Giáo trình Xử lý khắc phục sự cố máy chính - MĐ06: Máy trưởng tàu cá hạng 4
lượt xem 19
download
Giáo trình Xử lý khắc phục sự cố máy chính - MĐ06: Máy trưởng tàu cá hạng 4 trang bị các kiến thức và kỹ năng cho máy trưởng tàu cá có công suất từ 400CV trở lên nhằm phát hiện, phòng ngừa cũng như khắc phục những sự cố về máy chính, tránh các tổn thất đáng tiếc về người và của xảy ra.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình Xử lý khắc phục sự cố máy chính - MĐ06: Máy trưởng tàu cá hạng 4
- BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: ̉ ́ XƢ LÝ KHĂC PHỤC SƢ̣ CỐ MÁY CHÍNH MÃ SỐ: MĐ06 NGHỀ: Máy Trƣởng Tàu Cá Hạng 4 Trình độ: Sơ cấp nghề
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể đƣợc phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. MÃ TÀI LIỆU: MĐ06
- 1 LỜI GIỚI THIỆU Ngày nay khi mà nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt , đă ̣c biê ̣t là nguồ n thủy sản gầ n bờ . Do vâ ̣y để khai thác đƣơ ̣c các nguồ n lơ ̣i thủy sản, ngƣ dân phải ra xa hơn , đánh bắ t dài ngày hơn trên biể n . Điề u này đồ ng nghĩa với việc phải trang bị tàu lớn hơn , công suấ t máy chinh lớn hơn , nhiề u ́ trang thiế t bi ̣hơn và máy chinh phải làm viê ̣c nhiề u ngày hơn trên biể n . ́ Chính vì vậy , viê ̣c trang bi ̣đầ y đủ kiế n thƣ́c và kỹ năng cho thuyề n trƣởng cũng nhƣ máy trƣởng tàu là một việc hết sức cần thiết cho công việc điều khiể n tàu hoa ̣t đô ̣ng dài ngày trên biể n . Giáo trình mô đun : “Xử lý khắ c phục sự cố máy chính” là một môn chuyên môn nghề trong chƣơng trinh đào ta ̣o nghề sơ cấ p : Máy trƣởng tàu cá ̀ hạng 4. Đây là mô đun cầ n thiế t , trang bi ̣các kiế n thƣ́c và kỹ năng cho máy trƣởng tàu cá có công suấ t tƣ̀ 400CV trở lên nhằm để phát hiê ̣n , phòng ngừa cũng nhƣ khắc phục các sự cố về máy chính , tránh các tổn thất đáng tiếc về ngƣời và của xảy ra . Giáo trình này là phần tiếp theo của các mô đun : Vâ ̣n hành máy chinh , vâ ̣n ́ hành hệ thống điện , vâ ̣n hành hê ̣ thố ng la ̣nh , chuẩ n bi ̣vâ ̣t tƣ thiế t bi .̣ Mô đun này gồm 6 bài: + Bài mở đầu + Bài 1: Xƣ̉ lý , khắ c phu ̣c sƣ̣ cố + Bài 2: Xƣ̉ lý , khắ c phu ̣c sƣ̣ cố + Bài 3: Xƣ̉ lý , khắ c phu ̣c sƣ̣ cố + Bài 4: Xƣ̉ lý , khắ c phu ̣c sƣ̣ cố + Bài 5: Xƣ̉ lý , khắ c phu ̣c sƣ̣ cố
- 2 MỤC LỤC ĐỀ MỤC TRANG LỜI GIỚI THIỆU 1 MỤC LỤC 2 CÁC THUẬT NGỮ CHUYÊN MÔN, CHƢ̃ VIẾT TĂT ́ 5 BÀI MỞ ĐẦU 7 1. Sƣ̣ nghiêm tro ̣ng khi xảy ra sƣ̣ cố máy chinh ́ 7 2. Các biểu hiện chung của máy trƣớc khi xảy ra sự cố 8 3. Các quy tắc cơ bản xử lý sự cố máy chính . 8 Bài 1: XƢ LÝ KHĂC PHỤC SƢ̣ CÔ VỀ HỆ THÔNG NHIÊN LIỆU ̉ ́ ́ ́ 10 1. Hê ̣ thố ng nhiên liê ̣u dùng trong máy chinh tàu cá ́ 10 1.1. Lƣ̣a cho ̣n nhiên liê ̣u 10 1.2. Sơ đồ hê ̣ thố ng nhiên liê ̣u 10 2. Các sự cố thƣờng gặp trên hệ thống nhiên liệu máy c hính 11 2.1. Dầ u có lẫn khí . 11 2.2. Lọc dầu dơ 13 2.3. Kim phun (béc) phun không tố t 15 2.4. Dầ u có lẫn nƣớc 18 Bài 2: XỬ LÝ, KHĂC PHỤC SƢ̣ CÔ VỀ HỆ THÔNG BÔI TRƠN ́ ́ ́ 21 1. Dầ u bôi trơn trong máy chính : 21 1.1. Chƣ́c năng của dầ u bôi trơn 21 1.2. Tính chất, phân loa ̣i dầ u bôi trơn 23 1.3. Sơ đồ hê ̣ thố ng bôi trơn trên máy 24 2. Các sự cố thƣờng gặp do dầ u bôi trơn gây ra 25 2.1. Mấ t áp lƣ̣c dầ u 25 2.2. Đứng máy: 30 Bài 3: XỬ LÝ, KHĂC PHỤC SƢ̣ CÔ VỀ HỆ THÔNG LAM MÁ T ́ ́ ́ ̀ 32 1. Nhiê ̣m vu ̣ của hê ̣ thố ng làm mát 32 1.1. Cấu tạo: 32 1.2. Nhiệm vụ: 33
- 3 2. Các sự cố thƣờng gặp 33 2.1. Không có nƣớc biển làm mát 33 2.2. Nƣớc ngo ̣t làm mát quá nóng . 36 2.3. Nhiê ̣t đô ̣ dầ u bôi trơn quá cao . 37 Bài 4: XỬ LÝ, KHĂC PHỤC SƢ̣ CÔ VỀ HỆ THÔNG KHƠI ĐỘNG ́ ́ ́ ̉ 41 1. Bình ácquy đề : 42 2. Motor đề : 48 2.1. Cấu tạo motor đề 48 2.2. Hiện tƣợng của sự cố thƣờng gặp 48 2.3. Nguyên nhân: 49 2.4. Cách khắc phục: 49 3. Bô ̣ phát điê ̣n (Dynamo): 51 3.1. Cấu tạo Dynamo: 51 3.2. Hiện tƣợng sự cố: 51 3.3. Nguyên nhân sự cố: 51 3.4. Xử lý, khắc phục sự cố: 52 Bài 5: XỬ LÝ, KHĂC PHỤC SƢ̣ CÔ VỀ HỆ THÔNG PHÂN PHÔI KHÍ 55 ́ ́ ́ ́ 1. Sự cố về lo ̣c gió : 55 1.1. Hiện tƣợng sự cố: 56 1.2. Nguyên nhân sự cố: 56 1.3. Xử lý, Khắc phục sự cố: 56 2. Sự cố về turbo khí na ̣p : 56 2.1. Hiện tƣợng của sự cố: 56 2.2. Nguyên nhân của sự cố: 57 2.3. Xử lý, khắc phục sự cố: 57 3. Sự cố về Suppap na ̣p và suppap xả : 58 3.1. Hiện tƣợng của sự cố: 58 3.2. Nguyên nhân sự cố: 58 3.3. Xử lý, khắc phục sự cố: 58 4. Bộ hơi: 62 4.1. Hiện tƣợng: 62
- 4 4.2. Nguyên nhân sự cố: 62 4.3. Xử lý, khắc phục sự cố: 62 HƢỚNG DẪN GIẢNG DẠY MÔ ĐUN 65 DANH SÁCH BAN CHỦ NHIỆM XÂY DỰNG 76 DANH SÁCH HỘI ĐỒNG NGHIỆM THU CHƢƠNG TRÌNH 76
- 5 ́ ́ CÁC THUẬT NGỮ CHUYÊN MÔN, CHƢ̃ VIÊT TĂT - ĐCT: Điể m chế t trên , là vị trí cao nhất trên xilanh mà piston có thể chạy lên. - ĐCD: điể m chế t dƣới , là vị trí thấp nhất trên xilanh mà piston có thể chạy xuống . - Via bánh đà : Dùng cây đẩy bánh đà xoay chậm rãi từng chút một.
- 6 ̉ ́ ́ MÔ ĐUN: XƢ LÝ KHĂC PHỤC SƢ̣ CÔ MÁ Y CHÍ NH Mã mô đun: MĐ06 Giới thiệu mô đun: - Mô đun này nhằ m trang bị cho ho ̣c viên mô ̣t số kiế n thƣ́c về các biề u hiê ̣n và nguyên nhân gây nên các sƣ̣ cố của máy chinh . ́ - Mô đun cung cấ p các kỹ năng cầ n thiế t để khắ c phu ̣c các sƣ̣ cố đó . - Trong quá trinh ho ̣c , các học viên sẽ đƣợc trang bị thêm các kiến thức và ̀ rèn luyện ý thức an toàn lao động , ý thức bảo vệ môi trƣờng . - Trong mô đun , phầ n l ý thuyết đƣợc trình bày sơ lƣợc và minh họa hình ảnh, chủ yếu nhằm nâng cao khả năng thực hành của các học viên trên máy. - Phầ n đánh giá kế t quả dƣ̣a vào kế t quả đa ̣t đƣơ ̣c khi thƣ̣c hiê ̣n các bài thƣ̣c hành.
- 7 BÀI MỞ ĐẦU 1. Sƣ̣ nghiêm tro ̣ng khi xảy ra sƣ̣ cố máy chinh ́ Nhƣ chúng ta đã biế t , ngày nay khi mà ngƣ trƣờng khai thác ngày càng thu he ̣p, nguồ n tài nguyên thủy sản ngày càng it đi do đó các tàu cá phải đƣơ ̣c ́ trang bi ̣máy lớn hơ n để cha ̣y nhanh hơn , đi tim nhƣ̃ng ngƣ trƣờng xa hơn . ̀ Chính điều đó khiến cho động cơ chính phải làm việc liên tục trong thời gian dài , với công suấ t liên tu ̣c đa ̣t đinh mƣ́c hoă ̣c có thể cao hơn đinh mƣ́c ̣ ̣ thiế t kế . Viê ̣c làm viê ̣c liên tu ̣c ở cƣờng đô ̣ cao sẽ dẫn đế n những hao mòn nhanh chóng và do đó sẽ dể dẫn đế n các sƣ̣ cố hƣ hỏng ngoài mong muố n . Máy chinh đƣợc coi nhƣ là “trái tim” của con tàu . Khi máy chinh bi ̣chế t ́ ́ máy các hệ thống phụ trợ kè m theo đề u không thể hoa ̣t đô ̣ng và điề u này dẫn đến sự nguy hiểm đến tính mạng của các thanh viên , thiệt ha ̣i không nhỏ về tài sản. Khi sƣ̣ cố xảy ra với máy chính (chết máy ) sẽ làm cho máy chính ngừng hoạt động một thời gian nhất đinh. Khi đó ̣ - Tàu sẽ mất phƣơng hƣớng , trôi tƣ̣ do trên biể n sƣ̣ số ng chế t của các thành viên trên tàu đều đƣợc phó mặt cho thiên nhiên : sóng và gió . - Các thiết bị cơ khí đƣợc dẫn động từ máy chính sẽ có thể ngừng theo . Đặc biệt trong số các thiết bị phụ đƣợc dẫn động từ máy chính có đinamo phát điện và máy bơm nƣớc , đây là hai thiế t bi ̣rấ t quan tro ̣ng trên tàu . Khi mấ t máy phát điê ̣n với nhƣ̃ng tàu không có hê ̣ thố ng phát điê ̣n dƣ̣ phòng thì to àn bộ các thiết bị sử dụng điện nhƣ bơm nƣớc , tời neo, bô ̣ sạc bình đề ,… đề u không thể hoa ̣t đô ̣ng , tàu không thể bơm nƣớc chống chìm, chƣ̃a cháy hay na ̣p binh ắ c quy , … ̀ - Hoạt động khai thác sẽ bị gián đoạn , đều này làm tăn g thời gian trên biể n, các phí tổn từ đó cũng tăng theo nên làm tăng chi phí chuyến biển . Nghiêm tro ̣ng hơn khi máy chính bi ̣hƣ hỏng năng không thể khắ c phu ̣c ngay đƣơ ̣c cầ n phải đƣa về bờ để khắ c phu ̣c , lúc đó phải tốn thêm chi phí thuê tàu lai hô ̣ , các nguồn dự trữ nhƣ nƣớc , nƣớc đá , dầ u, … dùng cho chuyế n biể n đề u bi ̣bỏ dỡ , tổ n thấ t cho chủ tàu là rấ t lớn . - Các hƣ hỏng của máy chính thƣờng rất khó khắc phục trong thời gian ngắ n , hầ u hế t đề u khắ c phu ̣c ta ̣m thời cho tàu hoa ̣t đô ̣ng trở la ̣i càng nhanh càng tố t cho nên sƣ̣ cố khó có thể khắ c phu ̣c triê ̣t để , điề u này làm cho các chi tiế t liên quan bi ̣ảnh hƣởng theo làm giảm tuổ i tho ̣ của chi tiế t và làm tăng nguy cơ hƣ h ỏng của cả động cơ .
- 8 2. Các biểu hiện chung của máy trƣớc khi xảy ra sự cố Thông thƣờng trƣớc khi xảy ra sƣ̣ cố máy sẽ có mô ̣t số biể u hiê ̣n bấ t thƣờng nhƣ : - Nhiê ̣t đô ̣ nƣớc làm mát tăng cao - Áp lực dầu bôi trơn giảm - Máy nóng hơn binh thƣờng ̀ - Máy có tiếng kêu lạ - Tiế ng máy gầ m hơn và nă ̣ng hơn . - Nƣớc làm mát đô ̣ng cơ giảm - Máy yếu hơn bình thƣờng ,… 3. Các quy tắc cơ bản xử lý sự cố máy chính . Thông thƣờng khi có các sƣ̣ viê ̣c xảy ra , ngƣời trƣ̣c ca phả i báo ngay cho máy trƣởng và sau đó báo ngay cho Thuyền trƣởng kịp thời đƣa ra quyết định xƣ̉ lý các sƣ̣ viê ̣c. Tuy nhiên trong mô ̣t số trƣờng hơ ̣p nhấ t đinh , khi phát hiê ̣n máy chính có ̣ biể u hiê ̣n không bình thƣờng liên quan bên tro ng máy nhƣ : - Máy có tiếng kêu lạ bất thƣờng - Máy gầm, nă ̣ng - Nhiê ̣t đô ̣ máy tăng đô ̣t ngô ̣t - … Ngƣời trƣ̣c ca có quyề n dƣ̀ng ngay máy , đồ ng thời nhấ n còi báo khẩ n cấ p cho Máy trƣởng và Thuyề n trƣởng biế t để lâ ̣p tƣ́c đế n hiê ̣n tr ƣờng để xem xét nguyên nhân và đƣa ra hƣớng giải quyế t . Trƣ̀ mô ̣t số trƣờng hơ ̣p quá bƣ́c thiế t liên quan đế n sinh ma ̣ng con tàu , ngƣời trƣ̣c ca không đƣơ ̣c có bấ t kỳ hành đô ̣ng nào làm ảnh hƣởng đế n quá trình phán đoán nguyên nh ân hƣ hỏng của Máy trƣởng , Thuyề n trƣởng .
- 9 CÁC BƢỚC CƠ BẢN XỬ LÝ SỰ CỐ Khi phát hiê ̣n có sƣ̣ cố Sƣ̣ cố nghiêm tro ̣ng bên trong máy Dƣ̀ng máy Báo Máy trƣởng, Thuyề n trƣởng Xác định nguyên nhân Đƣa ra hƣớng khắ c phu ̣c Khắ c phu ̣c sƣ̣ cố
- 10 Bài 1: XƢ LÝ KHĂC PHỤC SƢ̣ CÔ VỀ HỆ THÔNG NHIÊN LIỆU ̉ ́ ́ ́ Mục tiêu: Học xong bài này học viên có khả năng: - Nêu lên đƣợc nguyên lý cơ bản vâ ̣n hành của các phầ n tƣ̉ chinh trong hê ̣ ́ thố ng nhiên liê ̣u . - Trình bày đƣợc các nguyên nhân thƣờng làm hƣ hỏng các phầ n tƣ̉ chính trong hê ̣ thố ng nhiên liê ̣u . - Nhận biết đƣơ ̣c các loa ̣i dầ u đố t thông thƣờng đƣơ ̣c dùng trong máy chính. - Khắ c phu ̣c đƣơ ̣c các h ƣ hỏng thƣờng gă ̣p của các phầ n tƣ̉ cơ bản trong hê ̣ thố ng nhiê ̣n liê ̣u . - Có ý thức vệ sinh và bảo vệ môi trƣờng , tuân thủ nguyên tắc an toàn lao đô ̣ng. A. Nội dung: Hệ thống nhiên liệu trong động cơ Diesel có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu phù hợp cho động cơ. Khi hệ thông nhiên liêu gặp trục trặc, quá trình làm việc của động cơ sẽ bị sự cố theo. Việc phát hiện sớm biểu hiện và khắc phục nhanh các sự cố do hệ thống nhiên liệu gây ra góp phần làm cho động cơ hoạt động hiệu quả và ổn định hơn. 1. Hê ̣ thố ng nhiên liê ̣u dùng trong máy chinh tàu cá ́ 1.1. Lƣ̣a cho ̣n nhiên liê ̣u Trên các tàu cá hiện nay, máy chính là loại động cơ diesel, 4 kỳ - Nhiên liê ̣u dùng trong máy tàu là loa ̣i dầ u Diesel 0.05S (dầ u D.O 0.05S). - Không nên dùng dầ u nă ̣ng hoă ̣c dầ u mỡ cá . 1.2. Sơ đồ hê ̣ thố ng nhiên liê ̣u - Hệ thống nhiên liệu bắt đầu từ két nhiên liệu chính két nhiên liệu hàng ngày bộ lọc thô (lọc tách nƣớc) bơm tay, bộ lọc tinh bơm cao áp (heo dầu) kim phun (béc) một phần nhiên liệu đƣợc phun vào buồng đốt và một phần nhiên liệu thừa đƣợc trả về két nhiên liệu hàng ngày.
- 11 2. Các sự cố thƣờng gặp trên hệ thống nhiên liệu máy chính 2.1. Dầ u có lẫn khí . Hiê ̣n tƣơ ̣ng sự cố: Khi dầ u có lẫn không khí thì máy thƣờng có dấu hiệu sau: - Máy nổ không đều - Máy không lên ga đƣợc Nguyên nhân sự cố: - Trong quá trinh lắ p ráp các chi tiế t , không khí còn nằ m bên trong hê ̣ ̀ thố ng, trƣớc lúc vâ ̣n hành máy không xả , hoă ̣c chƣa xả hế t không khí trong hê ̣ thố ng . Khắ c phu ̣c, xử lý sự cố: - Chuẩ n bi ̣du ̣ng cu ̣ : + Bô ̣ cờ lê (khóa) + Bộ Tuýp + Giẻ (khăn) sạch - Các bƣớc tiến hành Bƣớc 1: Tắt máy.
- 12 Bƣớc 2: Đƣa cầ n ga về vi ̣trí ga lăng ty Bƣớc 3: Mở tấ t cả các van trong hê ̣ thố ng nhiên liê ̣u Bƣớc 4: Nới lỏng ốc xả khí trên lo ̣c dầ u tinh (hình 1.2) Hình 1.2 – nới lỏng ốc xả khí Hình 1.3 - Ấn cán bơm lên xuống Bƣớc 5: Nới lỏng cán piston bơm tay bằ ng cách xoay cán bơm theo chiề u ngƣơ ̣c chiề u kim đồ ng hồ . Bƣớc 6: Dùng bơm tay bơm dầ u đế n khi dầ u chảy ra ố ng ra của lo ̣c dầ u liên tu ̣c , không còn không khí thì xiế t cƣ́ng bulon ố ng dầ u ra của lo ̣c. (hình 1.3) Bƣớc 7: Nới lỏng bulon ố ng dầ u vào bơm cao áp (Heo dầ u ) (hình 1.4) Hình 1.4 – Nới lỏng ốc xả khí trên bơm Hình 1.5 - Nới ốc ống dầu ra
- 13 Bƣớc 8: Tiế p tu ̣c dùng bơm tay bơm dầ u đế n khi dầ u chảy ra ố ng dầ u vào bơm cao áp (heo dầ u ) liên tu ̣c , khi không còn bo ̣t khí thì xiết chặt bulon ống nối dầu vào bơm cao áp . Bƣớc 9: Đóng bơm tay la ̣i bằ ng cách xoay cán bơm theo chiề u thuâ ̣n kim đồ ng hồ . Bƣớc 10: Nới lỏng đai ố c nố i ố ng dầ u vào kim phun (Béc) trên các xilanh (hình 1.5) Bƣớc 11: Khởi đô ̣ng đô ̣ng cơ bằ ng motor đề vài lầ n (mỗi lầ n đề không quá 5 giây) cho đế n khi thấ y dầ u bắ n ra từ ố ng vào kim phun (béc) không còn bo ̣t khí thì dƣ̀ng la ̣i . Bƣớc 12: Xiế t chă ̣t đai ố c ố ng dầ u vào kim phun (béc) trên các xilanh. Bƣớc 13: Tiế n hành đề máy với cầ n ga ở vi ̣trí khởi đô ̣ng . Bƣớc 14 : Dọn dẹp dụng cụ, đồ nghề Bƣớc 15: Vê ̣ sinh sa ̣ch dầ u trên máy và dƣới sàn , không để dầ u vƣơng vai ra môi trƣờng . ̃ 2.2. Lọc dầu dơ Hiê ̣n tƣơ ̣ng sự cố: Khi lo ̣c dầ u bi ̣bẩ n máy thƣờng có biểu hiê ̣n sau - Máy nổ không đều - Máy không tăng tải đƣơ ̣c, dễ chế t máy Nguyên nhân sự cố: - Do hiê ̣n tƣơ ̣ng này khá giố ng với hiê ̣n tƣơ ̣ng dầ u có lẫn khí , tuy nhiên hiê ̣n tƣơ ̣ng dầ u lẫn khí (bị e) chỉ xảy ra khi thay mới thiết bị , hế t dầ u, hay mới tháo lắp các chi tiế t trên hê ̣ thố ng nhiên liê ̣u . - Khi máy đang vâ ̣n hành mà có các hiê ̣n tƣơ ̣ng trên thì nguyên nhân chủ yế u là do lo ̣c dầ u bi ̣dơ . Xử lý, khắ c phu ̣c sự cố: - Chuẩ n bi ̣du ̣ng cu ̣ : + Bô ̣ cờ lê (Khóa) + Giẻ sạch + Khay sa ̣ch + Vòi hơi có súng hơi - Các bƣớc tiến hành Bƣớc 1: Khóa van dầu từ két xuống lọc .
- 14 Bƣớc 2: Đặt khay sa ̣ch để hƣ́ng phia dƣới lo ̣c dầ u ́ Bƣớc 3 : Mở ốc xả cặn để xả hết dầu trong lọc Bƣớc 3: Dùng cờ lê mở lọc dầu , lƣu ý tránh để dầ u chảy xuố ng sàn tàu hay ra môi trƣờng. (hình 1.6) Bƣớc 4: Lấ y lõi lo ̣c ra ngoài , vê ̣ sinh sa ̣ch bằ ng dầ u (hình 1.7) Hình 1.6 – Tháo bulon mở lọc Hình 1.7 – Thứ tự mở lọc Hình 1.8a – Vệ sinh lõi lọc bằng dầu sạch và bàn chải mịn
- 15 Hình 1.8 - Vệ sinh lại lõi lọc bằng hơi Bƣớc 5: Dùng hơi xịt vào lõi lọc từ trong ra để đẩy hết cặn ra ngoài . Nếu thấ y giấ y lõi lo ̣c có hiê ̣n tƣơ ̣ng xơ thì nên thay lõi lo ̣c mới (hình 1.8) Bƣớc 6: Gắ n lõi lo ̣c, gắ n vỏ lo ̣c vào , xiế t bulon bầ u lo ̣c . Bƣớc 7: Mở van thông két dầ u Bƣớc 8: Tiế n hành xả “e” nhƣ phầ n 2.1 từ bƣớc 1 đến bƣớc 5 Bƣớc 9: Gom dầ u că ̣n vào thùng chứa dầ u că ̣n , tuyê ̣t đố i không đổ dầ u ra môi trƣờng . Bƣớc 10: Khởi đô ̣ng la ̣i đô ̣ng cơ . Bƣớc 11 : Dọn dẹp và vệ sinh dụng cụ. Bƣớc 12 : Vệ sinh khu vực làm việc 2.3. Kim phun (béc) phun không tố t Hiê ̣n tƣơ ̣ng sự cố: - Động cơ yếu - Tiế ng nổ của máy gắ t , đanh - Khói ra có màu đen Nguyên nhân sự cố: - Kim phun (béc) phun không tố t (Hình 1.9)
- 16 Hình 1.9 – Các dạng phun của kim phun Xử lý, khắ c phu ̣c sự cố: - Chuẩ n bi ̣du ̣ng cu ̣ : + Bô ̣ cờ lê (khóa) + Giẻ sạch + Bàn chải cƣớc mịn - Các bƣớc tiến hành Bƣớc 1: Dừng động cơ Bƣớc 2: Tháo ống dầu nối kim phun (béc) (hình 1.10a) Bƣớc 3: Tháo kim phun (béc) ra khỏi máy (hình 1.10b) Hình 1.10a – Tháo ống dầu Hình 1.10b – Tháo kim phun Bƣớc 4: Tháo đầu kim phun (béc) thứ tự tháo nhƣ hình (hình 1.11) Bƣớc 5: Vê ̣ sinh sa ̣ch đầ u kim phun (béc) bằ ng bàn chải miṇ Bƣớc 6: Rà sơ lại đầu kim , nế u thấ y đầ u kim quá lỏng hoă ̣c quá chă ̣t phải thay mới kim phun (béc) (hình 1.12)
- 17 Hình 1.11-tháo nắp đầu, lấy kim phun Hình 1.12 - Rà lại đầu kim Hình 1.13 - Thử lại kim phun Bƣớc 7 : Vệ sinh sạch kim và đầu kim phun Bƣớc 8: Lắ p đầ u kim phun vào thân Bƣớc 9: Kiểm tra lại độ phun của kim phun (Béc) (Hình 1.13) Bƣớc 10: Lắ p bô ̣ kim phun (béc) vào máy
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIáo Trình lý thuyết mônVật Liệu Học
170 p | 1035 | 466
-
Giáo trình Phân tích mạch điện
63 p | 715 | 284
-
Bài giảng vi xử lý - Chương 7
10 p | 436 | 227
-
Giáo trình logic mờ và ứng dụng
210 p | 567 | 167
-
Bài giảng nguyên lý cắt gọt gỗ : Nguyên lý và công cụ xẻ gỗ part 8
11 p | 152 | 43
-
thiết kế mạch điều khiển mô hình cánh tay máy 5 bậc tự do dùng vi xử lý 8085, chương 8
8 p | 133 | 35
-
Giáo trình Hệ thống điện - Điện lạnh ô tô (Ngành: Công nghệ ô tô-Cao đẳng) - CĐ Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM
341 p | 98 | 28
-
HỆ MỜ & NƠRON TRONG KỸ THUẬT ĐIỀU KHIỂN - TS. NGUYỄN NHƯ HIỀN & TS. LẠI KHẮC LÃI - 2
19 p | 123 | 27
-
Bài giảng lý thuyết điều khiển tự động - Khảo sát tính ổn định của hệ thống part 9
10 p | 119 | 26
-
Bài giảng lý thuyết điều khiển tự động - Khảo sát tính ổn định của hệ thống part 10
8 p | 127 | 25
-
Giáo trình Hệ thống tiện nghi và giải trí trên ô tô (Nghề: Công nghệ ô tô) - CĐ Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM
209 p | 75 | 22
-
CHƯƠNG 3: LÝ THUYẾT HỌ VI ĐiỀU KHIỂN 8051
26 p | 98 | 10
-
Giáo trình ứng dụng thành công tự động hóa vào sản xuất nông nghiệp với khối xử lý CPU224 p5
12 p | 71 | 9
-
Giáo trình PLC cơ bản (Nghề: Điện công nghiệp - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi (Năm 2020)
217 p | 17 | 7
-
Giáo trình Xử lý sự cố thiết bị cơ điện (Nghề: Bảo trì thiết bị cơ điện - Trung cấp) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí
69 p | 13 | 5
-
Thuật toán xử lý không gian thích nghi các tín hiệu ở mạng anten số
6 p | 45 | 4
-
Giáo trình Xử lý sự cố thiệt bị cơ điện (Nghề: Bảo trì thiết bị cơ điện - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao Đẳng Dầu Khí (năm 2020)
69 p | 12 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn