intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình thái văn hóa và quyền lực văn hóa của truyền thông hội tụ

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

74
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong tham luận này, đứng trên góc độ văn hóa, tác giả phân tích những đặc trưng cơ bản của truyền thông hội tụ, chỉ ra những vấn đề văn hóa cơ bản trong truyền thông hội tụ. Đồng thời, phân tích ý nghĩa và nội hàm của khái niệm văn hóa hội tụ và chỉ ra vấn đề quyền lực văn hóa truyền thông là vấn đề hạt nhân của văn hóa hội tụ. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình thái văn hóa và quyền lực văn hóa của truyền thông hội tụ

HÌNH THÁI VĂN HÓA VÀ QUY N L C VĂN HÓA<br /> C A TRUY N THÔNG H I T<br /> TS. Nguy n Thành L i∗<br /> <br /> Trư c s tác<br /> <br /> ng c a cu c cách m ng khoa h c và công ngh , truy n thông h i t hi n<br /> <br /> ang tr thành xu th phát tri n t t y u không th thay<br /> hư ng sâu s c<br /> <br /> n ho t<br /> <br /> i. Truy n thông h i t không ch<br /> <br /> ng kinh t c a nhân lo i, mà còn tác<br /> <br /> và hình thái văn hóa. Trong tham lu n này,<br /> <br /> ng m nh m<br /> <br /> nh<br /> <br /> n k t c u xã h i<br /> <br /> ng trên góc<br /> <br /> văn hóa, tác gi phân tích nh ng<br /> <br /> c trưng cơ b n c a truy n thông h i t , ch ra nh ng v n<br /> <br /> văn hóa cơ b n trong truy n thông<br /> <br /> h it .<br /> <br /> ng th i, phân tích ý nghĩa và n i hàm c a khái ni m văn hóa h i t và ch ra v n<br /> <br /> quy n l c văn hóa truy n thông là v n<br /> <br /> h t nhân c a văn hóa h i t .<br /> <br /> Truy n thông h i t : Xu th phát tri n t t y u<br /> Con ngư i t n t i trong m t c ng<br /> và chính nh ng m i quan h<br /> <br /> ng v i t ng th các m i quan h<br /> <br /> ó t o i u ki n duy trì và thúc<br /> <br /> a d ng và ph c t p,<br /> <br /> ys v n<br /> <br /> ngư i. Truy n thông có vai trò ngày càng quan tr ng, là m t trong nh ng y u t<br /> <br /> ng c a xã h i loài<br /> u tiên thúc<br /> <br /> y<br /> <br /> xã h i phát tri n không ng ng.<br /> Trong quá trình nghiên c u l ch s truy n thông, chúng ta th y rõ, cùng v i ngôn ng , l i<br /> nói, ngư i nguyên th y ã bi t dùng nh ng ký hi u khác nhau<br /> <br /> truy n phát thông tin. Con ngư i<br /> <br /> ã tr i qua các th i kỳ truy n thông b ng l i nói, ch vi t, s hoàn thi n logic ngôn ng , k thu t<br /> in n, báo in, phát thanh truy n hình và báo m ng i n t .<br /> vai trò nh t<br /> <br /> m i giai o n, truy n thông<br /> <br /> u có<br /> <br /> nh trong quá trình giao ti p c a con ngư i, ví d , th i kỳ truy n thông b ng l i nói,<br /> <br /> con ngư i ch y u s d ng âm thanh,<br /> <br /> n th i kỳ s d ng ch vi t, con ngư i s d ng c âm<br /> <br /> thanh và hình nh.<br /> Ngày nay, khi nhân lo i bư c vào k nguyên truy n thông h i t , v cơ b n con ngư i v n<br /> ch y u d a vào các giác quan như thính giác, th giác<br /> ∗<br /> <br /> T p chí C ng s n<br /> <br /> thu th p tin t c. Tuy nhiên, cu c cách<br /> <br /> m ng công ngh truy n thông th i gian qua ã phá v hàng rào và biên gi i gi a các lo i hình<br /> truy n thông,<br /> <br /> các lo i hình truy n thông khác nhau cùng t n t i và có th h tr và b sung cho<br /> <br /> nhau. Các nhà nghiên c u truy n thông ch ra r ng, trong quá kh , con ngư i có th ti p nh n<br /> thông tin qua thính giác, th giác th m chí là v giác, song trong th i<br /> <br /> i công ngh thông tin bùng<br /> <br /> n như hi n nay, vi c ti p nh n thông tin qua phương th c truy n thông h i t là tương lai phát<br /> tri n c a công ngh truy n thông.<br /> Như v y, có th th y, truy n thông h i t không ch làm thay<br /> thông mà còn nh hư ng l n<br /> <br /> n ho t<br /> <br /> i v m t công ngh truy n<br /> <br /> ng kinh t , k t c u xã h i và hình thái văn hóa c a nhân<br /> <br /> lo i.Và chính trong môi trư ng truy n thông h i t cũng hình thành văn hóa h i t (convergence<br /> culture), và i u quan tr ng hơn, làm th nào<br /> <br /> nh n bi t và ánh giá ư c văn hóa h i t trong<br /> <br /> truy n thông h i t , hình thái văn hóa và quy n l c văn hóa c a truy n thông h i t v n là nh ng<br /> v n<br /> <br /> c n các nhà khoa h c ti p t c nghiên c u và tìm ra l i gi i.<br /> Lo i hình truy n thông m i trong cu c<br /> Liên quan<br /> <br /> u tranh quy n l c gi a hai c c<br /> <br /> n truy n thông h i t , trư c h t, chúng ta c n hi u rõ s chuy n<br /> <br /> i và cu c<br /> <br /> cách m ng công ngh truy n thông, b i vì cơ s c a truy n thông h i t là cu c c i cách và phát<br /> tri n c a khoa h c công ngh truy n thông.<br /> Tháng 5-2007, Công ty Microsoft live labs ã gi i thi u ph n m m Photosynth, t o ra m t<br /> n tư ng m nh trong gi i<br /> <br /> h a. Photosynth ư c coi là m t công ngh m i mang l i cho ngư i<br /> <br /> s d ng m t c m giác bay b ng trong th gi i o. Ph n m m Photosynth th c s là m t ph n<br /> m m h p d n, nó có th t p h p hàng lo t nh ng b c nh và phân tích các i m gi ng nhau, hi n<br /> th hình nh dư i d ng không gian ba chi u. Nh có công ngh này, hàng tri u ngư i có tài kho n<br /> trên trang m ng Flickr.com có th post nh ng t m nh c a mình ch p ư c<br /> c Bà Paris lên m ng<br /> <br /> xung quanh Nhà th<br /> <br /> cung c p cho ngư i thân cũng như công chúng thư ng th c. Và thông<br /> <br /> qua vi c l p ghép các b c nh này, ph n m m Photosynth ã nhanh chóng thi t l p ư c hình nh<br /> v Nhà th<br /> <br /> c Bà trên góc<br /> <br /> 3D.<br /> <br /> Không còn nghi ng gì n a, ây ư c coi là m t s ví von tuy t v i c a truy n thông h i<br /> t do cu c cách m ng khoa h c k thu t mang l i. V i s phát tri n nhanh và m nh c a công<br /> <br /> ngh Internet, hành vi cá th c a con ngư i trong truy n thông<br /> <br /> u có th tr thành m t b ph n<br /> <br /> c a truy n thông h i t , th m chí tr thành m t ph n c a s n ph m truy n thông<br /> th c a ph n m m Photosynth là l i d ng ư c không gian c a m ng Internet<br /> <br /> i chúng. Ưu<br /> truy n t i hình<br /> <br /> nh, t o ra ư c nh ng s n ph m truy n thông m i. Như v y có th th y, nh s phát tri n c a<br /> công ngh truy n thông hi n<br /> <br /> i ã khi n s t p h p hành vi truy n thông c a m i ngư i thành tài<br /> <br /> nguyên truy n thông m i, s n sinh ra s n ph m truy n thông m i. Trong các m ng xã h i do<br /> truy n thông h i t<br /> t o ra<br /> <br /> em l i, hành vi truy n thông và n i dung truy n thông do m i ngư i s d ng<br /> <br /> u có th tr thành b ph n c n thi t trong truy n thông c a m ng xã h i.<br /> <br /> i u ó, dư ng<br /> <br /> như ã ch cho chúng ta m t vi n c nh không tư ng, t t c m i ngư i trên th gi i<br /> “hư ng th ” quy n l c truy n thông bình<br /> <br /> ng. Tuy nhiên, xét cho cùng, truy n thông h i t v n<br /> <br /> là m t hành vi, m t quá trình truy n thông, ph i k t h p v i<br /> truy n thông<br /> <br /> nh n th c, t<br /> <br /> u có th<br /> <br /> ó lý gi i m c<br /> <br /> c trưng h i t và s phát tri n trong<br /> <br /> nh hư ng xã h i c a nó ngoài khía c nh công<br /> <br /> ngh .<br /> Theo nhà báo David Brewer - nhà tư v n chi n lư c truy n thông, ngư i sáng l p và i u<br /> hành trang web Mediahelpingmedia: “Truy n thông h i t là m t i u ki n tiên quy t cơ b n<br /> trong cơ quan báo chí a phương ti n. Nó cung c p m t gói thông tin nh t quán v m t n i dung<br /> cho b t c thi t b<br /> <br /> u cu i nào ư c s d ng<br /> <br /> ti p nh n thông tin ó. Báo in, báo phát thanh,<br /> <br /> truy n hình, báo m ng i n t hay báo chí trên các thi t b di<br /> M i lo i hình báo chí ph i tăng thêm giá tr c th liên quan<br /> <br /> ng c n ph i qu ng bá l n nhau.<br /> n n n t ng thi t b nh t<br /> <br /> nh.<br /> <br /> Ngoài ra, i u r t quan tr ng n a là c n t n d ng các công c m ng xã h i<br /> <br /> nghiên c u, thu<br /> <br /> th p tin t c, s n xu t và ph bi n tin t c - xem các mô hình m ng xã h i<br /> <br /> n m b t thêm<br /> <br /> thông tin” 1.<br /> Ngoài ra, trong cu n “H i t - ý nghĩa và n i hàm” c a Rich Gordon xu t b n năm 2003,<br /> tác gi<br /> <br /> ã t ng k t, t “h i t ” bi u th 6 hàm ý, t m d ch là: h i t công ngh truy n thông, h p<br /> <br /> nh t quy n s h u truy n thông, h i t mang tính c u trúc trong ho t<br /> <br /> ng t ch c truy n thông,<br /> <br /> h i t trong k năng vi t báo và h i t trong hình th c t s báo chí.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Ngu n: http://www.mediahelpingmedia.org/training-resources/media-strategy/220-how-to-set-up-a-converged-news-operation<br /> <br /> c bi t, trong cu n “Báo chí h i t - cơ s<br /> <br /> ưa tin c a truy n thông a phương ti n” xu t<br /> <br /> b n năm 2005, tác gi Stephen Quinn ã ti n hành “gi i ph u” m t cách c n k khái ni m truy n<br /> thông h i t<br /> <br /> nh hư ng<br /> <br /> n th c ti n tác nghi p c a nhà báo hi n nay. Tác gi Stepen Quinn ã<br /> <br /> ch ra r ng, truy n thông h i t có nh ng nh hư ng cơ b n<br /> quan báo chí,<br /> <br /> n s v n hành trong n i b c a cơ<br /> <br /> c bi t là s ph i h p gi a cơ quan báo chí v i nhà báo.<br /> <br /> Tuy nhiên, chuyên gia truy n thông ngư i M Henry Jenkins l i cho r ng, truy n thông h i<br /> t bao g m ít nh t 5 y u t : “h i t công ngh , h i t kinh t , h i t xã h i ho c cơ c u, h i t văn<br /> hóa và h i t toàn c u” 2.<br /> Truy n thông h i t là m t hình th c thay<br /> ng th i nó cũng nh hư ng<br /> v n<br /> <br /> i toàn di n môi trư ng truy n thông hi n nay,<br /> <br /> n quá trình s n xu t báo chí truy n thông. Có th lý gi i qua m y<br /> <br /> dư i ây:<br /> - Th nh t, v i quan i m “truy n thông h i t là m t quá trình, không ph i là i m cu i<br /> <br /> cùng”, tác gi Henry Jenkins nh n m nh, cho dù các phương ti n truy n thông truy n th ng (báo<br /> in, phát thanh, truy n hình, sách…) hay là các hãng như Google, công ty Viacom – nh ng hãng<br /> ang chi m ưu th trong truy n thông h i t và coi mình là m t b ph n trong<br /> ti n truy n thông quan tr ng c a th gi i<br /> <br /> u không ng ng tìm ki m các cách th c h i t m i hơn<br /> <br /> gi a các lo i phương ti n truy n thông khác nhau.<br /> xã h i liên t c thay<br /> <br /> i ngũ các phương<br /> <br /> ó là vì ngư i ta ang s ng trong môi trư ng<br /> <br /> i, do ó, yêu c u truy n thông h i t ph i th hi n ư c tính a d ng.<br /> <br /> Không m t hãng truy n thông nào có th t “v ng c” r ng, b n thân mình là “c ng” cu i cùng<br /> c a truy n thông h i t . Chuyên gia truy n thông ngư i M Cheskin cho r ng: “Trư c kia, khi nói<br /> n h i t , chúng ta thư ng nghĩ r ng, em t t c các thi t b t p h p thành 1 thi t b trung tâm,<br /> thi t b này có th làm t t c m i vi c cho con ngư i… Hi n nay, cái mà chúng ta nhìn th y là,<br /> nh ng thi t b mà chúng ta s<br /> t …Nh ng thi t b này s<br /> <br /> d ng r t a d ng, n i dung mà chúng ta thu ư c ang h i<br /> <br /> áp ng nhu c u c a con ngư i trong nh ng hoàn c nh khác nhau”. Do<br /> <br /> v y, truy n thông h i t mà chúng ta ang<br /> tĩnh (<br /> 2<br /> <br /> ng yên) mà là m t xu th<br /> <br /> c p hi n nay không ph i là m t tr ng thái hoàn toàn<br /> <br /> ng (có thay<br /> <br /> i), m t quá trình ang ư c nghiên c u, tìm tòi<br /> <br /> Jenkins.H (2001) Convergence? I Diverge, Technology Review, June. P93<br /> <br /> và hàng lo t hành vi truy n thông có liên quan. Cùng v i s phát tri n c a công ngh truy n<br /> thông, truy n thông h i t s t ng bư c “cu n trôi” ti n trình hư ng t i h i t c a các phương ti n<br /> truy n thông truy n th ng, t<br /> <br /> ó nh hư ng<br /> <br /> n toàn b môi trư ng truy n thông c a nhân lo i.<br /> <br /> - Th hai, s phát tri n c a truy n thông h i t là k t qu c a yêu c u do hai lo i l i ích<br /> cùng<br /> <br /> t ra,<br /> <br /> ng th i nó tr thành bi n pháp chung<br /> <br /> th c hi n hai lo i l i ích này. Trong quá<br /> <br /> trình h i t , chúng ta có th nh n ra hai quá trình kh i<br /> ó có m t quá trình kh i<br /> <br /> ng không hoàn toàn gi ng nhau. Trong<br /> <br /> ng c a doanh nghi p t trên xu ng dư i và m t quá trình kh i<br /> <br /> ng<br /> <br /> c a ngư i tiêu dùng t dư i lên trên.<br /> M t m t, các doanh nghi p mu n thông qua truy n thông h i t<br /> ưa tin, phát tri n hình th c m i trong vi c bán thông tin<br /> <br /> m r ng các hình th c<br /> <br /> tăng l i nhu n và<br /> <br /> t ư c l i ích cho<br /> <br /> mình. M t khác, nh ng khách hàng s d ng d ch v c a các phương ti n truy n thông r t c n<br /> ư c ng d ng nh ng công ngh truy n thông m i<br /> dung truy n thông, t<br /> <br /> ó<br /> <br /> n m b t s ch<br /> <br /> ng trong vi c trao<br /> <br /> in i<br /> <br /> t ư c l i ích l n nh t. Th c ra, trong quá trình h i t , hai l i ích này<br /> <br /> có th có chung m t m c tiêu, thúc<br /> <br /> y cùng nhau, tuy nhiên, nó cũng có th sinh ra mâu thu n và<br /> <br /> th m chí giành gi t l n nhau.<br /> - Th ba, n i dung truy n thông h i t là k t qu và s ph n ánh c a cu c<br /> <br /> s c gi a hai<br /> <br /> c c là “trí tu t p th ” và “văn hóa thương m i”. V n d ng n i dung c a truy n thông h i t là<br /> “trí tu t p th ”. Thông qua “trí tu t p th ”, h th ng tri th c m i c a nhân lo i ang ư c hình<br /> thành, song s hình thành này l i do công chúng t o ra, các phương ti n truy n thông m i ư c<br /> hình thành t h th ng tri th c chung có quy n l c t do nh t, song nó l i b ch u s ki m soát và<br /> chi ph i c a văn hóa thương m i. M t y u t xu t phát t ho t<br /> <br /> ng t ch c t phát c a công<br /> <br /> chúng, y u t khác xu t phát t s t p trung quy n l c truy n thông, hai y u t này hình thành nên<br /> hai c c<br /> <br /> u tranh trong tương lai c a quy n l c truy n thông. S cân b ng gi a hai c c này s là<br /> <br /> “cu c trình di n” h p d n nh t c a quy n l c truy n thông trong k nguyên truy n thông h i t .<br /> Có th th y, th i<br /> <br /> i s hóa không ph i là m t lĩnh v c truy n thông<br /> <br /> c quy n mà là k<br /> <br /> nguyên truy n thông tích h p. Và i u quan tr ng hơn là, truy n thông trong truy n thông h i t<br /> tr thành “sân chơi m i”<br /> <br /> các phương ti n truy n thông<br /> <br /> quy n l c truy n thông. Nh ng v n<br /> <br /> i chúng và các t p oàn tranh giành<br /> <br /> văn hóa xã h i như quy n l c truy n thông mà truy n<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2