intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hạ tầng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số tại Học viện Ngân hàng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

21
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Hạ tầng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số tại Học viện Ngân hàng trình bày tổng quan về chuyển đổi số trong giáo dục đại học; Thực trạng hạ tầng công nghệ thông tin tại Học viện Ngân hàng; Kết luận và một số thách thức triển khai chuyển đổi số tại Học viện Ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hạ tầng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số tại Học viện Ngân hàng

  1. Hạ tầng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số tại Học viện Ngân hàng Mai Thanh Quế1, Nguyễn Tuấn Minh2 Học viện Ngân hàng1,2 Ngày nhận: 18/10/2023 Ngày nhận bản sửa: 25/10/2023 Ngày duyệt đăng: 27/10/2023 Tóm tắt: Năm 2020, Đại dịch Covid-19 bùng phát đã gây ra những tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, nhưng là cũng là nhân tố tác động thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục diễn ra nhanh hơn. Trong thời kỳ giãn cách vì dịch bệnh, các cơ sở giáo dục đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học, kiểm tra và đánh giá để hoàn thành kế hoạch năm học. Thực tế đã chứng minh, một trong những nền tảng quan trọng nhất của chuyển đổi số trong giáo dục là đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số để ứng dụng công nghệ thông tin. Bằng phương pháp tổng hợp dữ liệu, quan sát xu hướng, bài viết đánh giá về thực trạng hạ tầng số, bảo mật hệ thống thông tin và hệ thống phần mềm phục vụ chuyển đổi số tại Học viện Ngân hàng, từ đó chỉ ra những tồn tại, khó khăn và thách thức về hạ tầng đối với quá trình chuyển đổi số tại Học viện Ngân hàng trong giai đoạn hiện nay. Từ khóa: Chuyển đổi số, Covid-19, Học viện Ngân hàng Information technology infrastructure in digital transformation at Banking Academy of Vietnam Abstract: The Covid -19 pandemic broke out and caused negative impacts on all aspects of socio-economic life, but it is also a factor that promotes the process of digital transformation of education to happen faster. During the period of quarantine due to the epidemic, educational institutions have actively applied information technology in teaching, learning and evaluation to complete the school year plan. Reality has proven that one of the most important foundations of digital transformation in education is ensuring the conditions for digital infrastructure to apply information technology. By summarizing data and observing trends, the article evaluates the current situations of digital infrastructure, information system security and software systems serving digital transformation at the Banking Academy of Vietnam (BAV). From that, the authors point out shortcomings, difficulties and infrastructure challenges for the digital transformation process at BAV in the current period. Keywords: Digital transformation, Covid-19, Banking Academy of Vietnam Doi: 10.59276/TCKHDT.2023.11.2601 Mai, Thanh Que1, Nguyen, Tuan Minh2 Email: quemt@hvnh.edu.vn1, minhnt@hvnh.edu.vn2 Organization of all: Banking Academy of Vietnam © Học viện Ngân hàng Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng ISSN 1859 - 011X 1 Số 258- Tháng 11. 2023
  2. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 1. Tổng quan về chuyển đổi số trong giáo dục. Đối với các trường đại học, yêu giáo dục đại học cầu cấp thiết cần đánh giá thực tiễn giảng dạy và học tập bằng cách tích hợp các công * Khái niệm chuyển đổi số cụ kỹ thuật số vào hệ thống hiện có, cuối Chuyển đổi số (Digital transformation) là cùng làm phong phú thêm các phương quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của pháp tiếp cận sư phạm truyền thống và cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm hệ thống hỗ trợ giảng dạy thông qua các việc và phương thức sản xuất dựa trên các công cụ cung cấp giáo dục tiên tiến. Tuy công nghệ số (Bộ Thông tin và Truyền nhiên, cho đến nay, trong giáo dục đại học, thông, 2021). Các giải pháp kỹ thuật số công nghệ được coi là một phương tiện cho được áp dụng làm gia tăng tính hiệu quả những thay đổi về mặt cải tiến trong các của tổ chức, doanh nghiệp thông qua tự phương pháp học tập hiện có mà không động hóa, các loại hình đổi mới và sáng tạo coi đó là cách thức thay đổi mang tính đột mới, thay vì chỉ đơn giản là thay đổi đáng phá. Hơn nữa, chuyển đổi số trong giáo kể đối với các thuộc tính của thực thể đó dục đại học cũng phải vượt ra ngoài sự đổi thông qua sự kết hợp của công nghệ thông mới do giảng viên thúc đẩy để cải thiện các tin, điện toán, truyền thông và kết nối. phương pháp tiếp cận sư phạm mới, yêu Giống như các quốc gia khác trên thế giới, cầu kết hợp các kỹ năng số thay vì chỉ tập chuyển đổi số đặc biệt là chuyển đổi số trong trung vào việc hỗ trợ các quá trình học tập giáo dục được Việt Nam quan tâm kể từ sau bằng công nghệ. khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Chuyển đổi số trong ngành giáo dục coi trọng quá * Khung pháp lý về chuyển đổi số trình áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) Tại Việt Nam, Đảng và Chính phủ luôn hiện đại vào giảng dạy. Sự đổi mới này chủ động theo dõi sát tình hình cuộc cách nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra tăng cao của học sinh, sinh viên. Đồng thời sâu rộng trên thế giới, kịp thời đưa ra các thúc đẩy hiệu quả cho các phương pháp dạy văn bản pháp lý phù hợp, bao gồm: học của giáo viên/giảng viên. - Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính Chuyển đổi số trong giáo dục  mở ra một trị ban hành về “Một số chủ trương, chính môi trường học tập mang tính kết nối. Đây sách chủ động tham gia cuộc cách mạng được xem là hệ sinh thái tích hợp giữa Công nghiệp lần thứ 4”. công nghệ, dịch vụ, bảo mật nhằm thu hẹp - Quyết định số 117/QĐ-TTg của Thủ tướng khoảng cách kỹ thuật số. Nhờ đó, người Chính phủ ngày 25/01/2017 phê duyệt Đề dạy và người học được trải nghiệm quá án “Tăng cường ứng dụng cộng nghệ thông trình hợp tác, tương tác và cá nhân hóa. tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy- Đối với các trường đại học, việc chuyển học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng đổi mô hình dạy và học hiện tại là cấp thiết cao chất lượng giáo dục đào tạo giai đoạn để tồn tại và duy trì lợi thế cạnh tranh trong 2016-2020, định hướng năm 2025”. dài hạn. Các lãnh đạo mỗi trường đại học - Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng luôn xác định mục tiêu chính và nhất quán Chính phủ ngày 14/1/2020 về “Thúc đẩy như: Cải thiện môi trường học tập của sinh phát triển công nghệ số Việt Nam”. viên, tăng hiệu quả hoạt động, tăng khả - Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ năng vận dụng công nghệ cho các nghiên tướng Chính phủ ngày 3/6/2020 phê duyệt cứu tiên tiến và kích thích sự đổi mới trong “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến 2 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  3. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng năm 2025, định hướng đến năm 2030”. ứng xu hướng mới này, bao gồm: - Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ - Nghị quyết số 48/NQ-HDHV của Hội tướng Chính phủ ngày 15/01/2022 phê đồng Học viện ngày 24/11/2022 về việc duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công thông qua định hướng hoạt động Công nghệ thông tin vào chuyển đổi số trong nghệ thông tin của HVNH giai đoạn 2022- giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, 2025; định hướng đến 2030”. - Nghị quyết số 54/NQ-HDHV của Hội Giáo dục là lĩnh vực được xếp ở vị trí thứ đồng Học viện ngày 22/12/2022 về việc 2 trong 8 lĩnh vực được Chính phủ quan ban hành Chiến lược phát triển HHVNH tâm ưu tiên chuyển đổi số. Nhận thức được giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn 2045; tầm quan trọng và nhiệm vụ do Đảng, - Nghị quyết số 21/NQ-HĐHV của Hội Chính phủ giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng Học viện ngày 28/03/2023 về việc (Bộ GD&ĐT) đã kịp thời ban hành các quy thông qua kế hoạch chuyển đổi số tại Học định, kế hoạch về việc từng bước tiến hành viện Ngân hàng giai đoạn 2023-2030. chuyển đổi số: - Quyết định số 501/QĐ-BGDĐT của Bộ 2. Thực trạng hạ tầng công nghệ thông GD&ĐT ngày 21/02/2020 về việc ban tin tại Học viện Ngân hàng hành “Quy định kĩ thuật về hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục đại học”; 2.1. Hạ tầng số - Quyết định số 4919/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ngày 31/12/2020 về phê duyệt Hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) của “Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, HVNH được xây dựng qua nhiều thời kỳ, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn bằng nhiều nguồn vốn khác nhau nên chưa thông tin mạng giai đoạn 2021-2025 của có tính đồng bộ… Trong những năm qua, Bộ GD&ĐT”. được sự quan tâm của Bộ Kế hoạch & Đầu - Quyết định số 1282/QĐ-BGDĐT của Bộ tư (KHĐT), Ngân hàng Nhà nước (NHNN), GD&ĐT ngày 10/5/2022 ban hành “Kế HVNH đã triển khai thiết kế tổng thể nhiều hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ giải pháp về công nghệ. Tuy nhiên, do giới thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục hạn nguồn vốn nên chỉ ưu tiên đầu tư một và đào tạo giai đoạn 2022-2025 của Bộ số hạng mục cơ bản. Do đó, chưa thể đồng Giáo dục và Đào tạo”. bộ và phát huy vai trò là nền tảng cho các - Quyết định số 4740/QĐ-BGDĐT của Bộ ứng dụng CNTT trong cơ sở giáo dục đại GD&ĐT ngày 06/01/2023 ban hành “Bộ học. Hệ thống trang thiết bị CNTT được chỉ số, tiêu chí đánh giá chuyển đổi số cơ chủ yếu trang bị tại các tòa nhà: Trung sở giáo dục đại học”. tâm CNTT (quản lý hệ thống máy chủ của Giai đoạn 2020-2021 có thể coi là một HVNH, Phòng máy thực hành), Tòa nhà giai đoạn đặc biệt khó khăn đối với Ngành Trụ sở chính, Trung tâm Thông tin Thư Giáo dục nói chung và Học viện Ngân viện và các đơn vị, cơ sở đào tạo, phòng hàng (HVNH) nói riêng khi việc dạy và học của HVNH. Một số hạ tầng CNTT tại học chuyển từ hình thức trực tiếp sang HVNH bao gồm: hình thức trực tuyến. Đứng trước nhu cầu * Hệ thống máy chủ cấp bách về việc chuyển đổi số, Hội đồng Trong số các máy chủ đang sử dụng, có 04 trường HVNH đã ban hành những định máy chủ mới được trang bị năm 2018 đã hướng và chiến lược quan trọng để thích được sử dụng hết cho việc triển khai các Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 3
  4. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 ứng dụng như phần mềm thi sát hạch trực vực tại HVNH được trang bị hệ thống mạng tuyến, phần mềm quản lý đào tạo, phần wifi và các thiết bị mạng kèm theo. Tuy mềm quản lý chương trình Btec của Viện nhiên, do chưa đầu tư hệ thống wifi chuyên Đào tạo quốc tế, Học viện Ngân hàng. Các nghiệp nên một số khu vực chưa đảm bảo ứng dụng như: Dữ liệu phần mềm quản sự ổn định trong việc kết nối Internet. lý đào tạo, phần mềm cổng thông tin sinh viên, đăng ký học phần, nhập học online 2.2. Hiện trạng bảo mật hệ thống thông tin vẫn đang được triển khai trên các máy chủ cũ có thời gian sử dụng gần 10 năm. Ngoài việc sử dụng thiết bị bảo mật Sophos * Hệ thống máy trạm SG430 làm nhiệm vụ cân bằng tải và tường Hệ thống máy trạm của tòa nhà Trụ sở lửa cũng như phát hiện xâm nhập, phòng chính và các đơn vị trực thuộc đa phần chống tấn công từ bên ngoài mạng Internet đều được trang bị từ nguồn vốn mua sắm vào hệ thống nội bộ tại Trung tâm dữ liệu thường xuyên của HVNH. Các máy trạm thì hạ tầng CNTT của HVNH không có hệ đều đã cũ, đáp ứng được một phần yêu cầu thống firewall nội bộ. Phần mềm phòng công việc của các đơn vị tại Học viện. chống virus Kaspersky được mua license * Hệ thống mạng để sử dụng cài đặt tại các máy trạm của Hạ tầng mạng của HVNH được thiết kế người dùng đầu cuối. phân chia thành các khu vực như sau: Các hệ thống thông tin của HVNH được - Khu vực kết nối WAN: Đây là khu vực xây dựng sử dụng các hệ quản trị cơ sở dữ cung cấp các kết nối ra môi trường Internet liệu (DBMS) như Microsoft SQL Server… và các phân viện, cơ sở đào tạo… nằm Các DBMS này đòi hỏi phải có tài khoản, ngoài trụ sở chính. Khu vực này được thiết mật khẩu tương ứng để truy cập. Các hệ kế bảo đảm tính sẵn sàng cao nhờ hệ thống thống thông tin, phần mềm ứng dụng của cân bằng tải cũng như các đường truyền HVNH được cài đặt, triển khai và cấu hình phải đảm bảo tính dự phòng. truy cập DBMS thông qua tài khoản, mật - Khu vực máy chủ public: Khu vực này khẩu tương ứng. Ngoài ra các máy chủ là khu vực DMZ, có hệ thống tường lửa triển khai ứng dụng đặt tại Trung tâm dữ giúp việc kiểm soát các hoạt động ra vào liệu đều đòi hỏi người dùng phải có tài trung tâm dữ liệu. Các máy chủ public là khoản, mật khẩu để truy cập hệ điều hành. các máy chủ được cài đặt, triển khai các Các thông tin, phần mềm ứng dụng đều phần mềm phục vụ hoạt động đào tạo, quản được phân quyền người sử dụng theo tài lý của HVNH. khoản ứng dụng tương ứng trên hệ thống. - Khu vực LAN: Được thiết kế theo tầng Người dùng sử dụng tài khoản được cấp để bảo đảm tính sẵn sàng cao, tính dự phòng truy cập hệ thống. cũng như khả năng mở rộng phục vụ các hoạt động của HVNH, cụ thể bao gồm: Hiện trạng Phòng máy chủ Tầng lõi: bao gồm các máy chủ quản lý Hiện tại HVNH chưa sử dụng giải pháp mạng, các thiết bị chuyển mạch lõi (Core quản lý giám sát vận hành, tình trạng hoạt Switch). động của máy chủ, thiết bị chuyển mạch… Tầng phân phối: bao gồm các Switch tầng. mà thực hiện thủ công theo kinh nghiệm của Tầng truy xuất: bao gồm các Access Point và cán bộ Trung tâm CNTT. Hoạt động của các các thiết bị như máy tính cá nhân, máy in… Access Point được thực hiện đơn lẻ, không Bên cạnh hệ thống mạng có dây, nhiều khu có giải pháp quản lý vận hành, giám sát tình 4 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  5. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng trạng hoạt động cũng như thực hiện các tính 2.3. Hệ thống phần mềm ứng dụng phục năng nâng cao khác. Không có công cụ giúp vụ chuyển đổi số quản lý vận hành, giám sát tình trạng hoạt động của PC, laptop cũng như các thiết bị Theo thống kê của nhóm tác giả, HVNH kết nối hệ thống mạng của Học viện. đã, đang và sẽ triển khai các hệ thống phần mềm ứng dụng sau (Bảng 1). Bảng 1. Hiện trạng triển khai các hệ thống phần mềm ứng dụng tại Học viện Ngân hàng TT Phần mềm ứng dụng Hiện trạng 1 Trục tích hợp dữ liệu/Cổng tích hợp dữ liệu Dự kiến triển khai 2 Cổng thông tin điện tử Đã triển khai 3 Hệ thống phần mềm quản lý đào tạo Đã hoàn thành 4 Quản lý tuyển sinh Đã triển khai 5 Quản lý sinh viên, học viên Đã triển khai 6 Quản lý học bổ sung kiến thức Dự kiến triển khai 7 Quản lý ký túc xá Dự kiến triển khai 8 Quản lý khối lượng giảng dạy Đã triển khai 9 Quản lý học tập nghiên cứu sinh, học viên cao học Đã triển khai 10 Quản lý đào tạo trực tuyến Đã triển khai 11 Quản lý chương trình đào tạo, kế hoạch đào tạo Đã triển khai 12 Quản lý thời khóa biểu Đã triển khai 13 Quản lý Tạp chí trực tuyến Đã triển khai 14 Cổng thông tin đào tạo, khảo sát chất lượng giảng dạy Đã triển khai 15 Quản lý tổ chức thi Đã triển khai 16 Quản lý kết quả học tập Đã triển khai 17 Quản lý tài chính sinh viên, học viên Đã triển khai 18 Quản lý tốt nghiệp, cấp phát văn bằng, chứng chỉ Đã triển khai 19 Quản lý ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề thi Đã triển khai 20 Quản lý điều hành một cửa Dự kiến triển khai 21 Quản lý phòng, đăng ký sử dụng phòng Đã triển khai 22 Quản lý đánh giá môn học Đã triển khai 23 Quản lý lịch giảng Đã triển khai 24 Quản lý tài sản Đã có (đang sử dụng rời rạc) 25 Quản lý nghiên cứu khoa học Đang triển khai 26 Quản lý văn bản điều hành Đang triển khai thí điểm 27 Quản lý nhân sự Đang triển khai 28 Quản lý hợp tác quốc tế Dự kiến triển khai 29 App trên di động dành cho sinh viên, học viên Dự kiến triển khai Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 5
  6. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 TT Phần mềm ứng dụng Hiện trạng 30 App trên di động dành cho giảng viên Dự kiến triển khai 31 App trên di động dành cho phụ huynh Dự kiến triển khai Quản lý đào tạo cho chương trình đào tạo quốc tế hệ đại học (cử 32 Đã triển khai nhân) 33 Quản lý đào tạo cho chương trình đào tạo quốc tế hệ sau đại học Đã triển khai Quản trị đại học thông minh, tích hợp các nghiệp vụ quản lý đào tạo 34 trực tuyến, quản lý nhân sự, các dịch vụ công… để hướng tới hoàn Dự kiến triển khai thiện kiểm định các chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế Quản lý, giám sát các đối tượng giảng viên, cán bộ, người học phục 35 Dự kiến triển khai vụ việc khảo thí, đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo Quản lý thông minh đồng bộ từ các phòng học, phòng thí nghiệm, 36 Dự kiến triển khai phòng thực hành 37 Phần mềm quản lý thư viện và Thư viện số Dự kiến triển khai Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp, tháng 10/2023 3. Kết luận và một số thách thức triển đầu tư CNTT của Học viện đã có. Tuy khai chuyển đổi số tại Học viện Ngân hàng nhiên, thực tế thực hiện đối với từng loại hình đầu tư phần mềm tương đối khó khăn 3.1. Một số thách thức đặt ra cho nên việc triển khai đầu tư hệ thống các phần mềm chưa đồng bộ. Trong thời gian Đứng trước yêu cầu chuyển đổi số của tới, Học viện sẽ phối hợp với các đơn vị Chính phủ, ngành Ngân hàng, ngành Giáo liên quan có chuyên môn sâu xây dựng lộ dục, Ban Lãnh đạo HVNH hoàn toàn nhận trình và thực hiện đầu tư theo hướng đồng thức vai trò quan trọng của chuyển đổi số bộ và hiệu quả. và rất quan tâm, đầu tư để quá trình chuyển - Việc đầu tư hạ tầng CNTT còn chưa đáp đổi số đạt được hiệu quả cao. Cụ thể, Ban ứng được nhu cầu phát triển của HVNH. Lãnh đạo Học viện đã ban hành các nghị Đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin quyết, như thành lập Ban Chuyển đổi số đòi hỏi phải có nguồn lực tài chính lớn. Để Học viện, phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi đáp ứng cho việc triển khai chuyển đổi số số tại Học viện giai đoạn 2022-2030, ban tại Học viện thì trong giai đoạn này Học hành định hướng phát triển CNTT tại Học viện cần kết hợp cả hai giải pháp là thuê hạ viện giai đoạn 2022-2025… Mặc dù vậy, tầng CNTT và mua sắm nâng cấp Hạ tầng trong quá trình triển khai HVNH gặp phải CNTT theo kế hoạch. không ít khó khăn và thách thức, cụ thể: - Việc triển khai chuyển đổi số cần đầu tư 3.2. Kết luận nguồn lực rất lớn nên hiện tại Học viện chưa thể triển khai đồng bộ các giải pháp. Chuyển đổi số tại HVNH cần được xem Học viện đã đưa ra phương án phân chia là chiến lược dài hạn với lộ trình phù hợp quá trình đầu tư hệ thống CNTT thành các trong hoạt động giảng dạy, học tập và quản giai đoạn, đó là cơ sở quan trọng để Ban lý đào tạo. Bằng việc phân tích thực trạng Lãnh đạo Học viện bố trí, phân bổ nguồn hạ tầng chuyển đổi số tại Học viện, bài viết lực phù hợp với kế hoạch phát triển của đưa ra một số khó khăn, thách thức đối Học viện. với Ban Lãnh đạo Học viện để thực hiện - Chủ trương và định hướng các hoạt động chuyển đổi số thành công. Đây chính là cơ 6 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  7. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng sở để Ban Lãnh đạo HVNH tập trung vào các giải pháp để vượt qua các thách thức của quá trình chuyển đổi số trường đại học, hướng tới mô hình trường đại học thông minh theo Chiến lược HVNH đề ra. Để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ngày càng cao, Học viện cần tiếp tục chuẩn bị các nguồn lực, tìm kiếm các nguồn đầu tư và trên hết là thay đổi nhận thức của mỗi cán bộ, giảng viên về các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong môi trường số. Trong quá trình chuyển đổi số, sự đoàn kết, đồng lòng từ nhận thức đến hành động của đội ngũ cán bộ viên chức trong Nhà trường cùng hướng tới sự thay đổi là một trong những điều kiện quan trọng nhất, để đem lại nhiều thay đổi tích cực cho Học viện Ngân hàng.■ Tài liệu tham khảo Bộ Chính trị (2019). Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4”. Bộ Thông tin và Truyền thông (2021). Cẩm nang Chuyển đổi số, NXB Thông tin và Truyền thông. Tr.21. Chính phủ (2017). Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng cộng nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy-học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng năm 2025”. Chính phủ (2020). Chỉ thị 01/CT-TTg 14/1/2020 về “Thúc đẩy phát triển công nghệ số Việt Nam”. Chính phủ (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Chính phủ (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 15/01/2022 phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đonạ 2022-2025, định hướng đến 2030”. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Quyết định số 501/QĐ-BGDĐT ngày 21/02/2020 về việc ban hành “Quy định kĩ thuật về hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành về giáo dục đại học”. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Quyết định số 4919/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2020 về phê duyệt “Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2021-2025 của Bộ GD&ĐT”. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022). Quyết định số 1282/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2022 ban hành “Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025 của Bộ Giáo dục- Đào tạo”. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023). Quyết định số 4740/QĐ-BGDĐT ngày 06/01/2023 ban hành “Bộ chỉ số, tiêu chí đánh giá chuyển đổi số cơ sở giáo dục đại học”. Học viện Ngân hàng (2022). Nghị quyết số 54/NQ-HDHV ngày 22/12/2022 của Hội đồng Học viện về việc ban hành chiến lược phát triển Học viện Ngân hàng (HVNH) giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn 2045. Học viện Ngân hàng (2022). Nghị quyết số 48/NQ-HDHV ngày 24/11/2022 của Hội đồng Học viện về việc thông qua định hướng hoạt động Công nghệ thông tin của Học viện Ngân hàng giai đoạn 2022-2025. Học viện Ngân hàng (2022). Nghị quyết số 21/NQ-HĐHV ngày 28/03/2023 của Hội đồng Học viện về việc thông qua kế hoạch chuyển đổi số tại Học viện Ngân hàng giai đoạn 2023-2030. Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2