Giáo trình tin học dành cho thiếu nhi CHƢƠNG MỞ ĐẦU GIỚI THIỆU Chương I: NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CẤU TRÚC MÁY TÍNH Chương II: PHẦN MỀM HỌC TẬP Chương III: TÌM HIỂU WINDOWS XP Chương IV. WINDOWS EXPLORE Chương V: MICROSOFT WORD 1. Khởi động máy tính: Bật nguồn điện của máy tính và nhấn vào nút khởi động trên Case máy. Nút khởi động 2. Tắt máy tính: - Nhấn vào nút Start – chọn lệnh Turn Off Computer. - Trên màn hình sẽ xuất hiện hộp thoại với 4 mục chọn như hình dưới đây: Stand by: Tạm thời tắt màn hình trong một thời gian ngắn. Shutdown: Thoát máy Trang 3 + Restart: Khởi động lại Windows Giáo trình tin học dành cho thiếu nhi CHƢƠNG I – NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CẤU TRÚC MÁY TÍNH I. Nguyên lý hoạt động: Máy tính hoạt động trên cơ sở hệ nhị phân (chỉ gồm hai ký hiệu là 0 và 1). Mỗi trạng thái nhị phân được gọi là BIT (Binary Digit) được thể hiện qua sơ đồ sau đây: NHẬP XỬ LÝ XUẤT II. Cấu trúc máy tính: Về cơ bản tất cả các hệ thống máy tính đều có các bộ phận cơ bản sau : - CPU: Bô ̣ xử lý trung tâm - Bô ̣ nhớ trong: ROM& RAM - Bô ̣ nhớ ngoài : Backing Storage - Các thiết bị nhập: Input Unit (bàn phím, chuột, máy scans ảnh,..) - Các thiết bị xuất: Output Unit (màn hình, máy in,…) 1. Bô ̣ xử lý trung tâm : CPU: Đây là bô ̣ nao của máy tinh , nó thực hiện hầu hết các phép toán số học và logic , ̃ ́ CPU được chia làm các bộ phận sau : a, Khố i xử lý các phé p toán số ho ̣c và logic ( Athimetic Logic Unit ) : ALU - Thực hiê ̣n các phép toán số ho ̣c : +, - , x , : .... - Thực hiê ̣n các phép toán so sánh : > , < ,≥, ≤ , #,=.... -Thực hiê ̣n các phép toán login : and , or , xor , not ... b, Khố i điề u khiể n : (Control Unit ) : CU Khố i này có chức năng thực hiê ̣n tuầ n tự các phép tính : VD : Cho X=2, Y= 5, X= X+Y , Y=X.Y, X=X+Y Theo các ba ̣n KQ là gì ? X=42, Y=35 2. Bô ̣ nhớ trong (ROM&RAM) Bô nhớ trong đươ ̣c chia làm 2 loại như sau : a, Bộ nhớ chỉ đọc: ROM Đây là bô ̣ nhớ đươ ̣c các nhà sản xuấ t máy tính thiế t lâ ̣p ra . Người sử du ̣ng chỉ có thể sử du ̣ng dữ liê ̣u trong bô ̣ nhớ này chứ không thể thay đổ i đươ ̣c dữ liê ̣u trong nó . Khi tắ t máy hoă ̣c mấ t điê ̣n dữ liê ̣u trong ROM không bi ̣mấ t đi . VD: Bios ROM (Basic Input Output System Read Only Memmory): Bô ̣ nhớ chỉ đo ̣c điề u khiể n các thiế t bi ̣vào ra cơ bản của hê ̣ thố ng máy tinh . ́ b, Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên RAM: Người sử du ̣ng có thể hoàn toàn thay đổ i đươ ̣c dữ liê ̣u bên trong bô ̣ nhớ này nhưng khi mấ t điê ̣n hoă ̣c tắ t máy dữ liê ̣u trong RAM sẽ bi ̣mấ t đi . Trang 4 Giáo trình tin học dành cho thiếu nhi 3. Bộ nhớ ngoài : Là bộ nhớ có dung lượng rất lớn dùng để lưu trữ những dữ liệu có dung lượng lớn như các bô ̣ cài đă ̣t ,các phần mềm ứng dụng ,tiê ̣n ich ..vv.. Người sử du ̣ng có thể thay đổ i ́ dữ liê ̣u bên trong bô ̣ nhớ này nhưng khi tắ t máy hoă ̣c mấ t điê ̣n dữ liê ̣u không bi ̣mấ t đi.Tuy vâ ̣y bô ̣ nhớ ngoài có t ốc độ truy cập chậm hơn bộ nhớ trong nhưng giá thành lại rẻ hơn rấ t nhiề u lầ n . VD : HDD, FDD, ODD, USB ,.... 4. Các thiết bị nhập : Là những thiết bị dùng để nhâ ̣p dữ liê ̣u vào máy tinh .VD: bàn phím, chuột, ́ Webcam,... 5. Các thiế t bi ̣ xuấ t: Là các thiết bị dùng để xuất dữ liệu ra ngoài sau khi đã đựợc xử lý : VD : Màn hình, Máy in , .... III. Các thành phầ n của máy tính : Máy tính được chia làm 3 thành phần cơ bản sau: a. Hardware: Đây là những phầ n mà ta có thể nắ m bắ t đươ ̣c . b. Software: Là phần mềm do trí tuệ con người tạo ra nhằm phục vụ cho mục đích sử dụng của con người. Nó bao gồm: - Appication Software : Phầ n mề m ứng du ̣ng : Là phần mềm phục vụ cho một mụ c đich chuyên biê ̣t nào đó VD: Word, Excel.... ́ -Utilit Software: Phầ n mề m tiê ̣n ích :Là phần mềm mang lại lợi ích cho người sử dụng trong việc quản lý hệ thống máy tính như việ c quản lý ổ đia , thư mu ̣c , file ̃ ...VD: NC, NU, Norton Ghost, Pq Magic, Dm .... - Hê ̣ điề u hành: Là phần mềm để khởi động máy tính ,kế t nố i các thiế t bi ̣ngoa ̣i vi và còn là môi trường để các phần mềm khác chạy trong nó . - Các ngôn ngữ lập trình: Progamming langueges : Đây là nhữ ng phầ n mề m để ta o ra những phầ n mề m kể trên , có 2 loại ngôn ngữ lập ̣ trình. + Low level langueges: Ngôn ngữ lâ ̣p trình bâ ̣c thấ p + High Level: Ngôn ngữ lâ ̣p trình bâ ̣c cao c. Firmware : Phầ n su ̣n : Là phần để kết nối giữa phần cứng và phầ n mề m . VD CMOS. Trang 5 Giáo trình tin học dành cho thiếu nhi CHƢƠNG II – PHẦN MỀM HỌC TẬP BÀI 1: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT VỚI PHẦN MỀM MOUSE SKIILS Chuột và bàn phím giúp ta có thể điều khiển và nhập dữ liệu vào máy tính, nhưng đối với các em mới bước đầu làm quen với máy tính không khỏi bỡ ngỡ khi điểu khiển chuột. Với Mouse Skills sẽ giúp cho các em có thể luyện tập sử dụng chuột một cách thành thạo. Mouse Skills có giao diện hết sức đơn giản, sau khi cài đặt, em khởi động chương trình ngoài màn hình desktop và bắt đầu làm quen. Khởi động ứng dụng, với Mouse Skills sẽ có 5 cấp độ (Level), mỗi cấp độ có 10 bài để luyện tập. Để bắt đầu em nhấn vào một phím bất kỳ trên bàn phím. Để thoát khỏi chương trình em nhấn phím Q. Để tới cấp độ tiếp theo em nhấn phím N. Với Cấp Độ 1 (Level 1): Luyện tập với khả năng di chuyển, điều khiển chuột. Với cấp độ này ở mức đơn giản, khi các khối màu xuất hiện trên màn hình em chỉ cần điều khiển chuột chạm vào khối hình đó là đã hoàn thành công việc, chương trình sẽ tự động chuyển sang cấp độ tiếp theo khi qua 10 bài. Em cũng có thể chuyển luôn tới cấp độ tiếp bằng cách nhấn phím N. Trang 6 Giáo trình tin học dành cho thiếu nhi Với Cấp Độ 2 (Level 2): Luyện tập với thao tác nháy chuột trái. Tại cấp độ này, khi có khối hình xuất hiện thì bạn cần phải điều khiển chuột tới đó và nháy (Click) chuột trái vào khối hình đó thì mới được tính điểm, chương trình sẽ tự động chuyển sang cấp độ tiếp theo khi qua 10 bài. Em cũng có thể chuyển luôn tới cấp độ tiếp bằng cách nhấn phím N. Với Cấp Độ 3 (Level 3): Luyện tập thao tác nháy đúp chuột trái (Double Click). Tại cấp độ này, khi có khối hình xuất hiện thì bạn cần phải điều khiển chuột tới đó và nháy đúp (Double Click) chuột trái vào khối hình đó thì mới được tính điểm, chương trình sẽ tự động chuyển sang cấp độ tiếp theo khi qua 10 bài. Bạn cũng có thể chuyển luôn tới cấp độ tiếp bằng cách nhấn phím N. Trang 7