YOMEDIA

ADSENSE
HÌNH HỌC 11 ĐƯỜG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG SONG SONG
122
lượt xem 9
download
lượt xem 9
download

Nắm vững các định nghĩa và các dấu hiệu nhận biết vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng bào gồm: đường thẳng song song với mặt phẳng, đường thẳng cắt mặt phẳng. - Biết sử dụng các định lý về quan hệ song song để chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: HÌNH HỌC 11 ĐƯỜG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG SONG SONG
- TRƯỜNG THPT PHÚ LỘC GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 BAN CƠ BẢN §3. ĐƯỜG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG SONG SONG. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm vững các định nghĩa và các dấu hiệu nhận biết vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng bào gồm: đường thẳng song song với mặt phẳng, đường thẳng cắt mặt phẳng. - Biết sử dụng các định lý về quan hệ song song để chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng. 2. Kỹ năng: - Vận dụng các định lý một cách nhuần nhuyễn vào các trường hợp cụ thể. - Vẽ hình chính xác. 3. Thái độ: - Thấy được các quan hệ giữa đường thẳng với đường thẳng, đường và mặt rất biện chứng và rút ra kết luận. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Chuẩn bị một số mô hình như định lí 1, định lý 2, hình hộp. - Học sinh: Làm một số mô hình dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - III. Nội dung và tiến trình lên lớp: 1. Bài cũ:
- TRƯỜNG THPT PHÚ LỘC GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 BAN CƠ BẢN - Nêu các vị trí tương đối của hai đường thẳng a và b. - Giải bài toán: Cho hình lập phương ABCD.A’B’C’D’. Tìm giao điểm của AC’ với mp(BDD’B’). * Ghi tóm tắt. * Vẽ hình. * Trình bày phương án giải. 2. Bài mới: Đặt vấn đề : Tiết trước ta xét vị trí tương đối của đường thẳng với đường thẳng, nay ta xét vị trí tương đối của đường thẳng với mặt phẳng. Hoạt động 1: Vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng. NỘI DUNG GHI BẢNG HĐ GIÁO VIÊN HĐ HỌC SINH GV: Nếu cho d và ( ). Xảy + Học sinh quan sát hình vẽ I. Vị trí tương đối của đường ra các trường hợp sau: thẳng và mặt phẳng: và cùng giáo viên rút ra các nhận xét : + d và ( ) không có điểm d chung, ta nói d song song + d // ( ) với ( ) d // ( ) + d và ( ) có một điểm d + d ( ) M chung, ta nói d cắt ( ) M + d và ( ) có hai điểm chung, ta nói d chứa trong + d ( ) d ( ) M ( ). GV: Ngoài ba trường hợp
- TRƯỜNG THPT PHÚ LỘC GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 BAN CƠ BẢN trên, còn có trường hợp nào d nữa không ? - Học sinh trả lời. GV: kết luận vị trí tương đối d ( ) của đường thẳng và mặt phẳng. GV: Khi nào thì đường thẳng: d // ( ), d ( ) , + Trả lời câu hỏi của GV và d ( ) câu 1 . + Học sinh lĩnh hội các kết luận của giáo viên và ghi vào vở. Hoạt động 2: Tính chất - GV đặt vấn đề dấu hiệu Học sinh: Đọc định lý, điền II. Tính chất: nhận biết một đường thẳng ký hiệu và tóm tắt định lý. Định lí 1: song song với một mặt d // d ' Giả thiết: phẳng ngoài căn cắ vào giao d ' ( ) d điểm của chúng có những căn cứ nào nữa không? Dẫn Kết luận: d // ( ). d' dắt học sinh nghiên cứu địng lý 1:
- TRƯỜNG THPT PHÚ LỘC GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 BAN CƠ BẢN + Hướng dẫn chứng minh d // d ' d //( ) d ' ( ) + Dựa vào định nghĩa và vị - Học sinh nêu cách chứng trí tương đối của d và ( ). minh. Định lí 2: + Chứng minh bằng phương pháp loại trừ. a Gợi ý: Giả sử d ( ) M ( Suy ra trái với giả thiết ) b - Yêu cầu học sinh cả lớp a //( ) giải câu 2 a ( ) a // b ( ) ( ) b - Học sinh nghiên cứu, ghi tóm tắt và vẽ hình. + GV cho học sinh đọc định lý 2 và yêu cầu học sinh cả a //( ) Giả thiết: a ( ) lớp cùng chứng minh. ( ) ( ) b + Gọi một học sinh nêu Kết luận a // b phương pháp chứng minh Ví dụ (SGK) của mình. A Ví dụ: Giáo viên yêu cẩu H Học sinh nghiên cứu và ghi E một học sinh đọc và tóm tắt tóm tắt và vẽ hình : M nội dung ví dụ ( trang 61 D G SGK). Yêu cầu các học sinh B F khác vẽ hình . C
- TRƯỜNG THPT PHÚ LỘC GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 BAN CƠ BẢN Hệ quả: Nếu hai mặt phẳng Gợi ý: phân biệt cùng song song với + Phương pháp tìm thiết diện một đường thẳng thì giao tuyến của chúng ( nếu có) + Tìm giao điểm các cạnh cũng song song với đường hình chóp ABCD với mặt Học sinh giải thẳng đó. phẳng ( ). + Hãy tìm giao tuyến ( ) với mp(ABC)? + Tìm giao tuyến của ( ) với mp(BCD) ? - Giáo viên thông báo hệ quả là kết quả được suy ra từ định lý 2. - Giáo viên ghi tóm tắt, và yêu cầu học sinh trình bày phương hướng chứng minh. ( ) // d Giả thiết: ( ) // d ( ) ( ) d ' - Học sinh vẽ hình : Kết luận: d // d’
- TRƯỜNG THPT PHÚ LỘC GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 BAN CƠ BẢN d' d Hoạt động 3: Định lý 3 NỘI DUNG GHI BẢNG HĐ GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH Định lý 3: Cho hai đường -Giáo viên đặt vấn đề: Với vị Học sinh ghi tóm tắt. thẳng chéo nhau. Có duy trí tương đối a // b ta có định Giả thiết: Cho a, b chéo nhất một mặt phẳng chứa lý 1, định lý 2. Trong trường nhau. đường thẳng này và song hợp a, b chéo nhau ( không song với đường thẳng kia. cùng nằm trên một mặt Kết luận: Tồn tại một mặt phẳng) thì như thế nào? phẳng ( ) chứa a và ( )//b. - Giáo viên nêu định lý: b Hướng dẫn: Chứng minh tồn tại a / / b. Lấy điểm M a, b' Ma kẻ qua M đường thẳng b’//b. Mặt phẳng ( ) chứa a, b’. - Xét vị trí tương đối ( ) và b? - Hãy chứng minh ( ) duy nhất.
- TRƯỜNG THPT PHÚ LỘC GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 BAN CƠ BẢN Gợi ý: Dùng phương pháp Học sinh: ( )// b vì ( ) phản chứng. chứa b’ // b. Học sinh: Giả sử ( ) chứa a và ( ) // b. Khi đó ( ) ( ) a // b . điều này vô lý . Từ đó suy ra điều phải chứng minh. IV. Củng cố và hướng dẫn bài tập: Củng cố: Giáo viên yêu cầu học sinh hệ thống hoá lại 3 định lý dưới dạng tóm tắt. 1. Hướng dẫn bài tập: Giải bài tập SGK 2.

ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:

Báo xấu

LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
