Giới thiệu cổng giao tiếp điện tử
lượt xem 49
download
Chúng ta đã biết, website đã và đang đóng góp rất lớn vào việc phổ cập thông tin, như giới thiệu tin tức, các cơ sở dữ liệu, và một số chương trình ứng dụng trên mạng, đã làm thay đổi cả thế giới từ khi xuất hiện vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Ngày nay, mọi giao tiếp thông qua website đã trở thành phổ biến. Tuy nhiên chúng ta có thể mạnh dạn gọi một số lớn các website là “website truyền thống” bởi những mặt tồn tại do công nghệ cũ để lại như:...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giới thiệu cổng giao tiếp điện tử
- Đồ án tốt nghiệp Giới thiệu cổng giao tiếp điện tử
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin Lời nói đầu Chúng ta đã biết, website đã và đang đóng góp rất lớn vào việc phổ cập thông tin, như giới thiệu tin tức, các cơ sở dữ liệu, và một số chương trình ứng dụng trên mạng, đã làm thay đổi cả thế giới từ khi xuất hiện vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Ngày nay, mọi giao tiếp thông qua website đã trở thành phổ biến. Tuy nhiên chúng ta có thể mạnh dạn gọi một số lớn các website là “website truyền thống” bởi những mặt tồn tại do công nghệ cũ để lại như: sự quá tải thông tin; thông tin không được phân lọai; khó khăn trong việc duy trì bảo quản; khó tích hợp thông tin, dịch vụ; không có khả năng cung cấp một nền tảng để có thể phát triển và mở rộng. Công nghệ Portal (Cổng điện tử) phát triển sau thời kỳ này khoảng 7-8 năm như một tất yếu xuất phát từ nhu cầu thực tế. Portal là một bước tiến hóa của website truyền thống. Nó ra đời để giải quyết những vấn đề mà website truyền thống gặp phải. Là “siêu website”, gọi đầy đủ là Portal Website, gọi tắt là Portal, đối với người dùng vẫn chỉ là trang web qua browser. Là đích quy tụ hầu hết các thông tin và dịch vụ cho người sử dụng cần. Thông tin và dịch vụ được phân loại nhằm thuận tiện cho tìm kiếm và vùi lấp các thông tin. Bảo toàn đầu tư lâu dài. Có nền tảng công nghệ đảm bảo. Môi trường chủ động dùng cho việc tích hợp ứng dụng. Sự ra đời và phát triển của Portal đã dẫn tới sự phát triển tất yếu của các chuẩn được sử dụng hoạt động trên nền Portal, đó là các chuẩn Ichannel, Portlet,. . . và giới thiệu về chuẩn Portlet JSR 168 của Java Community. 1 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin Chương I: Giới thiệu cổng giao tiếp điện tử 1. Định nghĩa Cổng giao tiếp điện tử - Portal: Là một khái niệm thường được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây của thị trường tin học. Bởi vì phạm vi áp dụng của Portal là rất rộng, bao gồm các hệ thống bên trong (internal), bên ngoài (external), đằng sau bức tường lửa và nằm rải rác khắp nơi trên internet, do vậy khó có được định nghĩa hoàn chỉnh và chính xác về Portal. Một cách chung nhất, có thể tạm định nghĩa portal như sau: Portal là một phần mềm ứng dụng cung cấp một giao diện mang tính cá nhân hóa cho người sử dụng. Thông qua giao diện này, người dùng có thể khám phá, tìm kiếm, giao tiếp với các ứng dụng, với các thông tin, và với những người khác. Sự ra đời và phát triển của portal đã dẫn tới sự phát triển tất yếu của các chuẩn được sử dụng để xây dựng các ứng dụng hoạt động trên nền Portal, đó là chuẩn Ichannel, Portlet ,. . . 2. Lịch sử phát triển Website đã và đang đóng góp rất lớn vào việc phổ cập thông tin, như giới thiệu tin tức, các cơ sở dữ liệu, và một số chương trình ứng dụng trên mạng, đã làm thay đổi cả thế giới từ khi xuất hiện vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Ngày nay mọi giao dịch thông qua web đã trở nên phổ biến. Công nghệ Portal (Cổng điện tử) phát triển sau thời kỳ này khoảng 7-8 năm như là một tất yếu xuất phát từ nhu cầu thực tế. Portal là một bước tiến hóa của web truyền thống. Nó ra đời để giải quyết những vấn đề mà website truyền thống gặp phải. - Portal (cổng giao tiếp điện tử) là một bước tiến hóa của website truyền thống. - Là “siêu website”, gọi đầy đủ là Portal Website, gọi tắt là Portal, đối với người dùng vẫn chỉ là sử dụng trang web thông qua trình duyệt (tức là web browser), nhưng đằng sau nó là sự thay đổi thuật ngữ và quan 2 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin niệm mới về triết lý phục vụ thay cho cách hiểu “tuyên truyền“ thông qua website như trước đây. - Là điểm đích quy tụ hầu hết các thông tin và dịch vụ cho người sử dụng cần, là điểm đích đến thực sự. Thông tin và dịch vụ được phân loại nhằm thuận tiện cho tìm kiếm và hạn chế vùi lấp các thông tin. - Bảo toàn đầu tư lâu dài. Có nền tảng công nghệ đảm bảo, do công Internet đã phát triển rất cao so với thời kỳ xuất hiện Word Wide Web vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Những công nghệ tạo nên thời đại portal đều hỗ trợ tính mở và kế thừa rất mạnh, sao cho việc mở rộng quy mô phục vụ bằng các phần mềm ứng dụng mới được “lắp rắp” vào Portal đang có mà không phải hủy bỏ hoặc sửa chữa lớn như những website trước đây. - Môi trường chủ động dùng cho việc tích hợp ứng dụng. - Xu hướng “tiến hóa” chung của website theo hướng tiến đến Portal được trình bày trong hình vẽ: Hình 1.1: Lịch sử phát triển của Portal 3. Phân loại Portal Sau đây là một vài kiểu điển hình của Portal. - Vertical portal. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ những Portal mà nội dung thông tin cùng các dịch vụ của nó được thiết kế để phục vụ cho một lĩnh vực xác định, cho một chuyên ngành xác định, do vậy khách hàng của nó là diện hẹp. Theo đánh giá, hiện nay trên thế giới, Vertical portal là loại hình Portal có tốc độ phát triển nhanh nhất 3 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin - Horizontal portal. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ những Portal mà nội dung thông tin cùng các dịch vụ của nó bao trùm nhiều chủ đề, nhiều lĩnh vực, do vậy nó mang tính diện rộng, phục vụ cho nhiều loại khách hàng khác nhau. Các Portal nổi tiếng như Yahoo, NetCenter, Altavista,. . . - Information portal. Xây dựng hệ thống cung cấp thông tin trên cơ sở thu gom số liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Các nguồn dữ liệu này nằm rải rác trên mạng toàn cầu Internet, từ các CSDL của các mạng nội bộ Intranet, và thậm chí cả từ các Portal khác. - Community portal. Xây dựng “một vị trí ảo” trên Internet cho các cá nhân, các doanh nghiệp “tụ tập” để giúp đỡ lẫn nhau và để hợp tác với nhau trong cùng một mục đích xác định. Community portal mang lại cơ hội cộng tác cho các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp mà ranh giới địa lý không có ý nghĩa ở đây. - Corporate portal (or Enterprise portal). Corporate portal thường được dùng bởi các nhân viên trong một cơ quan hay tổ chức sử dụng để chia sẻ thông tin với nhau, cộng tác với nhau để cùng giải quyết một công việc, qua đó nâng cao năng suất lao động và hiệu quả giải quyết công việc của mình. - Commercial portal. Cung cấp “chợ điện tử” (e-mail) trong thị trường thương mại điện tử. - Goverment portal. Cung cấp các “cổng hành chính công điện tử” để chính quyền (Trung ương và địa phương) thực hiện các chức năng của mình đối với dân chúng thông qua việc cung cấp thông tin và các dịch vụ hành chính công. 4. Thuộc tính cơ bản của Portal - Cá nhân hóa giao diện người sử dụng (Personalization) - Tổ chức phân loại thông tin (Categoize) - Hỗ trợ khả năng tìm kiếm nhanh thông tin (Search) - Thông tin được tích hợp từ nhiều nguồn khác nhau (Intergration) - Hỗ trợ mô hình làm việc cộng tác (Collaboration) - Hỗ trợ mô hình tự động xử lý công việc theo quy trình đã xác định từ trước (Workflow) 4 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin - Khả năng bảo mật cao, hỗ trợ đăng nhập hệ thống một lần duy nhất (Single-Sign-On) 5. Chức năng của Portal - Khả năng cá nhân hóa (Customization hay Personalization) : Cho phép thiết đặt các thông tin khác nhau cho các loại đối tượng sử dụng khác nhau theo yêu cầu. Tính năng này dựa trên hoạt động thu thập thông tin về người dùng và cộng đồng người dùng, từ đó cung cấp các thông tin chính xác tại thời điểm được yêu cầu. - Tích hợp và liên kết nhiều loại thông tin (Content aggregation): Cho phép xây dựng nội dung thông tin từ nhiều nguồn khác nhau cho nhiều đối tượng sử dụng. Sự khác biệt giữa các nội dung thông tin sẽ được xác định qua các ngữ cảnh của người dùng. - Xuất bản thông tin (Content syndication): Thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, cung cấp cho người dùng thông qua các phương pháp hoặc giao thức (protocol) một cách thích hợp. Một hệ thống thông tin chuyên nghiệp phải có khả năng xuất bản thông tin với các định dạng quy chuẩn. - Hỗ trợ nhiều môi trường hiển thị thông tin (Multidevice support): Cho phép hiển thị cùng một nội dung thông tin trên nhiều loại thiết bị khác nhau như: màn hình máy tính (PC), thiết bị di động (Mobile phone, PDA. . . ) sử dụng để in hay cho bản fax. . . một cách tự động bằng cách xác định thiết bị hiển thị thông qua các thuộc tính khác nhau. - Khả năng đăng nhập một lần (Single Sign On): Cho phép dịch vụ xuất bản thông tin hoặc các dịch vụ khác của portal lấy thông tin về người dùng khi hoạt động mà không phải yêu cầu người dùng đăng nhập lại mỗi khi yêu cầu. Đây là một tính năng rất quan trọng vì các ứng dụng và dịch vụ trong portal sẽ phát triển một cách nhanh chóng khi xuất hiện nhu cầu, mà các ứng dụng và dịch vụ này tất yếu sẽ có nhu cầu về xác thực hoặc truy xuất thông tin người dùng. - Quản trị portal (Portal administration): Xác định cách thức hiển thị thông tin cho người dùng cuối. Tính năng này không chỉ đơn giản là thiết lập các giao diện người dùng với các chi tiết đồ họa (look-and-feel), với tính năng này người quản trị phải định nghĩa được các thành 5 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin phần thông tin, các kênh tương tác với người sử dụng cuối, định nghĩa nhóm người dùng cùng với các quyền truy cập và sử dụng thông tin khác nhau. - Quản trị người dùng (Portal user management): Cung cấp các khả năng quản trị người dùng cuối, tùy thuộc vào đối tượng sử dụng của portal. Tại đây, người sử dụng có thể tự đăng ký trở thành thành viên tại một công thông tin công cộng (như Yahoo, MSN. . .)hoặc được người quản trị tạo lập và gán quyền sử dụng tương ứng đối với các công thông tin doanh nghiêp. Mặt khác, tùy thuộc vào từng kiểu Portal mà số lượng thành viên có thể từ vài nghìn tới hàng triệu. Hiện tại phương pháp phân quyền sử dụng dựa trên vai trò (Role-based security) được sử dụng như một tiêu chuẩn trong các hoạt động xác định quyền truy cập và cung cấp thông tin cho các đối tượng khác nhau trong các Portal cũng như các ứng dụng web. 6. Kiến trúc của Portal Hình 1.2: Mô hình kiến trúc Portal 6 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin Được xây dựng dựa trên mô hình Web ba tầng (Web Application 3-tier): tầng trình diễn (Client), tầng ứng dụng (Portal Server) và tầng cơ sở dữ liệu (Enterprise Resources). 6.1 Tầng trình diễn (Client): Người dùng có nhiều lựa chọn về nền trình diễn (Internet, Mobile, PDA,. .. ).Hệ thống sẽ tự động gọi các tệp cấu hình sẵn cho tầng nền thông qua lớp Presentation Services.Tầng trình diễn chịu trách nhiệm về cung cấp giao diện cho nhiều loại người dùng khác nhau, có nhiệm vụ lấy các yêu cầu, dữ liệu từ người dùng, có thể định dạng nó theo những qui tắc đơn giản (dùng các ngôn ngữ Script) và gọi các thành phần thích hợp từ tầng Business Logic để xử lý các yêu cầu. Kết quả sau xử lý được trả lại cho người dùng. 6.2 Tầng ứng dụng (Portal Server): Là môi trường hoạt động và là nơi chứa các ứng dụng của Cổng giao tiếp điện tử. Là đầu mối tiếp nhận và xử lý yêu cầu của người dùng đầu cuối, phân tích, tiền xử lý yêu cầu và chuyển yêu cầu đã xử lý cho phần ứng dụng tương ứng xử lý. Tầng này bao gồm 3 thành phần chính: dịch vụ phục vụ trình diễn, phần ứng dụng, kiến trúc hạ tầng - Dịch vụ phục vụ trình diễn (Persentation Services): Đảm nhận nhiệm vụ đón các yêu cầu từ tầng trình diễn (yêu cầu phía client) và trả về kết quả cho phía client. Đồng thời có nhiệm vụ thực thi các thành phần điều khiển trình diễn của ứng dụng chủ cũng như thực thi các modules giao tiếp với các Server khác (Email, LDAP server). - Phần ứng dụng (Bussiness Logic): Thực hiện các quy trình xử lý nghiệp vụ và điều khiển. Phần này bao gồm tập các API để thực hiện các luồng công việc, tập các API dùng để tạo ra các dữ liệu và sau đó thông qua Presentation Services xuất ra XHTML, HTML, WML, … tùy theo nền trình diễn mà phía client yêu cầu. Phần này bao gồm các khối chức năng chính sau: + Khối bảo mật (Sercurity & SSO – Single Sign-On): Khối này bao gồm các chức năng cơ bản liên quan đến việc đăng ký, quản lý tài khoản (tạo mới, sửa đổi, xóa, ...) của người sử dụng hoặc nhóm người sử dụng, phân quyền cho người dùng hoặc nhóm người dùng truy cập tới tài nguyên và dịch vụ của hệ thống. Với quan điểm thông tin và dịch vụ chỉ được truy nhập bởi người dùng hợp lệ, Portal cần thiết duy trì hệ thống kiểm tra và xác thực người dùng truy cập. Thêm nữa để tránh cho người dùng phải 7 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin nhớ quá nhiều tên và mật khẩu khi truy nhập tài nguyên của mình, Portal cũng được cài đặt khả năng xác thực một cửa theo đó người sử dụng (đã được đăng ký và có tài khoản) chỉ cần đăng nhập một lần, nhưng có thể truy cập tới thông tin và dịch vụ (theo quyền truy cập) có trên Portal. + Cá nhân hóa người dùng (Personalization): Một trong những đặc tính của Portal là khả năng cá nhân hóa. Một người dùng sau khi đăng nhập vào hệ thống thì có thể tự thay đổi giao diện trình bày như bố cục và giao diện trình bày, thành phần thông tin hiển thị, … + Khối tổ chức, quản lý và tìm kiếm nội dung thông tin (Search & Categorize): Để giảm thiểu tình trạng quá tải thông tin của người sử dụng, thông tin cần được quản lý bởi Portal phải được phân loại và sắp xếp theo các chủ đề (topics, subtopics, ...) sao cho người dùng có thể nhanh chóng tìm thấy thông tin mà mình cần. Trong mục quản lý nội dung còn có các chức năng xuất bản thông tin bao gồm các bước tạo, phê duyệt và xuất bản thông tin, nhưng do vai trò quan trọng của khối này nên đã tách riêng. + Khối xuất bản thông tin (Publish & Subscribe): Khối này cung cấp các chức năng cơ bản thể hiện qui trình xuất bản thông tin với sự tham gia của các bộ phận khác nhau như: tạo lập, biên tập nội dung bằng một hệ soạn thảo văn bản, và phê duyệt xuất bản. + Khối tích hợp ứng dụng (Intergration): Cung cấp các giao thức chuẩn, mà thông qua đó các ứng dụng được tích hợp vào Portal, hoặc tạo lập các mối liên kết (links) với các trang thông tin điện tử/website khác. + Khối mô hình làm việc cộng tác (Collaboration): Khối này cung cấp và thực hiện quản lý các phần mềm công cụ nhằm tăng cường khả năng trao đổi thông tin 2 chiều giữa các thành viên của Portal, giữa thành viên và người quản trị Poral trong quá trình xử lý công việc. + Khối mô hình xử lí công việc theo qui trình định trước (Applications & Workflow): Khối này cho phép xây dựng nên các quy trình xử lý công việc theo các bước định trước, và áp dụng các quy trình này vào xử lý các công việc một cách tự động. + Khối ứng dựng xây dựng (Portlets/Channels): Là khối bao gồm các ứng dựng xây dựng theo các chuẩn Portlets và Channels là những chuẩn ứng dụng Portal hỗ trợ để thực hiện những chức năng cụ thể, riêng biệt. - Kiến trúc hạ tầng (Portal Infrastructure): Là những kiến trúc bên dưới 8 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin giúp cho Portal giao tiếp với tầng Cơ sở dữ liệu, các ứng dụng bên ngoài Portal và với người dùng khác. 6.3 Tầng cơ sở dữ liệu (Enterprise Reources): Bao gồm các hệ thống CSDL lưu trữ dữ liệu chính của Portal, CSDL chuyên nghành và CSDL tích hợp sẵn sàng phục vụ cho các hoạt động truy cập, xử lý, kiết xuất và trình diễn thông tin ở các tầng trên. - CSDL Portal (Portal Database): gồm hệ thống CSDL chính của Portal phục vụ lưu trữ các thông tin dữ liệu về cấu hình, các tham số của hệ thống, dữ liệu người dùng, dữ liệu bản tin, các thông tin, dữ liệu phục vụ điều hành,… Các CSDL này được liên thông với nhau và tạo thành một hệ thống phục vụ điều hành, quản lý Portal. - CSDL ứng dụng (Structured & Unstructured Database): là hệ thống các CSDL phục vụ quản lý một lĩnh vực hoặc đối tượng đặc thù của từng Đơn vị sử dụng hệ thống Portal. Đây cũng chính là hệ thống CSDL chung phục vụ một ngành dọc liên quan đến Đơn vị đó. Khi có yêu cầu, hệ thống sẵn sàng cho việc kết xuất và tổng hợp thông tin để cung cấp cho Portal. - CSDL tích hợp (Intergrated Database): Đây là hệ CSDL của Portal và các hệ thống khác cần liên thông dữ liệu với nhau. Hệ CSDL hoạt động theo nhiều cơ chế (như LDAP, Active Directory, …), cho phép tích hợp thông tin hệ thống của các hệ CSDL nền khác nhau. 7. Các mô hình phát triển 7.1 Portal theo chuẩn Ichannel IChannel là một chuẩn phát triển kênh ứng dụng dựa trên mô hình kiến trúc MVC, và áp dụng công nghệ XML/XSLT trong trình diễn và chuyển đổi dữ liệu. IChannel được dùng trong framework uPortal để phát triển các kênh ứng dụng, chúng ta sẽ đi sâu nghiên cứu về framework uPortal trong những phần dưới đây: a. uPortal - Giới thiệu uPortal là một dự án được bắt đầu và phát triển bởi JA-SIG. Mục đích chính của uPortal là đưa ra một bộ khung (framework) cho phép tích hợp các thông tin, ứng dụng vào trong một giao diện web nhằm tạo ra một cổng truy 9 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin nhập duy nhất đáp ứng yêu cầu sử dụng của một cộng đồng người dùng muốn chia sẻ, trao đổi các thông tin trực tuyến trên Internet. Công nghệ nền tảng mà uPortal tuân theo là các chuẩn được đặc tả trong kiến trúc hệ thống mở J2EE, bao gồm Applet, Servlet, JSP, EJB, JTA, JMS, ... uPortal thao tác với các object của một web-page theo đặc tả DOM (Document Object Model), và sử dụng Java, XML, XSLT. Công nghệ XML/XSLT được sử dụng cho phần trình diễn đối với người sử dụng. Công nghệ này cho phép trình diễn cùng một nội dung thông tin trên nhiều thiết bị khác nhau như máy vi tính cá nhân PC, các thiết bị di động cầm tay như Mobile, PDA, và v.v. Kiến trúc trong đặc tả J2EE làm uPortal trở thành một hệ thống mở và mềm dẻo, có khả năng tích hợp với các hệ thống hạ tầng và các ứng dụng dịch vụ hay các nguồn dữ liệu khác nhau. Theo như kiến trúc đó, uPortal cung cấp một tập các giao diện để tích hợp với các hệ thống và ứng dụng bên ngoài. Công nghệ Java là một công nghệ cho phép xây dựng các phần mềm “viết một lần, chạy mọi nơi” tức là các ứng dụng được viết bằng Java chạy được trên nhiều nền hệ thống khác nhau Windows, Linux, Unix,… Do đó uPortal cũng là một hệ thống mà chạy được trên nhiều môi trường hệ điều hành khác nhau. Nó cũng có thể chạy với nhiều web server và kết nối đến nhiều hệ cơ sở dữ liệu khác nhau như Oracle, SQL Server, My SQL, DB2,… nhờ vào một lớp (một thành phần) chuyên đảm nhận kết nối cơ sở dữ liệu để đảm bảo các lớp phía trên của uPortal hoạt động độc lập không phụ thuộc vào loại cơ sở dữ liệu. - Lịch sử của uPortal Phiên bản đầu tiên của uPortal – uPortal 1.0 với tên gọi Monterey 1.0 được đưa ra vào năm 2000. Sau đó đến phiên bản uPortal 1.5 với tên gọi Destin với việc bổ sung hệ thống kiểm soát quyền truy cập. Ở các phiên bản uPortal 1.x, việc biểu diễn nội dung nhờ vào các thành phần JSP. Các thành phần này nhận trực tiếp dữ liệu và sinh ra các trang HTML. Nhưng đến các phiên bản uPortal 2.x đưa ra một kiến trúc mới dựa trên chuẩn XML/XSLT. Đồng thời các mẫu thiết kế (design pattern) được áp dụng nhiều hơn để tổ chức các thành phần phần mềm của uPortal mang tính mềm dẻo và tính mở cao. Từ phiên bản uPortal 2.1.3 được đưa ra ngày 23 tháng 6 năm 2003 đã tăng cường thêm nhiều tính tăng như quản lý nhóm, kênh từ xa (remote 10 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin channel),… Và đến phiên bản 2.3.5 ra ngày 14 tháng 9 năm 2004 đã hỗ trợ chuẩn portlet JSR-168. Các phiên bản và thời điểm phát hành có thể tóm tắt bằng bảng dưới đây. Phiên bản Thời điểm phát hành uPortal 1.0 07 – 2000 uPortal 1.5 02 – 2001 uPortal 1.6 06 – 2001 uPortal 2.0 07- 2001 uPortal 2.0.3 06-12-2003 uPortal 2.1.3 23-06-2003 uPortal 2.1.5 14-01-2004 uPortal 2.2.1 05-04-2004 uPortal 2.3.5 24-09-2004 uPortal 2.4.3.1 28-10-2005 uPortal 2.5.2 02-03-2006 - Mô hình Portal Container quản lý các yêu cầu từ phía client và quản lý việc chạy của các kênh IChannel trong Portal. Khi Portal Container nhận được yêu cầu từ client nó sẽ phân tích, xử lý và đưa yêu cầu tới kênh ứng dụng được yêu cầu để thực thi, và trả về kết quả cho Portal Container. Khi nhận được kết quả từ kênh ứng dụng Portal Container sẽ kết hợp với các nội dung khác của trang để trả về HTML cho client. 11 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin Hình 1.3:Mô hình của Portal - Công nghệ xử lý dựa trên mô hình kiến trúc MVC uPortal là web-based application, được kiến trúc dựa trên mô hình MVC. Khi triển khai Portal được đóng gói lại theo dạng web archive(.war) và được đặt trong một thư mục trên web server. Mối liên hệ giữa web server và các vai trò của mô hình MVC trong uPortal được mô tả trong hình vẽ sau: 12 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin Web Server Controller Modul lay du lieu - Http Modul xu li du lieu - Modul hien thi - : Nguoi dung Request Object Model View 1: Yeu cau - Http request 2: Chuyen yeu cau 3: Lay du lieu nhap vao tu nguoi dung internet 4: Thuc hien cac chuc nang he thong 5: Tao du lieu - XML data 6: Chon kieu hien thi - stylesheet 7: Goi modul hien thi qua Web Server 8: Gui yeu cau hien thi den modul hien thi 9: Lay du lieu 10: T ao trang web tra loi 11: T ra loi - Http reponse Hình 1.4: Mối liên hệ giữa web server và các vai trò của mô hình MVC + Controller có nhiệm vụ nhận các request từ người dùng do web server chuyển tới, nhận model là kết quả từ các business logic, sau đó gọi View để tạo response trả lời request. + View trong uPortal là các stylesheet. Controller gọi view để hiển thị dữ liệu XML trong Model. Dữ liệu XML của model được tạo ra từ domain logic layer. + uPortal sử dụng các bộ thư viện mã nguồn mở như xalan.jar, xerces.jar (Apache Group – www.apache.org) và JAXP (Sun – www.sun.com) để chuyển đổi các dữ liệu từ domain-logic thành XML và từ XML thành HTML. - Sử dụng công nghệ XML/XSLT trong trình diễn, chuyển đổi dữ liệu uPortal áp dụng công nghệ XML/XSLT trong trình diễn và chuyển đổi dữ liệu, hình dưới đây mô phỏng cho cơ chế trình diễn này. 13 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin Layout XML XML XML Channel 1 Render XSLT Channel 2 Render Channel 3 Render Hình 1.5: Sơ đồ mô phỏng cơ chế trình diễn thông tin của uPortal + Tạo trình diễn Bộ khung phần mềm uPortal là một bộ khung để phân phối các thông tin/dịch vụ tích hợp được thu thập từ các loại nguồn thông tin được phân loại. Chức năng chính của bộ khung là cung cấp một bộ máy hiệu quả và mềm dẻo cho việc tạo một trình diễn. Cho trước một tập nguồn tài nguyên thông tin (các kênh), và một chỉ dẫn cách sắp xếp và bộ khung trình diễn (stylesheets), bộ khung uPortal sẽ phối hợp để tạo thành một tài liệu tổ hợp cuối cùng. Điểm bắt đầu cho bất cứ một sự tạo trình diễn luôn là một tổ chức trừu tượng của các kênh: tài liệu bố cục người dùng (user layout document). Tiến trình tạo trình diễn tổ hợp chuyển đổi user layout document theo ba giai đoạn chính để đạt được tài liệu cuối cùng dưới dạng một ngôn ngữ đánh dấu XML (markup language): Giai đoạn đầu là chuyển một hệ thống trừu tượng bố cục của người dùng (user layout) sang dạng một trình diễn có cấu trúc - gọi là chuyển đổi cấu trúc (structure transformation), và lôgic của nó được định nghĩa bởi structure stylesheet (sử dụng XSL). Ví dụ, the structure stylesheet cho biểu diễn “tab và cột” mặc định sẽ chuyển cấu trúc user layout trừu tượng thành một cấu trúc của 14 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin các yếu tố “tab” và “cột”. Sau chuyển đổi cấu trúc, hệ thống khởi tạo vòng đời trình diễn của các kênh mà sẽ được hợp thành vào trong trình diễn cuối cùng. Giai đoạn thứ hai của tiến trình sẽ chuyển kết quả của giai đoạn chuyển đổi cấu trúc sang giao thành một ngôn ngữ đánh dấu (như HTML). Chuyển đổi này gọi là chuyển đổi nền (theme transformation) và lôgic của nó được định nghĩa bởi theme stylesheet. Nội dung được cung cấp bởi mỗi kênh riêng biệt sẽ được sát nhập vào trong kết quả của chuyển đổi cấu trúc. Giai đoạn cuối cùng là xuất bản kết quả của chuyển đổi nền với nội dung của kênh vào trong một luồng các ký tự theo các luật của ngôn ngữ đánh dấu và phương tiện biểu diễn. header/footer User Structure Page Final Layout d Content Documen content presentation Hình 1.6: Các giai đoạn tạo trình diễn + Chuyển đổi uPortal là framework, trong đó các thực thể tạo nên framework được thiết kế và implement như một kênh độc lập trong kiến trúc hệ thống. Cụ thể, các chức năng của uPortal được kiến trúc như một kênh trong hệ thống. Người dùng hệ thống sử dụng kênh phụ thuộc vào vai trò và quyền. Một kênh được implement theo mô hình MVC, controller thực hiện business logic của kênh, kết quả của business logic được mô hình trong model, và controller gọi view để hiển thị kết quả trong model. Business logic của kênh được mô hình hoá trong Model dưới dạng dữ liệu XML, view được mô tả trong các stylesheet bằng XSL. Trang web trong kiến trúc portal được thiết kế dựa trên việc bố trí các kênh trên một kiểu layout. Có hai engine chính được thực hiện khi tạo một trang web trong kiến trúc portal: 15 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin * Channel Renderer Engine: Liên quan đến từng kênh cụ thể trong hệ thống. Engine này sử dụng mô hình Two step view để chuyển đổi dữ liệu kênh từ domain logic sang XML, tiếp đó từ thực hiện chuyển đổi từ XML sang dữ liệu HTML. Dưới đây là mô hình thể hiện cơ chế chuyển đổi này. Channel Data (From Domain logic) First stage: using XML parser Channel Data (XML) Second stage: using XSLT processor Channel Data (HTML) Hình 1.7: Mô hình chuyển đổi theo cơ chế Channel Renderer Engine * Layout Renderer Engine: Liên quan đến từng layout của kênh cụ thể trong hệ thống. Engine này cũng sử dụng mô hình Two step view để chuyển đổi dữ liệu layout từ domain logic sang XML, tiếp đó từ thực hiện chuyển đổi từ XML sang dữ liệu HTML. 16 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin Layout data (from Domain Logic) First stage: using XML parser input: business logic data Layout data (oriented - XML) Second stage: using XSLT processor input: XML data, XSL location Layout data (oriented - HTML) Hình 1.8: Mô hình chuyển đổi theo cơ chế Layout Renderer Engine 17 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệp Ngành Công nghệ thông tin Chương II: Tìm hiểu về Portlet 1. Định nghĩa Là một thành phần web có khả năng gắn nối (plugable) được quản lý bởi một portlet container, cái cung cấp một cách linh động nội dung như là một phần của sự kết hợp giao diện người dùng. Portlet là một thành phần nhỏ của ứng dụng web, chạy bên trong trang portal cùng với một số lượng bất kỳ các thực thể nào đó khác, nó có thể xử lý các request và tạo ra các nội dung động. Một server portal quản lý các yêu cầu của client. Giống như một ứng dụng web phía máy chủ có một web container để quản lý việc “chạy” các thành phần web (như serverlet bộ lọc filters. . . ), một portal có một portlet container để quản lý việc chạy các portlets Portlet là một thành phần web riêng biệt, có một hay một vài chức năng cụ thể nào đó, giúp portal hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của mình. Mọi yêu cầu của người sử dụng đối với portlet đều phải thông qua giao diện của portal. Các máy khách truy cập web tương tác với portlet thông qua mô hình yêu cầu/trả lời(request/reponse). Với một chu kỳ yêu cầu xác định, từng portlet sinh ra nội dung riêng biệt được gọi là đoạn nội dung (fragment).Các đoạn nội dung được trình bày bằng một ngôn ngữ đánh dấu (markup) như HTML hoặc XHTML… sẽ được kết hợp với nhau thành một tài liệu trả lời hoàn chỉnh. Một portlet được hiển thị trên một trang portal như là một cửa sổ đơn. Portlet cung cấp nội dung chứa trong cửa sổ nhưng nó không phải là bản thân cửa sổ đó Các portlet có thể được xây dựng thành nhiều mức và ngữ cảnh của portal cho phép người dùng giao tiếp với portlet để hoàn thành mục đích của mình. 2. Định dạng chung của một Portlet Trong hệ thống tích hợp có rất nhiều portlet khác nhau, mỗi portlet mang một nội dung khác nhau. Tuy nhiên, định dạng của các portlet là giống nhau. Có thể chia portlet làm 2 loại : portlet rộng và portlet hẹp. Portlet rộng có độ rộng là 536 pixel, còn portlet hẹp có độ rộng là 214 pixel. Chiều dài của các portlet này tùy thuộc vào chức năng mà nó thực hiện. Dưới đây là minh hoạ cho một portlet: 18 Nguyễn Thị Mai_Lớp CT701
- Đồ án tốt nghiệ ệp Ngành Công nghệ thông tin Ng g Hình 2.1 Ví dụ về một Portl 1: ề let - Tiê đề: Tiêu đề của po êu u ortlet - Tha công c chứa ti đề và các nút thao tác của portlet anh cụ: iêu o - Tiê đề phụ: Phần nội d êu dung: hiển thị nội dun của por ng rtlet - Phó to tối đa ( ): k nhấn và nút này thì cửa sổ portlet sẽ có độ óng khi ào y ổ ẽ rộn hết màn hình và cá portlet k ng ác khác sẽ đượ ẩn đi. ợc - Thu nhỏ tối thiểu ( ): khi nhấn nút này th cửa sổ p u : hì portlet sẽ t nhỏ thu lại, chỉ còn hi thị than công cụ iển nh - Sửa hiển thị ( ): tùy từng port sẽ có chức năng này. Đó là các a ị tlet g porrtlet mà nggười sử dụn có thể t ng thay đổi m số yếu tố định dạ như một ạng thay đổi ngôn ngữ hiển thị cho po y n n ortlet đó, thay đổi s tin tức h số hiển thị tron portlet ng - Tắt ( ): đóng portlet lạ t g ại - Khô phục ( ). Khi bạ nhấn vào nút hoặ thì các nút này s được ôi ạn ặc sẽ thay thế bằng nút . Nút n được d y này dùng để kh phục lạ kích cỡ b đầu hôi ại ban của portlet. a - Kéo thả ( ) nếu bạn muốn di c o ): chuyển por rtlet đến m vị trí k một khác thì bạn nhấn vào nút này, đ n đồng thời k chuột đ vị trí m và thả r kéo đến mới ra. - Trợ giúp( ): Bạn có th click vào đây để nh được tr giúp. ợ hể o hận rợ 19 Ngu uyễn Thị Mai_Lớp CT7 M 701
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: "Bộ chế hoà khí hồi tiếp điện tử"
4 p | 68 | 13
-
Luận văn thạc sĩ: Mạng NGN và ứng dụng tại Việt Nam
107 p | 100 | 12
-
Tổng quan về công nghệ W-CDMA
78 p | 163 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Công nghệ thông tin: Nghiên cứu một số bài toán về an toàn thông tin trong thỏa thuận và ký kết hợp đồng của thương mại điện tử
68 p | 68 | 11
-
Báo cáo " Bản chất của thuế - sự tiếp cận từ các học thuyết cổ điển và hiện đại "
6 p | 86 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu một số giải pháp kiểm thử giao diện tự động sử dụng ranorex
22 p | 60 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn