intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hãy học như...đi picnic

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

73
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

NHỮNG BƯỚC CHUYỂN SÔI ĐỘNG Giờ Toán, Kiều Trinh, lớp 10 chuyên Tin trường TĐN (Q.1) ngồi... khỏe re vì không cần chép bài. Trinh khoe không chỉ với môn Toán, môn Văn và Sử cũng vậy, ngay từ đầu năm học, trường bạn đã chủ động trong việc giúp học sinh tự tiếp thu bài trên lớp. Các bạn được khuyến khích học chủ động bằng cách không học vẹt, viết từng câu, từng chữ vào vở mà luôn phải xem trước ở nhà, vào lớp dùng đề cương được trường soạn sẵn để gạch dưới ý chính, những...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hãy học như...đi picnic

  1. Hãy học như...đi picnic NHỮNG BƯỚC CHUYỂN SÔI ĐỘNG Giờ Toán, Kiều Trinh, lớp 10 chuyên Tin trường TĐN (Q.1) ngồi... khỏe re vì không cần chép bài. Trinh khoe không chỉ với môn Toán, môn Văn và Sử cũng vậy, ngay từ đầu năm học, trường bạn đã chủ động trong việc giúp học sinh tự tiếp thu bài trên lớp. Các bạn được khuyến khích học chủ động bằng cách không học vẹt, viết từng câu, từng chữ vào vở mà luôn phải xem trước ở nhà, vào lớp dùng đề cương được trường soạn sẵn để gạch dưới ý chính, những ý cần nhớ. Nhờ vậy, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Ngoài ra, rất nhiều thầy cô khuyến khích cộng điểm cho các bạn giơ tay phát biểu, trao đổi ý kiến trực tiếp. Cách học chủ động đó làm lớp học của Trinh luôn sôi nổi, hiệu quả. Ngay từ đầu năm học, nhiều trường đã có sự chuyển biến rất rõ trong phương pháp dạy và học chủ động vì thế, không lạ gì khi nhiều học sinh trường Lê Hồng Phong khoe mình luôn tự soạn bài vở. L.Chi, lớp 11 trường LHP “bật mí”: “Nhiều tiết học như tiết Văn, thầy cô chia tụi mình ra thành các nhóm lựa chọn chủ đề: văn học giai đoạn 1930 - 1945, văn học 1945 - 1975..., các nhóm có thể tìm thêm tư liệu là các nguồn báo chí, phim ảnh để lên thuyết trình, thảo luận, nhóm khác có quyền đặt câu hỏi và phản bác lại... Những thông tin đa dạng, nhiều chiều làm tụi mình hiểu bài hơn”. KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÓ THỂ ”Muốn giúp các em tự học, có lẽ, chúng ta cần đầu tư cơ sở vật
  2. ”Học sinh làm chủ lớp học, bài học của mình, chất tốt hơn cho các trường. Mỗi giáo viên chỉ là người giúp các em đúc kết bài lớp học không quá 30 em, giáo học, mở rộng thêm một số ý kiến chắc chắn là viên mới dễ quản lí. Bên cạnh đó, một phương pháp giáo dục đúng đắn, cần thiết. số phòng học tăng lên để các em Tuy nhiên, việc học tậpmột cách chủ động được học hai buổi.Thời lượng trong giai đoạn hiện nay chủ yếu tập trung ở học tập tăng, thầy trò có thể dùng các trường chuyên, trường có đầu vào cao. thêm các giờ học ngoại khóa để Còn lại không phải trường nào cũng thực hiện mở rộng bài vở, để trao đổi cách được cách dạy - học chủ động vì số lượng học học nhóm.” sinh yếu, học sinh thụ động, không biết cách Cô Bích Duyên (Hiệu phó làm việc nhóm... còn rất nhiều. Các em hoàn trường Lê Quý Đôn) toàn không thích nghi với sự thay đổi đó” - Thầy Gia Thụy, GV dạy Sử trường Nguyễn An Ninh tâm sự. Đúng như nhận xét của thầy, nhiều học trò các trường: Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Khuyến, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Du... than thở mình hầu như vẫn phải học chay ở nhiều môn học. T. Uyên, lớp 10 trường dân lập N. (TĐ) than thở về cách dạy đọc chép của cô giáo dạy Địa: “Môn Địa tớ cực kì thấy chán vì toàn là số liệu, màu sắc cứ loạn cả lên. Hầu hết các bạn trong lớp mình không biết sử dụng Atlat. Khi học thì cô toàn đọc cho tụi mình chép. Nhưng không trách cô được, lớp mình đa số các bạn đều rất thụ động, thầy cô cho bài về nhà các bạn đều không chịu học, không chịu làm bài nên thầy cô cũng không biết phải làm sao?”. Cùng tâm trạng muốn học chủ động cũng không có cơ hội là MN, lớp 10 trường Nguyễn Thái Bình (Tân Bình): “Đầu năm học ngay ngày khai giảng, thầy cô đã thông tin là năm rồi có hơn 200 bạn... lưu ban, số học sinh yếu nhiều hơn số học sinh giỏi nên tụi mình thấy... nản. Vào lớp, thầy cô dạy, trò ngồi tám, giỡn um sùm nên hầu như tụi mình không tiếp thu bài vở được chứ nói gì đến việc... chủ động học tập”.
  3. Sự chuyển biến cách học tập ngay từ đầu năm học ở nhiều tr ường trong TP.HCM là một tín hiệu vui với học trò, nhưng khoảng cách giỏi - dở, năng động - thụ động của những bạn có cơ hội và những bạn không có cơ hội sẽ tăng thêm. Tuy vậy, dù ở môi trường học chưa được như ý, nhưng nếu bạn quyết tâm học tập, có những nỗ lực tự thân, thì chuyện “cải thiện” kết quả học tập là hoàn toàn nằm trong tầm tay.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2