intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hiến pháp các quốc gia ASEAN và các nghiên cứu so sánh: Phần 2

Chia sẻ: 1234 1234 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:219

134
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nối tiếp nội dung phần 1, phần 2 của tài liệu Hiến pháp các quốc gia ASEAN và các nghiên cứu so sánh tiếp tục cung cấp cho người đọc các kiến thức: Chính thể và sự thể hiện nguyên tắc tam quyền phân lập trong tổ chức bộ máy nhà nước các quốc gia ASEAN, kiểm soát quyền lực nhà nước trong Hiến pháp các quốc gia ASEAN,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hiến pháp các quốc gia ASEAN và các nghiên cứu so sánh: Phần 2

Chương V<br /> <br /> CHÉVH THỂ VÀ Sự THỂ HIỆN NGUYÊN TẤC<br /> TAM QUYỀN PHÂN LẬP TRONG T ổ CHỨC<br /> BỘ MÁY NHÀ NƯỚC CÁC QUỐC GIA ASEAN<br /> I. PHÂN LOẠI CHÍNH THỂ VÀ sự ĐỀ CẬP<br /> NGUYÊN TẮC TAM QUYỀN PHÂN LẬP TRONG HIÊN<br /> PHÁP CÁC QUỐC GIA ASEAN<br /> 1. Phân loại chính thể các quôTc gia ASEAN<br /> Trong khoa học Luật Hiến pháp, “chính thể” là thuật<br /> ngữ dùng để chỉ mô hình tổ chức bộ máy nhà nước để<br /> thực hiện quyền lực nhà nước ở cấp cao nhất của một<br /> quốc gia. Đối với quốc gia đơn nhất, chính thể là mô hình<br /> tổ chức bộ máy nhà nước thực hiện quyền lực nhà nước<br /> ở cấp Trung ương; đối với quốc gia Liên bang dó là mô<br /> hình tổ chức bộ máy nhà nước thực hiện quyềa lực nhà<br /> nước ở cấp Liên bang. Theo nghĩa đó, nói tới chính thể là<br /> nói tới mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước cao nhất<br /> ở mỗi quốc gia, bao gồm nguyên thủ quốc gia, cơ quan lập<br /> pháp, cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp đtfợ? thể<br /> hiện trong Hiến pháp.<br /> Có hai tiêu chí thường được sử dụng để phâi loại các<br /> chính thể trên thế giới. Tiêu chí thứ nhất là tách thức<br /> hình thành các cơ quan nhà nước để nắm giữ và bhực hiện<br /> 186<br /> <br /> quyền lực nhà nước, đặc biệt là cách thức hình thành nên<br /> nguyên thủ quốc gia. Nếu nguyên thủ quốc gia được hình<br /> thành bằng con đường kê truyền; người dân hoàn toàn<br /> nằm ngoài quá trình đó thì tưcíng ứng với nó, quốc gia có<br /> chính thể quân chủ. Nếu nguyên thủ quốc gia được hình<br /> thành bằng con đường do nhân dân bầu trực tiếp hoặc<br /> gián tiếp thì đó là chính thể cộng hòa. Tiêu chí thứ hai<br /> là mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước để thực hiện<br /> quyền lực nhà nước ở cấp cao nhất trong bộ máy nhà<br /> nước. Tiêu chí này được sử dụng để phân loại các nước<br /> thuộc hai chính thể lớn là quân chủ và cộng hòa theo các<br /> chính thể nhỏ hơn. Nếu nguyên thủ quốc gia do người<br /> dân bầu trực tiếp và nắm quyền hành pháp thì quốc gia<br /> tương ứng có chính thể cộng hòa tổng thống. Nếu Nghị<br /> viện được bầu trực tiếp và nắm quyền lập pháp, đồng thời<br /> nguyên thủ quốc gia không được bầu trực tiếp và không<br /> nắm quyền hành pháp thì quốc gia tương ứng có chính<br /> thể cộng hòa đại nghị,...<br /> Hai tiêu chí trên đây có thể được sử dụng để phân<br /> loại chính thể của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tuy<br /> nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ, ví dụ, một quốc<br /> gia tuy có nguyên thủ quốc gia dược chọn trong một phạm<br /> vi đôl tượng nào đó và tại vị theo nhiệm kỳ nhưng vẫn<br /> có thể bị xếp vào chính thể quân chủ. Ngoài ra, mỗi quôc<br /> gia sau khi đã được phân loại vào một chính thể nhất<br /> định còn có thể được gắn thêm những cụm từ nhất định<br /> vào phía sau tên gọi chính thể. Sở dĩ có điều đó là vì, các<br /> quốc gia tuy có thể dược xếp vào cùng một loại chính thể<br /> nhưng trong tổ chức bộ máy nhà nước của chúng vẫn có<br /> 187<br /> <br /> những đặc thù nhất định và cụm từ thêm vào p)hía sau<br /> tên gọi chính thể của chúng để phản ánh những nét đặc<br /> thù đó.<br /> Nếu xem xét nội dung của Hiến pháp các quốc gia<br /> ASEAN dựa trên các tiêu chí và cách thức phân líDẸÌ trên<br /> dây, chính thể của các quốc gia ASEAN có thể đưcơc phân<br /> loại như sau:<br /> - Các nước theo chính thể quân chủ: bao gồm Negara<br /> Brunây Darussalam (Brunây), Vưcfng quốc Campuchia,<br /> Vương quốc Thái Lan và Liên bang Malaixia. T ất cả các<br /> quốc gia này đều có một điểm chung là nguyên thủ quốc<br /> gia đều là Quốc vương. Quốc vương nắm chức vụ thông<br /> qua con đường kế truyền hoặc lựa chọn trong một phạm<br /> vi hẹp theo một cách thức mà không có sự tham gia của<br /> công chúng. Tuy thuộc về một nhóm lớn là chính thể<br /> quán chủ song các quốc gia này lại có cách thức tổ chức<br /> quyền lực nhà nước giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp<br /> và tư pháp ở cấp cao nhất hết sức khác nhau. Chính vì<br /> vậy, các quốc gia này lại được xếp vào những nhóm chính<br /> thể nhỏ rất khác nhau. Brunây có chính thể quân chủ<br /> chuyên chế Hồi giáo; Campuchia và Thái Lan là những<br /> quốc gia theo chính thể quân chủ lập hiến, hay nói cách<br /> khác là quân chủ đại nghị; và Malaixia có chính thể quân<br /> chủ lập hiến Hồi giáo có phần nào dặc điểm của quân chủ<br /> đai nghi. Chi tiết về chính thể của các quốc gia lỊày sẽ<br /> được phân tích kỹ hơn ở các mục dưới đây.<br /> - Các quốc gia theo chính thể cộng hòa: bao gồm Cộng<br /> hòa Xingapo, Cộng hòa Inđônêxia, Cộng hòa Philíppin,<br /> Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Liên bang Mỉanma.<br /> 188<br /> <br /> Nguyên thủ quốc gia ở các quốc gia này đều được người<br /> dân bầu bằng cách thức trực tiếp hoặc gián tiếp. Các quốc<br /> gia này lại có thể được phân loại thành các nhóm chính<br /> thể nhỏ hcfn. Xingapo về hình thức là chính thể cộng<br /> hòa lưỡng tính, song trên thực tế lại vận hành như một<br /> chính thể cộng hòa đại nghị. Inđônêxia và Philíppin là<br /> những chính thể cộng hòa tổng thống đúng nghĩa. Các<br /> quốc gia Lào và Mianma đều có chính thể cộng hòa dại<br /> nghị, song Mianma lại có sự tham gia sâu rộng của quân<br /> đội vào chính quyền. Chính thể của các quốc gia này sẽ<br /> được phân tích kỹ hơn ở các mục dưới đây.<br /> <br /> 2.<br /> Sự đề cập nguyên tắc tam quyền phân ỉập<br /> trong Hiến pháp các quốc gia ASEAN<br /> Nguyên tắc tam quyền phân lập, hiểu theo nghĩa<br /> chung nhất là nguyên tắc áp dụng trong tổ chức thực<br /> hiện quyền lực nhà nước ở cấp cao nhất của một quốc gia<br /> mà theo đó ba quyền: quyền lập pháp, quyền hành pháp<br /> và quyền tư pháp được thực hiện bởi những chủ thể khác<br /> nhau, ở nghĩa chung nhất, tam quyền phân lập cũng có<br /> thể được hiểu là sự phân chia giữa quyền lập pháp, hành<br /> pháp và tư pháp để thực hiện bởi những chủ thể khác<br /> nhau; không có chủ thể nào đồng thời thực hiện nhiều<br /> hơn một trong ba quyền đó. Nguyên tắc tam quyền phân<br /> lập được nhà triết học và chính trị học thời Khai sáng<br /> là Bá tước Môngtexkiơ kế thừa và phát triển từ những<br /> tư tưởng chính trị cổ dại vào dầu thế kỷ XVĨIL Cho đến<br /> nay, cùng với nguyên tắc chủ quyền nhân dân của Rútxô,<br /> nguyên tắc tam quyền phân lập đă trở thành một trong<br /> 189<br /> <br /> hai nguyên tắc được áp dụng phổ biến nhất trong tổ chức<br /> và hoạt dộng của các bộ máy nhà nước tư bản'.<br /> Trong số chín bản Hiến pháp các quốc gia ASEAN<br /> được nghiên cứu ở dây, nguyên tắc tam quyền piân lập<br /> được nhắc tới một cách cụ thể và trực tiếp ở hai bin Hiến<br /> pháp, đó là Hiến pháp Campuchia và Mianma. ỡiều 51<br /> Hiến pháp Campuchia ghi nhận nguyên tắc này ihư sau:<br /> jquyền lập pháp, hành pháp và tư pháo phải riêng biệt<br /> nhau. Hiến pháp Mianma quy định về nguyên 'Ẩc này<br /> một cách cụ thể và rõ ràng hơn: “ba nhánh củi quyền<br /> chủ quyền là quyền lập pháp, quyền hành pháp vi quyền<br /> tư pháp tách biệt với nhau ở mức độ có thể và thực hiện<br /> sự kiểm soát, kiềm chế và đôi trọng lẫn nhau. Ba nhánh<br /> quyền này tách biệt và được phân chia giữa cấp chính<br /> quyền Liên bang, vùng, bang và khu tự quản”^. Như vậy<br /> là, Hiến pháp Mianma không những ghi nhận nội dung<br /> nguyên tắc tam quyền phân lập mà còn phần mào quy<br /> định nguyên tắc vận hành của nó trong tổ chús bộ máy<br /> Nhà nước từ cấp Liên bang tới cấp bang. Cách thức vận<br /> hành đó làm người ta liên tưởng tới cơ chế kiền chế đối<br /> trọng trong bộ máy nhà nước Liên bang áp dụi^ nguyên<br /> tắc tam quyền phân lập cứng của bộ máy nhà nước cấp<br /> Liên bang của Hoa Kỳ. Quy định trong Điều 11 Hiến<br /> pháp Mianma là như vậy, song, như phân tích ỉưới đây,<br /> 1. ở nước Cộng hòa xă hội chủ nghĩa Việt Nam khẳng lịnh quyền<br /> lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp jiữa các cơ<br /> quan nhà nước trong việc thực hiện cấc quyền lập pháp, hàrh pháp, tư<br /> pháp (Điều 2 Hiến pháp năm 1992 sửa đổi, bổ sung năm 2101) (BT).<br /> 2. Điều 11 Hiến pháp Mianma hiện hành.<br /> <br /> 190<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1