20 36 4 MĐ 31 Vẽ kỹ thuật với Autocad 3 60 20 36 4 MĐ 32 Đồ họa 3D Studio Max 3 60 20 36 4 MĐ 33 Biên tập ảnh Nghệ thuật 2 45 16 27 2 Thiết kế tạo hình nhân vật Maya MĐ 34 4 90 30 56 4 3D 7
- MĐ 35 Xử lý hậu kỳ với Premiere 3 60 20 36 4 MĐ 36 Xử lý kỹ xảo với After Effect 3 60 20 36 4 MĐ 37 Kỹ năng nghề nghiệp 1 30 14 10 6 MĐ 38 Thực tập tốt nghiệp 7 300 15 280 5 MĐ 39 Đồ án tốt nghiệp 4 165 10 150 5 Tổng cộng 113 2715 793 1799 123 6. Điều kiện thực hiện MÔ ĐUN: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 6.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng MÔ ĐUN. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy MÔ ĐUN như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. 8
- - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc MÔ ĐUN 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, 1 Sau 4 giờ. Thuyết trình Báo cáo C1, C2 Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A2, B2, C2 3 Sau 8 giờ Thuyết trình Báo cáo A1, A2, Kết thúc MÔ Tự luận và Viết B1, B2, 1 Sau 56 giờ ĐUN trắc nghiệm C1, C2 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc MÔ ĐUN được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm MÔ ĐUN là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của MÔ ĐUN nhân với trọng số tương ứng. Điểm MÔ ĐUN theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 8. Hướng dẫn thực hiện MÔ ĐUN 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Cao đẳng Thiết kế đồ hoạ. 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập MÔ ĐUN 8.2.1. Đối với người dạy 9
- * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học MÔ ĐUN này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại MÔ ĐUN mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc MÔ ĐUN. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9. Tài liệu tham khảo: 1. Thương Mại Điện Tử 4.0: Từ Lý Thuyết Đến Thực Tiễn,Tác giả: Phan Thanh Bình,Nhà xuất bản: NXB Bưu Điện,Năm xuất bản: 2019 2. Thương Mại Điện Tử 2020: Tình Hình và Xu Hướng,Tác giả: Trương Minh Quân,Nhà xuất bản: NXB Văn Hóa Thông Tin,Năm xuất bản: 2020 3. Thương Mại Điện Tử: Từ Khái Niệm Đến Ứng Dụng,Tác giả: Nguyễn Thị Thúy,Nhà xuất bản: NXB Thanh Niên,Năm xuất bản: 2021 10
- BÀI MỞ ĐẦU: Những vấn đề chung về thương mại điện tử GIỚI THIỆU BÀI MỞ ĐẦU Bài này giới thiệu về Những vấn đề chung về thương mại điện tử MỤC TIÊU BÀI MỞ ĐẦU Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: Hiểu các vấn đề chung và tầm quan trọng của thương mại điện tử trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, bao gồm các lợi ích và thách thức cơ bản. Về kỹ năng: Có khả năng nhận diện và phân tích các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử, từ đó nắm vững bối cảnh và xu hướng phát triển của lĩnh vực này. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Chủ động tìm hiểu và nghiên cứu các vấn đề chung về thương mại điện tử để chuẩn bị tốt cho các bài học và ứng dụng thực tiễn. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 1 MỞ ĐẦU - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài mở đầu (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài mở đầu) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài mở đầu theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI MỞ ĐẦU - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: bài trình MÔ ĐUN, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI MỞ ĐẦU - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: 11
- + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng MÔ ĐUN. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 12
- NỘI DUNG BÀI MỞ ĐẦU Nội dung bài: 1. Khái niệm thương mại điện tử: Thương mại điện tử (E-commerce) là việc thực hiện các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ, và thông tin thông qua các hệ thống mạng máy tính, đặc biệt là Internet. Khác với thương mại truyền thống, thương mại điện tử cho phép các giao dịch diễn ra bất kể thời gian và không gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người bán và người mua. 2. Lợi ích của thương mại điện tử: Thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp, nó giúp mở rộng thị trường, giảm chi phí vận hành và tăng cường khả năng cạnh tranh. Đối với người tiêu dùng, thương mại điện tử cung cấp sự tiện lợi trong việc mua sắm, dễ dàng so sánh giá cả và sản phẩm, cũng như tiếp cận với nhiều lựa chọn hơn. 3. Các loại hình thương mại điện tử: B2B (Business to Business): Giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau. B2C (Business to Consumer): Giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. C2C (Consumer to Consumer): Giao dịch giữa các cá nhân với nhau. C2B (Consumer to Business): Giao dịch giữa cá nhân và doanh nghiệp, thường là các dịch vụ hoặc sản phẩm cá nhân hóa. 4. Các yếu tố chính trong thương mại điện tử: Hạ tầng kỹ thuật: Bao gồm các hệ thống mạng, phần mềm, cơ sở dữ liệu, và các công nghệ liên quan để thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luật pháp và chính sách: Các quy định pháp luật về bảo mật, quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng, và các vấn đề pháp lý khác liên quan đến thương mại điện tử. Thanh toán điện tử: Phương thức thanh toán qua mạng như thẻ tín dụng, ví điện tử, và các hệ thống thanh toán trực tuyến khác. Bảo mật và an toàn thông tin: Các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân và thông tin giao dịch để tránh các rủi ro về an ninh mạng. 5. Thách thức trong thương mại điện tử: Dù mang lại nhiều lợi ích, thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều thách thức như vấn đề bảo mật, niềm tin của người tiêu dùng, sự cạnh tranh gay gắt, và các rào cản pháp lý ở các quốc gia khác nhau. 6. Tương lai của thương mại điện tử: Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), và Internet vạn vật (IoT), thương mại điện tử đang ngày càng trở nên phức tạp và 13
- đa dạng hơn. Các doanh nghiệp cần phải thích ứng nhanh chóng với các xu hướng mới để giữ vững vị thế trên thị trường. TÓM TẮT BÀI MỞ ĐẦU Trong bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: 1. Khái niệm thương mại điện tử: 2. Lợi ích của thương mại điện tử: 3. Các loại hình thương mại điện tử: 4. Các yếu tố chính trong thương mại điện tử: 5. Thách thức trong thương mại điện tử: 6. Tương lai của thương mại điện tử: CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN BÀI MỞ ĐẦU Câu 1. Có bao nhiêu loại hình thương mại điện tử? Câu 2. Trình bà các yếu tố chính trong thương mại điện tử? 14
- BÀI 1: Khái quát chung về thương mại điện tử GIỚI THIỆU BÀI 1 Bài này giới thiệu về Khái quát chung về thương mại điện tử MỤC TIÊU BÀI 1 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: - Nắm được khái niệm, đặc điểm và phân loại mô hình thương mại điện tử; Về kỹ năng: - Trình bày được các lợi ích, hạn chế và các yêu cầu chủ yếu của thương mại điện tử; Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Có ý thức học tập tích cực và chủ động. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP BÀI 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập bài 1 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (bài 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống bài 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Không - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: bài trình MÔ ĐUN, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ BÀI 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. 15
- + Tham gia đầy đủ thời lượng MÔ ĐUN. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có 16
- NỘI DUNG BÀI 1 1. Khái niệm thương mại điện tử 1.1. Lịch sử phát triển của thương mại điện tử 1.2. Khái niệm thương mại điện tử 2. Đặc điểm của thương mại điện tử 2.1. Đặc điểm về kinh tế 2.2. Đặc điểm về kỹ thuật 2.3. Đặc điểm về xã hội 3. Phân loại mô hình thương mại điện tử 3.1. Mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử theo tiêu chí chủ thể 3.2. Một số hình thức kinh doanh trong thương mại điện tử 4. Lợi ích và hạn chế của thương mại điện tử 4.1. Lợi ích của thương mại điện tử 4.2. Hạn chế của thương mại điện tử 5. Những yêu cầu chủ yếu của thương mại điện tử 5.1. Hạ tầng cơ sở về công nghệ 5.2. Hạ tầng cơ sở về nhân lực 5.3. Hạ tầng cơ sở pháp lý 5.4. Bảo mật và an toàn 5.5. Bảo vệ sở hữu trí tuệ và bảo vệ người tiêu dùng 5.6. Thanh toán điện tử 6. Thảo luận nhóm 7. Kiểm tra 1. Khái Niệm Thương Mại Điện Tử 1.1. Lịch Sử Phát Triển Của Thương Mại Điện Tử Giai Đoạn Sơ Khai (Trước 1990): Sử dụng các mạng máy tính cơ bản để thực hiện giao dịch thương mại. Chỉ các tổ chức lớn và chính phủ mới có thể sử dụng công nghệ này. 17
- Giai Đoạn Phát Triển (1990 - 2000): Sự phát triển của World Wide Web (WWW) và sự ra đời của các trình duyệt web đã làm tăng khả năng sử dụng thương mại điện tử. Thương mại điện tử bắt đầu trở nên phổ biến với sự ra đời của các trang web bán lẻ trực tuyến như Amazon và eBay. Giai Đoạn Tăng Trưởng (2000 - Nay): Sự phát triển của các công nghệ mới như di động, trí tuệ nhân tạo và blockchain đã làm cho thương mại điện tử trở nên ngày càng phổ biến và đa dạng. Sự gia tăng trong số lượng người dùng internet và smartphone đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử toàn cầu. 1.2. Khái Niệm Thương Mại Điện Tử Thương mại điện tử (e-commerce) là việc thực hiện các giao dịch thương mại và hoạt động kinh doanh thông qua các nền tảng điện tử như internet và các mạng máy tính. Nó bao gồm các hoạt động như mua bán hàng hóa và dịch vụ, giao dịch tài chính, và các hoạt động khác liên quan đến kinh doanh. 2. Đặc Điểm Của Thương Mại Điện Tử 2.1. Đặc Điểm Về Kinh Tế Tăng Trưởng Doanh Thu: Thương mại điện tử tạo ra cơ hội mở rộng thị trường và gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Giảm Chi Phí: Giảm chi phí vận hành, như chi phí mặt bằng và chi phí nhân công. Cạnh Tranh Cao: Cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn và tạo ra áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp. 2.2. Đặc Điểm Về Kỹ Thuật Sử Dụng Công Nghệ Web: Thương mại điện tử dựa vào các công nghệ web và mạng máy tính để thực hiện giao dịch. Hạ Tầng Công Nghệ: Yêu cầu các hệ thống máy chủ, phần mềm và các công cụ hỗ trợ để đảm bảo hoạt động ổn định. Bảo Mật: Yêu cầu các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ thông tin cá nhân và giao dịch. 2.3. Đặc Điểm Về Xã Hội 18
- Tiếp Cận Toàn Cầu: Cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp kết nối và giao dịch trên toàn thế giới. Thay Đổi Thói Quen Tiêu Dùng: Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến hơn là mua sắm tại cửa hàng truyền thống. Tăng Cường Kết Nối: Tạo ra các cơ hội kết nối mới giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng. 3. Phân Loại Mô Hình Thương Mại Điện Tử 3.1. Mô Hình Kinh Doanh Trong Thương Mại Điện Tử Theo Tiêu Chí Chủ Thể B2B (Business-to-Business): Doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp khác. B2C (Business-to-Consumer): Doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng. C2C (Consumer-to-Consumer): Người tiêu dùng bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng khác. C2B (Consumer-to-Business): Người tiêu dùng cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp. 3.2. Một Số Hình Thức Kinh Doanh Trong Thương Mại Điện Tử Thương Mại Điện Tử Bán Lẻ: Cung cấp hàng hóa và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng, ví dụ: Amazon, eBay. Thương Mại Điện Tử Bán Buôn: Mua và bán hàng hóa giữa các doanh nghiệp, ví dụ: Alibaba. Thương Mại Điện Tử Dịch Vụ: Cung cấp dịch vụ trực tuyến như phần mềm, tư vấn, giáo dục, ví dụ: Udemy, Salesforce. 4. Lợi Ích Và Hạn Chế Của Thương Mại Điện Tử 4.1. Lợi Ích Của Thương Mại Điện Tử Tiết Kiệm Chi Phí: Giảm chi phí vận hành và mở rộng thị trường mà không cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng vật lý. Tiếp Cận Toàn Cầu: Có thể tiếp cận khách hàng toàn cầu và mở rộng thị trường dễ dàng. Tiện Lợi: Cung cấp sự tiện lợi cho người tiêu dùng với khả năng mua sắm bất kỳ lúc nào và từ bất kỳ đâu. Tăng Cường Cá Nhân Hóa: Cung cấp các trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa dựa trên lịch sử và sở thích của khách hàng. 4.2. Hạn Chế Của Thương Mại Điện Tử 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Thương mại điện tử - Đại học Kinh tế Quốc dân
355 p | 3556 | 1166
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản - ĐH Thương mại
178 p | 3660 | 393
-
Giáo trình Thương mại điện tử: Phần 1
198 p | 339 | 63
-
Giáo trình Thương mại điện tử: Phần 2
174 p | 203 | 55
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản: Phần 2 - PGS.TS. Nguyễn Văn Minh (Chủ biên)
212 p | 83 | 39
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản: Phần 1 - PGS.TS. Nguyễn Văn Minh (Chủ biên)
188 p | 140 | 38
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản (Tái bản lần thứ tư): Phần 1
235 p | 106 | 35
-
Giáo trình Thương mại điện tử: Phần 1 - TS. Ao Thu Hoài
102 p | 89 | 35
-
Giáo trình Thương mại điện tử: Phần 2 - TS. Ao Thu Hoài
160 p | 86 | 26
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản (Tái bản lần thứ tư): Phần 2
209 p | 75 | 24
-
Giáo trình Thương mại điện tử (Xuất bản lần thứ tư): Phần 1
180 p | 33 | 21
-
Giáo trình Thương mại điện tử (Nghề: Quản trị kinh doanh - Cao đẳng) - Trường CĐ Cộng đồng Đồng Tháp
65 p | 43 | 11
-
Giáo trình Thương mại điện tử (Nghề: Kinh doanh thương mại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
65 p | 30 | 11
-
Giáo trình Thương mại điện tử (2009): Phần 2
249 p | 34 | 10
-
Giáo trình Thương mại điện tử cơ bản (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Nghề Đồng Tháp
65 p | 43 | 10
-
Giáo trình Thương mại điện tử (2009): Phần 1
352 p | 50 | 8
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng/Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
86 p | 13 | 5
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản (Ngành: Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
98 p | 12 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn