intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Tiện cắt rãnh, cắt đứt (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:54

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Tiện cắt rãnh, cắt đứt (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên trình bày được các các thông số hình học của dao tiện rãnh, cắt đứt và các yêu cầu kỹ thuật khi tiện rãnh, cắt đứt; Nhận dạng được các bề mặt, lưỡi cắt, thông số hình học của dao tiện; Phân tích được các dạng sai hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Tiện cắt rãnh, cắt đứt (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI GIÁO TRÌNH Mô đun: Tiện Cắt Rãnh, Cắt Đứt Nghề: Cắt Gọt Kim Loại Trình độ: Trung Cấp Ban hành kèm theo quyết định số: /QĐ-CĐCG-KT&KĐCL Quảng Ngãi, ngày tháng năm 2022 của Trường Cao Đẳng Cơ Giới Quảng Ngãi, năm 2022 (Lưu hành nội bộ) TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
  2. Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. LỜI GIỚI THIỆU 2
  3. Trong những năm qua, dạy nghề đã có những bước tiến vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, nhằm thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật trực tiếp đáp ứng nhu cầu xã hội. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ trên thế giới, lĩnh vực cơ khí chế tạo nói chung và nghề Cắt gọt kim loại ở Việt Nam nói riêng đã có những bước phát triển đáng kể. Chương trình khung quốc gia nghề hàn đã được xây dựng trên cơ sở phân tích nghề, phần kỹ thuật nghề được kết cấu theo các môđun. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở dạy nghề trong quá trình thực hiện, việc biên soạn giáo trình kỹ thuật nghề theo theo các môđun đào tạo nghề là cấp thiết hiện nay. Mô đun 16: Tiện cắt rãnh, cắt đứt là mô đun đào tạo nghề được biên soạn theo hình thức tích hợp lý thuyết và thực hành. Trong quá trình thực hiện, nhóm biên soạn đã tham khảo nhiều tài liệu trong và ngoài nước, kết hợp với kinh nghiệm trong thực tế sản xuất. Mặc dầu có rất nhiều cố gắng, nhưng không tránh khỏi những khiếm khuyết, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của độc giả để giáo trình được hoàn thiện hơn. Quảng Ngãi, ngày tháng năm 2022 3
  4. Tham gia biên soạn Tác giả: Nguyễn Đình Kiên MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 Lời giới thiệu 2 2 Mục lục 3 3 Dao tiện rãnh, dao cắt đứt - Mài dao tiện rãnh, dao cắt đứt 13 4 Tiện rãnh 23 5 Tiện cắt đứt 37 4
  5. 6 Tài liệu tham khảo 49 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: tiện cắt rãnh, cắt đứt Mã mô đun: MĐ16 Vị trí, tính chất, của mô đun: Vị trí: 5
  6. - Trước khi học mô đun này sinh viên phải hoàn thành: MH07; MH08; MH09; MH10; MH11; MH12; MH15; MĐ22; Tính chất: - Là mô-đun chuyên môn nghề thuộc mô đun đào tạo nghề; Ý nghĩa và vai trò - Là mô đun có ý nghĩa và vai trò quan trọng, người học được trang bị những kiến thức, kỹ năng sử dụng dụng cụ thiết bị và thực hiện tiện được rãnh, cắt đứt đúng qui trình, đạt yêu cầu kỹ thuật. Mục tiêu của mô đun: - Kiến thức: A1. Trình bày được các các thông số hình học của dao tiện rãnh, cắt đứt và các yêu cầu kỹ thuật khi tiện rãnh, cắt đứt. A2. Nhận dạng được các bề mặt, lưỡi cắt, thông số hình học của dao tiện. A3. Phân tích được các dạng sai hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục. - Kỹ năng: B1. Mài được dao tiện rãnh, tiện cắt đứt đạt độ nhám Ra1.25, lưỡi cắt thẳng, đúng góc độ, đạt yêu cầu kỹ thuật và thời gian qui định, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường. B2. Vận hành máy tiện để tiện rãnh, cắt đứt đúng qui trình qui phạm, đạt cấp chính xác 8-10, độ nhám cấp 4-5, đạt yêu cầu kỹ thuật, đúng thời gian qui định, đảm bảo an toàn cho người và máy. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: 6
  7. C1. Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, chủ động và tích cực trong học tập. C2. Giữ gìn vệ sinh công nghiệp, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. 1.Chương trình khung nghề cắt gọt kim loại Mã môn Tên môn Số tín chỉ Thời gian đào tạo(giờ) học/mô đun học/mô đun 7
  8. Trong đó Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm ta I. Các môn học 12 255 94 148 13 chung MH01 Chính trị 2 30 15 13 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 MH03 Giáo dục thể 1 30 4 24 2 chất MH06 Giáo dục 2 45 21 21 3 quốc phòng- an ninh 8
  9. MH05 Tin học 2 45 15 29 1 MH06 Ngoại 4 90 30 56 4 ngữ(anh văn) II. Các môn học, 110 1650 450 1136 64 mô đun đào tạo nghề bắt buộc MH 07 Vẽ kỹ thuật 3 60 33 24 3 MH 08 Autocad 2 45 14 29 2 MH 09 Cơ Kỹ thuật 3 60 40 16 4 Dung sai – MH 10 Đo lường kỹ 3 45 34 8 3 thuật 9
  10. Vật liệu cơ MH 11 3 45 41 2 2 khí Kỹ thuật điện MH 12 và điện tử 3 45 37 5 3 công nghiệp Kỹ thuật an MH 13 toàn – Bảo hộ 2 30 25 3 2 lao động MĐ 14 Nguội cơ bản 2 60 14 43 3 Tiện trụ ngắn, trụ bậc, MĐ 15 3 75 25 47 3 tiện trụ dài l 10d Tiện rãnh, cắt MĐ 16 1 30 5 24 1 đứt Gia công lỗ MĐ 17 3 75 16 56 3 trên máy tiện 10
  11. Phay, bào mặt phẳng MĐ 18 ngang, song 3 75 10 62 3 song, vuông góc, nghiêng Phay, bào MĐ 19 mặt phẳng 2 45 8 35 2 bậc Phay, bào MĐ 20 1 30 6 23 1 rãnh, cắt đứt MĐ 21 Tiện côn 2 45 10 33 2 Tiện ren tam MĐ 22 2 60 13 45 2 giác Tiên ren MĐ 23 2 45 8 35 2 vuông Tiện ren MĐ 24 2 45 8 35 2 thang 11
  12. Phay, bào rãnh chốt MĐ 25 3 75 20 52 3 đuôi én - chữ T MĐ 26 Phay đa giác 2 45 7 36 2 Phay bánh MĐ 27 răng trụ răng 2 60 8 51 1 thẳng Phay bánh răng trụ răng MĐ 28 2 45 8 35 2 nghiêng, rãnh xoắn Tiện CNC cơ MĐ 29 2 60 4 54 2 bản Phay CNC cơ bản MĐ 30 2 60 4 54 2 3 75 10 62 3 Tiện lệch tâm, tiện định MĐ 31 hình 12
  13. Thực hành hàn 2 45 8 35 2 MĐ 32 MĐ 33 2 45 8 35 2 Mài mặt phẳng MĐ 34 2 45 8 35 2 Mài trụ ngoài, côn ngoài MĐ 35 5 180 18 162 0 Thực tập sản xuất Tổng cộng 81 1905 544 1284 77 2. Chương trình chi tiết mô đun Thời gian (giờ) STT Tên các bài trong mô đun Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra 13
  14. 1 Dao tiện rãnh, 8 3 4 1 dao cắt đứt – Mài dao tiện rãnh, dao cắt đứt. 2 Tiện rãnh. 10 1 9 0 3 Tiện cắt đứt 12 1 11 Cộng 30 5 24 1 3. Điều kiện thực hiện môn học: 3.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 3.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn, tranh vẽ.... 3.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, máy tiện, thước cặp, phôi, dao tiện,… 3.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về cách tiện cắt rãnh, cắt đứt 4. Nội dung và phương pháp đánh giá: 4.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. 14
  15. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 4.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 4.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Cơ giới như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) 15
  16. + Điểm thi kết thúc môn học 60% 4.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột điểm kiểm tra Thường Viết/ Tự luận/ A1, C1, C2 1 Sau 10 xuyên Thuyết trình Trắc nghiệm/ giờ. Báo cáo Định kỳ Viết và Tự luận/ A2, A2, A3, B1, 3 Sau 20 thực hành Trắc nghiệm/ C1, C2 giờ thực hành Kết thúc môn Vấn đáp và Vấn đáp và A1, A2, A3, B1, 1 Sau 60 học thực hành thực hành B2, C1, C2, giờ trên mô hình 4.2.3. Cách tính điểm ­ Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo  thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân.  ­ Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn  học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến  một chữ số thập phân. 16
  17. 5. Hướng dẫn thực hiện môn học 5.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp cắt gọt kim loại 5.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 5.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: Trình chiếu, thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập cụ thể, câu hỏi thảo luận nhóm…. * Thực hành: - Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập thực hành theo nội dung đề ra. - Khi giải bài tập, làm các bài Thực hành, bài tập:... Giáo viên hướng dẫn, thao tác mẫu và sửa sai tại chỗ cho nguời học. - Sử dụng các học cụ mô phỏng để minh họa các bài tập ứng dụng cách tiện căt * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 5.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: ­ Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được   cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư  viện, tài   liệu...) - Sinh viên trao đổi với nhau, thực hiện bài thực hành và báo cáo kết quả 17
  18. - Tham dự tối thiểu 70% các giờ giảng tích hợp. Nếu người học vắng >30% số giờ tích hợp phải học lại mô đun mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: Là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 2-3 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. ­ Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. ­ Tham dự thi kết thúc môn học. ­ Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 6. Tài liệu tham khảo: 1. PGS.TS. Trần Văn Địch - Kỹ thuật tiện - Nxb Khoa học kỹ thuật. Hà Nội, 2002. 2. Nguyễn Quang Châu - Kỹ thuật tiện - Nxb Thanh niên, 1999. 3. Nguyễn Hạnh - Kỹ thuật tiện - Nxb Trẻ, 2002. 4. Nguyễn Tiến Đạt - Biên dịch - Hướng dẫn dạy tiện kim loại - Nxb Lao động. 18
  19. BÀI 1: DAO TIỆN RÃNH, CẮT ĐỨT- MÀI DAO TIỆN RÃNH, CẮT ĐỨT Mã bài: MĐ16.1 Giới thiệu Dao tiện rãnh, dao cắt đứt và mài dao tiện rãnh,cắt đứt được áp dụng và thực hiện thường xuyên trên các chi tiết khi gia công tiện. Do đó nắm được kiến thức và kỹ năng của bài này giúp cho chúng ta làm tiền đề để thực hiện các công việc trong thực tế khi gia công tiện. Mục tiêu -Trình bày được các yêu cầu kỹ thuật của dao tiện rãnh và cắt đứt. Đặc điểm, các thông số hình học của dao tiện rãnh, cắt đứt; - Nhận dạng được các bề mặt, lưỡi cắt, thông số hình học của dao tiện; - Mài được dao tiện rãnh, cắt đứt đạt độ nhám Ra1.25, lưỡi cắt thẳng, đúng góc độ, đạt yêu cầu kỹ thuật, đúng thời gian qui định, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp; - Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, chủ động và tích cực trong học tập. 19
  20. Phương pháp giảng dạy và học tập bài khái niệm cơ bản về cắt gọt kim loại - Đối với người dạy: Sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học nhớ các quy trình gia công cắt gọt. - Đối với người học: Chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học Điều kiện thực hiện bài học - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Phòng học chuyên môn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có Kiểm tra và đánh giá bài học - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có  Kiểm tra định kỳ thực hành: không có Nội dung chính 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0