VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 440 (Kì 2 - 10/2018), tr 49-53<br />
<br />
HIỆU QUẢ TẬP LUYỆN NGOẠI KHÓA MÔN TAEKWONDO<br />
CỦA HỌC VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẢNH SÁT NHÂN DÂN I<br />
Nguyễn Tiến Thắng - Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I<br />
Ngày nhận bài: 31/08/2018; ngày sửa chữa: 05/09/2018; ngày duyệt đăng: 10/09/2018.<br />
Abstract: Taking part in Taekondo extracurricular brings about positive effectiveness in physical<br />
improvement, Physical education result and the training quality of People’s police college I. The<br />
article presents the effectiveness of Taekwondo extracurricular training of students at People’s<br />
police college I.<br />
Keywords: extracurricular, Taekwondo, basketball, trainee, physical strength.<br />
tiến hành nghiên cứu trên học viên nam khóa H05S theo<br />
1. Mở đầu<br />
Tập luyện thể thao ngoại khóa và võ thuật là một yêu phương thức thực nghiệm tự nhiên, giữa hai nhóm học<br />
cầu bắt buộc đối với học viên các trường Công an nhân viên tập các môn thể thao khác nhau ở trong câu lạc bộ:<br />
dân (CAND). Đến nay đã có một số công trình nghiên một nhóm tập luyện môn Bóng rổ gồm 120 học viên và<br />
cứu đưa các môn thể thao vào tập luyện trong các học một nhóm tập luyện môn Taekwondo gồm 126 học viên<br />
viện, trường CAND nhưng với môn Taekwondo - một theo chương trình đã được biên soạn.<br />
Quá trình tổ chức giảng dạy và đánh giá kết quả được<br />
môn võ được học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân<br />
dân I (CĐCSND I) ưa thích lại chưa được quan tâm tiến hành trong 5 tháng (18 tuần), bắt đầu từ ngày<br />
nghiên cứu. Vì vậy, việc Nghiên cứu hiệu quả tập luyện 1/12/2017 đến ngày 29/4/2018. Thời gian ngoại khóa là<br />
ngoại khóa môn Taekwondo của học viên Trường 90 phút/1 buổi tập; 2 buổi/1 tuần, dưới sự hướng dẫn của<br />
CĐCSND I là rất cần thiết, nhằm tạo ra những động lực giảng viên. Đánh giá kết quả thực nghiệm theo các tiêu<br />
thúc đẩy phong trào rèn luyện thân thể trong lực lượng chí của Bộ GD-ĐT cũng như của Bộ Công an quy định<br />
CAND nói chung và ở Trường CĐCSND I nói riêng. [1], [2], kết quả học tập môn Giáo dục thể chất và cảm<br />
Điều này có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao sức<br />
nhận của học viên.<br />
khoẻ, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong công tác bảo vệ an<br />
ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội đối với học 2.2. Đánh giá kết quả tập luyện<br />
2.2.1. So sánh kết quả kiểm tra thể lực theo Quyết định<br />
viên Trường CĐCSND I.<br />
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã sử dụng các số 53/2008/QĐ-BGDĐT<br />
phương pháp nghiên cứu sau: phân tích và tổng hợp tài 2.2.1.1. Trước thực nghiệm<br />
liệu, phỏng vấn bằng phiếu, kiểm tra sư phạm, quan sát<br />
Trước khi tiến hành thực nghiệm, học viên của nhóm<br />
sư phạm, toán thống kê.<br />
thực nghiệm (NTN) tập luyện môn Taekwondo và nhóm<br />
đối chứng (NĐC) tập luyện môn Bóng rổ đều được kiểm<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
tra 5 chỉ số đánh giá thể lực. Kết quả kiểm tra được trình<br />
2.1. Tổ chức nghiên cứu<br />
Với mục đích xác định hiệu quả tập luyện ngoại khóa bày trong bảng 1.<br />
môn Taekwondo cho học viên Trường CĐCSND I, đề tài<br />
Bảng 1. So sánh thể lực theo từng tiêu chí trước thực nghiệm giữa 2 nhóm<br />
Nhóm thực nghiệm<br />
Nhóm đối chứng<br />
(n=126)<br />
(n=120)<br />
TT<br />
Các chỉ số<br />
t<br />
P<br />
<br />
<br />
X<br />
X<br />
1<br />
Nằm ngửa gập bụng (lần/30s)<br />
18,21<br />
8,3<br />
18,03<br />
8,1<br />
0,17<br />
>0,05<br />
2<br />
Bật xa tại chỗ (cm)<br />
216,76<br />
33,7<br />
211,1<br />
31,7<br />
1,36<br />
>0,05<br />
3<br />
Chạy 30m XPC (giây)<br />
5,27<br />
1,36<br />
5,33<br />
1,92<br />
-0,28<br />
>0,05<br />
4<br />
Chạy con thoi 4x10m (s)<br />
11,3<br />
3,18<br />
11,9<br />
4,12<br />
-1,27<br />
>0,05<br />
5<br />
Chạy tùy sức 5 phút (m)<br />
863,84<br />
102,9<br />
862,25<br />
99,4<br />
0,12<br />
>0,05<br />
<br />
49<br />
<br />
Email:<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số 440 (Kì 2 - 10/2018), tr 49-53<br />
<br />
Kết quả kiểm tra thể lực trước thực nghiệm của học<br />
viên NTN môn Taekwondo và NĐC môn Bóng rổ trong<br />
bảng 1 cho thấy, nếu so sánh ở từng chỉ tiêu về sức mạnh<br />
(bật xa tại chỗ), năng lực phối hợp vận động (chạy con<br />
thoi 4x10m), sức nhanh (chạy 30m XPC) và sức bền<br />
chung (chạy tùy sức 5 phút), sự khác biệt không mang ý<br />
nghĩa thống kê (P>0,05).<br />
Dựa trên kết quả các test đã kiểm tra, chúng tôi tiến hành<br />
xếp loại thể lực học viên theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể<br />
của Bộ GD-ĐT. Kết quả được trình bày tại bảng 2.<br />
<br />
Xếp loại<br />
Tốt<br />
Đạt<br />
Chưa đạt<br />
<br />
TT<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
<br />
Kết quả kiểm tra thể lực sau thực nghiệm của học viên<br />
NTN môn Taekwondo và NĐC môn Bóng rổ trong bảng<br />
3 cho thấy, NTN môn Taekwondo về cơ bản phát triển<br />
thể lực tốt hơn NĐC môn Bóng rổ về sức mạnh (bật xa<br />
tại chỗ), năng lực phối hợp vận động (chạy con thoi<br />
4x10m), sức nhanh (chạy 30m XPC) và sức bền chung<br />
(chạy tùy sức 5 phút), sự khác biệt có ý nghĩa thống kê<br />
mà ưu thế nghiêng về NTN môn Taekwondo (P0,05<br />
<br />
P<br />
>0,05<br />