intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Gợi ý đáp án Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa năm 2009

Chia sẻ: Nguyen Chan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

582
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gợi ý đáp án Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa năm 2009 Thực hiện Kế hoạch số 2735/KH-UBND ngày 14-9-2009 của UBND tỉnh về việc tổ chức cuộc thi viết

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Gợi ý đáp án Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa năm 2009

  1. Gợi ý đáp án Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa năm 2009 Thực hiện Kế hoạch số 2735/KH-UBND ngày 14-9-2009 của UBND tỉnh về việc tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa toàn quốc năm 2009”; ngày 16-9-2009, Ban tổ chức đã ban hành thể lệ và câu hỏi dự thi. Nay Ban tổ chức hướng dẫn trả lời gợi ý như sau: Câu 1: Luật Giao thông đường thủy nội địa quy định như thế nào về việc chấp hành quy tắc giao thông đường thủy nội địa? Hãy kể tên các quy tắc giao thông đường thủy nội địa? Gợi ý trả lời: * Điều 36 Luật Giao thông đường thủy nội địa quy định về chấp hành quy tắc giao thông đường thủy nội địa: 1. Thuyền trưởng, người lái phương tiện khi điều khiển phương tiện hoạt động trên đường thủy nội địa phải tuân theo quy tắc giao thông và báo hiệu đường thủy nội địa quy định tại luật này. 2. Thuyền trưởng tàu biển khi điều khiển tàu biển hoạt động trên đường thủy nội địa phải tuân theo báo hiệu đường thủy nội địa và quy tắc giao thông quy định đối với phương tiện có động cơ. 3. Thuyền trưởng, người lái phương tiện khi hành trình phải điều khiển phương tiện với tốc độ an toàn để có thể xử lý các tình huống tránh va, không gây mất an toàn đối với phương tiện khác hoặc tổn hại đến các công trình; giữ khoảng cách an toàn giữa phương tiện mình đang điều khiển với phương tiện khác; phải giảm tốc độ của phương tiện trong các trường hợp sau đây: a) Đi gần phương tiện đang thực hiện nghiệp vụ trên luồng, phương tiện bị nạn, phương tiện chở hàng nguy hiểm; b) Đi trong phạm vi cảng, bến thủy nội địa; c) Đi gần đê, kè khi có nước lớn. 4. Thuyền trưởng, người lái phương tiện khi hành trình không được bám, buộc phương tiện của mình vào phương tiện chở khách, phương tiện chở hàng nguy hiểm đang hành trình hoặc để phương tiện chở khách, phương tiện chở hàng nguy hiểm bám, buộc vào phương tiện của mình, trừ trường hợp cứu hộ, cứu nạn hoặc trường hợp bất khả kháng. * Luật Giao thông đường thủy nội địa quy định về các quy tắc giao thông đường thủy nội địa sau: - Hành trình trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế và nơi luồng giao nhau, luồng cong gấp - Điều 37. - Quyền ưu tiên của phương tiện làm nhiệm vụ đặc biệt - Điều 38. - Phương tiện tránh nhau khi đi đối hướng nhau - Điều 39. - Phương tiện tránh nhau khi đi cắt hướng nhau - Điều 40. - Thuyền buồm tránh nhau - Điều 41. - Phương tiện vượt nhau - Điều 42. - Phương tiện đi qua khoang thông thuyền của cầu, cống - Điều 43. - Neo đậu phương tiện - Điều 44. Câu 2: Khi tham gia hoạt động giao thông đường thủy nội địa các hành vi nào bị cấm? Những hành vi nào vi phạm quy định về vận chuyển người, hành khách và bị xử lý như thế nào? Gợi ý trả lời: * Điều 8 Luật Giao thông đường thủy nội địa quy định các hành vi bị cấm như sau:
  2. 1 . Phá hoại công trình giao thông đường thủy nội địa; tạo vật chướng ngại gây cản trở giao thông đường thủy nội địa. 2. Mở cảng, bến thủy nội địa trái phép; đón, trả người hoặc xếp, dỡ hàng hóa không đúng nơi quy định. 3. Xây dựng trái phép nhà, lều quán hoặc các công trình khác trên đường thủy nội địa và phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. 4. Đổ đất, đá, cát, sỏi hoặc chất thải khác, khai thác trái phép khoáng sản trong phạm vi luồng và hành lang bảo vệ luồng; đặt cố định ngư cụ, phương tiện khai thác, nuôi trồng thủy sản trên luồng. 5. Đưa phương tiện không đủ điều kiện hoạt động theo quy định tại Điều 24 của luật này tham gia giao thông đường thủy nội địa; sử dụng phương tiện không đúng công dụng hoặc không đúng vùng hoạt động theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của cơ quan đăng kiểm. 6. Bố trí thuyền viên không đủ định biên theo quy định khi đưa phương tiện vào hoạt động; thuyền viên, người lái phương tiện làm việc trên phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc bằng, chứng chỉ chuyên môn không phù hợp. 7. Chở hàng hóa độc hại, dễ cháy, dễ nổ, động vật lớn chung với hành khách; chở quá sức chở người của phương tiện hoặc quá vạch dấu mớn nước an toàn. 8. Làm việc trên phương tiện khi trong máu có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc 40mg/ 1 lít khí thở hoặc có các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng. 9. Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm; xâm phạm tính mạng, tài sản khi phương tiện bị nạn; lợi dụng việc xảy ra tai nạn làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn. 10. Vi phạm báo hiệu hạn chế tạo sóng hoặc các báo hiệu cấm khác. 11. Tổ chức đua hoặc tham gia đua trái phép phương tiện trên đường thủy nội địa; lạng lách gây nguy hiểm cho phương tiện khác. 12. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, gây phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ; thực hiện hoặc cho phép thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. 13. Các hành vi khác vi phạm pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. * Những hành vi vi phạm quy định về vận chuyển người, hành khách và hình thức xử lý: 1 . Người kinh doanh vận tải hành khách không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của người kinh doanh vận tải đối với hành khách (vi phạm khoản 5 Điều 77 Luật Giao thông đường thủy nội địa). Hành vi này bị xử phạt theo điểm h, khoản 2 , khoản 3 và khoản 4 Điều 13 của Nghị định 09/2005/NĐ- CP, cụ thể là: - Phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng đối với hành vi đưa phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến dưới 5 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 mã lực hoặc có sức chở dưới 5 người; - Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi đưa phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 5 tấn đến 15 tấn, phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính từ 5 mã lực đến 15 mã lực hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người; . - Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi đưa phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần trên 15 tấn, phương tiện cóá động cơ tổng công suất máy chính trên 15 mã lực, phương tiện có sức chở trên 12 người. 2. Vận tải người, hành khách bằng phương tiện không có động cơ sức chở đến 12 người nếu có một trong các vi phạm sau đây sẽ vi phạm quy định về vận tải người, hành khách theo pháp luật giao thông đường thủy nội địa: a) Không bố trí chỗ ngồi cho người, hành khách; để người, hành khách đứng trên phương tiện hoặc có hành vi khác làm mất an toàn của phương tiện; b) Xếp người, hành khách, hàng hóa, hành lý, xe đạp, mô tô, xe máy, phương tiện khác làm
  3. nghiêng lệch phương tiện hoặc che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện; c) Chở động vật nhỏ mà không nhốt trong lồng, cũi hoặc chở động vật lớn cùng với người, hành khách trên phương tiện; d) Chở chất dễ cháy, dễ nổ, độc hại, hôi thối hoặc súc vật bị dịch bệnh cùng với người, hành khách. Theo quy định tại khoản 1 Điều 26, Nghị định 09/2005/ND-CP ngày 27-1-2005 của Chính phủ, mỗi hành vi trên sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng. 3. Vận tải người, hành khách bằng phương tiện có động cơ sức chở đến 12 người nếu có một trong các vi phạm sau đây sẽ vi phạm quy định về vận tải người, hành khách theo pháp luật giao thông đường thủy nội địa: a) Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định; b) Không bố trí chỗ ngồi cho người, hành khách; để người, hành khách đứng trên phương tiện hoặc có hành vi khác làm mất an toàn của phương tiện; c) Không có nội quy an toàn hoặc không phổ biến nội quy an toàn cho người, hành khách trên phương tiện; d) Để người, hành khách đứng, ngồi trên mui hoặc hai bên mạn của phương tiện; đ) Không có danh sách hành khách, trừ vận tải hành khách ngang sông; e) Xếp hàng hóa, hành lý trên lối đi của hành khách; g) Chở động vật nhỏ mà không nhốt trong lồng, cũi hoặc chở động vật lớn cùng với người, hành khách trên phương tiện; h) Chở chất dễ cháy, dễ nổ, độc hại, hôi thối hoặc súc vật bị dịch bệnh cùng với người, hành khách. Theo quy định tại khoản 2 Điều 26, Nghị định 09/2005/NĐ-CP ngày 27-1-2005 của Chính phủ, mỗi hành vi trên sẽ bị phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng. 4. Vận tải người, hành khách bằng phương tiện thủy chở khách có sức chở từ trên 12 người đến 50 người, phương tiện chở khách có tốc độ trên 30km/giờ sức chở đến 12 người nếu cóá một trong các vi phạm sau đây sẽ vi phạm quy định về vận tải người, hành khách theo pháp luật giao thông đường thủy nội địa: a) Không chạy đúng tuyến đăng ký, trừ vận tải hành khách theo hợp đồng; b) Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định; c) Không có nội quy an toàn hoặc không phổ biến nội quy an toàn cho người, hành khách trên phương tiện; d) Để người, hành khách đứng, ngồi trên mui, hai bên mạn của phương tiện; đ) Không có danh sách hành khách, trừ vận tải hành khách ngang sông; e) Chở động vật nhỏ mà không nhốt trong lồng, cũi hoặc chở động vật lớn chung với người, hành khách; g) Xếp hàng hóa, hành lý không đúng quy định; h) Chở chất dễ cháy, dễ nổ, độc hại, hôi thối hoặc súc vật bị dịch bệnh cùng với người, hành khách; i) Chuyển nhượng hành khách sang phương tiện khác khi chưa được sự đồng ý của hành khách. Theo quy định tại khoản 2 điều 26, Nghị định. 09/2005/NĐ-CP ngày 27-1-2005 của Chính phủ, mỗi hành vi trên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Nếu phương tiện chở khách có sức chở từ trên 50 người đến 100 người, phương tiện chở khách có tốc độ trên 30km/giờ sức chở từ trên 12 người đến 50 người có một trong các vi phạm trên sẽ bị xử phạt theo khoản 4 Điều 26, Nghị định 09/2005/NĐ-CP ngày 27-1-2005
  4. của Chính phủ, cụ thể là bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Nếu phương tiện chở khách có sức chở trên 100 người, phương tiện chở khách có tốc độ trên 30km/giờ sức chở trên 50 người có một trong các vi phạm trên sẽ bị xử phạt theo khoản 5 Điều 26, Nghị định 09/2005/NĐ-CP ngày 27-1-2005 của Chính phủ, cụ thể là bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. 5. Vận tải người, hành khách bằng phương tiện thủy vượt quá sức chở người của phương tiện, sẽ bị phạt theo khoản 6 Điều 26, Nghị định 09/2005 NĐ-CP ngày 27-1-2005 của Chính phủ, cụ thể là bị phạt tiền từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng trên mỗi người, hành khách chở vượt quá sức chở của phương tiện. Đồng thời phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc đưa lên khỏi phương tiện số người, hành khách vượt quá sức chở của phương tiện. Câu 3: Luật Thủy sản có quy định những hành vi bị cấm trong hoạt động thủy sản, bạn hãy cho biết cụ thể những hành vi đớ? Gợi ý trả lời: Điều 6 Luật Thủy sản quy định những hành vi bị cấm trong hoạt động thủy sản như sau: 1. Khai thác, hủy hoại trái phép các rạn đá ngầm, rạn san hô, các bãi thực vật ngầm, rừng ngập mặn và hệ sinh cảnh khác; phá hủy, cản trở trái phép đường di chuyển tự nhiên của các loài thủy sản ở sông, hồ, đầm, phá, eo, vịnh. 2. Khai thác các loài thủy sản thuộc danh mục cấm kể cả cấm có thời hạn, trừ trường hợp vì mục đích nghiên cứu khoa học được Chính phủ cho phép; khai thác thủy sản nhỏ hơn kích cỡ quy định, trừ trường hợp được phép khai thác để nuôi trồng. 3. Lấn, chiếm, xâm hại các khu bảo tồn vùng nước nội địa, khu bảo tồn biển đã được quy hoạch và công bố; vi phạm các quy định trong quy chế quản lý khu bảo tồn. 4. Vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với môi trường sống của các loài thủy sản. 5. Khai thác thủy sản ở khu vực cấm, khu vực đang trong thời gian cấm; khai thác quá sản lượng cho phép. 6. Sản xuất, lưu hành, sử dụng ngư cụ bị cấm; sử dụng loại nghề bị cấm để khai thác thủy sản; sử dụng các loại chất nổ, chất độc, xung điện và các phương pháp có tính hủy diệt khác. 7. Sử dụng các ngư cụ làm cản trở hoặc gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân khác đang khai thác; thả neo, đậu tàu tại nơi có ngư cụ của tổ chức, cá nhân khác ra dấu hiệu đang khai thác, trừ trường hợp bất khả kháng. 8. Vứt bỏ ngư cụ xuống vùng nước tự nhiên, trừ trường hợp bất khả kháng. 9. Vi phạm các quy định về an toàn giao thông, an toàn của các công trình theo quy định của pháp luật về hàng hải, về giao thông đường thủy nội địa và các quy định khác của pháp luật có liên quan. 10. Vi phạm các quy định về quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản. 11. Chuyển mục đích sử dụng đất, mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản đã được giao, cho thuê mà không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyề. 12. Nuôi trồng giống thủy sản mới khi chưa được Bộ Thủy sản cho phép và các loài thủy sản thuộc danh mục cấm nuôi trồng. 13. Nuôi trồng thủy sản không theo quy hoạch làm cản trở dòng chảy, cản trở hoạt động khai thác thủy sản, ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các ngành, nghề khác. 14. Sử dụng thuốc, phụ gia, hóa chất thuộc danh mục cấm sử dụng để nuôi trồng thủy sản, sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản, chế biến, bảo quản thủy sản; đưa tạp chất vào nguyên liệu, sản phẩm thủy sản. 15. Thả thủy sản nuôi trồng bị nhiễm bệnh vào nơi nuôi trồng hoặc vào các vùng nước tự nhiên.
  5. 16. Xả thải nước, chất thải từ cơ sở sản xuất giống thủy sản, cơ sở nuôi trồng thủy sản, cơ sở bảo quản, chế biến thủy sản mà chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt tiêu chuẩn quy định vào môi trường xung quanh. 17. Chế biến, vận chuyển hoặc đưa ra thị trường các loài thủy sản thuộc danh mục cấm khai thác; thủy sản có xuất xứ ở vùng nuôi trồng trong thời gian bị cấm thu hoạch; thủy sản có dư lượng các chất độc hại vượt quá giới hạn cho phép; thủy sản có độc tố tự nhiên gây nguy hiểm đến tính mạng con người, trừ trường hợp được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. 18. Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa thủy sản thuộc danh mục cấm xuất khẩu, nhập khẩu. Câu 4: Để bảo đảm an toàn cho tàu cá, bạn hãy cho biết: Tàu cá khi hoạt động phải thực hiện các quy định nào? Tàu cá thuộc diện phải đăng kiểm chỉ được hoạt động khi đã hoàn thành các thủ tục gì? Tàu cá không thuộc diện bắt buộc phải đăng kiểm thì ai chịu trách nhiệm về an toàn kỹ thuật? Gợi ý trả lời: Điều 9 Nghị định 66/2005/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn người và tàu cá hoạt động thủy sản quy định bảo đảm an toàn đối với tàu cá như sau: 1. Đối với tàu cá khi hoạt động phải thực hiện các quy định: a) Có đủ các trang thiết bị an toàn; b) Có biên chế trên tàu với các chức danh; c) Có đủ các loại giấy tờ của tàu cá và người đi trên tàu; d) Chỉ được hoạt động theo đúng nội dung ghi trong giấy phép hoặc đã đăng ký; đ), Nghiêm chỉnh thực hiện các quy tắc an toàn giao thông đường thủy nội địa, an toàn hàng hải. 2. Tàu cá thuộc diện đăng kiểm chỉ được hoạt động khi đã được đăng kiểm, đăng ký tàu cá, thuyền viên và được các cơ quan có thẩm quyền cấp các loại giấy tờ theo quy định. 3. Đối với các tàu cá không thuộc diện bắt buộc phải đăng kiểm thì chủ tàu chịu trách nhiệm về an toàn kỹ thuật của tàu cá. Câu 5: Viết một bài gồm các thể loại: bài phản ánh, bài khoa học, ký chân dung, phóng sự, ghi chép... (không quá 1.000 từ) chưa đăng tải trên các báo; tạp chí hoặc được biên tập phát sóáng trên các đài truyền thanh, truyền hình. Người dự thi phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin bài viết. Những bài dự thi được Ban tổ chức lựa chọn đăng tải, phát sóng trên các báo, đài được hưởng nhuận bút theo chế độ quy định (vào thời điểm bài dự thi được đăng tải, phát sóng). Nội dung về một trong các chủ đề sau: - Các điển hình tiêu biểu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và an toàn cho người, tàu cá hoạt động thủy sản; - Phê phán các tổ chức, cá nhân quản lý hoặc trực tiếp tham gia giao thông và hoạt động thủy sản không chấp hành hoặc chấp hành chưa tốt pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa và hoạt động thủy sản; - Phát hiện những sơ hở trong các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa và hoạt động thủy sản để kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông đường thủy nội địa và thủy sản sửa đổi, bổ sung để hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và thủy sản; đưa ra các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông trên đường thủy nội địa và phòng tránh, giảm thiệt hại cho người, tàu cá hoạt động thủy sản. Gợi ý trả lời: - Bài viết có bố cục hợp lý, đúng văn phạm. - Nội dung bài viết cóá tác dụng giáo dục cao, đạt hiệu quả tuyên truyền.
  6. - Thông tin trong bài viết phản ánh người thật, việc thật. - Những kiến nghị, đề xuất trong bài viết mang ý nghĩa thực tiễn để có thể áp dụng trong đời sống.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2