Giáo trình tin học 12 - Tiết 13 Cấu trúc bảng - (Tiết 4/4 tiết)
lượt xem 9
download
Mục đích, yêu cầu: Về kiến thức: : Hiểu được tại sao phải thiết lập quan hệ giữa các bảng. Thiết lập mối quan hệ giữa các bảng, hiệu chỉnh dây quan hệ, xóa dây quan hệ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình tin học 12 - Tiết 13 Cấu trúc bảng - (Tiết 4/4 tiết)
- Giáo trình tin học 12 - Tiết 13 §2 Cấu trúc bảng - (Tiết 4/4 tiết) a) Mục đích, yêu cầu: Về kiến thức: : Hiểu được tại sao phải thiết lập quan hệ giữa các bảng. Thiết lập mối quan hệ giữa các bảng, hiệu chỉnh dây quan hệ, xóa dây quan hệ. Về kỹ năng: Thiết lập mối quan hệ giữa các bảng, hiệu chỉnh dây quan hệ, xóa dây quan hệ. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, đĩa chứa các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn). HS có sách bài tập gv soạn. c) Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh d) Các bước lên lớp: 1. Ổn định tổ chức: Điểm danh 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra tình hình làm bt ở nhà, kiểm tra usb của nhóm
- 3. Nội dung: Hoạt động Hoạt động học sinh Phần ghi bảng giáo viên GV: Sau khi 7.Quan hệ giữa các bảng: thiết kế bảng a) Khái niệm: xong không GV: Giữa hai bảng Trong Access, một CSDL nhập nên và gọi là có hiệu quả, các bảng DSHS ngay dữ liệu em của nó phải thiết lập mối BANG_DIEM mà nên thiết hãy cho biết 2 tables quan hệ với nhau. lập mối này có thể quan hệ b) Cách tạo mối quan hệ: hệ rồi quan với nhau trên trường Sau khi có ít nhất từ 2 bảng nhập liệu nào? trở lên, ta mới tạo được mối sau HS: MAHS quan hệ . GV: Chính Ví dụ: Có 3 table DSHS, hệ này quan BANG_DIEM, MON_HOC sẽ giúp dữ hs đã thiết kế trong tiết thực liệu đảm bảo hành trước (H16) được tính Hãy tạo mối quan hệ giữa 3 vẹn toàn dữ
- liệu, giúp H16 tables này: người lập Vào cửa sổ CSDL lập trình B1:Chọn bảng tổng Tools/Relationships hợp từ nhiều B2:Kích phải chuột vào cửa bảng.(Minh sổ Relationships/chọn Show họa bằng Table kích đúp vào các Access- bảng muốn lập mối quan hệ, bằng phản ví các bảng này sẽ được đưa dụ: tạo ds vào cửa sổ quan hệ.(H17) tổng hợp từ B3: Trỏ chuột vào MAHS nhiều bảng tạo Qui tắc tạo quan hệ: của bảng DSHS (là trường không sổ khóa chính), kéo rê sang cửa mốiquan hệ) Trong MAHS (không phải Relationship Relationships, ta trỏ chuột vào trường trường khóa chính) của :mối quan khóa chính của bảng bảng BANG_DIEM. (H18) hệ. này (bảng chính) kéo B4: Xuất hiện cửa sổ như sang trường liên kết hình (H19) của bảng kia (bảng Cửa sổ này để thiết lập tính
- quan hệ) và thả chất của mối quan hệ. Kích chuột. mục vào Enforce Referential Integrity để bảo đảm tính toàn vẹn dữ Chọn tính chất: liệu, khi nhập MAHS ở Enforce bảng quan hệ Referential Integrity BANG_DIEM để đảm bảo tính toàn Tương tự đối với trường vẹn dữ liệu giữa hai MA_MON_HOC, kéo bảng trên trường quan trường MA_MON_HOC hệ:MAHS. của bảng MON_HOC, đến Nghĩa là: trường liên kết Có khi nào Nếu nhập MAHS ở MA_MON_HOC của thể đầu bảng quan hệ : BANG_DIEM. (xem kết không lập mối BANG_DIEM với quả ở H20) hệ giá trị không trùng quan giữa hai khớp với MAHS đầu B5: Cuối cùng kích vào nút bảng không? bảng chính đã nhập, Close đóng cửa sổ này lại, Access từ chối không Có (GV chọn Yes để đồng ý lưu cho nhập. họa Minh quan hệ vừa lập.
- bằng Lưu ý: Trường tham gia lập DùngCT access), khi QUANLYHOCSINH quan hệ phải cùng kiểu dữ hai trường để minh họa tính vẹn liệu (Data type), và cùng khác kiểu dữ toàn dữ liệu. chiều dài (Field size). liệu và chiều dài. Kích phải chuột vào - cửa sổ Relationships Chọn Show Table - H17 Bảng chính, Bảng quan hệ nằm ở nằm ở đầu đến đầu xuất phát Trỏ chuột vào MAHS của bảng DSHS, kéo rê sang MAHS của bảng BANG_DIEM và thả. H18
- Chọn tính chất này để đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu giữa hai bảng trên trường quan hệ:MAHS. Nếu nhập MAHS ở đầu bảng quan hệ : BANG_DIEM với giá trị không trùng khớp với MAHS đã nhập đầu bảng chính : DSHS, Kiểu quan hệ: Access từ chối không 1nhiều cho nhập. H19 H20. Mối quan hệ giữa các Tables Hoạt động giáo Hoạt học Phần ghi bảng động viên sinh GV: Có bao giờ c)Hiệu chỉnh mối liên
- Access không cho kết: hiệu chỉnh -Vào phép cửa sổ mối quan hệ Relationships, kích đúp không? vào dây quan hệ, xuất Đ/án:Có, lúc bảng hiện cửa sổ Edit nằm trong mối Relationships để hiệu quan hệ mà đang chỉnh. trong chế độ đang d) Xóa dây mối liên làm việc (đang kết: open) cửa sổ - Vào Relationships, kích chuột phải vào dây quan hệ muốn xóa, chọn lệnh Delelte Muốn hiệu ý: Lưu GV: Có bao giờ chỉnh hoặc xóa dây Access không cho quan hệ ta phải đóng phép xóa mối quan cửa sổ của các bảng có hệ không? liên quan. Tra cứu các Đ/án:Có, vì lúc này lỗi thường gặp khi tạo
- bảng đang ở chế độ dây quan hệ ( trang 77) làm việc 4) Câu hỏi về nhà : A) Câu hỏi trắc nghiệm: Câu 1: Có cần thiết phải lập mối quan hệ giữa các bảng trong CSDL hay không a. Nhất thiết phải lập mối quan hệ giữa các bảng trong CSDL b. Không nhất thiết phải lập mối quan hệ giữa các bảng trong CSDL Câu 2: Nhờ có mối quan hệ giữa các bảng tính chất nào sau đây được đảm bảo a. Tính độc lập dữ liệu c. Tính toàn vẹn dữ liệu giữa các bảng b. Tính dư thừa dữ liệu d. Cả ba tính chất trên
- Câu 3:Tại sao khi lập mối quan hệ giữa hai trường của hai bảng nhưng Access lại không chấp nhận a. Vì bảng chưa nhập dữ liệu b. Vì một hai bảng này đang sử dụng (mở cửa sổ table) c. Vì hai trường tham gia vào dây quan hệ khác kiểu dữ liệu(data type) và khác chiều dài (field size) d. Các câu b và c đều đúng Câu 4: Hai trường (Field) tham gia vào dây quan hệ, có cần thiết tên của hai trường này phải: a. Gống nhau b. Không cần phải giống nhau Câu 5: Ký hiệu số 1 trên đầu dây quan hệ nhằm cho biết a. Trường đó có khóa chính b. Trường đó không có khóa chính Câu 6: Ký hiệu vô cùng ( 00 ) trên đầu dây quan hệ nhằm cho biết a. Trường đó có khóa chính b. Trường đó không có khóa chính
- Câu 7: Với mối quan hệ đã thiết lập, bảng nào là bảng chính (Primary table) a. Bảng nằm ở đầu đích khi kéo tạo dây quan hệ b. Bảng nằm ở đầu nguồn khi kéo tạo dây quan hệ c. Cả hai bảng đều là bảng chính d. Không có bảng nào là bảng chính Câu 8: Với mối quan hệ đã thiết lập, bảng nào là bảng quan hệ (Related table) a. Bảng nằm ở đầu đích khi kéo tạo dây quan hệ b. Bảng nằm ở đầu nguồn khi kéo tạo dây quan hệ c. Cả hai bảng đều là bảng quan hệ d. Không có bảng nào là bảng quan hệ Câu 9: Khi nhập dữ liệu phải nhập dữ liệu cho bảng nào trước. a. Bảng chính trước b. Bảng quan hệ trước c. Bảng nào trước cũng được d. Các câu trên đều sai
- Câu 10: Nên lập mối quan hệ trước hay sau khi nhập dữ liệu cho bảng a. Trước b. Sau B) Bài tập về nhà: Câu 1:Tạo mối quan hệ cho ba bảng : DSHS (MAHS, HODEM, TEN,GIOITINH,NGAYSINH,DIACHI,TO) MON_HOC (MA_MON_HOC , TEN_MON_HOC) BANG_DIEM (ID,MAHS, MA_MON_HOC, NGAYKIEMTRA, DIEM_SO) Ba bảng này đã thiết kế ở bài tập thực hành số 01. Cuối cùng lưu giữ mối quan hệ này lại. Hướng dẫn: Xác dịnh bảng nào có thể lập được mối quan hệ, kiểm tra xem trường muốn quan hệ có cùng kiểu dữ liệu (Data type) và cùng chiều dài (Field size) không? Câu 2: Nhập dữ liệu cho ba bảng theo gợi ý dưới đây: Table : DSHS
- Table: MON_HOC Table: BANG_DIEM H dẫn: - Nhập dữ liệu cho bảng nào trước? nhập dữ liệu cho bảng chính trước (primary Table), bảng quan hệ (Related table) nhập sau III) Dặn dò: Về nhà xem lại cách thiết lập các dạng thức nhập ngày ngắn dạng Việt Nam trong Windows.Từ đó mới nhập được dữ liệu ngày tháng trong Access dạng Việt Nam.
- Hướng dẫn: Ngày tháng dạng Việt Nam : ngày/tháng/năm (thông thường chọn dạng : dd/MM/yy hay dd/MM/yyyy) Start/Settings/Control Panel/Kích đúp Regional and language options/ customize/chọn phiếu lệnh Date/ trong mục (kiểu ngày ngắn), nhập Short date style dd/MM/yyyy/apply/Ok.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 12 bài 10: Cơ sở dữ liệu quan hệ
16 p | 714 | 65
-
Giáo án Tin học 12 bài 13: Bảo mật thông tin trong các hệ cơ sở dữ liệu
16 p | 847 | 61
-
Giáo án Tin học 12 bài 12: Các loại kiến trúc của hệ cơ sở dữ liệu
12 p | 643 | 59
-
Giáo án Tin học 12 bài 8: Truy vấn dữ liệu
20 p | 628 | 57
-
Giáo án Tin học 12 bài 4
20 p | 522 | 49
-
Giáo trình tin học trung học phổ thông - Bài 12
12 p | 188 | 48
-
Giáo án Tin học 12 bài 7
10 p | 607 | 46
-
Giáo án Tin học 12 bài 5
17 p | 273 | 41
-
Giáo án Tin học 10: Chương 1. Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị
15 p | 376 | 41
-
Giáo trình tin học 12 - Tiết 25 -BÀI TẬP THỰC HÀNH SỐ 3 – (tiết 1 /2 Tiết)
4 p | 384 | 13
-
Giáo trình tin học 12
10 p | 97 | 10
-
Giải bài tập sách giáo khoa Tin học 12 - Bài tập và thực hành 10: Hệ cơ sở dữ liệu quan hệ
14 p | 61 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tin học 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Uông Bí
2 p | 27 | 2
-
Giáo án Tin học 12 - Bài 11: Các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ (tiết 1)
2 p | 81 | 2
-
Giáo án Tin học 12 - Bài 11: Các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ (tiết 2)
2 p | 79 | 2
-
Giáo án Tin học 12 - Bài 13: Bảo mật thông tin trong các hệ cơ sở dữ liệu (Tiết 1)
2 p | 86 | 2
-
Giáo án Tin học 12 - Bài 1: Một số khái niệm cơ bản (Tiết 3)
2 p | 54 | 1
-
Giáo án Tin học 12 - Bài 13: Bảo mật thông tin trong các hệ cơ sở dữ liệu (Tiết 2)
2 p | 58 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn