intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giờ học sử, giờ "du lịch về nguồn"

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

59
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không ai phủ nhận tính hấp dẫn của môn Lịch sử, nhưng vì sao hấp dẫn mà học sinh vẫn không thích học và học kém? Trả lời câu hỏi đó, trước hết trách nhiệm thuộc về phía người thầy. Nếu mỗi giờ học sử là một giờ "du lịch về nguồn" thì có lẽ rất ít học sinh biếng học. Có được điều đó đòi hỏi người thầy phải có tâm, có tài. Tránh kiểu dạy “nhồi nhét” kiến thức lịch sử Thực tế dạy và học lịch sử đã được báo động từ nhiều năm trước nhưng tình...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giờ học sử, giờ "du lịch về nguồn"

  1. Giờ học sử, giờ "du lịch về nguồn" Không ai phủ nhận tính hấp dẫn của môn Lịch sử, nhưng vì sao hấp dẫn mà học sinh vẫn không thích học và học kém? Trả lời câu hỏi đó, trước hết trách nhiệm thuộc về phía người thầy. Nếu mỗi giờ học sử là một giờ "du lịch về nguồn" thì có lẽ rất ít học sinh biếng học. Có được điều đó đòi hỏi người thầy phải có tâm, có tài. Tránh kiểu dạy “nhồi nhét” kiến thức lịch sử Thực tế dạy và học lịch sử đã được báo động từ nhiều năm trước nhưng tình hình không được cải thiện mà còn có chiều hướng đi xuống. Một trong những nguyên nhân của tình trạng đó là do phương pháp giảng dạy trong các trường học, trong cách thức ra đề thi, không thực sự lôi cuốn học sinh với môn học, khiến học sinh mang trong đầu tư tưởng đó là môn học phải thuộc lòng các mặt chữ trong sách, vở một cách thụ động. Nội dung trong sách giáo khoa thì quá dàn trải, số tiết học lại quá ít trong khi đó, các trường sẵn sàng cắt tiết giảm giờ học của môn học này để đầu tư cho các môn học khác. Ngành giáo dục mấy năm nay chủ trương giảm tải cho học sinh, nhưng giảm tiết học mà nội dung sách vẫn như cũ, nội dung đó trước kia học trong 2-3 tiết thì bây giờ phải học xong trong một tiết. Giáo viên phải dạy lướt qua thật nhanh mới mong hết 5-6 trang sách đầy chữ trong 45 phút. Còn nhiệm vụ học sinh là phải về “nhồi nhét” 5-6 trang sách ấy để trả bài. Trong khi đó lại có rất ít các chương trình bổ trợ lôi cuốn học sinh tìm hiểu về lịch sử dân tộc trong thời đại bùng nổ về các phương tiện thông tin đại chúng như hiện nay, khi mà giới
  2. trẻ luôn bị bao vây bởi các phim truyền hình về lịch sử nước ngoài. Có lẽ để khắc phục tình trạng kém lịch sử trong học sinh, sinh viên hiện nay, cần phải xác định vị trí quan trọng của môn Lịch sử qua đó có những sự thay đổi phù hợp trong xây dựng nội dung chương trình giảng dạy trong các trường phổ thông. Bồi dưỡng phương pháp cho giáo viên nhằm tăng tính tương tác cho người học, để giáo viên là người cùng “góp lửa” chứ không phải là một “họa sĩ”, thích vẽ gì lên “tờ giấy trắng” ấy thì vẽ. Mặt khác, xã hội cũng cần phải trọng dụng đối với những người chọn các ngành khoa học xã hội nhân văn nói chung, lịch sử nói riêng làm con đường lập nghiệp, cho họ có được cuộc sống yên ổn để theo đuổi đam mê lịch sử. Riêng đối với các bạn học sinh, sinh viên người viết bài này muốn nhắn gửi tới những ai đang còn thờ ơ với những kiến thức lịch sử của dân tộc rằng: Lịch sử là một môn học có ý nghĩa quan trọng góp phần xây dựng nhân cách con người. Nếu không hiểu lịch sử thì làm sao có thể sống tốt trong cuộc đời này?!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1