intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Tiện trụ bậc ngắn, trụ bậc, tiện trụ dài L≈10d (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:117

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Tiện trụ bậc ngắn, trụ bậc, tiện trụ dài L≈10d (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) cung cấp cho người đọc những kiến thức như: Khái niệm cơ bản về cắt gọt kim loại; Vận hành và bảo dưỡng máy tiện vạn năng; Dao tiện ngoài-mài dao tiện ngoài; Tiện trụ trơn ngắn; Tiện mặt đầu và khoan lỗ tâm; Tiện trụ bậc ngắn;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Tiện trụ bậc ngắn, trụ bậc, tiện trụ dài L≈10d (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI GIÁO TRÌNH Mô đun: Tiện Trụ Bậc Ngắn, Trụ Bậc,Tiện Trụ Dài L ≈ 10d Nghề: Cắt Gọt Kim Loại Trình độ: Cao Đẳng Ban hành kèm theo quyết định số: /QĐ-CĐCG-KT&KĐCL Quảng Ngãi, ngày tháng năm 2022 của Trường Cao Đẳng Cơ Giới Quảng Ngãi, năm 2022 (Lưu hành nội bộ)
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI GIỚI THIỆU Như chúng ta đã biết, trong tất cả các bản vẽ chi tiết gia công cơ khí đặc biệt là trục thì hầu như nhà sản xuất cho yêu cầu gia công các bậc trục. Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, cũng như trong quá trình làm việc của máy móc. Ở Việt Nam cho đến nay đã có khá nhiều giáo trình, tài liệu tham khảo, sách hướng dẫn bài tập về tiện trụ ngắn, trụ bậc, tiện trụ dài l≈ 10d đã được biên soạn và biên dịch của nhiều tác giả, của các chuyên gia đầu ngành về cắt gọt kim loại. Tuy nhiên nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng trong quá trình đào tạo của nhà trường phải bám sát chương trình khung vì vậy giáo trình tiện trụ ngắn, trụ bậc, tiện trụ dài l≈ 10d được biên soạn bởi sự tham gia của các giảng viên của trường Cao đẳng Cơ giới dựa trên cơ sở chương trình khung đào tạo đã được ban hành, trường Cao đẳng Cơ giới với các giáo viên có nhiều kinh nghiệm cùng nhau tham khảo các nguồn tài liệu khác nhau để thực hiện biên soạn giáo trình tiện trụ ngắn, trụ bậc, tiện trụ dài l≈ 10d phục vụ cho công tác giảng dạy. Giáo trình này được thiết kế theo mô đun thuộc hệ thống mô đun MĐ15 của chương trình đào tạo nghề cắt gọt kim loại ở cấp trình độ trung cấp nghề và được dùng làm giáo trình cho học viên trong các khóa đào tạo, sau khi học tập xong mô đun này, học viên có đủ kiến thức để học tập tiếp các môn học, mô đun khác của nghề. Quảng Ngãi, ngày tháng năm 2022 Tham gia biên soạn Tác giả: Nguyễn Đình Kiên 3
  4. MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 Lời giới thiệu 2 2 Mục lục 3 3 Nội quy và những quy định khi thực tập tại xưởng máy công 13 cụ 4 Khái niện cơ bản về cắt gọt kim loại 15 5 Vận hành và bảo dưỡng máy tiện vạn năng 17 Dao tiện ngoài-mài dao tiện ngoài 24 4
  5. 6 Tiện trụ trơn ngắn 36 7 Tiện mặt đầu và khoan lỗ tâm 54 8 Tiện trụ bậc ngắn 72 9 Tiện trụ bậc dài l≈10d 89 10 Tài liệu tham khảo 109 5
  6. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Tiện trụ ngắn, trụ bậc, tiện trụ dài l≈10d Mã mô đun: MĐ22 Vị trí, tính chất, của mô đun: - Vị trí: + Trước khi học mô đun này sinh viên phải hoàn thành: MH07; MH08; MH09; MH10; MH11; MH13. - Tính chất: + Đây là mô đun đầu tiên học sinh hình thành kỹ năng nghề. + Là mô-đun chuyên môn nghề thuộc mô đun đào tạo nghề bắt buộc. Mục tiêu của mô đun: - Kiến thức: A1. Giải thích được tầm quan trọng và ý nghĩa của nội qui và những qui định khi thực tập tại xưởng máy công cụ. A2. Giải thích được các yếu tố cắt gọt của mỗi công nghệ gia công cơ. A3. Trình bày được các các thông số hình học của dao tiện. A4. Phân tích được yêu cầu của vật liệu làm phần cắt gọt. A5. Nhận dạng được các bề mặt, lưỡi cắt, thông số hình học của dao tiện. A6. Phân tích được quy trình bảo dưỡng máy tiện. A7. Trình bày được yêu cầu kỹ thuật khi tiện trụ ngoài. A8. Giải thích được các dạng sai hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục. - Kỹ năng: 6
  7. B1. Mài được dao tiện ngoài (thép gió) đạt độ nhám Ra1.25, lưỡi cắt thẳng, đúng góc độ, đúng yêu cầu kỹ thuật, đúng thời gian qui định, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và máy. B2. Vận hành thành thạo máy tiện để tiện trụ trơn ngắn, trụ bậc, tiện mặt đầu, khoan lỗ tâm, tiện trụ dài l 10d đúng qui trình qui phạm, đạt cấp chính xác 8-10, độ nhám cấp 4-5, đạt yêu cầu kỹ thuật, đúng thời gian qui định, đảm bảo an toàn cho người và máy. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. C2. Giữ gìn vệ sinh công nghiệp, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. 7
  8. 1.Chương trình khung nghề cắt gọt kim loại Số tín chỉ Thời gian đào tạo (giờ) Tên môn Mã MH, học, mô Trong đó MĐ đun Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra I Các môn học chung 18 435 157 255 23 MH 01 Chính trị 3 75 41 29 5 MH 02 Pháp luật 2 30 18 10 2 8
  9. MH 03 Giáo dục thể chất 2 60 5 51 4 MH 04 Giáo dục quốc phòng - An ninh 3 75 36 35 4 MH 05 Tin học 3 75 15 58 2 MH 06 Ngoại ngữ (Anh văn) 5 120 42 72 6 Các môn học, mô II đun đào 106 2370 860 1411 99 tạo nghề bắt buộc 3 Vẽ kỹ MH 07 60 33 24 3 thuật 3 MH 08 Autocad 60 20 38 2 9
  10. 4 Cơ lý MH 09 60 46 12 2 thuyết 3 Sức bền MH 10 45 34 8 3 vật liệu 3 Dung sai – MH 11 Đo lường 45 34 8 3 kỹ thuật 3 Vật liệu MH 12 45 41 2 2 cơ khí 4 Nguyên lý MH 13 – Chi tiết 60 50 7 3 máy Kỹ thuật 2 an toàn và MH 14 30 28 0 2 Bảo hộ lao động 2 Tổ chức MH 15 quản lý 30 19 9 2 sản xuất 10
  11. Nguyên lý 3 cắt MH 16 45 34 8 3 Máy cắt 4 và máy điều khiển MH 17 60 50 5 5 theo chương trình số 2 MH 18 Đồ gá 45 39 4 2 Công 3 nghệ chế tạo máy MH 19 và Thiết 75 64 7 4 kế quy trình công nghệ 2 Nguội cơ MĐ 20 60 14 43 3 bản Kỹ thuật 3 điện – MĐ 21 Điện tử 45 37 5 3 công nghiệp 11
  12. Tiện trụ 3 ngắn, trụ MĐ 22 bậc, tiện 90 16 71 3 trụ dài l 10d 1 Tiện rãnh, MĐ 23 30 5 24 1 cắt đứt 3 Gia công MĐ 24 lỗ trên 75 16 56 3 máy tiện Phay, bào 3 mặt phẳng ngang, MĐ 25 song song, 90 15 72 3 vuông góc, nghiêng 2 Phay, bào MĐ 26 mặt phẳng 45 8 35 2 bậc 2 Phay, bào MĐ 27 rãnh, cắt 45 8 35 2 đứt 2 MĐ 28 Tiện côn 45 10 33 2 12
  13. Phay, bào 3 rãnh chốt MĐ 29 75 20 52 3 đuôi én - chữ T 2 Tiện ren MĐ 30 60 13 45 2 tam giác 3 Tiên ren MĐ 31 60 11 47 2 vuông 3 Tiện ren MĐ 32 60 11 47 2 thang 2 Phay đa MĐ 33 45 7 36 2 giác 2 Phay bánh MĐ 34 răng trụ 60 8 50 2 răng thẳng Phay bánh 2 răng trụ MĐ 35 răng 45 15 28 2 nghiêng, rãnh xoắn 13
  14. 3 Tiện CNC MĐ 36 75 7 65 3 cơ bản 3 Phay CNC MĐ 37 75 7 65 3 cơ bản 3 15 57 3 MĐ 38 Tiện lệch tâm, tiện định hình 75 Tiện chi 2 8 50 2 MĐ 39 tiết có gá lắp phức tạp 60 Doa lỗ 2 MĐ 40 trên máy doa vạn năng 45 5 38 2 Thực hành 2 12 46 2 hàn MĐ 41 60 2 MĐ 42 Mài mặt phẳng 45 12 31 2 14
  15. 2 MĐ 43 Mài trụ ngoài, mài côn ngoài 45 12 31 2 Lập 3 chương trình gia công sử dụng chu MĐ 44 trình tự 60 18 39 3 động, bù dao tự động trên máy phay CNC 4 MĐ 45 Ngoại ngữ chuyên ngành 60 40 16 4 5 Thực tập MĐ 46 180 18 162 0 sản xuất Tổng cộng 126 1017 1666 122 2805 2. Chương trình chi tiết mô đun 15
  16. Thời Gian(Giờ) STT Tên các bài trong mô đun Tổng Số Lý Thực Kiểm Tra Thuyết Hành 1 Nội qui và 1 1 0 0 những qui định khi 2 thực tập 3 3 0 0 tại xưởng máy công 3 cụ. 5 2 3 0 Khái niệm cơ bản về 6 3 2 1 4 cắt gọt kim loại 14 5 8 1 5 Vận hành 12 3 9 0 6 và bảo dưỡng 14 4 10 0 7 máy tiện 20 4 15 1 8 vạn năng Dao tiện ngoài – mài dao tiện ngoài Tiện trụ trơn ngắn Tiện mặt đầu và khoan lỗ tâm Tiện trụ bậc ngắn Tiện trụ 16
  17. dài l 10d. Cộng 75 25 47 3 3. Điều kiện thực hiện môn học: 3.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 3.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn, tranh vẽ.... 3.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, máy tiện, thước cặp, phôi, dao tiện,… 3.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về cách tiện trụ ngắn, trụ bậc, tiện trụ dài l≈10d 4. Nội dung và phương pháp đánh giá: 4.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 17
  18. 4.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 4.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Cơ giới như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 4.2.2. Phương pháp đánh giá 18
  19. Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột điểm kiểm tra Thường Viết/ Tự luận/ A1, C1, C2 1 Sau 10 xuyên Thuyết trình Trắc nghiệm/ giờ. Báo cáo Định kỳ Viết và Tự luận/ A1, A2, A3, A4, 3 Sau 20 thực hành Trắc nghiệm/ A5, A6, A7, A8, giờ thực hành B1, C1, C2 Kết thúc môn Vấn đáp và Vấn đáp và A1, A2, A3, A4, 1 Sau 60 học thực hành thực hành A5, A6, A7, A8, giờ trên mô B1, B2, C1, C2, hình 4.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 5. Hướng dẫn thực hiện môn học 5.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp cắt gọt kim loại 5.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 5.2.1. Đối với người dạy 19
  20. * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: Trình chiếu, thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập cụ thể, câu hỏi thảo luận nhóm…. * Thực hành: - Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập thực hành theo nội dung đề ra. - Khi giải bài tập, làm các bài Thực hành, bài tập:... Giáo viên hướng dẫn, thao tác mẫu và sửa sai tại chỗ cho nguời học. - Sử dụng các học cụ mô phỏng để minh họa các bài tập ứng dụng cách tiện trụ ngắn, trụ bậc, tiện trụ dài l≈10d * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 5.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Sinh viên trao đổi với nhau, thực hiện bài thực hành và báo cáo kết quả - Tham dự tối thiểu 70% các giờ giảng tích hợp. Nếu người học vắng >30% số giờ tích hợp phải học lại mô đun mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: Là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 2-3 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0