intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Vận hành máy lu (Nghề: Vận hành máy thi công nền - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:47

6
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Vận hành máy lu (Nghề: Vận hành máy thi công nền - Trung cấp) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên trình bày được các phương pháp thi công bằng máy lu; Nêu được quy trình vận hành máy lu;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Vận hành máy lu (Nghề: Vận hành máy thi công nền - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: VẬN HÀNH MÁY LU NGHỀ: VẬN HÀNH MÁY THI CÔNG NỀN TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP Ban hành kèm theo Quyết định số: / QĐ-CĐCG ngày … tháng.... năm 2022 của Trường cao đẳng Cơ giới 1
  2. Quảng Ngãi, năm 2022 (Lưu hành nội bộ) TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI GIỚI THIỆU Việt Nam, trong những năm gần đây kinh tế phát triển nhanh chóng, cơ sở hạ tầng ngày được mở rộng và nâng cao chất lượng. Điều này đòi hỏi hệ thống các loại máy thi công nền cũng ngày càng nhiều để đáp ứng kịp thời sự phát triển của đất nước. Máy thi công nền nói chung và máy lu nói riêng đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến, vì vậy rất cần đội ngủ vận hành thành thạo các loại máy này. Đến nay đã có khá nhiều giáo trình, tài liệu tham khảo, sách hướng dẫn bài tập về Vận hành máy lu thi công nền đã được biên soạn và biên dịch của nhiều tác giả, của các chuyên gia đầu ngành. Tuy nhiên nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng trong quá trình đào tạo của nhà trường phải bám sát chương trình khung vì vậy giáo trình Vận hành máy lu được biên soạn bởi sự tham gia của các giảng viên của trường Cao đẳng Cơ giới dựa trên cơ sở chương trình khung đào tạo đã được ban hành, trường Cao đẳng Cơ giới với các giáo viên có nhiều kinh nghiệm cùng nhau tham khảo các nguồn tài liệu khác nhau để thực hiện biên soạn giáo trình Vận hành máy lu thi công nền suất phục vụ cho công tác giảng dạy. Giáo trình này được thiết kế theo mô đun thuộc hệ thống mô đun MĐ19 của chương trình đào tạo nghề Vận hành máy thi công nền ở cấp trình độ trung cấp nghề và được dùng làm giáo trình cho học viên trong các khóa đào tạo, sau khi học tập xong mô đun này, học viên có đủ kiến thức để học tập tiếp các môn học, mô đun khác của nghề. Quảng Ngãi, ngày tháng năm 2022 Tham gia biên soạn 1. Nguyễn Quốc Mỹ Chủ biên 2. ………….............. 3. ……….............…. MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG 1. Lời giới thiệu 2 3
  4. 2. Mục lục 3 3. Bài 1: Giới thiệu chung 10 4. 1. Lý thuyết liên quan 11 5. 2. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 13 6. Bài 2: Chuẩn bị làm việc 15 7. 1. Lý thuyết liên quan 16 8. 2. Trình tự thực hiện 17 9. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 17 10. Bài 3: Khởi động máy 19 11. 1. Lý thuyết liên quan 20 12. 2. Trình tự thực hiện 20 13. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 21 14. Bài 4: Các thao tác điều khiển cơ bản 24 15. 1. Lý thuyết liên quan 25 16. 2. Trình tự thực hiện 26 17. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 27 18. Bài 5: Di chuyển máy lu 29 19. 1. Lý thuyết liên quan 30 20. 2. Trình tự thực hiện 30 21. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 33 22. Bài 6: Lu mặt bằng 35 23. 1. Lý thuyết liên quan 36 24. 2. Trình tự thực hiện 37 25. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 37 26. Bài 7: Lu mặt bằng hai mái 39 27. 1. Lý thuyết liên quan 40 28. 2. Trình tự thực hiện 40 29. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 41 30. Bài 8: Kết thúc ca làm việc 43 31. 1. Lý thuyết liên quan 44 32. 2. Trình tự thực hiện 44 33. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 45 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: VẬN HÀNH MÁY LU 4
  5. Mã mô đun: MĐ19 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun: - Vị trí: Mô đun được bố trí dạy sau các môn học cơ sở và các mô đun bổ trợ. Mô đun này có thể được bố trí dạy song song với các mô đun chuyên môn nghề . - Tính chất: Là mô đun chuyên môn nghề. - Ý nghĩa và vai trò của mô đun: Việc sử dụng tốt phương tiện thi công cơ giới nói chung và máy lu nói riêng có ý nghĩa rất to lớn. Do đó, người thợ vận hành máy lu, không chỉ nắm vững cấu tạo, đặc tính kỹ thuật của máy lu mà còn phải nắm vững quy trình thao tác vận hành máy thành thạo, để khai thác triệt để năng suất của máy lu, đảm bảo an toàn cho người và máy trong quá trình vận hành; Vận hành máy lu đóng một vai trò rất quan trọng trong ngành thi công nền đáp ứng những yêu cầu phát triển của cơ sở hạ tầng ở các vùng miền trên đất nước. Mô đun này trang bị cho học viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản về vận hành máy lu thi công nền - Đối tượng: Là giáo trình áp dụng cho học sinh trình độ Trung cấp nghề Vận hành máy thi công nền. Mục tiêu của mô đun: - Về kiến thức: A1.Trình bày được các phương pháp thi công bằng máy lu; A2. Nêu được quy trình vận hành máy lu; - Về kỹ năng: B1. Chuẩn bị được xe máy, hiện trường trước khi thi công; B2. Vận hành được các thao tác cơ bản trong qua trình làm việc lu nền; - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Lựa chọn được máy lu phù hợp với điều kiện thi công khác nhau; C2. Chấp hành đúng nội quy, quy định về công tác an toàn và vệ sinh công nghiệp 1. Chương trình khung nghề Vận hành máy thi công nền Mã Tên môn Số tín chỉ Thời gian đào tạo (giờ) MH/ học, mô Tổng Trong đó 5
  6. số Thực hành/thực Lý Kiểm tập/Thí MĐ đun thuyết tra nghiệm/bài tập I Các môn học chung/đại 15 255 94 148 13 cương MH 01 Chính trị 02 30 15 13 2 MH 02 Pháp luật 01 15 9 5 1 MH 03 Giáo dục thể chất 01 30 4 24 2 Giáo dục quốc phòng – An MH 04 02 45 21 21 3 ninh MH 05 Tin học 03 45 15 29 1 MH 06 Ngoại ngữ (Anh văn) 06 90 30 56 4 II Các môn học, mô đun chuyên môn ngành, nghề II.1 Các mô đun, môn học kỹ 39 1350 357 947 46 thuật cơ sở MH 07 Vẽ kỹ thuật 04 60 46 10 4 Dung sai và kỹ thuật đo MH 08 02 30 20 8 2 lường trong cơ khí MH 09 Cơ kỹ thuật 03 45 35 7 3 MH 10 Điện kỹ thuật 03 45 35 7 3 Nhiên liệu và vật liệu bôi MH 11 02 30 25 3 2 trơn An toàn lao động và vệ MH 12 02 30 25 3 2 sinh công nghiệp MH 13 Kỹ thuật thi công nền 02 30 25 3 2 Bảo dưỡng máy thi công MĐ 14 05 150 34 112 4 nền Bảo dưỡng hệ thống điện MĐ 15 02 60 20 38 2 trên máy thi công nền MĐ 16 Vận hành máy san 05 150 15 131 4 MĐ 17 Vận hành máy lu 02 60 11 47 2 MĐ 18 Vận hành máy rải 04 120 18 98 4 MĐ 29 Vận hành máy xúc 04 120 15 101 4 MĐ 20 Vận hành máy ủi 04 120 15 101 4 MĐ 21 Vận hành máy xúc lật 02 60 7 51 2 Xử lý tình huống khi thi MĐ 22 02 60 7 52 1 công MĐ 23 Thực tập nghề nghiệp 06 180 4 175 1 Tổng cộng: 54 1605 451 1095 59 6
  7. 2. Chương trình chi tiết mô đun Tên các bài Thời gian (giờ) Số trong mô TT Tổng Lý Thực Kiểm đun số thuyết hành tra 1 Bài 1. Giới thiệu chung 2 1 1 2 Bài 2. Chuẩn bị làm việc 4 1 3 3 Bài 3. Khởi động máy 6 1 5 4 Bài 4. Các thao tác điều khiển cơ bản 6 1 5 5 Bài 5. Di chuyển máy lu 6 1 4 1 6 Bài 6. Lu mặt bằng 15 3 12 7 Bài 7. Lu nền hai mái 15 2 12 1 8 Bài 8. Kết thúc ca làm việc 6 1 5 Cộng: 60 11 47 2 3. Điều kiện thực hiện môn học: 3.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 3.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn, tranh vẽ.... 3.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình thực hành, bộ dụng cụ nghề, xe máy thi công… 3.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về kỹ thuật vận hành máy lu hiện đại của các doanh nghiệp. 4. Nội dung và phương pháp đánh giá: 4.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7
  8. 4.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 4.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Cơ giới như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 4.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Thường xuyên Viết/ Tự luận/ A1, A2, C1, C2 1 Sau 20 giờ. Thuyết trình Trắc nghiệm/ Báo cáo Định kỳ Viết và Tự luận/ A3, B1, C1, C2 2 Sau 40 giờ thực hành Trắc nghiệm/ thực hành Kết thúc môn Vấn đáp và Vấn đáp và A1, A2, B1, B2, C1, 1 Sau 60 giờ học thực hành thực hành C2, trên mô hình 4.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi lug điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 5. Hướng dẫn thực hiện môn học 5.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Vận hành máy thi công nền 5.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8
  9. 5.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: Trình chiếu, thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập cụ thể, câu hỏi thảo luận nhóm…. * Thực hành: - Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập thực hành theo nội dung đề ra. - Khi Thực hành Giáo viên hướng dẫn, thao tác mẫu và sửa sai tại chỗ cho người học. - Sử dụng các mô hình, học cụ mô phỏng để minh họa. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 5.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Sinh viên trao đổi với nhau, thực hiện bài thực hành và báo cáo kết quả - Tham dự tối thiểu 70% các giờ giảng tích hợp. Nếu người học vắng >30% số giờ tích hợp phải học lại mô đun mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: Là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 2-3 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 6. Tài liệu tham khảo: [1]. Giáo trình kỹ thuật thi công và an toàn – Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình 2010; [2]. Vũ Tiến Lộc, Vũ Thanh Bình - Máy làm đất – Nhà xuất bản GTVT 2000; [3]. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của gầm máy xây dựng – Nhà xuất bản GTVT 2000; [4]. Tài liệu tập huấn vận hành máy xây dựng – Nhà xuất bản GTVT 2005; 9
  10. BÀI 1: GIỚI THIỆU CHUNG Mã bài: MĐ19-01 Giới thiệu: Bài học này giúp cho người học nhân biết đươc vị trí, nhệm vụ và nguyên lý làm việc của các thiết bị điều khiển của máy lu. Từ đó vận hành máy đảmbảo chính xác và an toàn. Mục tiêu: - Mô tả được vị trí, nhiệm vụ và nguyên lý điều khiển của các thiết bị điều khiển máy lu; - Xác định được vị trí của các thiết bị điều khiển; - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác, đảm bảo an toàn. - Chấp hành đúng nội quy, quy định về công tác an toàn và vệ sinh công nghiệp. Phương pháp giảng dạy và học tập bài mở đầu - Đối với người dạy: Sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học nhớ các giá trị đại lượng, đơn vị của các đại lượng. - Đối với người học: Chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học Điều kiện thực hiện bài học - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Phòng học chuyên môn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có Kiểm tra và đánh giá bài học - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: 10
  11.  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có  Kiểm tra định kỳ thực hành: không có Nội dung chính: 1. Kiến thức liên quan. - Cơ cấu điều khiển máy 1- Đồng hồ báo nhiệt độ nước động cơ; 2- Đồng hồ báo nhiên liệu; 3- Đồng đếm giờ hoạt động; 4- Đồng hồ báo vòng quay trục cơ; 5- Đồng hồ báo áp suất khí nén; 6- Đồng hồ báo áp suất dầu bôi trơn động cơ; 7- Đồng hồ báo nạp ắc quy; 8- Đèn báo xin rẽ phải; 9- Đèn báo phanh tay; 10- Đèn báo xin rẽ trái; 11- Đèn báo ắc quy; 12- Ổ khóa điện; 13- Công tắc bật chế độ rung mạnh; 14- Công tắc quạt gió; 15- Công tắc bật chế độ rung nhỏ; 16- Công tắc còi điện; 17- Công tắc bật gạt nước mưa ; 18- Công tắc bật đèn pha trước; 19- Công tắc bật đèn trần 20- Bàn đạp côn; 21- Cần phanh tay; 22- Cần số chính; 23- Cần số đảo chiều; 11
  12. 24- Bàn đạp phanh chân; 25- Bàn đạp ga chân. - Các kí hiệu, tên các vị trí trên ổ khóa điện 1. Vị trí tắt OFF 2. Vị trí bật nối điện trên xe ACC 3. Vị trí bất khởi động động cơ START - Máy lu dẫn động thủy lực loại một bánh chủ động - Sơ đồ truyền động và nguyên lý làm việc 12
  13. Khi động cơ làm việc dẫn động cho các bơm thủy lực quay. Dầu thủy lực được hút từ thùng chứa (15) qua bơm thủy lực (5) đến mô tơ gây rung (12). Nếu lúc này, người lái không bật công tắc điều khiển gây rung thì dầu sẽ từ mô tơ (12) trở về lại thùng chứa. Ngược lại 2. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân và biện pháp phòng tránh: Các sai hỏng TT Nguyên nhân Biện pháp phòng tránh thường gặp 1 Không giải thích Không chú ý nghe giảng Tập trung chú ý nghe giảng được hết các đèn cảnh báo 2 Không hiểu hết tác Không chú ý nghe giảng Tập trung chú ý nghe giảng dụng các cần điều khiển thiết bị công tác CÂU HỎI ÔN TẬP Câu 1: Nêu vị trí và tên gọi các thiết bị điều khiển trong cabin máy lu? Câu 2: Giải thích các ký hiệu trên cần số và cách điều khiển cần số? Câu 3: Giải thích ý nghĩa các đèn cảnh báo hiển thị trên các đồng hồ trong cabin máy lu? 13
  14. 14
  15. BÀI 2: CHUẨN BỊ LÀM VIỆC Mã bài: MĐ19-02 Giới thiệu: Trước khi chuẩn bị thi công phải gặp trực tiếp kỹ thuật phụ trách công trình để tìm hiểu thiết kế của công trình, cùng với kỹ thuật ra hiện trường để nắm được số lượng công việc trên cơ sở đó nêu phương án thi công kịp tiến độ, đúng kỹ thuật an toàn và hiệu quả. Bài học này giúp cho người thợ vận hành chủ động trong việc chuẩn bị trước khi thi công. Mục tiêu: - Trình bày được nội dung các công việc chuẩn bị cho máy lu; - Khảo sát được hiện trường đúng tiến độ và kế hoạch; - Chuẩn bị được dụng cụ vật tư đi theo máy; - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác, đảm bảo an toàn. Phương pháp giảng dạy và học tập bài mở đầu - Đối với người dạy: Sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề, thao tác mẫu, uốn nắn và sửa sai tại chỗ cho người học); yêu cầu người học nhớ các giá trị đại lượng, đơn vị của các đại lượng. Các bước quy trình thực hiện. - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học, thực hiện thao tác theo hướng dẫn. Điều kiện thực hiện bài học - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Xưởng chuyên môn máy thi công - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác, mô hình thực hành và máy lu Liugong. - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có Kiểm tra và đánh giá bài học - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp 15
  16. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có Kiểm tra định kỳ thực hành: không có Nội dung chính: 1. Kiến thức liên quan. a. Nhận nhiệm vụ thi công: Trước khi chuẩn bị thi công phải gặp trực tiếp kỹ thuật phụ trách công trình để tìm hiểu thiết kế của công trình, cùng với kỹ thuật ra hiện trường để nắm được số lượng công việc trên cơ sở đó nêu phương án thi công kịp tiến độ, đúng kỹ thuật an toàn và hiệu quả. b. Xác định khối lượng thi công; Người thi công xác định khối lượng vật liệu cần lu để nêu ra biện pháp thi công cho phù hợp đạt hiệu quả cao và tiết kiệm nhiên liệu và thời gian đúng với khối lượng thực tế cũng như hồ sơ thi công. c. Đọc sơ đồ và bố trí thi công: Trên cơ sở bản sơ đồ bố trí thi công. Người thi công phải nắm vững khối lượng cũng như yêu cầu kỹ thuật của sơ đồ để đưa ra các biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. d. Đọc bản vẽ tiến độ thi công: Sau khi đọc bản vẽ – người thi công phải nắm được khối lượng công việc từng hạng mục, cũng như nắm được chiều cao, cốt đường v.v… để lập phương án thi công cho phù hợp. đ. Khảo sát hiện trường thi công Người thi công trực tiếp ra hiện trường kiểm tra cụ thể những tuyến đường mà mình phải thi công qua đó chúng ta nắm được hiện trường bố trí phương pháp thi công, để đảm bảo an toàn cho người và máy. 2. Trình tự thực hiện: - Chuẩn bị thiết bị thi công. + Máy lu 16
  17. - Chuẩn bị dụng cụ bảo dưỡng, vật tư đi theo máy. + Bơm mỡ; + Mỡ IC2; + Bộ clê dẹt từ 10 đến 32; kìm, búa tay. - Chuẩn bị vật tư nhiên liệu. + Nhiên liệu Điêzen; + Dầu bôi trơn HD40; + Dầu thủy lực CS32; + Dầu bôi trơn EP140. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân và biện pháp phòng tránh: Các sai hỏng TT Nguyên nhân Biện pháp phòng tránh thường gặp 1 Chuẩn bị dụng cụ đồ Chưa nắm rõ thiết bị thi Cần nắm rõ thiết bị thi công nghề thiếu công 2 Chuẩn bị vật tư Chưa nắm rõ thiết bị thi Cần nắm rõ thiết bị thi công nhiên liệu thiếu công 17
  18. CÂU HỎI ÔN TẬP Câu 1: Liệt kê những nhiệm vụ cần thực hiện trước khi thi công? Câu 2: Nêu những vật tư, thiết bị cần chuẩn bị trước khi đưa máy đến nơi thi công? Câu 3: Nhưng lưu ý thường gặp trong quá trình chuẩn bị? 18
  19. BÀI 3: KHỞI ĐỘNG MÁY Mã bài: MĐ19-03 Giới thiệu: Máy lu tự hành là loại thiết bị được sử dụng rộng rãi và hiệu quả nhất trong việc lu bằng phẳng và tạo nền móng công trình như nền đường, nền sân bay, mặt bằng. Khởi động máy là nhiệm vụ rất quan trong ở khâu chuẩn bị làm việc. Người thợ cần có kiến thức về kiểm tra tổng quan máy trước khi khởi động. Bài học này cung cấp cho người học kiến thức về quan trọng về ý thức sử dụng, các công tác kiểm tra máy và thiết bị trước khi vận hành. Mục tiêu: - Trình bày được quy trình khởi động máy; - Thực hiện được các thao tác khởi động máy; - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác, đảm bảo an toàn. Phương pháp giảng dạy và học tập bài mở đầu - Đối với người dạy: Sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề, thao tác mẫu, uốn nắn và sửa sai tại chỗ cho người học); yêu cầu người học nhớ các giá trị đại lượng, đơn vị của các đại lượng. Các bước quy trình thực hiện. - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học, thực hiện thao tác theo hướng dẫn. Điều kiện thực hiện bài học - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Xưởng chuyên môn máy thi công - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác, mô hình thực hành, máy lu Liugong.. - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có Kiểm tra và đánh giá bài học - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp 19
  20. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có  Kiểm tra định kỳ thực hành: 1 điểm kiểm tra (hình thức: thực hành) Nội dung chính: 1. Khởi động máy: 1.1. Kiểm tra trước khi khởi động máy ­ Đưa tất cả các cần điều khiển về vị trí trung gian (vị trí không làm việc). - Đưa cần số về vị trí ‘’N’’ tức là vị trí 0 (nếu có) - Đóng công tắc mát bật chìa khoá đến vị trí “Off” kiểm tra các đèn báo hiệu, tín hiệu, tình trạng máy. - Để ga ở mức trung bình. - Cần phanh tay ở vị trí đóng 1.2. Khởi động máy Bật chìa khoá từ vị trí “ON” đến vị trí “STAR” đề máy nổ, khi nghe thấy máy nổ phải lập tức trả chìa khoá về vị trí “ON”. Không được khởi động lâu quá 5 giây. 1.3. Tắt động cơ ­ Đưa tất cả các cần điều khiển về vị trí trung gian (vị trí không làm việc). - Đưa cần số về vị trí ‘’N’’ tức là vị trí 0 (nếu có) - Xoay chìa khoá từ vị trí ”STAR” về vị trí ”ON” để tắt máy 2. Trình tự thực hiện:  a. Chuẩn bị:            ­ Máy lu; ­ Bãi tập.  b. Các bước thực hiện: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2